Trong cuộc sống thực tế, rất hiếm gặp những người sở hữu một sức mạnh thầm lặng, biết tự vấn bản thân, trái lại phần đông luôn sống trong những tháng ngày buồn tẻ để rồi khi sóng dậy biển khơi , sợ hãi, chơi vơi, hỗn loạn phiêu du đến rồi đi trong kiếp sống luân hồi.
Có biết đâu cuộc đời có đủ mọi hương vị và màu sắc khi ta có đủ nghị lực và niềm tin lạc quan để biến đổi cuộc đời mình bằng những quy luật sống.
Với mạng thông tin Internet và trí tuệ nhân tạo ngày nay, nếu có thời giờ suy ngẫm những điều đã được đọc có lẽ bạn sẽ nghe những lời của trái tim muốn nhắn gửi rằng “BẠN ĐÃ MAY MẮN HƠN VÔ SỐ NGƯỜI TRÊN MẶT ĐẤT NÀY”.
Nào trước nhất bạn hãy giữ trong mình một tấm giấy (tiện giữ bên mình) ghi tóm tắt 7 điều đơn giản này nhé, xem chúng như tấm bùa hộ mệnh, vì chúng dễ hiểu, dễ thực hiện lại vừa nhắc nhở ta hành động cụ thể và đơn giản, giúp chúng ta điều chỉnh hành vi trong các tình huống nhất định.
1-. *"Let it go" (Hãy buông bỏ)**: Việc buông bỏ những gì không thể kiểm soát, như sự oán giận, những điều tiêu cực, hay quá khứ, giúp ta chấp nhận hiện tại và sống với sự an yên. Nó cũng dạy chúng ta rằng không phải mọi thứ trong cuộc sống đều nằm trong tay mình, và việc chấp nhận điều đó là một phần của sự trưởng thành.
2-“ Ignore them" (Bỏ qua họ)**: Khi ta bỏ qua những ý kiến tiêu cực hoặc những ảnh hưởng không có lợi từ người khác, ta thực sự đang chịu trách nhiệm cho cuộc đời mình và không để những tác động từ bên ngoài ảnh hưởng đến tâm trạng hay quyết định của bản thân.
3-"Give it time" (Hãy cho nó thời gian)**: Câu này nhắc nhở ta rằng mọi thứ không xảy ra ngay lập tức và kiên nhẫn là chìa khóa để đạt được mục tiêu. Những thay đổi tích cực, sự phát triển cá nhân và thành quả tốt đẹp đều cần có thời gian để được đạt đến.
4-“Don't compare" (Đừng so sánh)**: So sánh bản thân với người khác có thể dẫn đến cảm giác tự ti hoặc kiêu ngạo. Thay vì so sánh, tập trung vào việc phát triển và hoàn thiện bản thân là con đường giúp ta tiến bộ và tìm thấy sự an lành trong chính mình.
5. **"Stay calm" (Giữ bình tĩnh)**: Giữ bình tĩnh giúp ta nhìn nhận mọi vấn đề một cách tỉnh táo, và nhận ra rằng tất cả đều có sự liên kết với nhau, từ đó đưa ra quyết định sáng suốt hơ
6. **"It's on you" (Đều do bạn quyết định)**: Mỗi người phải tự chịu trách nhiệm về cuộc sống của mình và những gì xảy ra trong đó. Đây là lời nhắc nhở rằng chúng ta có sức mạnh để thay đổi cuộc sống của chính mình.
7. **"Smile" (Cười lên)**: - Nụ cười có thể được coi là một phương tiện để thể hiện sự chấp nhận và hòa hợp với cuộc sống. vì cười là một cách để ta truyền tải năng lượng tích cực và tạo ra bầu không khí tốt đẹp cho bản thân và mọi người xung quanh.
Và sau đây, cùng nhau chúng mình tìm hiểu thêm 12 quy luật sống cần ghi nhớ, đó cũng là những nguyên tắc do nhà tâm lý học Jordan B. Peterson đưa ra trong cuốn sách nổi tiếng của ông, nhằm giúp con người tìm kiếm ý nghĩa, trật tự, và hướng đi trong cuộc sống để rồi giải thoát được mọi gánh nặng đang kéo bạn xuống và tiến về phía trước với trái tim nhẹ nhỏm hơn cùng với một tâm trí minh mẫn và sẽ lan toả đến thế hệ sau, giúp chúng đối diện với những điều bất như ý.
