Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Vu Lan và giới trẻ

19/08/201408:09(Xem: 4556)
Vu Lan và giới trẻ

muc-kien-lien-04
VU LAN VÀ GIỚI TRẺ.



Vu Lan năm nay, suốt ba miền, lượng người đến chùa và giới trẻ tham gia, hưởng ứng chương trình Vu Lan khá đông. Những nơi nổi tiếng như chùa Hoằng Pháp, vào ngày 14 –rằm thì không thể chen chân vào chùa cũng như ra về mất đến vài giờ trên đoạn đường chưa đến 1km.

Sáng 17/8/2014, nhằm 22 tháng bảy âm, chùa Thiên Quang của sư cô Hương Nhũ tổ chức Vu Lan cho giới trẻ và người khuyết tật, trong đó có học sinh và sinh viên trên 500 người. Sư cô Hương Nhũ là Giảng sư thu hút giới trẻ hiện nay. Tại chùa hàng tháng có khóa tu cho sinh viên và người khiếm thị . Trong lễ Vu Lan 2014, có cả các em khuyết tật câm-điếc biểu diễn múa quạt, các em khiếm thị tại Biên Hòa và hàng trăm khiếm thị tại các quận huyện trong ngoài Thành phố HCM. Ngoài những học sinh, sinh viên tham dự, còn có Câu bộ Thiện Tâm do giới trẻ thành lập làm tình nguyện viên phụ giúp sinh hoạt trong buổi lễ.

Yểm trợ quà cáp cho các thành viên tham dự do Đại Gia Kim Loan tài trợ, cơm hộp do tiệm chay Tâm Sen cúng dường những lần trước phần nầy do nhà hàng chay Lá Tía Tô đảm trách. Đây là buổi lễ đông nhất từ trước tới nay và chương trình cũng dài nhất gồm nhiều tiết mục, buoi63 sáng làm lễ Vu Lan, cài hoa và tặng quà tri ân cha mẹ, quà cho người khuyết tật, chiều là thảo luận ề Vu Lan,tối đến đốt nến về đêm. Nhờ không gian thoáng mát, diện tích rộng rãi nên việc tổ chức dung chứa luợng người khá thuận lợi.

Các đại gia cũng phát tâm yểm trợ cho sư cô khá nhiệt tình, mặc dù Kim Loan cũng như cơm chay Tâm Sen là những tín tâm hồi đầu quá mới, nhưng sự hiểu biết Phật Pháp cũng không yếu. Riêng cơm chay Tâm Sen, cách chùa Thiên Quang độ 3km, hai vợ chồng ngoài 40 tuổi đều phát tâm hộ trì Tam bảo khá mạnh. Là chủ một cơ sở kinh doanh sắt xây dựng, cuộc sống đang lên, thế nhưng tự động chấm dứt kinh doanh, xoay sang làm nhà hàng chay với giá mỗi phần 10.000đ để giúp bà con công nhân tại địa phương ăn chay. Ngoài những cơ ngơi khắp nơi, tại chỗ ở trên 6.000m2, xây dựng 2.000m cho nhà hàng nhiều tầng bán cơm chay và thực phẩm chay, (người ta nói đùa nhà hàng 5 sao bán chay không có sao nào). Mặc dù chưa hoàn thiện việc xây dựng, nhưng cơm chay vẫn bán mỗi ngày. Chẳng những bán tại chỗ mà còn phục vụ tận nơi nếu khách có nhu cầu điện đến.Khi nhân viên đưa cơm không về kịp, người con ngoan của ông bà dùng xe du lịch (trị giá 100 ngàn Mỹ kim) để đem những hộp cơm 10.000đ đến tận chỗ khách gọi, chuyện nghe như đùa mà vẫn có thật. Từ chủ đến nhân viên và con cái đều mặc đồ nâu với huy hiệu cơm chay Tâm Sen, nhiệt tình, vui nẻ, nhã nhặn. Căn nhà riêng trang nhã, cây bồ đề tươi tốt che phủ tượng Bổn sư đá trắng với nét mềm mại thanh thoát. Hai ông bà tâm sự: xưa kia là tài xế chạy mướn, lao động vất vả nghèo khổ, thời vận chỉ phất lên độ 10 năm nay , khi cơ ngơi vững, tự động quay về Phật Pháp, không bon chen kinh tế mà dành thời gian làm từ thiện và lo tu tập.

