Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Mùa An Cư Vắng Bóng Ôn

12/07/201606:56(Xem: 7149)
Mùa An Cư Vắng Bóng Ôn



On Nhu Hue (2)



Mùa An Cư Vắng Bóng Ôn



Lại một mùa An Cư Kiết Đông trở về với Chư Tôn Đức Úc Châu và Tân Tây Lan, Tu Viện Quảng Đức lại một lần nữa được Giáo Hội giao phó để tổ chức Khóa An Cư tại trú xứ. Trong thời tiết se lạnh của những ngày mùa Đông, nhưng không có gì ngăn cản được tấm lòng Quý Thầy và chúng đệ tử nơi đây luôn dành trọn vẹn tình cảm của mình để chuẩn bị cung nghinh Quý Chư Tôn Đức và Phật tử khắp nơi câu tụ về đây tu học trong 10 ngày từ 5/7 – 15/7/2016.

Ngay từ những ngày đầu năm, Giáo Hội đã ra Thông Tư để chuẩn bị Đại Lễ Tri Ân Đại Lão Hòa Thượng Thích Như Huệ và Kính Mừng Đại Thọ Trưởng Lão Hòa thượng Thích Huyền Tôn vào Khóa An Cư năm nay nhưng… cơn vô thường đã đến khi cách đây vài tháng Ôn Như Huệ lâm trọng bệnh và Ôn đã ra đi vào cuối tháng 6, chỉ còn hơn 10 ngày là Khóa An Cư bắt đầu. Mặc dù đã thấu hiểu kiếp người sẽ không thoát khỏi “Sinh Lão Bệnh Tử” cũng như có sự chuẩn bị cho việc Ôn sẽ ra đi, nhưng Quý Chư Tôn Đức và Phật tử khắp Úc Châu và khắp mọi nơi đều không khỏi ngậm ngùi thương tiếc cho sự ra đi của “Người lèo lái con thuyền Giáo Hội Úc Châu” thuở nào…

Một buổi Đại Lễ Tri Ân Ôn Như Huệ đã được Giáo Hội long trọng tổ chức vào ngày 1/5/2016 tại Chùa Pháp Hoa Nam Úc, bản thân con có được phước duyên để đến thăm Ôn cũng như tham dự buổi Lễ này. Buổi tối hôm ấy hai chị em con đáp chuyến bay cuối cùng từ Melbourne về Adelaide, từ phi trường chị Ngọc Mỹ và chị Nhung theo lời dặn của Cô Hạnh Nguyên chở thẳng chị em con đến Chùa để thăm Ôn. Trước đó thì nghe Ôn không được khỏe, nhưng tối đó mấy chị em chúng con và Quý Sư Cô đều rất hoan hỷ khi thấy Ôn hồng hào, nói năng trò chuyện rất vui vẻ, còn nhớ gọi lại tên chúng tôi nữa. Trời đã khuya nên chị em chúng con xin phép về rồi sáng hôm sau lên sớm dự Lễ cũng như để Ôn nghỉ, trước khi ra về con thưa với Ôn: “Dạ Ôn cho con xin phép nắm tay Ôn để xin chút phước của Ôn nghe?” và Ôn cười rất tươi và còn bảo nắm tay đi để cho có phước. Mấy chị em chúng tôi không ai bảo ai thay phiên nhau nắm tay Ôn và hoan hỷ xin phép ra về.

Sáng hôm sau, sau khi buổi Lễ kết thúc, lại một lần nữa, con lại xin Ôn cho được nắm tay Ôn để chia tay trước khi ra phi trường về lại Melbourne. Lần nắm tay Ôn lần cuối trong tâm trạng con thật nhiều cảm xúc vui buồn lẫn lộn, vui là đã được gặp Ôn lúc Ôn còn sinh tiền, buồn là vì đường xa cách trở, còn nhiều ràng buộc công việc và gia đình, nên có thể đây cũng là lần gặp Ôn lần cuối… Cứ muốn nắm chặt tay Ôn thật lâu, thật lâu làm sao!

