Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
Bài mới nhất

Nam Mô Bồ Tát Thường Lắng Nghe

07/06/201617:15(Xem: 5873)
Nam Mô Bồ Tát Thường Lắng Nghe
blank
Nam Mô Bồ Tát Thường Lắng Nghe...
 
 Quán Thế Âm có nghĩa là lắng nghe một cách sâu sắc, trọn vẹn những âm thanh, tiếng nói của 
cuộc sống, cuộc đời. Chữ Quán ở đây hàm nghĩa lắng nghe trong sự hiểu biết cộng với sự quan sát
 sâu sắc của lòng yêu thương từ ái. Bồ Tát Quan Thế Âm là vị Bồ Tát đã được người đời nghĩ tới và 
niệm danh hiệu của Ngài vì Ngài đã nguyện luôn lắng nghe tiếng kêu thương của cuộc đời. Không chỉ 
lắng nghe mà Ngài còn có mặt với từ bi vô bờ và yêu thương hết mực, giúp cho con người bớt khổ 
và đạt được sự giải thoát. Rõ ràng là không thể từ bi hỉ xả, yêu thương toàn diện nếu không biết 
lắng nghe. Tôi đã niệm Bồ Tát Quan Thế Âm với sự mong muốn lắng nghe cuộc đời một cách tròn đầy.
 
- Làm sao lắng nghe được cuộc đời một cách tròn đầy nếu tâm thức không rỗng rang, vắng lặng ?
 
Một mẫu chuyện thiền đọc từ lâu chợt hiện ra khi lòng mong muốn nhồi nhét thêm những kiến thức 
vô bổ hoặc những suy tưởng vì sự tham cầu hiểu biết cao siêu nhằm đạt thành tựu nào đó. 
Một vị giáo sư đại học đến tham vấn một thiền sư về thiền. Thiền sư mời ngồi tại thư phòng và 
tự tay rót trà mời khách. Nước trà được rót đầy tách của khách nhưng vẫn được tiếp tục rót. 
Vị khách ngạc nhiên ngồi nhìn hiện tượng khá kỳ quái kia một lúc và không chịu được buột miệng 
kêu lên:
“Thưa thầy, nước đã đầy tràn rồi không thể rót thêm nữa”.
Khi ấy, thiền sư mới ngừng rót trà và nói: 
“Cũng giống như tách trà này, tâm ông đã tràn đầy những tư tưởng định kiến, làm sao tôi có thể
 nói với ông về thiền nếu chính ông không làm trống rỗng cái tách của ông đi ?”.
 
Thêm một mẫu chuyện thiền lại chợt hiện ra. Một thiền sư đăng đàn thuyết giảng. Cử tọa im lặng 
và chờ đợi những lời thi vị và bổ ích sẽ thốt ra. Nhưng thiền sư chỉ im lặng một thời gian và sau đó 
tuyên bố đã thuyết giảng xong. Mọi người ồ lên ngạc nhiên quá đỗi. Thiền sư nói:
 
- “Nãy giờ quý vị có nghe rõ tiếng chim hót líu lo vang từ bên ngoài vào trong giảng đường 
này không? Đó chính là bài thuyết giảng của tôi đấy”.
 
