Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Hội thảo khoa học về ngôi chùa Phật Tích Phật giáo Việt Nam

23/03/202016:15(Xem: 7742)
Hội thảo khoa học về ngôi chùa Phật Tích Phật giáo Việt Nam


hoi thao khoa hoc chua Phat tich
Hội thảo khoa học về ngôi chùa Phật Tích Phật giáo Việt Nam

Buổi hội thảo “Phật Tích trong tiến trình lịch sử” do Phân viện nghiên cứu Phật học Việt Nam phối hợp với Viện nghiên cứu Tôn giáo và Trường Đại học Mỹ Thuật Việt Nam tổ chức thu hút đông các nhà nghiên cứu, nhà khoa học, nhà sử học hàng đầu quan tâm tham dự: GS. Anh hùng lao động Vũ Khiêu, nhà sử học Lê Văn Lan, PGS.TS Nguyễn Hồng Dương, Hòa thượng - TS. Thích Thanh Đạt, họa sĩ Phan Cẩm Thượng… cùng hàng trăm học giả và nhân dân cùng tham dự.

Được xây dựng hoàn thiện vào năm 1057, chùa Phật Tích gắn với huyền tích “Từ Thức gặp tiên” và tích Phật A Di Đà xuất hiện. Chùa được trùng tu và mở mang rộng dưới thời vua Lê Trung Hưng năm 1686 và được đặt lại tên là Vạn Phúc Tự. Với lịch sử ngàn năm tuổi như vậy, chùa Phật tích được coi là nơi phát tích Phật giáo Việt Nam. 

GS. Vũ Khiêu (người đứng bên phải) khẳng định những giá trị văn hóa "độc nhất vô nhị" tại ngôi chùa phát tích Phật giáo Việt Nam tại hội thảo.

Phát biểu mở đầu cho buổi hội thảo, GS. Vũ Khiêu khẳng định: “Chùa Phật Tích là một trong hai công trình kiến trúc Phật giáo lớn cùng tháp Báo Thiên được vua Lý Thánh Tông xây dựng, trùng tu vào năm 1066. Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, chùa Phật Tích cùng các giá trị văn hóa, Phật giáo đã trường tồn cùng dân tộc và trở thành vùng đất thiêng, là nơi cho nhân dân và các bậc cao tăng cầu nguyện cho quốc thái dân an”.

Về giá trị vô giá của các cổ vật được phát hiện tại chùa Phật Tích năm 2008, TS. Nguyễn Thanh Mai khẳng định: “Những di vật ở chùa Phật Tích như móng tháp, tượng Phật A Di Đà, nhóm tượng linh thú, tượng Kinnari, phù điêu lá đề, phù điêu rồng, tảng kê chân cột… cùng với cuộc khai quật khảo cổ học năm 2008 phát lộ móng ngọn tháp cổ danh tiếng cùng hàng trăm hiện vật thực sự là một phát hiện quan trọng, khai mở nhiều vấn đề nghiên cứu về ngôi chùa Phật Tích”. 

Những cổ vật được tìm thấy trong cuộc khai quật khảo cổ tại chùa Phật Tích năm 2008 và hàng tượng linh thú vô cùng quý giá

Tượng phật A Di Đà được khai quật tại chùa Phật Tích được coi là bảo vật Phật giáo vô giá, "độc nhất vô nhị".

Trong bản tham luận về Chùa Phật Tích trong bối cảnh Phật giáo Việt Nam, Hòa thượng Thích Thiện Nhơn một lần nữa khẳng định: Các di sản văn hóa, mỹ thuật được ngành khảo cổ khai quật còn lưu lại được xem là bảo vật quốc gia mà khó tìm thấy ở các ngôi chùa khác của Phật Giáo Việt Nam ở thế kỷ này cũng như thế kỷ khác, trong hiện tại và tương lai. “Do đó, những cơ quan có trách nhiệm cần phải trân trọng, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc cũng như Phật giáo Việt Nam”, Hòa thượng Thích Thiện Nhơn bày tỏ mong muốn.

