Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Pháp Hội Thù Ân

22/08/201418:44(Xem: 10308)
Pháp Hội Thù Ân

PHÁP HỘI THÙ ÂN.

Sau nhiều ngày họp hội, bàn thảo, phân công, BTC Pháp hội Thù Ân được tổ chức tại chùa Pháp Vân, số 16, đường Lê Thúc Hoạch, phường Phú Thọ, quận Tân Phú, Sài Gòn.

Từ sáng sớm, lễ đàn được thiết trí trước sân chùa Pháp Vân, do ban kinh sư chùa Vạn Phước – chùa Pháp Vân thực hiện, các huynh trưởng cấp Dũng như anh Tư Đồ Minh, Nguyễn Công Minh, Nguyễn Châu, Bạch Hoa Mai trong Ban Đại Bái cung đối đàn tiền thỉnh lễ cẩn sớ.

Mở đầu khai mạc Pháp hội Thù Ân là lễ hưng tác thượng phang, đờn kèn bắt nhịp khi đôi tràng phang kéo lên trên ngọn cây xanh kế cổng chùa. Sau đó, chư tôn đức được cung thỉnh vào phòng khách để BTC làm lễ tác bạch thỉnh sư và cung an chức sự. Theo chương trình dự thỉnh, chứng minh Pháp Hội gồm có chư Tôn Đức:

HT trưởng Lão Thích Đức Chơn

HT Minh Chiếu

HT Lương Phương

HT Tuệ Sỹ

HT Kiến Tánh

HT Lưu Thanh

HT Thanh Huyền

HT Minh Nghĩa

HT Hạnh Hải

Nhưng vẫn còn vắng mặt một số vị.

Pháp Hội Thù Ân là Pháp Hội đầu tiên tổ chức tại Việt Nam do Gia Đình Phật Tử Việt Nam trên thế giới kiến lập, được sự cho phép của nhà nước CHXHCNVN và sự chấp thuận của HT trụ trì chùa Pháp Vân. Trong văn bản “Duyên Khởi Kiến Lập Pháp Hội”, viết: “GĐPTVN ra đời từ chiếc nôi nhiệm mầu của Phật Pháp, của đạo lý dân tộc mà phong trào chấn hưng PGVN là cánh tay đầu tiên đưa áo Lam đi vào đời để trao phó sứ mạng thiêng liêng kế thừa đạo pháp, dân tộc,giữ gìn, xiển dương truyền thống cao đẹp của Phật giáo, của nền đạo lý nước nhà, và góp phần thực hiện sứ mạng với nhân loại.”

Để kết luận Duyên Khởi Kiến Lập Pháp Hội Thù Ân, viết: “ Với tất cả ý nghĩa, tâm nguyện và tinh thần đó, đề án được kiến lập để làm nền tảng cho sự y cứ pháp sự khoa nghi cử hành như pháp cúng dường kỳ siêu, tỏ bày hiếu ân,truyền thống nhà Lam GĐPTVN trên toàn thế giới”.

Đoàn thể áo Lam là một đoàn thể có tổ chức, sinh hoạt và tồn tại trên 60 năm. Có chương trình giáo dục nghiêm túc và khoa học. Một tổ chức giáo dục Thanh thiếu niên của Phật giáo đã đào tạo nhiều huynh trưởng, đoàn sinh trở thành công dân gương mẫu cho xã hội; cung cấp không ít nhân tài cho đất nước, và khi lan truyền ra khắp nơi trên thế giới, Lam viên cũng không hổ thẹn là một đoàn sinh, là người con Phật xứng đáng góp phần xây dựng trú xứ hiện hành, tuy nhiên, chính GĐPT cũng chịu nhiều thiệt thòi không ít vào lúc nhiễu nhương trong quá khứ mà cùng chung số phận với Phật giáo lúc bấy giờ.

