Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

08. Ăn Chay Thoát khỏi Ách Nạn

07/09/201113:53(Xem: 5264)
08. Ăn Chay Thoát khỏi Ách Nạn

LÒNGTHƯƠNG YÊU SỰ SỐNG
(THELOVE of LIFE)
Tácgiả: G.B. Talovick - Người dịch: HT. Thích Trí Chơn

ĂnChay Thoát khỏi Ách Nạn

Vàođời nhà Minh (1368-1661) ở Trung Hoa có một Phật tử tên VươngThành, thường ngày hay làm phước giúp đỡ mọi người; nhấtlà những trẻ mồ côi và nghèo khổ.

Cưsĩ tụng kinh niệm Phật mỗi ngày. Nói chung, cư sĩ là mộtPhật tử rất thuần thành. Nhưng rất tiếc vì một vài lýdo, cư sĩ đã không giữ được giới không sát sinh và thườngăn mặn.

Ôngsống gặp thời nhiễu nhương. Thiên hạ chịu nhiều cảnhthiên tai, nạn trộm cướp hoành hành khắp nơi trong nước.Lòng cư sĩ Vương xót xa lo lắng. Nghe đồn tại một hang độngcó một vị Hòa Thượng tu hành đắc đạo, có thể biếtchuyện quá khứ và tương lai. Ðại sư cũng thấu triệt lýthuyết gây nhân và chịu quả của Phật Giáo. Mặc dù đườngxa và nguy hiểm, Vương cư sĩ quyết tâm muốn đến đó gặpNgài để tham vấn.

Saucùng, trải qua nhiều khó khăn gian khổ, ông ta đã tới đượcđộng tu của vị Tăng. Lúc gặp hòa thượng, ông thưa: “Kínhbạch tôn đức, hiện nay xã hội đang bị trộm cướp, đạotặc tung hoành. Dân chúng bị đàn áp cướp bóc bởi nhữngngười mang vũ khí đó. Chúng con không biết làm sao bảo vệcuộc sống bình an. Chúng con đang bị chìm đắm trong biểnkhổ của tai ương, thảm họa. Chúng con ngưỡng mong tôn sưmở lòng từ bi giang tay cứu độ sinh linh”.

Hòathượng mỉm cười hỏi: “Phải chăng ông là Vương Thành?”

Vươnghoảng kinh đáp: “Ðệ tử chính là Vương Thành đây nhưnglàm sao hòa thượng biết tên con?

Hòathượng đáp: “Nếu ông không thể giữ giới ăn chay thìcó hỏi việc gì cũng vô ích thôi”.

Vươnglại hỏi nữa nhưng vị đại sư vẫn không trả lời. Sauđó, Vương trở về nhà và suy nghĩ đến điều mà hòa thượngđã dạy bảo. Từ đó, ông ta quyết tâm chấm dứt việc ănthịt các thú vật chết.

Ítnăm sau Vương trở lại động tu của vị đại sư. Gặp lạiông, hòa thượng cười bảo: “Khá tiến bộ đấy! Nay ôngđã liễu đạo, tâm ông đã thấm nhuần giáo lý Từ Bi”.

“Hiệnnay chúng ta đang sống trong thời đại dối trá đảo điên.Bọn đạo tặc lộng hành khắp bốn phương. Chỉ có nhữngai giữ giới không sát sinh mới sống trong hòa bình an lạc.Ðây là luật vay trả trong vũ trụ”.

Nóixong, hòa thượng nhắm mắt tiếp tục thiền định.

VươngThành trở về nhà tích cực thuyết giảng cho mọi ngườihiểu rằng không ai sát sanh hại vật mà có thể mong sốngtrong an lạc. Bởi vì người gây nhân giết chóc sẽ gặt quảgiết chóc.

Chodù các bạn làm điều thiện, nhưng các bạn ăn thịt,các bạn phải chịu trách nhiệm về những con vật bị giếtchết, thì không bao giờ có được sự an lạc chân chính. Muốn có an lạc, bạn phải tạo sự an lạc, chứ không phảitạo khổ đau cho mọi chúng sanh. Phương cách tốt nhất đểthực hiện điều đó là chúng ta nên tôn trọng sự sốngcủa mọi loài và luôn luôn ăn chay.

MercyBegins At The Dinner Table

Duringthe Ming dynasty, (1368-1661) in China, a Buddhist called Wang Ch'eng wasalways willing to help others, especially orphans and the poor.

Everyday Wang chanted Buddhist sutras, or scripture. In general, he was verypious, but for some reason, there was one rule of Buddhism he did not obey:he was not a vegetarian.

