Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Nguyệt San Chánh Pháp, bộ mới, số 53, tháng 04 năm 2016

08/04/201621:36(Xem: 18747)
Nguyệt San Chánh Pháp, bộ mới, số 53, tháng 04 năm 2016

 53- bao chanh phap so 53

Nguyệt San Chánh Pháp, bộ mới, số 53, tháng 04 năm 2016

Hình bìa của  Hồ Bích Hợp



NỘI DUNG SỐ NÀY:


 ¨ THƯ TÒA SOẠN, trang 2

¨ TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI (Diệu Âm lược dịch), trang 3

¨ THÔNG BÁO KHÓA TU HỌC PHẬT PHÁP BẮC MỸ LẦN 6 (2016) (Ban Tổ Chức) trang 8

¨ ĐỒNG THỜI, ĐỒNG HIỆN VÀ SẴN ĐỦ (Nguyễn Thế Đăng), trang 9

¨ LÊN CHÙA, HÁI THUỐC TRÊN ĐỒI (thơ Lý Thừa Nghiệp), trang 12

¨ HƯƠNG VỊ GIẢI THOÁT (Thích Viên Thành), trang 13

¨ CÕI RIÊNG, VÔ THƯỜNG (thơ Nguyễn Tiến Quỳnh Dao), trang 15

¨ LỜI CHÀO MỪNG NGÀY HỌP MẶT HỘI NGỘ (Sa môn Thích Tín Nghĩa), trang 16

¨ KHÓI HƯƠNG, BƯỚC CHÂN… (thơ Vương Đức Lệ), trang 17

¨ TỪ ÁI VÀ BI MẪN TRONG HÀNH ĐỘNG (Tuệ Uyển dịch), trang 18

¨ VẤN ĐỀ KHỔ-VUI (TN. Trí Hải), trang 22

¨ THÀNH KÍNH PHÂN ƯU: NS. THÍCH NỮ LIÊN CHI & TT. THÍCH NHUẬN CHÂU VIÊN TỊCH(GHPGVNTNHK), trang 23

¨ KỂ CHUYỆN TRĂNG SAO (Thích Minh Chánh), trang 24

¨ KHIÊM CUNG (Giác Nguyên dịch), trang 25

¨ GIẪM TUYẾT LÊN NON VIẾNG CỐ NHÂN (thơ Phi Vũ), trang 28

¨ NHỮNG NGUYÊN NHÂN CHỦ YẾU LÀM CHO THIỀN PHÁI TRÚC LÂM ĐỜI HẬU TRẦN SUY YẾU (Quảng Tánh), trang 29

¨ STORY OF BRAHMIN (Daw Mya Tin), trang 31

¨ MÔI TRƯỜNG SỐNG – Câu chuyện dưới cờ (Nhóm Áo Lam), trang 32

¨ TÂM XẢ – Phật Pháp thứ Năm (Nhóm Áo Lam), trang 33

¨ TÂM NHẪN – Lá Thư Đầu Tuần (Nhóm Áo Lam), trang 34

¨ HOÀI HƯƠNG (thơ Hoàng Thụy Dzung), trang 34

¨ TRUYỆN NGẮN TRĂM CHỮ (Steven N.), trang 35

¨ TUỆ TRUNG THƯỢNG SỸ tt. (Nguyễn Lang), trang 36

¨ ÁO TRẮNG PHỐ TRƯA, HOA TRẠNG NGUYÊN NỞ… (thơ Phù Du), trang 40

¨ PHIẾU GHI DANH (TĂNG NI) KHÓA TU HỌC PHẬT PHÁP BẮC MỸ LẦN 6 (2016) (Ban Tổ Chức), tr. 41

¨ THƯ MỜI & PHIẾU GHI DANH DÀNH CHO PHẬT TỬ (ENGLISH & VIETNAMESE) KHÓA TU HỌC PHẬT PHÁP BẮC MỸ LẦN 6 (2016) (Ban Tổ Chức), tr. 42 - 45

