Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tản mạn “Đừng vội đánh giá bất kỳ ai” - Kinh nghiệm, vị Thầy tốt nhất!

13/01/202418:11(Xem: 1919)
Tản mạn “Đừng vội đánh giá bất kỳ ai” - Kinh nghiệm, vị Thầy tốt nhất!

Ngoi Thien (99)


Tản mạn “Đừng vội đánh giá bất kỳ ai”
Kinh nghiệm, vị Thầy tốt nhất! 

Gần đây có những lúc tránh khỏi suy tư về đạo, đời nên người viết đã mượn vài review của phim tập Hàn quốc để tìm ra những biến chuyển tâm lý của người bình thường trong xã hội cũng như tìm những ý nghĩa nhân văn trong tiết truyện có thể giúp thu thập được kinh nghiệm sống hơn. 

Càng xem người viết mới cảm nhận những điều sau đây:

 

Nếu điện ảnh không phù hợp với các nguyên lý sâu sắc của nó thì nó không thể có ý nghĩa hoặc nhạy bén tác động trên người xem.

Trong suốt chiều dài lịch sử, điện ảnh thế giới đã lăn đi như viên sỏi trong dòng chảy lịch sử qua nhiều thế kỷ để cuối cùng những bộ phim xã hội  có được hình hài và tầm vóc của điện ảnh như ngày nay. 

Hẳn chắc là điện ảnh đã chịu ảnh hưởng nhiều bởi các bối cảnh xã hội và các triết lý của các thời đại khác nhau, để phát sinh ra các lý thuyết điện ảnh khác nhau trong  suốt hành trình dài đăng đẳng của mình, để được tồn tại.

Từ đó người viết đã rút ra những  kinh nghiệm cho việc sống tuỳ duyên ứng xử trong Đạo và Đời . 

Quả thật hành  trình nào cũng là con đường để đi, không khác, miễn  là không lệch hướng, đạo tình. Đã có học đạo, có hành trì, tất nhiên ai ai cũng đã hiểu  rất rõ chữ Duyên và Nghiệp trong nhà Phật 

Phật giáo có chỗ đứng cho cả người cư sĩ tại gia và người xuất gia . Ở vai  trò nào ai ai cũng có thể đóng góp cho đạo, bằng cách này hay cách khác.

Nếu còn là nhà sư thì phải luôn biết rõ mục đích của công việc mình làm đó là việc hoằng pháp, nhưng nếu  đã ở trong đời phải tự hứa sẽ luôn tiếp tục hộ trì tam bảo nhưng với bất  cứ sự hành trì nào cũng đòi hỏi một sự hiểu biết và nhất là phải có phương cách sống khôn ngoan nếu không thì sẽ bị môi trường xã hội , chỗ mình đang đứng, vùi dập ngay lập tức trong xã hội hiện đại này. 

Và thật đúng như người viết mong muốn, đâu đó chúng ta sẽ học được những điều lợi ích để sống một cách khôn ngoan hơn và nhất là không đến nỗi cuồng tín. 

Vậy thì chúng ta sẽ học được những gì: 

1-Đôi lúc  phải học cách giả vờ : 

*giả vờ là một con người yếu đuối hoặc bộc lộ khuyết điểm của bản thân sẽ làm giảm sự ghen tị của những người xung quanh.

* Giả vờ bản thân là một người nghèo khổ sẽ tránh được sự dòm ngó của người khác đối với tài sản của mình.

2-Chủ  động nhận sai (việc chủ động lùi một bước sẽ giúp chúng ta càng có lợi cho bản thân nhiều hơn.)

3-Đề cao đối phương và đánh giá thấp bản thân mình.

 Khi đã thỏa mãn lòng hư vinh của một ai, chúng ta sẽ dễ dàng dẫn dắt họ làm việc theo ý mình muốn.

