Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thông Bạch Vu Lan PL 2559

31/07/201502:14(Xem: 4984)
Thông Bạch Vu Lan PL 2559

 Letterhead_Giao Hoi Uc Chau 2015

 

 

Số 02-05/HĐĐH/HC/TB           PHẬT LỊCH 2559, Sydney ngày 31 tháng 7 năm 2015

 

THÔNG BẠCH VU LAN

của Hòa Thượng Thích Bảo Lạc

Hội Chủ Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại UĐL-TTL

 

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Kính bạch Chư Tôn Thiền Đức,

Kính thưa quý Đồng hương Phật tử, cùng Thiện nam Tín nữ,

 

Vũ trụ vận hành, không gian biến đổi, định luật vô thường cuốn hút đi tất cả các pháp hữu vi giả tạm, vạn vật đổi thay, thăng trầm biến chuyển không ngừng theo dòng sinh diệt diệt sinh. Trăng có khi tròn khi khuyết, người có lúc hợp lúc tan, sinh ly tử biệt, hạnh phúc hôm nay, rồi bất hạnh theo sau, vui buồn đắp đổi, xuyên thấu cung nhịp sắc không không sắc, trong hiện hữu đã nẩy mầm ly tan. Một kiếp người thật ngắn ngủi phù du, chóng vánh, đến lúc cũng phải nhắm mắt buông tay. Thầy Tổ, cha mẹ, anh em, họ hàng thân quyến, vợ chồng, con cháu,... nhân duyên hội ngộ kiếp này có còn tiếp tục mai sau?

 

Đức Phật dạy rằng: “Thân người khó được”, “Phụng hiếu tri ân”, “Dục báo chi đức”. Vậy thì chúng ta phải tận tâm tận lực phụng dưỡng đền đáp công ơn cha mẹ sinh thành. Hạnh phúc thay những ai còn cha mẹ, ông bà, lục thân quyến thuộc đủ đầy, hãy tận hưởng diễm phúc, và biết sống trọn vẹn con hiền cháu thảo. Học theo gương hạnh của Đức Bồ Tát Mục Kiền Liên, chư Bồ Tát Thánh Hiền, chư vị Tổ Sư, hay chư hiếu tử hiền nhân, bởi “Tâm hiếu là tâm Phật, hạnh hiếu là hạnh Phật”.

 

Đệ tử Phật phải tâm niệm, không phải đợi đến tháng bảy ngày Vu Lan mới tỏ lòng hiếu thảo mà luôn luôn suốt tháng quanh năm, ân cần thiết tha niệm hiếu hai đấng từ thân. Đức Phật từng dạy: “Có hai việc làm cho phàm phu được đại công đức, thành đạt thánh quả, được pháp vị cam lồ, đạt đến vô vi, đó là phụng sự Cha Mẹ”; “Phụ Mẫu tại đường như Phật tại thế”. Ngài còn dạy rõ hơn: “Sinh ra đời không gặp Phật nhưng thờ Cha Mẹ chính là thờ Đức Như Lai”, “Công ơn cha như trời cao, công đức mẹ như đất liền, người con chí hiếu, vai phải cõng cha, vai trái cõng mẹ, phụng dưỡng suốt đời vẫn chưa thể nào đền đáp trong muôn một”. Trường Hạ lần thứ 16 của Giáo Hội được tổ chức tại tự viện Pháp Bảo vừa qua, Bộ Kinh Đại Phương Tiện Phật Báo Ân mà đại chúng trì tụng lễ bái, biểu thị cho chúng ta tận tường 3 điểm chính, đó là: “Hiếu Hạnh”, “Bồ Tát Hạnh”, và “phát Bồ Đề Tâm”. Vì chỉ có như thế mới đền đáp được trọn vẹn công ơn cha mẹ, và thực hành đúng pháp mà Đức Phật chỉ dạy.

 

Mùa Vu Lan Báo Hiếu là mùa tưởng nhớ tri ân, chân thành và hoài niệm ân đức: Ân Chư Phật, Thầy Tổ, Ông Bà Cha Mẹ, Quốc gia Dân tộc, đàn na tín thí và xã hội chúng sinh. Sống niệm ân đức và đáp đền ân đức trở thành truyền thống lâu đời, thể hiện tính nhân bản đạo đức sâu sắc của Phật Giáo, mà tất cả mọi quốc gia Đông Phương nói chung, Việt Nam nói riêng đã thấm nhuần từ hơn 2000 năm trước đến mãi mai sau.

