Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Hút Thuốc, Uống Bia, Uống Rượu Thuốc Có Vi Phạm Giới Luật?

24/06/201819:51(Xem: 5237)
Hút Thuốc, Uống Bia, Uống Rượu Thuốc Có Vi Phạm Giới Luật?

Hut thuoc
HÚT THUỐC, UỐNG BIA, UỐNG RƯỢU THUỐC CÓ VI PHẠM GIỚI LUẬT?

Quang Minh
Chúng ta ở trên chùa thì ít hoặc không thấy, nhưng ra ngoài xã hội, trong sinh hoạt hằng ngày của phật tử đã không ít lần thấy người tu đạo hút thuốc hay uống bia, có phật tử vì muốn chữa bệnh hay tăng cường sức khỏe thì uống rượu thuốc. Như vậy có đúng, có trái với chánh pháp, có vi phạm với giới luật đề ra? 

Như chúng ta đã biết, đạo Phật ra đời cách đây hơn 2500 năm. Mà thời Đức Phật chế định giới luật thì lúc đó chưa có thuốc lá, bia, các chất gây nghiện như ma túy... Vì thời trước chỉ có rượu mà rượu đem đến cho người uống trạng thái bất ổn định về tâm lý nếu sử dụng nhiều, và nó có tác dụng gây nghiện vì uống nhiều thì quen mùi quen hơi men. Thiếu nó cảm giác bức rứt khó chịu trong lòng. Và uống rượu thì rượu vào lời ra, gây bao tội lỗi do không khống chế được tâm lý, cảm xúc do bị rượu tác động làm ảnh hưởng đến thần kinh, nghĩ suy, tư duy, hiểu biết. Đã không ít vụ án xảy ra cũng do rượu gây nên, mời rượu không đáp lại cũng bị đánh, uống say quậy phá đánh người vô can, gây tai nạn giao thông... Biết được tác hại của rượu nên Đức Phật đã chế định cho hàng phật tử không được uống rượu. Nhưng quy chế về giới luật thì tùy thời mỗi khác. Và mục đích của giới luật là hạn chế sự bám chấp phụ thuộc vào những gì bất lợi cho thân tâm người hành đạo và ảnh hưởng tới môi trường sự sống sinh hoạt xung quanh.  

Uống rượu thì đã là vi phạm giới luật, nhưng uống rượu thuốc thì sao? Nói sai cũng có khi sai mà nói đúng có khi đúng. Sai là khi lấy cớ chữa bệnh, vì sức khỏe mà tự cho mình có quyền uống nên cứ uống cho thỏa, cho sướng, cho nhiều. Đó là sai trong tư tưởng ý nghĩ suy, và làm vậy là vi phạm giới luật. Còn đúng là khi uống chỉ vì uống để trị bệnh, uống cho có sức khỏe thì được uống chứ không sai. Vì tuy là uống rượu nhưng là vì mục đích trị bệnh nên có khác. 

Còn về hút thuốc thì đó là sử dụng chất kích thích, và nó là chất gây nghiện mà tác hại là ảnh hưởng tới phổi. Mà hệ quả không những chỉ ảnh hưởng tới mình mà còn ảnh hưởng người xung quanh, nhất là phụ nữ và trẻ nhỏ. Như vậy, hút thuốc lá cũng là đang tạo nghiệp, gây hại cho người khác thông qua khói thuốc lá thải ra mà người khác hít phải, còn tạo nghiệp thêm nữa là gây sự khó chịu của người xung quanh và đã là tạo nghiệp ắt vi phạm giới luật. Mà nếu chưa bỏ được thuốc lá thì hút thuốc nên hạn chế và khi hút tránh xa chỗ đông người, tới chỗ ít người mà hút tránh ảnh hưởng người xung quanh. Và nên quyết tâm từ bỏ thuốc lá, vì đó là thói quen xấu. 

Còn về bia thì lại có phần khác, nói là nước giải khát thì uống cho đỡ khát, kích tiêu hóa, kích thích ăn uống, làm dịu thành ruột, tốt cho dạ dày. Và tắm bia lại là làm đẹp da, hồng hào nhuận khí. Vậy dùng ít với mức độ vừa phải thì bia lại tốt cho người sử dụng. Nhưng nếu dùng nhiều thì gây nghiện, uống quá đà thì say sưa chè chén, mê mờ tâm trí, rối loạn thân tâm. Có khi ly bia dùng để giao lưu kết tình bằng hữu, đồng chí, đồng nghiệp mà có khi ly bia là kết oán, kết thù, đâm chém, giết nhau vì say sưa mà nó đem lại. Mà bia cũng như rượu, đều thuộc chất gây nghiện, nên hạn chế sử dụng hay tránh sử dụng  chứ đừng để mình bị nó sai sử, chi phối khi không có. 

