Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Cùng nhau điểm sách “ Đạo Nghĩa Vuông Tròn” của Thầy Viên Thành

26/04/202409:10(Xem: 2532)
Cùng nhau điểm sách “ Đạo Nghĩa Vuông Tròn” của Thầy Viên Thành

 dao nghia vuong tron-

 

Cùng nhau điểm sách
“ Đạo Nghĩa Vuông Tròn”
của Thầy Viên Thành


Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

 

Được sự chỉ dạy của TT Thích Nguyên Tạng, Trụ trì Tu Viện Quảng Đức kiêm chủ biên “trang mạng Phật Giáo  online Trang nhà Quảng Đức” khi post PDF “Đạo Nghĩa Vuông Tròn “ do Thầy Thích Viên Thành thực hiện và được nhà xuất bản Hồng Đức phát hành, Phật tử Huệ Hương thật vinh hạnh được xem thật kỹ tác phẩm dầy  hơn 380 trang kèm theo những hình ảnh theo từng giai đoạn.

 

Phải mất đến hai ngày để đọc hết và so sánh những bài viết với những giai đoạn chuyển hóa của Thầy Viên Thành khi so sánh lại đôi nét về tác giả được Post  từ mục tác phẩm văn, thơ của Thầy, nhờ đó con mới có thể viết lên những cảm nhận của riêng mình dù rằng nhiều năm qua đã từng xướng họa cùng Thầy Viên Thành trên trang thơ  của trangnhaquangduc nhưng chưa được dịp hội kiến.

 

Mỗi ngôi chùa Việt nơi hải ngoại là viên Ngọc quý !

Phật tử thuần thành xem đó là di sản quê hương

Ngoài tháp, tượng thờ tinh xảo trang nghiêm đến lạ thường

Còn chứa cả tấm lòng người tu sĩ chân thật!

 

Dù hành trạng xuất gia đều mang buồn vui đầy biến động

Năm tháng qua đi, sự gắn bó trong đạo nghĩa vẫn vuông tròn

Thất thập tuổi đông không làm tiêu chỉ hao mòn

Mời cùng xem PDF tác phẩm Thầy Thích  Viên Thành vừa ấn bản !

 

( thơ HH)

 

Điều mà mọi người phải công nhận rằng : Người tu theo Đạo Phật và người không tu theo tôn giáo nào khi đến thất thập cổ lai hy, họ đều có kinh nghiệm của cả cuộc đời để chia sẻ về những tài năng, kỹ năng, cùng sự hiểu biết của họ.

Đặc biệt với những tu sĩ đã xuất gia nhiều năm như Thầy Thích Viên Thành, hiệu là Hạnh Trung,  đệ tử của Cố  Đại Trưởng Lão Thích Như Huệ tại chùa Pháp Hoa Nam Úc, với nguồn học Đạo Pháp chân chính thì quả thật những trải nghiệm cuộc đời tu mà Thầy Viên Thành đã thâm nhập và sử dụng thực hành rồi chia sẻ qua văn và thơ đã mang lại nhiều lợi ích cho những ai muốn học Đạo rồi.

 

Riêng tấm gương về đạo nghĩa của Thầy ( một người con hiếu, một đệ tử chân thành, tình thân hữu tôn kính đối với bậc tôn túc trưởng thượng)  đã được thầy  trải bày nhiều năm trên các mạng Phật  Giáo nỗi tiếng như Trang nhà Quảng Đức, Thư viện Hoa Sen, Đạo Phật ngày nay và Vườn Hoa Phật Giáo rồi góp nhặt lại đã xuất bản thành 2 quyển đó là “Định Hướng cho đường Tu “, “ Hương Vị Giải thoát “và lần thứ ba này là tác phẩm “Đạo nghĩa vuông tròn “ dầy hơn 380 trang cùng những hình ảnh vào từng giai đoạn xuất gia của Thầy.

