Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Nhân ngày lễ Đức Quan thế Âm thành đạo 19/6 âm lịch, thử nhìn lại niềm tin của người Phật tử trước hiện thực cuộc sống!

24/07/202406:38(Xem: 1438)
Nhân ngày lễ Đức Quan thế Âm thành đạo 19/6 âm lịch, thử nhìn lại niềm tin của người Phật tử trước hiện thực cuộc sống!

quan am-qd (1)
Nhân ngày lễ Đức Quan thế Âm thành đạo 19/6 âm lịch,
thử nhìn lại niềm tin của người  Phật tử  trước hiện thực cuộc sống! 

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật 

Kính lễ Đức Bồ Tát Quán Thế Âm 

Cách đây hơn 2 tuần vào đầu tháng 6 âm lịch, dù chỉ được chứng kiến lễ an vị  tôn tượng đài Bồ Tát Quan Âm Lộ  Thiên (cao 5 mét, chất  liệu đá hoa cương nguyên khối) trong khuôn viên của Tu Viện  Quảng Đức qua livestream và sau đó là hình ảnh được  post lên và trong dịp này con được nghe TT Hoá Chủ Thích Nguyên Tạng giới thiệu 2 vị Phật Tử thuần thành cư trú tại Mỹ, cũng đang hiện diện trong buổi lễ trang trọng này và được biết quý Phật tử Huệ Đức và Thiện Trí  đã phát tâm cúng dường tôn tượng Quan thế Âm Lộ Thiên đến  TV Quảng Đức qua sự giới thiệu và khuyến khích của Ni Sư  Thích Nữ Tâm Vân bào muội của HT Viện chủ .

 

Thú thật từ lâu trong thâm tâm con đã có quan niệm rằng : việc  cúng dường tượng Phật hoặc Bồ Tát  rất đáng được tán dương vì đã có nghĩa cử hành động với trái tim trong sáng và niềm tin chân thành.

Kính tán thán công đức cúng dường lớn lao này đã  mang lại nhiều giá trị tinh thần và tâm linh cho cộng đồng Phật tử tại Úc Châu, ngoài ra Cúng dường cũng là một cách để bày tỏ sự trân kính  của mình đối với Ngài nói lên mối quan tâm của mình luôn phải nhớ đến Từ Bi và Trí Tuệ trong Đạo Phật.

Hơn thế nữa việc tôn trí tượng Bồ Tát Quan Âm tại một  ngôi chùa thường được coi là mang lại sự linh ứng và che chở cho cộng đồng Phật tử. 

 

Quan Âm Bồ Tát được xem là biểu tượng của lòng từ bi và cứu độ, và sự hiện diện của Ngài thông qua tượng thường mang lại cảm giác bình an và niềm tin vững chắc cho những người tôn kính, và cũng là để cho khách vãng lai đến thăm viếng chùa có cơ hội thể hiện lòng thành kính, cầu nguyện cho sự bình an, và tích lũy công đức.

Có thể nói mối tương quan thiêng liêng chỉ cần 5 , 10 phút đứng nghiêm trang trước tôn tượng Bồ Tát  mà đã đem lại một cảm giác thanh thản dâng tràn trong lòng mình. 

Vì sao vậy?  Phật, Bồ tát luôn có mặt trong ta, ngoài ta trong từng phút giây. Hạnh nguyện của Ngài  có khả năng lắng nghe, cứu khổ, cứu độ chúng sinh. Nơi nào trong khắp mười phương thế giới có tiếng đau khổ kêu cầu thì ngài liền ứng hiện cứu giúp. Vì vậy, khi niệm danh hiệu "Nam mô đại từ đại bi, tầm thinh cứu khổ cứu nạn “ chúng ta có cảm giác như đó là một câu thần chú để nhắc nhở tự thân mở rộng tâm đại từ, tâm đại bi, tấm lòng thương yêu và san sẻ tình thương đó đến vạn loài chúng sinh".

