Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Vài cảm nghĩ chân thành nhân Ngày Nhà Giáo – 20/11

20/11/201919:15(Xem: 9416)
Vài cảm nghĩ chân thành nhân Ngày Nhà Giáo – 20/11
Vài cảm nghĩ chân thành
nhân Ngày Nhà Giáo – 20/11 

Những ngày qua, khi được chứng kiến những buổi tưởng niệm của những môn đồ pháp quyến, những phương cách mà những  đệ tử tri ân Sư Phụ
( Thầy)  đã vĩnh viễn ra đi vào cõi vĩnh hằng như Cố  HT Thích Như Ý  và Cố Đại Trưởng  Lão HT Thích Trí Quang …lòng tôi chợt xao xuyến lạ kỳ, thao thức từng đêm nhìn lại những vị Thầy mình đã được học hỏi từ lúc ấu thơ rồi bước vào Đại Học sau đó ra trường đời và bước vào Đạo …

Lạ kỳ  làm sao nơi nào đã từng trải nghiệm ….ngẫm lại sao thấy mình may mắn quá, vị nào cũng ban cho mình những tâm huyết, …truyền trao những lời răn dạy dù khiển trách nhưng chứa tất cả lòng từ bi muốn đệ tử mình thành danh nên người …..


Le tuong niem On Tri tai TV Quang Duc (125)
Án thờ Giác Linh Ôn Trí Quang & Ôn Như Ý
tại Tu Viện Quảng Đức, Melbourne, Úc Châu



Bổng dưng ngàn giọt lệ rơi xuống không kịp  ….. tôi cứ để như vậy mà lòng như hoan hỷ với hạnh phúc mình đã và đang có …..rất nhẹ nhàng lại  dường như rất  vi diệu làm sao ….

Bất chợt nhìn, quá nửa đời  trải nghiệm,

Từng vị Thầy đáng trọng, kính, quý trân.

Ngàn phương cách …khó  đền đáp tri ân,

Mượn ngôn ngữ trần gian…chân thành tác bạch !

( thơ của Huệ Hương )

Người xưa dạy: “Ngọc bất trác bất thành khí, nhân bất học bất tri lý”, nghĩa là, hòn ngọc thô kia nếu chẳng được mài giũa thì cũng chẳng thành món đồ trân quý được, con người ta không học qua thầy hay bạn tốt, qua nghịch cảnh của đường đời thì chẳng thể hiểu đạo lý làm người..

Cha, mẹ và thầy giáo thế học có công nuôi dưỡng thân xác, đào tạo và nâng cao trình độ kiến thức cho ta, nhưng đó chỉ là thân ngũ uẩn sanh diệt và tri kiến thế gian. Còn thầy dạy đạo dìu dắt hướng dẫn ta phương pháp tu học để thoát khổ, thoát ly sanh tử, trao cho ta Giới thân Tuệ mạng bất sanh bất diệt, trưởng dưỡng hạnh lành nâng bước cho ta dự vào hàng Thánh..  ( Ảnh : phatgiao. org)

Nhân ngày Nhà giáo sắp tới (20/11) kính xin mượn những gì đã học được qua những lời dạy của những bậc đáng kính trong thế tục và trong Đao Pháp để các bạn cùng tôi nhận ra những hương vị khôn cùng mà lòng tưng bừng nở rộn niềm vui nhé .




ht vien minh
Hòa Thượng V
iên Minh

Đọc qua trang mạng nhà của HT  Viên Minh chợt thấy lời giải đáp trong một câu hỏi dường như giúp tôi hiểu thêm vài điều về tình thương của một người

Thầy và một người đệ tử ….mời bạn xem và có đồng cảm như mình không, bạn ơi !

Tình thương của người thầy đối với đệ tử có nhiều loại:

1) Thương yêu chỉ vì hay để đệ tử tuân phục mình.

2) Thương yêu bảo bộc và nuông chiều quá đáng làm đệ tử hư hỏng.

3) Thương yêu để lấy lòng đệ tử hoặc để thu phục nhiều đồ chúng.

4) Thương yêu nhưng chỉ khai tâm cho đệ tử biết tự giác, biết trải nghiệm khó khăn, biết nhẫn nại, tinh cần và sáng tạo…

Còn đệ tử cũng có nhiều loại:

1) Đệ tử chỉ biết tuân phục theo khuôn mẫu của thầy.