 

 Rải rác trong Đạo Nghĩa Vuông Tròn ta sẽ gặp những vần thơ , bài viết được ghi lại theo ký ức đúng như hành trạng Thầy trong một tư liệu về  tác giả như sau:

 

“Thầy Thích Viên Thành tên là Trần Văn Đệ, theo Sư Phụ là Hoà Thượng Thích Như Huệ,

 

-xuất gia lần 1 Năm 1964 với pháp danh Thị Kỉnh, năm 1967 đi học ở Phật Học Viện Huệ Nghiêm, thọ Sa di với pháp tự Hạnh Trung.

 

Chiến sự Tết Mậu Thân (1968) làm dang dở việc tu học ở PHV Huệ Nghiêm, phải quay về lại Chùa Pháp Bảo Hội an để tiếp tục học tại Trường Trung Học Bồ Đề Hội An. Đến năm 1973 đậu Tú Tài 2 và thi vào Đại Học Vạn Hạnh, học ở Phân Khoa Khoa học Xã hội và Phật khoa,

 

Đến năm 1975 theo biến chuyển của lịch sử, lại tiếp tục dở dang sự học và xuôi theo dòng đời để tìm đường Tự do, nhưng rồi bị kẹt tại An Giang và có gia đình, sau đó năm 1976 đi học Trung học Sư Phạm Long Xuyên và giảng dạy cũng như làm Hiệu Trưởng tại Trường Phổ Thông Cơ Sở Xã Vĩnh Bình, Huyện Châu Thành, Tỉnh An Giang.

 

Mười lăm năm phục vụ trong ngành Giáo dục cũng là 15 năm lăn lộn với đời, nếm đủ vị thăng trầm, khổ vui, thấm thía được sự vô thường ...của cuộc đời, nên -đến năm 1990 từ chức Hiệu Trưởng và xin nghỉ việc vì lý do kinh tế khó khăn, để từng bước thu xếp ổn định cuộc sống gia đình, cho 2 chủng tử và người bạn đời cùng hướng về con đường Giải thoát, Giác ngộ,

 

-đến năm 1995 trở lại con đường tập Tu tại Thiền Viện Trúc Lâm Đà Lạt. Từ năm 1997 đến 2000 nhập thất, sám hối tại Tịnh thất Hoa Nghiêm, Phước Hải, Bà Rịa Vũng Tàu.

 

-Ngày mùng 8 tháng 2 năm 2000 tái Xuất gia tại Chùa Bửu Đà Quận 10, Sàigòn hành trì sám hối.

 

-Đến năm 2002 đi du lịch Ấn Độ, phát nguyện lạy mỗi chữ mỗi lạy bô kinh Pháp Hoa, với hơn 60 ngàn lạy trong vòng 35 ngày, năm 2003 thọ Tỳ kheo tại Đại Giới Đàn Thiện Hòa ở Sàigòn,

 

-đầu năm 2004 được Sư Phụ bảo lãnh qua định cư và tu tập tại Chùa Pháp Hoa Nam Úc,

 

-năm 2009 bị bệnh ung thư trực tràng, phải điều trị bằng Tây Y với 2 lần Giải phẩu, đặc biệt kết hợp với phương cách điều trị với Tâm linh (sám hối)+Gạo Lức Muối Mè, nên đã phần nào chuyển hóa được nghiệp lực,

 

-đến năm 2010 được Chính phủ cấp nhà Housing để tiếp tục điều dưỡng. Đã xin phép Sư phụ được ở riêng, hiện nay bảo lãnh gia đình sang chăm sóc và đang tu học tại Tổ Đình Pháp Hoa, Nam Úc

 

Trộm nghĩ: Ai không kỳ vọng một khi đã xuất gia phải trở thành một nhà sư hiền lành đức  hạnh, nhưng cũng không ai đoán được bao nhiêu biến cố và những khúc quanh của số phận.  Phải chăng mỗi người đang sống trong  cái duyên, cái nợ của mình để trả cho xong, phải chăng đã gọi là cuộc  đời có mấy ai biết trước được, đôi khi cũng chính trong những nỗi đau thương và thất vọng nhất của đời mình, thì khi đó con người ta mới trở nên cứng cõi và mạnh mẽ hơn bao giờ hết!

