Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Chiếc nón thầm lặng

06/08/202310:29(Xem: 1759)
Chiếc nón thầm lặng


chiec non tham lam

Chiếc nón thầm lặng

Tôi sẽ kể cho các bạn nghe một câu chuyện cổ tích, xảy ra vào thế kỷ thứ 21. Câu chuyện của một vị tu sĩ Phật giáo, vì mang nhiều phước báu trong người nên khi sinh ra và lớn lên đã có hảo tướng làm mê lòng người. Nếu chàng ở ngoài đời không chịu đi tu, có lẽ thiên hạ sẽ phong cho chàng danh hiệu "Cháy tim" phái nữ.

Chính vì điểm này mà đường tu của chàng gặp lắm gian nan. Hết vận hạn này, liên kết tới vận hạn kia. Mời các bạn theo dõi câu chuyện, xem đường tu của vị này có bền vững, tâm Bồ Đề có kiên cố hay không?

Hai mươi năm về trước, tôi có nhân duyên được gặp Thầy theo Ân Sư lên ngôi chùa Núi Thứu để hoằng pháp. Lúc ấy Thầy còn rất trẻ, tính tình vui vẻ, miệng lúc nào cũng nở nụ cười với hai má lúm đồng tiền trên má. Giọng Thầy thuyết pháp nhẹ nhàng với chất giọng miền Tây rất ngọt ngào của quê hương Đồng Tháp. Ôi! Hình ảnh rất là ấn tượng!

Ngay lần đầu gặp tôi đã cảm nhận được những nguy cơ do bọn Ma Nữ nằm vùng, chỉ chờ dịp thuận tiện là nhảy ra quấy phá đường tu của Thầy.
Nghĩ vậy thôi, nhưng thời gian qua nhanh, Thầy đi đi về về lo việc Phật sự đã gần mười năm, xây dựng được một ngôi Tam Bảo rất trang nghiêm tại đất Cà Mau - Đồng Tháp. Chẳng có một tai tiếng gì với bọn Ma Nữ, tôi chỉ khéo lo xa với hảo tướng của Thầy.

Thế rồi vào cuối năm 2012, trong chuyến hành hương Nhật Bản và Thái Lan với phái đoàn của Sư phụ tôi, tại Cực Lạc Cảnh Giới ở Chiangmai tôi lại gặp Thầy. Ôi, chưa nỗi vui nào như hôm nay, thầy trò gặp lại nhau sau mười năm xa vắng. Thầy vẫn hảo tướng như ngày nào, vẫn nổi bật trong nhóm với bộ áo vạt hò màu trắng, khiến tôi phải thốt lên câu:

- Trông Thầy giống công tử Bạc Liêu quá!
Nói xong phải Mô Phật, về quỳ lạy sám hối.

Chuyến đi này của Thầy mang nhiều trọng trách lắm. Phải làm trưởng đoàn mướn một chiếc xe buýt năm chục chỗ ngồi, đưa tất cả họ hàng quyến thuộc ở Quảng Nam của hai vị Hòa Thượng bào huynh và bào đệ ở Úc và Đức sang Thái Lan cho họ gặp nhau. Vì vận nước nổi trôi nên họ mới nghìn trùng xa cách như thế!

Thầy sốt sắng làm việc này để đáp trả ân nghĩa sâu nặng của Ân Sư.

Sau hai ngày đảnh lễ và hàn huyên tâm sự, Thầy phải đưa phái đoàn về lại quê nhà, bỏ lại khung cảnh an lành và tươi đẹp của vùng núi rừng Cảnh Giới Cực Lạc.

Một tuần lễ sau, khi dư âm của lần hội ngộ bất ngờ còn đọng lại trong trí nhớ, tôi nghe tin Thầy gặp nạn. Một đại nạn khá lớn trong đời người tu! Thầy bị mất quyền trụ trì ngôi Chùa do chính tay Thầy gây dựng. May là chưa bị cởi áo tu, chỉ bị nhập thất một thời gian để sám hối.

