Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Danh ngôn & Thơ ca & Kinh, Sách trên mạng ảnh hưởng gì cho việc tu học ?

10/09/202310:40(Xem: 1445)
Danh ngôn & Thơ ca & Kinh, Sách trên mạng ảnh hưởng gì cho việc tu học ?

hoa_sen (11)



Danh ngôn & Thơ ca

& Kinh, Sách trên mạng ảnh hưởng gì cho việc tu học ?



Đôi khi có đọc kinh Phật và những bài thơ ca, những danh ngôn và nhiều tác phẩm mới thấy mọi vấn đề phức tạp đều có thể giải quyết thỏa đáng. Chỉ cần chúng ta biết thoát ra khỏi lối suy nghĩ thông thường.

Nếu Rene Descartes đã từng nói “ Đọc sách hay cũng giống như trò chuyện với các bộ óc tuyệt vời nhất của những thế kỷ đã trôi qua.”-thì việc hiểu rõ lời kinh Phật một cách rõ ràng chính xác theo đúng giáo lý Tứ Thánh Đế và Duyên khởi của Đức Thế Tôn siêu việt của chúng ta thì lợi ích trong cuộc sống không thể nào mô tả được.

Và bây giờ đi sâu vào từng tiết mục bạn nhé,nhất là gần đây trên YouTube có nhiều bài đọc các danh ngôn của nhiều vĩ nhân và thiên tài kể cả Đức Phật và các danh tăng trong thời đại mới như Ngài Ajahn Chah.và Ngài Jiddu Krishnamurti .


Vậy mời các bạn cùng hãy trở về trước hết tìm hiểu “Danh ngôn” là gì ?

Danh ngôn là những câu nói của các lãnh tụ, danh nhân, các nhà văn, nhà thơ lỗi lạc, có xuất xứ từ sách vở. Vì những lời nói có tính triết lý chứa đựng một đạo lý một chân lý hay một suy nghĩ tốt đẹp về cuộc sống, về con người, được nhiều người thừa nhận. Danh ngôn thường rất trau chuốt.

Thí dụ:

“Kỉ sở bất dục vật thi ư nhân" (Những điều mình không muốn thì đừng làm cho người khác)- Khổng Tử

“Tri bỉ tri kỉ, bách chiến bách thắng" (Biết mình biết người, trăm trận đánh trăm trận thắng) - Tôn Tử

-“Sự mất niềm tin khủng khiếp nhất là mất niềm tin vào chính bản thân mình”.-Thomas Carlyle

- “Lý tưởng ở trong chính ta. Cản trở vươn tới nó cũng ở trong chính ta. Tình cảnh của ta chính là chất liệu để ta xây dựng nên lý tưởng đó”- Thomas Carlyle

-Trí tuệ của con người cần có sự trau dồi, thực tập và phát triển. Hãy hành động và ra ngoài thế giới rộng lớn ngoài kia để hiểu hơn về bản thân và con người- Leonardo da Vinci

Đôi khi nếu được dùng quen thì những tục ngữ,ca dao cũng được xếp chung vào danh ngôn và không để ý đến tác giả. “Con người chỉ là một cây sậy yếu nhất trong thiên nhiên, nhưng là cây sậy biết suy nghĩ" và "Một cây làm chẳng nên non-Ba cây chụm lại nên hòn núi cao”.

Còn thơ ca thì sao ?

Anatole France đã từng nói “ Đọc một câu thơ là ta có thể gặp gỡ tâm hồn một con người “ và ông nhận xét thêm một câu thơ hay là câu thơ có giá trị nội dung mới mẻ mà sâu sắc.

Hơn thế nữa thơ ca là nơi người nghệ sĩ giải bày tâm sự, cảm xúc và rung động suốt cuộc đời, có thể mỗi vết thương là một sự trưởng thành, nếu được chia sẻ cho người đọc hiểu rằng vì đâu từ những khắc nghiệt nhất của cuộc đời mà người ấy có thể thay đổi để biến cây dó thành trầm hương, kỳ nam nếu được như vậy thì người đọc sẽ được thanh lọc, hoàn thiện mình hơn.

“Dó lâu năm mới thành KỲ

Đá kia lăn lóc có khi thành vàng

Đau thương, dó biến thành trầm

Chuyến đò sinh mệnh khó khăn vững chèo”

( không tìm thấy tên tác giả)


Thế nhưng….