 

Riêng nhờ những năm có nếp sinh hoạt giản dị của một nhà giáo đã khiến Thầy Viên Thành chiêm nghiệm nhiều hơn trên những danh ngôn nên phần mở đầu của Thầy mỗi câu đều trích ngữ từ nhiều nhân vật nổi tiếng hàng đầu như Đức Đạt Lai Lạt Ma Einstein , Steve Jobs, HT Thích Nhất Hạnh ….

 

Thầy đã cảm nhận được hướng đi đúng của mình  nhờ vào những  bi kịch trong cuộc đời để rồi tìm được hương vị giải thoát mà vẫn giữ được đạo nghĩa vuông tròn nhờ biết định rõ mục tiêu cho hướng tu tập.

 

Là người con thứ trong gia đình mà chị hai và anh ba đã mất sớm , mẹ chết khi sanh đứa em út khi ấy mới vừa năm tuổi, nên về với ngoại. Sau đó vì còn lại mình là anh lớn nhất trong 3 trẻ còn lại nên phải về giúp cha trong việc đồng áng.

  

Huệ Hương rất hâm mộ Thầy Viên Thành trong những bài viết về tri ân và báo ân, nhất là những lời dâng đến Sư phụ HT Thích Như Huệ và nhờ đó biết được 6 câu tụng vẫn giữ yên trước phòng thờ Tổ như sau :

 

THƯỜNG KIẾN TỰ KỶ QUÁ
BẤT THUYẾT THA NHÂN PHI

THA PHI NGÃ BẤT PHI

NGÃ PHI TỰ HỮU QUÁ

TÂM TẠI NIỆM PHẬT TRUNG

VÔ PHI DIỆT VÔ QUÁ

 

Dịch là

 

Thường tự thấy lỗi mình

Không nói lỗi của người

Người lỗi ta không lỗi

Ta lỗi là tự sai

Tâm trụ nơi Phật hiệu

Không sai cũng không lỗi 

 

Giáo pháp của chư Phật rất vi diệu, nhiệm mầu,”Vô thượng thậm thâm vi diệu pháp”,Tu là sửa. Đối với những điểm xấu dở, chúng ta chừa bỏ. Đối với những điểm hay tốt, chúng ta nên làm.

 

Chúng ta sẽ bắt gặp những bài chia sẻ của Thầy Viên Thành rất sâu sắc như sau:

 

-) Phật Pháp nhiệm mầu trang 165.

 

-)Năng lực của Ngã ( nhân dịp mừng Phật Đản 2642 năm Mậu Tuất 2018) 

 

-) Lợi ích của Tâm Tuỳ Hỷ và nguy hại của tâm đố kỵ .

 

-) Hình ảnh con trâu trong dân gian và việc tu hành trong Phật Giáo ( nhân dịp đầu Xuân Tân Sửu) .

 

-) Phận sự người Tu , trang 169 nhân dịp mùa Phật Đản 2647 năm Quý Mão 2023....

 

-)10 ngày tu thiền Tứ Niệm Xứ

 

-)Riêng mục Sưu tầm với những thí dụ điển tích trong kinh điển

Và còn nhiều nhiều nữa. .

 

 

 

Lời kết :

 

Dường như được trải lòng qua những bài viết và chia sẻ đến mọi người về cách học và tu của Thầy trong suốt 40 năm qua là một liều thuốc quý cho Thầy,

 

Vẫn còn đâu đó thứ ánh sáng của niềm tự hào những gì mình đã làm được, (10 năm xây dựng được nhà từ đường, mừng cha đại thọ 103 tuổi ) vẫn còn triển lãm cho người xem về nếp sống của một người tu qua những hạnh báo ân và tri ân mà Thầy Viên Thành đã  dẫn chứng....  là dù có ba chìm bảy nổi chín lênh đênh, Thầy đã đi qua hết mọi thăng trầm để về đến được chốn bình yên với những ý nghĩa thiêng liêng nhất trong đời xuất gia qua sự học hỏi  từ hình ảnh cao cả ngất trời của Sư Phụ HT Thích Như Huệ, những bậc trường thượng đồng quê quán như  HT Thích Bảo Lạc, HT Thích Như Điển, những bậc Thầy như HT Thích Thắng Hoan, HT Thích Thái Hoà , Sư Bà Diệu Tâm....