Tin động trời gì thế? Tôi thấy Thầy vô tội mà, chỉ hơi vướng mắc là dám dấn thân vào chỗ bất tịnh để hành Bồ Tát Đạo rồi bị họa lây.

Câu chuyện thật đơn giản! Có một người quen bị mắc bệnh ung thư không tiền chữa trị. Thầy thương cảm tìm cách cứu giúp bằng cách dùng phương tiện chai rượu, đem đến nơi ca hát xập xình đấu giá để đạt được cứu cánh có tiền chữa bệnh.

Nhưng Niết bàn đâu chẳng thấy, chỉ thấy một màu tím ngắt! Khi anh chàng ca sĩ nổi tiếng đứng đấu giá, quá cao hứng khi đạt được giá cao, đã ôm hôn ông thầy trẻ đi cùng với Thầy. Thế là dân cư mạng làm xì-căng-đan tung ra khắp nơi khiến Thầy bị nạn. Sau chuyến này ông thầy trẻ tự cởi áo tu hoàn tục.

Phần Thầy đến đây mất dấu, tôi cố tìm tin tức của Thầy nhưng các vị Tôn túc biết chuyện chỉ lắc đầu không nói. Tôi mang theo nhiều câu hỏi trong đầu?

Cho đến một ngày, một ngày tươi đẹp từ bầu trời cho đến lòng người. Một ngày cuối tháng 6 năm 2019, trong khuôn viên chùa Viên Giác, tôi gặp lại Thầy rực rỡ trong chiếc áo tu màu vàng ánh và đặc biệt trên đầu có đội chiếc nón rơm vành rộng như các thầy tu của Thiếu Lâm Tự. Quá mừng rỡ tôi chắp tay chào Thầy và nói một câu tự đáy lòng:

- Thầy ơi, con rất mừng vì thấy Thầy còn giữ được chiếc áo tu.

Thầy cũng chỉ cười và không nói chi nhiều, trầm tính hơn ngày xưa. Tôi cũng không hỏi Thầy về chuyện quá khứ, mặc dù biết bao câu hỏi còn lẩn quẩn trong đầu. Quá khứ đã đi qua, tương lai thì chưa đến, thôi hỏi chuyện bây giờ. Thầy được Ân Sư mời sang dự lễ, một ngày hội tưng bừng náo nhiệt, chắc không có lần thứ hai.

Thầy thấy tôi có vẻ tò mò về chiếc nón hơi lạ trông Thầy giống như đệ tử của Tổ Bồ Đề Đạt Ma trong Chùa Thiếu Lâm nên giải thích:

- Chiếc nón thầm lặng!
Tôi hiểu ngay ẩn ý của Thầy!