MỤC LỤC

1. Chùa Phật Tích trong không gian văn hóa xứ Bắc, NCS Nguyễn Huy Bỉnh, Viện Văn học, tr3;
2. Chùa Phật Tích với Thiền phái Trúc Lâm, TT.TS Thích Đồng Bổn, 12;
3. Phật Tích-những suy ngẫm về lịch sử, TS Nguyễn Mạnh Cường, tr16;
4. Có chăng một phong cách nghệ thuật Phật Tích, TS Nguyễn Mạnh Cường, TS Nguyễn Ngọc Quỳnh, Viện NCTG, tr 26;
5. Chùa Phật Tích, một địa danh mang tâm hồn, bản sắc văn hóa và sức mạnh dân tộc, TS Nguyễn Tất Đạt, tr34;
6. Bài trí tượng thờ tại chùa Phật tích năm 1937, Nguyễn Đại Đồng, tr 39;
7. Tìm hiểu Hòa thượng Chuyết Công qua “Chuyết Công ngữ lục”, Nguyễn Quang Khải, tr 47;
8. Chùa Phật Tích (Bắc Ninh) với các mốc niên đại xây dựng, trùng tu, Ths Tạ Quốc Khánh, Ths Huỳnh Phương Lan, tr 53.
9. Vài nét về nghệ thuật điêu khắc thời Lý ở chùa Phật Tích, PGS.TS NGND Hoàng Văn Khóan, tr 62;
10. Phật Tích-trung tâm Phật giáo cổ nhất Việt Nam, TS Trần Đình Luyện, tr 64;
11. Nghệ thuật điêu khắc cổ ở chùa Phật Tích một di chỉ văn hóa của dân tộc, NCS Đinh Viết Lực, tr71;
12. Một số bài thơ về chùa Phật Tích, Nguyễn Hữu Minh, tr75.
13. Tìm hiểu tên gọi của chùa Phật Tích huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh, PGS.TS Nguyễn Tá Nhí, Viện Nghiên cứu Hán Nôm, tr 81;
14. Chùa Phật Tích trong bối cảnh lịch sử Phật giáo Việt Nam, Hòa thượng Thích Thiện Nhơn, tr 86;
15. Thiền sư Chuyết Công trong trang sử chùa Phật Tích, TT Thích Thanh Nhiễu, tr 94;
16. Tìm hiểu ý nghĩa về biểu tượng các linh thú trong kinh Phật qua dãy tượng ở chùa Phật Tích, Nguyễn Nguyệt Oanh, Viện NCTG, tr 99;
17. Chùa Phật Tích- một trung tâm tín ngưỡng Tịnh độ thời Lý, Nguyễn Văn Quý, Viện NCTG, tr 108;
18. Danh thắng chùa Phật Tích trong tiến trình văn học trung đại Việt Nam, PGS.TS Nguyễn Hữu Sơn, Viện Văn học, tr 117;
19. Quốc tự Phật Tích, những điều cần thảo luận, Trần Đình Sơn, tr 126;
20. Những “kỷ lục” giá trị lịch sử-văn hóa của chùa Phật Tích, Bắc Ninh, PGS.TS Tống Trung Tín, Viện Khảo cổ Việt Nam, tr 129;
21. Tư liệu Hán – Nôm chùa Phật Tích, PGS.TS Đinh Khắc Thuân, Viện Nghiên cứu Hán Nôm, tr 134;
22. Tìm hiểu triết lý xuất thế của các vị xuất trần thượng sĩ thời kỳ Đại Việt, Thích Thông Thức; tr 142;
23. Chùa Phật Tích, nơi phát tích Phật giáo và quá trình phát triển, Ths Đỗ Thị Thủy, Ban Quản lý Di tích Bắc Ninh, tr 147;
24. Chùa Phật Tích qua một số hình ảnh cũ, Nguyễn Đắc Xuân, tr 152.
Còn thiếu các bài sau:
25. Vài nét về hệ thống chùa Phật Tích, Phạm Thị Lan Anh-Nguyễn Thị Dung;
26. Phục nguyên nhục thân Thiền sư Chuyết Chuyết và khám cổ ở chùa Phật Tích, PGS.TS Nguyễn Lân Cường;
27. Về tòa tháp thời Lý ở chùa Phật Tích, PGS.TS Ngô Văn Doanh;
28. Các lớp niên đại pho tượng Adida chùa Phật Tích, Ths Trang Thanh Hiền;
29. Chùa Phật Tích trong nghiên cứu di sản văn hóa dân tộc, TS Bùi Thanh Mai;
30. Phật giáo thời Lý với những giá trị của văn học và kiến trúc chùa tháp,TS Nguyễn Ngọc Nhuận;
31. Chùa Phật Tích với những dấu ấn, Nguyễn Xuân Ninh;
32. Nhìn từ cánh hoa mai trên giáp nhục pho tượng mới phát hiện tại chùa Phật Tích, Thạc sĩ Họa sĩ Trần Hậu Yên Thế;
33. Phong cách Phật Tích trong không gian mỹ thuật thời Lý, Nguyễn Anh Tuấn;
34. Lạm bàn về thời điểm lập chùa Phật Tích, TS. Nguyễn Thanh Tùng;
35. Tiếp cận Phật Tích từ hai nguồn nhân lực và nguyên liệu, TS. Nguyễn Việt;
36. Những lớp văn hóa ở Phật Tích, GS. Lê Văn Lan;
37. Những bước thăng trầm của chùa Phật Tích trong lịch sử và hiện đại, Lê Viết Nga.
38. Đề dẫn hội thảo khoa học Phật Tích trong tiến trình lịch sử, PGS.TS. Nguyễn Hồng Dương..