Sách lại là con đường ngắn nhất giúp con người tiếp cận với tri thức của nhân loại. Có biết bao danh nhân đã để lại những câu nói hay cho thế hệ đời sau cần chiêm nghiệm vì “Một quyển sách hay là đời sống xương máu quý giá của một tinh thần ướp hương và cất kín cho mai sau” - (J.Milton)

Người viết thật bàng hoàng xúc động khi đọc được những lời phát biểu như sau:

1- Cuốn sách tốt nhất cho bạn là cuốn sách nói nhiều nhất với bạn vào lúc bạn đọc nó. Tôi không nói tới cuốn sách cho bạn nhiều bài học nhất mà là cuốn sách nuôi dưỡng tâm hồn bạn. Và điều đó phụ thuộc vào tuổi tác,trải nghiệm, nhu cầu về tâm lý và tinh thần.” - Robertson Davies

2- Một cuốn sách thực sự hay nên đọc trong tuổi trẻ, rồi đọc lại khi đã trưởng thành, và một nửa lúc tuổi già, giống như một tòa nhà đẹp nên được chiêm ngưỡng trong ánh bình minh, nắng trưa và ánh trăng.” - Robertson Davies

Và quả thật với kinh nghiệm tuổi đời chồng chất , bây giờ người viết mới nhận ra rằng “Chính nhờ sách mà những người khôn ngoan tìm được sự an ủi khỏi những rắc rối của cuộc đời” . (Victor Hugo).


Thật ra cũng cần phải có có đủ ý chí nghị lực, chắc chắn không có chướng ngại nào có thể ngăn cản được bước chân mình để đạt đến hướng đi và mục đích của mình, đúng như Thomas Jefferson đã nói:”Không một quyền lực nào có thể ngăn cản được một người có thái độ, tinh thần đúng đạt được mục đích của mình. Và không gì trên đời có thể giúp một người có thái độ, tinh thần không đúng đạt được thành công”


Và đúng như Ngài Ajahn Chah “ Chỉ có một quyển sách đáng đọc nhất. Đó là TÂM CỦA CHÍNH MÌNH ” —-“Phật giáo là Đạo của Tâm, thế thôi - Người nào đào luyện Tâm, người ấy thực hành Phật Giáo “


Tâm không sáng bạn nhìn đâu cũng tối.

Tâm hận thù lòng bặt lối yêu thương

Tâm ganh tỵ, đố kỵ khó chung đường

Tâm địa quán thơm hương ngời TUỆ GIÁC.

( không rõ tác giả)


Và Krishnamurti thì dạy rằng “ quan trọng là hiểu chính mình. Tự biết mình là khởi đầu của trí tuệ. Tự biết mình là không rập khuôn theo bất kỳ sách vở, triết gia, nhà tâm lý nào, mà là biết chính mình như ta là trong từng khoảnh khắc. Biết mình là quan sát những gì ta nghĩ, ta cảm nhận, không chỉ trên bề mặt, mà nhận thức thật sâu cái đang là nhưng không hề lên án, phán xét, đánh giá hay so sánh.


Và nếu là một người Phật tử thuần thành thì phải hiểu thêm điều này: “Muốn tu thì phải tích lũy nhiều công đức. Người giàu công đức khi tu sẽ chóng đạt kết quả. Công đức giúp tăng phước, tăng thọ, giúp mọi việc suôn sẻ dễ dàng. Cả trong đời sống hàng ngày cũng vậy, công đức rất cần thiết. Công đức phải dồi dào đường tu mới thoát chướng ngại, đạt kết quả” lời từ một vị Thầy, mà người viết thường xuyên được tiếp cận.

Do vậy: Việc áp dụng danh ngôn và giáo pháp lại cần đến sự thực hành của chính đương sự nữa. Cho nên Phật nói sống trên đời này con phải sống làm sao mà đối với trần cảnh con là một tấm lưới không bị gió cuốn. Gió thổi vào lưới thì nó không bị vướng mắc gì ….Con phải sống như là cái đầu kim. Khi 6 căn như đầu kim và 6 trần như hột cải thì hột cải không thể đứng trên đầu kim……. Con phải giữ 6 căn trên 6 trần như là nước trên lá sen. Nước đi đường nước, sen đi đường sen. Có như vậy con mới được an lạc.

