Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

duc the ton 2a


P
HẬT GIÁO THỜI ĐẠI MỚI

CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC

BAN BIÊN TẬP KỶ YẾU

Trưởng ban: Giáo sư Tiến sĩ:  LÊ MẠNH THÁT

Thành viên: Tiến sĩ THÍCH ĐỒNG BỔN

                            Tiến sĩ THÍCH TÂM ĐỨC

                            Tiến sĩ THÍCH VIÊN TRÍ

                            Tiến sĩ THÍCH TÂM MINH

                            Tiến sĩ THÍCH NHẬT TỪ


MỤC LỤC

LỜI GIỚI THIỆU.. 11

Lê Mạnh Thát 11

THƯ THAM LUẬN.. 13

Trần Ngọc Ninh 13

SỰ TƯƠNG TÁC GIỮA VĂN HÓA DÂN TỘC VÀ VĂN HÓA PHẬT GIÁO Ở VIỆT NAM    27

Trương Như Vương 27

Tóm tắt bài tham luận: 29

Lâm Như Tạng. 29

Ý NIỆM VỀ CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC  ĐỐI VỚI PHẬT GIÁO TRONG THỜI ĐẠI MỚI  32

Lâm Như Tạng 32

CONCEPTS CONCERNING CHANCES AND CHALLENGES TO BUDDHISM IN THE NEW ERA . 52

Lâm Như Tạng Ph.D.. 52

SỰ TOÀN CẦU HÓA CỦA TÂM LÝ HỌC VÀ CÁI LÔ-GÍCH TÂY PHƯƠNG SỐ VỚI MỘT SỐ QUAN ĐIỂM  PHẬT HỌC VỀ CON NGƯỜI. 59

Lương Cần Liêm 59

TRI THỨC VIỆT HẢI NGOẠI  VỚI PHẬT GIÁO VIỆT NAM... 63

Nguyễn Hữu Liêm 63

HOA SEN GIỮA SA MẠC TÂM LINH Từ Trí Thức Phật giáo Việt ở Hải Ngoại đến hiện tượng  “Tin Lành Hóa” Việt Nam.. 65

Nguyễn Hữu Liêm.. 65

HOA SEN GIỮA CƠN BÃO THỜI ĐẠI: Một đánh giá thẳng thắn. 89

Nguyễn Hữu Liêm 89

THỤC PHÁN AN DƯƠNG VƯƠNG Một Đóng góp cho sự Sống còn của Căn tính Việt 113

Nguyễn Kết 113

ĐỂ TƯƠI THÊM MẦM XANH TẢN MẠN CHUYỆN ĐẠO & ĐỜI  114

Nguyễn Kết 114

THỤC PHÁN AN DƯƠNG VƯƠNG Một Đóng góp cho sự Sống còn của Căn tính Việt 116

Nguyễn Kết 116

PHIÊN ÂM VÀ LƯỢC DỊCH ĐẠI TẠNG KINH.. 140

Trần Tiễn Khanh, Trần Tiễn Huyến 140

PHẬT GIÁO, THỜI ĐẠI MỚI. 147

Trần Văn Kha 147

Abstrakt zum Thema: Güte: Tugend mit der Umwelt freundlich umzugehen  226

Lê Văn Tâm 226

TỪ BI: MỘT ĐỨC HẠNH ĐỂ SỐNG  THÂN THIỆN VỚI MÔI TRƯỜNG   235

Lê Văn Tâm.. 235

VÀI SUY NGHĨ VỀ PHẬT GIÁO NGÀY NAY.. 261

Tâm Đàn 261

ĐẠO ĐỨC PHẬT GIÁO.. 287

Tâm Đàn 287

REPORT ON 2005 PILGRIMAGE  AND RETURN TO VIETNAM OF EXILED  ZEN MASTER, THICH NHAT HANH*. 295

John Chapman 295

BUDDHIST CORRESPONDENCE  COURSE PROGRAM FOR PRISONERS  333

Reverend Richard Baksa 333

SCHUMACHER VÀ TUYÊN NGÔN KINH TẾ PHẬT GIÁO.. 343

Quán Như Phạm Văn Minh 343

PHẨM CHẤT TĂNG NI THỜI HIỆN ĐẠI. 375

Chân Quang 375

TÓM TẮT ĐỀ TÀI THAM LUẬN: 381

Cao Huy Thuần. 381

ÁO DÀI, NƯỚC MẮM, HOA SEN.. 382

Cao Huy Thuần 382

Tóm Tắt bài Tham Luận. 393

Nguyên Thuần 393

ĐẠO PHẬT VÀ MÔ HÌNH GIÁO DỤC  CON NGƯỜI TOÀN DIỆN   394

Nguyên Thuần. 394

中國新時代—中國佛教新弘法使命... 411

釋解賢(陳仲才)... 411

CÔNG CUỘC HOẰNG PHÁP TẠI HOA KỲ VÀ NHỮNG ĐÓNG GÓP CỦA PHẬT GIÁO VIỆT NAM    414

Thích Trí Hoằng 414

THE PROPAGATION OF THE BUDDHISM IN AMERICA AND THE CONTRIBUTIONS OF THE OVERSEAS-VIETNAMESE BUDDHISTS. 435

Thích Trí Hoằng. 435

 

Summary of the Conference Paper :

 

 CONCEPTS CONCERNING OPPORTUNITIES

AND CHALLENGES FOR BUDDHISM IN THE NEW ERA .