 

Trộm nghĩ : Phật giáo coi trọng sự chủ động trong quá trình tạo ra nghiệp mới (tỉnh thức để chuyển nghiệp), không hề phó mặc thân phận cho nghiệp cũ chi phối (như thuyết định mệnh). Vì thế điều rất khó làm, Thầy Viên Thành đã làm được .

 

Kính chúc mừng Thầy đã tìm lại được sự an yên trong tâm hồn, tìm về Tâm chân thật……đó là mục đích,  là giá trị quan trọng nhất của người tu khi nhận ra bản chất của cuộc sống, Kính chúc Thầy sức khỏe dồi dào và tiếp tục đường tu với vô lượng cát tường, vô lượng an lạc

 

Kính xin giới thiệu tác phẩm Đạo Nghĩa Vuông Tròn đến những đạo hữu đang luôn kiếm  tìm  một niềm vui chân thật từ bên trong mình qua sự bào mòn bản ngã để có năng lương  và tạo được đạo lực có thể giáo hoá người chung quanh mình cùng về bến giác,

 

Kính trân trọng, và cũng xin  cùng cảm nhận bằng một bài thơ khi tìm được mục tiêu định hướng tu giống như những điều Thầy Viên Thành đã trình bày vì một ngày qua đi là cuộc sống sẽ rút ngắn lại một chút, điều đáng sợ là bản thân sẽ không biết khi nào là kết thúc.

 

Cuộc đời thật ngắn ngủi, cho nên hãy sống nghiêm túc và trân quý mỗi ngày, theo đuổi những điều tích cực và ý nghĩa để làm thay vì luôn bám víu vào những thứ vô nghĩa, làm lãng phí cả cuộc đời.

Hãy tìm về đạo Phật để chuyển hóa các nghiệp cũ và không tạo nghiệp mới

 

 

 Hãy …

 

Từng bước về  Suối nguồn Pháp Bảo “

 

Tự khóc thầm như  Ngài A Tư Đà, mỗi dịp Phật Đản (1)

Nhớ lại tuổi già đang đến, chừng nào  vào được biển pháp bao la ?

Kinh điển, sách vở thánh hiền vẫn chứa đầy nhà

Thế mà

 

“Tâm phàm phu vẫn còn đầy ngã chấp

Luôn giận hờn, buồn bực, khởi tâm  trách móc!”

Đâu biết rằng :

 

Xuất phát khác nhau có thể đến đích bằng nhau,

xuất phát bằng nhau nhưng đến đích khác nhau.

Tất cả phụ thuộc vào cách sống và nỗ lực

Và hiểu rõ hai chữ TUỲ DUYÊN  cách đúng thực (2)

 

Mọi sự luôn đổi mới,

hãy thích ứng tạo điều kiện tốt bất ngờ

Vì tương lai có mặt ở hiện tại,

chỉ có thể bắt đầu tại đây bây giờ!

 

Với mỗi bài kinh tuỳ trường hợp đức Phật khai thị

Mà cốt lõi đều đồng nhất, chỉ ra ….

Vô Ngã, Vô Thường, Khổ chính là chân lý!

Dù thời đại công nghệ văn minh tân tiến thế nào

 

Chỉ cần đọc nhiều nghe nhiều,

suy xét đến một lúc giáo pháp tự thấm vào

Rồi từng bước, từng bước lần theo về suối nguồn Pháp Bảo !