1. **"Stand up straight with your shoulders back" (Đứng thẳng lưng, vai mở rộng)**:
- Tư thế cơ thể ảnh hưởng lớn đến cách người khác nhìn nhận chúng ta và cách chúng ta cảm nhận về chính mình. Đứng thẳng và vai mở rộng thể hiện sự tự tin và sẵn sàng đối mặt với thử thách. Điều này giúp bạn tạo ra sự tự tin từ bên trong, đồng thời làm cho người khác tôn trọng và nghiêm túc hơn với bạn.
2. **"Treat yourself like someone you are responsible for helping" (Hãy đối xử với bản thân như người mà bạn có trách nhiệm giúp đỡ)**:
- Nhiều người thường quên chăm sóc bản thân mà lại chú trọng đến việc chăm sóc người khác. Quy tắc này nhắc nhở rằng bạn cần đối xử với chính mình bằng sự tôn trọng và quan tâm, giống như cách bạn giúp đỡ một người khác mà bạn yêu thương.
3. **"Make friends with people who want the best for you" (Kết bạn với những người mong muốn điều tốt đẹp cho bạn)**:
- Những mối quan hệ tích cực có ảnh hưởng mạnh mẽ đến cuộc sống của chúng ta. Kết bạn với những người ủng hộ và khuyến khích sự phát triển của bạn sẽ giúp bạn tiến bộ và sống một cuộc sống tốt đẹp hơn.
4. **"Compare yourself to who you were yesterday, not to who someone else is today" (So sánh bạn với chính mình ngày hôm qua, không phải với ai đó hôm nay)**:
- Mỗi người đều có hành trình riêng. Thay vì so sánh bản thân với người khác, hãy tập trung vào việc trở nên tốt hơn mỗi ngày. Điều này giúp bạn duy trì động lực và phát triển mà không bị mất tinh thần vì so sánh không công bằng.
5. **"Do not let your children do anything that makes you dislike them" (Đừng để con cái của bạn làm bất cứ điều gì khiến bạn không thích chúng)**:
- Quy tắc này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc dạy dỗ con cái một cách đúng đắn. Nếu bạn không đặt ra giới hạn cho hành vi của trẻ, chúng có thể phát triển những thói quen xấu và trở nên khó kiểm soát. Việc dạy dỗ phải đi kèm với kỷ luật và tình yêu thương.
6. **"Set your house in perfect order before you criticize the world" (Hãy sắp xếp nhà cửa của bạn ngăn nắp trước khi chỉ trích thế giới)**:
- Trước khi phê phán những vấn đề của xã hội hay của người khác, hãy tập trung giải quyết các vấn đề của chính mình. Điều này giúp bạn có trách nhiệm với bản thân và tạo ra một cuộc sống gọn gàng, ổn định trước khi đối mặt với những vấn đề lớn hơn.
7. **"Pursue what is meaningful (not what is expedient)" (Theo đuổi những gì có ý nghĩa, chứ không phải những gì thuận tiện nhất)**:
- Thay vì tìm kiếm những giải pháp tạm thời, ngắn hạn hay lối sống dễ dàng, hãy theo đuổi những điều thực sự mang lại giá trị lâu dài cho cuộc sống. Điều này yêu cầu sự kiên nhẫn, hy sinh và cam kết, nhưng sẽ mang lại ý nghĩa sâu sắc hơn cho cuộc đời bạn.
8. **"Tell the truth — or, at least, don't lie" (Nói sự thật - hoặc ít nhất là đừng nói dối)**:
- Thành thật với bản thân và với người khác là nền tảng của một cuộc sống trung thực và có ý nghĩa. Nói dối có thể mang lại lợi ích tạm thời nhưng sẽ gây ra sự phá vỡ trong mối quan hệ và lòng tự trọng về lâu dài.
