Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thiền định trong Hôn nhân Hạnh phúc Tràn đầy

13/04/202018:32(Xem: 5218)
Thiền định trong Hôn nhân Hạnh phúc Tràn đầy

 
How-to-Midfully-Meditate-in-Marriage_HI-2 (1)


Thiền định trong Hôn nhân Hạnh phúc Tràn đầy

 (How to Mindfully Meditate in Marriage)

 

Quý bạn cảm thấy mình có lo lắng, thậm chí chán nản hay cô đơn trong mối quan hệ của mình phải không?

 

Tất cả chúng ta đều trải qua những thử thách và xung đột trong cuộc hôn nhân của mình lúc này hay lúc khác. Như Giáo sư Tiến sĩ Phật tử John Gottman giải thích, việc liên tục xử lý các vấn đề đang diễn ra có thể dẫn đến “tình trạng bế tắc” (gridlock) không thoải mái và cảm giác rằng quý bạn đang quay cuồng như bánh xe và không tới đâu. Chìa khóa để cởi mở “tình trạng bế tắc” là hiểu hơn về những gì đối tác của quý bạn và cảm nhận – nhưng làm thế nào?

Dù quý bạn có nhận ra hay không trong cuộc sống luôn đổi thay, hàng ngày quý bạn vẫn đưa ra lựa chọn về các đáp ứng với đối tác của mình. Cần phải thảnh thơi từ chế độ lái tự động để nhận thức rõ hơn về suy nghĩ và hành động của chính quý bạn. Đây đề ra“Thiền chánh niệm” (mindfulness meditation). Thiền chánh niệm bắt nguồn từ Vipassana hay thiền minh sát, chuyển thành nhìn thấy rõ ràng hay hiểu biết sâu sắc. Hôn nhân trong chánh niệm.

Vipassana – nghĩa là thấy sự việc đúng như thật – là một trong những phương pháp thiền cổ xưa nhất tại Ấn độ. Truyền thống thiền này được Đức Phật Thích Ca Mâu Ni tái phát hiện cách đây hơn 2500 năm; và được Ngài giảng dạy như một liều thuốc chung chữa trị những bệnh chung của nhân loại – một Nghệ Thuật Sống. Phương pháp không tông phái này nhằm tới việc diệt trừ những bất tịnh tinh thần và đưa đến hạnh phúc cao cả nhất của việc hoàn toàn giải thoát. 

Vipassana là con đường tự thay đổi bằng cách tự quan sát. Phương pháp thiền này chú trọng đến tương quan mật thiết giữa tâm và thân. Mối tương quan này có thể kinh nghiệm được trực tiếp bằng cách chú tâm thận trọng đến những cảm giác thực sự trên thân, những cảm giác luôn luôn đan xen và tạo ra các khuôn mẫu cho tâm. Hành trình quan sát và tự khám phá này đi vào cái gốc rễ chung của tâm và thân, từ đó xóa bỏ những bất tịnh tinh thần, mang đến một tâm quân bình tràn đầy tình thương và lòng từ bi.

Thiền chánh niệm không chỉ là thư giãn – mà còn duy trì nhận thức từng khoảnh khắc và chấp nhận những suy nghĩ, cảm xúc, cảm giác cơ thể và môi trường xung quanh của quý bạn.

Điều quan trọng là tiếp cận thiền định với tâm trí của người mới bắt đầu. Với suy nghĩ này, quý bạn có thể nhìn đối tác của mình bằng đôi mắt tươi tỉnh. Thiền chánh niệm không phải là từ bỏ tất cả những mối quan tâm, hoặc về một tình huống suy nghĩ của quý bạn. Thay vào đó, nó cho phép quý bạn tiếp nhận thông tin mới, và xem xét theo một cách khác. Điều này cho phép quý bạn trở nên hiện diện hơn với mọi thứ trong cuộc sống của quý bạn, và cuối cùng mang lại cảm giác tuyệt vời, những lo âu, sợ hãi đều tan thành mây khói.

Bài tập: Đưa thiền chánh niệm vào thực hành

Dưới đây là một bài tập thiền đơn giản mà hằng ngày tôi say mê pháp mầu trong thực hành thiền chánh niệm. Tôi khuyên quý bạn nên làm điều này khoảng 20 phút mỗi ngày. Tuy nhiên, nếu vào lúc này cuộc sống quý bạn không cho phép điều này, hãy bắt đầu với 5 hoặc 10 phút cũng được. Phần quan trọng nhất là bắt đầu thiền định một cách thường xuyên. Nó sẽ cho phép quý bạn điều chỉnh vào thời điểm hiện tại và trở nên chú ý đến những cảm giác khác nhau trong cơ thể quý bạn.

