Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Nửa đời phiêu bạt.

10/08/202420:10(Xem: 902)
Nửa đời phiêu bạt.




con duong tam linh 2

Nửa đời phiêu bạt.



Làm sao diễn tả ….

những khắc khoải day dứt của nửa đời phiêu bạt 

Giữa muôn trùng sóng vỗ xuyên suốt những lo toan 

Những hy vọng đổi đời, pha lẫn hài kịch ngập tràn 

Lại mặc cảm về thân phận của người chưa tu tập đủ 



Lại khao  khát  về một cõi Cực Lạc đã được ẩn dụ 

Phải chăng tự chính ta phải xây dựng môi trường

“Thanh Tịnh, An lạc “ từ  cội nguồn từ bi, yêu thương 

Luôn cầu  tiến bộ trong giáo pháp

 nhưng không bỏ rơi trách nhiệm! 

Nhất là những đức tính tốt tiềm tàng cần 

được  nuôi dưỡng và phát triển!

Hơn nửa đời phiêu bạt vẫn nguyện: 

“học mãi học hoài trong  suốt cuộc đời mình”

Đó là tiến trình không dừng trong cuộc tử sinh 

Xã hội càng hiện đại hoá, 

càng thâm nhập kỹ thuật càng lợi ích ! 

Hãy mừng hơi  thở vẫn còn vững mạnh, 

 như cổ vũ khuyến khích ! 



Nguyện luôn ý thức  “học được chỗ mạnh của người” 

Sẽ là  đóa sen hồng vượt khỏi bùn nở rộ thắm tươi 

Tỏa hương thơm nhờ biết ươn mầm nhân cách, 

Vì tăng trưởng năng lượng tích cực, 

nên làm chủ mọi thử thách! 



Dù thời gian có giới hạn, vẫn cải thiện bản thân, 

Biết cách lắng nghe, biếtập trung tinh thần

Từng ngày phát hiện 

sự kiên trì còn bền bỉ hay tụt xuống! 

Hiểu sâu sắc và thực hành đúng, 

bất cứ lúc nào cũng không thể gọi là …MUỘN 

Nửa đời phiêu bạt ….nào đã phí uổng chút hy sinh ! 

Huệ Hương 

 


***

Chìa khoá vạn năng 



Nhiều lần tham vấn ẠI tìm dữ liệu 

Thực tế, công nhận 

“Hội nhập với thế giới là ra với đại dương” 

Cần bản lĩnh, ý chí , bình tĩnh, kiên cường 

Khi sóng to gió lớn, mới không hoang mang lo sợ !



Chìa khoá vạn năng thật cũng tương tợ 

Vào cửa trí tuệ trong thời đại công nghệ thông tin: 

Cần hoàn thiện bản thân, sẽ tìm 

cuộc sống của chính mình 

Bạn có thể đạt được mọi thứ chỉ cần bạn muốn(1) 

Khi có kiên định và bền bỉ sẽ luôn chiến thắng

Phải nỗ lực đủ lâu mới  có thể đi tới đích cuối cùng

Cuộc đời không có giới hạn;

nhưng sẽ có giới hạn khi tự áp đặt cho mình



Thứ duy nhất ngăn cách là không có ý chí theo đuổi ! 

Lại không có niềm tin rằng mình sẽ mở được cửa! 

Để làm một phiên bản độc đáo của riêng mình 

Chìa khoá vạn năng cần những yếu tố tồn sinh: 

1-nội tâm phải rèn luyện để nâng cao sự tu dưỡng!

2-  mẫu người chọn giao tiếp  sẽ ảnh hưởng!

3-phải dám chịu sửa sai và chấp nhận hy  sinh (2) 

4- tính thiện  là tiềm năng nội tại thể hiện tâm linh (3) 

“Hãy Chuẩn bị tinh thần và trả một giá tương xứng” 



Bạn ơi  mình học được : 

“tiềm thức đảm bảo chính xác phản  ứng”

Hãy vận dụng sức mạnh chìa khoá vạn năng 

Để bộc lộ đời sống nội tâm phong phú của mình rằng (4) 

Không có lập luận logic vì tiềm thức chỉ tuân theo 

những mệnh lệnh nhận được từ tâm trí có ý thức.! 