Lại nhờ thân cận Thầy giỏi  bạn hảo

Không kẹt vào sắc trần vật chất, vén  được bức màn che,

Niềm vui thấy ra sự thật, thầm lặng chẳng cần khoe

Nguyện nguyện thầm, luôn nương tựa Chánh pháp !

 

Huệ Hương


🙏🙏🙏🌼🍁🌺🍀🌹🥀🌷🌸🏵️🌼🍁🌺🍀🌹🥀🌷🌸🏵️

(1) đạo sĩ Asita (A Tư Đà), còn được gọi là Kāḷadevila, đạo sĩ Asita vốn là bậc lão thông điềm triệu, tướng pháp, lại có cả bát định và ngũ thông. Riêng túc mạng thông thì ngài có khả năng thấy biết về quá khứ bốn mươi kiếp, thấy biết về vị lai hai mươi kiếp. Nên sau khi chăm chú quan sát Bồ tát một hồi, đạo sĩ khẳng định rằng: “Đức ấu nhi này, ba mươi lăm năm sau sẽ đắc quả vị Chính Đẳng Chính Giác không sai!”

Nghĩ vậy, đạo sĩ mỉm cười, niềm vui bừng bừng như một làn nắng hồng ửng trên khuôn mặt già nua. Ông cảm thấy mừng cho chư thiên và nhân loại. Bậc Đại Giác mà ra đời là kết tụ tất cả tinh hoa và linh khí của trời đất, kết tụ của vô lượng a-tăng-kỳ công đức và phước báu. Thế gian này sẽ nhờ trí tuệ của đức Đại Giác mà thoát được cảnh tối tăm của đêm đen sinh tử.còn ông thì nay tuổi quá già , vô cùng thương cảm cho chính bản thân mình, đạo sĩ không thể làm chủ được cảm xúc, òa khóc nức nở!

(2) trích lời dạy HT Viên Minh trong mục hỏi đáp / trung tâm Hộ  Tông

“Đừng hiểu tùy duyên là nói đến đâu làm đến đó. Tùy duyên là nỗ lực tạo điều kiện tốt và thuận lợi nhất để có phương tiện sống tốt hơn.  Tinh tấn chân chánh là tùy duyên trong cái tốt.Không nên chấp nhận, đầu hàng hoàn cảnh và số phận. Sống tùy duyên, người Phật tử sẽ năng động. Hoàn cảnh nào sống cũng được. Gặp thuận lợi thì tốt vì đó là phước. Không thuận lợi cũng không sao, vì ta học thêm được nhiều bài học mới để trưởng thành trong đời.”
dao nghia vuong tron-thich vien thanh-3

  