pdf-iconHội thảo Khoa Học Về Chùa Phật Tích


***


Nam Mô A Di Đà Phật
Chân thành cảm ơn Hòa Thượng Thích Đồng Bổn đã gởi tặng
Trang Nhà Quảng Đức phiên bản điện tử tập sách này.
Nam Mô A Di Đà Phật
Thích Nguyên Tạng
(Melbourne 23/03/2020)
 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
24/11/2014(Xem: 17916)
Tập sách nhỏ “Du-già Tây Tạng, Giáo Lý và Tu Tập” này được dịch từ bản văn tiếng Anh có nhan đề là “Teachings of Tibetan Yoga” do Giáo sư Garma C. C. Chang – giảng sư của Tu viện Kong Ka ở miền Đông Tây Tạng khoảng trước năm 1950 – biên dịch từ Hoa ngữ, do nhà xuất bản Carol Publishing Group ấn hành năm 1993 tại New York, Hoa Kỳ.
18/08/2014(Xem: 26030)
Tập Tổng quan kinh Đại Bát Niết-bàn này được chúng tôi biên soạn như một phần trong công trình dịch thuật và chú giải kinh Đại Bát Niết-bàn và đã được in chung với bảng thuật ngữ tra cứu thành một Phụ lục đính kèm theo toàn bộ kinh, xuất bản trong năm 2009.
18/08/2014(Xem: 23085)
Tôi nghe như thế này: Một thuở nọ, đức Phật ngự tại thành Tỳ-da-ly, trong vườn cây Am-la với chúng đại tỳ-kheo là tám ngàn người, Bồ Tát là ba mươi hai ngàn vị mà ai ai cũng đều biết đến, đều đã thành tựu về đại trí và bổn hạnh. Oai thần mà chư Phật đã gầy dựng được, chư Bồ Tát ấy nương vào đó mà hộ vệ thành trì đạo pháp. Các ngài thọ lãnh giữ gìn Chánh pháp, có thể thuyết pháp hùng hồn như tiếng sư tử rống, danh tiếng các ngài bay khắp mười phương. Chẳng đợi sự thỉnh cầu giúp đỡ mà các ngài tự mang sự an ổn đến cho mọi người. Các ngài tiếp nối làm hưng thạnh Tam bảo, khiến cho lưu truyền chẳng dứt.
18/08/2014(Xem: 27011)
Tôi nghe như thế này: Có một lúc đức Phật tại thành Vương Xá, núi Kỳ-xà-quật, cùng với sáu mươi hai ngàn vị đại tỳ-kheo. Các vị đều là những bậc A-la-hán đã dứt sạch lậu hoặc, không còn sinh khởi các phiền não, mọi việc đều được tự tại, tâm được giải thoát, trí huệ được giải thoát, như các bậc đại long tượng khéo điều phục. Các ngài đã làm xong mọi việc cần làm, buông bỏ được gánh nặng, tự thân đã được sự lợi ích, dứt hết mọi chấp hữu, đạt trí huệ chân chánh nên tâm được tự tại. Hết thảy các ngài đều đã được giải thoát, chỉ trừ ngài A-nan. Trong pháp hội có bốn trăm bốn mươi vạn Bồ Tát, đứng đầu là Bồ Tát Di-lặc. Các vị đều đã đạt được các pháp nhẫn nhục, thiền định, đà-la-ni. Các ngài hiểu sâu ý nghĩa các pháp đều là không và hoàn toàn không có tướng nhất định. Các vị đại sĩ như thế đều là những bậc không còn thối chuyển trên đường tu tập.
18/08/2014(Xem: 18562)
Sách Liên Tông Bảo Giám nói rằng: “Tâm thể chính là cõi Cực Lạc trải khắp mười phương. Tự tánh là đức Di-đà tròn đầy trí giác. Mầu nhiệm ứng theo thanh sắc nơi ngoại cảnh, tỏa sáng nơi tự tâm. Bởi vậy, bỏ mê vọng liền về chân thật, thẳng lìa trần ai tức là giác ngộ.” “Thuở trước ngài Pháp Tạng phát lời nguyện lớn, khai mở con đường nhiệm mầu sang Cực Lạc. Cho nên đức Thế Tôn mới chỉ về phương Tây mà dạy cho bà Vi-đề-hy biết rõ cõi diệu huyền. Khi ấy, mười phương chư Phật đều hiện tướng lưỡi rộng dài mà xưng tán. Nên báo trước rằng khi các kinh khác đều đã mất, sẽ chỉ riêng lưu lại bộ kinh A-di-đà.
