Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Mùa mưa bão tháng bảy....

16/08/201303:17(Xem: 3952)
Mùa mưa bão tháng bảy....

red_rose_52

MÙA MƯA BÃO THÁNG BẢY

ĐỌC BÀI THƠ “VU LAN TÌNH MẸ”


Liên tục mấy ngày vừa qua, trời đất phương nam cũng sụt sùi trong mùa mưa bão. Nỗi cám cảnh ai hoài đó khiến tâm hồn chúng ta luôn liên tưởng đến những thế giới xa xăm bên cạnh lòng đại hiếu của Tôn Giả Mục Kiền Liên.

Bất chợt, tìm thấy bài thơ “Vu Lan Tình Mẹ” của nhà thơ Huyền Lan. Dừng lại đọc; vẫn những câu từ tôn vinh người mẹ, tôn vinh lòng hiếu hạnh của Mục Kiền liên. Nhưng bài thơ sẽ không khiến tôi phài đọc hết khi “vấp phải” những câu:

Chắp tay lễ Mục Kiền Liên

Tấm gương hiếu hạnhđẹp miền đông phương

Từ trong tiềm thức thiêng liêng

Tim con réo gọi ân tình Tổ Tiên…(1)

Đúng vậy đó, ngày rằm tháng bảy, ngày Báo Hiếu Vu Lanvà cũng là ngày Xá Tội Vong Nhân, vớn đã đi vào tiềm thức dân tộc Việt từ rất lâu. Phù hợp với khí hậu, phong tục tập quán , đã đi váo “lịch sinh hoạt” hàng năm trong ca dao như “Tháng sáu buôn nhãn bán trâm/ Tháng Bảy Ngày Rằm Xá Tội Vong Nhân”(2).

Với riêng Ngày Vu Lan Báo Hiếu, về ý nghĩa ai cũng đã quá rõ, ngày đó nghiễm nhiên đã trở thành Ngày Của Mẹcủa Việt Nam cũng rất lâu rồi. Nhưng ngày nay, trong một bộ phận giới trẻ, với những đợt du nhập văn hóa phương tây, ngày Vu Lan Báo Hiếu dường như bị chia sớt và đồng hóa một cách vô hồn .

Không khó khăn lắm để tìm hiểu về lai lịch ra đời của Ngày CủaMẹ (Mother’ Day), Ngày Của Cha (Father’Day)vầ không loại trừNgày Quốc Tế Phụ Nữ (8.3). Những ngày ấy nếu đem so sánh với ý nghĩa ngày Vu Lan Báo Hiếu thì tại sao chúng ta không tự hào ở đất nước mình , phong tục tập quán dân tộc mình từ lâu cũng đã có một Ngày Của Mẹchan chứa biết bao nhiêu ý nghĩa ca đẹp hơn gấp bội phần !

Xem ra căn bịnh vọng ngoại thời nào cũng có, nhất là khi nó được sự cổ xúy thâm độc của các thế lực xâm lược ngoại bang. Phong tục thờ Tổ Tiên bị khinh miệt, ý nghĩa con rồng cháu tiên bị chà đạp.vv..Cho nên khi đọc tới câu “tấm gương Hiếu hạnh đẹp miền đông phương” và sâu xa , thâm túy hơn nửa là “Từ trong tiềm thức thiêng liêng/ Tim con réo gọi ân tình Tổ Tiên”. Có lẽ nhà thơ Huyền Lan trước hết đã không quên mình là một người của nòi giống Tiên rồng, biết thờ cúng Tổ Tiên và những giá trị tinh hoa,đạo đức người dân Việt, nên ngòi bút được thả ra những câu từ hết sức lung linh mà đỉnh đạt.

Bài thơ này đã được phổ nhạc (3), nhưng nếu không vì ý nghĩa sáng đẹp của nội dung bái thơ thì những nốt nhạc được phổ này sẽ không có được nhiều người thích. Với thể thơ sáu-tám,theo nhiều nhạc sĩ có kinh nghiệm, cho rằng sẽ rất dễ đi vào lối mòn chung chung, khó thoát ra được để có thể có một bài nhạc hay mà câu thơ không bị gọt xén.

Tất cả cho Ngày Báo Hiếu Vu Lan.

Dương Kinh Thành


Chú Thích:

1- Con quỳ dưới ánh đạo vàng

Vu lan Tình Mẹ đậm đà thương yêu

Ly hương mấy nẽo sơn khê

Nhớ da diết nhớ lối về quê xưa

Mẹ ơi con trẻ tha phương

Xây tình viễn xứ phong sương tuổi đời

Đôi vai gánh võng rả rời

Bàn chân chai sạn thói đời nhục vinh

Từ trong tiềm thức thiêng liêng

Tim con réo gọi ân tình Tổ Tiên

Chấp tay lễ Mục Kiền Liên

Tấm gương hiếu hạnh đẹp miển đông phương

Vu Lan Tháng bảy ngát hương

Mênh mông tình mẹ tròn như trăng rằm

Đời con cách trở xa xăm

Nhưng tình thì lại rất gần mẹ ơi.

Câu kinh báo hiếu cao vời

Nghĩa ơn phật dạy bằng lời tâm kinh

\ Vua Lan tháng ân tình

Trái tim của mẹ dáng hình quê hương.

2- Tháng Giêng ăn tết ở nhà

Tháng Hai cờ bạc, tháng Ba hội hè

Tháng Tư đong đậu nếu chè

Ăn tết Đoan Ngọ trở về tháng Năm

Tháng Sáu buôn nhã bán trâm

Tháng Bày ngày rằm xá Tội Vong Nhân

Tháng Tám chơi đèn kéo quân

TRở về tháng Chín chung chân buôn hồng

Tháng mười buôn thóc bán bông

Tháng (mười) Một, Tháng Chạp nên côn hoàn toàn.