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
27/07/2021(Xem: 11244)
Thật không ngờ trong bối cảnh xã hội mà toàn cầu thế giới đang khẩn trương đối phó với đại dịch kinh hoàng của thế kỷ 21 thế nhưng những người con đầy tâm huyết của Đức Thế Tôn chỉ trong nửa năm đầu 2021 đã thành lập được hai trang Website Phật học tại hải ngoại : Thư viện Phật Việt tháng 2/2021. do nhóm cư sĩ sáng tạo trang mạng của HĐHP, ( hoangpháp.org ) do ban Báo chí và xuất bản của Hội đồng Hoằng pháp tháng 6/2021 thành lập với sự cố vấn chỉ đạo của HT Thích Tuệ Sỹ Từ ngày có cơ hội tham học lại những hoa trái của Phật Pháp ( không phân biệt Nguyên Thủy, Đại Thừa ) , Tôi thật sự đã cắt bỏ rất nhiều sinh hoạt ngày xưa mình yêu thích và để theo kịp với sự phát triển vượt bực theo đà tiến văn minh cho nên đã dùng toàn bộ thời gian còn lại trong ngày của một người thuộc thế hệ 5 X khi về hưu để tìm đọc lại những tác phẩm , biên soạn, dịch thuật của Chư Tôn Đức,qua Danh Tăng, Học giả nghiên cứu khắp nơi .
26/07/2021(Xem: 8191)
Hòa thượng thế danh là Nguyễn Minh Có, pháp danh Huệ Đạt, pháp hiệu Hoàn Thông, sinh năm Đinh Tỵ (1917) triều Khải Định năm đầu, tại ấp Hội An, xã An Phú Tân, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh, trong một gia đình nông dân nghèo. Thân phụ là cụ ông Nguyễn Văn Phuông, thân mẫu là cụ bà Nguyễn Thị Sửu, Ngài mồ côi cha lúc 13 tuổi. Thiện duyên đưa đến cho hạt mầm Bồ đề trong tâm Ngài phát triển. Năm 1930, trong thân tộc có ông Hồ Trinh Tương, gia tư khá giả, phát tâm phụng sự Tam Bảo, xuất tiền của xây một ngôi chùa, lấy hiệu là Hội Thắng Tự. Ông xuất gia đầu Phật, húy là Tường Ninh, pháp danh Đắc Ngộ, pháp hiệu Niệm Hưng và làm trú trì chùa này để hoằng dương đạo pháp. Ngài được thân mẫu cho phép xuất gia với Sư cụ trú trì chùa Hội Thắng khi vừa mồ côi cha, được ban pháp danh Huệ Đạt. Năm 16 tuổi (1933) Ngài được Bổn sư cho thọ giới Sa Di.
25/07/2021(Xem: 5157)
Mấy ngày nay trên Facebook có chia sẻ lại câu chuyện (nghe nói là xảy ra năm 2014) về cô bé đã “ăn cắp” 2 cuốn sách tại một nhà sách ở Gia Lai. Thay vì cảm thông cho cô bé ham đọc sách, người ta đã bắt cô bé lại, trói 2 tay vào thành lan can, đeo tấm bảng ghi chữ “Tôi là người ăn trộm” trước ngực, rồi chụp hình và bêu rếu lên mạng xã hội. Hành động bất nhân, không chút tình người của những người quản lý ở đây khiến ta nhớ lại câu chuyện đã xảy ra cách đây rất lâu: một cậu bé khoảng 14-15 tuổi cũng ăn cắp sách trong tiệm sách Khai Trí của bác Nguyễn Hùng Trương, mà người đời hay gọi là ông Khai Trí. Khi thấy lùm xùm, do nhân viên nhà sách định làm dữ với cậu bé, một vị khách ôn tồn hỏi rõ đầu đuôi câu chuyện, tỏ vẻ khâm phục cậu bé vì học giỏi mà không tiền mua sách nên phải ăn cắp, ông đã ngỏ lời xin tha và trả tiền sách cho cậu.
23/07/2021(Xem: 16915)