18/08/2014(Xem: 20353)
Cuốn sách này được biên soạn chủ yếu dựa vào một cuốn sách bằng tiếng Tây Tạng có nhan đề là Bardo Thődol, trước đây được một vị Lạt-ma Tây Tạng là Kazi Dawa Samdup dịch sang tiếng Anh, nhan đề là The Tibetian Book of the Dead, với lời bình giải của Hòa thượng Chőgyam Trungpa. Sau đó đã có thêm bản tiếng Pháp của bà Marguerite La Fuente, dịch lại từ bản tiếng Anh. Chúng tôi đã sử dụng phần lớn bản dịch tiếng Việt của dịch giả Nguyên Châu, cũng được dịch từ bản tiếng Anh.
18/08/2014(Xem: 17422)
Tập sách này là phần tinh yếu của giáo pháp mật truyền thuộc Mật tông Tây Tạng, được Đại sư ORGYEN KUSUM LINGPA giảng giải thật chi tiết và rõ ràng. Sách đề cập đến các giai đoạn tu tập và chuẩn bị cho giai đoạn thân trung ấm (bardo), tức là giai đoạn quyết định sự tái sinh của mỗi chúng sinh.
18/08/2014(Xem: 58365)
108 lời dạy của Đức Đạt-lai Lạt-ma được gom góp trong quyển sách tuy bé nhỏ này nhưng cũng đã phản ảnh được một phần nào tư tưởng của một con người rất lớn, một con người khác thường giữa thế giới nhiễu nhương ngày nay. Thật vậy tư tưởng của Ngài có thể biểu trưng cho toàn thể lòng từ bi và trí tuệ Phật Giáo trên một hành tinh mà con người dường như đã mất hết định hướng. Các sự xung đột không hề chấm dứt, con người bóc lột con người, giết hại muôn thú và tàn phá thiên nhiên. Phật giáo thường được coi như là một tín ngưỡng nhưng những lời khuyên của Đức Đạt-lai Lạt-ma trong quyển sách này vượt lên trên khuôn khổ hạn hẹp của một tôn giáo: - "Mỗi khi phải đề cập đến các vấn đề tâm linh thì không nhất thiết là tôi buộc phải nói đến các vấn đề liên quan đến tôn giáo (câu 87).
17/08/2014(Xem: 21526)
Tập sách này trong nguyên ngữ Tây Tạng được biên soạn từ quyển Truyền thuyết về 84 vị Thánh tăng (Grub thob brgyad bcu tsa bzhi’i lo rgyus) do ngàiMondup Sherab ghi chép từ lời kể của ngài Abhayadatta Sri (thế kỷ 12th) và quyển Tâm chứng của 84 vị Thánh tăng (Grub thob brgyad bcu rtogs pa’i snying po rdo rje’i lu) của ngài Vira Prakash, đã được Keith Dowman và Bhaga Tulku Pema Tenzin dịch sang Anh ngữ. Phần giới thiệu và các chú giải, nhận xét là củaKeith Dowman, hình minh họa là của H. R. Downs. Sách đã được phát hành tại Hoa Kỳ vào năm 1985 (The State University of New York Press, Albany, NY., 1985) với độ dày 454 trang. Sách cũng đã từng được dịch sang tiếng Đức vào năm 1991 với nhan đề Die Meister der Mahamudra (Diederichs, Munchen, 1991). Bản dịch Việt ngữ được giới thiệu lần này là của Nguyên Thạnh Lê Trung Hưng, được dịch từ bản tiếng Anh Masters of Mahamudra of the Eighty-four Buddhist Siddhas của Keith Dowman.
17/08/2014(Xem: 22784)
Trong những thành tựu ngày càng sâu sắc hơn của khoa học hiện đại là sự khám phá rằng thân và tâm không tách biệt và độc lập, nhưng đúng hơn là cùng một thực thể được nhìn từ hai góc độ khác nhau. Descartes đã sai lầm trong việc tách rời giữa thân và tâm. Và y học phương Tây theo sau những người đi trước, đã có sai lầm tương tự trong việc xem nhẹ ý nghĩa những trạng thái tinh thần của bệnh nhân đối với điều kiện sức khỏe của họ.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]