Binh Dương có Dũng lò vôi, có Kim Loan, có vợ chồng Tâm Sen, có Trần Thanh Liêm với ba bếp ăn từ thiện và rồi sẽ còn nhiều đại gia đang hướng đến Tam bảo và từ thiện.

Vu lan là dịp để các đại gia phát tâm yểm trợ đến với người nghèo, kẻ khuyết tật thông qua các chùa. Vu Lan cũng là dịp giúp giới trẻ đến chùa để cảm nhận ân đức của cha mẹ và bao ân nhân. Vu Lan cũng là lúc thân bằng quyến thuộc nghĩ đến người quá cố dù thân hay sơ, tỏ chút lòng thành qua nghi lễ chẩn tế, cầu siêu.

Truyền thống người có tuổi đi chùa xưa kia, nay thay vào đó là giới trẻ đến với Tam bảo hôm nay, phần lớn chưa hiều nhiều về giáo lý, nhưng biết đến chùa, biết ăn chay, biết giúp kẻ nghèo khó là tín hiệu tốt để tin rằng xã hội sẽ thoát khỏi những tha hóa đạo đức hiện nay.

Vu Lan và tuổi trẻ, không những là chủ đề của chùa Thiên Quang năm nay mà còn là hiện tượng năm nay trong mùa Vu Lan khắp ba miền đang nhận chìm những rêu rao tiêu cực của một số truyền thông không tốt cho Phật giáo. Tín ngưỡng luôn là nhu cầu tâm linh của con người trong mọi thời đại.

 