9. **"Assume that the person you are listening to might know something you don’t" (Hãy giả định rằng người bạn đang lắng nghe có thể biết điều gì đó mà bạn không biết)**:
- Quy tắc này nhấn mạnh tầm quan trọng của sự lắng nghe chân thành và học hỏi từ người khác. Mỗi người đều có những kinh nghiệm và hiểu biết riêng, và việc mở lòng lắng nghe có thể giúp bạn phát triển trí tuệ và sự hiểu biết sâu sắc hơn.
10. **"Be precise in your speech" (Hãy nói năng chính xác)**:
- Việc sử dụng ngôn ngữ chính xác và rõ ràng sẽ giúp bạn giao tiếp hiệu quả hơn và tránh hiểu lầm. Nó cũng giúp bạn tư duy rõ ràng và hành động phù hợp hơn trong các tình huống phức tạp.
11. **"Do not bother children when they are skateboarding" (Đừng làm phiền trẻ con khi chúng đang trượt ván)**:
- Câu này ám chỉ tầm quan trọng của việc để trẻ tự trải nghiệm và đối mặt với nguy hiểm nhỏ để học hỏi và trưởng thành. Việc bảo vệ quá mức có thể ngăn cản sự phát triển và khả năng đương đầu với thách thức của trẻ.
12. **"Pet a cat when you encounter one on the street" (Vuốt ve một con mèo khi bạn gặp nó trên đường)**:
- Quy tắc này tượng trưng cho việc tìm niềm vui và sự an ủi trong những khoảnh khắc nhỏ bé của cuộc sống. Trong cuộc sống bận rộn và đầy áp lực, đôi khi những khoảnh khắc bình yên và đơn giản như vuốt ve một con mèo có thể giúp bạn cảm thấy cân bằng hơn.
Hy vọng những quy tắc này không chỉ giúp chúng ta phát triển bản thân mà còn giúp ta sống một cuộc sống có ý nghĩa, trách nhiệm và hài hòa với thế giới xung quanh.
Lời kết:
Thật ra có những lúc ta muốn thay đổi hoàn cảnh lại không bằng cách ta thay đổi chính mình và có đôi khi chúng ta không nhìn thấy hạnh phúc của chính bản thân mình mà cứ luôn nhìn về hạnh phúc người khác vì không biết rằng những gì mình đang có cũng là những gì mà người khác đang ước ao.
Hơn thế nữa sự tỉnh táo quan trọng hơn sở hữu kiến thức, muốn thách thức với những trở ngại trong cuộc sống ta cần liên tục hoàn thiện bản thân, sẽ sẵn sàng thay đổi lập trường về một vấn đề nào đó nếu có bằng chứng cho thấy kết quả lợi ích hơn so với quan điểm trước đây của mình vì có rất nhiều điều mà ta phải học hoài, học mãi ….
Hãy là người trí tuệ (chỉ biết thoát khỏi phiền muộn, ưu bi ) hơn là người thông minh(Có thể mang đến danh vọng, quyền lực nhưng luôn căng thẳng).
Vì thật ra những điều đơn giản cần nhớ đều liên quan đến những quy luật của vũ trụ mà mỗi người trong chúng ta phải là nhà tư tưởng của chính bản thân mình. Tư tưởng là trạng thái giác ngộ của con người về những kinh nghiệm, khái quát chúng thành những chỉ dẫn có giá trị tinh thần. Những giá trị tinh thần ấy gần với đời sống để hướng dẫn những hành động của con người.
Hãy rèn luyện cả năng lực nhận biết cái đẹp để tinh thần càng trở nên phong phú để phù hợp với :
1-quy luật chấp nhận (Law of Humility)2-quy luật trách nhiệm (Law of Responsibility) 3-quy luật kiên nhẫn và khen thưởng (Law of Patience and Reward)4-quy luật tăng trưởng (Law of Growth) 5-quy luật tạo hoá (Law of Creation)bạn nhé
Kính chúc các bạn biết cách cân bằng những khía cạnh khác nhau trong cuộc sống , tự bảo vệ mình và khẳng định ranh giới của bản thân nhưng vẫn thể hiện được khả năng kết nối tự nhiên với người khác ở mức độ sâu sắc hơn với sự thoải mái thể hiện những cung bậc cảm xúc của mình khi đối phó và xử lý nhiều khó khăn trước mặt.
Kính trân trọng,
Nếu em không
tự vấn bản thân bằng những quy luật sống!
