Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
Bài mới nhất

Thái độ Bồ Tát: làm thế nào để dâng hiến cuộc đời bạn cho người khác

07/06/201106:55(Xem: 1867)
Thái độ Bồ Tát: làm thế nào để dâng hiến cuộc đời bạn cho người khác

THÁI ĐỘ BỒ TÁT: LÀM THẾ NÀO ĐỂ DÂNG HIẾN
CUỘC ĐỜI BẠN CHO NGƯỜI KHÁC

Lama Zopa Rinpoche - Thanh Liên dịch sang Việt ngữ

lamazopzrinpocheTrong khóa tu Hayagriva đầunăm 2010, Lama Zopa Rinpoche đã nhấn mạnh vào thái độ Bồ Tát đúng đắn, và bangiáo lý súc tích này về cách thực hành [được trích dẫn từ “Taking the Essence All Day andNight” (Rút ra Tinh túy Cả Ngày lẫn Đêm), một cuốn sách mớivề cách làm cho mọi việc làm hàng ngày của ta trở nên có ý nghĩa nhất, do Dịchvụ Giáo dục của Tổ chức FPMT ấn hành]:

Hãytụng hay hát những vần kệ sau đây vào buổi sáng hay vào những lúc khác trongngày và suy niệm ý nghĩa để tạo nên một sự thay đổi toàn bộ cho thái độ ái ngãbình thường, là điều chỉ làm hại ta và những người khác. Sau đó hãy sống theothực hành này. Hãy tụng tất cả những câu kệ hay ít nhất là hai hay ba câu cuối.Trì tụng cùng thực hành tonglen (thực hành cho và nhận):

Tôi sẽ hoàn toàn hồi hướng mà khôngcảm thấy mất mát
Thân thể, những thú vui và mọi công đức trong quá khứ, hiện tại và tương laicủa tôi
Để thành tựu công việc cho tất cả chúng sinh.

Bằng cách từ bỏ tất cả, tôi sẽ đượcgiải thoát khỏi đại dương khổ đau trong luân hồi sinh tử
Và tâm tôi sẽ thành tựu đại giải thoát (của sự Giác ngộ).
Bởi tôi sẽ bỏ lại mọi sự (vào lúc chết)
Nên cách hay nhất là giờ đây từ bỏ chúng cho mỗi một chúng sinh.

Khi đã hiến tặng thân thể này chochúng sinh
Để họ sử dụng theo ý muốn khiến họ hạnh phúc,
Dù họ luôn luôn giết tôi, chỉ trích, đánh đập tôi, hay bất kỳ điều gìkhác,
Điều đó hoàn toàn do họ lựa chọn.

Cho dù họ nhạo báng thân tôi,
Chế diễu, xem thường, hay đùa cợt tôi
Mọi điều họ có thể làm, bởi đã từ bỏ thân này cho họ,
Thì tôi trả đũa để làm gì?

Thân tôi chỉ làm những hành động vôhại cho người khác,
Và tất cả những ai nhìn thấy hay nghĩ về tôi,
Nguyện rằng điều đó không bao giờ vô nghĩa đối với họ.

Bất kỳ ai tập trung vào tôi –
Với sự sân hận hay sùng mộ –
Nguyện điều đó khiến họ
Luôn luôn đạt được mọi thành công.

Nguyện tất cả những ai nói những điềukhó chịu,
Làm hại, nhạo báng hay đùa cợt tôi
Được may mắn thành tựu giác ngộ.

Nguyện tôi trở thành vị cứu tinh chonhững ai thiếu sự dẫn dắt,
Và một thuyền trưởng cho những người đang đi vào con đường,
Một con tàu, một chiếc thuyền, và một cây cầu
Cho những người muốn vượt biển.

Nguyện tôi trở thành công viên chongười tìm kiếm một vườn hoa,
Một ngọn đèn cho người kiếm tìm ánh sáng,
Chăn nệm cho người muốn nghỉ ngơi,
Và một đầy tớ cho tất cả những ai muốn tôi làm người phục vụ họ.

Nguyện tôi trở thành một viên ngọc nhưý, một chiếc bình như ý,
Các thần chú uy lực và một thần dược.
Nguyện tôi trở thành một cây như ý
Đáp ứng mọi ước nguyện và khao khát của chúng sinh.