Vậy giới dùng để hạn chế những hành vi tạo tác, tạo nghiệp. Thông qua sự giữ giới, người phật tử càng ngày hoàn thiện bản thân trên bước đường tu hành. Và việc đúng sai, phải trái, vi phạm hay không vi phạm giới luật tùy vào tâm khởi ý tạo tác mà ra. Nên người phật tử hãy luôn chánh tâm, an trú trong chánh niệm, biết được việc gì nên hay không nên mà từ đó nếu thấy sai thì từ bỏ thay đổi, nếu thấy không ảnh hưởng thì vẫn có thể tiếp tục và quan trọng là những gì có ích cho vấn đề tu tập thì phát huy, mà hại cho sự tu hành thì loại trừ. 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/02/2011(Xem: 4920)
Ít người muốn đối diện với sự thật là các ý nghĩ và cảm nhận của họ đều vô thường. Tuy nhiên, một khi đã biết được như thế rồi thì ít ai có thể phủ nhận sức mạnh của sự thật này...
20/01/2011(Xem: 7114)
Nguyên tác: Mindfulness with Breathing - Unveiling the secrets of life (A manual for serious beginners). Giác niệm về hơi thở - Phát hiện các bí ẩn của đời sống (Thủ bản cho các bạn Phật tử mới quyết tâm tu học). Nguyên tác Thái ngữ: Bhikkhu Buddhadasa (1986). Bản dịch Anh ngữ: Bhikkhu Santikaro (1988). Bản dịch Việt ngữ: Cư sĩ Thiện Nhựt (2004).
20/01/2011(Xem: 3152)
Thiền định là một phương pháp hành thiền có nguồn gốc từ đạo Phật được phát triển vững mạnh trong 3 thập niên qua ở Mỹ và nhiều nước khác. Bài nghiên cứu của Kaelyn Stiles nhằm dẫn chứng và phân tích ý nghĩa về sự phổ biến nổi bật của thiền định trên đất Mỹ và nhận diện những nhân tố góp phần vào trào lưu này. Bài viết chủ yếu trình bày sự giao thoa của chánh niệm và tôn giáo, so sánh hình thức nhập thế của chánh niệm đối với cả hai lối hành thiền trong đạo phật và đạo Chúa tại Mỹ. Tác gỉa rất phấn khởi khi thuyết trình về hai khía cạnh có vẻ tương phản nhau giữa tôn giáo và khoa học liên quan đến thiền và tâm.
20/01/2011(Xem: 8201)
Làm sao tôi có thể hành thiền khi quá bận rộn với công việc và gia đình? Làm sao tôi có thể phối hợp hoạt động với ngồi yên một chỗ? Có các nữ tu sĩ không?
12/01/2011(Xem: 6024)
Cuốn sách này là một bản dịch của Ban Dịch Thuật Nalanda về tác phẩm Bản Văn Bảy Điểm Tu Tâm của Chekawa Yeshe Dorje, với một bình giảng căn cứ trên những giảng dạy miệng do Chošgyam Trungpa Rinpoche trình bày.
07/01/2011(Xem: 6913)
Nếu bạn không suy nghĩ sự đau khổ của chu trình sinh tử, sự tan vỡ ảo tưởng với vòng sinh tử sẽ không sinh khởi.
30/12/2010(Xem: 2429)
Nghiệp một phần được biểu hiện qua quy luật nhân quả. Những gì chúng ta đang trải qua là kết quả của các nghiệp nhân do chính ta đã tạo trước kia.
30/12/2010(Xem: 3540)
Có rất nhiều loại cảm xúc khác nhau, và chúng đều là sự phóng chiếu của tâm. Các cảm xúc vốn không tách rời khỏi tâm, nhưng vì chúng ta chưa nhận được bản chất tâm...
29/12/2010(Xem: 4532)
Kinh Kim Cang Đức Phật dạy rằng: “Nhứt thiết hữu vi pháp, như mộng huyễn bào ảnh, như lộ diệc như điển, ưng tác như thị quán”. Bằng trí tuệ siêu việt của bậc giác ngộ đã khai thị cho chúng ta thấy được muôn sự muôn vật tồn tại trên thế gian này đều là mộng ảo hư huyễn giả tạm, như bọt sóng, như ảo ảnh, như sương mai, như điện chớp, tạm bợ vô thường không tồn tại lâu dài, vật lớn như sơn hà đại địa cho đến thân mạng cũng đều như vậy, tất cả đều phải tuân theo một qui luật chung là Thành Trụ Hoại Không hay Sanh Trụ Dị Diệt. Đủ duyên thì hợp hết duyên thì tan, không đáng để tham luyến khổ đau.
28/12/2010(Xem: 2717)
Trong cuộc sống hằng ngày, ta thường bám níu vào giây phút hiện tại bất cứ lúc nào tưởng như giây phút hiện tại là cố định và không bao giờ biến mất. Nhưng mặt khác, ta lại cảm nhận đầy lo âu tất cả những giây phút hiện tại đó tiến hành không ngừng, tiếp nối nhau rất nhanh chóng. Mọi biến cố xảy ra trong thời gian đều không thoát khỏi sự kiểm soát của thời gian. Các giây phút hiện tại nối kết thành hàng, tự động di chuyển theo một chiều mà thôi, tuy không thể chận đứng được nhưng có thể đo lường với mức độ chính xác càng ngày càng tinh vi.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567