Bắt đầu bằng cách tĩnh tọa với tư thế thật thoải mái, hai chân trên mặt đất. Nhẹ nhàng nhắm mắt hoặc hạ thấp ánh mắt, khi quý bạn bắt đầu quan sát hơi thở của mình. Tập trung vào cách bàn chân của quý bạn tiếp xúc với sàn nhà. Quý bạn trở nên nhận biết về vấn đề gì và đang cảm thấy tất cả các cảm giác. Chú ý sự vững chắc của mặt đất dưới chân quý bạn và các điểm tiếp xúc nơi giày của quý bạn chạm vào chân quý bạn. Tạm dừng, hít một hơi.

Di chuyển sự chú ý của quý bạn cao hơn, chú ý nơi đùi và mông của quý bạn tiếp xúc với ghế. Cho phép chiếc ghế hỗ trợ quý bạn và giữ cơ thể của quý bạn mà không cần quý bạn phải làm gì.

Bây giờ, di chuyển sự chú ý của quý bạn đến lưng của quý bạn. Trường hợp lưng của quý bạn tiếp xúc với ghế? Quý bạn có thể cảm thấy sự khác biệt giữa nơi có liên lạc và nơi không? (Tạm dừng, hít một hơi.)

Đưa sự chú ý của quý bạn đến bàn tay của quý bạn. Hãy chú ý những gì họ chạm vào có lẽ là cái ghế, đùi của quý bạn, hoặc có thể là bàn tay khác của quý bạn. Họ ngứa ran, mát mẻ hay ấm áp? Chỉ cần chú ý bất kỳ cảm giác.

Bây giờ có mặt đầy đủ, cảm thấy toàn bộ cơ thể của quý bạn đang ngồi trên ghế trong thời điểm này. Tập trung vào hơi thở của quý bạn, làm cho hơi thở tiếp theo sâu hơn một chút để quý bạn thực sự có thể cảm nhận được hơi thở. (Tạm dừng, hít một hơi.)

Cảm giác nào là dễ chịu nhất? Nơi nào quý bạn cảm thấy mọi thứ nhiều nhất? Tại lỗ mũi của quý bạn, nơi không khí đi vào? Ở phía sau cổ họng của quý bạn? Trong khi quý bạn hít vào hay thở ra? Trong ngực của quý bạn hay trong bụng của quý bạn? Hãy nhận biết và chấp nhận bất cứ điều gì quý bạn cảm nhận được trong các bộ phận cơ thể này, mà không kiểm soát hoặc thay đổi những cảm xúc đó.

Sử sụng nơi này – nơi quý bạn cảm thấy nó nhất – như một mỏ neo để quay trở lại bất cứ khi nào tâm trí của quý bạn lang thang. Hít thở bình thường, hãy nhớ đối xử với chính mình khi quý bạn thực hành này vào cuộc sống hàng ngày.

Hãy yêu tâm, quý bạn sẽ có những ngày quý bạn ngồi xuống và tập trung vào tia laser ở hiện tại. Cũng có những ngày quý bạn ngồi xuống và khó có thể đứng yên, khi tâm trí quý bạn chạy đua. Vâng, nó có thể và sẽ là thử thách. Khi điều này xảy ra, và tâm trí của quý bạn đang lang thang, chỉ cần nhẹ nhàng đưa mình trở lại hơi thở. Đây là một phần trong quá trình luyện tập, điều quan trọng là chấp nhận những gì đang xảy ra mà không phán xét.

Làm dịu những cuộc trò chuyện dư thừa trong tâm trí của quý bạn sẽ giúp ổn định cảm xúc và giảm mức độ căng thẳng về tinh thần và thể chất, khiến quý bạn ít phản ứng hơn với những lời nói hoặc hành động của đối tác. Quý bạn có thể sử dụng thực hành này để hàng ngày điều chỉnh, và tập trung vào những khoảnh khắc nhỏ, với người thân yêu của quý bạn hàng ngày. Bắt đầu bằng cách chú ý và chăm chú lắng nghe những gì họ nói hoặc thực sự có mặt khi quý bạn ôm hoặc hôn họ. Cảm nhận thực tế tình hình và liên lạc với cảm giác vật lý của quý bạn.

