Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Có bao giờ bạn nghĩ: Bạn đã tìm ra phương châm cuộc sống cho bản thân mình ?

22/07/202314:21(Xem: 2047)
Có bao giờ bạn nghĩ: Bạn đã tìm ra phương châm cuộc sống cho bản thân mình ?

canh dep

Có bao giờ bạn nghĩ:

Bạn đã tìm ra phương châm
cuộc sống cho bản thân mình ?


Cho dù bạn đang đến tuổi hưu hay đã bước vào trung niên nếu bạn sống không có mục tiêu rõ ràng thì bạn sẽ không biết được bản thân mình sẽ đi về đâu và phải làm như thế nào vào những ngày tới khi mà cuộc sống sẽ có đôi lúc làm cho bạn cảm thấy thất bại và mệt mỏi vô cùng.

Những lúc như thế nếu có phương châm sống đúng đắn thì bạn sẽ vượt qua một cách nhẹ nhàng. Vậy thì thế nào là phương châm sống ? Có một định nghĩa như sau: Phương châm được hiểu là danh từ chỉ đạo sự hành động làm thôi thúc con người phải hành động bằng một mục tiêu hoặc lối sống.
Trong những lúc hội thảo,mmột lần người viết được nghe bạn đồng nghiệp mình đã ca ngợi và tán dương một người bạn đã có phương châm sống đúng đắn nhất vì ai ai cũng công nhận anh P là người sống có bản lĩnh, làm chủ được công việc và cuộc sống của mình.
Và may mắn thay sau đó người viết được tiếp cận nhiều lần với anh và đã đề cập đến việc khả năng làm chủ cuộc sống tuyệt vời đó và anh cho rằng nhờ đã từ lâu học hỏi phương châm sống từ những người thành công qua những nguyên tắc 3 P, hay 4 P của người phương Tây và anh khuyến khích nếu mỗi người có thể áp dụng phương cách nào tuỳ theo sự thích hợp với phương châm nào đó thì nên áp dụng thì chắc chắn sẽ được hưởng lợi ích.Nào mời các bạn xem thử mình có hợp với nguyên tắc chữ P không nhé
 
Nếu áp dụng phương châm 3P (Purpose -Present- Passion ) có nghĩa là bạn đang theo đúng điều chỉ dẫn sau:
-Purpose (Mục đích) -Bạn phải thường tập trung vào việc xác định mục tiêu, mục đích trong cuộc sống và công việc.
-Present: (Hiện tại ) - Bạn phải tập trung vào hiện tại và tận hưởng cuộc sống trong thời điểm hiện tại. Điều này rất phù hợp với bài kinh Nhất dạ hiền giả trong Đạo Phật
-Passion: (Đam mê ) Bạn hãy theo đuổi đam mê cá nhân của mình và quan tâm đến việc phát triển bản thân.
 
Và nếu bạn có nhiều năng lực hơn nữa xin hãy thử dùng phương châm 4 P nhé
-Purpose: (Mục đích) - Xác định mục tiêu và ý nghĩa trong cuộc sống.
-Passion: (Đam mê) -Theo đuổi đam mê cá nhân và quan tâm đến việc phát triển bản thân.
-Present: (Hiện tại)- Tận hưởng cuộc sống trong thời điểm hiện tại.
-People: (Con người) - Tập trung quan tâm và chia sẻ yêu thương với những người xung quanh, gia đình và người thân liên hệ.
 
Ngoài ra khi tham khảo rộng với những bậc hiền trí người viết được biết thêm nhiều chữ P khác và xin ghi lại để các bạn chọn nhé .Vì sao vậy ? Vì bất cứ mỗi cá nhân nào không ai giống ai nên phương châm sống mỗi người là khác nhau xa lắm. Cũng cần thưa rằng đây là tiêu chuẩn của người phương Tây hiện nay đó ạ
-Personally Growth (Sự phát triển cá nhân): Người phương Tây thường coi việc phát triển bản thân là một mục tiêu quan trọng. Họ cố gắng học hỏi, trau dồi kỹ năng và nỗ lực để trở thành phiên bản tốt hơn của chính họ.
-Persistence (Kiên nhẫn): Người phương Tây đặt giá trị vào sự kiên nhẫn và kiên định trong việc đạt được mục tiêu. Họ tin rằng thành công đòi hỏi sự nỗ lực và không từ bỏ dễ dàng.
-Planning (Lập kế hoạch): Người phương Tây thường quan tâm đến việc lập kế hoạch và tổ chức công việc. Họ ưu tiên sắp xếp thời gian và tài nguyên để đạt được mục tiêu một cách hiệu quả.
-Practicality (Thực dụng): Thái độ thực dụng là điểm mạnh của người phương Tây. Họ tập trung vào giải pháp thực tế và hành động chứ không chỉ dừng lại ở lý thuyết.
-Privacy (Sự riêng tư): Người phương Tây thường coi việc bảo vệ sự riêng tư là quan trọng. Họ đánh giá cao sự độc lập và không thích bị can thiệp quá mức vào cuộc sống cá nhân của người khác.
-Proactivity (Chủ động): Họ thường tập trung vào việc tự chủ động và tiến hành các hành động tích cực để đạt được mục tiêu.
 