Làm sao có thể lắng nghe trọn vẹn nếu chỉ biết lắng nghe chính mình, 
lắng nghe người khác mà không biết lắng nghe tất cả những gì 
gọi là cuộc sống chung quanh? 
- Người ngồi nghe tiếng quanh mình
Chợt hoa tâm nở trọn tình yêu thương...
Như Nhiên 
blank
E-Temple: www.HoPhap.Net
blank
blank
blank
Kính chia sẻ cùng cà nhà hình ảnh của buổi Pháp thoại: ''Đồng Thể Đại Bi'' 
(chiều thứ 7 ngày 4 tháng 6 năm 2016)  tại Hiền Như Tịnh Thất- ElMonte- California.
blank
blank
blank
blank
blank
blank
blank
blank
blank
blank
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
01/08/201707:05(Xem: 2318)
Sơ Lược về Bồ Tát trong Nguyên Thủy, Đại Thừa và ảnh hưởng của Bồ Tát ở Việt Nam vào Thế Kỷ 19 và 20 , bài của Nguyễn Thúy Loan
23/06/201715:16(Xem: 3267)
Suốt ngày 22 tháng 6 năm 2017 vừa qua, tại thư phòng chùa Viên Giác Hannover, Đức Quốc, nhân mùa An Cư Kiết Hạ năm nay, tôi để tâm đọc quyển sách nầy trong vô cùng trân trọng, sau khi nhận được sách gửi tặng từ Thượng Tọa Thích Minh Định. Xin vô cùng niệm ân Thầy. Đọc sách, Kinh, báo chí v.v… vốn là niềm vui của tôi tự thuở nào chẳng biết,
28/05/201719:54(Xem: 2603)
Giáo lý đạo Phật là gì? Giáo lý đạo Phật là phương tiện để điều trị thân bệnh và tâm bệnh, là dược liệu của sự chân thật giúp cho người bệnh hiểu rõ bản chất của sự thật, của chân tâm để đạt đến sự giác ngộ rốt ráo. Chúng sinh do tâm bệnh nên có thân bệnh phát tác và mãi trong chuỗi dài sinh tử luân hồi, con người phải trải qua bốn giai đoạn là sinh, già, bệnh, chết; là quy luật tất yếu của thế giới sinh – diệt, chúng sinh nào muốn liễu sinh thoát tử, phải điều trị bệnh bằng các bài thuốc mà đức Phật đã chỉ dạy.
22/11/201609:18(Xem: 63771)
Thư Viện Kinh Sách tổng hợp dung chứa trên 600 tập sách trên Trang Nhà Quảng Đức
28/07/201616:38(Xem: 1959)
Ở Việt Nam khi nói đến mùa mưa bão, người ta thường nghĩ đến khúc ruột miền Trung thường nhiều hơn. Thế nhưng, từ khi thành phố Đà Nẵng dựng tôn tượng lớn Bồ Tát Quán Thế Âm thì những cơn bảo lớn nguy hiểm ít đi vào vùng đất nầy, có khi đi gần vào đến bờ thì chuyển hướng ra Bắc hoặc vào Nam rồi bão tan. Không p
09/04/201605:02(Xem: 8845)
Đôi lời về Xá Lợi Phật_Lạt Ma Zopa Rinpoche_Hồng Như dịch, Bảo Tháp thờ Xá Phật còn sót lại ở Thành Tỳ Xá Ly, Ấn Độ (hình phái đoàn hành hương Phật tích Ấn Độ của Tu Viện Quảng Đức tháng 11-2006)
21/03/201620:03(Xem: 2385)
Ở đây chúng ta cũng nên định nghĩa về hai chữ "tình yêu" (Liebe) và "tình thương" (Barmherzigkeit) nó khác nhau hay giống nhau ở điểm nào? Khi người ta nói đến tình yêu, tức giới hạn giữa con người và con người như nam và nữ yêu nhau hay giữa con người và động vật cũng như cảnh vật chung quanh mình. Tình yêu luôn có sự chấp ngã và hay bi lụy về đối tượng mình đang yêu, nhưng khi không được yêu và tự ngã của người nam hay người nữ bị tổn thương thì tình yêu ấy không còn là tình yêu nữa, mà đôi khi còn trở nên thù hận với nhau. Khi người nam yêu người nữ có nghĩa là người đàn ông ấy muốn chiếm hữu riêng người đàn bà kia về cho mình, còn khuynh hướng của người nữ là khuynh hướng nương tựa, nếu đối tượng là người nam mà giới nữ không còn nương tựa được nữa thì tình yêu ấy trở nên xa cách và nguội lạnh dần, không mặn nồng như thuở ban đầu nữa.
20/09/201512:23(Xem: 1970)
Lễ Hội Quan Âm 2015 tại Tu Viện Viên Đức
09/09/201518:18(Xem: 5899)
Như cố thi hào Nguyễn Du đã nói: “Đã mang lấy nghiệp vào thân, Đừng nên trách lẫn trời gần, trời xa”. Nghiệp như cái bóng theo hình, một ngày chưa chứng thánh quả A La Hán thì cho dù trên trời, dưới đất, trong hư không nó đều bám theo. Nghiệp quả thật ghê gớm. Mỗi người mỗi nghiệp khác nhau, muôn hình vạn trạng, có nặng có nhẹ mà chỉ chư Phật mới thấu rõ hết về chúng. Nếu quý vị muốn biết thì nên đọc qua Thủy Sám Pháp Văn hay Kinh Địa Tạng… thì cũng sẽ thấu hiểu được phần nào.
12/07/201508:02(Xem: 4946)
Quan Thế Âm Bồ Tát Tầm Thinh Cứu Khổ Phổ Môn Thị Hiện Đồ. Bản dịch của Viên Huệ Dương Chiêu Anh