Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Kính tiễn Cư Sĩ Phù Vân Nguyễn Hòa (1939-2023)

21/08/202313:29(Xem: 2262)
Kính tiễn Cư Sĩ Phù Vân Nguyễn Hòa (1939-2023)

phu van nguyen hoa
KÍNH TƯỞNG NIỆM CƯ SĨ NGUYÊN TRÍ NGUYỄN HÒA

(Chủ Bút Báo Viên Giác từ năm 1995,

vừa mãn phần lúc 10:30am ngày 18/8/2023

tại bệnh viện Hamburg, Đức Quốc)
Thành kính chia buồn cùng chị Diệu Thiện Phương Quỳnh và gia quyến.
Kính nguyện Hương Linh anh Nguyễn Hòa, Pd Nguyên Trí được Vãng Sanh Cực Lạc Quốc.


Được tin anh mất ngỡ ngàng
Bởi vì vừa thấy anh đang vui cười
Nhìn anh nét mặt vui tươi
Dù cho thân bệnh tâm người vẫn an
Hoan hỷ nhận sách Thầy ban
Chư Tôn, bè bạn thăm anh đủ đầy
Chụp hình lưu niệm vui thay
Thế mà sau đó mấy ngày anh đi
Vô thường, sanh tử liễu tri
Nhưng khi thấy cảnh biệt ly vẫn buồn
Bao người đau xót lệ tuôn
Nhớ thương anh đã tròn vuông một đời
Phu thê, Phụ tử không rời
Tình thâm nghĩa nặng chẳng vơi chút nào
Đến khi cửa đạo bước vào
Hộ trì Tam Bảo chẳng nao núng lòng
Bao năm anh đã góp công
Dù cho gian khổ một lòng chẳng than
Tùng thư Viên Giác rỡ ràng
Bốn mươi năm lẻ Đặc San gởi đời
Thơ văn anh cũng tuyệt vời
Năm, bảy tác phẩm gởi đời lưu danh
Phù Vân bút hiệu của anh,
Là đám mây nổi tan nhanh giữa trời
Nhưng anh sống giữa cuộc đời
Sư Thầy thương mến bạn thời chẳng quên
Giờ đây anh đã êm đềm
Khoan thai dõng bước bên thềm Lạc bang
Nguyện anh Nguyên Trí vững vàng
Sen vàng Lạc cảnh anh an tịnh ngồi.

Nam Mô Tiếp Dẫn Đạo Sư A Di Đà Phật
Melbourne, ngày 20/8/2023
Thanh Phi
Vài hình ảnh ghi nhận phái đoàn Chư Tôn Đức thăm 
Cư Sĩ Phù Vân tại bệnh viện Hamburg ngày 13/8/2023
Phái đoàn gồm có:
HT Thích Bảo Lạc
HT Thích Như Điển
TT Thích Nguyên Tạng
ĐĐ Thích Thông Triêm
ĐĐ Thích Thông Triễn
Cư Sĩ Nguyên Đạo Văn Công Tuấn
Bác Sĩ Văn Công Trâm
và nhiều Phật tử khác.
Ngày hôm ấy Cư sĩ Phù Vân dù thân mang trọng bệnh nhưng bác cùng với người
bạn đời (Diệu Thiện Phương Quỳnh, một trong những cây bút nữ của Báo Viên Giác) vẫn còn cười vui 
tiếp đón phái đoàn nhưng 4 ngày sau, cư sĩ đã ra đi mãi mãi. 
HT Phương Trượng Chùa Viên Giác đang làm việc với gia đình tang quyến và cáo phó tang lễ của anh sẽ được
công bố trong thời gian tới. Kèm đây là hình ảnh ghi nhận buổi thăm gặp hôm ấy  :

Bac Phu Van (6)
Bac Phu Van (7)Bac Phu Van (8)Bac Phu Van (9)Bac Phu Van (11)Bac Phu Van (12)Bac Phu Van (14)Bac Phu Van (15)Bac Phu Van (16)Bac Phu Van (17)Bac Phu Van (18)Bac Phu Van (19)Bac Phu Van (20)Bac Phu Van (21)Bac Phu Van (22)Bac Phu Van (23)Bac Phu Van (24)Bac Phu Van (25)Bac Phu Van (26)Bac Phu Van (29)Bac Phu Van (30)Bac Phu Van (33)Bac Phu Van (34)Bac Phu Van (35)Bac Phu Van (36)Bac Phu Van (37)Bac Phu Van (38)Bac Phu Van (39)Bac Phu Van (40)Bac Phu Van (41)Bac Phu Van (42)Bac Phu Van (43)Bac Phu Van (45)Bac Phu Van (49)Bac Phu Van (55)Bac Phu Van (58)Bac Phu Van (68)Bac Phu Van (76)Bac Phu Van (77)