Tháng ngày sẽ dài ra
với muôn ngàn buồn tẻ, não phiền
Này em
hãy vươn lên trong cuộc sống, cách tự nhiên
Chấp nhận và ứng xử
để trở thành người hoàn thiện
Em có biết
những quy luật sống đều là phương tiện!
Giống như thông điệp mà đức Phật đã truyền trao
Khi dứt tam độc(tham, sân, si)
giá trị con người rất cao
“Sống hạnh phúc,
mẫu mực về trí tuệ và tình thương rộng lớn “
Úc Châu, một ngày đầu Xuân 7/10/2024
Huệ Hương
Cuộc hành hương ra khỏi chính mình
Kính bạch Thầy, nhìn cách tổ chức cho chuyến hành hương Ấn Độ thật quy mô do Thầy hướng dẫn chợt nhớ lại ngày nào …nhưng cũng tự an ủi mình một bài thơ này để cầu nguyện cho chính mình Kính dâng Thầy bài thơ và kính chúc sức khỏe Thầy.
Cầu nguyện là điều vô cùng cần thiết
trong tín ngưỡng, tôn giáo!
Phản ảnh ý thức tiềm tàng cho đời sống đức tin
Từ sợ hãi, mơ ước an bình vào một đấng thần linh (1)
Nhưng tình trạng sai lệch biến tướng thành dị đoan mê tín!
Mà tính hình thức
trong cầu nguyện cần trong sáng, chân chính!
Đến cửa thiền, tại tư gia cần tĩnh lặng, riêng tư,
Với bầu khí thiêng liêng,
hiểu và sống đúng bản chất thật hư
Không phải hối lộ thánh thần để mưu cầu vụ lợi
Đừng cầu danh, cầu địa vị, chức quyền, dịp may tới
Kiểu cầu nguyện đích thực là phải giết chết cái tôi
Ra khỏi được
“lòng yêu mình, ham muốn và lợi ích riêng” thôi
Hãy tự mở lòng ngay trong hiện tại !
Chỉ cần cung kính biểu lộ cảm xúc nồng cháy!
Cũng không phải là cầu nguyện nhiều hay ít giờ
Hiện nay thịnh hành trên thế giới kiểu nhẹ nhàng như thơ (2)
Cũng có thể cầu nguyện theo kiểu “nhìn lại cuộc sống”.
Đơn giản chỉ là
để lòng mình lắng xuống bồng bột nóng bỏng!
Vừa nguyện vừa ngẫm lại những gì mầu nhiệm xảy ra
Những nhọc nhằn nơi trần thế,
nhờ có nghị lực đã vượt qua
Kết hợp của tâm trí và cõi lòng,
một sự lắng đọng sâu sắc !
Tự hỏi thầm “Cầu nguyện có phải …
là cuộc hành hương ra khỏi chính mình theo lối tắt ?”
Huệ Hương
*********************
(1) nhà sử học La Mã Lucrèce: “Tôn giáo sinh ra bởi lòng sợ hãi!”
(2) kiểu cầu nguyện nhẹ nhàng và thịnh hành trên thế giới hiện nay: cầu nguyện theo phương pháp Taizé. Lối cầu nguyện này chủ yếu dựa trên việc lặp đi lặp nhiều lần một đoạn nhạc nhẹ, vừa sâu lắng vừa truyền cảm, và để cho lời của nó từ từ thấm vào trong lòng mình, giúp mình cảm thấy thật bình an.
Thật không ngờ trong bối cảnh xã hội mà toàn cầu thế giới đang khẩn trương đối phó với đại dịch kinh hoàng của thế kỷ 21 thế nhưng những người con đầy tâm huyết của Đức Thế Tôn chỉ trong nửa năm đầu 2021 đã thành lập được hai trang Website Phật học tại hải ngoại :
Thư viện Phật Việt tháng 2/2021. do nhóm cư sĩ sáng tạo
trang mạng của HĐHP, ( hoangpháp.org ) do ban Báo chí và xuất bản của Hội đồng Hoằng pháp tháng 6/2021 thành lập với sự cố vấn chỉ đạo của HT Thích Tuệ Sỹ
Từ ngày có cơ hội tham học lại những hoa trái của Phật Pháp ( không phân biệt Nguyên Thủy, Đại Thừa ) , Tôi thật sự đã cắt bỏ rất nhiều sinh hoạt ngày xưa mình yêu thích và để theo kịp với sự phát triển vượt bực theo đà tiến văn minh cho nên đã dùng toàn bộ thời gian còn lại trong ngày của một người thuộc thế hệ 5 X khi về hưu để tìm đọc lại những tác phẩm , biên soạn, dịch thuật của Chư Tôn Đức,qua Danh Tăng, Học giả nghiên cứu khắp nơi .
