Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Về Lá Thư Yêu Thương gởi Đất Mẹ của Thiền Sư Thích Nhất Hạnh

06/05/202416:13(Xem: 972)
Về Lá Thư Yêu Thương gởi Đất Mẹ của Thiền Sư Thích Nhất Hạnh


su ong nhat hanh-2 

VỀ LÁ THƯ YÊU THƯƠNG GỞI

ĐẤT MẸ CỦA THIỀN SƯ THÍCH NHẤT HẠNH


 

Thế là một tháng đã trôi qua kể từ khi mùa xuân mới về lại với phương bắc (quả địa cầu). Mùa xuân mang theo sự vui tươi rực rỡ của ánh nắng mặt trời, hoa thủy tiên và nghệ tây đã nở, tiếng chim ca mỗi buổi sáng rộn rã hơn. Rất dễ dàng nhận thấy những dấu hiệu này của mùa xuân trôi trên tháng ngày. Chúng ta vẫn cảm nhận được sự tươi mát mới mẻ là món quà chào đón sau một mùa đông dài lạnh lẽo.

Khi nhìn nhận cái quý báu của mùa xuân, tôi không thể làm gì hơn là không nghĩ đến những lời dạy của thiền sư Thích Nhất Hạnh về cái đẹp sâu sắc của của trái đất này. Trong những bài giảng, thầy luôn khuyến khích chúng ta trân quý và kết nối cái phút giây hiện tại ở đây (hiện pháp lạc trú) thông qua sự biết ơn sâu sắc đối với thế giới xung quanh chúng ta.

Trong cuốn sách “Thế giới chúng ta có”, thiền sư Thích Nhất hạnh đã viết: “Có nhiều chúng sanh trong vũ trụ này yêu thương chúng ta vô điều kiện. Tiếng chim hót là dấu hiệu của niềm vui, vẻ đẹp, sự thuần khiết và gợi lên trong chúng ta sức sống, tình yêu thương. Cây cối, nước, không khí… không đòi hỏi bất cứ điều gì ở chúng ta. Tất cả yêu thương chúng ta. Chúng ta cần tình yêu thương này nhưng chúng ta lại tiếp tục làm tổn hại, phá hủy tất cả những thứ ấy. Chúng ta cần phải cố gắng đến mức độ tốt nhất mà chúng ta có thể để không làm tổn thương đến sự sống của những sinh vật (chúng sanh).

Thiền sư Thích Nhất hạnh viết: “ Chúng ta tự phụ là con người thông minh nhất, nhưng hãy nhìn xem hoa phong lan biết cách tạo ra những bông hoa đối xứng, con ốc biết tạo ra vẻ đẹp cân đối trên cái vỏ của chúng. So với kiến thức của chúng thì kiến thức con người giá trị cũng không hơn bao nhiêu. Chúng ta nên cúi đầu thật sâu trước (vẻ đẹp) của hoa phong lan hay trên vỏ ốc và cung kính chắp tay trước cây mộc lan, con bướm. Cái cảm giác trân trọng muôn loài sẽ giúp chúng ta nhận ra và nuôi dưỡng bản chất cao quý nhất ở chính chúng ta.

Nhân vào thứ Hai ngày trái đất, tôi khuyến khích bạn hãy khám phá sự phản ảnh của thiền sư Thích Nhất Hạnh về những điều kỳ diệu của thế giới và trách nhiệm của chúng ta trong việc bảo vệ nó (trái đất, môi trường sự sống của muôn loài). Hãy bằng cách nuôi dưỡng sự đánh giá cao và trân trọng, chúng ta có thể làm sâu sắc mối kết nối của chúng ta và trái đất và chúng ta sẽ làm tốt hơn vai trò phục vụ vẻ đẹp kỳ diệu của nó. (của trái đất, của thiên nhiên).

 

Chỉ khi nào chúng ta kết hợp sự quan tâm với việc làm thực tiễn cho trái đất, thì chúng ta mới có công cụ để thực hiện những thay đổi cần thiết để thực hiện giải cứu cuộc khủng hoảng môi trường.

