Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Có bao giờ bạn nghĩ: Bạn đã tìm ra phương châm cuộc sống cho bản thân mình ?

22/07/202314:21(Xem: 2045)
Có bao giờ bạn nghĩ: Bạn đã tìm ra phương châm cuộc sống cho bản thân mình ?

canh dep

Có bao giờ bạn nghĩ:

Bạn đã tìm ra phương châm
cuộc sống cho bản thân mình ?


Cho dù bạn đang đến tuổi hưu hay đã bước vào trung niên nếu bạn sống không có mục tiêu rõ ràng thì bạn sẽ không biết được bản thân mình sẽ đi về đâu và phải làm như thế nào vào những ngày tới khi mà cuộc sống sẽ có đôi lúc làm cho bạn cảm thấy thất bại và mệt mỏi vô cùng.

Những lúc như thế nếu có phương châm sống đúng đắn thì bạn sẽ vượt qua một cách nhẹ nhàng. Vậy thì thế nào là phương châm sống ? Có một định nghĩa như sau: Phương châm được hiểu là danh từ chỉ đạo sự hành động làm thôi thúc con người phải hành động bằng một mục tiêu hoặc lối sống.
Trong những lúc hội thảo,mmột lần người viết được nghe bạn đồng nghiệp mình đã ca ngợi và tán dương một người bạn đã có phương châm sống đúng đắn nhất vì ai ai cũng công nhận anh P là người sống có bản lĩnh, làm chủ được công việc và cuộc sống của mình.
Và may mắn thay sau đó người viết được tiếp cận nhiều lần với anh và đã đề cập đến việc khả năng làm chủ cuộc sống tuyệt vời đó và anh cho rằng nhờ đã từ lâu học hỏi phương châm sống từ những người thành công qua những nguyên tắc 3 P, hay 4 P của người phương Tây và anh khuyến khích nếu mỗi người có thể áp dụng phương cách nào tuỳ theo sự thích hợp với phương châm nào đó thì nên áp dụng thì chắc chắn sẽ được hưởng lợi ích.Nào mời các bạn xem thử mình có hợp với nguyên tắc chữ P không nhé
 
Nếu áp dụng phương châm 3P (Purpose -Present- Passion ) có nghĩa là bạn đang theo đúng điều chỉ dẫn sau:
-Purpose (Mục đích) -Bạn phải thường tập trung vào việc xác định mục tiêu, mục đích trong cuộc sống và công việc.
-Present: (Hiện tại ) - Bạn phải tập trung vào hiện tại và tận hưởng cuộc sống trong thời điểm hiện tại. Điều này rất phù hợp với bài kinh Nhất dạ hiền giả trong Đạo Phật
-Passion: (Đam mê ) Bạn hãy theo đuổi đam mê cá nhân của mình và quan tâm đến việc phát triển bản thân.
 
Và nếu bạn có nhiều năng lực hơn nữa xin hãy thử dùng phương châm 4 P nhé
-Purpose: (Mục đích) - Xác định mục tiêu và ý nghĩa trong cuộc sống.
-Passion: (Đam mê) -Theo đuổi đam mê cá nhân và quan tâm đến việc phát triển bản thân.
-Present: (Hiện tại)- Tận hưởng cuộc sống trong thời điểm hiện tại.
-People: (Con người) - Tập trung quan tâm và chia sẻ yêu thương với những người xung quanh, gia đình và người thân liên hệ.
 