Riêng người Á Đông ta, được biết thường được áp dụng theo phương châm sống 3N ( Niềm tin- Năng lượng- Nhân ái) hoặc có thể nhân đôi thành 6N như sau :
-Nghị lực (Perseverance): Sự kiên nhẫn và quyết tâm trong việc đạt được mục tiêu được coi là một giá trị quan trọng trong nhiều nền văn hóa Á Châu. Khả năng vượt qua khó khăn và khả năng chịu đựng trong cuộc sống được tôn trọng.
-Nhân ái (Compassion): Từ tình thương và lòng nhân ái đối với người khác, đặc biệt là việc chăm sóc gia đình, người già và người yếu thế trong xã hội, là một giá trị quan trọng trong nhiều nền văn hóa Á đông
-Ngưỡng mộ người cao tuổi (Respect for Elders): Sự tôn trọng và ngưỡng mộ người già, gia trưởng và người có kinh nghiệm là một yếu tố quan trọng trong nhiều xã hội Á đông
-Nguồn gốc gia đình (Family Values): Gia đình đóng vai trò quan trọng trong văn hóa Á Châu, và giữ gìn truyền thống gia đình và sự đoàn kết trong gia đình được coi là quan trọng.

-Nghệ thuật và truyền thống (Art and Tradition): Nghệ thuật, văn hóa và truyền thống lâu đời đóng một vai trò quan trọng trong văn hóa Á Châu và được coi là cần thiết để bảo tồn và phát triển.
-Nguyên tắc hòa thuận và điều độ (Harmony and Moderation): Trong một số văn hóa Á Châu, giữ thăng bằng và hòa thuận trong mối quan hệ và cuộc sống được coi là quan trọng.
Là một Phật tử hẳn chúng ta nên đi vào Niềm tin bằng Chánh tín, ( niềm tin đúng đắn, ngay thẳng và liêm khiết ) vì trong Trung bộ kinh, Đức Phật đã dạy: “không nên tin ngay tất cả những gì người xưa đã nói, tất cả những gì người có thế lực đạo cũng như đời, tất cả những người bề trên nói, tất cả những gì nhiều người tin theo, có ghi trong sách.
Mà chỉ nên tin theo những gì có thể kiểm nghiệm lại được, đúng với chân lý, đúng với lẽ thực, thông qua trí tuệ sáng suốt thông minh, thấy có ích lợi cho bản thân mình và cho mọi người “
Với năng lượng như chúng ta biết thì “ Năng lượng sống của bất kỳ sinh vật nào phản ánh khả năng hành động của nó, bao gồm các chỉ số về tốc độ và hoạt động, thành công và động lực, còn được hiểu là là chỉ số về sức sống “

Trong con người ãy có nguồn năng lượng thể chất và tinh thần, cách dễ nhất là bổ sung năng lượng thể chất, được thực hiện khá đơn giản với thức ăn, nhưng về tinh thần cần cung cấp cho bản thân một giấc ngủ đều đặn là chìa khóa cho mức năng lượng sống bình thường, và tiếp theo là kết nối các nguồn yêu cầu bao gồm động lực và ý chí.

Nhưng nếu một người có năng lượng bên trong cao liên tục vượt bật và trong trạng thái ý thức, họ sẽ không có sự lười biếng hoặc buồn chán, nhưng có sự quan tâm và huy động liên tục.

