Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Hội thảo khoa học về ngôi chùa Phật Tích Phật giáo Việt Nam

23/03/202016:15(Xem: 7745)
Hội thảo khoa học về ngôi chùa Phật Tích Phật giáo Việt Nam


hoi thao khoa hoc chua Phat tich
Hội thảo khoa học về ngôi chùa Phật Tích Phật giáo Việt Nam

Buổi hội thảo “Phật Tích trong tiến trình lịch sử” do Phân viện nghiên cứu Phật học Việt Nam phối hợp với Viện nghiên cứu Tôn giáo và Trường Đại học Mỹ Thuật Việt Nam tổ chức thu hút đông các nhà nghiên cứu, nhà khoa học, nhà sử học hàng đầu quan tâm tham dự: GS. Anh hùng lao động Vũ Khiêu, nhà sử học Lê Văn Lan, PGS.TS Nguyễn Hồng Dương, Hòa thượng - TS. Thích Thanh Đạt, họa sĩ Phan Cẩm Thượng… cùng hàng trăm học giả và nhân dân cùng tham dự.

Được xây dựng hoàn thiện vào năm 1057, chùa Phật Tích gắn với huyền tích “Từ Thức gặp tiên” và tích Phật A Di Đà xuất hiện. Chùa được trùng tu và mở mang rộng dưới thời vua Lê Trung Hưng năm 1686 và được đặt lại tên là Vạn Phúc Tự. Với lịch sử ngàn năm tuổi như vậy, chùa Phật tích được coi là nơi phát tích Phật giáo Việt Nam. 

GS. Vũ Khiêu (người đứng bên phải) khẳng định những giá trị văn hóa "độc nhất vô nhị" tại ngôi chùa phát tích Phật giáo Việt Nam tại hội thảo.

Phát biểu mở đầu cho buổi hội thảo, GS. Vũ Khiêu khẳng định: “Chùa Phật Tích là một trong hai công trình kiến trúc Phật giáo lớn cùng tháp Báo Thiên được vua Lý Thánh Tông xây dựng, trùng tu vào năm 1066. Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, chùa Phật Tích cùng các giá trị văn hóa, Phật giáo đã trường tồn cùng dân tộc và trở thành vùng đất thiêng, là nơi cho nhân dân và các bậc cao tăng cầu nguyện cho quốc thái dân an”.

Về giá trị vô giá của các cổ vật được phát hiện tại chùa Phật Tích năm 2008, TS. Nguyễn Thanh Mai khẳng định: “Những di vật ở chùa Phật Tích như móng tháp, tượng Phật A Di Đà, nhóm tượng linh thú, tượng Kinnari, phù điêu lá đề, phù điêu rồng, tảng kê chân cột… cùng với cuộc khai quật khảo cổ học năm 2008 phát lộ móng ngọn tháp cổ danh tiếng cùng hàng trăm hiện vật thực sự là một phát hiện quan trọng, khai mở nhiều vấn đề nghiên cứu về ngôi chùa Phật Tích”. 

Những cổ vật được tìm thấy trong cuộc khai quật khảo cổ tại chùa Phật Tích năm 2008 và hàng tượng linh thú vô cùng quý giá

Tượng phật A Di Đà được khai quật tại chùa Phật Tích được coi là bảo vật Phật giáo vô giá, "độc nhất vô nhị".

Trong bản tham luận về Chùa Phật Tích trong bối cảnh Phật giáo Việt Nam, Hòa thượng Thích Thiện Nhơn một lần nữa khẳng định: Các di sản văn hóa, mỹ thuật được ngành khảo cổ khai quật còn lưu lại được xem là bảo vật quốc gia mà khó tìm thấy ở các ngôi chùa khác của Phật Giáo Việt Nam ở thế kỷ này cũng như thế kỷ khác, trong hiện tại và tương lai. “Do đó, những cơ quan có trách nhiệm cần phải trân trọng, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc cũng như Phật giáo Việt Nam”, Hòa thượng Thích Thiện Nhơn bày tỏ mong muốn.