Nhân ngày lễ Đức Quan thế Âm thành đạo 19/6 âm lịch, năm Giáp  Thìn -kính xin trình bày vài ý nghĩa và giá trị của việc tôn trí tượng Bồ Tát Quan Âm tại khuôn viên Chùa và niềm tin đó phải được đặt trên tinh thần chân thành và thuần khiết.

 

Theo đó một ngôi chùa có tượng đài Quan Thế Âm Lộ Thiên sẽ: 

1- . **Tăng cường niềm tin và sự kính ngưỡng**: Tượng Bồ Tát Quan Âm là một biểu tượng quan trọng trong Phật giáo, giúp tăng cường niềm tin và lòng kính ngưỡng của các Phật tử. Sự hiện diện của tượng có thể tạo ra một không gian thiêng liêng, giúp mọi người cảm thấy gần gũi hơn với Đức Phật và các Bồ Tát.

2. **Tạo ra sự bình an và bảo hộ**: Nhiều người tin rằng sự hiện diện của tượng Bồ Tát Quan Âm mang lại sự bình an, bảo hộ và cứu giúp trong những lúc khó khăn. Điều này có thể giúp cộng đồng Phật tử cảm thấy an tâm và được che chở.

3. **Khuyến khích tu tập và hành thiện**: Việc tôn trí tượng Bồ Tát cũng có thể khuyến khích mọi người tu tập và hành thiện, vì họ cảm thấy được nhắc nhở về các phẩm hạnh cao quý của Bồ Tát Quan Âm và mong muốn noi gương theo.

4. **Tạo không gian thiền định và tĩnh lặng**: Một tượng Bồ Tát được tôn trí tại chùa có thể tạo ra một không gian thiền định và tĩnh lặng, giúp người đến chùa dễ dàng thực hành thiền và suy ngẫm về các giáo lý Phật giáo.

Như vậy  “Niềm tin” là một yếu tố quan trọng  cuộc sống, ảnh hưởng sâu sắc đến cách chúng ta suy nghĩ, cảm nhận và hành động. Bằng cách nuôi dưỡng và duy trì niềm tin tích cực (những năng lực phong phú nhất ẩn sâu trong con người) mà  sự sáng tạo và định hướng cho những nguồn năng lực ấy giúp thực hiện những mục tiêu mong muốn, chính là tư tưởng.

Trong khi đó  “Tư tưởng” là gồm cả ý thức lẫn tiềm thức. Chúng ta đều biết tiềm thức lớn lao và mạnh mẽ hơn ý thức ngàn lần. (Các nhà nghiên cứu đã thống nhất rằng, có đến hơn 95% năng lực bộ não của bạn thuộc về tiềm thức, trong khi ý thức với hàng khối kiến thức bạn đã biết chỉ nằm gói gọn trong dưới 5% của bộ não mà thôi.) 

Trong kinh Phật, tiềm thức được gọi là “vô lượng trí tuệ” trong khi ý thức được gọi là phần níu kéo và làm hạn chế vô lượng trí tuệ thực hiện nhiệm vụ của mình.

Cũng như ta thường nghe rằng “Đức tin chở được núi”’ Nếu có đức tin thì việc ấy sẽ xảy ra.” Chính vì thế, nếu vận dụng triệt để, tiềm thức sẽ là yếu tố chính đóng vai trò làm nên thành công trong mọi mặt của cuộc sống. Trên thực tế, người ta cũng đã chứng minh được rằng, những thiên tài như Albert Einstein, Thomas Edison… cũng chỉ dùng đến 10% năng lực của bộ não.

Thật vậy, chỉ cần chúng ta tin bất di bất dịch vào điều gì thì những gì được tin sẽ xảy ra ngay thông qua sức mạnh của tiềm thức. Vậy làm thế nào để gọi là có niềm tin bất di bất dịch vào những điều chúng ta  muốn? Niềm tin bất di bất dịch là sự tin tưởng tuyệt đối không mảy may nghi ngờ, là sự kiên định trước sau như một vào một điều gì đó.