Giữa tương quan sinh diệt và biển đổi của muôn trùng đối lưu sự sống, những giá trị tinh anh của chân lý bất diệt từ sự tỉnh thức tuyệt đối vẫn cứ thế, trơ gan cùng tuế nguyệt và vững chãi trước bao nổi trôi của thế sự. Bản thể tồn tại của chân lý tuyệt đối vẫn thế, sừng sững bất động dẫu cho người đời có tiếp nhận một cách nồng nhiệt, trung thành hay bị rũ bỏ, vùi dập một cách ngu muội và thô thiển bởi các luận điểm sai lệch chối bỏ sự tồn tại của tâm thức con người. Sự vĩnh cửu ấy phát xuất từ trí tuệ vô lậu và tồn tại chính bởi mục đích tối hậu là mang lại hạnh phúc chân thật cho nhân loại, giúp con người vượt thoát xiềng xích trói buộc của khổ đau. Tuỳ từng giai đoạn của nhân loại, có những giai đoạn, những tinh hoa ấy được tiếp cận một cách mộc mạc, dung dị và thuần khiết nhất; có thời kỳ những nét đẹp ấy được nâng lên ở những khía cạnh khác nhau; nhưng tựu trung cũng chỉ nhằm giải quyết những khó khăn hiện hữu trong đời sống con người và xã hội.
22/07/2021(Xem: 3509)
Tạp chí Nghiên cứu Phật học, một trong những tạp chí nghiên cứu học thuật về Phật giáo tại Hoa Kỳ, đã có buổi lễ ra mắt các thành viên trong Ban Biên tập và nhận Quyết định Bản quyền Nghiên cứu Học thuật từ Thư viện Quốc hội Hoa Kỳ vào ngày 1 tháng 7 năm 2020, Thầy Thích Giác Chinh, người đảm nhận vai trò Sáng lập kiêm Tổng biên tập, đã nhận được Thư chấp thuận cấp mã số ISSN từ Thư viện Quốc hội Hoa Kỳ: Tạp chí Nghiên cứu Phật học in: ISSN 2692-7357 Tạp chí Nghiên cứu Phật học Online: eISSN 2692-739X Ngôn ngữ: Tiếng Anh.
11/07/2021(Xem: 6660)
Tháng vừa rồi, tôi dành thời gian để đọc và suy ngẫm về cuốn sách “Tìm bình yên trong gia đình”. Đơn giản bởi tôi và nhiều chúng ta đã dành quá nhiều thời gian hướng ngoại và đôi khi quên mất gia đình. Đôi khi giật mình, đã không đầu tư đủ thời gian cho ngôi nhà của mình, đã không biết cách để bình yên luôn có trong ngôi nhà thân thương của mình. Cảm quan về tựa đề sách và trang bìa của cuốn sách khiến tôi có cảm giác như được bước vào một thế giới với những trang sách tràn ngập nội dung bình yên, giúp tôi được bồng bềnh nhẹ tựa mây. Đọc sách, tôi giật mình: Những bước chân trên cuộc hành trình TÌM BÌNH YÊN TRONG GIA ĐÌNH trong cuốn sách thực sự không hẳn êm đềm như những gì tôi tưởng tượng. Sau khi đọc hết một nửa chương sách. Mình đã phải dừng lại hồi lâu. Bởi vì quá xúc động!
16/06/2021(Xem: 18320)
Thời gian như đến rồi đi, như trồi rồi hụp, thiên thu bất tận, không đợi chờ ai và cũng chẳng nghĩ đến ai. Cứ thế, nó đẩy lùi mọi sự vật về quá khứ và luôn vươn bắt mọi sự vật ở tương lai, mà hiện tại nó không bao giờ đứng yên một chỗ. Chuyển động. Dị thường. Thiên lưu. Thiên biến. Từ đó, con người cho nó như vô tình, như lãng quên, để rồi mất mát tất cả... Đến hôm nay, bỗng nghe tiếng nói của các bạn hữu, các nhà tri thức hữu tâm, có cái nhìn đích thực rằng: “Đạo Phật và Tuổi Trẻ.” “Phật Việt Trong Lòng Tộc Việt.” “Dòng Chảy của Phật Giáo Việt Nam” hay “Khởi Đi Từ Hôm Nay.” Tiếng vang từ những lời nói ấy, đánh động nhóm người chủ trương, đặt bút viết tâm tình này. Đạo Phật có mặt trên quê hương Việt Nam hai ngàn năm qua, đã chung lưng đấu cật theo vận nước lênh đênh, khi lên thác, lúc xuống ghềnh, luôn đồng hành với dân tộc. Khi vua Lê Đại Hành hỏi Thiền sư Pháp Thuận về vận nước như thế nào, dài ngắn, thịnh suy? Thì Thiền sư Pháp Thuận đã thấy được vận nước của quê hương mà