MỤC LỤC

1. Chùa Phật Tích trong không gian văn hóa xứ Bắc, NCS Nguyễn Huy Bỉnh, Viện Văn học, tr3;
2. Chùa Phật Tích với Thiền phái Trúc Lâm, TT.TS Thích Đồng Bổn, 12;
3. Phật Tích-những suy ngẫm về lịch sử, TS Nguyễn Mạnh Cường, tr16;
4. Có chăng một phong cách nghệ thuật Phật Tích, TS Nguyễn Mạnh Cường, TS Nguyễn Ngọc Quỳnh, Viện NCTG, tr 26;
5. Chùa Phật Tích, một địa danh mang tâm hồn, bản sắc văn hóa và sức mạnh dân tộc, TS Nguyễn Tất Đạt, tr34;
6. Bài trí tượng thờ tại chùa Phật tích năm 1937, Nguyễn Đại Đồng, tr 39;
7. Tìm hiểu Hòa thượng Chuyết Công qua “Chuyết Công ngữ lục”, Nguyễn Quang Khải, tr 47;
8. Chùa Phật Tích (Bắc Ninh) với các mốc niên đại xây dựng, trùng tu, Ths Tạ Quốc Khánh, Ths Huỳnh Phương Lan, tr 53.
9. Vài nét về nghệ thuật điêu khắc thời Lý ở chùa Phật Tích, PGS.TS NGND Hoàng Văn Khóan, tr 62;
10. Phật Tích-trung tâm Phật giáo cổ nhất Việt Nam, TS Trần Đình Luyện, tr 64;
11. Nghệ thuật điêu khắc cổ ở chùa Phật Tích một di chỉ văn hóa của dân tộc, NCS Đinh Viết Lực, tr71;
12. Một số bài thơ về chùa Phật Tích, Nguyễn Hữu Minh, tr75.
13. Tìm hiểu tên gọi của chùa Phật Tích huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh, PGS.TS Nguyễn Tá Nhí, Viện Nghiên cứu Hán Nôm, tr 81;
14. Chùa Phật Tích trong bối cảnh lịch sử Phật giáo Việt Nam, Hòa thượng Thích Thiện Nhơn, tr 86;
15. Thiền sư Chuyết Công trong trang sử chùa Phật Tích, TT Thích Thanh Nhiễu, tr 94;
16. Tìm hiểu ý nghĩa về biểu tượng các linh thú trong kinh Phật qua dãy tượng ở chùa Phật Tích, Nguyễn Nguyệt Oanh, Viện NCTG, tr 99;
17. Chùa Phật Tích- một trung tâm tín ngưỡng Tịnh độ thời Lý, Nguyễn Văn Quý, Viện NCTG, tr 108;
18. Danh thắng chùa Phật Tích trong tiến trình văn học trung đại Việt Nam, PGS.TS Nguyễn Hữu Sơn, Viện Văn học, tr 117;
19. Quốc tự Phật Tích, những điều cần thảo luận, Trần Đình Sơn, tr 126;
20. Những “kỷ lục” giá trị lịch sử-văn hóa của chùa Phật Tích, Bắc Ninh, PGS.TS Tống Trung Tín, Viện Khảo cổ Việt Nam, tr 129;
21. Tư liệu Hán – Nôm chùa Phật Tích, PGS.TS Đinh Khắc Thuân, Viện Nghiên cứu Hán Nôm, tr 134;
22. Tìm hiểu triết lý xuất thế của các vị xuất trần thượng sĩ thời kỳ Đại Việt, Thích Thông Thức; tr 142;
23. Chùa Phật Tích, nơi phát tích Phật giáo và quá trình phát triển, Ths Đỗ Thị Thủy, Ban Quản lý Di tích Bắc Ninh, tr 147;
24. Chùa Phật Tích qua một số hình ảnh cũ, Nguyễn Đắc Xuân, tr 152.
Còn thiếu các bài sau:
25. Vài nét về hệ thống chùa Phật Tích, Phạm Thị Lan Anh-Nguyễn Thị Dung;
26. Phục nguyên nhục thân Thiền sư Chuyết Chuyết và khám cổ ở chùa Phật Tích, PGS.TS Nguyễn Lân Cường;
27. Về tòa tháp thời Lý ở chùa Phật Tích, PGS.TS Ngô Văn Doanh;
28. Các lớp niên đại pho tượng Adida chùa Phật Tích, Ths Trang Thanh Hiền;
29. Chùa Phật Tích trong nghiên cứu di sản văn hóa dân tộc, TS Bùi Thanh Mai;
30. Phật giáo thời Lý với những giá trị của văn học và kiến trúc chùa tháp,TS Nguyễn Ngọc Nhuận;
31. Chùa Phật Tích với những dấu ấn, Nguyễn Xuân Ninh;
32. Nhìn từ cánh hoa mai trên giáp nhục pho tượng mới phát hiện tại chùa Phật Tích, Thạc sĩ Họa sĩ Trần Hậu Yên Thế;
33. Phong cách Phật Tích trong không gian mỹ thuật thời Lý, Nguyễn Anh Tuấn;
34. Lạm bàn về thời điểm lập chùa Phật Tích, TS. Nguyễn Thanh Tùng;
35. Tiếp cận Phật Tích từ hai nguồn nhân lực và nguyên liệu, TS. Nguyễn Việt;
36. Những lớp văn hóa ở Phật Tích, GS. Lê Văn Lan;
37. Những bước thăng trầm của chùa Phật Tích trong lịch sử và hiện đại, Lê Viết Nga.
38. Đề dẫn hội thảo khoa học Phật Tích trong tiến trình lịch sử, PGS.TS. Nguyễn Hồng Dương..

