Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Nén hương lòng tiễn đưa Nghệ Sĩ Kim Ngọc.

10/04/201313:18(Xem: 3279)
Nén hương lòng tiễn đưa Nghệ Sĩ Kim Ngọc.

nghesikimngoc

MỘT NÉN HƯƠNG LÒNGTIỄN ĐƯA
HƯƠNG LINH NGHỆ SĨ KIM NGỌC

Soạn giả DƯƠNG KINH THÀNH

Tôi không có nhiều kỷ niệm với cô Kim Ngọc trên bình diện hoạt động nghệ thuật sân khấu xã hội. Nhưng ở khía cạnh nghệ thuật sân khấu Phật giáo thì một vài kỷ niệm cũng nói lên được nhiều điều .Nhất là một người nổi tiếng như Cô ,đã sớm hòa nhập vào trang sử văn hóa nghệ thuật Phật giáo trong những tháng ngày còn khó khăn ,thì đó là cả một công trình rất to lớn và mang nhiều ý nghĩa , vì nó được khởi phát từ tâm . 

Ngày ấy ,quan hệ của tôi chỉ gói gọn gồm cố NSND Út Trà Ôn , nghệ sĩ Út Bạch Lan ,nghệ sĩ Kim Ngọc ,Cô Sáu Châu , Cô Ba (Chị Chồng của Cô Kim Ngọc)…Đây chính là những nghệ sĩ đã sớm tham gia ,khơi dậy nền nghệ thuật sân khấu Phật giáo và góp phần thúc đẩy các phong trào văn nghệ Phật giáo khắp nơi nở rộ . 

Đỉnh điểm đáng nhớ nhất là năm 1991 .

Đây là thời gian các hoạt đông văn hóa Nghệ thuật Phật giáo được nở rộ nhiều mặt .Nhất là hai mảng Cồ Nhạc-Cải lương và Tân Nhạc .Tôi được Thượng Tọa Thích Đồng Bổn giao nhiệm vụ phát triển và xây dựng Cổ Nhạc-Cải lương Phật giáo .Tất cả đếu manbg tính chất tiên phong nên có vấp phải rất nhiều cản ngại . Nhưng với tâm nguyện của Thấy Đồng Bổn và sự trọ lực quý báu ban đầu của Bác Mười ,Cô Út,Cô Ba .cô Kim Ngọc ,Thầy khuyên tôi cố gắng hoàn thành một vở cải lường ,vì một vở cải lương sẽ quy tụ được nhiều nhân tố đóng góp hơn . 

Vở Cải Lương Phật giáo đấu tiên được ra đời từ những tâm nguyện ấy ,đó là vở “THÁI TỬ A-XÀ-THẾ”.Vì là một công trình mang danh Phật giáo nên ai cũng đều thận trọng trong chuyên môn của mình .Do đó phần phục trang tôi phải tự vẽ luôn và giao cho vị có trách nhiệm thực hiện .Khi vẽ phục trang ,ngoài ý nghĩa Phật giáo ra phần còn lại chính cô Kim Ngọc đã giúp tôi rất nhiều trong việc đánh giá tính cách nhân vật ,để từ đó có ý tưởng phát họa trang phục . 

Trong thời gian viết vở ,Cô Kim Ngọc thường hay hỏi thăm tôi và nói cứ phân cho Cô vai nào cũng được,đừng có ngại ,bởi theo cô “Đây là việc cúng dường Tam Bảo ,vai nhỏ lớn gì cũng là cái tâm của mình cả “.Dù vậy ,tôi cũng cố gắng hư cấu ra hai nhân vật ,phù hợp với khả năng và tái nghệ của cô ,để cô có dịp dốc hết tài năng của mình cho vở diễn .Lúc này Nghệ sĩ Quốc Hòa đã là bạn diễn thường xuyên của cô rồi .Tôi tìm đến nhà cô (lúc đó còn ở đường Trần Hưng Đạo) hỏi dọ xem cô có thể mời nghệ sĩ Quốc Hòa cùng tham gia không .Cô cười ha hả,vỗ vai tôi rất mạnh nhưng lại nói “Được hôn cưng ?”.Có nghĩa là Cô lo ngại có diễn chút hái vui vui trong một vở Phật giáo được không .Tôi nói hoàn toàn không có ghì cả và chính Bác Mười Út Trà Ôn nói thêm vô Cô mới an lòng chấp nhận .Và thế là tôi viết cho nghệ sĩ Quốc Hòa vai Quan Cận Thầnvà Cô là Vợ Quan Cận Thần.Hai nhân vật này chuyên chở tính đạo lý rất lớn ,giúp hổ trọ ý nghĩa đường dây câu chuyện thêm sinh động , và nhất là giúp giảm bớt tính căng thẳng vốn xuyên suốt cả vở diễn . 