Helived during a bad period. There were many disasters. Bandits and outlawsroamed the country. Wang was worried. He heard that a monk living in acave practiced Buddhism so hard that he could tell the past and the future.He knew the causes of present conditions and the effects the future wouldbring. Wang decided to visit him for instruction, even though the way waslong and dangerous.

Finally,after many difficulties, Wang reached the monk's cave. He addressed themonk. “Your heavenly honor, the world today is full of bandits and outlaws.The people are oppressed by those bearing weapons. We do not know how tokeep living. We living creatures are drowning in a sea of disasters. Wecall upon you, sir, to show mercy by giving us a hand and helping us survive.”

Themonk smiled. “You are Wang Ch'eng, aren't you?”

Wangwas startled. “Yes, sir, but how could you know my name? What is yourhonor's instruction?”

“Ifyou cannot be a vegetarian, you're just wasting our time with these questions.”

Wangcontinued asking questions, but the monk had no more to say to him, soWang had to go home and think over what he had learned. He decided thathe really did have to stop eating the carcasses of dead animals.

Severalyears later, Wang presented himself at the cave again. When the monk sawhim, he laughed. “That's more like it! You have understood, and you havefinally taken the teachings of mercy to heart.”

“Welive in treacherous times. The country is full of bandits. Only those whodo not kill may live in peace. This is the balance of the universe.”

Withthat, the monk closed his eyes and continued his meditation.

WangCh'eng returned home to tell everybody that nobody who kills any livingcreature can hope for peace, because killing causes killing.