 

 

 

From the perspective of a Vietnamese Buddhist who has lived for long periods of time in Japan and Australia, these are my opinions on the subject of  “OPPORTUNITIES and CHALLENGES for BUDDHISM in THE NEW ERA”

 

Nonviolent resistance:

Just as saint Mahatma Gandhi once said “An eye for an eye makes the whole world blind” .

“There are many causes that I am prepared to die for but no causes that I am prepared to kill for” .

A saint, with this nonviolent resistance, was successful in his struggle for the independence of India.

The self-immolation of the Bodhisattva Thich Quang Duc was, still is and will always be a radiant halo and shining light reaching on the darkest nature of human kind.

 

Opportunities:

As the Dalai Lama, a representative figure of compassion and tolerance within a Buddhists’ mentality,  would often say: “Friends, we should do our best to help others. If this is not within our capabilities then, at least, we must not harm or hurt others in any way”.

An important event that has been officially recognised by The United Nations Organisation “Vesak day is a great event of humanity”, and has been a yearly ceremony since 1999 .

The Most Venerable Thich Nhat Hanh has and is still continuing to advocate peace in Viet Nam as well as the world.  He said : “Our enemies are not people, but if we kill them off who are we to live with?”

The Most Venerable Tinh Van (Xing Yun, a Chinese monk) has contributed to the modernisation and application of advancing science and technology to daily activities and functioning of Buddhism around the world.

The Most Venerable Tuyen Hoa (Xuan Hua, a Chinese monk), has brought about the peaceful, harmonious, and non negative discriminate ways of life.

Mr Nikkyo Niwano (of Japanese origin) is a well respected leader of religions and a well known advocate of world peace.

 

The World Buddhist Sangha Council, The  World  Fellowship of Buddhists along with many other organisations across the world are working together to create opportunity, to participate and actively solve and appease the complex conflicts that still plague our world today.

 

Challenges:

The Buddhist society have and are actively continuing to contribute to the efforts to resolve such challenges as war, terrorism, as well as the creation and promotion of peace, protecting environment rights, resolving globalisation problems, to resolve calamities brought upon humanity …etc

In consistent with being one of the largest and most influential religions in the world,  Buddhism has demonstrated involvement in many of the areas above, so as to resolve, and or alleviate  suffering associated with the catastrophe or calamities that have been bestowed upon mankind.

 

Taking advantage of the opportunities, that the Buddhist society have been given to address the challenges within this modern society, we present to you the following suggestions:

  1. Organise a day for Multicultural Celebration of Peaceful and Harmonious living.
  2. Establish a United Religion Representative Committee, composed of representatives from all religions. And to have a committee set up in each country as well as an internationally combined one.
  3. Establish a United Religion Representative Committee quarterly magazine, within each country.
  4. Organise a day for the creation of positive ways of life and for the surrounding environment.
  5. Organise a festival for young Buddhists within each country and internationally.
  6. Establish a congregation of United Buddhism in Viet Nam.
  7. Establish a Buddhist political party in countries that have large populations of residing Buddhists.
  8. Establish an official Buddhist charity organisation in every country as well as an international combined organisation.
  9. Establish more Buddhist universities as well as Buddhist high school and primary school in Viet Nam.
  10. Consult and carry out the needs and wishes of Buddhists.

 

If we can be put aside selfishness and greed, and be able to move towards a way of life with unity, equity and equality, following the mentality of humility, compassion, tolerance,  wisdom, and non-atman (non-self) like the Buddha’s teachings, then we will no longer have to fear the calamities of war, terrorism, or atomic weapons and humanity will always live in harmony and peace.

 

 

Lam Nhu Tang Ph.D                                                     



pdf-icon
Phật Giáo Thời Đại Mới_Chủ biên TS Lê Mạnh Thát







 