Theo tinh thần Phật Pháp thì cách tốt nhất chúng ta nên giữ năng lượng ở mức giới hạn thôi, cho tới khi chúng ta đã phát triển được sự xác tín. Theo cách đó thì thậm chí nếu kết quả không đến ngay lập tức thì năng lượng của chúng ta sẽ không bị phung phí và cạn kiệt.

Lời kết :
Có lẽ nhiều danh nhân đã từng dạy “Cuộc sống có hai nguyên tắc:1. Không bao giờ bỏ cuộc.-2. Luôn luôn nhớ tới nguyên tắc “
Và “Trở ngại là những thứ đáng sợ bạn thấy khi rời mắt khỏi mục tiêu. Obstacles are those frightful things you see when you take your eyes off your goal.”
Vậy thì “Bí quyết tạo nên một cuộc sống thú vị, phải chăng nằm trong những phương châm sống mà mình cần vạch ra một hướng đi cho mình bạn nhỉ ?
Hãy hành động thay vì nói suông. Thử những điều mới. Dạy mọi người kiến thức mà bạn biết. Biến công việc thành trò chơi yêu thích. Hãy dành thời gian nghỉ ngơi và tận hưởng cuộc sống. Hãy kiên trì và luôn nỗ lực không ngừng dù người khác đã từ bỏ.”
Kính xin tặng bạn vài vần thơ được cảm tác qua hình ảnh một người có phương châm sống đúng đắn nhất đó là Michael Dell- Nhà sáng lập hãng máy tính Dell: “Đừng bao giờ tỏ ra mình thành người thông minh nhất” qua lời phát biểu tại đại học Texas năm 2003 “Cố gắng đừng bao giờ tỏ ra là người thông minh nhất trong phòng. Và cho dù bạn là người thông minh nhất đi chăng nữa thì tôi cũng khuyên bạn nên tìm kiếm người thông minh hơn, hoặc chuyển sang một phòng khác. Trong giới chuyên môn, việc này được gọi là xây dựng mạng lưới làm việc. Trong các tổ chức, đó là xây dựng đội ngũ. Và trong cuộc sống, nó chính là tạo dựng các mối quan hệ trong gia đình, bạn bè, và cộng đồng. Chúng ta đều là những món quà dành cho nhau, và trong suốt quá trình phấn đấu trở thành một nhà lãnh đạo, tôi đã hiểu ra một điều quan trọng rằng những kinh nghiệm quý báu nhất đều xuất phát từ các mối quan hệ của tôi.” 

 
Có bao giờ bạn nghĩ ?
Sự đồng điệu giữa tâm hồn và lòng nhân ái
Sẽ tạo nên phương châm sống bao dung
Cùng dâng hiến năng lực kiến thức uyên thâm
Được trải nghiệm bằng đam mê, khao khát

 
Mặc cho mỗi khúc quanh cuộc đời đều thử thách
Chủ động thực dụng với tâm huyết mình
Thật chân thành, mãnh liệt với niềm tin
Càng cố gắng học hỏi, trau dồi kỹ năng, và nỗ lực
Khi đạt được mục tiêu, chính là giá trị bản thân thực.
 