Để duy trì một đoàn thể thuần túy giáo dục, BHD đã linh động và cương nghị trước những thử thách tưởng chừng khó vượt qua. Nhưng, với sự gia trì của Tam Bảo, với lý tửng vững chắc của đoàn thể Lam viên, để ngày nay, qua một hình thức Pháp Hội Thù Ân, xem như mặc nhiên được chấp nhận là một thực thể vệ tinh của PGVN, một đoàn thể truyền thừa và truyền thống của dân tộc.

Mặc dù chỉ có 32 đơn vị hiện hữu trên 32 Tỉnh Thành từ Quảng Trị trở vào, nhưng đủ xác định tầm vóc và giá tị của một tổ chức kinh qua non một thế kỷ, một giá trị thực không thể phủ nhận. Giờ đây, những đàn anh cấp Dũng ngoài 80 vẫn còn gắn bó với các em Lam hiền đáng tuổi cháu chắt, thế mà, dưới mái nhà chung, vẫn là anh em ruột thịt máu mủ để cùng nhau bảo tồn ngôi nhà Như Lai, thể hiện tâm nguyện thượng báo tứ trọng ân, hạ tế tam đồ khổ, và tự nguyện khoác thêm áo giới Thập Thiện, Bồ Tát để tiếp tục vững tiến trên đạo lộ lý tưởng giáo dục và phụng sự.

Vì sao đoàn thể Gia Đình áo Lam vẫn tồn tại? Phải chăng thân giáo của các anh chị trong BHD luôn trong sáng và nhiều đức kiên nhẫn, hy sinh??? Chính vì thế mà “Pháp Hội Thù Ân” đã được hình thành.