4-Không  mất thời giờ tranh luận khi quan điểm quá khác nhau vì thật khó để thay đổi tư tưởng của một ai đó trong thời gian ngắn. Và khi  không cùng quan điểm thì mối quan hệ cũng nhạt nhòa theo năm tháng.

Theo Jack Kerouac (1922-1989) thì “ VỊ THẦY TỐT NHẤT LÀ KINH NGHIỆM VÀ KHÔNG QUA QUAN ĐIỂM MÉO MÓ CỦA BẤT CỨ NGƯỜI KHÁC NÀO “ (The best teacher is experience and not through someone distorted point of view) 

5  Giữ cho mình một trái tim lương thiện.

Luôn giúp đỡ những người yếu thế, nhìn cuộc đời bằng đôi mắt và trái tim thiện lương. Đây cũng là một cách để mang lại may mắn và cơ hội cho mình sau này.

6-. Giữ bình tĩnh và im lặng nếu cần thiết, đặc biệt là ở nơi đông người. 

7-Phải học cách cho đi (nên biết rằng nếu muốn được nhận lại thì trước hết phải học cách cho đi. Tuy nhiên, chúng ta cũng phải giữ vững sự chân thành, vì nếu không thực dụng đúng sẽ  làm méo mó lòng tốt của chính mình) .

8-Nhận ra cuộc sống còn nhiều điều tốt đẹp với quan niệm “người tốt bao giờ cũng được đáp đền xứng đáng”.

9- Điều quan trọng nhất là phải chăng “TẤT CẢ NHỮNG GÌ CHÚNG TA BIẾT VỀ MÌNH VÀ MỌI NGƯỜI CHỈ BẰNG 1/2”. Vậy nên, đừng vội đánh giá về bất kì ai, kể cả khi bạn nghĩ rằng mình rất hiểu họ. Thật sự bạn chẳng hiểu về họ nhiều hơn họ hiểu chính mình. Dù bạn tự tin đánh giá về ai đi chăng nữa cũng chỉ là phiến diện. 

 

Nếu như ai đó đánh giá sai về bạn, đừng trách họ, nếu quan trọng thì hãy giải thích, không quan trọng thì bỏ đi, đừng oán trách hay tức giậnVì đó là những gì họ thấy, và những gì họ thấy, không phải khi nào cũng là điều bạn thấy. Bạn cũng chỉ đang hiểu 1/2 về chính mình thì việc ai đó hiểu sai về bạn cũng là điều dễ hiểu.

Trộm nghĩ những điều đã học được từ những bậc hiền trí và kinh sách thì vị Thầy kinh nghiệm nhất đã cho ta một mình triết sau đây: 

-“ Khi chúng ta khiêm tốn, đó là lúc chúng ta tiến gần đến sự vĩ đại." Tagore 

Người thực sự tài giỏi luôn hiểu được rằng, bản lĩnh lớn nhất của một người chính là không bao giờ kiêu ngạo, tự cao tự đắc.

Những người thực sự mạnh mẽ về tâm hồn không bao giờ cần "hơn người" để nâng cao bản thân, ngược lại, họ có đủ cái nhìn sâu sắc và một nội tâm trong sáng để đối xử tử tế với mọi người.

Một người thực sự có tầm nhìn cũng đều hiểu rằng, núi còn có núi lớn hơn, sông cũng có sông dài hơn, thế giới không bao giờ thiếu những người giỏi hơn mình ,nếu có  thiếu là thiếu những người luôn tự cao tự đại, cho mình là trung tâm.

-Người bản lĩnh, không khoe khoang, không phô trương. 

Nội tâm càng yếu đuối, càng cần vật chất lấp đầy.

Trong tâm lý học, có một hiệu ứng gọi là "Hiệu ứng ánh đèn sân khấu".