Kính trân trọng
Huệ Hương

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
06/08/2018(Xem: 7793)
Miền đất võ Bình Định cũng là miền đất Phật, miến “Đất LànhChim Đậu”, được nhiềuchư thiền Tổ ghé bước hoằng hóa và chư tôn thiền đức bản địa xây dựng mạnh mạch Phật đạo từ trong sâu thẳm, qua nhiểu giai đọan, thời gian, đã xây dựng nên hình ảnh Phật giáo Bình Định rạng rở như ngày hôm nay. Đặc biệt trước tiên có thể kề đến Tổ Nguyên Thiều ( 1648 – 1728 ), Hòa thượng Thích Phước Huệ ( 1875 – 1963 ), Hòa Thượng Bích Liên-Trí Hải ( 1876 – 1950 ), v…v…Nêu chúng ta tính từ thời chúa Nguyễn Phúc Tần ( 1619 – 1682 ), khi Tổ Nguyên Thiều từ Quảng Đông (Trung Quốc) sang An Nam và an trú ở Quy Ninh (tức Bình Định ngày nay) vào năm Ất Tỵ (1665 ) và kiến tạo chùa Thập Tháp Di Đà , thí Phật giáo Bình Định đã thực sự bước vào trang sử chung trong công cuộc hoằng hóa của Phật giáo Việt Nam. Hơn thế nữa, Tổ Nguyên Thiều còn là cầu nối giữa Phật giáo hai nước An Nam và Trung Hoa, trao đổi nhiều kinh điền có giá trị để cùng nhau tu học. Điều này cho thấy, lý tưởng Từ Bi và con đường hoằng
05/08/2018(Xem: 3622)
Thời gian như bóng câu qua cửa sổ, mới đó mà đã mấy chục năm theo bốn mùa thay lá thay hoa và đời riêng của mỗi người có quá nhiều đổi thay. Ngồi nhớ lại những kỷ niệm thời còn đi dạy trường Sương Nguyệt Anh, biết bao nhiêu vui buồn lẫn lộn ngập tràn làm xao xuyến cả tâm tư! Hình ảnh buổi lễ bế giảng năm học 1978 bỗng rõ lên trong ký ức tôi như một đóm lửa nhóm trong vườn khuya. Năm đó tôi dạy tới ba bốn lớp 12, lớp thi nên cả Thầy trò mệt nhoài. Không đủ giờ ở lớp nên nhiều khi tôi phải vừa dạy thêm vào sáng Chủ Nhật, vậy mà các em vẫn đi học đầy đủ. Tới ngày bế giảng Cô trò mới tạm hoàn tất chương trình, như trút được gánh nặng ngàn cân ! Hôm đó, tôi lại được Ban Giám Hiệu phân công trông coi trật tự lớp 12C1, có nghĩa là phải quan sát bắt các em ngồi ở sân trường phải yên lặng chăm chú theo dõi chương trình buổi lễ, nghe huấn từ của ban Giám Hiệu.
03/08/2018(Xem: 3575)
ĐA TẠ VÀ TRI ÂN Những nhà dịch thuật kinh sách Nam Tông, Bắc Tông và Mật Tông Không hiểu từ bao giờ khi đã bước vào thế giới triết học, khoa học và tôn giáo của Đạo Phật, mặc dù nghe rất nhiều pháp thoại đủ mọi trình độ tôi vẫn không tin có THỜI MẠT PHÁP. Vì sao vậy? Có lẽ lý do tôi biện minh sẽ không được nhiều người chấp nhận, nhưng theo thiển ý của tôi, từ khi nền công nghệ văn minh vi tính hiện đại phát triển, ta không cần chờ đợi một quyển sách được in ra và chờ đợi có phương tiện thích nghi để giữ nó trong tủ sách gia đình, ta vẫn có thể theo dõi qua mạng những bài kinh luật luận được dịch từ tiếng Pali hay Sankrit hoặc những bản Anh Ngữ, Pháp ngữ mà người đọc dù có trình độ học vấn vào mức trung trung vẫn không tài nào hiểu rõ từng lời của bản gốc.
03/08/2018(Xem: 11926)
Hàn Mặc Tử hay Hàn Mạc Tử, tên thật là Nguyễn Trọng Trí, sinh ngày 22 tháng 9 năm 1912 – từ trần ngày 11 tháng 11 năm 1940 là nhà thơ nổi tiếng, khởi đầu cho dòng thơ lãng mạn hiện đại Việt Nam, là người khởi xướng ra Trường thơ Loạn. Hàn Mặc Tử cùng với Quách Tấn, Yến Lan, Chế Lan Viên được người đương thời ở Bình Định gọi là Bàn thành tứ hữu, Bốn người bạn ở thành Đồ Bàn. Hàn Mặc Tử tên thật là Nguyễn Trọng Trí, sinh ở làng Lệ Mỹ, Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình; lớn lên ở Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. Tổ tiên Hàn Mặc Tử gốc họ Phạm ở Thanh Hóa. Ông cố là Phạm Chương vì liên quan đến quốc sự, gia đình bị truy nã, nên người con trai là Phạm Bồi phải di chuyển vào Thừa Thiên – Huế đổi họ Nguyễn theo mẫu tánh. Sinh ra ông Nguyễn Văn Toản lấy vợ là Nguyễn Thị Duy (con cụ Nguyễn Long, ngự y có danh thời vua Tự Đức), Hàn Mạc Tử, Lệ Thanh, Phong Trần là các bút danh khác của ông. Ông có tài năng làm thơ từ rất sớm khi mới 16 tuổi. Ông đã từng gặp gỡ Phan Bội Châu và chịu ảnh hưởng khá lớn của