¨ CHÚNG TÔI MẤT NƯỚC NHƯNG CÒN TỰ ÁI (Nguyễn Văn Sâm), trang 49

¨ PHẬT GIÁO VÀ TÔN GIÁO TỈ GIẢO (Thích Nguyên Hạnh dịch), trang 52

¨ GÁNH NẮNG MÙA XUÂN (thơ Thúy Ngân), trang 55

¨ THƯ CẢM ƠN (Ns. Thích N Giới Châu), trang 56

¨ NẤU CHAY: CHẢ CÁ THÌ-LÀ (Chơn Nghiêm Chay Tịnh Quán), trang 57

¨ LỮ QUỲNH: MỘT CÕI THƠ LẶNG LẼ, TRONG VẮT (Nguyên Giác), trang 58

¨ NÔNG NỖI TRẢ-VAY, ĐỜI ĐƠN GIẢN… (thơ Du Tâm Lãng Tử), trang 60

¨ THÁNG TƯ, TÌM NGƯỜI MẤT XÁC (Huỳnh Kim Quang), trang 61

¨ HIỂU VÀ THƯƠNG TRẺ TỰ KỶ… (Thích Thánh Minh), trang 64

¨ KẺ CÙNG TỬ, GÕ CỬA MÙA XUÂN (thơ Lê Phương Châu), trang 65

¨ MƯA BÓNG MÂY (Hạnh Chi), trang 66

¨ CỨU VẬT VẬT TRẢ ƠN, CỨU NHÂN NHÂN TRẢ OÁN (Thể Thanh), trang 68

¨ THOÁI HÓA ĐĨA ĐỆM (Bs. Nguyễn Ý Đức), trang 70

¨ TRUNG TÂM KHUYẾN HỌC TỈNH THỨC BODHI ACADEMY (Việt Báo), trang 71

¨ MẸ VÀ HOA MỘC LAN (thơ Bạch Xuân Phẻ), trang 73
¨ PHƯƠNG TRỜI CAO RỘNG – chương 8 tt. (Vĩnh Hảo), trang 74