Thật tuyệt vời khi nhận ra rằng tất cả chúng ta là một gia đình, tất cả chúng ta là con trẻ của mẹ trái đất. Chúng ta cần quan tâm đến những cá nhân khác. Chúng ta quan tâm đến môi trường và điều này tất cả chúng ta có thể cùng chung thực hiện. Sự thay đổi tích cực trong nhận thức mỗi cá nhân sẽ kéo theo sự thay đổi tích cực trong nhận thức của cả tập thể. Bảo vệ trái đất cần phải ưu tiên là nhiệm vụ hàng đầu. Tôi hy vọng chúng ta sẽ ngồi lại với nhau, chúng ta uống trà với bạn bè và gia đình, bàn thảo những vấn đề này (bảo vệ mội trường – trái đất). Mời Bồ tát Earth Holder ngồi lại và cộng tác với bạn. Đưa ra quyết định và hành động để giữ an toàn cho trái đất xinh đẹp này. Thay đổi cách sống sẽ mang lại nhiều niềm vui ngay và sau đó là có thể bắt đầu quá trình chữa lành.

Những vần thơ ngắn của thiền sư Nhất Hạnh mang lại cho chúng ta sự tỉnh thức, hòa bình và niềm vui trong những hành động đơn giản nhất và cũng nhắc nhở chúng ta: Hàng ngày, trái đất luôn tặng cho chúng ta những món quà quý giá
Đất mẹ đưa chúng ta vào đời
Và nuôi dưỡng chúng ta
Đất mẹ đưa chúng ta về lại
Chúng ta sanh và tử trong mỗi làn hơi thở

Trái đất là mẹ của chúng ta, tất cả chúng ta từ đất mẹ và được nuôi dưỡng bởi đất mẹ. Tất cả chúng ta đều là con của đất mẹ, đến một lúc nào đó trái đất sẽ đưa chúng ta về lại với đất mẹ, Thực tế chúng ta luân hồi liên tục sống và trở về với đất mẹ. Chúng ta thực hành thiền và có thể nhận thấy sanh tử trong từng hơi thở. Hãy để ngón tay chạm vào đất mẹ  và cảm nhận, làm vườn điều ấy thật tuyệt và hoạt động phục hồi. Nếu bạn sống ở thành phố thì bạn ít có cơ hội cuốc đất, trồng rau, chăm sóc hoa lá nhưng bạn vẫn có thể quý trọng một lối đi nhỏ, một mảng cỏ, mảnh đất cỏ nhỏ hãy chăm sóc chúng. Tiếp xúc với đất mẹ là một cách tuyệt vời bảo vệ sức khỏe tinh thần của bạn.

Trong lá thư yêu thương gởi đất mẹ của thiền sư Thích Nhất hạnh, ngài viết: “Trái đất là bạn, bạn là trái đất, khi bạn nhận ra không có bất cứ sự ngăn cách chẻ chia nào ấy là lúc bạn hòan toàn sống trong tình yêu thương trái đấy xinh đẹp này. Chúng ta cần phải nhìn nhận rằng trái đất và con người ở trên ấy cuối cùng cũng là một và giống nhau. Khi nhìn sâu vào (bản chất) trái đất chúng ta thất trái đất được hình thành từ những yếu tố không phải là trái đất: Mặt trời, ngôi sao và toàn cả vũ trụ. Một số nguyên tố như là: carbon, silicon, sắt được hình thành từ lâu dưới sức nóng của những siêu sao xa xôi, những ngôi sao xa góp phần tạo nên ánh sáng của chúng.

Khi chúng ta nhìn vào bông hoa, chúng ta thấy chúng được cấu tạo từ nhiều yếu tố khác nhau. Một bông hoa được cấu thành từ những yếu tố không phải là bông hoa. Toàn bộ vũ trụ có thể nhìn thấy trong bông hoa. Nhìn sâu vào bông hoa chúng ta có thể thấy nắng trời, nước mưa, đất và người làm vườn, cũng tương tự như vậy, khi chúng ta nhìn sâu vào trái đất, chúng ta có thể thấy toàn thể vũ trụ trong ấy.