Cũng vậy trong “CON ĐƯỜNG GIẢI THOÁT KHỔ “của HT Hộ Pháp trong đó có đoạn được xem là chính yếu: “Phàm làm người, hề có Thân là khổ thân, hễ còn phiền não là còn Khổ Tâm.-Khổ Tâm và Khổ Thân thuộc về NGŨ UẨN, do đó có Ngữ Uẩn là có Khổ “

Ngài Hộ Pháp đã viết thêm:

“ Khổ là Sự Thật, là chân lý của tất cả chúng sinh nói chung và con người nói riêng . Mỗi người đều phải chịu đựng Khổ , song, Khổ ít hay nhiều của mỗi người không giống nhau và sự giải thoát Khổ của mỗi người cũng không giống nhau. “

Ngài đã chỉ dạy thêm rằng:

Thật ra quan niệm Khổ của mỗi người hoàn toàn tuỳ thuộc vào Quả của Nghiệp và trình độ nhận thức của mỗi người. Do đó con đường thoát khổ của mỗi người cũng phải thích ứng với môi trường và thời đại, hoàn cảnh xã hội mà họ sinh sống và trình độ nhận thức của họ nữa.


Lời kết:

Kính xin mượn một câu trả lời của HT Viên Minh như sau: “Muốn hiểu Đạo Phật con cần hiểu bản thân con hơn tìm hiểu Bắc Tông hoặc Nam Tông. Điều gì nói đúng bản thân con, cho con thấy nhận thức và hành vi nào đưa đến phiền não khổ đau, nhận thức và hành vi nào đưa đến thấy ra sự thật và thoát khỏi ảo tưởng thì sống với sự thật đó mới đúng là đạo Phật chân chính”.( giải đáp một câu hỏi ngày 18/7/2022)

Như vậy việc áp dụng kinh sách danh ngôn, thơ ca vào cuộc sống mình hoàn toàn phụ thuộc vào sự thấu hiểu bản thân mình.

Đó là khả năng nhận thức rõ ràng về những suy nghĩ, cảm xúc, thái độ, hành động của bản thân tại một thời điểm nhất định. Điều này đòi hỏi sự quan sát, phân tích và tự đánh giá một cách khách quan về bản thân nhằm định hướng, thay đổi hành vi và hành động một cách tích cực.

Việc thấu hiểu bản thân cũng là bước đầu tiên để có thể thấu hiểu, chấp nhận người khác và xây dựng được những mối quan hệ tốt hơn trong cuộc sống.

Kính trân trọng chia sẻ,

Chỉ nhẹ nhàng, thật thầm lặng để hiểu rõ

Bản thân mình với điểm mạnh điểm yếu thế nào

Hãy là phiên bản chính mình - đừng làm bản sao

Trí tuệ cảm xúc (EQ) ….

sẵn sàng tiếp nhận quan điểm mới !

Rất tự tin rằng “ Mục đích với lộ trình hướng tới “

Luôn mang lại năng lượng cải thiện chuyển hoá ngay

Giá trị đạo đức được xác định ..(1)

khi tương tác liên hệ bên ngoài

Thì kinh sách, thơ ca, danh ngôn

nếu được chọn lựa kỹ sẽ hữu ích

Vì thực nghiệm khéo kiên trì là “Mẹ của mọi tri thức” (2)


Huệ Hương

———————-

Hai câu nói của Leonardo da Vinci

(1) Who sows virtue reaps honor."Người gieo đạo đức gặt hái vinh dự”

.(2) "All sciences are vain and full of errors that are not born of Experience, the mother of all Knowledge."Khoa học rỗng tuếch và đầy sai lầm nếu không sinh ra từ Thực nghiệm, người mẹ của mọi Tri thức” .