Hòa thượng thế danh là Nguyễn Minh Có, pháp danh Huệ Đạt, pháp hiệu Hoàn Thông, sinh năm Đinh Tỵ (1917) triều Khải Định năm đầu, tại ấp Hội An, xã An Phú Tân, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh, trong một gia đình nông dân nghèo. Thân phụ là cụ ông Nguyễn Văn Phuông, thân mẫu là cụ bà Nguyễn Thị Sửu, Ngài mồ côi cha lúc 13 tuổi.
Thiện duyên đưa đến cho hạt mầm Bồ đề trong tâm Ngài phát triển. Năm 1930, trong thân tộc có ông Hồ Trinh Tương, gia tư khá giả, phát tâm phụng sự Tam Bảo, xuất tiền của xây một ngôi chùa, lấy hiệu là Hội Thắng Tự. Ông xuất gia đầu Phật, húy là Tường Ninh, pháp danh Đắc Ngộ, pháp hiệu Niệm Hưng và làm trú trì chùa này để hoằng dương đạo pháp. Ngài được thân mẫu cho phép xuất gia với Sư cụ trú trì chùa Hội Thắng khi vừa mồ côi cha, được ban pháp danh Huệ Đạt. Năm 16 tuổi (1933) Ngài được Bổn sư cho thọ giới Sa Di.
Mấy ngày nay trên Facebook có chia sẻ lại câu chuyện (nghe nói là xảy ra năm 2014) về cô bé đã “ăn cắp” 2 cuốn sách tại một nhà sách ở Gia Lai. Thay vì cảm thông cho cô bé ham đọc sách, người ta đã bắt cô bé lại, trói 2 tay vào thành lan can, đeo tấm bảng ghi chữ “Tôi là người ăn trộm” trước ngực, rồi chụp hình và bêu rếu lên mạng xã hội. Hành động bất nhân, không chút tình người của những người quản lý ở đây khiến ta nhớ lại câu chuyện đã xảy ra cách đây rất lâu:
một cậu bé khoảng 14-15 tuổi cũng ăn cắp sách trong tiệm sách Khai Trí của bác Nguyễn Hùng Trương, mà người đời hay gọi là ông Khai Trí. Khi thấy lùm xùm, do nhân viên nhà sách định làm dữ với cậu bé, một vị khách ôn tồn hỏi rõ đầu đuôi câu chuyện, tỏ vẻ khâm phục cậu bé vì học giỏi mà không tiền mua sách nên phải ăn cắp, ông đã ngỏ lời xin tha và trả tiền sách cho cậu.
Giữa tương quan sinh diệt và biển đổi của muôn trùng đối lưu sự sống, những giá trị tinh anh của chân lý bất diệt từ sự tỉnh thức tuyệt đối vẫn cứ thế, trơ gan cùng tuế nguyệt và vững chãi trước bao nổi trôi của thế sự. Bản thể tồn tại của chân lý tuyệt đối vẫn thế, sừng sững bất động dẫu cho người đời có tiếp nhận một cách nồng nhiệt, trung thành hay bị rũ bỏ, vùi dập một cách ngu muội và thô thiển bởi các luận điểm sai lệch chối bỏ sự tồn tại của tâm thức con người. Sự vĩnh cửu ấy phát xuất từ trí tuệ vô lậu và tồn tại chính bởi mục đích tối hậu là mang lại hạnh phúc chân thật cho nhân loại, giúp con người vượt thoát xiềng xích trói buộc của khổ đau. Tuỳ từng giai đoạn của nhân loại, có những giai đoạn, những tinh hoa ấy được tiếp cận một cách mộc mạc, dung dị và thuần khiết nhất; có thời kỳ những nét đẹp ấy được nâng lên ở những khía cạnh khác nhau; nhưng tựu trung cũng chỉ nhằm giải quyết những khó khăn hiện hữu trong đời sống con người và xã hội.