 MINH MẪN

 18/8/2014

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 4459)
Trong tất cả lễ hội của Phật giáo, chúng ta thấy rằng Vu-Lan Báo Hiếu là một lễ hội được quần chúng biết đến, quan tâm nhiều, dù người đó là Phật tử hay không phải Phật tử. Dân gian quen gọi ngày rằm tháng bảy là ngày lễ Trung Nguyên, ngày “Xá tội vong nhân” qua khẩu truyền.
10/04/2013(Xem: 5892)
Khi nghĩ về công ơn sanh thành dưỡng dục, thì chúng ta đã tạo nên một mạch nguồn của ân đức, của nghĩa trọng tình sâu, của dòng tâm thức luân lưu bất diệt. Một suối nguồn của thơ ca, của tiếng nhạc trầm hùng, lúc sâu lắng lúc thì nhẹ nhàng đi vào nhân thế vừa bất hủ vừa rung động thức tỉnh. Thế mới biết, giấy mực trần gian chẳng viết lên nỗi hai chữ “Mẹ ơi” cho trọn vẹn.
10/04/2013(Xem: 4979)
Giáo pháp của đạo Phật sâu thẳm được ví như đại dương mênh mông. Cửa vào đạo có muôn ngàn lối, hành giả khi bước vào nếu không trang bị đức tin vững vàng chắc sẽ choáng ngợp bởi sự uyên áo, sâu kín và pháp mầu vi diệu. Nếu thế thì con đường vào đạo của chúng ta thì sao, những người đầy nghiệp lực và hệ lụy của tham ái?
10/04/2013(Xem: 4624)
Với cái nhìn tuệ giác, Đức Phật quán chiếu trong vòng nghiệp duyên của chúng sanh, Ngài đã thấy được không có một chúng sanh nào tồn tại độc lập, mà ngược lại lưu chuyển trong vòng tương duyên với nhau. Tất cả vì vô minh, mà chúng sanh không thấy được Ngài. Trong kinh Báo Phụ Mẫu Ân diễn tả, có lần Đức Phật đi trên đường và thấy bên lề đường một đống xương khô, Ngài đã lễ lạy đống xương ấy.
10/04/2013(Xem: 4722)
Là Phật tử, mỗi người chúng ta luôn mang tâm nguyện tiến tu trên con đường giải thoát và giác ngộ, việc trước nhất thể hiện ý nghĩa đó là cần phải học Phật. Có học Phật cặn kẽ, rõ ràng và căn bản, chúng ta mới có cơ hội để tiếp nhận ánh sáng của đức Phật tỏa chiếu muôn nơi mà không e sợ đi lạc đường, lầm lối, dẫn vào tà đạo, và mới có thể mang lại nhiều lợi ích thiết thực trong cuộc sống cho chính mình và cho tha nhân.
10/04/2013(Xem: 4300)
Truyền thống giáo dục của Phật giáo có ba hình thức căn bản, gồm: khẩu giáo, thân giáo và ý giáo. Tùy theo căn cơ của người đệ tử mà các bậc thầy có thể sử dụng nhiều phương thức hướng dẫn khác nhau, nhưng thân giáo vẫn là quan trọng hơn cả cho thầy lẫn trò. Trở về khoảng thời gian Đức Phật còn tại thế, sự thuyết giảng của Ngài chưa bao giờ có hình thức giảng dạy như hình thức viết lách như chúng ta hiện nay.
10/04/2013(Xem: 5162)
Ánh sáng giác ngộ được hiểu như là một sự dập tắt vô minh, vọng tưởng điên đảo trong tâm trí của con người, là sự biết rõ sự thật về nguyên nhân và kết quả, nhận thức và hành động, con người và môi trường xung quanh. Giác ngộ là sự hiểu biết chân chánh, thấy rõ bản chất như thật của sự vật, vạn pháp. Giác ngộ còn có nghĩa là đoạn tận khổ đau, dứt trừ những tập khí phiền não bao trùm đời sống của con người trong nhiều kiếp sống, là sự thoát ly những con đường dẫn chúng sanh lên xuống trong sáu nẻo luân hồi trong vô minh bừng cháy.
10/04/2013(Xem: 5400)
Bát Chánh Đạo hoặc Bát Thánh Đạo là giáo lý căn bản của Đạo đế (trong Tứ Đế) gồm ba mươi bảy phẩm trợ đạo. Đây là những phương tiện hành trì phổ biến sâu rộng chung cho Ngũ thừa Phật giáo. Trong bài pháp Tứ đế đầu tiên đức Phật giảng tại vườn Lộc Uyển, về phương pháp hành trì hay Đạo đế, con đường dẫn đến an vui Niết bàn. Đức Phật đã long trọng chỉ Bát thánh đạo cho năm bạn đồng tu là nhhóm Kiều Trần Như.
10/04/2013(Xem: 4480)
Chúng ta thấy rất rõ, từ cái nhìn của một người dù không phải là Phật tử , khi họ thấy chiếc y màu vàng đắp trên người của các vị Tăng Phật giáo, họ vẫn dễ dàng nhận biết được đó là tu sỹ Phật giáo, một cái nhìn quán tính, đã ăn sâu trong ký ức của mọi người. Đó là hình ảnh hiện thân của Đức Phật, và ngày này vẫn được tiếp nối trong Phật giáo. Ít nhất, hình bóng này, người bình thường cũng dễ dàng nhận biết và phân biệt được. Như Phật tử chúng ta có dịp thấy chư Tăng Nam tông ở các nước theo truyền thống Nam tông như Thái lan, Tích Lan, Miến điện, Lào và Campuchia v.v... và một bộ phận nhỏ ở Việt nam.
10/04/2013(Xem: 4680)
Đức Phật thường được ca tụng như một bậc vĩ nhân. Nhưng như thế vẫn chưa đủ, bởi vì vĩ nhân thường được hiểu như những bậc kỳ tài xuất chúng trong một lĩnh vực nào đó, hoặc có thể là nhiều lĩnh vực, mang lại lợi lạc cho con người trong một mức độ nào đó. Có thể là một vĩ nhân ở phương Đông nhưng chưa hẵn là kỳ tài ở phương Tây.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]