 

Đại Lễ Vu Lan còn gọi Mùa Vu Lan Thắng Hội, được mười phương Chư Phật chứng minh, Chư Bồ Tát Thánh Hiền gia hộ, Chư Tôn giới đức trang nghiêm, muôn phương tám hướng chúng hội nguyện cầu, bất luận Đông Tây quốc nội hải ngoại, không những dành riêng cho ông bà cha mẹ thân bằng quyến thuộc còn hiện tiền phước thọ tăng long, làm lành lánh dữ, tiến tu đạo nghiệp, thế giới hòa bình, chúng sinh an lạc; nếu đã qua đời siêu sinh tịnh độ, và hồi hướng công đức cầu nguyện chiến sĩ trận vong, đồng bào tử nạn, vô số sinh linh bị mất mạng bởi chiến tranh, thiên tai, nhân họa, vạn loại cô hồn bất phân chủng tộc quốc gia đều nhờ ơn tế độ, và các tầng địa ngục sẽ được mở ra giải cứu muôn loài. Cho nên Mùa Vu Lan chính là Mùa Lễ Hội của Tình Người và Mùa Lễ Hội của Tâm Linh.

 

Với ý nghĩa vô cùng thiêng liêng trọng đại ấy, ngoài Đức Phật, không một vị giáo chủ nào chỉ dạy tận tường đạo hiếu; và ngoài Phật Giáo ra, không một tôn giáo nào giáo dưỡng thâm sâu tinh tế như thế. Mùa Vu Lan Thắng Hội trong Phật Giáo bao hàm ngày hiếu hạnh mà ngày nay Tây phương đang áp dụng như Mother’s day hay Father’s day.

 

Mùa Vu Lan Báo Hiếu PL 2559 (DL 2015), thay mặt Hội Đồng Điều Hành Giáo Hội PGVNTNHN tại Úc Đại Lợi – Tân Tây Lan, kính chúc Khánh tuế Hạ lạp Chư Tôn Trưởng Lão, Chư Tôn Hòa Thượng, Chư Thượng Tọa, Đại Đức Tăng Ni, trưởng dưỡng đạo lực, trang nghiêm giới thể, thượng cầu Phật đạo, hạ hóa chúng sinh. Khuyến tấn quý tín đồ Phật tử và thiện nam tín nữ hiếu hạnh vun trồng, đạo tâm kiên cố, tiến tu đạo nghiệp. Nhất nhất cùng phát tâm tinh tấn xiển dương lời vàng ngọc của Đức Bổn Sư Thế Tôn, và cùng nhau truyền trao Thông Điệp Từ Bi Hiếu Hạnh của Đức Thích Ca Từ Phụ lưu thông mãi mãi.

 

Nguyện cầu hồng ân Tam Bảo gia hộ tất cả những người con Phật và pháp giới chúng sinh đồng an hưởng Mùa Vu Lan Hiếu Hạnh tròn đầy, Mùa Lễ Hội Tâm Linh thù thắng, tình người an lành, chân thiện, và châu viên tốt đẹp nhất.

 

NAM MÔ ĐẠI HIẾU MỤC KIỀN LIÊN BỒ TÁT MA HA TÁT

 

Nay thông bạch,

Hội Chủ,

 

 

(Ấn ký)

 

 