3- Đính kèm mp3.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
04/10/2010(Xem: 4175)
Hôm đó chúng tôi hẹn nhau ở một bến taxi để cùng đi dự một dạ hội lớn ở nhà hát Bastille Ba Lê. Đây là một buổi trình diễn của nhóm bà Pina Bausch, rất nổi tiếng. Bọn tôi người nào cũng áo quần bảnh bao. Các ông thì côm-pờ-lê đen, cờ-ra-vát, có người còn đeo nơ. Các bà các cô thì áo dài lộng lẫy, trang sức sang trọng, nước hoa thơm lừng. Chúng tôi ha hả cười nói ồn ào vì lâu rồi mới có dịp gặp nhau đông như vậy.
24/09/2010(Xem: 8546)
Tronghệ thống giáo điển Phật đà, cả Nam truyền và Bắc truyền đều có những bài kinh, đoạn kinh nói về công ơn sinh thành dưỡng dục của cha mẹ rất là cảm động. Cũngnhư có những trang kinh đức Phật chỉ dạy phương pháp báo đáp ân đức sâudày đối với song thân một cách thiết thực nhất. Có nghĩa là đức Phật đãchỉ bày cách báo ân chơn chánh, hợp đạo lý, có lợi ích trong hiện đời và mai sau...
22/09/2010(Xem: 9075)
Trongtấtcả mọi giá trị có mặt ở đời, thì giá trị giải thoát khổ đau làtối thượng nhất, mọi giá trị khác nếu có mặt thì cũng xoay xung quanhtrục giá trị thật này. Vu lan là ngày lễ khiến mỗi người, dù xuất giahay tại gia đều hướng tâm nguyện cầu, thực thi hạnh nguyện giải thoát.Từ điểm nhìn này, thông điệp giải thoát của lễ Vu lan đem lại có nhữngý nghĩa, giá trị cao quý mà ngày nay mọi người thường hay tâm niệm đến... Giá trị giải thoát đầu tiên cần đề cập đến là từ khi đạo Phật được thể nhập vào đời sống văn hóa nước ta thì lễ Vu lan của đạo Phật trở thành lễ hội truyền thống...
09/09/2010(Xem: 4923)
Tình cảm rất tự nhiên nhưng gắn bó ân cần, nên khi Cha Mẹ nhìn con thêm hân hoan vui vẻ, bé nhìn Cha Mẹ càng mừng rỡ cười tươi.
10/08/2010(Xem: 4279)
Mỗi năm đến ngày rằm tháng bảy Âm lịch, toàn thể Phật tử Việt Nam chúng ta và Phật tử khắp năm châu đều tổ chức long trọng lễ Vu Lan, cúng dường Phật và chúng Tăng, dựa vào uy lực và Giới đức của đức Phật và chúng Tăng, cầu nguyện cho cha mẹ đang còn sống được an lạc và cha mẹ đã quá cố được siêu thăng cõi Tịnh Độ.
06/08/2010(Xem: 6071)
Nghi thức Bông Hồng Cài Áo trong dịp lễ Vu Lan (rằm tháng 7 Âm lịch) là một nghi thức đặc biệt của Phật Giáo Việt Nam. Càng đặc biệt hơn, nghi thức này do giới Phật tử trẻ tuổi tại miền Nam đưa vào Phật Giáo từ hơn 40 năm về trước. Sau đó không lâu. nó đã trở thành một nghi thức có tính cách truyền thống trong lễ Vu Lan. Gần đây, tuy có một số người như TT Vân Đàm (Tu viện Pháp Vương, Fairfax, Virginia) hay Cư sĩ Bình Anson (Chủ tịch Hội Phật Giáo Tây Úc) đặt vấn đề về việc lễ Bông Hồng Cài Áo có phù hợp với nghi thức Vu Lan của Phật Giáo hay không, cho tới nay nó này vẫn là một trong những nghi thức không thể thiếu của lễ Vu Lan tại hải ngoại.
06/08/2010(Xem: 7172)
Ta từng nghe lời tạc như vầy: Một thuở nọ Thế-tôn an-trụ Xá-vệ thành Kỳ-thụ viên trung, Mục-liên mới đặng lục-thông, Muốn cho cha mẹ khỏi vòng trầm-luân. Công dưỡng-dục thâm-ân dốc trả, Nghĩa sanh thành đạo cả mong đền, Làm con hiếu-hạnh vi tiên,
04/08/2010(Xem: 7283)
Đối với đa số, cái chết thường được quan niệm như một vách ngăn giữa hai thế giới: người mất–kẻ còn, hay cõi âm và dương thế. Trong cái nhìn của đạo Phật, cái chết được xem là một phần tự nhiên của cuộc sống. Trước sự ra đi của người thân, nhiều người thường rất đau buồn, đôi khi quên đi những sự chăm sóc và giúp đở cho người đã khuất một cách thiết thực và ý nghĩa. Nhân mùa Vu Lan–Báo hiếu PL.2546-2002, NSGN giới thiệu cùng bạn đọc về lời của một người ở thế giới bên kia, nguyên giáo sư Đại Học Y Khoa Geneve (Thụy Sĩ) với các con của ông, và vài gợi ý về phương pháp chăm sóc, giúp đở người thân trong tình trạng đặc biệt: ốm đau nặng hoặc lâm chung...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567