Ý muốn nói, một người quá xem trọng bản thân, đánh giá quá cao mức độ quan tâm của người khác đối với mình. Trên thực tế, chẳng ai thực sự quan tâm đến việc bạn khoe khoang,  ngoài việc bạn tự thỏa mãn bản thân. Do đó đừng đánh giá quá cao địa vị của bạn trong lòng người khác, những người tự nghĩ mình cao hơn sẽ chỉ càng ngã đau hơn.

Lời kết : 

Mời các bạn chiêm nghiệm nhưng danh ngôn để biết vị Thầy tốt nhất của mình bạn nhé!

-“Cuộc sống là một chuỗi trải nghiệm, mỗi trải nghiệm lại giúp ta lớn lao hơn, dù đôi khi khó nhận ra điều này. Bởi thế giới được dựng lên để phát triển bản lĩnh và ta phải học được rằng những bước lùi và nỗi đau ta phải chịu đựng giúp ta tiến về phía trước." - Henry Ford

-“Bạn phải sống trong hiện tại, ném mình lên từng con sóng, đi tìm sự vĩnh hằng trong từng khoảnh khắc." - Henry David Thoreau

-“Chúng ta không học được từ trải nghiệm… chúng ta học được từ việc suy ngẫm lại về trải nghiệm." - John Dewey

-“Sự tương tác giữa tri thức và kỹ năng với trải nghiệm là chìa khóa của việc học hỏi." - John Dewey

-“Hối tiếc trải nghiệm của bản thân là ngăn chặn sự phát triển của chính mình. Phủ nhận trải nghiệm của bản thân là thì thầm lời nói dối trên môi cuộc đời của chính mình. Điều đó không gì khác chính là phủ nhận tâm hồn mình." - Oscar Wilde

-“ Nguồn tri thức duy nhất là kinh nghiệm - Albert Einstein 

Tuy nhiên …Dù trong đạo hay đời người khôn ngoan bắt buộc đòi hỏi một khả năng trí tuệ cần thiết để lắng nghe. 

Kỹ năng lắng nghe là khả năng tập trung vào người nói và hiểu rõ ý nghĩa của những gì họ đang truyền tải. Điều này bao gồm việc chú ý đến nội dung được truyền tải và cả những cảm xúc, suy nghĩ, động cơ của người nói. Kỹ năng lắng nghe còn là việc phản hồi lại người nói bằng cách sử dụng các câu hỏi, tóm tắt lại những gì đã được nghe để đảm bảo rằng thông điệp đã được hiểu đúng và đầy đủ. 

Trong Phật pháp người có đủ túc duyên chỉ cần nghe qua các pháp thoại được giảng bởi các danh sư dù chỉ  một lần hay vài lần cũng có thể lãnh hội trọn vẹn những gì là cần thiết cho một trí tuệ giác ngộ.

Riêng đối với phần đông chúng ta do thiếu duyên nên không đủ sức lãnh hội tinh tường, chỉ nắm bắt được một ít không đủ để thấu đáo đúng mức. Hoặc do ảo tưởng về bản ngã của mình quá cao mà không thể tiếp nhận thông tin, kiến thức  cần thiết đó thôi. 

Đây chỉ là những điều người viết đã sưu tầm và học hỏi từ kinh sách, bạn lành , kính chia sẻ vài quan điểm để cùng nhau đối diện với cuộc đời một cách trung thực và can đảm. 

 Kính trân trọng, 


Ở tuổi nào, bạn ơi 

cũng cần nhìn lại phía sau để trải nghiệm (1) 

Làm xong điều gì, rút tỉa bài học dẫn đường 

Cần có tầm nhìn phóng khoáng, 

kỹ năng lắng nghe chuẩn trong mọi môi trường 

Mỗi trải nghiệm đều là vị thầy đáng giá !(Oprah Winfrey) 

 

Cũng đừng vội vàng 

đánh giá ai, tự mình khám phá! 

Nào hãy cho thuyền rời bỏ bến cảng an toàn (2) 

Tinh túy của trí tuệ đến từ 

Sự  khiêm tốn không khoe khoang.

