Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Bàng Long Uẩn (740–808) Một Cư sĩ Thiền Tông ngộ đạo nổi tiếng thời nhà Đường

14/11/202012:51(Xem: 14878)
Bàng Long Uẩn (740–808) Một Cư sĩ Thiền Tông ngộ đạo nổi tiếng thời nhà Đường




Nam mô A Di Đà Phật

Kính bạch Sư Phụ

Bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được học bài 185 về Cư Sĩ Bàng Long Uẩn ( 740-808 ), Ngài là một cư sĩ Thiền tông , ngộ đạo nổi tiếng trong Phật giáo thời nhà Đường, đời thứ ba sau Lục Tổ Huệ Năng .

Sư Phụ có kể ở Cư Sĩ Bàng Long Uẩn được so sánh như Cư Sĩ Duy Ma Cật bên Ấn Độ, đặc biệt quê hương Việt Nam cũng có 1 Cư Sĩ nổi tiếng, đó là Cụ Lê Đình Thám (1897-1969), ông vừa là bác sĩ và vừa là giáo thọ sư, giảng dạy Phật học cho Tăng Ni tại trong các Phật học đường Trúc Lâm và Tường Vân (Huế), ông có nhiều tác phẩm Phật học, trong đó nổi bật nhất là bản Việt dịch Kinh Thủ Lăng Nghiêm.

Cư Sĩ Bàng Long Uẩn người tỉnh Hồ Nam, là nhà nho chuyên nghiệp, thanh đạm. Ngài đọc kinh sách Phật và thấy giáo lý Phật tuyệt vời . Ông để vợ con ở nhà và lên đường tìm chân lý. Ngài tìm đến Sư Phụ Hy Thiên Thạch Đầu đảnh lễ và đặt câu hỏi: "người không cùng muôn pháp làm bạn thì làm gì ? "

Thiền Sư Hy Thiên Thạch Đầu lấy tay bụm miệng ông, ông bổng nhiên tĩnh ngộ. TS Thạch Đầu gật đầu hứa khả.


TS Thạch Đầu hỏi Ngài muốn làm cư sĩ hay muốn phát tâm xuất gia, tập sự từ ba tháng đến một năm , Sư phụ mới quyết định. Ngài xin Sư Phụ cho Ngài theo sở nguyện không cạo tóc xuất gia. Ngài ở lại chùa của TS Thạch Đầu tu . Ngài làm tất cả chấp tác, gánh nước ,bữa củi...và luôn giữ Chánh Niệm trong công việc .


Sau đó Ngài từ biệt đến tham vấn Thiền Sư Mã Tổ đảnh lễ và cũng đặt cùng câu hỏi "người không cùng muôn pháp làm bạn thì làm gì ?".
Thiền Sư Mã Tổ trả lời :"đợi ông hút hết nước sông Giang Tây ta mới trả lời".
Ngài ngộ được yếu chỉ sâu hơn với Tổ Thạch Đầu và ở lại tu hai năm.

Sau khi đốn ngộ , Ngài về nhà, đem hết của cải ra sông Tương đổ bỏ xuống hết . Sư Phụ có giải thích ý nghĩa sự buông bỏ hết tài sản là tận trừ gốc rể của lòng tham của sanh tử luân hồi. Con trai và con gái không lập gia đình, cả nhà cùng hội họp để bàn lý Vô Sanh. Đây là bài kệ nói về đời sống của gia đình cư sĩ Bàng Long Uẩn:

"Hữu nam bất thú, Hữu nữ bất giá
Đại gia đoàn biến đầu, Cọng thuyết vô sanh thoại"

Có nghĩa là:

"Có trai không cưới vợ, Có gái không gả chồng,
Cả nhà chung hội họp, Đồng bàn lời vô sanh".


 Sư phụ giải thích lý Vô sanh có nghĩa là hành giả không dấy khởi vọng niệm trong mọi sát na, chính vọng niệm trong giờ phút hiện tại là đầu mối dẫn dắt hành giả trôi lăn trong sanh tử luân hồi, làm chủ hiện tại là làm chủ tương lai của đời mình. Vô sanh thì sẽ bất tử, thoát khỏi luân hồi. Hữu sanh thì hữu tử, hữu luân hồi. Lý vô sanh quá cao thâm, rất khó hiểu đối với chúng đệ tử, nhưng Sư phụ giải thích chỗ này sáng nay con nghe là hiểu ngay. Giờ phút hiện tại là giờ phút tuyệt vời, giữ chánh niệm, vô niệm trong hiện tại là mục đích tối hậu của người tu theo Phật, dù theo bất cứ pháp môn gì.