 

Lilly Greenblatt
(Biên tập kỹ thuật số của tạp chí Lion’s Roar)

Tiểu Lục Thần Phong
(dịch từ lá thư của Lion’s Roar, 04/19/24)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
08/11/2021(Xem: 10944)
Hiền Như Bụt là tác phẩm biên khảo về Phật Giáo, bút ký pha lẫn văn chương nhưng không phải do một tu sĩ hay một nhà nghiên cứu Phật học sáng tác mà do một trí thức khoa bảng yêu mến và quý trọng Đạo Phật viết ra. Nó là sản phẩm của 20 năm, từ 1992-2012. Hạ Long Bụt Sĩ tên thật là Lưu Văn Vịnh. Ông là một dược sĩ & Cao Học Dược, Cao Học Triết Học Tây Phương -nguyên giảng sư về các bộ môn Triết Học, Tâm Lý Học tại Đại Học Văn Khoa, Vạn Hạnh và Minh Đức. Ông đã xuất bản khoảng 11 tập thơ trong đó có dịch thơ Ả Rập và Thơ Thiền cùng một số sách nghiên cứu lịch sử và triết học. Hiền Như Bụt dày 444 trang xuất bản năm 2020, bao gồm một chương Tổng Quát và sáu chương với những chủ đề: Phật Pháp Trị Liệu Pháp, Đạo Bụt và Khoa Học Vật Lý, Bóng Phật Trong Văn Học, Tư Tưởng Tam Giáo, Đạo Bụt Canh Tân và Chuỗi Ngọc Kinh Phật.
06/11/2021(Xem: 12926)
Kinh Hoa Nghiêm là tên gọi tắt của bộ ‘Đại Phương Quảng Phật Hoa Nghiêm Kinh’ do Ngài Long Thọ Bồ tát viết ra vào thế kỷ thứ 2, tức khoảng 600 năm sau khi Đức Thích Ca Mâu Ni nhập diệt. Hoa Nghiêm (Avatamsaka) có nghĩa là đóa hoa tuyệt đẹp, thanh khiết. Phần Hán tự đã được dịch ra từ thế kỷ thứ 5, dưới ba hệ thống Bát Nhã (40 quyển), Giác Hiền (60 quyển) và Nan Đà (80 quyển) . Nhập-Pháp-Giới (Gandavyuha) là phẩm thứ 39 trong số 40 phẩm, cũng là phẩm dài nhất, tiêu biểu cho giáo lý căn bản của kinh Hoa Nghiêm nói riêng và Phật giáo Đại thừa nói chung, diễn tả con đường cầu đạo của ngài Thiện Tài Đồng Tử qua 52 vị Thiện Tri Thức dưới nhiều hình tướng, khởi đầu là ngài Văn Thù Sư Lợi, chư Thiên, Dạ thần, Tỳ kheo, Tỳ kheo ni, Đức Phật Di Lặc..., và cuối cùng là Ngài Phổ Hiền.
06/11/2021(Xem: 6526)
Chép lời kinh mượn khuôn trăng làm giấy, Cõi diêm phù đất vẽ dấu chân xưa Đức ân Người sóng vỗ pháp âm đưa Quy thân mạng mười phương con đảnh lễ.
26/10/2021(Xem: 4647)
Nhìn chung, đại dịch đang dịu bớt tại Hoa Kỳ và quê nhà. Chưa bao giờ pháp ấn vô thường hiển lộ mãnh liệt như thời gian qua. Chưa bao giờ Khổ Đế hiển hiện minh bạch như thế, ngay trước mắt và ngay bên tai của mọi người đời thường. Có những người buổi sáng mới gặp, tới buổi chiều được tin họ đã nhập viện và không bao giờ có cơ hội gặp lại nữa. Cảm xúc đó đã được nhân loại trải nghiệm trên khắp thế giới, không riêng tại quốc độ nào. Bài viết này xin phép để nói một kinh nghiệm riêng (và có lẽ cũng là kinh nghiệm của rất nhiều người): đọc Kinh Phật trong mùa dịch, với cảm xúc rằng có thể đêm nay sẽ lìa đời. Do vậy, bài viết này cũng để Tạ Ơn Kinh Phật. Nơi đây chỉ là vài ý riêng, người viết hoàn toàn không có thẩm quyền gì về Phật học.
25/10/2021(Xem: 2504)