Ngày Khai Mạc Khóa An Cư kỳ 17 tại TV Quảng Đức trời cũng buồn đổ mưa khi khóa An Cư đầu tiên vắng hình bóng Ôn. Chúng tôi lại lần nữa nghẹn ngào khi TT Tâm Phương đọc diễn Văn Khai Mạc đã kính thỉnh Giác Linh Ôn về chứng minh  cho Khóa An Cư như Ôn đã từng làm trong 16 kỳ trước, cũng như được nghe Ôn Huyền Tôn chia sẻ những tâm tình với Ôn Như Huệ lúc còn sinh tiền. Trong suốt những ngày Tu học vừa qua, chúng con vẫn luôn được nghe Chư Tôn Đức nhắc nhớ về Ôn với bao niềm thương yêu và kính trọng cũng như nhớ đến Ôn cũng là động lực lớn để giúp chúng tôi tinh tấn tu học nhiều hơn.

Ôn đã ra đi để lại bao niềm thương tiếc cho quý Chư Tôn Đức và Phật tử khắp nơi, đặc biệt là sự mất mát lớn lao của Giáo Hội Úc Châu không có gì có thể bù đắp được. Nhưng chúng con vẫn luôn tin tưởng rằng Chư Tôn Đức GH Úc Châu vẫn luôn vững chãi lèo lái con thuyền Chánh Pháp và Ôn vẫn luôn hiện hữu trong tim của tất cả Chư Tôn Đức và chúng con trong quãng đời còn lại.