Ngài Bàng Long Uẩn có làm bài kệ về chữ "giết hại" rất hay:

"Hộ sanh cần phải giết
Giết hết mới ở yên
Hiểu được ý trong đó
Thuyền sắt nổi phao phao".

Sư Phụ giải thích muốn hộ trì đời sống tịnh hạnh của mình là phải "giết hại", tức là phải giết hết vọng niệm, phiền não...thì mới giải thoát giác ngộ .

Cuối đời, câu chuyện thị tịch của ông cũng rất ly kỳ. Ông biết mình sắp ra đi vĩnh viễn nên bảo con gái Linh Chiếu ra xem mặt trời đúng ngọ chưa và vô báo cho ông hay. Con gái Linh Chiếu ra xem rồi vào thưa: " Mặt trời đã đúng ngọ, nhưng đang có nguyệt thực, con mời Cha ra xem".

Ông ra xem thì con gái Linh Chiếu lên tòa của ông ngồi kiết già và chấp tay thị tịch trước Thân phụ. Ông vào xem thấy con gái đã ra đi nên cười hoan hỷ và bèn quyết định ở lại bảy ngày sau mới tịch.


Bảy hôm sau, một người bạn đến thăm bệnh cho Ngài, Ngài gác đầu lên gối người bạn rồi thị tịch. Người con trai đang đang làm ngoài ruộng ngoài đồng hay tin cha mất cũng đứng yên thị tịch, rồi bà Bàng Long Uẩn lo lễ tang cho chồng con xong, bà cũng vào núi quy ẩn.

Gia đình của Ngài Bàng Long Uẩn ,đổ trút tài sản xuống sông , lần lượt an nhiên thị tịch ra đi tự tại nhẹ nhàng là một tấm gương sáng, một bằng chứng sống mà hàng Phật tử nên noi theo qua bài sám nguyện mà sư phụ đã đọc minh họa vào cuối buổi giảng:

Một lòng mỏi mệt không nài,
Cầu về Cực Lạc ngồi đài liên hoa.
Cha lành vốn thiệt Di Đà,
Soi hào quang tịnh chói lòa thân con.

Thẩm sâu ơn Phật hằng còn,
Con nay chánh niệm lòng son một bề.
Nguyện làm nên đạo Bồ Đề,

Chuyên lòng niệm Phật cầu về Tây phương.

Phật Xưa lời thệ tỏ tường,
Bốn mươi tám nguyện dẫn đường chúng sanh.
Thệ rằng ai phát lòng lành,
Nước ta báu vật để dành các ngươi.

Thiện nam tín nữ mỗi người,
Chí thành tưởng Phật niệm mười tiếng ra.
Ta không rước ở nước ta,
Thệ không làm Phật chắc là không sai.

Bởi vì tin tưởng Như Lai,
Có duyên tưởng Phật sống dai vô cùng.
Lời thề biển rộng mênh mông,
Nhờ ơn Đức Phật thoát vòng trần lao.

Tội mòn như đá mài dao,
Phước lành thêm lớn càng cao càng dầy.
Cầu cho con thác biết ngày,
Biết giờ biết khắc biết rày tánh linh.

Cầu con tội khổ khỏi mình,
Lòng không trìu mến chuyện tình thế gian.
Cầu con thần thức nhẹ nhàng,
In như thiền định họ Bàng thuở xưa.


Bạch Sư Phụ, con kính tri ơn SP ban cho bài pháp đạt đạo của gia đình Ngài Bàng Long Uẩn đem lại niềm lạc quan cho chúng con là người cư sĩ biết tu theo chánh pháp thì vẫn thành tựu đạo lộ giải thoát nhẹ nhàng ra khỏi vòng sanh tử luân hồi.

Cung kính,
Đệ tử Quảng Tịnh Tâm.