Ngoài ra khi tham khảo rộng với những bậc hiền trí người viết được biết thêm nhiều chữ P khác và xin ghi lại để các bạn chọn nhé .Vì sao vậy ? Vì bất cứ mỗi cá nhân nào không ai giống ai nên phương châm sống mỗi người là khác nhau xa lắm. Cũng cần thưa rằng đây là tiêu chuẩn của người phương Tây hiện nay đó ạ
-Personally Growth (Sự phát triển cá nhân): Người phương Tây thường coi việc phát triển bản thân là một mục tiêu quan trọng. Họ cố gắng học hỏi, trau dồi kỹ năng và nỗ lực để trở thành phiên bản tốt hơn của chính họ.
-Persistence (Kiên nhẫn): Người phương Tây đặt giá trị vào sự kiên nhẫn và kiên định trong việc đạt được mục tiêu. Họ tin rằng thành công đòi hỏi sự nỗ lực và không từ bỏ dễ dàng.
-Planning (Lập kế hoạch): Người phương Tây thường quan tâm đến việc lập kế hoạch và tổ chức công việc. Họ ưu tiên sắp xếp thời gian và tài nguyên để đạt được mục tiêu một cách hiệu quả.
-Practicality (Thực dụng): Thái độ thực dụng là điểm mạnh của người phương Tây. Họ tập trung vào giải pháp thực tế và hành động chứ không chỉ dừng lại ở lý thuyết.
-Privacy (Sự riêng tư): Người phương Tây thường coi việc bảo vệ sự riêng tư là quan trọng. Họ đánh giá cao sự độc lập và không thích bị can thiệp quá mức vào cuộc sống cá nhân của người khác.
-Proactivity (Chủ động): Họ thường tập trung vào việc tự chủ động và tiến hành các hành động tích cực để đạt được mục tiêu.
 
Riêng người Á Đông ta, được biết thường được áp dụng theo phương châm sống 3N ( Niềm tin- Năng lượng- Nhân ái) hoặc có thể nhân đôi thành 6N như sau :
-Nghị lực (Perseverance): Sự kiên nhẫn và quyết tâm trong việc đạt được mục tiêu được coi là một giá trị quan trọng trong nhiều nền văn hóa Á Châu. Khả năng vượt qua khó khăn và khả năng chịu đựng trong cuộc sống được tôn trọng.
-Nhân ái (Compassion): Từ tình thương và lòng nhân ái đối với người khác, đặc biệt là việc chăm sóc gia đình, người già và người yếu thế trong xã hội, là một giá trị quan trọng trong nhiều nền văn hóa Á đông
-Ngưỡng mộ người cao tuổi (Respect for Elders): Sự tôn trọng và ngưỡng mộ người già, gia trưởng và người có kinh nghiệm là một yếu tố quan trọng trong nhiều xã hội Á đông
-Nguồn gốc gia đình (Family Values): Gia đình đóng vai trò quan trọng trong văn hóa Á Châu, và giữ gìn truyền thống gia đình và sự đoàn kết trong gia đình được coi là quan trọng.

-Nghệ thuật và truyền thống (Art and Tradition): Nghệ thuật, văn hóa và truyền thống lâu đời đóng một vai trò quan trọng trong văn hóa Á Châu và được coi là cần thiết để bảo tồn và phát triển.
-Nguyên tắc hòa thuận và điều độ (Harmony and Moderation): Trong một số văn hóa Á Châu, giữ thăng bằng và hòa thuận trong mối quan hệ và cuộc sống được coi là quan trọng.
Là một Phật tử hẳn chúng ta nên đi vào Niềm tin bằng Chánh tín, ( niềm tin đúng đắn, ngay thẳng và liêm khiết ) vì trong Trung bộ kinh, Đức Phật đã dạy: “không nên tin ngay tất cả những gì người xưa đã nói, tất cả những gì người có thế lực đạo cũng như đời, tất cả những người bề trên nói, tất cả những gì nhiều người tin theo, có ghi trong sách.
Mà chỉ nên tin theo những gì có thể kiểm nghiệm lại được, đúng với chân lý, đúng với lẽ thực, thông qua trí tuệ sáng suốt thông minh, thấy có ích lợi cho bản thân mình và cho mọi người “
Với năng lượng như chúng ta biết thì “ Năng lượng sống của bất kỳ sinh vật nào phản ánh khả năng hành động của nó, bao gồm các chỉ số về tốc độ và hoạt động, thành công và động lực, còn được hiểu là là chỉ số về sức sống “

Trong con người ãy có nguồn năng lượng thể chất và tinh thần, cách dễ nhất là bổ sung năng lượng thể chất, được thực hiện khá đơn giản với thức ăn, nhưng về tinh thần cần cung cấp cho bản thân một giấc ngủ đều đặn là chìa khóa cho mức năng lượng sống bình thường, và tiếp theo là kết nối các nguồn yêu cầu bao gồm động lực và ý chí.