Học cách bỏ qua, quên đi những điều gây phiền muộn! 

Đừng cố gắng 

quay lại thời gian, mà hãy buông xuống ! 

Khi ý nghĩ xuất hiện, nhận ra nó từ đầu 

Sẵn sàng chấp nhận giã huyễn, chẳng mong cầu 

Thì ra muốn sống đời hạnh phúc bình lặng 

bạn chỉ cần có trái tim nhân hậu ! 

Kính chúc bạn có nhiều vị thầy tốt …khi hiểu thấu !!!!

 

Huệ Hương

 

———————-000000—————————-

(1) Nhìn lại phía sau - có kinh nghiệm 

Nhìn lên phía trước - thấy hy vọng 

Nhìn ra chung quanh - tìm được hiện tại 

Nhìn vào bên trong - tìm thấy chính mình ( Khuyết danh )

(2) “ Hai mươi năm sau lúc này, bạn sẽ thấy thất vọng những điều mình không làm hơn vì những điều mình đã làm. Vậy nên hãy tháo nút dây. Hãy cho thuyền rời khỏi bến cảng an toàn. Hãy căng buồm đón gió. Tìm tòi, Ước mơ, khám phá." - Mark Twain


hoa dao 2

Khúc ru Xuân đời! 



Từng đóa sen đầu mùa khẽ nở, 

gọi mùa Xuân tới ! 

Kìa bầu trời xanh mát, 

đàn  chim én hát ca 

Trong trật tự mầu nhiệm, 

như nốt nhạc tháng năm vội bước qua 

Giữa thế giới,  

tưởng chừng như vô cùng hổn độn ! 



Dạo chơi trong đời, đạo 

quá khứ,  hiện tại pha trộn !

Không ngần ngại bước theo vũ trụ thời gian 

Lặng lẽ  âm thầm nghe gió mơn man 

Ừ ! còn bao nhiêu lần nữa 

Mừng Xuân vui, đốt lửa tâm linh sáng rực! 



Để thấy rằng lý tưởng chỉ có trong hiện thực! 

Để không còn sợ hãi, không cảm thấy bất an 

Vĩnh cửu một màu xanh, thoát mọi buộc ràng 

Có phải bến Xuân diễm tuyệt, 

vẫn là rạng đông trong lòng ai đó !



À ơi, giọt nước mắt đọng mi 

 trọn vẹn rửa sạch nỗi sầu nhớ! 

Còn đâu  ngày đông lạnh,

 khép lại sóng gió tròng trành 

Nào, cùng ngắm nhìn  

tận hưởng vẻ thẹn thùng đọt non xanh 

Ru khúc xuân đời, hân  hoan chào xuân đến! 



