Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Chiếc nón thầm lặng

06/08/202310:29(Xem: 1732)
Chiếc nón thầm lặng


chiec non tham lam

Chiếc nón thầm lặng

Tôi sẽ kể cho các bạn nghe một câu chuyện cổ tích, xảy ra vào thế kỷ thứ 21. Câu chuyện của một vị tu sĩ Phật giáo, vì mang nhiều phước báu trong người nên khi sinh ra và lớn lên đã có hảo tướng làm mê lòng người. Nếu chàng ở ngoài đời không chịu đi tu, có lẽ thiên hạ sẽ phong cho chàng danh hiệu "Cháy tim" phái nữ.

Chính vì điểm này mà đường tu của chàng gặp lắm gian nan. Hết vận hạn này, liên kết tới vận hạn kia. Mời các bạn theo dõi câu chuyện, xem đường tu của vị này có bền vững, tâm Bồ Đề có kiên cố hay không?

Hai mươi năm về trước, tôi có nhân duyên được gặp Thầy theo Ân Sư lên ngôi chùa Núi Thứu để hoằng pháp. Lúc ấy Thầy còn rất trẻ, tính tình vui vẻ, miệng lúc nào cũng nở nụ cười với hai má lúm đồng tiền trên má. Giọng Thầy thuyết pháp nhẹ nhàng với chất giọng miền Tây rất ngọt ngào của quê hương Đồng Tháp. Ôi! Hình ảnh rất là ấn tượng!

Ngay lần đầu gặp tôi đã cảm nhận được những nguy cơ do bọn Ma Nữ nằm vùng, chỉ chờ dịp thuận tiện là nhảy ra quấy phá đường tu của Thầy.
Nghĩ vậy thôi, nhưng thời gian qua nhanh, Thầy đi đi về về lo việc Phật sự đã gần mười năm, xây dựng được một ngôi Tam Bảo rất trang nghiêm tại đất Cà Mau - Đồng Tháp. Chẳng có một tai tiếng gì với bọn Ma Nữ, tôi chỉ khéo lo xa với hảo tướng của Thầy.

Thế rồi vào cuối năm 2012, trong chuyến hành hương Nhật Bản và Thái Lan với phái đoàn của Sư phụ tôi, tại Cực Lạc Cảnh Giới ở Chiangmai tôi lại gặp Thầy. Ôi, chưa nỗi vui nào như hôm nay, thầy trò gặp lại nhau sau mười năm xa vắng. Thầy vẫn hảo tướng như ngày nào, vẫn nổi bật trong nhóm với bộ áo vạt hò màu trắng, khiến tôi phải thốt lên câu:

- Trông Thầy giống công tử Bạc Liêu quá!
Nói xong phải Mô Phật, về quỳ lạy sám hối.

Chuyến đi này của Thầy mang nhiều trọng trách lắm. Phải làm trưởng đoàn mướn một chiếc xe buýt năm chục chỗ ngồi, đưa tất cả họ hàng quyến thuộc ở Quảng Nam của hai vị Hòa Thượng bào huynh và bào đệ ở Úc và Đức sang Thái Lan cho họ gặp nhau. Vì vận nước nổi trôi nên họ mới nghìn trùng xa cách như thế!

Thầy sốt sắng làm việc này để đáp trả ân nghĩa sâu nặng của Ân Sư.

Sau hai ngày đảnh lễ và hàn huyên tâm sự, Thầy phải đưa phái đoàn về lại quê nhà, bỏ lại khung cảnh an lành và tươi đẹp của vùng núi rừng Cảnh Giới Cực Lạc.

Một tuần lễ sau, khi dư âm của lần hội ngộ bất ngờ còn đọng lại trong trí nhớ, tôi nghe tin Thầy gặp nạn. Một đại nạn khá lớn trong đời người tu! Thầy bị mất quyền trụ trì ngôi Chùa do chính tay Thầy gây dựng. May là chưa bị cởi áo tu, chỉ bị nhập thất một thời gian để sám hối.