Nhưng nếu một người có năng lượng bên trong cao liên tục vượt bật và trong trạng thái ý thức, họ sẽ không có sự lười biếng hoặc buồn chán, nhưng có sự quan tâm và huy động liên tục.

Theo tinh thần Phật Pháp thì cách tốt nhất chúng ta nên giữ năng lượng ở mức giới hạn thôi, cho tới khi chúng ta đã phát triển được sự xác tín. Theo cách đó thì thậm chí nếu kết quả không đến ngay lập tức thì năng lượng của chúng ta sẽ không bị phung phí và cạn kiệt.

Lời kết :
Có lẽ nhiều danh nhân đã từng dạy “Cuộc sống có hai nguyên tắc:1. Không bao giờ bỏ cuộc.-2. Luôn luôn nhớ tới nguyên tắc “
Và “Trở ngại là những thứ đáng sợ bạn thấy khi rời mắt khỏi mục tiêu. Obstacles are those frightful things you see when you take your eyes off your goal.”
Vậy thì “Bí quyết tạo nên một cuộc sống thú vị, phải chăng nằm trong những phương châm sống mà mình cần vạch ra một hướng đi cho mình bạn nhỉ ?
Hãy hành động thay vì nói suông. Thử những điều mới. Dạy mọi người kiến thức mà bạn biết. Biến công việc thành trò chơi yêu thích. Hãy dành thời gian nghỉ ngơi và tận hưởng cuộc sống. Hãy kiên trì và luôn nỗ lực không ngừng dù người khác đã từ bỏ.”
Kính xin tặng bạn vài vần thơ được cảm tác qua hình ảnh một người có phương châm sống đúng đắn nhất đó là Michael Dell- Nhà sáng lập hãng máy tính Dell: “Đừng bao giờ tỏ ra mình thành người thông minh nhất” qua lời phát biểu tại đại học Texas năm 2003 “Cố gắng đừng bao giờ tỏ ra là người thông minh nhất trong phòng. Và cho dù bạn là người thông minh nhất đi chăng nữa thì tôi cũng khuyên bạn nên tìm kiếm người thông minh hơn, hoặc chuyển sang một phòng khác. Trong giới chuyên môn, việc này được gọi là xây dựng mạng lưới làm việc. Trong các tổ chức, đó là xây dựng đội ngũ. Và trong cuộc sống, nó chính là tạo dựng các mối quan hệ trong gia đình, bạn bè, và cộng đồng. Chúng ta đều là những món quà dành cho nhau, và trong suốt quá trình phấn đấu trở thành một nhà lãnh đạo, tôi đã hiểu ra một điều quan trọng rằng những kinh nghiệm quý báu nhất đều xuất phát từ các mối quan hệ của tôi.” 

 
Có bao giờ bạn nghĩ ?
Sự đồng điệu giữa tâm hồn và lòng nhân ái
Sẽ tạo nên phương châm sống bao dung
Cùng dâng hiến năng lực kiến thức uyên thâm
Được trải nghiệm bằng đam mê, khao khát

 
Mặc cho mỗi khúc quanh cuộc đời đều thử thách
Chủ động thực dụng với tâm huyết mình
Thật chân thành, mãnh liệt với niềm tin
Càng cố gắng học hỏi, trau dồi kỹ năng, và nỗ lực
Khi đạt được mục tiêu, chính là giá trị bản thân thực.
 