Tóm gọn lại “Niềm tin là sự cảm nhận và tin tưởng của chúng ta về một điều gì đó. Khi ta có niềm tin vào một đấng thiêng liêng có liên hệ đến các nguyên lý tôn giáo. ( Từ Bi và Tri Tuệ ) thì Niềm tin này cung cấp cho con người cảm giác an lành, hy vọng và ý nghĩa trong cuộc sống, giúp họ vượt qua khó khăn và thử thách.

"Niềm tin là sức mạnh mà nhờ nó một thế giới tan vỡ sẽ được đưa trở lại ánh sáng."- Helen Keller

-“Chỉ cần có niềm tin sẽ có kết quả” câu nói được khuyến khích mỗi khi bắt đầu làm một việc gì .

 

Nếu đã nghiên cứu rộng rãi , hẵng ai trong chúng ta đều mặc nhiên công nhận “Vũ khí tối thượng của con người đó là trí tuệ, mà thứ có sức mạnh khủng khiếp nhất là niềm tin” và khi ấy sự linh ứng  chỉ hiển hiện với những ai có lòng tin thuần khiết, chân thành. 

Trộm nghĩ …..Hiện nay khi nhân  loại đang ở vào thế kỷ XXI, một kỷ nguyên đánh dấu bước ngoặt về kinh tế, khoa học và nhất là sự phát triển vượt bậc của ngành công nghệ thông tin đã làm cho cuộc sống con người ngày càng được nâng cao. Nhưng cũng chính vì sự phát triển đó mà trong thế giới hiện nay, con người luôn bị lôi ra bên ngoài, bị cuốn vào đám đông và bị nhu cầu vật chất cám dỗ dữ dội để rồi phải đối mặt với quá nhiều thách thức, quá nhiều những bất trắc, âu lo thì việc đặt niềm tin vào một đấng có thể hỗ trợ tâm linh như Phật, và Bồ tát ….sẽ  vẫn mãi giữ vai trò rất quan trọng.

 

Lời  kết : 

Dù xã hội có tiến bộ đến đâu, nhu cầu về ý nghĩa, an ủi, và kết nối vẫn luôn hiện diện trong cuộc sống của con người. Niềm tin tôn giáo biểu trưng qua các vị Bồ Tát  vẫn đáp ứng được những nhu cầu này, giúp con người tìm thấy sự cân bằng và hạnh phúc trong cuộc sống.

 

Tuy nhiên người  Phật Tử trước hiện thực cuộc sống trong giai đoạn nhiễu loạn thông tin rất cần giữ vững một niềm tin chân thành và thuần khiết.

 

Vì “Niềm Tin Chân Thành” phải bao gồm đầy đủ những yếu tố sau đây: 

1. **Tính xác thực**: Niềm tin chân thành đến từ trái tim và phản ánh sự thật về những gì chúng ta thực sự tin tưởng và cảm nhận. Khi niềm tin là chân thành, nó mang lại sự trung thực và rõ ràng trong cách chúng ta hành động và giao tiếp.

2. **Xây dựng sự tin cậy**: Khi niềm tin của chúng ta chân thành, người khác dễ dàng cảm nhận được và tin tưởng chúng ta hơn. Điều này tạo ra nền tảng vững chắc cho các mối quan hệ bền vững và hợp tác lâu dài.

3. **Động lực mạnh mẽ**: Niềm tin chân thành thường đi kèm với lòng nhiệt huyết và cam kết. Điều này tạo ra động lực mạnh mẽ để chúng ta theo đuổi mục tiêu và ước mơ, dù gặp phải khó khăn và thử thách.