(Montreal, Canada)


185_TT Thich Nguyen Tang_Cu Si Bang Long Uan



Ngộ Huyền chỉ
sau hai lần cùng một câu hỏi !

Bài đã sửa lại một chữ sai typo . Kính dângThầy bài thơ này sau khi học
và nghe bài pháp tuyệt vời về một Cư Sĩ được ví như Ngài Duy Ma Cật . Kính đa tạ , HH



Triệt ngộ từ Mã Tổ với cùng một câu hỏi :
“Chẳng bạn cùng muôn pháp là người gì ?
Tâm Không đậu thi tuyển Phật “Học Vô vì “
Giữ vững ước nguyện trọn đời làm CƯ SĨ !


“Vô khứ lai, thoát luân hồi” luận bàn lý!
Ngay trong sát na có thể chứng quả vô sanh
Tuỳ hỷ đạo tràng, thuyết phương tiện giả danh ,
Thị tịch tự tại, ba trăm kệ để lại !

Xem Bàng Uẩn ngữ lục . ...nghiệm lời khí khái !
Áp dụng ý Tổ Sư “VẠN PHÁP QUY TÂM “
Kiến tánh ... không khó , chẳng dễ ...thu thúc lục căn !
Phàm phu khéo phân biệt đâu THỂ, Dụng !
Đường đến Đạo tín rồi cần định hướng đúng !!!

Kính tri ân Giảng Sư tải truyền diệu pháp đến đại chúng !
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật .

Huệ Hương
14/11/2020




184_TT Thich Nguyen Tang_Thien Su Don Ha (1)
Hương bối ngàn xưa 
Bài tổng hợp về Ngài Đơn Hà và Cư Sĩ Bàng Uẩn.
Kính dâng Thầy để tri ân những bài pháp thoại quá tuyệt vời ! Kính HH


Đọc Bích Nham Lục : 
“ Nhất thiết sắc thị tức Phật sắc, 
Nhất thiết thanh thị tức Phật thanh”
Người giác ngộ ... ngôn ngữ giả danh, 
Bước đầu vào Đạo ... nương phương tiện !

Học Tổ Sư Thiền : 
Đơn Hà, Bàng Uẩn cùng trúng tuyển , 
Thi đậu làm Phật nhờ Tâm KHÔNG 
Thiêu mộc Phật, của cải xuống sông , 
Nguyên lý tối thượng - Đồng nhất THỂ !!

Nghiệm đường tu :
Điều phục Tâm ... xưa nay không dễ ! 
Căn, cảnh khéo tránh ...chúng tri âm . 
Ba cõi sáu đường chẳng ngoài Tâm 
Tánh Phật ...bản chất chung vạn Pháp !!!
Hương bối ngàn xưa ... bao giờ lãnh nạp ??