Tin động trời gì thế? Tôi thấy Thầy vô tội mà, chỉ hơi vướng mắc là dám dấn thân vào chỗ bất tịnh để hành Bồ Tát Đạo rồi bị họa lây.

Câu chuyện thật đơn giản! Có một người quen bị mắc bệnh ung thư không tiền chữa trị. Thầy thương cảm tìm cách cứu giúp bằng cách dùng phương tiện chai rượu, đem đến nơi ca hát xập xình đấu giá để đạt được cứu cánh có tiền chữa bệnh.

Nhưng Niết bàn đâu chẳng thấy, chỉ thấy một màu tím ngắt! Khi anh chàng ca sĩ nổi tiếng đứng đấu giá, quá cao hứng khi đạt được giá cao, đã ôm hôn ông thầy trẻ đi cùng với Thầy. Thế là dân cư mạng làm xì-căng-đan tung ra khắp nơi khiến Thầy bị nạn. Sau chuyến này ông thầy trẻ tự cởi áo tu hoàn tục.

Phần Thầy đến đây mất dấu, tôi cố tìm tin tức của Thầy nhưng các vị Tôn túc biết chuyện chỉ lắc đầu không nói. Tôi mang theo nhiều câu hỏi trong đầu?

Cho đến một ngày, một ngày tươi đẹp từ bầu trời cho đến lòng người. Một ngày cuối tháng 6 năm 2019, trong khuôn viên chùa Viên Giác, tôi gặp lại Thầy rực rỡ trong chiếc áo tu màu vàng ánh và đặc biệt trên đầu có đội chiếc nón rơm vành rộng như các thầy tu của Thiếu Lâm Tự. Quá mừng rỡ tôi chắp tay chào Thầy và nói một câu tự đáy lòng:

- Thầy ơi, con rất mừng vì thấy Thầy còn giữ được chiếc áo tu.

Thầy cũng chỉ cười và không nói chi nhiều, trầm tính hơn ngày xưa. Tôi cũng không hỏi Thầy về chuyện quá khứ, mặc dù biết bao câu hỏi còn lẩn quẩn trong đầu. Quá khứ đã đi qua, tương lai thì chưa đến, thôi hỏi chuyện bây giờ. Thầy được Ân Sư mời sang dự lễ, một ngày hội tưng bừng náo nhiệt, chắc không có lần thứ hai.

Thầy thấy tôi có vẻ tò mò về chiếc nón hơi lạ trông Thầy giống như đệ tử của Tổ Bồ Đề Đạt Ma trong Chùa Thiếu Lâm nên giải thích:

- Chiếc nón thầm lặng!
Tôi hiểu ngay ẩn ý của Thầy!