pdf-iconHội thảo Khoa Học Về Chùa Phật Tích


***


Nam Mô A Di Đà Phật
Chân thành cảm ơn Hòa Thượng Thích Đồng Bổn đã gởi tặng
Trang Nhà Quảng Đức phiên bản điện tử tập sách này.
Nam Mô A Di Đà Phật
Thích Nguyên Tạng
(Melbourne 23/03/2020)
 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
17/08/2014(Xem: 19488)
Sự rèn luyện cốt lõi nhất trong Phật giáo, và cho chủ đề này trong bất kỳ con đường tâm linh nào đều là “phương tiện thiện xảo”, nhờ đó hành giả có khả năng chuyển hóa mọi khía cạnh cuộc sống hàng ngày của họ thành rèn luyện tâm linh. Rèn luyện tâm linh là những luyện tập làm giải thoát tâm thức khỏi sự bám chấp mãnh liệt và lực khao khát thúc đẩy của chúng ta. Sự rèn luyện tâm linh xoa dịu đau khổ tạo ra bởi quan điểm chật hẹp, cứng rắn và những cảm xúc hỗn loạn, thiêu đốt của chúng ta.
17/08/2014(Xem: 14862)
Vâng theo lời dạy của Thầy Lama Zopa Rinpoche, chúng con dịch cuốn sách này ra tiếng Việt với ước muốn chia sẻ những lời dạy của Thầy đến bạn bè, tất cả những ai quan tâm tu tập Phật pháp, đặc biệt là trau giồi Bồ-đề tâm để chữa lành tận gốc mọi bệnh tật của cả thân và tâm. Chúng con kính dâng lòng tôn kính và tri ân sâu xa lên Thầy Zopa Rinpoche, một Kadampa trong thời hiện đại, Người là nơi nương tựa của chúng con mãi mãi, Người dạy chúng con đi vào đường tu giác ngộ.
17/08/2014(Xem: 24859)
Đại Sư tên là Huệ Năng, cha họ Lư, tên húy là Hành Thao. Người mẹ họ Lý, sinh ra ngài nhằm giờ tý, ngày mùng tám tháng hai, năm Mậu Tuất, niên hiệu Trinh Quán thứ 12. Khi ấy, hào quang từ nhà ngài chiếu sáng lên không trung, mùi hương lạ tỏa lan khắp nhà. Đến tảng sáng, có hai vị tăng lạ mặt đến thăm, bảo cha ngài rằng: “Khuya nay ông vừa sinh quý tử, chúng tôi đến đây là để đặt tên cho cháu bé. Ông nên đặt trước là chữ Huệ, sau là chữ Năng.”
17/08/2014(Xem: 23102)
Đặc tính: Tự thể của thân trung ấm mang 5 đặc tính:[38] 1. Nó có đầy đủ các giác quan. 2. Vì nó sinh ra một cách tự nhiên, tất cả các chi (tay chân) chính và phụ của nó sinh ra đầy đủ đồng thời với thân. 3. Vì nó có thân vi tế nên không thể bị tiêu diệt dù bằng vật cứng như kim cương. 4. Trừ nơi tái sinh của nó như là trong dạ con, bụng của người mẹ, ngoài ra không vật gì có thể cản được thân trung ấm đi qua, dù là núi non, hàng rào v.v...
17/08/2014(Xem: 17751)
Việc tìm hiểu về các tông phái khác nhau trong đạo Phật luôn là điều cần thiết đối với hầu hết những người học Phật.Tập sách này là một công trình biên soạn công phu, có hệ thống, tuy ngắn gọn nhưng khá đầy đủ để mang lại một cái nhìn tổng quan về các tông phái trong đạo Phật, cũng như giúp người đọc nắm hiểu sơ lược về tôn chỉ và đặc điểm chính yếu của từng tông phái.