HÒA THƯỢNG THÍCH BẢO LẠC

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 7121)
Kinh Hoa Nghiêm nói rằng: "Tín là gốc của Đạo, là mẹ đẻ của mọi thứ công đức, nuôi lớn hết thảy gốc của Thiện". Đối với tôn giáo nói chung, đức tin phần lớn là bước đầu tiên để con người phát sinh lòng mến yêu đạo. Trong đạo Phật, tín là một trong những điều kiện căn bản để thành tựu các công đức lành (Tín- Hạnh- nguyện). Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đã từng nói: Tin ta mà không hiểu ta là hủy báng ta.
10/04/2013(Xem: 4888)
Trong tất cả công việc, trước khi tiến hành thì bao giờ cũng vậy, chúng ta thường nghĩ đến mục đích của công việc sẽ làm sau đó, đưa ra nhiều suy tính, cách làm nào để đạt đến mục đích ấy. Tuy nhiên, chúng ta thấy rằng lý tưởng, ước vọng công việc trong mỗi người ai cũng có, nhưng không phải ai cũng có thể thực hiện được. Có người đạt được mục tiêu trong thời gian ngắn, có người tốn kém nhiều thời gian, có người dễ dàng nhưng với người khác thì không thể trôi chảy. Cuối cùng vẫn có những người không bao giờ đạt được mục tiêu mà mình đã đề ra.
10/04/2013(Xem: 4576)
Để trở thành một người Phật tử, việc phát nguyện Quy y Tam Bảo và giữ gìn Ngũ giới là tâm nguyện, là việc cần làm đầu tiên. Do đó, chúng ta cần phải học và tìm hiểu, để thực hành hầu mang lại nhiều lợi lạc cho chính chúng ta, gia đình và khả dĩ kiến tạo một xã hội tốt đẹp.
10/04/2013(Xem: 4650)
Như chúng ta đã biết, Phật giáo Thái Lan là một trung tâm Phật giáo Nguyên thủy có tầm cỡ trong khu vực cũng như trên thế giới, về chất cũng như lượng. Ở Thái Lan, Phật giáo là quốc giáo, hơn 95% dân chúng Thái theo truyền thống Phật giáo Nguyên thủy. Bên cạnh đó, không kể một số lượng lớn người nước ngoài đến Thái Lan để tu tập, nghiên cứu và học hỏi về truyền thống Phật giáo này.
10/04/2013(Xem: 5360)
Phật sự viên thành là lời tán thán, cầu nguyện chúng ta thường nghe trong lễ hội, các buổi tụng kinh sau phần hồi hướng, ước nguyện thành tựu của những người con Phật luôn mong muốn trong sự thừa hành Phật đạo. Ý nghĩa cao cả của người Phật tử ở phần tự thân (tự giác) là giải trừ tam độc ở mỗi con người, diệt trừ mọi phiền não, nhằm hướng đến nhất tâm thanh tịnh.
10/04/2013(Xem: 5017)
Con đường đi đến mục đích tối hậu của đạo Phật là Giải thoát và Giác ngộ thì có rất nhiều, điều này rất hữu ích và thiết thực trong bối cảnh đa dạng về nghiệp cảm và sự sai khác về chủng tánh của chúng sanh. Đức Phật với suối nguồn tuệ giác, ngài đã quan sát đầy đủ mọi căn cơ của chúng sanh mà dùng nhiều phương tiện để hóa độ, phù hợp với mọi tâm bệnh như vị lương y giỏi dựa theo bệnh mà cho thuốc.
10/04/2013(Xem: 4283)
Hạnh phúc thay chư Phật ra đời! Xã hội Ấn Độ thời Đức Phật đản sinh, nằm trong một trạng thái đen tối và nhiều đau khổ. Sự u ám đó không phải phát sinh đơn thuần từ nghèo đói, bệnh tật mà chính là sự bế tắc từ tư tưởng con người. Biết bao học thuyết được dựng lên nhằm góp phần xóa tan nỗi khó khăn này bởi những nhà tư tưởng, tôn giáo, đạo học, tuy nhiên vẫn không chữa được căn bệnh mà con người đang vướng phải trong tâm thức của họ.
10/04/2013(Xem: 4241)
Bạn đã từng hỏi tôi: giữa cuộc đời này có tình yêu chân thật hay không? Câu hỏi quá sức hóc búa này, không phải khó đối với riêng tôi, mà khó trả lời cho rất nhiều người trong từng thời đại. Vì đây chính nội dung câu hỏi mang đầy tính thời sự và nhạy cảm của nhiều giới, mọi lứa tuổi.
10/04/2013(Xem: 4205)
Sống và Chết là hai vấn đề tối trọng. Đã biết bao nhiêu nhà tư tưởng, triết gia cho đến hàng thứ dân, tất cả đã tốn nhiều công sức, bút mực, và để tâm tìm hiểu đến vấn đề này. Thế mới biết sống và chết thật hệ trọng biết bao, cho thân phận con người trong trần thế.
10/04/2013(Xem: 4027)
Hướng nhìn về vầng trăng trên cao, mỗi người trong chúng ta sẽ có rất nhiều cách nhìn và suy nghĩ khác nhau phụ thuộc vào cảm thụ, cảm thức từng người. Tùy thời điểm rung động sai biệt của con tim, vầng trăng bất động tưởng chừng như vô thức sẽ trở nên sống động và hàm ẩn nhiều ý nghĩa dạt dào. Ở đây, hình tượng vầng trăng mà tôi nói đến chính là một điểm để hướng về, một nơi qui hướng tin cậy, một nhân cách sống.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]