Giống như bầu trời và tứ đại
Đất, nước, gió và lửa
Nguyện tôi luôn luôn là nguyên nhân của sự sống và hạnhphúc
Cho vô lượng chúng sinh không thể hình dung.

Không gian còn hiện hữu
Chúng sinh còn hiện hữu
Nguyện tôi còn tồn tại,

Và tiệt trừ đau khổ của chúng sinh.

Nguyên tác: “Bodhisattva Attitude: How to Dedicate Your Lifeto Others”
by Lama Zpa Rinpoche
http://www.fpmt.org/teachers/zopa/advice/376-bodhisattva-attitude.html
Thanh Liêndịch sang Việt ngữ
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
08/04/201318:10(Xem: 12012)
Lời giới thiệu của người dịch : Tỳ Kheo Bodhi sinh năm 1944 tại Brooklyn, NewYork. Ngài là một học giả Phật giáo uyên thâm nổi tiếng khắp thế giới qua các công trình dịch thuật và sáng tác của Ngài.
08/04/201318:01(Xem: 7527)
Phổ Môn nghĩa là cửa ngõ cùng khắp mọi nơi. Và là cửa ngõ giúp ta đi vào mười như thị của mọi sự hiện hữu, để thấy rõ bất cứ sự hiện hữu nào cũng có mười như thị, gồm: Tướng như thị, tính như thị, thể như thị, lực như thị, tác như thị, nhân như thị, . . .
08/04/201316:55(Xem: 1808)
Sau khi thành tựu tam pháp ấn: Nhà Như Lai, áo Như Lai, tòa Như Lai, mà đức Phật dạy trong phẩm Pháp sư thứ 10, hành giả được bát bộ chúng bảo vệ và các hóa Bồ tát đến trợ duyên tu, đạt được trạng thái tâm yên tĩnh ở độ cao.
08/04/201316:54(Xem: 3842)
Trên lộ trình thuyết pháp đầu xuân năm nay, sau thời Pháp tại tịnh xá Ngọc Ninh, Phan Rang, tôi đến thuyết giảng ở chùa Linh Phước, Đà Lạt, đồng thời dự lễ khánh thành chùa và lễ húy k?òa thượng Minh Đức.
08/04/201316:53(Xem: 2435)
QUÁN-THẾ-ÂM Đ ấng mẹ hiền trên tất cả mẹ hiền, trên tất cả thánh nhân được tôn xưng là mẹ hiền.
08/04/201316:50(Xem: 2368)
Theo Phổ Hiền Bồ Tát, việc làm không có giới hạn, việc gì cũng làm và làm bất cứ lúc nào, không nề hà. Chúng ta không cố định một ngày phải tụng bao nhiêu thời, bất cứ lúc nào có việc quan trọng hơn, người cần giúp sức thì ta sẵn lòng làm.
08/04/201316:46(Xem: 2015)
Thinh Văn Giác (Savaka Bodhi) là sự giác ngộ của một đệ tử, cũng được xem là lý tưởng A-La-Hán hay A-La-Hán Đạo. Người có nguyện vọng đi theo đường A-La-Hán thường phải đi tìm sự dẫn dắt của một đạo sư cao thượng đã chứng ngộ đạo quả.
08/04/201316:42(Xem: 4530)
Quán Thế Âm Bồ Tát, một vị Đại sĩ vạn năng, thân thương của loài người ở Ta Bà mà bất cứ đệ tử nào của đức Phật cũng đều hướng tâm kính lễ, cầu nguyện Ngài, tại sao Bồ Tát Quan Âm đạt được quả đức như vậy?
08/04/201316:39(Xem: 2343)
Là người Phật tử tại gia thì khác với hàng xuất gia, người Phật tử còn phải bon chen làm ăn như bao người khác trong xã hội, nhất là trong thời buổi cơ chế thị trường, sự làm ăn cũng phải tính toán, hơn thua đủ thứ để kiếm ra đồng tiền, bát cơm mà sống.
08/04/201316:27(Xem: 10062)
Bồ tát giới Phạm võng phải được gọi là Đại thừa giới. Đại thừa giới là bản nguyên của chúng sinh, là Phật tánh đầy phẩm chất Phật. Đại thừa giới xác nhận thân là thân chúng sinh, tâm là tâm chúng sinh, nhưng thân ấy tâm ấy đều nhập cả vào giới pháp Phật tánh.