Hoa Lan - Thiện Giới.
2023.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/12/2010(Xem: 9341)
Hoà Thượng thế danh Diệp Quang Tiền, pháp danh Tâm Khai, tự Thiện Giác, hiệu Trí Ấn Nhật Liên. Ngài sanh ngày 13 tháng 10 năm Quý Hợi (1923) tại thôn Xuân Yên, xã Triệu Thượng, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị, trong một gia đình thâm tín Phật Giáo. Thân phụ là cụ Diệp Chí Hoan; thân mẫu là cụ bà Phan Thị Đường. Hai cụ sinh hạ được 5 người con : 4 nam, 1 nữ - Ngài là con thứ trong gia đình, sau anh trưởng là Thầy Diệp Tôn (Thích Thiện Liên). Năm lên 6 tuổi (1928) gia đình Ngài dời về thôn Diên Sanh, xã Hải Thọ, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị. Thân sinh Ngài đã rước thầy Đồ Nho danh tiếng về nhà để dạy chữ Hán cho hai con. Hai anh em Ngài thường được cụ Đồ khen là thông minh, hứa hẹn một tương lai tốt đẹp. Năm lên 10 tuổi (1932), Ngài theo học Việt Văn tại thôn Diên Sanh.
16/11/2010(Xem: 10891)
“Nam Kha nhất mộng đoạn, Tây Vức cửu liên khai, phiên thân quy Tịnh Độ, hiệp chưởng lễ Như Lai
30/10/2010(Xem: 3579)
Tiểu sử cho biết rằng, vào năm 1542 sau khi dâng sớ lên vương triều Mạc đòi chém 18 kẻ lộng thần, nhưng không được vua Mạc bấy giờ là Mạc Phúc Hải chấp thuận. Nguyễn Bỉnh Khiêm liền cáo quan về lại quê quán ở làng Trung Am. Nay là huyện Vĩnh Bảo thành phố Hải Phòng. Dù thất bại ở triều đình không thực hiện được hoài bão như dự tính lúc ban đầu: Dân giai thức mục quan tân chính
30/10/2010(Xem: 5290)
Như tôi cũng đã thưa rồi, hiếm ai dành nhiều thời gian để nhớ về mẹ như tôi. Chuyện gì buồn vui cũng là cái cớ để tôi nhớ về mẹ bằng tất cả tim óc. Tôi đã nhớ mẹ qua bất cứ hình ảnh nào của các bậc cha mẹ trong đời mà tôi quen biết, trong giao thiệp hay chỉ nhìn thấy trên phim ảnh sách báo... Có điều là không ít hình ảnh trong số đó cứ khiến tôi đau đáu một nỗi riêng không chịu thấu: 1. Họ là những bậc cha mẹ với tuổi đời chưa bao nhiêu nhưng đã bắt đầu quên mất tuổi trẻ của mình cho đứa con đầu lòng. Một tuổi trẻ tất bật áo cơm, không có rong chơi, không có ngơi nghỉ, không có thời gian riêng tư, dẹp luôn những không gian độc lập để sống như mình vẫn ao ước thời chớm lớn. Họ Mất hết cho cái mà họ cho là Được – đó chính là đứa con! Nhìn họ tôi nhớ mẹ!
28/10/2010(Xem: 3228)
ù bây giờ đã qua hết những ngày tất tả ngược xuôi lo chạy gạo bữa đói bữa no, lăn lóc chợ trời nhục nhã ê chề tấm thân; những ngày dầm mưa dãi nắng lặn lội đi thăm nuôi nhưng những kỷ niệm buồn sâu thẳm vẫn còn đậm nét trong lòng tôi mãi mãi mỗi độ tháng tư về. Sau khi hai đứa con ra đi được hai ngày, tôi được tin chuyến tàu bị bể. Tôi vừa bàng hoàng vừa cầu xin đó không phải là sự thật, nếu quả đúng như vậy liệu tôi có còn đủ sức chịu đựng hay không vì chồng tôi đang còn ở trong trại cải tạo. Nóng ruột quá, tôi bèn rủ một em học trò cũ lên nhà bà chủ tàu để dò hỏi tin tức. Khi đi thì hăng hái như vậy nhưng gần đến ngõ rẽ đi vào nhà, tôi không còn can đảm tiếp tục bước nữa. Tôi ngồi lại một mình dưới gốc cây vừa niệm Phật vừa cầu xin, mắt không rời theo dõi vào con ngõ sâu hun hút đó. Càng chờ ruột gan càng nóng như lửa đốt, không chịu nổi nữa tôi đi liều vào. Vừa đến nơi hai chân tôi đã muốn khuỵu xuống, một bầu không khí im lặng nặng nề, hai người ngồi như 2 pho tượng; sau đó em h