MINH MẪN

22/8/2014

Phap_hoi_thu_an (1)Phap_hoi_thu_an (2)Phap_hoi_thu_an (3)Phap_hoi_thu_an (4)Phap_hoi_thu_an (5)Phap_hoi_thu_an (6)Phap_hoi_thu_an (7)Phap_hoi_thu_an (8)Phap_hoi_thu_an (9)Phap_hoi_thu_an (10)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
11/04/2013(Xem: 5433)
Vu-Lan lại về. Vu-Lan về với người con Phật. Đặc biệt với người con Phật tha hương, những người con thảo cháu hiền còn nghĩ đến ân sâu nghĩa nặng của mẹ cha, thì nỗi nhớ niềm thương trong mùa Vu-Lan lại càng thắm thiết hơn bao giờ! Nhưng Vu-Lan mang ý nghĩa gì?
11/04/2013(Xem: 4795)
Rằm tháng bảy đối với đạo Phật mang ý nghĩa đặc thù, tưởng cũng nên lược nêu ra đây vài đặc điểm: 1) Ngày tự tứ: Khi đức Phật còn ở đời, ngày ngày Ngài đi hoằng pháp khắp đó đây, nhưng đến mùa mưa từ khoảng rằm tháng tư đến rằm tháng bảy, trong suốt thời gian ba tháng mùa hạ nầy, đức Phật và hàng đệ tử xuất gia đều tập trung ở một chỗ chuyên tâm tu học không ra ngoài.....
11/04/2013(Xem: 4841)
Nói đến Vu-Lan là nói đến hiếu. Nói đến hiếu, người ta liên tưởng đến hình ảnh ngài Mục-Kiền-Liên bưng bát cơm dâng mẹ, cơm hóa thành lửa. Sau đó cầu xin Phật chỉ dạy phương pháp báo hiếu, tôn-giả Mục-Kiền-Liên vâng theo lời Phật dạy thực hành cứu được mẹ là bà Thanh-Đề thoát kiếp ngạ quỷ đói khát khổ đau. Nên Vu-Lan mang ý nghĩa giải-đảo-huyền, tức là cứu tội khổ bị treo ngược.
11/04/2013(Xem: 4901)
Cha mẹ là nguồn sống của con. Người sống trên đời ai mà không do từ cha mẹ sanh thành, ai mà không được cha mẹ nuôi nấng lớn khôn? Cha mẹ đã trải dài năm tháng tốn hao biết bao là tâm huyết tiền của để lo cho con ăn ngon mặc đẹp mạnh khỏe nên người. Cha mẹ đã ngày đêm nhọc nhằn cưu mang quên ăn bỏ ngủ để vỗ về săn sóc con.
11/04/2013(Xem: 4861)
Hằng năm đến rằm tháng bảy, không ai bảo ai, mọi người đều cảm thấy nơi lòng sống dậy nỗi nhớ niềm thương, tưởng nhớ đến ông bà cha mẹ, làng nước quê hương, nhớ thương đến những ân nhân thương thân xa cách.
11/04/2013(Xem: 6396)
Mỗi năm đến ngày rằm tháng bảy, đó đây những người con thảo cháu hiền, tự nhiên cảm thấy lòng bâng khuâng se thắt, man mác nỗi nhớ niềm thương. Lòng thương nhớ cha mẹ, thân bằng quyến thuộc hiện còn trên dương thế. Nỗi tiếc thương ông bà cha mẹ anh em đã qua đời. Để cho nỗi lòng thương nhớ được phần nào thâm trầm êm dịu, những người con thảo cháu hiền dâng trọn nén tâm hương khấn nguyện trong chiều thu Vu-lan thắng hội.
11/04/2013(Xem: 5021)
Mỗi năm đến rằm tháng bảy không ai bảo ai, thiên hạ đều biết đó là mùa Vu-Lan báo hiếu. Dù cho người đang sống ở chân trời góc biển, tha hương lưu lạc phương nào, hễ mỗi khi tiết trời thu về, là biết sắp đến rằm tháng bảy, ngày Vu-Lan báo hiếu, tự nhiên cảm thấy lòng nao nao bùi ngùi thương nhớ mẹ cha, quê nhà, làng nước và những người thương thân.
11/04/2013(Xem: 4712)
Mỗi năm đến rằm tháng bảy, dù những ai đó có đang sống ở nơi xa xăm chân trời gốc biển nào đi nữa, không ai bảo ai, nhưng mọi người con thảo cháu hiền đều cùng chung dòng tâm tưởng cảm thấy lòng mình nao nao se thắt trào dâng nỗi niềm bùi ngùi thương nhớ mẹ cha, nhớ nơi chôn nhau cắt rún, nhớ làng nước, nhớ nơi tiếng khóc chào đời. Không ai bảo ai, nhưng mọi cõi lòng con thảo cháu hiền đều tự biết mùa thu về, rằm tháng bảy, ngày Vu-Lan báo hiếu đến.
11/04/2013(Xem: 4801)
Mỗi năm đến rằm tháng bảy, mọi người con thảo cháu hiền không ai bảo ai, tự nhiên cảm thấy lòng mình lâng lâng nỗi niềm bâng khuâng tưởng nhớ đến ông bà cha mẹ. Đặc biệt là những vùng khí hậu bốn mùa rõ rệt, khi lá thu vàng lác đác nhẹ rơi, lại càng khơi dậy lòng người cái cảnh sanh ly tử biệt, nỗi nhớ niềm thương.
11/04/2013(Xem: 5469)
Hôm nay chúng ta đang ở trong mùa Vu-Lan, mùa lá vàng rụng về cội, mùa khói hương mù sương nghi ngút quyện lấy lời nguyện cầu mang đến thế giới tâm linh, thế giới vô hình u hoài mầu nhiệm của các bậc ân đức sanh thành quá cố. Mỗi lần Vu-Lan đến khiến cho lòng người con thảo cháu hiền sống dậy nỗi nhớ niềm thương, mong được gần gũi với cha mẹ cùng những người thương thân ân đức của mình. Vu-Lan có nghĩa là giải-đảo-huyền, tức là giải cứu tội nhân bị khốn khổ được giải thoát an vui.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]