Tạp chí Nghiên cứu Phật học, một trong những tạp chí nghiên cứu học thuật về Phật giáo tại Hoa Kỳ, đã có buổi lễ ra mắt các thành viên trong Ban Biên tập và nhận Quyết định Bản quyền Nghiên cứu Học thuật từ Thư viện Quốc hội Hoa Kỳ vào ngày 1 tháng 7 năm 2020, Thầy Thích Giác Chinh, người đảm nhận vai trò Sáng lập kiêm Tổng biên tập, đã nhận được Thư chấp thuận cấp mã số ISSN từ Thư viện Quốc hội Hoa Kỳ:
Tạp chí Nghiên cứu Phật học in: ISSN 2692-7357
Tạp chí Nghiên cứu Phật học Online: eISSN 2692-739X
Ngôn ngữ: Tiếng Anh.
Tháng vừa rồi, tôi dành thời gian để đọc và suy ngẫm về cuốn sách “Tìm bình yên trong gia đình”. Đơn giản bởi tôi và nhiều chúng ta đã dành quá nhiều thời gian hướng ngoại và đôi khi quên mất gia đình. Đôi khi giật mình, đã không đầu tư đủ thời gian cho ngôi nhà của mình, đã không biết cách để bình yên luôn có trong ngôi nhà thân thương của mình.
Cảm quan về tựa đề sách và trang bìa của cuốn sách khiến tôi có cảm giác như được bước vào một thế giới với những trang sách tràn ngập nội dung bình yên, giúp tôi được bồng bềnh nhẹ tựa mây.
Đọc sách, tôi giật mình: Những bước chân trên cuộc hành trình TÌM BÌNH YÊN TRONG GIA ĐÌNH trong cuốn sách thực sự không hẳn êm đềm như những gì tôi tưởng tượng. Sau khi đọc hết một nửa chương sách. Mình đã phải dừng lại hồi lâu.
Bởi vì quá xúc động!
Thời gian như đến rồi đi, như trồi rồi hụp, thiên thu bất tận, không đợi chờ ai và cũng chẳng nghĩ đến ai. Cứ thế,
nó đẩy lùi mọi sự vật về quá khứ và luôn vươn bắt mọi sự vật ở tương lai, mà hiện tại nó không bao giờ đứng yên một
chỗ. Chuyển động. Dị thường. Thiên lưu. Thiên biến. Từ đó, con người cho nó như vô tình, như lãng quên, để rồi mất mát
tất cả... Đến hôm nay, bỗng nghe tiếng nói của các bạn hữu, các nhà tri thức hữu tâm, có cái nhìn đích thực rằng: “Đạo Phật và
Tuổi Trẻ.” “Phật Việt Trong Lòng Tộc Việt.” “Dòng Chảy của Phật Giáo Việt Nam” hay “Khởi Đi Từ Hôm Nay.” Tiếng vang từ
những lời nói ấy, đánh động nhóm người chủ trương, đặt bút viết tâm tình này.
Đạo Phật có mặt trên quê hương Việt Nam hai ngàn năm qua, đã chung lưng đấu cật theo vận nước lênh đênh, khi lên thác,
lúc xuống ghềnh, luôn đồng hành với dân tộc. Khi vua Lê Đại Hành hỏi Thiền sư Pháp Thuận về vận nước như thế nào, dài
ngắn, thịnh suy? Thì Thiền sư Pháp Thuận đã thấy được vận nước của quê hương mà
Biên cương thế giới ngày nay bị thu hẹp với nền viễn thông liên mạng tân tiến, trong khi nhận thức của các thế hệ trẻ lại được mở rộng và sớm sủa hơn, khiến niềm tin và lẽ sống chân thiện dễ bị lung lay, lạc hướng. Thông tin đa chiều với sự cố ý lạc dẫn từ những thế lực hoặc cá nhân vị kỷ, hám lợi, thúc đẩy giới trẻ vào lối sống hời hợt, hiểu nhanh sống vội, ham vui nhất thời, tạo nên hỗn loạn, bất an trên toàn cầu.