Dù vở diễn chỉ dừng lại ở mức thể nghiệm nhưng các nhân tố tích cực đóng góp đã cố gắng và hy sinh rất nhiều .Vì lả vở ban đầu ,còn nhiều khiếm khuyết nhưng có thể nói cũng từ đó mà các vở sau phát triển hòan thiện hơn . 

Bên cạnh những vở Cải Lượng như vậy ,còn có cá buổi biểu diễn phục vụ ,dù ở đâu ,xa xôi hay gần và có ảnh hưởng đôi chút giờ giấc chạy sô ,Cô Kim Ngọc luôn hoan hỷ vui vẻ ,chưa bao giờ nghe hoặc thấy Cô lộ một cử chỉ khó chịu nào . 

Trong suốt quảng thời gian đó ,tôi đã vâng lời Thầy Đồng Bổn biên tập và thực hiện 6 album Ca Cổ Phật Giáo ,chương trình nào Cô cũng đều tham gia đóng góp .Cô ca vọng cổ rất ngọt ,đến nỗi khi vừa mới nghe qua băng mộc ,Thầy Đồng Bổn phải gọi điện cho Cô và khen lấy khen để . 

Những tháng ngày đáng nhớ ấy qua rồi .cũng khá lâu lắm rồi .Đó cũng là thời gian tôi chưa lần gặp lại Cô ,dù vẫn nghe thấy Cô trên các phương tiện truyền thông hàng ngày .Vậy mà hôm nay Cô lại ra đi ,bỏ lại sau lưng nhiều công đức còn ngập tràn trong tâm khản của riệng tôi .Tôi chợt nghĩ ,những công đức đó chính là nhiên liệu nội tại ,giúp đưa Cô đi về nơi thanh thản nhất của nẻo đạo .Cách bày trí Linh cữu của Cô cũng nói lên được chất nhà Phật ,Tiền Phật Hậu Linh ,rất đúng,rất đẹp lẽ đạo . 

Cô Kim Ngọc ! Một người Nghệ sĩ Phật tử rất đẹp trong tâm trí tôi và cả mọi người đang hướng đến một chân trời hạnh phúc vĩnh hằng ,không còn khổ đau .chẵng có oán hờn .như lời Cô nói vui với tôi trong một lần đi diễn “Cô ráng làm nhiều ,để mai sau nếu có mất (Cô nói từ “NGỦM”)thì còn có chút đỉnh vốn liếng mà xài “

Đúng vậy ! Ngày hôm nay mọi người khóc thương tiếc Cô mà Cô thì ung dung tự tại ra đi ,chẵng chút vướng bận gì cõi trấn thế .đó há chẵng là vốn lẫn lãi-lãi quá nhiều đấy ư ? 

Sáng mai này tôi không có dịp được trực tiếp đưa tiễm Cô về nơi an nghĩ cuối cùng ,do vậy ,tôi viết đôi dòng này ,xin đượng làn nén nhang thắp lên ven đường đễ vĩnh biệt .Mong Cô chứng tri cho lòng tôi ,một người em thửo còn sum họp bên Thầy Đồng Bổn ngáy nào .

nghesikimngoc-3


Nghệ sĩ hài Kim Ngọc – Mẹ Hiếu Hiền qua đời vì đột quỵ

nghesikimngoc-4

Những hình ảnh như thế này chỉ còn trong kỷ niệm

nghesikimngoc-5

Hai mẹ con Hiếu Hiền ngày nào cùng đứng chung trên một sân khấu.

nghesikimngoc-baoquoc

Nghệ sĩ Kim Ngọc & Nghệ Sĩ Bảo Quốc

nghesikimngoc-hieu

Nghệ sĩ Kim Ngọc qua đời khi đang đi show tại Long Thành – Đồng Nai. Hôm nay nghệ sĩ Kim Ngọc hát tại UBND huyện Long Thành – Đồng Nai, hát xong 2 câu vọng cổ sau đó bà được đưa vào bệnh viện Long Thành thì bà bị đột quỵ và qua đời luôn tại đây vào lúc 11h30 trưa ngày 16/1/2011.