Hoa Lan - Thiện Giới.
2023.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
16/11/2016(Xem: 11895)
Mục đích của giải thưởng là khuyến khích việc sáng tác cá nhân, xuất phát từ nguồn cảm xúc đối với các hiện tượng thiên nhiên và đời sống xã hội, được miêu tả, bằng nhận thức, lý giải và thái độ sống động qua những lời dạy của Đức Phật. Bài tham dự có thể trình bày dưới nhiều hình thức như tác phẩm nghệ thuật, truyện ký, truyện ngắn, tạp bút, thơ… Người viết hoàn toàn tự do chọn đề tài, miễn có liên quan đến tư tưởng Đạo Phật và nội dung có thể chuyển tải được giáo lý thâm sâu, vi diệu mà rất gần gũi, giản dị của đức Phật trong đời sống hàng ngày.
19/10/2016(Xem: 16166)
Tại phiên bế mạc Đại hội Liên minh Bưu chính Thế giới (UPU) lần thứ 26 tại Istanbul - Thổ Nhĩ Kỳ vừa diễn ra, em Nguyễn Thị Thu Trang học sinh lớp 9B trường THCS Nguyễn Trãi, huyện Nam Sách, Hải Dương (năm học 2015-2016) đã đọc bức thư hay nhất thế giới do em viết trước đại diện 190 quốc gia.
07/10/2016(Xem: 11163)
Vào Thu đọc thơ Nguyễn Du: Hai bài thơ mang tên Thăng Long của Nguyễn Du Một phần nghiên cứu dịch văn bản thơ chữ Hán Nguyễn Du qua bài Thăng Long 昇龍 [1] Tản mạn nhận diện Quốc hiệu Việt Nam trong ý thơ của bài thơ Thăng Long Khái niệm lịch sử của Thăng Long Thăng Long, là kinh thành - kinh đô của đất nước Đại Việt, từ vương triều Lý , (gọi là nhà Lý hoặc Lý triều, 1009-1225) cho đến triều đại nhà Lê Trung Hưng (1533-1789), tổng cộng 564 năm[2]. Thăng Long cũng được hiểu và được biết đến trong lịch sử vốn là địa danh tên cũ của Hà Nội hiện nay. Thăng Long nghĩa là “rồng bay lên” theo nghĩa Hán-Việt, hay 昇隆[4] nghĩa là “thịnh vượng”. Từ Thăng Long: “昇隆” là từ đồng âm với tên “昇龍: Thăng Long”, nhưng mang nghĩa khác với “昇龍”.
27/09/2016(Xem: 7447)
Không bíết từ bao giờ những chú chim đã quây quần về đây càng ngày càng đông, nhảy nhót ca vang trên cành cây bên cạnh nhà mỗi ngày khi mặt trời chưa ló dạng. Nằm nướng vào những ngày cuối tuần, hay những hôm trời mưa rỉ rã, lúc trời đất giao mùa nghe chúng riú rít gọi nhau đi tìm mồi mình cũng thấy vui vui.
22/09/2016(Xem: 20068)
Đã có nhiều người nói và viết về nhạc sĩ Hằng Vang . Phần nhiều là những bài viết trong sáng, chân thực. Thiết tưởng không cần bàn cãi, bổ khuyết . Viết về anh, nhạc sĩ Hằng Vang, tôi chỉ muốn phác một tiền đề tổng hợp cốt tủy tinh hoa tư tưởng, sự nghiệp sáng tác của anh ; rằng : Anh là một nhạc sĩ viết rất nhiều ca khúc cho nền âm nhạc Phật Giáo Việt Nam, anh là một thành phần chủ đạo trong dòng chảy âm nhạc nầy ngay từ khi khởi nghiệp sáng tác thời phong trào chấn hưng Phật giáo, xuyên suốt qua nhiều biến động lịch sử trọng đại của PGVN cho đến tận bây giờ, anh vẫn miệt mài, bền bĩ cảm xúc, sáng tạo trong dòng chảy suối nguồn từ bi trí tuệ đạo Phật.
29/08/2016(Xem: 4371)
Cứ thế, một ngày vụt qua, lững thững ra đi không lời ước hẹn, cứ vậy, mịt mùng trao đổi, thân phận dòng đời, chờ chực vây quanh, chạy quanh lối mộng. Chiều xuống, nỗi buồn miên man gởi bay theo gió, trên kia cơn nắng chói chang của mùa hạ còn vương lại đâu đây, lặng nhìn núi đồi hoa lá, từng ấy trong lòng, một cõi mù khơi. Những giọt mồ hôi uể oải, từng nỗi đớn đau lũ lượt đọng lại, từng cơn hiu hắt thấm vào hồn, bây giờ trở thành những đơm bông kết nụ, những đắng cay ngọt bùi. Đâu đó, một chút hương lạ, làn gió bất chợt nhẹ lay, điểm tô không gian lắng đọng phiêu bồng, những thinh âm cao vút tận trời không, những hằng sa bất tuyệt chốn không cùng.