Huệ Hương 

—————————-%%%%%%%————————

(1) “Điều quan trọng nhất là: bạn sẵn sàng trả giá để trở thành người bạn muốn, bằng chính con người hiện tại của mình, vào bất cứ lúc nào”, Charles Dicken 

(2)“Người đạt ít thành tựu cần hy sinh ít; người đạt nhiều phải hy sinh nhiều. Người muốn đạt được rất cao phải hy sinh rất lớn”James Allen .

(3)Cội nguồn của tình yêu nằm sâu trong mỗi chúng ta. Chúng ta có thể giúp người khác hạnh phúc. Một lời nói, một hành động, một suy nghĩ cũng có thể làm vơi nỗi buồn và tăng hạnh phúc cho người khác.(Thiền  Sư Thích Nhất Hạnh) 

(4) Nếu bạn muốn bay lên trời cao, thì bạn phải bay với đàn đại bàng, chứ không phải với sẻ non.

Nếu bạn muốn phi nước đại trên trên thảo nguyên thì bạn phải chạy với những con ngựa chiến và hổ thay vì hươu và cừu.

 

***



“Tâm thiện là vàng kim”

 

Thiện tâm, cảm xúc tốt đẹp nhất của nhân loại ! 

Là lòng tốt, là chân tình, là tình yêu thương

Là sự giàu có trong tâm hồn, 

lóng lánh như kim cương 

Như mặt trời soi sáng, như nước tưới  mát 

Chảy đến những nơi khô cằn, …thoả mãn cơn khát!



Hãy khấn nguyện luôn có được 

“một tâm hồn thiện lương và một hiểu biết sâu xa”

Trong quá trình của đời người, 

làm sao giữ thiện niệm không gì có thể xóa nhòa.

Vì “Thiện lương là bùa hộ mệnh tốt nhất”!{1} 

Hãy gieo tấm lòng nhân ái 

để cuộc sống cảm thụ được vẻ đẹp, hạnh phúc! 

Mà “Thiện tâm “ là nền tảng căn bản để làm người 

Một khi đánh mất sẽ dao động bởi 

đủ loại phiền phức, mâu thuẫn trong cuộc đời

Với trái tim nhân hậu, nhân duyên càng mở rộng 

đồng thời còn gia tăng cơ hội ! 



Phải chăng Tâm là gốc rễ, sinh mệnh nguồn cội (2) 

Muốn hình thành nhân cách tốt 

cần phải chăm lo cái thiện tăng nhanh 

Khiến cho cái xấu, cái ác không trỗi dậy hoành hành

Xã hội chỉ  tốt đẹp …..

khi mối quan hệ đầy tình người ứng xử ! 



Hãy vững  tin “Lòng tốt đâu phải điều gì xa xỉ” 

 biểu hiện tự nhiên, nhẹ nhàng như hơi thở,”

Dù cho trong xã hội, 

cái tốt và cái xấu luôn tồn tại song song

Mời nghe Albert Einstein  nhắn nhủ khuyên rằng:

“Quyết định quan trọng nhất chúng ta sẽ phải đưa ra 

là chúng ta đang sống trong một xã hội thân thiện và tốt lành

 hay một xã hội thù địch và xấu xa"

Do vậy, hãy tạo kỳ tích từ hạt giống thiện niệm mọc lên rễ

Rồi nở  một bông hoa, quả chín ngọt thật dễ!  (3) 



Huệ Hương 


————————————%%%%%———.      

(1) William Shakespeare từng nói: “Tâm thiện là vàng kim”, 

Victor Hugo cũng cho rằng: “Thiện lương là viên ngọc quý trong lịch sử, người thiện lương hầu như vượt trội hơn cả người vĩ đại”. 

Lạp Tư Kim từng nói: “Không có dung mạo cao quý nào khác ngoài một tâm hồn chân thành”.

(2) có câu : 

“ Tâm tốt mệnh không tốt, phú quý mãi đến già. 

Mệnh tốt tâm không tốt, phúc chuyển thành họa. 

Tâm tốt mệnh không tốt, hoạ chuyển thành phúc báo”.