4. **Sự nhất quán**: Niềm tin chân thành giúp chúng ta giữ vững sự nhất quán trong hành động và quyết định. Điều này giúp xây dựng uy tín và lòng tin cậy từ người khác.

 Trong khi đó một “Niềm Tin Thuần Khiết” lại đòi hỏi : 

1. **Tinh thần trong sáng**: Niềm tin thuần khiết không bị ô nhiễm bởi các yếu tố tiêu cực như tham vọng cá nhân, ích kỷ, hay sự dối trá. Nó phản ánh tinh thần trong sáng và đạo đức cao cả.

2. **Sự bình an nội tâm**: Khi niềm tin của chúng ta thuần khiết, chúng ta cảm thấy an lành và hài lòng với chính mình. Điều này mang lại sự bình an nội tâm và giúp chúng ta sống một cuộc sống hài hòa và cân bằng.

3. **Sức mạnh tinh thần**: Niềm tin thuần khiết mang lại sức mạnh tinh thần lớn lao, giúp chúng ta đối mặt với những thử thách và khó khăn mà không bị lay chuyển. Nó là nguồn động viên tinh thần mạnh mẽ, giúp chúng ta kiên định trong mọi hoàn cảnh.

4. **Ảnh hưởng tích cực**: Niềm tin thuần khiết không chỉ ảnh hưởng tích cực đến bản thân mà còn lan tỏa đến những người xung quanh. Nó tạo ra môi trường tích cực và lành mạnh, góp phần xây dựng cộng đồng tốt đẹp hơn.

Niềm tin chân thành và thuần khiết là hai yếu tố bổ trợ lẫn nhau, giúp chúng ta sống chân thật, mạnh mẽ và tích cực. Khi có niềm tin chân thành và thuần khiết, chúng ta không chỉ sống đúng với bản thân mà còn tạo ra ảnh hưởng tốt đẹp đến mọi người xung quanh.

 Ngày nào chúng ta  thấy được sức mạnh của tư tưởng và niềm tin trong việc thu hút những điều mong muốn vào hiện thực, từ  sự khao khát hướng tâm hồn mình đến chân, thiện, mỹ thì ngày đó trong tâm trí sẽ  tự quả quyết rằng  “Con chắc chắn tin rằng sự có mặt của Bồ Tát  Quán Thế Âm trong con và khắp mọi nơi  “

 

Nhân ngày Lễ Đức  Quan thế Âm thành đạo 19/6 âm lịch, kính chúc quý đạo hữu có  đủ thì giờ ngắm và lễ bái tôn tượng Ngài dù tại nhà hay chùa, và khi ấy đều có chung ước nguyện là niềm tin chân thành và thuần khiết trong ta sẽ  mang chúng ta  trở về với cội nguồn mình nhằm cắt đứt mối dây trần thế và xóa bỏ các thói tục thường tình (những gì vô-hiệu-quả) . 

Và như thế nếu mọi Phật tử được nhìn dưới khía cạnh đó thì bất cứ giờ phút nào với tâm tư trầm lắng và tôn kính Ngài  sẽ có được chút thi vị trong từng khoảnh khắc thời gian nhằm giúp chúng ta tìm thấy một chút ý nghĩa nào đó trong cuộc sống của mình và để mang lại cho sự sống ấy một khía cạnh sâu sắc hơn.

Kính trân trọng, 



Dưới tượng đài lộ thiên Đức Quan Thế Âm Bồ tát 

Tưởng niệm ngày thành đạo 19/6 kính nguyện 

  “ mãi mãi giữ vững  niềm tin “ 

Bằng cách mở rộng con tim và tâm thức chính mình 

Để tiến vào biển pháp chứa Trí Tuệ và Đạo Đức! 

Kính dâng Ngài bó hoa, dù chỉ là hình thức 

Không một ngôn từ nào có thể diễn tả sự tán dương 

“Bồ tát Tự Tại”,  biểu hiện của tình thương (1) 

Ngự trị nguồn năng lượng thiêng liêng  mầu nhiệm nhất ! 