29/07/2018(Xem: 4070)
Nhà văn Hoàng Mai Đạt --cũng là Chủ Bút Nhật Báo Viễn Đông -- cho biết số báo ra mắt đã mất nhiều tháng mới làm xong, nhưng hy vọng tương lai sẽ được chư tôn đức Tăng Ni và quý cư sĩ hỗ trợ để thuận lợi cho việc hoằng pháp. Số ra mắt Tinh Tấn Magazine in trên giấy láng, nhiều màu, dày 90 trang, khổ báo tạp chí. Trong số ra mắt Tinh Tấn Magazine, có nhiều bài tập trung chủ đề Quan Thế Âm Bổ Tát hoặc chủ đề từ bi, trong đó có bài: Hạnh Nguyện Cứu Độ Chúng Sanh của Đức Quán Thế Âm (tác giả HT Thích Tịnh Từ);
21/06/2018(Xem: 3538)
Phần này bàn về các cách gọi thời gian như giờ, ngày, tháng trong tiếng Việt vào thời LM de Rhodes sang An Nam truyền đạo. Tài liệu tham khảo chính của bài viết là các tác phẩm Nôm của LM Maiorica và Bản Báo Cáo vắn tắt về tiếng An Nam hay Đông Kinh (viết tắt là BBC), Phép Giảng Tám Ngày (PGTN) và từ điển Annam-Lusitan-Latinh (thường gọi là từ điển Việt-Bồ-La, viết tắt là VBL) có thể tra từ điển này trên mạng, như trang này chẳng hạn http://books.google.fr/books?id=uGhkAAAAMAAJ&printsec=frontcover#v=onepage&q&f=false.
14/06/2018(Xem: 11088)
Khoảng tháng 3 vừa rồi, Hòa Thượng Thích Như Điển, Phương Trượng Chùa Viên Giác (Đức Quốc) gởi cho chúng tôi bản final cuốn Mối Tơ Vương Của Huyền Trân Công Chúa với lời dặn dò: viết Lời cuối sách. Đọc thư Thầy, chúng tôi vô cùng băn khoăn, lo lắng và hơi bị “ngộp” dưới cái bóng quá lớn và ảnh hưởng rộng khắp của Thầy. Chúng tôi “ngại” vì biết Thầy có nhiều mối quan hệ thân thiết với các bậc tài danh khắp nơi. Ngược lại, chúng tôi chỉ là kẻ sơ học nhiều mặt mà lại dám chắp bút viết Lời cuối sách này? Chúng tôi rất đắn đo trước cái vinh dự to lớn ấy, trước cái trách nhiệm nặng nề này. Nhưng rồi anh Văn Công Tuấn nhiều lần “trấn an”, khích lệ. Và rồi, lại nghĩ rằng, Thầy Như Điển có lòng ưu ái, thương tưởng và muốn tạo điều kiện cho chúng tôi trong bước đầu tập tễnh học Phật. Xin cung kính niệm ân Thầy; và cũng qua đây kính mong quý vị độc giả thông cảm và lượng thứ cho những thiếu sót và non nớt không sao tránh khỏi, dù đã có nhiều
09/06/2018(Xem: 6925)
Tóm lược Khác với hầu hết những cộng đồng sắc tộc tại Úc Châu, người Việt đã đến đây thật đông đảo trong một thời gian tương đối ngắn, khi xã hội văn hóa đa nguyên của đất nước định cư nầy hãy còn trong tình trạng non trẻ. Sự hiện diện của một cộng đồng thiểu số Châu Á mà hình dáng bên ngoài dễ nhìn thấy, dễ nhận dạng, đã là một thách đố lớn lao cho giới lãnh đạo chính trị tại Úc, và sự bao dung của công chúng Úc nóí chung.
21/05/2018(Xem: 13546)
Một Cõi Đi Về Thơ & Tạp Bút Tập 3_Thích Phước Thái
10/05/2018(Xem: 4431)
Đó là tên được đặt cho tác phẩm nhiếp ảnh đầu tiên của tôi. Ảnh chụp năm 1993, bằng Máy ảnh Pentax cũ, mua được từ Tòa soạn Báo Khánh Hòa đợt thanh lý, với giá thời điểm đó là 100.000 đồng. Người mẫu: "Con gái rượu" Tịnh Thủy lúc được 2 tuổi.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]