21/08/2016(Xem: 4111)
So sánh cách đọc Hán Việt (HV) với các cách đọc từ vận thư ("chính thống") của Trung Quốc (TQ) cho ta nhiều kết quả thú vị. Có những trường hợp khác biệt đã xẩy ra và có thể do nhiều động lực khác nhau. Chính những khác biệt này là dữ kiện cần thiết để xem lại hệ thống ngữ âm Hán Việt và tiếng Việt để thêm phần chính xác. Bài viết nhỏ này chú trọng đến cách đọc tên nhà sư nổi tiếng của TQ, Huyền1 Trang (khoảng 602–664, viết tắt trong bài này là HT) 玄奘 hay Tam Tạng, có ảnh hưởng không nhỏ cho Phật Giáo TQ, Việt Nam, Nhật và Hàn Quốc. Sư HT đã dịch nhiều bộ kinh và luận Phật giáo từ tiếng Phạn qua tiếng Hán, đưa Phật giáo gần đến nguồn Ấn Độ nguyên thủy hơn so với nhiều kinh dịch sai sót nhưng rất phổ thông vào thời trước (và cho đến ngay cả bây giờ).
13/08/2016(Xem: 3567)
Đức Phật đã dạy: " Mọi chuyện đều khởi đi từ duyên; duyên còn còn hiện hữu, duyên tan mọi sự trở về với trống không." Thật vậy, tôi chưa từng quen biết với các anh em trong " Hội Xây Dựng Tượng Đài Tỵ Nạn Hamburg", vậy mà mới lần đầu gặp gỡ khi các anh kéo nhau về ở München, tôi đã bị lôi cuốn bởi vẻ linh hoạt của anh Huấn, dáng điệu khoan thai, trầm tĩnh đầy chất Huế của anh Phù Vân, sự hăng say nồng nhiệt của anh Dũng, lời lẽ hài hước của anh Thoảng và dáng vẻ hiền từ dễ thương của chú Dũng Scirocco. Như vậy tôi phải có duyên lành với các anh nên mới nhận lời nối tiếp công việc các anh đang làm từ phút giây gặp gỡ ban đầu. Hơn nữa, đây là một nghĩa cử cao đẹp đầy ý nghĩa và cũng là dịp để Cộng đồng Việt Nam tỏ lòng biết ơn con tàu CAP ANAMUR, biết ơn nhân dân Đức đã cưu mang chúng tôi; vì vậy tôi đã hăng hái bắt tay vào việc với
31/05/2016(Xem: 13143)
Chữ NHƯ được thông dụng rất phổ biến trong văn chương và lời nói thường nghiệm của các dân tộc trên thế giới và trong Phật Giáo . Trong văn chương, chữ Như được thấy ở một số trường hợp : Xác định, phủ định, tương tợ, không thực…(như ảo, như hóa) đối với các vật thể hiện thực. Lãnh vực văn chương ở lời nói và viết thành văn, thơ. Ta thường nghe dân Việt nói và viết lời xác định về chữ như : Trắng như tuyết, cứng như đá, mềm như bún, nóng như lửa đốt, lạnh như băng giá, lạnh như đồng, xưa như trái đất, xưa như Diễm, chua như chanh, nắng như lửa đổ, mặn như muối, lạc (nhạt) như nước lã, tối như đêm ba mươi, đen như mực tàu, ốm như ma trơi, bén như gươm, cao như bầu trời, rộng như biển cả, ốm như cây sậy, nhanh như chớp, lẹ như sóc, dữ như cọp, ngu như bò, ngang như cua, v.v…
24/05/2016(Xem: 3051)
Xin chào. Xin chào Việt Nam! Thank you. Thank you so much. Xin cám ơn Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã dành cho tôi sự chào đón nồng ấm và cho tôi hưởng lòng hiếu khách của người Việt trong chuyến thăm này. Và cũng xin cảm ơn các bạn Việt Nam có mặt ở đây ngày hôm nay, những người đến từ khắp nơi trên đất nước tuyệt vời này, trong đó có rất nhiều người trẻ đại diện cho sự năng động, tài năng và niềm hy vọng của Việt Nam.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]