2) Đệ tử ù lì vì ỷ lại vào thầy.

Report this ad

3) Đệ tử chỉ biết lấy lòng thầy.

4) Đệ tử biết tự giác, nhẫn nại, tinh cần và sáng tạo đúng pháp chứ không rập khuôn. Vậy cũng còn tuỳ cách thương yêu của thầy và cách học tập của tử chứ không phải thầy nào cũng thương yêu sai hay trò nào cũng ù lì cả đâu, phải không con?

http://www.trungtamhotong.org/index.php?module=faq

Các bạn đã tìm thấy tình thương nào Thầy dành cho mình và mình  thuộc vào loại đệ tử nào chưa? Và cho phép mình tản mạn những đôi điều về trường đời và trường Đạo bạn nhé . Sau đây là những lượm lặt và sưu tầm trong những năm tháng , lính cùng chia sẻ như sau :

Cổ nhân thường dạy: Vật họp theo loài, người phân theo nhóm, bạn bè cũng chính là gương mặt đại diện của chúng ta và một đạo tràng mà mình tu tập dưới sự chỉ dẫn của một vị Thầy lại càng hiện rõ nét nhất .

Nhân cách của một con người  chính là sự bảo đảm cho tương lai của chính mình, là tấm vé thông hành sáng giá nhất.

Nhân cách ở đây bao hàm cả sự thấu hiểu về tình yêu thương, thấu hiểu sự trân quý, thấu hiểu sự thiện đãi bản thân. Và cũng là sự thấu hiểu thiện đãi vạn sự vạn vật, tôn trọng người khác.v.v….

Một người  có kiến thức phong phú luôn luôn là người có sức hấp dẫn, không chỉ có vậy nó còn giúp họ thêm phần tự tin. Kiến thức của nhân loại như biển trời rộng lớn, và thông thường nhân cách của người ấy  phần nhiều có liên quan đến kiến thức của bản thân họ.

Do vậy một vị Thầy mà mình may mắn gặp được phải chăng có nhiều kiến thức nhân loại và trí tuệ Đạo Pháp thể hiện qua sự khiêm tốn, bao dung có thể nói, chính là việc một bậc đại trí ấy đã thể hiện  được 2 phần công đức mà chúng ta cần lãnh hội và học hỏi .

-Phần thứ nhất: Không ngã mạn, kiêu căng, không để tâm đến sự đời, một lòng chuyên chính tu hành cốt sao có được thành tựu, làm lợi lạc bản thân và lợi tha cho chúng sinh.  Mọi sự thiệt hơn đều không màng đến, công danh, nổi tiếng xem nhẹ cả 10 phần.

– Phần thứ hai: Công đức có được qua việc trợ giúp, đồng hành giúp người khác ngộ đạo, với người đã tu đạo thì cùng phát triển thêm. Là công đức vì lợi lạc quần sinh, vì mọi người đặng cùng thành Phật.

Hẳn ai trong chúng ta từng được nghe rằng : ” Người ta bảo một vị  thầy  như người chèo đò, người chèo đò thầm lặng mà bền bỉ, hiền hòa đưa bước học trò . ” và ” Nghề dạy học là một nghề cao quý, bởi những người thầy người cô đem đến tri thức, nhân cách và xây dựng tương lai cho học trò. ”

Thì trong đường Đạo  một  vị chân tu còn hơn thế nữa, các Ngài đã giáo hoá cho những đệ tử luôn có được một tâm linh quang minh, chính đại hào sảng và thanh khiết cũng như  luôn dạy bảo rằng đó  mới là mục đích chính của cuộc sống này .  Như vài điều mà luân lý đã dạy ” Kẻ mạnh không phải là kẻ giẫm lên vai người khác để thỏa mãn. kẻ mạnh là kẻ giúp đỡ người khác trên đôi vai của mình”.

Nếu kể hoài còn biết bao điều để mình xưng tán cho đủ , kính xin mượn vài vần thơ sau kính xin chúc các Vị Thầy của chúng ta luôn khinh an, tịnh lạc  và luôn mạnh khỏe để tiếp tục dìu dắt chúng em trên con đường học tập rất mênh mông và dường như vô tận .

Biết cảm tạ thế nào ân tình sâu nặng !

Người đã mang ánh sáng đến đời con,

Vượt đắng cay,  phiền lụy chất hơn non …

Người giúp con tìm sức mạnh nội tai.

