Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

84. Thiền Sư Đông Minh Huệ Sảm Tổ thứ 60, đời thứ 23 Thiền Phái Lâm Tế

13/10/202109:18(Xem: 16997)
84. Thiền Sư Đông Minh Huệ Sảm Tổ thứ 60, đời thứ 23 Thiền Phái Lâm Tế
230_TT Thich Nguyen Tang_Thien Su Dong Minh Hue Sam


Nam Mô A Di Đà Phật

Kính bạch Sư Phụ,

Bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được học về thiền sư Đông Minh Huệ Sảm (1372-1441), ngài thuộc tổ thứ 60 tính từ sơ tổ Ca Diếp, tổ thứ 27 sau Lục Tổ Huệ Năng, và cũng là Tổ thứ 23 của Thiển Phái Lâm Tế. Cuộc đời Ngài trải qua triều đại nhà Minh, cùng thời với triều đại nhà Hậu Lê ở Việt Nam.


Thiền Sư Đông Minh Huệ Sảm họ Vương, người Hồ Quảng, tham yết Tổ Bảo Tạng.

Một hôm, Tổ Bảo Tạng hỏi: "Tâm không là Phật , trí không là đạo, ông hiểu thế nào ?"

Ngài bước đến chào hỏi, rồi chấp tay đứng hầu tổ. Tổ Bảo Tạng trách:

"Ông ở đây đã lâu, sao lại còn mang một mớ kiến giải thế này ?"

Ngài vô cùng bực bội, hai ngày sau, bỗng tỏ ngộ chân tướng vạn pháp, liền đến Tổ Bảo Tạng trình bài kệ:

“ Một quyền đấm vỡ cõi hư không
Trăm ức Tu-di chẳng lộ tông
Dám hỏi nơi này ai kẻ chủ
Phù tang tỏa sáng một vầng hồng”.

Sư Phụ góp ý, lịch sử ghi “ngài vô cùng bực bội, hai ngày sau bỗng tỏ ngộ...”. Sư Phụ không đồng ý là làm gì có chuyện  bực bội, có thể lúc sư phụ Bảo Tạng hỏi, ngài chưa ngộ, vì còn di chuyển là còn chưa tỏ (bước tới chào hỏi). Hai ngày sau, ngài triệt ngộ và trình kệ.


Sư Phụ giải thích:

1-Tâm không chính là chơn tâm, chơn tâm là chánh niệm, chánh niệm cũng là vô niệm. Niệm có, niệm không đều là vọng tâm, niệm thiện niệm ác cũng là vọng tâm, niệm Phật pháp, niệm thế pháp cũng là vọng tâm. Có niệm là vọng, vô niệm chính là chân. Vô niệm cũng không phải là không có niệm, bất cứ niệm nào đều không có, vì còn niệm tà niệm chánh là còn đối đãi.


 Trong vô niệm có vô lượng trí huệ, có vô lượng công đức như  Kinh Pháp Hoa gọi là “tánh cụ”, Kinh Hoa Nghiêm Phật khẳng định “tất cả chúng sanh đều có đầy đủ đức tướng trí huệ Như Lai”. Chính vì vậy mà khi nghe xong Kinh Kim Cang từ Sư Phụ Hoằng Nhẫn, Lục Tổ Huệ Năng đã dõng dặt tuyên bố:

“Đâu ngờ tự tánh vốn tự thanh tịnh

Đâu ngờ tự tánh vốn chẳng sanh diệt,
Đâu ngờ tự tánh vốn tự đầy đủ

Đâu ngờ tự tánh vốn chẳng lay động,
Đâu ngờ tự tánh hay sanh vạn pháp !”.


Kính mời xem tiếp





Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
05/04/2013(Xem: 28913)
Nhân dịp dạy Nghi-lễ nơi Trường-hạ chùa Phật-Tâm năm 1973 nầy, các khóa-sinh đã ngỏ ý nhờ tôi biên soạn thành tập cho dễ học và tránh được những lỗi vì học tập nhiều môn e bận rộn mà biên sót ghi lộn. Nghi lễ là gì? Nghi là Nghi-thức, khuôn-mẫu bề ngoài, thuộc phần hình thức; Lễ là cách bày tỏ ý cung kính của mình, lấy hình thức lễ cúng mà nói lên niềm tôn kính bên trong. Học Nghi-lễ là học những cách thức làm lễ, học những bài tụng niệm để ứng dụng trong khi nguyện cầu, cúng hiến. Nhưng, quyển Nghi-lễ nầy không trình bày hết các Đại-nghi-lễ, chỉ biên soạn đơn-giản những nghi thức gợi ý để cho các khóa-sinh tiện dụng, cho nên khi thật hành có thể tùy ý uyển-chuyển, linh động thêm bớt cho thích hợp với hoàn-cảnh của sự việc. Vì tuổi già thường bịnh, nên thân thể lười, tôi cố gắng biên soạn được chừng nào hay chừng ấy, vị nào muốn đầy đủ hơn xin tham khảo nơi các bực cao-minh.
02/04/2013(Xem: 13124)
Trần Thái Tông là vị vua đầu của triều Trần. Ngài là đệ tử của thiền sư Viên Chứng trên núi Yên Tử. Ngài vừa làm vua vừa thực tập thiền. Ngài cũng từng thực tập thiền công án. Đây là 43 công án Vua đưa ra để cùng thực tập với tăng thân của Vua, gồm có giới xuất gia và tại gia. Thầy Làng Mai đã dịch những công án này ra tiếng Việt và tiếng Pháp năm 1968. Bản dịch tiếng Pháp xin xem ở phần phụ lục cuốn Clé Pour Le Zen, tác giả Nhất Hạnh, do nhà xuất bản JC Lattes ấn hành. Bản Hán Việt có trong Thơ Văn Lý Trần quyển II (Quyển thượng, trang 108-121), NXB Khoa Học Xã Hội. 4
02/04/2013(Xem: 6387)
Sư Cô kiêm nghề bác sĩ
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]