Melbourne, đón Xuân Giáp Thìn 2024 

Huệ Hương 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
08/11/2021(Xem: 11847)
Hiền Như Bụt là tác phẩm biên khảo về Phật Giáo, bút ký pha lẫn văn chương nhưng không phải do một tu sĩ hay một nhà nghiên cứu Phật học sáng tác mà do một trí thức khoa bảng yêu mến và quý trọng Đạo Phật viết ra. Nó là sản phẩm của 20 năm, từ 1992-2012. Hạ Long Bụt Sĩ tên thật là Lưu Văn Vịnh. Ông là một dược sĩ & Cao Học Dược, Cao Học Triết Học Tây Phương -nguyên giảng sư về các bộ môn Triết Học, Tâm Lý Học tại Đại Học Văn Khoa, Vạn Hạnh và Minh Đức. Ông đã xuất bản khoảng 11 tập thơ trong đó có dịch thơ Ả Rập và Thơ Thiền cùng một số sách nghiên cứu lịch sử và triết học. Hiền Như Bụt dày 444 trang xuất bản năm 2020, bao gồm một chương Tổng Quát và sáu chương với những chủ đề: Phật Pháp Trị Liệu Pháp, Đạo Bụt và Khoa Học Vật Lý, Bóng Phật Trong Văn Học, Tư Tưởng Tam Giáo, Đạo Bụt Canh Tân và Chuỗi Ngọc Kinh Phật.
06/11/2021(Xem: 13892)
Kinh Hoa Nghiêm là tên gọi tắt của bộ ‘Đại Phương Quảng Phật Hoa Nghiêm Kinh’ do Ngài Long Thọ Bồ tát viết ra vào thế kỷ thứ 2, tức khoảng 600 năm sau khi Đức Thích Ca Mâu Ni nhập diệt. Hoa Nghiêm (Avatamsaka) có nghĩa là đóa hoa tuyệt đẹp, thanh khiết. Phần Hán tự đã được dịch ra từ thế kỷ thứ 5, dưới ba hệ thống Bát Nhã (40 quyển), Giác Hiền (60 quyển) và Nan Đà (80 quyển) . Nhập-Pháp-Giới (Gandavyuha) là phẩm thứ 39 trong số 40 phẩm, cũng là phẩm dài nhất, tiêu biểu cho giáo lý căn bản của kinh Hoa Nghiêm nói riêng và Phật giáo Đại thừa nói chung, diễn tả con đường cầu đạo của ngài Thiện Tài Đồng Tử qua 52 vị Thiện Tri Thức dưới nhiều hình tướng, khởi đầu là ngài Văn Thù Sư Lợi, chư Thiên, Dạ thần, Tỳ kheo, Tỳ kheo ni, Đức Phật Di Lặc..., và cuối cùng là Ngài Phổ Hiền.
06/11/2021(Xem: 7260)
Chép lời kinh mượn khuôn trăng làm giấy, Cõi diêm phù đất vẽ dấu chân xưa Đức ân Người sóng vỗ pháp âm đưa Quy thân mạng mười phương con đảnh lễ.
26/10/2021(Xem: 4828)
Nhìn chung, đại dịch đang dịu bớt tại Hoa Kỳ và quê nhà. Chưa bao giờ pháp ấn vô thường hiển lộ mãnh liệt như thời gian qua. Chưa bao giờ Khổ Đế hiển hiện minh bạch như thế, ngay trước mắt và ngay bên tai của mọi người đời thường. Có những người buổi sáng mới gặp, tới buổi chiều được tin họ đã nhập viện và không bao giờ có cơ hội gặp lại nữa. Cảm xúc đó đã được nhân loại trải nghiệm trên khắp thế giới, không riêng tại quốc độ nào. Bài viết này xin phép để nói một kinh nghiệm riêng (và có lẽ cũng là kinh nghiệm của rất nhiều người): đọc Kinh Phật trong mùa dịch, với cảm xúc rằng có thể đêm nay sẽ lìa đời. Do vậy, bài viết này cũng để Tạ Ơn Kinh Phật. Nơi đây chỉ là vài ý riêng, người viết hoàn toàn không có thẩm quyền gì về Phật học.
25/10/2021(Xem: 2587)