ht nhu dien-phu vancu si phu van-2

phu van-nguyen tri
Kính mời xem tiếp trang tang lễ
Lão Cư Sĩ Phù Vân Nguyễn Hòa


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
03/09/2018(Xem: 17586)
Nhiều lời Đức Phật dạy trong kinh điển có thể được nhìn thấy qua nhà thơ Bùi Giáng. Toàn thân Bùi Giáng chính là Khổ Đế hiển lộ qua cái được thấy. Tương tự, với Tập Đế. Nụ cười của Bùi Giáng chính là Đạo Đế hiển lộ an lạc qua cái được thấy. Tương tự, với Diệt Đế. Bùi Giáng đùa giỡn ca ngâm với lời lời ẩn nghĩa chính là diệu chỉ tâm không dính mắc của Kinh Kim Cang, hiển lộ qua cái được thấy và cái được nghe. Bùi Giáng đi đứng nằm ngồi giữa phố như không một nơi để tới chính là diệu chỉ sống với cái Như Thị của Kinh Pháp Hoa, hiển lộ qua cách thõng tay vào chợ. Bùi Giáng viết xuống chữ nghĩa xa lìa có/không, dứt bặt đúng/sai, hễ viết xuống là gửi vào tịch lặng bờ kia chính là diệu chỉ gương tâm rỗng rang của Bát Nhã Tâm Kinh. Đó là hình ảnh nhà thơ Bùi Giáng trong tâm tôi nhiều thập niên qua.
03/09/2018(Xem: 11993)
Cảm Đức Từ Bi (sách pdf) của Cư Sĩ Tâm Huy Huỳnh Kim Quang
28/08/2018(Xem: 6346)
Trong bài Đôi dòng cảm nghĩ về cuốn Võ Nhân Bình Định của Quách Tấn và Quách Giao do nhà xuất bản Trẻ phát hành vào năm 2001, Giáo sư Mạc Đường, nguyên viện trưởng viện Khoa Học xã hội TP.HCM có cho biết rằng, họ Quách, mặc dù ông tổ vốn dòng Mân Việt nhưng không chịu sống dưới chế độ Mãn Thanh nên đã rời bỏ Trung Quốc di dân sang Việt Nam. Đến thế hệ Quách Tấn và con là Quách Giao đã trên 300 năm. Vì sống tại Tây Sơn đã nhiều thế hệ “ nên họ Quách có biết dược nhiều sự kiện lịch sử ở địa phương. Nhất là thời đại Tây Sơn và phong trào Cần Vương. Gia phả của họ Quách đều có ghi lại các sự kiện lịch sử quan trọng này.
26/08/2018(Xem: 3732)
Những ngày cuối hạ oi bức, không làn gió thoảng. Cây cối trơ ra như những tượng đá trong vườn thần chết. Mọi thứ như dừng đứng để chờ đợi một phép lạ. Tuần trước, rừng ở quận hạt lân cận bị cháy suốt mấy ngày khiến bầu trời mù mịt khói đen, nắng không xuyên qua được, chỉ ửng lên cả một vùng trời màu vàng nghệ lạ thường. Nay thì trời trong không một gợn mây. Bầy quạ đen lại tranh nhau miếng mồi nào đó, kêu quang quác đầu hè. Rồi im. Bầy chim sẻ đi đâu mất dạng gần một tháng hè gay gắt nắng. Bất chợt, có con bướm cánh nâu lạc vào khu vườn nhỏ. Và gió từ đâu rung nhẹ những nhánh ngọc lan đang lác đác khai hoa, thoảng đưa hương ngát hiên nhà. Phép lạ đã đến. Gió đầu thu.
20/08/2018(Xem: 4694)
Đọc “Đường vào luận lý” (NYÀYAPRAVESA) của SANKARASVAMIN (Thương Yết La Chủ), Cầm quyển sách trên tay độ dày chỉ 290 trang khổ A5 được nhà xuất bản Hồng Đức tại Việt Nam in ấn và do Thư Viện Huệ Quang ở Sài Gòn phát hành, lại chính do Giáo Sư Lê Tự Hỷ ký tặng sách giá trị nầy cho chúng tôi vào ngày 14 tháng 7 năm 2018 nầy, nên tôi rất trân quý để cố gắng đọc, tìm hiểu cũng như nhận định về tác phẩm nầy.
15/08/2018(Xem: 7824)
