Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

189. Thiền Sư Đại Mai Pháp Thường (752-839), Đời thứ 3 sau Lục Tổ Huệ Năng

24/11/202011:32(Xem: 13014)
189. Thiền Sư Đại Mai Pháp Thường (752-839), Đời thứ 3 sau Lục Tổ Huệ Năng






Nam mô A Di Đà Phật

Kính bạch Sư Phụ,

Bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được học bài thứ 189 Thiền Sư Đại Mai Pháp Thường (752-839).

Ngài thuộc đời thứ 4 sau Lục Tổ Huệ Năng. Ngài họ Trịnh, người tỉnh Hà Bắc. Ngài xuất gia lúc bé ở chùa Ngọc Tuyền.

Thuở ban sơ, Ngài đến thăm TS Mã Tổ và thưa hỏi :”thế nào là Phật”.
TS Mã Tổ trả lời :”Tức Tâm tức Phật”.

Ngài vừa nghe là ngộ liền, Ngài sụp lạy tạ ơn Sư Phụ.

Cuộc đời Ngài rất đơn giản về tiểu sử và lúc ngộ đạo, chỉ có bốn chữ Tâm này là Phật.

Sư phụ giải thích: 4 chữ ngộ đạo này rất hay nhưng chúng sanh đã hiểu sai và chấp tánh 4 chữ này, họ nói "tâm này có Phật rồi cần gì quy y Tam Bảo ? cần gì đi chùa ? ". Để có được tâm Phật đâu có đơn giản như thiên hạ, phải trải qua trăm đắng ngàn cay, gọt dũa, đào luyện nội tâm, phải quy y, phải đi chùa, phải dự khóa tu để đạt đến Phật tâm kia. Tức tâm tức Phật là Chơn Tâm, là Thanh tịnh Tâm, là Phật tâm bất sanh bất diệt thường hằng trong tất cả chúng sanh. Phàm tâm là tâm sanh diệt theo duyên phiền não từ bên ngoài.

Sau khi ngộ đạo, Ngài tạ từ Sư Phụ Mã Tổ, đến Rừng Mai cất am để ẩn tu, nên ngà được gọi là Đại Mai. Ngài ở tu trong rừng Mai này 30 năm.

Sư Phụ có kể về trái mai có tên khác là có trái mơ, nghe rất thanh thoát, thi vị, và có những trùng hợp:

Ngài Chu Mạnh Trinh có làm bài thơ tả cảnh chùa Hương Tích mà sư phụ diễn đọc quá hay:

"Thú Hương Sơn ao ước bấy lâu nay
Kìa non non, nước nước, mây mây,
Đệ nhất động hỏi là đây có phải?
Thỏ thẻ rừng mai chim cúng trái,
Lửng lờ khe Yến cá nghe kinh.
Thoảng bên tai một tiếng chày kình,
Khách tang hải giật mình trong giấc mộng ".

Sư ông Nhất Hạnh có thành lập Làng Mai ở Am Phương Bối, Việt Nam từ thập niên 60. Sau vì chiến tranh, Sư ông lên đường, rồi lập Làng Mai ở Pháp. Làng Mai ở Pháp ngày nay cũng có liên quan đến Rừng Mai ngày xưa của Thiền sư Pháp Thường.

Một hôm có một vị Tăng trẻ lên rừng tìm cây làm gậy cho sư phụ, đi lạc tới rừng Mai không biết đường ra, và gặp được Ngài Pháp Thường.
Vị Tăng thưa hỏi :”Ngài ở núi bao lâu rồi”.
Ngài Pháp Thường đáp :”chỉ thấy bốn núi xanh lại vàng”

Sư phụ giải thích, bốn núi là ví dụ của Đức Phật để khai thị cho vua Ba Tư Nặc quán chiếu về "sanh, lão, bệnh, tử" hay "sanh, trụ, hoại, diệt", đang tiến dần đến cuộc đời của chúng sanh.

Ngài chỉ đường cho vị Tăng nương theo suối đi ra.