Thời gian để thực hiện mới này và ý thức nhận thức về cuộc hôn nhân của quý bạn!

Tác giả nữ Tiến sĩ Toni Parker, nhà nghiên cứu Phật học uyên thâm, vị hành giả thâm niên thực nghiệm thiền chánh niệm, nhà trị liệu, trị liệu tâm lý, nhà trị liệu hôn nhân và gia đình được cấp phép, nhà trị liệu tình dục và nhà tình dục học.

 

Nữ Tiến sĩ Toni Parker đã được đào tạo chuyên sâu về Y học Cơ thể tại Trường Đại học Y Havard, Hoa Kỳ. Nữ Tiến sĩ Toni Parker được đào tạo trong những năm tiên phong của trị liệu ngắn gọn tại MRI; Viện nghiên cứu tâm thần tọa lạc tại Palo Alto, California, Hoa Kỳ dưới thời Tiến sĩ Richard Fish và Tiến sĩ John Weakland, là một trong số ít các nhà trị liệu được đào tạo tại Bắc Mỹ bởi nhị vị Giáo sư Phật tử John và Julie Gottman.

 

Nữ Tiến sĩ Toni Parker dạy các khóa đào tạo lâm sàng cấp 1 và các hội thảo về nghệ thuật và khoa học về tình yêu Hoa Kỳ và các nước khác. Nữ Tiến sĩ Toni Parker đã hành nghề tư nhân trong hơn 20 năm và cũng đã nhiều năm phát biểu cho nhiều tổ chức khác nhau, bao gồm các công ty Fortune 500.

 

Trong hơn 25 năm, Nữ Tiến sĩ Toni Parker chia sẻ với nhiều cặp vợ chồng và gia đình; đồng thời cung cấp sự giám sát và tư vấn cho các bác sĩ thực tập và trị liệu được cấp phép.

 

Tác giả Tiến sĩ Toni Parker

Thích Vân Phong dịch

(nguồn: The Gottman Institute)