Mây qua trời. Có khi trắng, có khi đen. Có khi tụ, có khi tán. Ngưng tụ mà thực ra là chuyển động liên tục; tán thất mà thực không mất đi đâu. Vận hành tự tại, biến hóa vô số hình thù, rồi tan biến, rồi kết tụ trong một hình thể khác, hiện hữu nơi một không gian khác. Đến-đi cùng khắp, đông tây, nam bắc, phương trên hay phương dưới, không nơi nào mà không có mặt. Từ vô cùng quá khứ đến hiện tại và vô tận tương lai, trông như giống mà thực không giống, trông như cũ mà thực không cũ. Luôn mới mẻ tinh khôi trong từng giây phút. Đêm lẫn ngày, vẫn thường sinh-diệt, chuyển biến không ngừng. Tùy duyên ứng hiện, nơi đâu rồi cũng thuận hợp, chan hòa.
04/10/2021(Xem: 3718)
Trong những gì tôi được đọc và được nghe kể, hình như nhà thơ Bùi Giáng không còn tham sân si, hay nếu còn, thì rất là ít. Không rõ có ai chứng kiến lúc nào Bùi Giáng khởi tâm tham sân si hay không. Rất nhiều người đã thân cận, đã chứng kiến đời thường của nhà thơ họ Bùi và đều nhận thấy nhà thơ như là người của cõi khác, người bay trên mây, người lạc tới thế gian này, như dường không còn chút nào tham sân si; hay chỉ còn, nếu có, thì rất ít.
30/09/2021(Xem: 2642)
Bên cửa sổ, tia nắng chiều thu len vào. Gió mơn man rung nhẹ lá cây vườn ngoài. Lá vàng lá xanh cùng phơi mình quanh cội cây già. Mùi cỏ thơm dìu dịu gây nỗi nhớ bâng quơ. Tiếng vĩ cầm du dương đâu đó dìu dặt đưa hồn về cảnh cũ quê xưa.
26/09/2021(Xem: 6399)
Mùa Hạ nóng bức đã đi qua, mùa Thu chợt đến mang theo những cơn mưa đầu mùa, dấu chân ấy đang lang thang khắp cả dãi nắng niềm Trung, ra tận khắp hai đầu Nam - Bắc. Những giọt mưa đông đang tràn về khi dịch tể hoành hành khắp đất trời và trên Thế giới, trong đó có Việt Nam, khiến cho bao nhiêu triệu người bị thiệt mạng, dẫu có thuốc ngăn ngừa tiêm chủng trên Thế giới, giờ tất cả sống chung với căn bệnh Virus Corona, vì một Đại cuộc sinh tồn bảo vệ nhân sinh. Từ một Quốc gia có tiềm lực kinh tế giàu mạnh, khởi tâm tình thương chia sẻ viện trợ cho Quốc gia mới phát triển, giúp cho hàng tỉ người được tiêm chủng phòng ngừa, giờ tất cả nhân loại đang sống chung với Virus Corona, ai ai cũng nên tuân thủ việc bịt khẩu trang vì chúng ta hãy hiểu rằng: “Bịt khẩu trang, sẽ dễ chịu hơn nhiều, khi mang theo máy thở”.
19/09/2021(Xem: 8726)
Vũ Khắc Khoan sinh ngày 27/02/1917 tại Hà Nội. Mất ngày 12/9/1986, tại Minnesota, Hoa Kỳ. Học sinh trường Bưởi; Lên đại học, theo ngành y khoa hai năm, trước khi vào trường Cao Đẳng Canh Nông. Tốt nghiệp, làm kỹ sư canh nông được một năm rồi chuyển hẳn sang dạy lịch sử tại hai trường Nguyễn Trãi và Chu Văn An, Hà Nội và hoạt động kịch nghệ, viết văn, thành lập nhóm Quan Điểm với Nghiêm Xuân Hồng. Từ 1948 Vũ Khắc Khoan bắt đầu in bài trên báo Phổ Thông: hai vở kịch Thằng Cuội ngồi gốc cây đa (1948) và Giao thừa (1949) và bài tùy bút Mơ Hương Cảng (1953).
03/09/2021(Xem: 4942)
Thanh Lương là bút hiệu của Thích Thiện Sáng, một hành giả Thiền tông. Thế danh Trương Thượng Trí, sinh năm 1956, lớn lên trên cù lao Ông Chưởng, bên dòng sông Hậu giữa trời thơ đất mộng An Giang. Bản chất thông minh, mẫn tuệ, có trực giác bén nhạy, ngay từ thời còn bé nhỏ đã có những biểu hiện khác thường như trầm tư, ưa đọc sách đạo lý suốt ngày, thích ăn chay trường, thương súc vật và học hành ở trường lớp thì tinh tấn, luôn luôn dẫn đầu, xuất sắc.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]