Ifyou eat meat, you are responsible for many deaths, so even if you do gooddeeds, you cannot enjoy true peace. To enjoy peace, you have to earn itby creating peace, not suffering. The best way to do that is to respectall life and eat only vegetarian food.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
23/07/2019(Xem: 4633)
Sáng nay, đọc bài thứ 2 trong loạt bài “ Huyên Náo Chùa Tam Chúc” của tác giả Minh Phong, đăng trên báo Sài Gòn Giải Phóng từ 22 – 23/7/2019. Loạt bài này đề cập đến “ Dịch Vụ Ở Ngôi Chùa Lớn Nhất Thế Giới “ ( bài 1) và “ Tham Vọng Khổng Lồ” ( bài 2) ở ngôi chùa Tam Chúc, ngôi chùa vừa tổ chức thành công đại lễ Vesak 2019 vừa qua. Điều thu hút để tôi có thể ghé mắt đọc qua bài này không chỉ vì dư chấn truyền thông báo chí quan tâm quá mức đối với vụ việc “thỉnh vong” và một nữ cư sĩ đăng đàn giảng pháp ở chùa Ba Vàng thời gian vừa qua, mà với hai bài báo lên tiếng mạnh mẽ của tác giả Trọng Hoàng ( PTVNN) và đặc biệt một bài báo của Đại Đức Thích Thanh Thắng, cũng đủ cho giới truyền thông Phật giáo và những ai trân quý giá trị tinh thần lịch sử PGVN qua hình ảnh một ngôi chùa giữ gìn tròn vẹn nét đẹp ngàn năm đó; mà chỉ là vì niềm tự hào cho ngôi chùa Tam Chúc lại bắt đầu có những loạng choạng trong việc sử dụng đúng chức năng và ý nghĩa của một ngôi chùa thật
06/06/2019(Xem: 4787)
Chè Huế: muôn hình vạn trạng…Huế có tới mấy chục loại chè với nhiều màu sắc và hương vị khác nhau. Thật dễ dàng để tìm một quán chè ven đường với những các tên thú vị như chè hẻm, chè sao, chè phường, chè cung đình, chè chùa…
24/05/2019(Xem: 5099)
Tại một thị trấn nhỏ ở Queensland có một con đường cực kì đặc biệt, sở dĩ đặc biệt là bởi vì đây là con đường “ăn được”. Đúng thế, chính là “ăn được”! Trên con đường này hai bên đường khắp nơi đều có trồng các loại rau củ quả hữu cơ không ô nhiễm, tươi ngon và đầy dinh dưỡng. Chỉ cần cắn một miếng thôi bạn sẽ cảm nhận được cảm giác ngọt ngào mà không có bất cứ loại trái cây đắt tiền nào sánh bằng.
24/05/2019(Xem: 4932)
Mấy hôm nay bỗng nhiên tôi có nhiều khách. Nào là nhà báo, bạn bè, và cả những người dân mà tôi chưa hề quen biết. Câu chuyện toàn chung quanh con Tôm càng đỏ. Tôi phải thưa chuyện về con vật ngoại lai đang được nhập ồ ạt và vô tổ chức về qua biên giới nước ta. Tôm càng đỏ còn gọi là Tôm hùm đất, tiếng Anh là Crawfish hay Redclaw, và tên khoa học là Cherax quadricarinatus. Nó là một loài tôm nhiệt đới, thường có màu xanh sẫm và nâu đỏ. Đầu và ngực được vỏ che kín, bụng có 6 đốt, đuôi hình cánh quạt xoè ra thành 5 phần. Chúng có 5 cặp chân rất khoẻ dùng để đào hang. Đôi mắt kép nên thị giác rất tốt, hai cặp hàm rất khoẻ với ba cặp chân ở hàm dùng để đưa thức ăn vào miệng. Khi bị đe doạ, chúng có thể chạy giật lùi cực nhanh bằng cách búng mạnh gai đuôi ở cuối bụng.
11/05/2019(Xem: 5555)
Hai nghiên cứu mới đây cho thấy rằng những người thực hành chánh niệm ít có nguy cơ béo phì và mắc bệnh tim mạch. Trong một đất nước mà dễ dàng để tìm món gà chiên hơn sản phẩm tươi sống và lối sống ít vận động đã trở thành tiêu chuẩn, việc ăn uống đúng cách có chừng mực và hoạt động cơ thể là một cuộc đấu tranh liên tục. Ngay bây giờ, nhiều người đang đưa ra mục tiêu cho năm mới là trở nên khoẻ mạnh hơn trong các năm sắp tới.
24/04/2019(Xem: 5239)
Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng có khoảng 1200 thảo dược có thể giúp ngăn ngừa hoặc trị bệnh tiểu đường và những biến chứng do tiểu đường gây ra. Đáng chú ý nhất, vô số công trình nghiên cứu đều cho thấy rằng những loại rau củ quả được dùng trong các bữa ăn hàng ngày hầu như đều có thể là những dược thảo trị bệnh tiểu đường và những biến chứng, hoặc hỗ trợ kiểm soát bệnh tiểu đường, hoặc ngăn ngừa bệnh tiểu đường, nếu biết áp dụng thích hợp (liều lượng) cho chế độ ăn kiêng hàng ngày.
23/04/2019(Xem: 5340)
Cụ Chu Hữu Quang sinh năm 1906, tháng 1 vừa qua cụ đã trải qua sinh nhật lần thứ 111. Có thể nói rằng một đời của cụ bằng nhiều cuộc đời của người khác. Trước năm cụ Chu 50 tuổi, cụ theo ngành kinh tế, là giáo sư kinh tế học và nhà tiền tệ học. Sau 50 tuổi, cụ chuyển sang theo đuổi ngành ngôn ngữ học, cụ đã dùng 3 năm để phát minh ra “Bính âm Hán ngữ” mà chúng ta thường dùng ngày nay. Cụ Chu được gọi là “cha đẻ của Bính âm Hán ngữ”. Điều khiến người ta ngạc nhiên hơn đó là nhà vật lý học lỗi lạc thế giới Albert Einstein đã từng gặp cụ hai lần.
23/03/2019(Xem: 4251)
Thuốc giảm đau Opioids, dùng quá liều nguy hiểm cho người cao tuổi
14/03/2019(Xem: 21879)
Chùa Thiên Ấn do TT Thích Như Định thành lập năm 1992 (Nhâm Thân) tại thành phố Wollongong, tiểu bang New South Wales, cho đến ngày 14 tháng 4 năm 1993, nhân duyên đầy đủ, chùa chính thức dời về Canley Vale thuộc thành phố Fairfield. Chùa Thiên Ấn hiện tọa lạc tại số 69-71 Delamere St, Canley Vale (bao gồm lô đất số 56-58 Cadwell St, Canley Vale), Sydney, New South Wales với diện tích tổng quát là 3,600m2. Chùa Thiên Ấn tại Úc được đặt theo tên của Tổ Đình Thiên Ấn, Quảng Ngãi là quê hương của Thầy Trụ Trì Thích Như Định. Tổ Đình tọa lạc trên núi Thiên Ấn, phía dưới là sông Trà Khúc.
02/03/2019(Xem: 7673)
Con người là một sinh vật thượng đẳng, tối linh. Theo thuyết tiến hóa của Charles Darwin, mọi hiện tượng tự thích nghi với hoàn cảnh chung quanh, dần dà phát sinh những hiện tượng kế tục được gọi là tiến hóa hay còn gọi là biến thể để thăng tiến. Giám mục Leadbeater) người Anh, nhiều năm sống với các vị chân sư trên núi Tuyết Hy Mã tiết lộ: “Một vị chân sư còn cho biết thêm rằng toàn thể Thái dương hệ của chùng ta cũng đang tiến hóa từ thấp lên cao, không những các hành tinh đang tiến hóa mà các sinh vật trong đó cũng đều tiến hóa trong một cơ trời vĩ đại,mầu nhiệm vô cùng.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567