Trước viễn ảnh đen tối như thế, con đường hoằng pháp của đạo Phật rất cần phải bắt nhịp với đà tiến của nền văn minh hiện đại, nhằm tiếp cận với từng cá nhân, quân bình đời sống xã hội, giới thiệu và hướng dẫn con đường mang lại an vui hạnh phúc cho mình, cho người.
Đó là lý do dẫn đến cuộc họp mở rộng giữa chư tôn đức Tăng Ni, Cư sĩ và Huynh trưởng Gia Đình Phật Tử VN tại hải ngoại và Việt Nam, được tổ chức vào lúc 08:50 PM ngày 08/5/2021 qua chương trình Zoom Online, để rồi đồng thuận tiến đến việc thành lập Hội Đồng Hoằng Pháp.
Hội Đồng Hoằng Pháp bao gồm nhiều
Mỗi lần đến chùa Vạn Phước, dù không chú ý, Phật tử ai ai cũng thấy Thầy Từ An, phó Trụ Trì chùa, mỗi ngày, ngoài những thời kinh, khóa tu, rảnh rỗi Thầy ra sân chùa cặm cụi nhổ cỏ gấu hết cây này đến cây kia, hết chỗ này đến chỗ nọ. Cứ xoay vần như thế ngày này qua tháng khác, năm này sang năm kia rồi khi cỏ gấu mọc lại, Thầy lại tiếp tục nhổ như một hạnh nguyện. Đặc biệt nữa, cứ mỗi lần nhổ xong một cây cỏ gấu, Thầy thường lẩm nhẩm: “Nhổ này một cây phiền não..., nhổ này một cây phiền não...“. Nhưng Thầy nhổ không bao giờ hết, vì cỏ gấu vốn là một loại cỏ dại, đã là cỏ thì rất khó tiêu diệt. Nếu xịt thuốc chỉ cháy lá hoa ở phần trên, rễ vẫn còn ở phần dưới, thậm chí có nhổ tận gốc nhưng chỉ cần sót lại một chút thân, rễ, một thời gian sau cỏ vẫn mọc lại như thường; chỉ trừ duy nhất tráng xi măng lót gạch, cỏ không còn đất sống may ra mới dứt sạch.
Kinh Đại Bát Nhã có tất cả 600 quyển, gồm 5 triệu chữ trong 25 ngàn câu, là bộ kinh khổng lồ trong tàng kinh cát của Phật Giáo Đại Thừa, do Đức Thế Tôn thuyết giảng trong 22 năm. Pháp Sư Huyền Trang dịch từ tiếng Phạn sang Hán và Đức Trưởng Lão Hòa Thượng Thích Trí Nghiêm (1911-2003) dịch từ Hán sang Việt. Lão Cư Sĩ Thiện Bửu đã dành 10 năm lao nhọc, vừa học Kinh vừa viết luận bản này để xiển dương tư tưởng Bát Nhã theo tinh thần truyền bá và lưu thông. Ông đã khiêm tốn tự nhủ rằng, không biết những gì mình viết có phù hợp với tinh thần của bộ Đại Bát Nhã Ba La Mật hay không, nhưng chúng tôi cho rằng việc làm của Lão Cư Sĩ là việc cần làm và thiết thực hữu ích, ông đã giúp tóm tắt ý nghĩa và chiết giải những chỗ chính yếu của Kinh. Có thể nói đây là bản sớ giải đồ sộ thứ hai (trọn bộ 8 tập) về Kinh Đại Bát Nhã, theo sau Đại Trí Độ Luận (5 tập) ở Việt Nam. Xin tán thán công đức của Lão Cư Sĩ đã đặt viên đá đầu tiên, để khuyến khích cho những hành giả khác, cùng phát tâm xây dựng nền mó
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường, nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.
May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland, Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below, may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma, the Land of Ultimate Bliss.
Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600 Website: http://www.quangduc.com
Chúng tôi sử dụng cookie để cung cấp cho bạn trải nghiệm tốt nhất trên trang web của chúng tôi. Nếu tiếp tục, chúng tôi cho rằng bạn đã chấp thuận cookie cho mục đích này.