Mây qua trời. Có khi trắng, có khi đen. Có khi tụ, có khi tán. Ngưng tụ mà thực ra là chuyển động liên tục; tán thất mà thực không mất đi đâu. Vận hành tự tại, biến hóa vô số hình thù, rồi tan biến, rồi kết tụ trong một hình thể khác, hiện hữu nơi một không gian khác. Đến-đi cùng khắp, đông tây, nam bắc, phương trên hay phương dưới, không nơi nào mà không có mặt. Từ vô cùng quá khứ đến hiện tại và vô tận tương lai, trông như giống mà thực không giống, trông như cũ mà thực không cũ. Luôn mới mẻ tinh khôi trong từng giây phút. Đêm lẫn ngày, vẫn thường sinh-diệt, chuyển biến không ngừng. Tùy duyên ứng hiện, nơi đâu rồi cũng thuận hợp, chan hòa.
04/10/2021(Xem: 3824)
Trong những gì tôi được đọc và được nghe kể, hình như nhà thơ Bùi Giáng không còn tham sân si, hay nếu còn, thì rất là ít. Không rõ có ai chứng kiến lúc nào Bùi Giáng khởi tâm tham sân si hay không. Rất nhiều người đã thân cận, đã chứng kiến đời thường của nhà thơ họ Bùi và đều nhận thấy nhà thơ như là người của cõi khác, người bay trên mây, người lạc tới thế gian này, như dường không còn chút nào tham sân si; hay chỉ còn, nếu có, thì rất ít.
30/09/2021(Xem: 2720)
Bên cửa sổ, tia nắng chiều thu len vào. Gió mơn man rung nhẹ lá cây vườn ngoài. Lá vàng lá xanh cùng phơi mình quanh cội cây già. Mùi cỏ thơm dìu dịu gây nỗi nhớ bâng quơ. Tiếng vĩ cầm du dương đâu đó dìu dặt đưa hồn về cảnh cũ quê xưa.
26/09/2021(Xem: 6908)
Mùa Hạ nóng bức đã đi qua, mùa Thu chợt đến mang theo những cơn mưa đầu mùa, dấu chân ấy đang lang thang khắp cả dãi nắng niềm Trung, ra tận khắp hai đầu Nam - Bắc. Những giọt mưa đông đang tràn về khi dịch tể hoành hành khắp đất trời và trên Thế giới, trong đó có Việt Nam, khiến cho bao nhiêu triệu người bị thiệt mạng, dẫu có thuốc ngăn ngừa tiêm chủng trên Thế giới, giờ tất cả sống chung với căn bệnh Virus Corona, vì một Đại cuộc sinh tồn bảo vệ nhân sinh. Từ một Quốc gia có tiềm lực kinh tế giàu mạnh, khởi tâm tình thương chia sẻ viện trợ cho Quốc gia mới phát triển, giúp cho hàng tỉ người được tiêm chủng phòng ngừa, giờ tất cả nhân loại đang sống chung với Virus Corona, ai ai cũng nên tuân thủ việc bịt khẩu trang vì chúng ta hãy hiểu rằng: “Bịt khẩu trang, sẽ dễ chịu hơn nhiều, khi mang theo máy thở”.
19/09/2021(Xem: 9425)
Vũ Khắc Khoan sinh ngày 27/02/1917 tại Hà Nội. Mất ngày 12/9/1986, tại Minnesota, Hoa Kỳ. Học sinh trường Bưởi; Lên đại học, theo ngành y khoa hai năm, trước khi vào trường Cao Đẳng Canh Nông. Tốt nghiệp, làm kỹ sư canh nông được một năm rồi chuyển hẳn sang dạy lịch sử tại hai trường Nguyễn Trãi và Chu Văn An, Hà Nội và hoạt động kịch nghệ, viết văn, thành lập nhóm Quan Điểm với Nghiêm Xuân Hồng. Từ 1948 Vũ Khắc Khoan bắt đầu in bài trên báo Phổ Thông: hai vở kịch Thằng Cuội ngồi gốc cây đa (1948) và Giao thừa (1949) và bài tùy bút Mơ Hương Cảng (1953).
03/09/2021(Xem: 5052)
Thanh Lương là bút hiệu của Thích Thiện Sáng, một hành giả Thiền tông. Thế danh Trương Thượng Trí, sinh năm 1956, lớn lên trên cù lao Ông Chưởng, bên dòng sông Hậu giữa trời thơ đất mộng An Giang. Bản chất thông minh, mẫn tuệ, có trực giác bén nhạy, ngay từ thời còn bé nhỏ đã có những biểu hiện khác thường như trầm tư, ưa đọc sách đạo lý suốt ngày, thích ăn chay trường, thương súc vật và học hành ở trường lớp thì tinh tấn, luôn luôn dẫn đầu, xuất sắc.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]