(3) 

“Thiện niệm là hạt giống 

Thiện tâm là một bông hoa 

Thiện hạnh là quả chín ngọt “ 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
28/02/2018(Xem: 8320)
Ở đời có những người không đức lại tự cho rằng quá nhiều đức; không tài lại nghĩ mình kỳ tài không ai bằng; làm lợi ích cho người không được bao nhiêu mà nghĩ mình làm quá nhiều; thành tựu không lớn mà nghĩ là thành tựu chưa từng thấy… là bởi “cái tôi” quá lớn. Cái tôi (the Self, the Ego) ấy vượt khỏi giới hạn của thân xác, đóng cọc cắm rào khắp nơi nào nó hướng đến. Nó vô hình nhưng lại mượn cái hữu hình để tự thể hiện sự hiện hữu của nó. Và sự hiện hữu theo cách thế bành trướng, lấn lướt của một cái tôi lớn, làm cho không gian chung quanh chật chội, tù túng. Ngay cả môi trường sống của gia đình, trường học, làng xóm, tổ chức tôn giáo, quốc gia, cho đến thế giới, trước sự hung hăng hãnh tiến, tự tin, tự mãn của một “cái tôi đáng ghét,” (1) sẽ bị ô nhiễm, khó thở. Cái tôi ấy nếu là người bình thường thì chỉ gây khó chịu, hoặc làm trò cười cho hàng thức giả trong vài phút giây; còn như cố gắng giành lấy trách nhiệm lãnh đạo tập thể nữa thì mới là hiểm họa cho nhiều người, trong một
08/02/2018(Xem: 7452)
Ta lỗi hẹn rồi với Huế xưa Với chiều phai nắng, với cơn mưa Với đường hoa xứ hương thoang thoảng... Có lẽ.. hồn quê vẫn đợi chờ ?
08/02/2018(Xem: 8435)
Hỏi: Thế nào là tâm bị ô nhiễm ? Đáp: Tâm gồm hai phần chính là tâm và sở hữu tâm (tâm sở). Sự thấy biết cảnh thuần khiết gọi là tâm. Sự pha màu vào thấy biết cảnh thuần khiết làm nó biến dạng gọi là tâm sở. Cả hai tâm này đồng sinh, đồng diệt, đồng cảnh, đồng trú căn. Cho nên rất khó biết được tâm (thuần khiết) mà chỉ biết được tâm sở. (Tâm sở là tâm nhận diện cảnh theo chức năng riêng của nó, như tâm sở Tham có chức năng là khao khát cảnh, tâm sở Sân có chức năng huỷ diệt cảnh). Giống như đường hoà vào nước, người uống chỉ biết vị ngọt của đường mà không thế biết sự không vị của nước tinh khiết trong nước đường. Nước bản chất là H2O, nếu lẫn cặn thì gọi là nước đục, lọc cặn đi gọi là nước trong, nhưng bản chất nước là nước, không trong, không đục. Tâm cũng như vậy. Vì lẫn vào sự khao khát, ham muốn cảnh của tâm sở Tham nên gọi là Tâm Tham nên chẳng ai còn biết đến Tâm nữa, chỉ bị thu hút bởi Tham tâm sở mà thôi.
08/02/2018(Xem: 4415)
Nhân dịp qua Houston dự Đại hội Phượng Vỹ, một chị bạn đã rủ tôi về Florida chơi cho biết. Nghe đến Florida tôi đã hình dung ra một miền nắng ấm, cây cỏ xanh tươi và sóng biển rì rào như mời gọi khách phương xa. Mà thật vậy, con đường từ phi trường về nhà chị đã quá quyến rũ du khách bởi những hàng cây, những thảm cỏ xanh um, trải dài ra tận chân trời. Bước xuống nhà chị, tôi bàng hoàng vì phong cảnh quá đẹp, trước nhà là một bãi cỏ mượt như nhung với những hàng cây cọ cao thẳng tắp, đẹp như trong tranh vẽ làm tôi cứ đứng ngẩn ngơ như người từ trên rừng thượng du về. Đứng trước cổng nhà, tôi đã reo lên: - A! bông cẩn Huế đây! Thanh thanh năm cánh mỏng uốn cong về phía sau làm bông hoa như cái lồng đèn tròn nhỏ, ôm lấy dây nhụy vươn dài có những hạt phấn nhỏ li ti màu vàng; khác với bông cẩn tây, hoa lớn hơn, dày, nhiều cánh xoắn xít lấy nhau, tràn sức sống mà thiếu nét mềm mại, ẻo lã... rất Huế.