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
03/04/2024(Xem: 350)
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật Xin thông báo tổng quát lịch Pháp thoại, khóa tu, Phật sự và hành hương của Thầy Tánh Tuệ năm 2024 Kính chia sẻ cùng chư Tôn đức, Pháp hữu và qúy Phật Tử lịch trình Hoằng Pháp, sinh hoạt tu học & Phật sự... với sự chia sẻ của Th Tánh Tụê cùng với sự hiện diện của chư Tôn đức tham dự trong tháng 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11- 2024
07/10/2023(Xem: 1321)
Thân đau yếu là để dạy cho Tâm biết Vô Thường!! - Thân thể đau yếu, bệnh tật là để tâm khởi lên sự chán ghét thế gian và có tác dụng làm sụp đổ các hy vọng . Tâm điên đảo, vọng tưởng chạy theo đủ thứ suy nghĩ là để giúp cho chúng ta thấy rõ cái đam mê, cái tham ái vào bản ngã.
31/07/2021(Xem: 5207)
Quyển sách nầy có 22 tác giả đóng góp bài vở, cả tiếng Việt lẫn tiếng Anh. Sách do ba tổ chức tại Hoa Kỳ xuất bản. Đó là: Ananda Viet Foundation, Bodhi M.Foundation và Lotus Media xuất bản nhân lễ Phật Thành Đạo, Phật Lịch 2563, Dương Lịch 2019. Sách có độ dày 280 trang, khổ A5, in trên giấy thường, hình bìa trình bày rất trang nhã. Ban Biên tập gồm ba người. Đó là Đh Tâm Diệu, Đh Nguyên Giác và Đh Tâm Thường Định.
09/06/2021(Xem: 17998)
LUẬN VỀ CON ĐƯỜNG GIẢI THOÁT - Đại Chánh Tân Tu Đại Tạng Kinh quyển thứ 32 thuộc Luận Tập Bộ Toàn. Thứ tự Kinh văn số 1648. Hán văn từ trang 399 đến trang 461 gồm có 12 quyển. - Ngài A La Hán Ưu Ba Đề Sa (Uptissa) còn gọi là Đại Quang tạo luận nầy và vào đời nhà Lương được Ngài Tam Tạng Tăng Già Bà La (Samghaphala) nước Phù Nam dịch từ chữ Phạn sang chữ Hán. - Sa Môn Thích Như Điển, Phương Trượng chùa Viên Giác, Hannover, Đức Quốc, dịch từ chữ Hán sang tiếng Việt tại Tu Viện Đa Bảo, Úc Đại Lợi nhân lần nhập thất thứ ba tại đây. Bắt đầu dịch luận nầy vào ngày 10 tháng 12 năm 2005.
07/06/2021(Xem: 10220)
Trong mùa an cư kiết hạ năm nay (1984), sau khi đã viết xong quyển "Lễ Nhạc Phật Giáo“, tôi định dịch quyển luận "Đại Thừa Khởi Tín" từ Đại Tạng Kinh, cùng với quý Thầy khác, nhưng không thực hiện được ý định đó. Vì quý Thầy bận nhiều Phật sự phải đi xa. Do đó, tôi đình chỉ việc dịch trên. Sở dĩ như thế, vì tôi nghĩ, tài mình còn non, sức còn kém; đem ý thô sơ, tâm vụng dịch lời kinh Phật chỉ một mình làm sao tránh được những lỗi lầm, thiếu sót. Nếu có nhiều Thầy dịch cùng một lúc, văn ý trong sáng mà lại bổ khuyết cho nhau chỗ thừa, nơi thiếu thì hay hơn; thôi đành phải chờ dịp khác vậy.
26/11/2020(Xem: 4741)
Từ hơn chục năm qua tôi vẫn tận dụng từng giờ trong ngày còn lại để nghe pháp, học pháp và chiêm nghiệm về những lời dạy của Cổ nhân hay Giảng Sư sau thời gian cần phải có và cần thiết cho nhu cầu trong đời sống con người.
04/07/2020(Xem: 5267)
Ngày xưa chúng đệ tử của Đức Phật có nhiều hạng người khác nhau. Tùy theo căn cơ của mỗi người, Đức Phật áp dụng phương pháp giáo hóa khác nhau. Pháp thực hành ban đầu có khác, nhưng tất cả đều nhắm đến mục tiêu cuối cùng. Đó là giúp cho mỗi hành giả thân tâm được thanh tịnh. Nhờ tâm thanh tịnh nên dễ dàng phát sanh trí huệ, đi đến chỗ hoàn toàn giải thoát giác ngộ. Vì thế, Giáo pháp của Đức Phật nhìn chung có nhiều pháp môn, nhưng xem xét kỷ lại thì không ra ngoài ba yếu tố căn bản là “Giới, Định, Huệ”. Giới-Định-Huệ là ba môn học của Phật giáo, trong kinh gọi là “tam vô lậu học” tức ba môn học giúp hành giả vượt thoát sự trói buộc của mọi phiền não, lậu hoặc, đạt được trạng thái tâm thuần tịnh, trong sáng, định tỉnh, tự do, tự tại… Từ đó đưa đến giác ngộ, chứng nhập quả vị giải thoát hoàn toàn.
02/05/2020(Xem: 5360)
Chỉ khi nào một tổ chức xã hội mà các hội đồng thường xuyên tụ họp trong niệm đoàn kết, giải tán trong niệm đoàn kết, và làm việc trong niệm đoàn kết, gặp gỡ trong sự hài hòa và tôn trọng lẫn nhau, họ sẽ được cường thịnh, không bị suy giảm. Khi nào một xã hội biết gìn giữ và phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp bởi dân phong quốc tục, truyền thống lâu đời của trí tuệ và tôn vinh những bậc trưởng lão, họ có thể sẽ thịnh vượng và không suy tàn.
17/04/2020(Xem: 5080)
Cuộc họp ngắn của nhóm chuyên gia y tế vào ngày 27/3/2020, bắt đầu với một chiếc máy ảnh lung linh và thô sơ. Vào ngày 31/3/2020, Tiến sĩ bác sĩ Phật tử James Maskalyk mở đầu bằng một bản tóm tắt nhanh về tình hình hiện tại của Covid-19: đã lây lan ở khắp mọi nơi trên thế giới.
07/04/2020(Xem: 9789)
Thi thoảng, ta hay suy nghĩ về cái chết và sự mong manh của đời người như một người vừa trái qua một cơn thập tử nhất sinh. Những suy nghĩ đó sẽ tiếp thêm cho ta sức mạnh để dám bứt mình khói những điều phù phiếm. Nếu chỉ còn một ngày để sống, liệu ta có còn bon chen hối hả giành giật với đời, với người? Liệu ta có còn tỏ ra trì trệ, lười biếng, hời hợt với bản thân?
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567