10/06/2021(Xem: 13069)
Biên cương thế giới ngày nay bị thu hẹp với nền viễn thông liên mạng tân tiến, trong khi nhận thức của các thế hệ trẻ lại được mở rộng và sớm sủa hơn, khiến niềm tin và lẽ sống chân thiện dễ bị lung lay, lạc hướng. Thông tin đa chiều với sự cố ý lạc dẫn từ những thế lực hoặc cá nhân vị kỷ, hám lợi, thúc đẩy giới trẻ vào lối sống hời hợt, hiểu nhanh sống vội, ham vui nhất thời, tạo nên hỗn loạn, bất an trên toàn cầu. Trước viễn ảnh đen tối như thế, con đường hoằng pháp của đạo Phật rất cần phải bắt nhịp với đà tiến của nền văn minh hiện đại, nhằm tiếp cận với từng cá nhân, quân bình đời sống xã hội, giới thiệu và hướng dẫn con đường mang lại an vui hạnh phúc cho mình, cho người. Đó là lý do dẫn đến cuộc họp mở rộng giữa chư tôn đức Tăng Ni, Cư sĩ và Huynh trưởng Gia Đình Phật Tử VN tại hải ngoại và Việt Nam, được tổ chức vào lúc 08:50 PM ngày 08/5/2021 qua chương trình Zoom Online, để rồi đồng thuận tiến đến việc thành lập Hội Đồng Hoằng Pháp. Hội Đồng Hoằng Pháp bao gồm nhiều
10/06/2021(Xem: 4424)
Mỗi lần đến chùa Vạn Phước, dù không chú ý, Phật tử ai ai cũng thấy Thầy Từ An, phó Trụ Trì chùa, mỗi ngày, ngoài những thời kinh, khóa tu, rảnh rỗi Thầy ra sân chùa cặm cụi nhổ cỏ gấu hết cây này đến cây kia, hết chỗ này đến chỗ nọ. Cứ xoay vần như thế ngày này qua tháng khác, năm này sang năm kia rồi khi cỏ gấu mọc lại, Thầy lại tiếp tục nhổ như một hạnh nguyện. Đặc biệt nữa, cứ mỗi lần nhổ xong một cây cỏ gấu, Thầy thường lẩm nhẩm: “Nhổ này một cây phiền não..., nhổ này một cây phiền não...“. Nhưng Thầy nhổ không bao giờ hết, vì cỏ gấu vốn là một loại cỏ dại, đã là cỏ thì rất khó tiêu diệt. Nếu xịt thuốc chỉ cháy lá hoa ở phần trên, rễ vẫn còn ở phần dưới, thậm chí có nhổ tận gốc nhưng chỉ cần sót lại một chút thân, rễ, một thời gian sau cỏ vẫn mọc lại như thường; chỉ trừ duy nhất tráng xi măng lót gạch, cỏ không còn đất sống may ra mới dứt sạch.
20/05/2021(Xem: 12588)
Kinh Đại Bát Nhã có tất cả 600 quyển, gồm 5 triệu chữ trong 25 ngàn câu, là bộ kinh khổng lồ trong tàng kinh cát của Phật Giáo Đại Thừa, do Đức Thế Tôn thuyết giảng trong 22 năm. Pháp Sư Huyền Trang dịch từ tiếng Phạn sang Hán và Đức Trưởng Lão Hòa Thượng Thích Trí Nghiêm (1911-2003) dịch từ Hán sang Việt. Lão Cư Sĩ Thiện Bửu đã dành 10 năm lao nhọc, vừa học Kinh vừa viết luận bản này để xiển dương tư tưởng Bát Nhã theo tinh thần truyền bá và lưu thông. Ông đã khiêm tốn tự nhủ rằng, không biết những gì mình viết có phù hợp với tinh thần của bộ Đại Bát Nhã Ba La Mật hay không, nhưng chúng tôi cho rằng việc làm của Lão Cư Sĩ là việc cần làm và thiết thực hữu ích, ông đã giúp tóm tắt ý nghĩa và chiết giải những chỗ chính yếu của Kinh. Có thể nói đây là bản sớ giải đồ sộ thứ hai (trọn bộ 8 tập) về Kinh Đại Bát Nhã, theo sau Đại Trí Độ Luận (5 tập) ở Việt Nam. Xin tán thán công đức của Lão Cư Sĩ đã đặt viên đá đầu tiên, để khuyến khích cho những hành giả khác, cùng phát tâm xây dựng nền mó
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]