21/10/2010(Xem: 10446)
Bướm bay vườn cải hoa vàng , Hôm nay chúng ta cùng đọc với nhau bài Bướm bay vườn cải hoa vàng. Bài này được sáng tác trước bài trường ca Avril vào khoảng năm tháng. Viết vào đầu tháng chạp năm 1963. Trong bài Bướm bay vườn cải hoa vàng chúng ta thấy lại bông hoa của thi sĩ Quách Thoại một cách rất rõ ràng. Đứng yên ngoài hàng dậu Em mỉm nụ nhiệm mầu Lặng nhìn em kinh ngạc Vừa thoáng nghe em hát Lời ca em thiên thâu
17/10/2010(Xem: 3718)
Tây Du Ký tiêu biểu cho tiểu thuyết chương hồi bình dân Trung Quốc, có ảnh hưởng sâu sắc đến sinh hoạt xã hội các dân tộc Á Châu. Không những nó đã có mặt từ lâu trong khu vực văn hóa chữ Hán (Trung, Đài, Hàn, Việt, Nhật) mà từ cuối thế kỷ 19, qua các bản tuồng các gánh hát lưu diễn và văn dịch, Tây Du Ký (TDK) đã theo ngọn gió mùa và quang thúng Hoa Kiều đến Thái, Mã Lai, In-đô-nê-xia và các nơi khác trên thế giới. Âu Mỹ cũng đánh giá cao TDK, bằng cớ là Pháp đã cho in bản dịch TDK Le Pèlerin vers l’Ouest trong tuyển tập Pléiade trên giấy quyến và học giả A. Waley đã dịch TDK ra Anh ngữ từ lâu ( Monkey, by Wu Ch’Êng-Ên, Allen & Unwin, London, 1942). Ngoài ra, việc so sánh Tây Du Ký2 và tác phẩm Tây Phương The Pilgrim’s Progress (Thiên Lộ Lịch Trình) cũng là một đề tài thú vị cho người nghiên cứu văn học đối chiếu.
08/10/2010(Xem: 14942)
Phật nói : Lấy Tâm làm Tông, lấy không cửa làm cửa Pháp. Đã không cửa làm sao đi qua ? Há chẳng nghe nói : “Từ cửa vào không phải là đồ quý trong nhà. Do duyên mà được, trước thì thành, sau thì hoại.” Nói như thế giống như không gió mà dậy sóng, khoét thịt lành làm thành vết thương. Huống hồ, chấp vào câu nói để tìm giải thích như khua gậy đánh trăng, gãi chân ngứa ngoài da giầy, có ăn nhằm gì ? Mùa hạ năm Thiệu Định, Mậu Tý, tại chùa Long Tường huyện Đông Gia, Huệ Khai là Thủ Chúng nhân chư tăng thỉnh ích bèn lấy công án của người xưa làm viên ngói gõ cửa, tùy cơ chỉ dẫn người học. Thoạt tiên không xếp đặt trước sau, cộng được 48 tắc gọi chung là “Cửa không cửa”. Nếu là kẻ dõng mãnh, không kể nguy vong, một dao vào thẳng, Na Tra tám tay giữ không được. Tây Thiên bốn bẩy (4x7=28) vị, Đông Độ hai ba (2x3=6) vị chỉ đành ngóng gió xin tha mạng. Nếu còn chần chờ thì giống như nhìn người cưỡi ngựa sau song cửa, chớp mắt đã vượt qua.
08/10/2010(Xem: 3460)
Tiểu sử chép: “Năm 19 tuổi Chân Nguyên đọc quyển Thực Lục sự tích Trúc Lâm đệ tam tổ Huyền Quang,chợt tỉnh ngộ mà nói rằng, đến như cổ nhân ngày xưa, dọc ngang lừng lẫy mà còn chán sự công danh, huống gì mình chỉ là một anh học trò”. Bèn phát nguyện đi tu. Thế là cũng như Thiền sư Huyền Quang, Chân Nguyên cũng leo lên núi Yên Tử để thực hiện chí nguyện xuất gia học đạo của mình. Và cũng giống như Huyền Quang, Chân Nguyên cũng đã viết Thiền tịch phú khi Chân Nguyên còn đang làm trụ trì tại chùa Long Động trên núi Yên Tử.
05/10/2010(Xem: 13299)
Trải vách quế gió vàng hiu hắt, Mảnh vũ y lạnh ngắt như đồng, Oán chi những khách tiêu phòng, Mà xui phận bạc nằm trong má đào.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]