Kính trân trọng
Huệ Hương

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
30/09/2020(Xem: 20031)
Thư gởi Chư Thiện tri thức trong và ngoài nước..nhân Tết Nhi Đồng 2020 (HT Thích Tuệ Sỹ)
24/09/2020(Xem: 9037)
Thật là một đại duyên cho những ai là Phật tử tại gia như tôi lại được nghe lời chỉ dạy vừa tâm tình của Sư Phụ Viên Minh vào ngày thứ bảy của khoá thiền khoá 20 (20/9/2020) tại tổ đình Bửu Long như sau : " Ai cũng cho Thầy là người " ba phải "vì Thầy thường trích dẫn những ý tưởng của các Tông phái khác , nhưng đúng ra phải gọi Thầy là "người chục phải "vì ở mỗi Tông phái nào Thầy đều nhìn thấy những điểm hay, tốt và vì vậy Thầy chưa bao giờ phân biệt tông phái nào cả chỉ là nhập gia tuỳ tục thế thôi , vô ngại ...
21/09/2020(Xem: 12866)
Một trong những điểm đặc thù từ giáo pháp của Đức Phật chính là tinh thần Trung đạo - không rơi vào cực đoan khổ hạnh ép xác hay thú hướng dục vọng. Biện chính giáo pháp để làm lộ rõ con đường Trung đạo cũng là một phương thức hoằng pháp. Có thể sự biện chính chỉ là quan kiến cá nhân và đôi khi đi xa hơn vấn đề cần biện chính, nhất là những biện chính liên quan đến lát cắt của một phần tổng thể văn bản. Dẫu vậy, toàn bộ nội dung bài viết vẫn hướng đến mục đích làm sáng tỏ thêm con đường Trung đạo, tránh sự hiểu nhầm đáng tiếc đối với những Phật tử sơ cơ. Nguyệt San Giác Ngộ xin trân trọng giới thiệu bài viết đến với quý độc giả. NSGN Bài “Quan điểm của Phật giáo về vấn đề kinh tế” của Hòa thượng Tinh Vân (Phước Tâm dịch, Nguyệt san Giác Ngộ số 189, tháng 12-2011, trang 36), có một đoạn viết:
29/08/2020(Xem: 2653)
Khi được một bằng hữu tặng cho một quyển sách hay và quý, bạn vui vẻ nhận lấy, khen sách trình bày đẹp, đề tài lạ lẫm hấp dẫn, cảm ơn, rồi nhập vào hàng hàng lớp lớp những sách báo trên kệ tủ của mình, nói là từ từ khi nào rảnh rang sẽ đọc sau, rồi quên bẳng luôn, không sờ đụng đến lần nào nữa. Nếu vị bằng hữu đó mà biết được bạn đã đối xử với món quà tặng văn hóa, món quà tinh thần và nghĩa tình kiểu như vậy, chắc vị đó sẽ buồn lắm. Làm người khác buồn, là bạn đã mang tội. Trong trường hợp vị bằng hữu đó không hề hay biết gì hết, bạn vẫn mang tội, chứ không phải vô tội. Tội đó là tội xem thường.
27/08/2020(Xem: 5736)
Kính chiếu yêu ma bài viết của Cư Sĩ Huệ Hương (ở Melbourne, Úc Châu) Do Phật tử Diệu Danh (Hannover, Đức Quốc diễn đọc) Mười năm về trước khi đọc " CỬA TÙNG ĐÔI CÁNH GÀI " của Sư Ông Làng Mai Thích Nhất Hạnh tôi vẫn không hề nghĩ đến có ngày mình phải dùng kính chiếu yêu này ... không phải cho người khác bên ngoài mà chính là dùng để soi rọi vào những con ma đang ẩn núp trong rừng tâm của tôi quá chằng chịt và rậm rạp nơi mà tập khí được chôn vùi và đã trở nên hoang dại đến nỗi rất khó để tháo gở được những rễ dây đã bám sâu trong đất Tâm này
14/08/2020(Xem: 5641)