Phải có duyên…. nghe được lời răn dạy,

Chắp tay xưng tán Thầy, lời lẽ kính thương .

Ngày nay đây tạm vững bước trên đường ….

Đời, Đạo nguyện tri ân Thầy ….miên viễn .

Huỳnh Phương – Huệ Hương 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
08/02/2018(Xem: 7376)
Ta lỗi hẹn rồi với Huế xưa Với chiều phai nắng, với cơn mưa Với đường hoa xứ hương thoang thoảng... Có lẽ.. hồn quê vẫn đợi chờ ?
08/02/2018(Xem: 8394)
Hỏi: Thế nào là tâm bị ô nhiễm ? Đáp: Tâm gồm hai phần chính là tâm và sở hữu tâm (tâm sở). Sự thấy biết cảnh thuần khiết gọi là tâm. Sự pha màu vào thấy biết cảnh thuần khiết làm nó biến dạng gọi là tâm sở. Cả hai tâm này đồng sinh, đồng diệt, đồng cảnh, đồng trú căn. Cho nên rất khó biết được tâm (thuần khiết) mà chỉ biết được tâm sở. (Tâm sở là tâm nhận diện cảnh theo chức năng riêng của nó, như tâm sở Tham có chức năng là khao khát cảnh, tâm sở Sân có chức năng huỷ diệt cảnh). Giống như đường hoà vào nước, người uống chỉ biết vị ngọt của đường mà không thế biết sự không vị của nước tinh khiết trong nước đường. Nước bản chất là H2O, nếu lẫn cặn thì gọi là nước đục, lọc cặn đi gọi là nước trong, nhưng bản chất nước là nước, không trong, không đục. Tâm cũng như vậy. Vì lẫn vào sự khao khát, ham muốn cảnh của tâm sở Tham nên gọi là Tâm Tham nên chẳng ai còn biết đến Tâm nữa, chỉ bị thu hút bởi Tham tâm sở mà thôi.
08/02/2018(Xem: 4393)
Nhân dịp qua Houston dự Đại hội Phượng Vỹ, một chị bạn đã rủ tôi về Florida chơi cho biết. Nghe đến Florida tôi đã hình dung ra một miền nắng ấm, cây cỏ xanh tươi và sóng biển rì rào như mời gọi khách phương xa. Mà thật vậy, con đường từ phi trường về nhà chị đã quá quyến rũ du khách bởi những hàng cây, những thảm cỏ xanh um, trải dài ra tận chân trời. Bước xuống nhà chị, tôi bàng hoàng vì phong cảnh quá đẹp, trước nhà là một bãi cỏ mượt như nhung với những hàng cây cọ cao thẳng tắp, đẹp như trong tranh vẽ làm tôi cứ đứng ngẩn ngơ như người từ trên rừng thượng du về. Đứng trước cổng nhà, tôi đã reo lên: - A! bông cẩn Huế đây! Thanh thanh năm cánh mỏng uốn cong về phía sau làm bông hoa như cái lồng đèn tròn nhỏ, ôm lấy dây nhụy vươn dài có những hạt phấn nhỏ li ti màu vàng; khác với bông cẩn tây, hoa lớn hơn, dày, nhiều cánh xoắn xít lấy nhau, tràn sức sống mà thiếu nét mềm mại, ẻo lã... rất Huế.
02/02/2018(Xem: 14068)
Báo Chánh Phap - số 75 - Giai Phẩm Xuân Mậu Tuất 2018
29/01/2018(Xem: 4779)
Quan hệ gắn bó Nghệ An – Quảng Nam không chỉ thể hiện ở mặt Văn học mà còn để lại những dấu ấn sâu sắc nơi Võ học. Bên cạnh các thầy Đồ Nghệ dày công vun đắp cho văn học Quảng Nam phát triển rực rỡ còn có các võ sư xứ Nghệ đã giúp cho nền võ học Quảng Nam trở nên lừng lẫy một thời với các võ sĩ “bất khả chiến bại” trên võ đài và đóng góp nhiều vào sự nghiệp chống ngoại xâm của dân tộc.
27/01/2018(Xem: 3927)