Huệ Hương 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
25/10/2015(Xem: 4610)
Trinh Nguyễn có dịp trò chuyện với nghệ sỹ dương cầm Hoàng Phạm (ABC young performer of the year 2104), chị Trang Trần trong Ban tổ chức, bé Vivian Tạ và Jenny Trần, hai trong số những giọng hát nhỏ tuổi nhất tham gia chương trình. Its time - To Take Centre Stage Thứ bảy 31/10/2015, 7g tối Quin Hall, Caroline Chrisholm College, 204 Churchill Ave, Braybrook VIC Tất cả tiền lạc quyên trên $2 được khai thuế. Giá vé: $40 người đi làm $30 concession card $20 Học sinh Internet: tix.yt/vietvetconcert Mua vé: Cô Thiên Giang - 0413 865 756 Tài trợ hay đóng góp: Phượng Vỹ - 0412 188 920
18/10/2015(Xem: 7956)
Có lẽ trong mấy trăm ngàn công dân Úc gốc Việt chúng ta, số người hoạt động phong phú và đa dạng, đóng góp nhiều mặt cho quê hương thứ hai này trong suốt 40 năm qua như ông Lưu Tường Quang có thể nói là đếm được trên đầu ngón tay.
17/10/2015(Xem: 5868)
CT HTB số 127 - Thứ Bảy 17/10//2015. Chủ đề: Những Người Ở Tột Đỉnh Danh Lợi, Tìm Về và Nương Tựa Nơi Cửa Phật Bài viết: Những nghệ sĩ nương nhờ cửa Phật , sg Thanh Phong. Thành viên thực hiện CT: Lê Vũ, Lê Tâm, Tuyết Loan
10/10/2015(Xem: 6164)
CT HTB số 126 Thứ Bảy - 10/10//2015. Chủ đề: Phật Giáo và Khoa Học: Thiền Định Bài giảng: Đức Đạt Lai Lạt Ma Việt dịch: Nguyên Nhật Trần Như Mai Thành viên thực hiện CT: Khánh Tiên, Lê Vũ, Vân Lan
09/10/2015(Xem: 17834)
Tu không cần đi chùa nhiều, đọc kinh nhiều, ăn chay giỏi, làm công quả chuyên cần, xây chùa cất miếu…nếu làm được những điều này thì tốt. Nhưng vấn đề chính yếu của tu là thấu hiểu và “quyết tâm” ứng dụng những điều Phật dạy vô đời sống hằng ngày của mình.
03/10/2015(Xem: 8022)
Chủ đề: Xuất gia gieo duyên - Kỳ 2 Giảng Sư: Thiền Sư Khánh Hỷ Tham gia buổi Pháp Đàm: Chú Tỵ, Nguyễn Thị Minh, Long Quang, Thiện Trà, Michael, Anh Võ, Chánh Minh và chị Quí. Thành viên thực hiện CT: Chúc Hân, Vân Lan, Thanh Vũ và Mai-Nhơn.
24/09/2015(Xem: 6455)
CT HTB 124 cho thứ 7 26/09/2015. Chủ đề: Ta là ai, đã từng đến và sẽ đi về đâu? Thành viên tham gia buổi pháp đàm: Các anh chị GĐPT Vạn Hạnh Thành viên thực hiện CT: Phương Thảo
13/09/2015(Xem: 19482)
LỜI NÓI ĐẦU Câu hỏi vượt thời gian... Đời là bể khổ... Nhận diện khổ đau Những nguyên nhân sâu xa Vì sao tôi khổ Chuyển hoá khổ đau Tứ diệu đế Thực hành chân lý thứ nhất: Khổ đế Thực hành chân lý thứ hai: Tập đế Thực hành chân lý thứ ba: Diệt đế Thực hành chân lý thứ tư: Đạo đế 1. Thực hành Chánh kiến 2. Thực hành Chánh tư duy 3. Thực hành Chánh ngữ 4. Thực hành Chánh nghiệp 5. Thực hành Chánh mạng 6. Thực hành Chánh tinh tấn 7. Thực hành Chánh niệm 8. Thực hành Chánh định Trình tự thực hành
12/09/2015(Xem: 17059)
Nếu có người nào đó bảo rằng: “Tại sao Thầy viết nhiều và không chịu nghỉ ngơi, hãy để dồn viết một tác phẩm có giá trị vẫn hay hơn là những bài tạp ghi như vậy“ thì tôi sẽ trả lời rằng: “Nếu viết được thì cứ viết, chứ chờ viết hay mới viết thì biết bao giờ mới viết được một bài. Có nhiều người chờ cả đời không viết, đến khi muốn viết thì không còn sức khỏe nữa“. Quả cuộc đời nầy nó có nhiều cái khó như thế, mà chúng ta thì không tự làm chủ thời gian cũng như sức khỏe của mình được. Do vậy tôi chủ trương rằng: “Cái gì làm được trong ngày hôm nay thì hãy nên làm, chứ chờ đến ngày mai thì nhiều khi ngày mai ấy không còn ở lại với mình nữa. Dầu ta có già, có sống lâu bao nhiêu năm trên thế gian nầy đi nữa, rồi một ngày nào đó chúng ta cũng phải ra đi, mà thời gian thì chẳng thương tiếc gì ta, dầu ta có cố níu kéo nó lại. Ngay cả những người thân trong gia đình, mình cứ ngỡ rằng họ luôn ở gần mình và họ thuộc về một phần của cuộc sống mình, nhưng điều ấy ta đã lầm. Cuối cùng rồi chẳng có
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]