02/02/2018(Xem: 14141)
Báo Chánh Phap - số 75 - Giai Phẩm Xuân Mậu Tuất 2018
29/01/2018(Xem: 4810)
Quan hệ gắn bó Nghệ An – Quảng Nam không chỉ thể hiện ở mặt Văn học mà còn để lại những dấu ấn sâu sắc nơi Võ học. Bên cạnh các thầy Đồ Nghệ dày công vun đắp cho văn học Quảng Nam phát triển rực rỡ còn có các võ sư xứ Nghệ đã giúp cho nền võ học Quảng Nam trở nên lừng lẫy một thời với các võ sĩ “bất khả chiến bại” trên võ đài và đóng góp nhiều vào sự nghiệp chống ngoại xâm của dân tộc.
27/01/2018(Xem: 3968)
Tác phẩm “Thong Dong Khắp Mọi Nẻo Đường” chỉ dài khoảng 360 trang, nhưng chứa đựng rất nhiều tâm lực – đó là những suy nghĩ của tác giả Bạch Xuân Phẻ (Tâm Thường Định) từ nhiều năm đứng dạy trong trường học Hoa Kỳ và nhiều thập niên hoạt động trong cương vị Huynh trưởng Gia Đình Phật Tử. Đó cũng là những chiều dài địa lý, qua những đại dương trên địa cầu, những nơi tác giả đã đi thật xa trên đường tìm học Thiền và rồi cũng đi thật xa trên đường hoằng pháp. Nói như người xưa là, cuốn sách quý độc giả đang cầm trên tay đã được viết từ người cư sĩ đã đi mòn biết bao nhiêu đôi giày và đã ngồi mòn biết bao nhiêu bồ đoàn để thâm nhập Phật pháp, và rồi hoằng pháp.
20/01/2018(Xem: 5038)
Ngày nay trái đất đã thu hẹp lại, đó là nhờ phương tiện di chuyển và phương tiện thông tin. Người ở bên này trái đất có thể rất gần gũi với người ở bên kia trái đất, giống như hai người kề cận nói chuyện với nhau, như cùng một nhà hay hàng xóm láng giềng. Cho nên quan niệm xa-gần chỉ là tương đối. Ngày xưa mẹ tiễn con, em tiễn chị lấy chồng ở bên kia sông (sang ngang) coi như “nghìn trùng xa cách” với những câu ca dao nghe đứt ruột: Chiều chiều ra đứng ngõ sau. Trông về quê mẹ ruột đau chín chiều. Ngày nay câu ca dao “gả chồng xa” được các màn hài kịch/chọc cười sửa lại rất vui và rất thấm thía như sau: Mẹ ơi đừng gả con xa. Gả con đi Mỹ, Con gửi đô-la mẹ xài. Xin nhớ Việt Nam cách Mỹ 19 giờ bay của máy bay phản lực, chứ không phải là chuyến đò qua bên kia sông. Như vậy tiền bạc và tình cảm đã làm cho xa thành gần và gần thành xa mà Phật Giáo cho rằng mọi chuyện trên cõi đời nay do Tâm mình tạo ra “Nhất thiết duy tâm tạo”. Cho nên mặc dù ở xa vạn dặm, chưa một lần gặp mặt, Thượn
19/01/2018(Xem: 3644)
Hôm nay, tôi hân hạnh được Hội Đồng Giám Khảo Giải Viết Về Đạo Phật của Viet Ananda Foundation ủy thác nói vài lời. Bản thân tôi không có gì đặc biệt, chỉ do cơ duyên trong 3 thập niên gắn bó với báo chí trong đạo và ngoài đời thường, và là một người luôn luôn hối thúc các bạn đạo phải tu, phải học, và phải cầm bút viết. Bởi vì, tôi thường nói với bạn hữu rằng hãy hình dung, nếu nhiều thập niên trước, không có sách của quý Thầy như Thích Nhất Hạnh, Thích Thanh Từ, Thích Minh Châu và nhiều vị khác, Đạo Phật bây giờ đã không phong phú như hiện nay.
17/01/2018(Xem: 3810)
Lễ Trao Giải Viết Về đạo Phật Ananda Viet Awards Lần Đầu, 3 Giải Chính, 5 Giải Khuyến Khích Tổng Trị Giá Các Giải Là 7000 MK
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]