Thuở trung học, tôi rất yêu môn toán. Những con số cộc lốc khô khan nhưng rõ ràng 1 với 1 là 2 đi vào đầu tôi êm ái nhẹ nhàng hơn những bài văn thơ trữ tình, ướt át. Tôi rất dốt, thường đội sổ môn Việt văn. Giữa khi một đề bài Thầy, Cô đưa ra: “Hãy tả tâm trạng cảm giác của em khi một ngày dự định đi chơi mà bị mưa không đi được„ Bạn tôi, đứa “sơ mi„ (nhất điểm) luận văn khi phát bài luôn được đọc cho cả lớp nghe, viết: “Thế là hôm nay em phải ở lại nhà vì một trận mưa như trút nước. Mưa càng lúc càng nặng hạt, dai dẳng suốt từ chiều hôm qua. Bầu trời vẫn còn u ám, xám xịt, không có dấu hiệu của một trận mưa sắp dứt, một ngày quang đãng. Em buồn nằm nhà, cuộn mình trong chăn nghe bên ngoài mưa rơi tí tách, gõ nhịp trên máng xối„ Thì bài của tôi: “Đùng...đùng...tiếng sét nổ vang. Nhìn ra bên ngoài bầu trời đen thui rồi nước ở đâu từ trên máng xối đổ xuống ào ào. Nước mưa chứ ai. Ghét dễ sợ. Không được đi chơi như dự định rồi. Buồn thỉu buồn thiu„ Bài viết cộc lốc khô cứng như cục đá. Ng
13/08/2020(Xem: 11594)
Ngày anh ra đi, tôi không được biết. Một tuần sau, Xuân Trang gọi điện thoại từ Mỹ báo tin anh đã mất. Tôi lên đồi thông Phương Bối, chỉ nhìn thấy anh ngồi trên bàn thờ với nụ cười châm biếm, ngạo nghễ mà tôi thường gặp mỗi lần lên thăm chị Phượng và các cháu. Tôi được biết gia đình anh Nguyễn đức Sơn qua sư cô Chân Không. Dạo ấy, khoảng năm 1986, sư cô có nhờ tôi cứ 3 tháng mang số tiền 100 usd lên cho gia đình anh. Tới Bảo Lộc tôi nhờ 2 người con của Bác Toàn dẫn tôi lên gặp anh. Trước khi đi, bác Toàn có can ngăn tôi: Cô đừng đi, đường lên Phương Bối khúc khuỷu, cây rừng rậm rạp khó đi, hơn nữa ông Sơn kỳ quái lắm, ông ấy không muốn nhận sự giúp đỡ, mà nếu có nhận, ông ấy không cảm ơn, còn chửi người cho nữa. Tôi mỉm cười: Không sao đâu, tôi chịu được mà! Đường lên Phương Bối khó đi. Chúng tôi lách qua đám tre rừng, thật vất vả. Cơn mưa cuối mùa và gió lạnh đang kéo tới, chúng tôi phải đi nhanh để kịp đến nhà ông Sơn, một nhân vật quái đản -theo lời nhận xét của gi
09/08/2020(Xem: 13011)
Là một nhà văn, một nhà thơ, một nhà báo, và là một người tuyên thuyết Phật pháp – trong vị trí nào, Vĩnh Hảo cũng xuất sắc, và nổi bật. Tài hoa của Vĩnh Hảo đã hiển lộ từ các tác phẩm đầu thập niên 1990s, và sức sáng tác đó vẫn đều đặn trải dài qua hai thập niên đầu thế kỷ 21. Vĩnh Hảo viết truyện dài, truyện ngắn, làm thơ, viết tùy bút, viết tiểu luận – thể loại văn nào anh viết cũng hay, cũng nổi bật hơn người. Giữ được sức viết như thế thực là hy hữu. Thể hiện nơi ngòi bút rất mực văn chương, Vĩnh Hảo chính là một tấm lòng thiết tha với đất nước, với đạo pháp, với con người. Tấm lòng đó hiện rõ trong từng hàng chữ anh viết, đặc biệt là trong 100 Lá Thư Tòa Soạn của Nguyệt San Chánh Pháp, là nội dung của sách này với nhan đề Lời Ca Của Gã Cùng Tử.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]