Tác phẩm “Thong Dong Khắp Mọi Nẻo Đường” chỉ dài khoảng 360 trang, nhưng chứa đựng rất nhiều tâm lực – đó là những suy nghĩ của tác giả Bạch Xuân Phẻ (Tâm Thường Định) từ nhiều năm đứng dạy trong trường học Hoa Kỳ và nhiều thập niên hoạt động trong cương vị Huynh trưởng Gia Đình Phật Tử. Đó cũng là những chiều dài địa lý, qua những đại dương trên địa cầu, những nơi tác giả đã đi thật xa trên đường tìm học Thiền và rồi cũng đi thật xa trên đường hoằng pháp. Nói như người xưa là, cuốn sách quý độc giả đang cầm trên tay đã được viết từ người cư sĩ đã đi mòn biết bao nhiêu đôi giày và đã ngồi mòn biết bao nhiêu bồ đoàn để thâm nhập Phật pháp, và rồi hoằng pháp.
20/01/2018(Xem: 5001)
Ngày nay trái đất đã thu hẹp lại, đó là nhờ phương tiện di chuyển và phương tiện thông tin. Người ở bên này trái đất có thể rất gần gũi với người ở bên kia trái đất, giống như hai người kề cận nói chuyện với nhau, như cùng một nhà hay hàng xóm láng giềng. Cho nên quan niệm xa-gần chỉ là tương đối. Ngày xưa mẹ tiễn con, em tiễn chị lấy chồng ở bên kia sông (sang ngang) coi như “nghìn trùng xa cách” với những câu ca dao nghe đứt ruột: Chiều chiều ra đứng ngõ sau. Trông về quê mẹ ruột đau chín chiều. Ngày nay câu ca dao “gả chồng xa” được các màn hài kịch/chọc cười sửa lại rất vui và rất thấm thía như sau: Mẹ ơi đừng gả con xa. Gả con đi Mỹ, Con gửi đô-la mẹ xài. Xin nhớ Việt Nam cách Mỹ 19 giờ bay của máy bay phản lực, chứ không phải là chuyến đò qua bên kia sông. Như vậy tiền bạc và tình cảm đã làm cho xa thành gần và gần thành xa mà Phật Giáo cho rằng mọi chuyện trên cõi đời nay do Tâm mình tạo ra “Nhất thiết duy tâm tạo”. Cho nên mặc dù ở xa vạn dặm, chưa một lần gặp mặt, Thượn
19/01/2018(Xem: 3613)
Hôm nay, tôi hân hạnh được Hội Đồng Giám Khảo Giải Viết Về Đạo Phật của Viet Ananda Foundation ủy thác nói vài lời. Bản thân tôi không có gì đặc biệt, chỉ do cơ duyên trong 3 thập niên gắn bó với báo chí trong đạo và ngoài đời thường, và là một người luôn luôn hối thúc các bạn đạo phải tu, phải học, và phải cầm bút viết. Bởi vì, tôi thường nói với bạn hữu rằng hãy hình dung, nếu nhiều thập niên trước, không có sách của quý Thầy như Thích Nhất Hạnh, Thích Thanh Từ, Thích Minh Châu và nhiều vị khác, Đạo Phật bây giờ đã không phong phú như hiện nay.
17/01/2018(Xem: 3781)
Lễ Trao Giải Viết Về đạo Phật Ananda Viet Awards Lần Đầu, 3 Giải Chính, 5 Giải Khuyến Khích Tổng Trị Giá Các Giải Là 7000 MK
13/01/2018(Xem: 3952)
Đọc Thơ Tuyển của Cư sỹ Đào Văn Bình, Tình cờ chúng tôi có được tập sách Tổ Ấm Cuối Cùng, Thơ tuyển và Kịch bản, của cư sỹ Đào Văn Bình xuất bản năm 1987, gởi tặng cố Hòa thượng Thích Thiện Trì, chùa Kim Quang tại thủ phủ Sacramento, CA. Tập sách có hai phần: Phần 1 là Thơ tuyển mà tác giả cho biết là "Sáng tác ròng rã qua 9 năm lưu đày tù ngục và 1 năm phiêu linh qua các trại tỵ nạn". Phần 2 là Kịch bản Tổ Ấm Cuối Cùng (Sáng tác từ tại tỵ nạn Sungei Besi). Ở đây tôi chỉ viết cảm hứng của mình khi đọc vài bài thơ trong lúc bị tù đày của một cư sỹ lão thành luôn có tâm với đạo pháp và dân tộc.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]