Đã biến cải con tim mọi người 

trở thành sinh động , sâu sắc ! 

Kính dâng Ngài lòng chân thành, thuần khiết tịnh tâm 

Trong con  đang có một tinh hà chuyển vận âm thầm

Theo gương Ngài phát huy trí tuệ, nhẫn nại 

Sẽ chói sáng khi có độ lượng,  lòng nhân ái

và từ bi hỷ xả trong chánh niệm tỉnh giác

Niềm tin đã mang lại tâm trạng con  sức sống tràn đầy! 

Nam Mô  Đại Từ Đại Bi Tầm Thinh Cứu Khổ Cứu Nạn Quán Thế Âm Bồ Tát. 


Phật Tử Huệ Hương 

————

(1) Quan thế Âm Bồ Tát  còn được gọi là Quán Tự Tại 



 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
20/03/2011(Xem: 12594)
Trong các vị cao tăng Trung Hoa, ngài Huyền Trang là người có công nghiệp rất lớn, đã đi khắp các nơi viếng Phật tích, những cảnh chùa lớn, quan sát và nghiên cứu rất nhiều.
23/02/2011(Xem: 6381)
Sức mạnh gia trì là làm thay đổi tâm niệm của người được gia trì. Gọi thần lực gia trì chủ yếu giúp người được gia trì an tâm, an thân vượt qua khó khăn...
21/01/2011(Xem: 4257)
Bồ tát Di Lặc, vị Phật tương lai, có một vị trí quan trọng trong nền tín ngưỡng và văn hoá Phật Giáo. Di Lặc là vị bồ tát duy nhất được các tông phái Phật Giáo, từ tiểu thừa, đại thừa và mật tông tôn kính. Các kinh điển trong cổ ngữ tiếng Phạn Pali và Sanskrit, cũng như kinh tạng đại thừa chữ Hán và tiếng Tây Tạng đều có nói đến vị Phật tương lai này.
13/01/2011(Xem: 3516)
Cùng với thầy của mình là Bồ Tát Di Lặc, Vô Trước là khai tổ của Du Già Tông, hay Duy Thức Tông, một trường phái của Đại Thừa Phật Giáo. Ba người con trai lớn nhất, đều gọi là Thiên Thân (Vasubandhu), sinh ra ở Purusapura (Peshwar), là những thành viên của gia đình Kiều Thi Ca (Kausika) thuộc dòng dõi Bà La Môn, Ấn Độ. Tất cả ba người đều đã trở thành những Tỳ Kheo Phật Giáo. Người em trai út của Vô Trước được biết là Tỉ-Lân-Trì-Bạt-Bà (Virincivatsa), trong khi người em giữa được biết đơn thuần là Thiên Thân (Vasubandhu), tác giả của Duy Thức Tam Thập Tụng.
04/01/2011(Xem: 3202)
Quán Âm hay Quán Thế Âm là tên gọi của một vị Bồ Tát nổi tiếng trong hệ thống Phật giáo Bắc Truyền (vẫn được thậm xưng là Đại Thừa) khắp các xứ Trung Hoa, Hàn quốc, Nhật Bản, Tây Tạng, Mông Cổ và cả Việt Nam. Chữ Phạn của tên gọi này là Avalokitvesvara, thường được dịch sát là Quán Tự Tại. Chữ Tự Tại (Isvara) này không hề mang nghĩa thanh thản độc lập như nhiều người vẫn nghĩ. Nó là một từ tố thường thấy ngay sau tên gọi của các vị thần Ấn Độ, một chút dấu vết của Ấn Giáo, xa hơn một tí là Bà La Môn giáo thời xưa. Nói mấy cũng không đủ, với phương tiện Internet ngày nay, người muốn biết xin cứ Online thì rõ. Nãy giờ chỉ nói cái tên, cái ý nghĩa hay vai trò của khái niệm Quán Thế Âm mới là quan trọng.