----o0o---

Trình bày: Tịnh Tuệ

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/02/2011(Xem: 4917)
Ít người muốn đối diện với sự thật là các ý nghĩ và cảm nhận của họ đều vô thường. Tuy nhiên, một khi đã biết được như thế rồi thì ít ai có thể phủ nhận sức mạnh của sự thật này...
20/01/2011(Xem: 7112)
Nguyên tác: Mindfulness with Breathing - Unveiling the secrets of life (A manual for serious beginners). Giác niệm về hơi thở - Phát hiện các bí ẩn của đời sống (Thủ bản cho các bạn Phật tử mới quyết tâm tu học). Nguyên tác Thái ngữ: Bhikkhu Buddhadasa (1986). Bản dịch Anh ngữ: Bhikkhu Santikaro (1988). Bản dịch Việt ngữ: Cư sĩ Thiện Nhựt (2004).
20/01/2011(Xem: 3151)
Thiền định là một phương pháp hành thiền có nguồn gốc từ đạo Phật được phát triển vững mạnh trong 3 thập niên qua ở Mỹ và nhiều nước khác. Bài nghiên cứu của Kaelyn Stiles nhằm dẫn chứng và phân tích ý nghĩa về sự phổ biến nổi bật của thiền định trên đất Mỹ và nhận diện những nhân tố góp phần vào trào lưu này. Bài viết chủ yếu trình bày sự giao thoa của chánh niệm và tôn giáo, so sánh hình thức nhập thế của chánh niệm đối với cả hai lối hành thiền trong đạo phật và đạo Chúa tại Mỹ. Tác gỉa rất phấn khởi khi thuyết trình về hai khía cạnh có vẻ tương phản nhau giữa tôn giáo và khoa học liên quan đến thiền và tâm.
20/01/2011(Xem: 8196)
Làm sao tôi có thể hành thiền khi quá bận rộn với công việc và gia đình? Làm sao tôi có thể phối hợp hoạt động với ngồi yên một chỗ? Có các nữ tu sĩ không?
12/01/2011(Xem: 6013)
Cuốn sách này là một bản dịch của Ban Dịch Thuật Nalanda về tác phẩm Bản Văn Bảy Điểm Tu Tâm của Chekawa Yeshe Dorje, với một bình giảng căn cứ trên những giảng dạy miệng do Chošgyam Trungpa Rinpoche trình bày.
07/01/2011(Xem: 6907)
Nếu bạn không suy nghĩ sự đau khổ của chu trình sinh tử, sự tan vỡ ảo tưởng với vòng sinh tử sẽ không sinh khởi.
30/12/2010(Xem: 2427)
Nghiệp một phần được biểu hiện qua quy luật nhân quả. Những gì chúng ta đang trải qua là kết quả của các nghiệp nhân do chính ta đã tạo trước kia.
30/12/2010(Xem: 3539)
Có rất nhiều loại cảm xúc khác nhau, và chúng đều là sự phóng chiếu của tâm. Các cảm xúc vốn không tách rời khỏi tâm, nhưng vì chúng ta chưa nhận được bản chất tâm...
29/12/2010(Xem: 4529)
Kinh Kim Cang Đức Phật dạy rằng: “Nhứt thiết hữu vi pháp, như mộng huyễn bào ảnh, như lộ diệc như điển, ưng tác như thị quán”. Bằng trí tuệ siêu việt của bậc giác ngộ đã khai thị cho chúng ta thấy được muôn sự muôn vật tồn tại trên thế gian này đều là mộng ảo hư huyễn giả tạm, như bọt sóng, như ảo ảnh, như sương mai, như điện chớp, tạm bợ vô thường không tồn tại lâu dài, vật lớn như sơn hà đại địa cho đến thân mạng cũng đều như vậy, tất cả đều phải tuân theo một qui luật chung là Thành Trụ Hoại Không hay Sanh Trụ Dị Diệt. Đủ duyên thì hợp hết duyên thì tan, không đáng để tham luyến khổ đau.
28/12/2010(Xem: 2716)
Trong cuộc sống hằng ngày, ta thường bám níu vào giây phút hiện tại bất cứ lúc nào tưởng như giây phút hiện tại là cố định và không bao giờ biến mất. Nhưng mặt khác, ta lại cảm nhận đầy lo âu tất cả những giây phút hiện tại đó tiến hành không ngừng, tiếp nối nhau rất nhanh chóng. Mọi biến cố xảy ra trong thời gian đều không thoát khỏi sự kiểm soát của thời gian. Các giây phút hiện tại nối kết thành hàng, tự động di chuyển theo một chiều mà thôi, tuy không thể chận đứng được nhưng có thể đo lường với mức độ chính xác càng ngày càng tinh vi.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567