pdf-icon
Nguyệt San Chánh Pháp, bộ mới, số 53, tháng 04 năm 2016


****

00logo-bao-chanh-phap

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
08/04/2013(Xem: 13289)
Tập sách này in lại những bài viết về Trung Quán Luận, đã đăng trong Nguyệt San Phật Học. Ngài Long Thọ, tác giả Trung Quán Luận và những kinh sách khác, được chư thiền đức xưng tán là Đệ nhị Thích Ca, đã vạch ra thời kỳ chuyển pháp lần thứ hai. Trong những tác phẩm của người, Trung Quán Luận trình bày tánh Không, phần tinh túy của giáo lý đạo Phật.
08/04/2013(Xem: 22232)
Con người là sinh vật quan trọng nhất – Đức Phật từ con người mà thành Phật – vì nó có những đặt tính ưu việt hơn tất cả những loài vật khác; nhưng Phật Giáo lại không cho con người là độc tôn, vì còn có những chúng sanh hữu tình và vô tình khác. Hai loại này ở trong một thể thống nhất giữa thế giới và nhân sinh. Vì thế, không có con người là kẻ thù của con người, cho đến loài vật, cây cỏ cũng vậy.
08/04/2013(Xem: 5522)
Giải thích tổng quát về Kinh Hoa Nghiêm theo hệ Kinh tạng Đại Thừa: Đức Phật ra đời vì “hạnh phúc an lạc của chư Thiên và loài người” như lời Ngài đã từng tuyên bố. Thế nên sự sống mà Đức Phật ra đời thật vô cùng quan trọng, đó là chân lý, là Pháp âm được vang lên khắp vũ trụ sơn hà. “Pháp âm bất tuyệt” tất cả tiếng chim hót, dế ngân, sóng vỗ, thảo mộc, khai hoa, thông reo suối chảy, đến tiếng đá rơi ... đều là pháp, không nơi đâu không phải là pháp.
08/04/2013(Xem: 17186)
Ðể có thể nhận diện được tổng thể hệ thống loại hình sám văn, đó là cách phân loại theo nhóm đề tài và ý nghĩa. Tuy nhiên, vì sám văn có quá nhiều chủ đề, tùy theo lĩnh vực mà sử dụng riêng khác, nên rất phong phú đa dạng. Ðể nắm được tổng thể bố cục của cách phân loại nầy, chúng tôi xin khái lược về các cách phân loại có liên hệ trực tiếp. Qua đó, chúng ta có cơ sở để nhận diện được toàn hệ thống phân loại.
08/04/2013(Xem: 13097)
Xin quí vị bấm vào xem PDF
08/04/2013(Xem: 24899)
Phật Pháp hằng còn mãi ở thế gian là nhờ sự hoằng truyền sâu rộng trong quần chúng. Thiếu sự hoằng truyền, Phật pháp phải bị mờ và có thể đi lần đến chỗ tiêu diệt. Trong công đức hoằng truyền ấy, phiên dịch là một phần rất quan trọng.
08/04/2013(Xem: 6198)
SỰ THẬT VỀ CON ĐƯỜNG (Marga-satya): Sự thật thứ tư là con đường trực tiếp đưa đến sự giải thoát chấm dứt khổ đau. Sự thật này là tác nhân giải thoát hiện tại đưa đến chấm dứt quả khổ gần hay xa trong . . .
05/04/2013(Xem: 28754)
Nhân dịp dạy Nghi-lễ nơi Trường-hạ chùa Phật-Tâm năm 1973 nầy, các khóa-sinh đã ngỏ ý nhờ tôi biên soạn thành tập cho dễ học và tránh được những lỗi vì học tập nhiều môn e bận rộn mà biên sót ghi lộn. Nghi lễ là gì? Nghi là Nghi-thức, khuôn-mẫu bề ngoài, thuộc phần hình thức; Lễ là cách bày tỏ ý cung kính của mình, lấy hình thức lễ cúng mà nói lên niềm tôn kính bên trong. Học Nghi-lễ là học những cách thức làm lễ, học những bài tụng niệm để ứng dụng trong khi nguyện cầu, cúng hiến. Nhưng, quyển Nghi-lễ nầy không trình bày hết các Đại-nghi-lễ, chỉ biên soạn đơn-giản những nghi thức gợi ý để cho các khóa-sinh tiện dụng, cho nên khi thật hành có thể tùy ý uyển-chuyển, linh động thêm bớt cho thích hợp với hoàn-cảnh của sự việc. Vì tuổi già thường bịnh, nên thân thể lười, tôi cố gắng biên soạn được chừng nào hay chừng ấy, vị nào muốn đầy đủ hơn xin tham khảo nơi các bực cao-minh.
02/04/2013(Xem: 13086)
Trần Thái Tông là vị vua đầu của triều Trần. Ngài là đệ tử của thiền sư Viên Chứng trên núi Yên Tử. Ngài vừa làm vua vừa thực tập thiền. Ngài cũng từng thực tập thiền công án. Đây là 43 công án Vua đưa ra để cùng thực tập với tăng thân của Vua, gồm có giới xuất gia và tại gia. Thầy Làng Mai đã dịch những công án này ra tiếng Việt và tiếng Pháp năm 1968. Bản dịch tiếng Pháp xin xem ở phần phụ lục cuốn Clé Pour Le Zen, tác giả Nhất Hạnh, do nhà xuất bản JC Lattes ấn hành. Bản Hán Việt có trong Thơ Văn Lý Trần quyển II (Quyển thượng, trang 108-121), NXB Khoa Học Xã Hội. 4
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]