Sau khi nghe vị Tăng về thuật lại, sư phụ của vị Tăng nghĩ có thể là Ngài Pháp Thường, và sai đệ tử lên thỉnh Ngài xuống núi. Ngài viết thơ từ chối với lời khiêm nhường :”cây khô gãy mục tựa rừng xanh...dĩnh khách thôi thì chớ kiếm tìm”.

Ngài Mã Tổ hay tin, hoan hỉ sai một vị Tăng lên núi thăm dò xem Ngài có đắc pháp gì ở Mã Tổ. Ngài Pháp Thường nói Tức Tâm Tức Phật.
Ngài Mã Tổ ấn chứng cho đệ tử Pháp Thường là"trái mai đã chín", ý nói ngài đã đạt  đạo tới mức Thượng thừa.

Từ khi được ấn chứng, danh tiếng Ngài vang xa, tín chúng đổ sô về học pháp rất đông. Ngài Thượng đường dạy chúng: " mỗi người tự xoay tâm lại tận nơi gốc, chớ theo ngọn. Đạt được gốc thì ngọn tự đến. Tâm này nguyên là cội gốc tất cả pháp thế gian và xuất thế gian, tâm sanh thì các thứ pháp sanh, tâm diệt thì các thứ pháp diệt".

Trước khi viên tịch, Ngài gọi chúng đệ tử đến bảo: "Đến không thể kềm, đi không thể tìm". Nói xong, ngài kiết già an nhiên thị tịch, thọ thế 88 tuổi.

Bạch Sư Phụ, con kính tri ơn SP hôm nay ban cho đại chúng cuộc đời của một vị Thiền Sư rất đơn giản về tiểu sử và cả về ngộ đạo. Công án "Tức Tâm Tức Phật", tâm này là Phật, rất nhẹ nhàng, chỉ cần tự quay lại tìm Phật tại tâm mình bây giờ và tại đây. Mỗi vị Tổ ra đời thị hiện một cách đắc pháp huyền diệu khác nhau, nhưng cùng một vị đó là vị giải thoát.

Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật .
Cung kính và tri ơn Sư Phụ,

Đệ tử Quảng Tịnh Tâm

(Montreal, Canada)






189_TT Thich Nguyen Tang_Thien Su Phap Thuong



Tức Vật  này, chẳng Vật  khác!

Con kính dâng Thầy bài thơ sau khi nghe pháp thoại sáng nay ...đã mang lại
nhiều tịnh lạc ngay tại đây và bây giờ. Kính chúc Thầy pháp thể khinh an và kính đa tạ, HH



Túc duyên nhiều đời... ngộ lần đầu tham vấn 
“ Tức Tâm tức Phật “, Phật chính tâm này.
Ba mươi năm ẩn tu, am cỏ tại rừng mai 
Chỉ người đi lạc “ nương theo dòng suối”

Pháp đệ nghe tin ...vấn an mời xuống núi !
Đáp “ Mấy độ Xuân về ..lòng chẳng đổi thay “
 “PHI TÂM PHI PHẬT “ được ấn chứng lần hai
Sư Phụ Mã Tổ ....“ Trái Mai đã chín !"

Từ đấy thỉnh Sư thượng đường ...người tin, kính !
Cầu giải thoát ... gốc chỉ việc xoay tâm 
Hai vị tăng luận tranh   “ Ai sơ, Ai thân ?”
Đáp “ Thân thì không hỏi” dừng nghi kiến ! 

Một lần mộng thần linh mách   “ Ngụ lâu ...tai biến” 
Bài pháp ẩn tàng “ cõi Trần tạm chẳng lâu ! 
Trước khi viên tịch, di chúc nhiệm mầu 
TỨC VẬT NÀY, CHẲNG PHẢI VẬT KHÁC! 

Đa tạ Giảng Sư  . bài pháp thoại ...mang tịnh lạc !
“Tánh nghe thường trú” muôn đời  có thật !

Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật 

Huệ Hương 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
14/03/2014(Xem: 33137)
Nhiều người đến với đạo Phật để tìm cách giải trừ phiền não, khổ đau, họ đọc tụng kinh chú, ăn chay, niệm Phật, làm công quả, cúng dường, bố thí, nhưng không biết diệt trừ bản ngã. Trải qua bao nhiêu năm trong đạo vẫn chấp vào cái Ta, kiêu căng, ngạo mạn, khoe khoang, chạy theo danh lợi, đến khi cái ngã bị trái ý, tổn thương thì giận dữ, sân si tạo khẩu nghiệp mắng chưởi, mạ nhục kẻ khác.
12/03/2014(Xem: 28195)
Nghi thức Thọ Trì Đại Bi Sám Pháp (giọng tụng: TT Thích Nguyên Tạng) Kính lạy đời quá khứ Chánh Pháp Minh Như Lai Chính là đời hiện nay Quán Thế Âm Bồ tát Bậc thành công đức diệu Dũ lòng đại từ bi Nơi trong một thân tâm Hiện ra ngàn tay mắt
11/12/2013(Xem: 23322)
Audio: Chân hạnh phúc, bài giảng của Thầy Nhttp://quangduc.com/a51712/audio-chan-hanh-phucguyên Tạng
07/12/2013(Xem: 21907)
Phật Ngọc, ước nguyện hòa bình thế giới
31/08/2013(Xem: 16216)
Theo làn sóng người tị nạn sau năm 1975, khi Phật tử Vi ệt nam định cư mỗi ngày một đông đảo, nhu cầu xây dựng những tự viện trởn ên cấp thiết – vì, có lẽ ngoài nước Pháp, Chùa Việt nam ít khi được xây dựng ở nước ngoài. Tín hữu Thiên Chúa Gi áo người Việt có thể hội nhập dễ dàng hơn vào các Giáo hội Công Giáo hoặc Tin Lành, nhưng người Phật tử Việt nam khó có thể đến những Chùa Hoa hoặc Chùa Thái, vì lý do ngôn ngữ hoặc lý do tông phái.
14/08/2013(Xem: 32732)
Muốn ngồi thiền, trước chúng ta phải biết lý thuyết, sau mới thực hành được. Tại sao chúng ta phải ngồi thiền? Phật dạy trong bốn oai nghi chúng ta đều tu được hết. Bốn oai nghi là đi, đứng, nằm và ngồi.
06/07/2013(Xem: 16562)
Cơm Hương Tích, vốn là cơm lưu phạn từ cõi nước Chúng Hương cách thế giới loài người chúng ta đến tận bốn mươi hai ức hằng hà quốc độ. Chuyện kể rằng, một hôm nọ, đến thăm bệnh Cư Sĩ Duy Ma Cật ở thành Tỳ Xá Ly, gần giờ ngọ trai, Tôn giả Xá Lợi Phất đã thắc mắc và khởi niệm "sắp đến giờ ăn, chưa biết các Bồ Tát sẽ thọ thực ở đâu? ". Ngài Duy Ma Cật (vốn là một vị cổ Phật thị hiện xuống thành Tỳ Xá Ly, cách Bồ Đề Đạo Tràng khoảng 253 cây số về hướng Bắc, để hỗ trợ cho Đức Phật Thích Ca trong công cuộc giáo hóa độ sinh) với thần thông diệu dụng biết tâm niệm đó nên nói rằng " hãy đợi giây lát, tôi sẽ đãi cho ông được bữa ăn chưa từng có ". Nói xong, Ngài Duy Ma Cật liền vào chánh định, dùng thần thông thị hiện cho đại chúng nhìn thấy cõi Phật Hương Tích. Mùi hương ở cõi nước đó vượt hơn mùi hương của trời người và các cõi Phật trong mười phương thế giới.
21/06/2013(Xem: 19811)
Vạn Hạnh xưa và nay bài viết của TT Nguyên Tạng (Diễn đọc: Trọng Nghĩa, Mộng Lan)
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]