19/12/2010(Xem: 5883)
Qua kinh sách thuộc truyền thống Đại thừa ta được biết mỗi vị Phật thường có hai vị Bồ tát làm thị giả. Nếu như Đức Phật A Di Đà có Bồ Tát Quán Thế Âm và Đại Thế Chí làm thị giả thì một trong hai vị thị giả chính của Đức Phật Thích Ca là Văn Thù Sư Lợi, đại biểu cho trí tuệ siêu việt. Bồ Tát Văn Thù đã xuất hiện hầu như trong tất cả các kinh điển quan trọng của Phật giáo Đại thừa: Hoa Nghiêm, Thủ Lăng Nghiêm, Pháp Hoa, Duy Ma Cật,… như là một nhân vật thân cận nhất của Đức Phật Thích Ca, khi thì chính thức thay mặt Đức Thế Tôn diễn nói Chánh pháp, có lúc lại đóng vai tuồng làm người điều hành chương trình để giới thiệu đến thính chúng một thời pháp quan trọng của Đức Bổn Sư.
19/12/2010(Xem: 4344)
Từ trước đến nay, những khuynh hướng bài bác Đại Thừa -cả trong lẫn ngoài Phật giáo- thường cho rằng kinh điển Đại Thừa là ngụy tạo, từ đó họ cũng hạ bệ luôn tất cả những vị Bồ Tát đã được quần chúng Phật tử lâu đời tôn thờ kính ngưỡng -đặc biệt là Bồ Tát Địa Tạng- coi đó như là những nhân vật hư cấu, sản phẩm của đầu óc tưởng tượng phong phú của người Trung Hoa. Tuy nhiên các học giả nghiên cứu về Phật giáo cổ Ấn Độ hồi gần đây đã xác định rằng tín ngưỡng tôn thờ Bồ Tát Địa Tạng (Kshitigarbha) đã được khai sanh tại Ấn Độ rất lâu đời, có thể là vào khoảng đầu thế kỷ thứ nhất hoặc thứ hai sau công nguyên (C.E.), cùng một lúc với sự phát triển mạnh mẽ của khuynh hướng Phật giáo Đại Thừa, (2) mà bằng chứng cụ thể là Bồ Tát Địa Tạng và những kinh sách liên quan về Ngài đã được đưa vào chương trình học tập, nghiên cứu tại Đại học cổ điển Phật giáo nổi tiếng Nalanda xứ Ma Kiệt Đà.
14/12/2010(Xem: 2874)
Bồ Tát Quán Thế Âm đang thực sự có mặt bên cạnh chúng ta mang sứ mệnh Bồ Tát vào đời để cứu vớt nhân sinh qua cơn khổ nạn hay chỉ là một nhân vật huyền thoại tôn giáo? Với những người mang nặng tinh thần duy lý cho rằng Đạo Phật không hề đặt cơ sở trên những niềm tin mù quáng và do đó, tin vào sự cứu độ của một tha lực bên ngoài –ví dụ như Quán Thế Âm Bồ Tát- theo họ là một hình thức dị đoan mê tín, khó chấp nhận.
03/12/2010(Xem: 13545)
Ngài Sàntideva (Tịch Thiên, 691-743) viết luận này tại Học Viện Nalanda, Ấn Độ vào thế kỷ 8. Ngài diễn giảng đường tu hạnh Bồ Tát, hạnh Lục độ và tu mười đại hạnh của Phổ Hiền Bồ Tát.
23/11/2010(Xem: 4981)
Hình ảnh của Bồ Tát Quán Thế Âm trong thân tướng nữ nhân, tay cầm bình tịnh và cành dương liễu, còn được gọi dưới danh hiệu PHẬT BÀ QUAN ÂM NAM HẢI, là 1 hình ảnh rất gần gũi với dân tộc Việt Nam...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]