Ý kiến bạn đọc
25/06/202000:05
Khách
Cám ơn TTT Nguyên Tạng đã gởi cho cái link nầy. Kính chúc ngài sức khỏe. LNT
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/04/2013(Xem: 7005)
Đạo Phật có một kho tàng kinh-điển phong phú hơn hết thảy các tôn giáo triết học khác. Nội một Đại-Tạng-Kinh gồm gần mười ngàn pho cũng đủ làm cho những học-giả kiên-chí nhất phải lắc đầu e ngại. Huống nữa còn biết bao nhiêu sách vở cận đại trên thế giới, trước tác, giải thích, bình luận về giáo lý đạo Phật!
08/04/2013(Xem: 6437)
Tiếp theo hai tập, Nhận thức và Không tánh (2001) và Tánh khởi và Duyên khởi (2003), sách Nhân quả đồng thời lần này thu góp bài học Phật luận cứu các vấn đề Tồn tại và Thời gian,Ngôn ngữ, Giáo nghĩa,và Giải hành liên qua đến nguyên lý Duyên khởi mà Bồ tát Long Thọ nêu lên trong bài tụng tán khởi của Trung Luận, bản tiếng Phạn.Các vấn đề này được tiếp cận từ hai phía, bản thể luận và triết học ngôn ngữ, và được trình bày trong ba Phần: (1) Vô thường, Duyên khởi, và Không tánh, (2) Phân biệt, Ngôn ngữ, và Tu chứng, (3) Tín, Giải,Hành,Chứng trong Hoa nghiêm.
08/04/2013(Xem: 13751)
Tập sách này in lại những bài viết về Trung Quán Luận, đã đăng trong Nguyệt San Phật Học. Ngài Long Thọ, tác giả Trung Quán Luận và những kinh sách khác, được chư thiền đức xưng tán là Đệ nhị Thích Ca, đã vạch ra thời kỳ chuyển pháp lần thứ hai. Trong những tác phẩm của người, Trung Quán Luận trình bày tánh Không, phần tinh túy của giáo lý đạo Phật.
08/04/2013(Xem: 22410)
Con người là sinh vật quan trọng nhất – Đức Phật từ con người mà thành Phật – vì nó có những đặt tính ưu việt hơn tất cả những loài vật khác; nhưng Phật Giáo lại không cho con người là độc tôn, vì còn có những chúng sanh hữu tình và vô tình khác. Hai loại này ở trong một thể thống nhất giữa thế giới và nhân sinh. Vì thế, không có con người là kẻ thù của con người, cho đến loài vật, cây cỏ cũng vậy.
08/04/2013(Xem: 5747)
Giải thích tổng quát về Kinh Hoa Nghiêm theo hệ Kinh tạng Đại Thừa: Đức Phật ra đời vì “hạnh phúc an lạc của chư Thiên và loài người” như lời Ngài đã từng tuyên bố. Thế nên sự sống mà Đức Phật ra đời thật vô cùng quan trọng, đó là chân lý, là Pháp âm được vang lên khắp vũ trụ sơn hà. “Pháp âm bất tuyệt” tất cả tiếng chim hót, dế ngân, sóng vỗ, thảo mộc, khai hoa, thông reo suối chảy, đến tiếng đá rơi ... đều là pháp, không nơi đâu không phải là pháp.
08/04/2013(Xem: 17681)
Ðể có thể nhận diện được tổng thể hệ thống loại hình sám văn, đó là cách phân loại theo nhóm đề tài và ý nghĩa. Tuy nhiên, vì sám văn có quá nhiều chủ đề, tùy theo lĩnh vực mà sử dụng riêng khác, nên rất phong phú đa dạng. Ðể nắm được tổng thể bố cục của cách phân loại nầy, chúng tôi xin khái lược về các cách phân loại có liên hệ trực tiếp. Qua đó, chúng ta có cơ sở để nhận diện được toàn hệ thống phân loại.
08/04/2013(Xem: 13212)
Xin quí vị bấm vào xem PDF
08/04/2013(Xem: 25132)
Phật Pháp hằng còn mãi ở thế gian là nhờ sự hoằng truyền sâu rộng trong quần chúng. Thiếu sự hoằng truyền, Phật pháp phải bị mờ và có thể đi lần đến chỗ tiêu diệt. Trong công đức hoằng truyền ấy, phiên dịch là một phần rất quan trọng.
08/04/2013(Xem: 6394)
SỰ THẬT VỀ CON ĐƯỜNG (Marga-satya): Sự thật thứ tư là con đường trực tiếp đưa đến sự giải thoát chấm dứt khổ đau. Sự thật này là tác nhân giải thoát hiện tại đưa đến chấm dứt quả khổ gần hay xa trong . . .
05/04/2013(Xem: 29025)
Nhân dịp dạy Nghi-lễ nơi Trường-hạ chùa Phật-Tâm năm 1973 nầy, các khóa-sinh đã ngỏ ý nhờ tôi biên soạn thành tập cho dễ học và tránh được những lỗi vì học tập nhiều môn e bận rộn mà biên sót ghi lộn. Nghi lễ là gì? Nghi là Nghi-thức, khuôn-mẫu bề ngoài, thuộc phần hình thức; Lễ là cách bày tỏ ý cung kính của mình, lấy hình thức lễ cúng mà nói lên niềm tôn kính bên trong. Học Nghi-lễ là học những cách thức làm lễ, học những bài tụng niệm để ứng dụng trong khi nguyện cầu, cúng hiến. Nhưng, quyển Nghi-lễ nầy không trình bày hết các Đại-nghi-lễ, chỉ biên soạn đơn-giản những nghi thức gợi ý để cho các khóa-sinh tiện dụng, cho nên khi thật hành có thể tùy ý uyển-chuyển, linh động thêm bớt cho thích hợp với hoàn-cảnh của sự việc. Vì tuổi già thường bịnh, nên thân thể lười, tôi cố gắng biên soạn được chừng nào hay chừng ấy, vị nào muốn đầy đủ hơn xin tham khảo nơi các bực cao-minh.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]