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
06/08/2018(Xem: 7677)
Miền đất võ Bình Định cũng là miền đất Phật, miến “Đất LànhChim Đậu”, được nhiềuchư thiền Tổ ghé bước hoằng hóa và chư tôn thiền đức bản địa xây dựng mạnh mạch Phật đạo từ trong sâu thẳm, qua nhiểu giai đọan, thời gian, đã xây dựng nên hình ảnh Phật giáo Bình Định rạng rở như ngày hôm nay. Đặc biệt trước tiên có thể kề đến Tổ Nguyên Thiều ( 1648 – 1728 ), Hòa thượng Thích Phước Huệ ( 1875 – 1963 ), Hòa Thượng Bích Liên-Trí Hải ( 1876 – 1950 ), v…v…Nêu chúng ta tính từ thời chúa Nguyễn Phúc Tần ( 1619 – 1682 ), khi Tổ Nguyên Thiều từ Quảng Đông (Trung Quốc) sang An Nam và an trú ở Quy Ninh (tức Bình Định ngày nay) vào năm Ất Tỵ (1665 ) và kiến tạo chùa Thập Tháp Di Đà , thí Phật giáo Bình Định đã thực sự bước vào trang sử chung trong công cuộc hoằng hóa của Phật giáo Việt Nam. Hơn thế nữa, Tổ Nguyên Thiều còn là cầu nối giữa Phật giáo hai nước An Nam và Trung Hoa, trao đổi nhiều kinh điền có giá trị để cùng nhau tu học. Điều này cho thấy, lý tưởng Từ Bi và con đường hoằng
05/08/2018(Xem: 3562)
Thời gian như bóng câu qua cửa sổ, mới đó mà đã mấy chục năm theo bốn mùa thay lá thay hoa và đời riêng của mỗi người có quá nhiều đổi thay. Ngồi nhớ lại những kỷ niệm thời còn đi dạy trường Sương Nguyệt Anh, biết bao nhiêu vui buồn lẫn lộn ngập tràn làm xao xuyến cả tâm tư! Hình ảnh buổi lễ bế giảng năm học 1978 bỗng rõ lên trong ký ức tôi như một đóm lửa nhóm trong vườn khuya. Năm đó tôi dạy tới ba bốn lớp 12, lớp thi nên cả Thầy trò mệt nhoài. Không đủ giờ ở lớp nên nhiều khi tôi phải vừa dạy thêm vào sáng Chủ Nhật, vậy mà các em vẫn đi học đầy đủ. Tới ngày bế giảng Cô trò mới tạm hoàn tất chương trình, như trút được gánh nặng ngàn cân ! Hôm đó, tôi lại được Ban Giám Hiệu phân công trông coi trật tự lớp 12C1, có nghĩa là phải quan sát bắt các em ngồi ở sân trường phải yên lặng chăm chú theo dõi chương trình buổi lễ, nghe huấn từ của ban Giám Hiệu.
03/08/2018(Xem: 3519)
ĐA TẠ VÀ TRI ÂN Những nhà dịch thuật kinh sách Nam Tông, Bắc Tông và Mật Tông Không hiểu từ bao giờ khi đã bước vào thế giới triết học, khoa học và tôn giáo của Đạo Phật, mặc dù nghe rất nhiều pháp thoại đủ mọi trình độ tôi vẫn không tin có THỜI MẠT PHÁP. Vì sao vậy? Có lẽ lý do tôi biện minh sẽ không được nhiều người chấp nhận, nhưng theo thiển ý của tôi, từ khi nền công nghệ văn minh vi tính hiện đại phát triển, ta không cần chờ đợi một quyển sách được in ra và chờ đợi có phương tiện thích nghi để giữ nó trong tủ sách gia đình, ta vẫn có thể theo dõi qua mạng những bài kinh luật luận được dịch từ tiếng Pali hay Sankrit hoặc những bản Anh Ngữ, Pháp ngữ mà người đọc dù có trình độ học vấn vào mức trung trung vẫn không tài nào hiểu rõ từng lời của bản gốc.
03/08/2018(Xem: 11402)
Hàn Mặc Tử hay Hàn Mạc Tử, tên thật là Nguyễn Trọng Trí, sinh ngày 22 tháng 9 năm 1912 – từ trần ngày 11 tháng 11 năm 1940 là nhà thơ nổi tiếng, khởi đầu cho dòng thơ lãng mạn hiện đại Việt Nam, là người khởi xướng ra Trường thơ Loạn. Hàn Mặc Tử cùng với Quách Tấn, Yến Lan, Chế Lan Viên được người đương thời ở Bình Định gọi là Bàn thành tứ hữu, Bốn người bạn ở thành Đồ Bàn. Hàn Mặc Tử tên thật là Nguyễn Trọng Trí, sinh ở làng Lệ Mỹ, Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình; lớn lên ở Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. Tổ tiên Hàn Mặc Tử gốc họ Phạm ở Thanh Hóa. Ông cố là Phạm Chương vì liên quan đến quốc sự, gia đình bị truy nã, nên người con trai là Phạm Bồi phải di chuyển vào Thừa Thiên – Huế đổi họ Nguyễn theo mẫu tánh. Sinh ra ông Nguyễn Văn Toản lấy vợ là Nguyễn Thị Duy (con cụ Nguyễn Long, ngự y có danh thời vua Tự Đức), Hàn Mạc Tử, Lệ Thanh, Phong Trần là các bút danh khác của ông. Ông có tài năng làm thơ từ rất sớm khi mới 16 tuổi. Ông đã từng gặp gỡ Phan Bội Châu và chịu ảnh hưởng khá lớn của
