Nam mô A Di Đà Phật
Kính bạch Sư Phụ,
Bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được học bài thứ 189 Thiền Sư Đại Mai Pháp Thường (752-839).
Ngài thuộc đời thứ 4 sau Lục Tổ Huệ Năng. Ngài họ Trịnh, người tỉnh Hà Bắc. Ngài xuất gia lúc bé ở chùa Ngọc Tuyền.
Thuở ban sơ, Ngài đến thăm TS Mã Tổ và thưa hỏi :”thế nào là Phật”.
TS Mã Tổ trả lời :”Tức Tâm tức Phật”.
Ngài vừa nghe là ngộ liền, Ngài sụp lạy tạ ơn Sư Phụ.
Cuộc đời Ngài rất đơn giản về tiểu sử và lúc ngộ đạo, chỉ có bốn chữ Tâm này là Phật.
Sư phụ giải thích: 4 chữ ngộ đạo này rất hay nhưng chúng sanh đã hiểu sai và chấp tánh 4 chữ này, họ nói "tâm này có Phật rồi cần gì quy y Tam Bảo ? cần gì đi chùa ? ". Để có được tâm Phật đâu có đơn giản như thiên hạ, phải trải qua trăm đắng ngàn cay, gọt dũa, đào luyện nội tâm, phải quy y, phải đi chùa, phải dự khóa tu để đạt đến Phật tâm kia. Tức tâm tức Phật là Chơn Tâm, là Thanh tịnh Tâm, là Phật tâm bất sanh bất diệt thường hằng trong tất cả chúng sanh. Phàm tâm là tâm sanh diệt theo duyên phiền não từ bên ngoài.
Sau khi ngộ đạo, Ngài tạ từ Sư Phụ Mã Tổ, đến Rừng Mai cất am để ẩn tu, nên ngà được gọi là Đại Mai. Ngài ở tu trong rừng Mai này 30 năm.
Sư Phụ có kể về trái mai có tên khác là có trái mơ, nghe rất thanh thoát, thi vị, và có những trùng hợp:
Ngài Chu Mạnh Trinh có làm bài thơ tả cảnh chùa Hương Tích mà sư phụ diễn đọc quá hay:
"Thú Hương Sơn ao ước bấy lâu nay
Kìa non non, nước nước, mây mây,
Đệ nhất động hỏi là đây có phải?
Thỏ thẻ rừng mai chim cúng trái,
Lửng lờ khe Yến cá nghe kinh.
Thoảng bên tai một tiếng chày kình,
Khách tang hải giật mình trong giấc mộng ".
Sư ông Nhất Hạnh có thành lập Làng Mai ở Am Phương Bối, Việt Nam từ thập niên 60. Sau vì chiến tranh, Sư ông lên đường, rồi lập Làng Mai ở Pháp. Làng Mai ở Pháp ngày nay cũng có liên quan đến Rừng Mai ngày xưa của Thiền sư Pháp Thường.
Một hôm có một vị Tăng trẻ lên rừng tìm cây làm gậy cho sư phụ, đi lạc tới rừng Mai không biết đường ra, và gặp được Ngài Pháp Thường.
Vị Tăng thưa hỏi :”Ngài ở núi bao lâu rồi”.
Ngài Pháp Thường đáp :”chỉ thấy bốn núi xanh lại vàng”
Sư phụ giải thích, bốn núi là ví dụ của Đức Phật để khai thị cho vua Ba Tư Nặc quán chiếu về "sanh, lão, bệnh, tử" hay "sanh, trụ, hoại, diệt", đang tiến dần đến cuộc đời của chúng sanh.
Ngài chỉ đường cho vị Tăng nương theo suối đi ra.
Sau khi nghe vị Tăng về thuật lại, sư phụ của vị Tăng nghĩ có thể là Ngài Pháp Thường, và sai đệ tử lên thỉnh Ngài xuống núi. Ngài viết thơ từ chối với lời khiêm nhường :”cây khô gãy mục tựa rừng xanh...dĩnh khách thôi thì chớ kiếm tìm”.
Ngài Mã Tổ hay tin, hoan hỉ sai một vị Tăng lên núi thăm dò xem Ngài có đắc pháp gì ở Mã Tổ. Ngài Pháp Thường nói Tức Tâm Tức Phật.
Ngài Mã Tổ ấn chứng cho đệ tử Pháp Thường là"trái mai đã chín", ý nói ngài đã đạt đạo tới mức Thượng thừa.
Từ khi được ấn chứng, danh tiếng Ngài vang xa, tín chúng đổ sô về học pháp rất đông. Ngài Thượng đường dạy chúng: " mỗi người tự xoay tâm lại tận nơi gốc, chớ theo ngọn. Đạt được gốc thì ngọn tự đến. Tâm này nguyên là cội gốc tất cả pháp thế gian và xuất thế gian, tâm sanh thì các thứ pháp sanh, tâm diệt thì các thứ pháp diệt".
Trước khi viên tịch, Ngài gọi chúng đệ tử đến bảo: "Đến không thể kềm, đi không thể tìm". Nói xong, ngài kiết già an nhiên thị tịch, thọ thế 88 tuổi.
Bạch Sư Phụ, con kính tri ơn SP hôm nay ban cho đại chúng cuộc đời của một vị Thiền Sư rất đơn giản về tiểu sử và cả về ngộ đạo. Công án "Tức Tâm Tức Phật", tâm này là Phật, rất nhẹ nhàng, chỉ cần tự quay lại tìm Phật tại tâm mình bây giờ và tại đây. Mỗi vị Tổ ra đời thị hiện một cách đắc pháp huyền diệu khác nhau, nhưng cùng một vị đó là vị giải thoát.
Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật .
Cung kính và tri ơn Sư Phụ,
Đệ tử Quảng Tịnh Tâm
Tức Vật này, chẳng Vật khác!
nhiều tịnh lạc ngay tại đây và bây giờ. Kính chúc Thầy pháp thể khinh an và kính đa tạ, HH
Túc duyên nhiều đời... ngộ lần đầu tham vấn