17/08/2014(Xem: 15140)
“Đạo lý nhà Phật, là một nền đạo lý thâm trầm, siêu việt hơn hết”. Ấy là lời nói của nhiều nhà thông thái xưa nay trên hoàn võ, và cũng là một mối cảm của chúng tôi nữa. Sau khi lăn lóc nơi trần gian thế sự, mỏi gối chồn chân vì bã lợi danh, chìm nổi nơi bể ái sóng tình, rồi ngồi nghĩ lại cái đời mình, bao người lấy làm ngao ngán! Bấy giờ tưởng đạo lý nhà Phật với mình cũng như chiếu bông gối dựa đối với người buồn ngủ, tha hồ mà ôm ấp lấy!
17/08/2014(Xem: 12725)
Sức sống của một nền đạo lý từ bi, trí tuệ như Đạo Phật thì chỉ có thể là sức sống văn hóa. Bởi vì, chỉ trên bình diện văn hóa, hoặc ở những hình thái sống động của đời sống hoặc thâm trầm trong tâm hồn con người, nguồn suối từ bi, trí tuệ mới có thể thẩm thấu, chan hòa như đã thẩm thấu chan hòa trong đời sống và tâm hồn của phần lớn các dân tộc Á Đông.
17/08/2014(Xem: 19187)
Tuy là những tích xưa, chuyện cổ, nhưng đối với người có óc quan sát sẽ rất là bổ ích, vì trong ấy chứa đựng những tư tưởng cao xa thâm thúy về triết lý đạo đức. Với người chịu dày công tìm hiểu, đạo lý không có gì là bí ẩn; với người biết suy xét, hiểu được đạo lý không phải là khó khăn. Sau khi xem những chuyện tích được sưu tập trong phần này, hy vọng độc giả sẽ có thể dễ dàng thấy được những ý nghĩa đạo lý đã có tự ngàn xưa, được ghi lại qua những câu chuyện rất thú vị, làm cho chúng ta vui thích.
17/08/2014(Xem: 20147)
Tín đồ Phật giáo tin rằng có một con người thật được tôn xưng là đức Phật, hay Đấng Giác Ngộ, đã nhận ra được trí huệ sáng suốt xa xưa, hay nói đúng hơn là từ vô thủy, của con người. Và ngài đã làm được điều này ở Bihar, Ấn Độ, vào khoảng từ năm 600 cho đến 400 trước Công nguyên – thời gian chính xác không được biết.
17/08/2014(Xem: 18077)
Thiền học Trung Hoa khởi đầu từ Bồ-đề Đạt-ma, vị tổ sư đã khai mở pháp môn “truyền riêng ngoài giáo điển, chẳng lập thành văn tự, chỉ thẳng tâm người, thấy tánh thành Phật”. Tuy nhiên, từ khi tổ Bồ-đề Đạt-ma đến Trung Hoa (vào khoảng năm 520) cho đến lúc Thiền tông Trung Hoa thực sự phát triển hưng thịnh, đã phải mất gần hai thế kỷ, truyền qua năm đời tổ sư, cho đến vị tổ thứ sáu là Huệ Năng (638 - 713) thì Thiền tông mới thực sự trở thành một trong những tông phái mạnh nhất của Phật giáo Trung Hoa. Với sự hoằng hóa của Lục tổ Huệ Năng ở đất Tào Khê, Thiền tông đã lan rộng ra khắp nơi và không bao lâu đã phát triển thành 5 tông Lâm Tế, Quy Ngưỡng, Tào Động, Vân Môn và Pháp Nhãn. Quả đúng như bài kệ nổi tiếng được cho là do tổ Đạt-ma truyền lại:
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]