29/07/2018(Xem: 3983)
Nhà văn Hoàng Mai Đạt --cũng là Chủ Bút Nhật Báo Viễn Đông -- cho biết số báo ra mắt đã mất nhiều tháng mới làm xong, nhưng hy vọng tương lai sẽ được chư tôn đức Tăng Ni và quý cư sĩ hỗ trợ để thuận lợi cho việc hoằng pháp. Số ra mắt Tinh Tấn Magazine in trên giấy láng, nhiều màu, dày 90 trang, khổ báo tạp chí. Trong số ra mắt Tinh Tấn Magazine, có nhiều bài tập trung chủ đề Quan Thế Âm Bổ Tát hoặc chủ đề từ bi, trong đó có bài: Hạnh Nguyện Cứu Độ Chúng Sanh của Đức Quán Thế Âm (tác giả HT Thích Tịnh Từ);
21/06/2018(Xem: 3468)
Phần này bàn về các cách gọi thời gian như giờ, ngày, tháng trong tiếng Việt vào thời LM de Rhodes sang An Nam truyền đạo. Tài liệu tham khảo chính của bài viết là các tác phẩm Nôm của LM Maiorica và Bản Báo Cáo vắn tắt về tiếng An Nam hay Đông Kinh (viết tắt là BBC), Phép Giảng Tám Ngày (PGTN) và từ điển Annam-Lusitan-Latinh (thường gọi là từ điển Việt-Bồ-La, viết tắt là VBL) có thể tra từ điển này trên mạng, như trang này chẳng hạn http://books.google.fr/books?id=uGhkAAAAMAAJ&printsec=frontcover#v=onepage&q&f=false.
14/06/2018(Xem: 10843)
Khoảng tháng 3 vừa rồi, Hòa Thượng Thích Như Điển, Phương Trượng Chùa Viên Giác (Đức Quốc) gởi cho chúng tôi bản final cuốn Mối Tơ Vương Của Huyền Trân Công Chúa với lời dặn dò: viết Lời cuối sách. Đọc thư Thầy, chúng tôi vô cùng băn khoăn, lo lắng và hơi bị “ngộp” dưới cái bóng quá lớn và ảnh hưởng rộng khắp của Thầy. Chúng tôi “ngại” vì biết Thầy có nhiều mối quan hệ thân thiết với các bậc tài danh khắp nơi. Ngược lại, chúng tôi chỉ là kẻ sơ học nhiều mặt mà lại dám chắp bút viết Lời cuối sách này? Chúng tôi rất đắn đo trước cái vinh dự to lớn ấy, trước cái trách nhiệm nặng nề này. Nhưng rồi anh Văn Công Tuấn nhiều lần “trấn an”, khích lệ. Và rồi, lại nghĩ rằng, Thầy Như Điển có lòng ưu ái, thương tưởng và muốn tạo điều kiện cho chúng tôi trong bước đầu tập tễnh học Phật. Xin cung kính niệm ân Thầy; và cũng qua đây kính mong quý vị độc giả thông cảm và lượng thứ cho những thiếu sót và non nớt không sao tránh khỏi, dù đã có nhiều
09/06/2018(Xem: 6834)
Tóm lược Khác với hầu hết những cộng đồng sắc tộc tại Úc Châu, người Việt đã đến đây thật đông đảo trong một thời gian tương đối ngắn, khi xã hội văn hóa đa nguyên của đất nước định cư nầy hãy còn trong tình trạng non trẻ. Sự hiện diện của một cộng đồng thiểu số Châu Á mà hình dáng bên ngoài dễ nhìn thấy, dễ nhận dạng, đã là một thách đố lớn lao cho giới lãnh đạo chính trị tại Úc, và sự bao dung của công chúng Úc nóí chung.
21/05/2018(Xem: 12953)
Một Cõi Đi Về Thơ & Tạp Bút Tập 3_Thích Phước Thái
10/05/2018(Xem: 4354)
Đó là tên được đặt cho tác phẩm nhiếp ảnh đầu tiên của tôi. Ảnh chụp năm 1993, bằng Máy ảnh Pentax cũ, mua được từ Tòa soạn Báo Khánh Hòa đợt thanh lý, với giá thời điểm đó là 100.000 đồng. Người mẫu: "Con gái rượu" Tịnh Thủy lúc được 2 tuổi.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]