Nếu chúng ta từ phương diện thư tịch nhìn về quá trình du nhập và phát triển Phật giáo tại Việt Nam, cho thấy số lượng kinh sách trước tác hay dịch thuật của người Việtquá ư khiêm tốn,nội dung lại thiên về thiền họcmang đậm nét cách lý giải của người Hoa về Phật học Ấn Độ, như “Khóa Hư Lục”, “Thiền Uyển Tập Anh” (禪苑集英), “Thiền Tông Chỉ Nam”, “Thiền Tông Bản hạnh”…Điều đó minh chứng rằng, Phật giáo Việt Nam chịu ảnh hưởng khá sâu nặng cách lý giải Phật học của người Hoa. Nguyên nhân nào dẫn đến sự ảnh hưởng này, theo tôi ngoài yếu tố chính trị còn có yếu tố Phật giáo Việt Nam không có bộ Đại tạng kinh bằng Việt ngữ mang tính độc lập, để người Việt đọc hiểu, từ đó phải dựa vào sách của người Hoa, dẫn đến hiểu theo cách của người Hoa là điều không thể tránh. Nếu thế thìchúng ta nghĩ như thế nào về quan điểm độc lập của dân tộc?Tôi có cảm giác như chúng ta đang lúng túng thậm chí mâu thuẫngiữa một thực tại của Phật giáo và tư tưởng độc lập của dân tộc.
13/08/2018(Xem: 4358)
Nếu “lá sầu riêng„ chúng ta ví biểu tượng của sự hy sinh, kham nhẫn, nhịn nhục, chịu sầu khổ riêng mình không muốn hệ lụy đến ai, thì Lá Sầu...Chung, một giống lá mới trồng hôm nay phát sinh từ lòng nhỏ nhen, ích kỷ sẽ đem sầu khổ chung cho bao người. Đó là nội dung của vở bi kịch sau đây qua sự diễn xuất của hai mẹ con. Kính mời Quí vị thưởng thức. Đây, bi kịch “Lá Sầu Chung„ bắt đầu.
11/08/2018(Xem: 11833)
Bà hiện còn khỏe, minh mẫn, sống ở Nha Trang. Bà thành hôn với nhà văn B.Đ. Ái Mỹ 1940, cuộc tình sau 47 năm (tức năm phu quân mất 1987), bà sinh hạ 14 người con: 7 trai, 7 gái. Tất cả 14 người con của bà đều say mê âm nhạc, thích hát và hát hay, nhất là người con thứ ba - Qui Hồng. Hơn ½ trong số này cầm bút, làm thơ, viết văn, vẽ, điêu khắc và dịch thuật. Người có trang viết nhiều nhất là người con thứ 10: Nhà văn Vĩnh Hảo, với 13 đầu sách đã phổ biến… Bà là nữ sĩ nổi tiếng không những về thơ ca mà còn cả thanh sắc, thêm vào tính tình hiền diu, đằm thắm nên được văn thi hữu thời bấy giờ quí trọng. Bà là nữ sĩ nổi danh từ thập niên 30 vế cả ba mặt Tài, Sắc và Đức.
09/08/2018(Xem: 8030)
Nghĩ Về Mẹ - Nhà Văn Võ Hồng, Xót người tựa cửa hôm mai, Quạt nồng ấp lạnh những ai đó giờ. Sân Lai cách mấy nắng mưa, Có khi gốc tử đã vừa người ôm. Tựa cửa hôm mai là lời của mẹ Vương Tôn Giả. Mẹ bảo Vương: "Nhữ chiêu xuất nhi vãng lai" mày sáng đi mà chiều về, "tắc ngô ỷ môn nhi vọng" thì ta tựa cửa mà trông. "Mộ xuất nhi bất hoàn" chiều đi mà không về, "tắc ngô ỷ lư nhi vọng" thì ta tựa cổng làng mà ngóng. Hai câu mô tả lòng mẹ thương con khi con đã lớn. Trích dẫn nguyên bản để đọc lên ta xúc cảm rằng bà mẹ đó có thật.
09/08/2018(Xem: 6341)
sáng hôm nay, chúng tôi vào lớp đựơc nửa giờ thì đoàn Thanh niên Phật Tử kéo đến đóng cọc chăng dây chiếm nửa sân trường. Tiếp tới, họ chia nhau căng lều đóng trại. Tôi thì thầm hỏi Nhung: --Không nghỉ lễ mà sao họ cắm trại? Nhung che miệng - sợ thầy ngó thấy - nói nhỏ: --Ngày rằm tháng Bảy, lễ Vu Lan. Tôi mừng quá: ngày mai được nghỉ lễ.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]