Nam Mô A Di Đà Phật

Melbourne Mùa An Cư 2016

Đệ tử Quảng Tịnh

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/10/2023(Xem: 1271)
Thân đau yếu là để dạy cho Tâm biết Vô Thường!! - Thân thể đau yếu, bệnh tật là để tâm khởi lên sự chán ghét thế gian và có tác dụng làm sụp đổ các hy vọng . Tâm điên đảo, vọng tưởng chạy theo đủ thứ suy nghĩ là để giúp cho chúng ta thấy rõ cái đam mê, cái tham ái vào bản ngã.
31/07/2021(Xem: 5174)
Quyển sách nầy có 22 tác giả đóng góp bài vở, cả tiếng Việt lẫn tiếng Anh. Sách do ba tổ chức tại Hoa Kỳ xuất bản. Đó là: Ananda Viet Foundation, Bodhi M.Foundation và Lotus Media xuất bản nhân lễ Phật Thành Đạo, Phật Lịch 2563, Dương Lịch 2019. Sách có độ dày 280 trang, khổ A5, in trên giấy thường, hình bìa trình bày rất trang nhã. Ban Biên tập gồm ba người. Đó là Đh Tâm Diệu, Đh Nguyên Giác và Đh Tâm Thường Định.
09/06/2021(Xem: 17725)
LUẬN VỀ CON ĐƯỜNG GIẢI THOÁT - Đại Chánh Tân Tu Đại Tạng Kinh quyển thứ 32 thuộc Luận Tập Bộ Toàn. Thứ tự Kinh văn số 1648. Hán văn từ trang 399 đến trang 461 gồm có 12 quyển. - Ngài A La Hán Ưu Ba Đề Sa (Uptissa) còn gọi là Đại Quang tạo luận nầy và vào đời nhà Lương được Ngài Tam Tạng Tăng Già Bà La (Samghaphala) nước Phù Nam dịch từ chữ Phạn sang chữ Hán. - Sa Môn Thích Như Điển, Phương Trượng chùa Viên Giác, Hannover, Đức Quốc, dịch từ chữ Hán sang tiếng Việt tại Tu Viện Đa Bảo, Úc Đại Lợi nhân lần nhập thất thứ ba tại đây. Bắt đầu dịch luận nầy vào ngày 10 tháng 12 năm 2005.
07/06/2021(Xem: 9806)
Trong mùa an cư kiết hạ năm nay (1984), sau khi đã viết xong quyển "Lễ Nhạc Phật Giáo“, tôi định dịch quyển luận "Đại Thừa Khởi Tín" từ Đại Tạng Kinh, cùng với quý Thầy khác, nhưng không thực hiện được ý định đó. Vì quý Thầy bận nhiều Phật sự phải đi xa. Do đó, tôi đình chỉ việc dịch trên. Sở dĩ như thế, vì tôi nghĩ, tài mình còn non, sức còn kém; đem ý thô sơ, tâm vụng dịch lời kinh Phật chỉ một mình làm sao tránh được những lỗi lầm, thiếu sót. Nếu có nhiều Thầy dịch cùng một lúc, văn ý trong sáng mà lại bổ khuyết cho nhau chỗ thừa, nơi thiếu thì hay hơn; thôi đành phải chờ dịp khác vậy.
26/11/2020(Xem: 4690)
Từ hơn chục năm qua tôi vẫn tận dụng từng giờ trong ngày còn lại để nghe pháp, học pháp và chiêm nghiệm về những lời dạy của Cổ nhân hay Giảng Sư sau thời gian cần phải có và cần thiết cho nhu cầu trong đời sống con người.
04/07/2020(Xem: 5191)
Ngày xưa chúng đệ tử của Đức Phật có nhiều hạng người khác nhau. Tùy theo căn cơ của mỗi người, Đức Phật áp dụng phương pháp giáo hóa khác nhau. Pháp thực hành ban đầu có khác, nhưng tất cả đều nhắm đến mục tiêu cuối cùng. Đó là giúp cho mỗi hành giả thân tâm được thanh tịnh. Nhờ tâm thanh tịnh nên dễ dàng phát sanh trí huệ, đi đến chỗ hoàn toàn giải thoát giác ngộ. Vì thế, Giáo pháp của Đức Phật nhìn chung có nhiều pháp môn, nhưng xem xét kỷ lại thì không ra ngoài ba yếu tố căn bản là “Giới, Định, Huệ”. Giới-Định-Huệ là ba môn học của Phật giáo, trong kinh gọi là “tam vô lậu học” tức ba môn học giúp hành giả vượt thoát sự trói buộc của mọi phiền não, lậu hoặc, đạt được trạng thái tâm thuần tịnh, trong sáng, định tỉnh, tự do, tự tại… Từ đó đưa đến giác ngộ, chứng nhập quả vị giải thoát hoàn toàn.
02/05/2020(Xem: 4975)
Chỉ khi nào một tổ chức xã hội mà các hội đồng thường xuyên tụ họp trong niệm đoàn kết, giải tán trong niệm đoàn kết, và làm việc trong niệm đoàn kết, gặp gỡ trong sự hài hòa và tôn trọng lẫn nhau, họ sẽ được cường thịnh, không bị suy giảm. Khi nào một xã hội biết gìn giữ và phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp bởi dân phong quốc tục, truyền thống lâu đời của trí tuệ và tôn vinh những bậc trưởng lão, họ có thể sẽ thịnh vượng và không suy tàn.
17/04/2020(Xem: 5032)
Cuộc họp ngắn của nhóm chuyên gia y tế vào ngày 27/3/2020, bắt đầu với một chiếc máy ảnh lung linh và thô sơ. Vào ngày 31/3/2020, Tiến sĩ bác sĩ Phật tử James Maskalyk mở đầu bằng một bản tóm tắt nhanh về tình hình hiện tại của Covid-19: đã lây lan ở khắp mọi nơi trên thế giới.
13/04/2020(Xem: 5154)
Quý bạn cảm thấy mình có lo lắng, thậm chí chán nản hay cô đơn trong mối quan hệ của mình phải không? Tất cả chúng ta đều trải qua những thử thách và xung đột trong cuộc hôn nhân của mình lúc này hay lúc khác. Như Giáo sư Tiến sĩ Phật tử John Gottman giải thích, việc liên tục xử lý các vấn đề đang diễn ra có thể dẫn đến “tình trạng bế tắc” (gridlock) không thoải mái và cảm giác rằng quý bạn đang quay cuồng như bánh xe và không tới đâu. Chìa khóa để cởi mở “tình trạng bế tắc” là hiểu hơn về những gì đối tác của quý bạn và cảm nhận – nhưng làm thế nào?
07/04/2020(Xem: 8964)
Thi thoảng, ta hay suy nghĩ về cái chết và sự mong manh của đời người như một người vừa trái qua một cơn thập tử nhất sinh. Những suy nghĩ đó sẽ tiếp thêm cho ta sức mạnh để dám bứt mình khói những điều phù phiếm. Nếu chỉ còn một ngày để sống, liệu ta có còn bon chen hối hả giành giật với đời, với người? Liệu ta có còn tỏ ra trì trệ, lười biếng, hời hợt với bản thân?
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567