Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Có bao giờ bạn nghĩ: Bạn đã tìm ra phương châm cuộc sống cho bản thân mình ?

22/07/202314:21(Xem: 1955)
Có bao giờ bạn nghĩ: Bạn đã tìm ra phương châm cuộc sống cho bản thân mình ?

canh dep

Có bao giờ bạn nghĩ:

Bạn đã tìm ra phương châm
cuộc sống cho bản thân mình ?


Cho dù bạn đang đến tuổi hưu hay đã bước vào trung niên nếu bạn sống không có mục tiêu rõ ràng thì bạn sẽ không biết được bản thân mình sẽ đi về đâu và phải làm như thế nào vào những ngày tới khi mà cuộc sống sẽ có đôi lúc làm cho bạn cảm thấy thất bại và mệt mỏi vô cùng.

Những lúc như thế nếu có phương châm sống đúng đắn thì bạn sẽ vượt qua một cách nhẹ nhàng. Vậy thì thế nào là phương châm sống ? Có một định nghĩa như sau: Phương châm được hiểu là danh từ chỉ đạo sự hành động làm thôi thúc con người phải hành động bằng một mục tiêu hoặc lối sống.
Trong những lúc hội thảo,mmột lần người viết được nghe bạn đồng nghiệp mình đã ca ngợi và tán dương một người bạn đã có phương châm sống đúng đắn nhất vì ai ai cũng công nhận anh P là người sống có bản lĩnh, làm chủ được công việc và cuộc sống của mình.
Và may mắn thay sau đó người viết được tiếp cận nhiều lần với anh và đã đề cập đến việc khả năng làm chủ cuộc sống tuyệt vời đó và anh cho rằng nhờ đã từ lâu học hỏi phương châm sống từ những người thành công qua những nguyên tắc 3 P, hay 4 P của người phương Tây và anh khuyến khích nếu mỗi người có thể áp dụng phương cách nào tuỳ theo sự thích hợp với phương châm nào đó thì nên áp dụng thì chắc chắn sẽ được hưởng lợi ích.Nào mời các bạn xem thử mình có hợp với nguyên tắc chữ P không nhé
 
Nếu áp dụng phương châm 3P (Purpose -Present- Passion ) có nghĩa là bạn đang theo đúng điều chỉ dẫn sau:
-Purpose (Mục đích) -Bạn phải thường tập trung vào việc xác định mục tiêu, mục đích trong cuộc sống và công việc.
-Present: (Hiện tại ) - Bạn phải tập trung vào hiện tại và tận hưởng cuộc sống trong thời điểm hiện tại. Điều này rất phù hợp với bài kinh Nhất dạ hiền giả trong Đạo Phật
-Passion: (Đam mê ) Bạn hãy theo đuổi đam mê cá nhân của mình và quan tâm đến việc phát triển bản thân.
 
Và nếu bạn có nhiều năng lực hơn nữa xin hãy thử dùng phương châm 4 P nhé
-Purpose: (Mục đích) - Xác định mục tiêu và ý nghĩa trong cuộc sống.
-Passion: (Đam mê) -Theo đuổi đam mê cá nhân và quan tâm đến việc phát triển bản thân.
-Present: (Hiện tại)- Tận hưởng cuộc sống trong thời điểm hiện tại.
-People: (Con người) - Tập trung quan tâm và chia sẻ yêu thương với những người xung quanh, gia đình và người thân liên hệ.
 
Ngoài ra khi tham khảo rộng với những bậc hiền trí người viết được biết thêm nhiều chữ P khác và xin ghi lại để các bạn chọn nhé .Vì sao vậy ? Vì bất cứ mỗi cá nhân nào không ai giống ai nên phương châm sống mỗi người là khác nhau xa lắm. Cũng cần thưa rằng đây là tiêu chuẩn của người phương Tây hiện nay đó ạ
-Personally Growth (Sự phát triển cá nhân): Người phương Tây thường coi việc phát triển bản thân là một mục tiêu quan trọng. Họ cố gắng học hỏi, trau dồi kỹ năng và nỗ lực để trở thành phiên bản tốt hơn của chính họ.
-Persistence (Kiên nhẫn): Người phương Tây đặt giá trị vào sự kiên nhẫn và kiên định trong việc đạt được mục tiêu. Họ tin rằng thành công đòi hỏi sự nỗ lực và không từ bỏ dễ dàng.
-Planning (Lập kế hoạch): Người phương Tây thường quan tâm đến việc lập kế hoạch và tổ chức công việc. Họ ưu tiên sắp xếp thời gian và tài nguyên để đạt được mục tiêu một cách hiệu quả.
-Practicality (Thực dụng): Thái độ thực dụng là điểm mạnh của người phương Tây. Họ tập trung vào giải pháp thực tế và hành động chứ không chỉ dừng lại ở lý thuyết.
-Privacy (Sự riêng tư): Người phương Tây thường coi việc bảo vệ sự riêng tư là quan trọng. Họ đánh giá cao sự độc lập và không thích bị can thiệp quá mức vào cuộc sống cá nhân của người khác.
-Proactivity (Chủ động): Họ thường tập trung vào việc tự chủ động và tiến hành các hành động tích cực để đạt được mục tiêu.
 
Riêng người Á Đông ta, được biết thường được áp dụng theo phương châm sống 3N ( Niềm tin- Năng lượng- Nhân ái) hoặc có thể nhân đôi thành 6N như sau :
-Nghị lực (Perseverance): Sự kiên nhẫn và quyết tâm trong việc đạt được mục tiêu được coi là một giá trị quan trọng trong nhiều nền văn hóa Á Châu. Khả năng vượt qua khó khăn và khả năng chịu đựng trong cuộc sống được tôn trọng.
-Nhân ái (Compassion): Từ tình thương và lòng nhân ái đối với người khác, đặc biệt là việc chăm sóc gia đình, người già và người yếu thế trong xã hội, là một giá trị quan trọng trong nhiều nền văn hóa Á đông
-Ngưỡng mộ người cao tuổi (Respect for Elders): Sự tôn trọng và ngưỡng mộ người già, gia trưởng và người có kinh nghiệm là một yếu tố quan trọng trong nhiều xã hội Á đông
-Nguồn gốc gia đình (Family Values): Gia đình đóng vai trò quan trọng trong văn hóa Á Châu, và giữ gìn truyền thống gia đình và sự đoàn kết trong gia đình được coi là quan trọng.

-Nghệ thuật và truyền thống (Art and Tradition): Nghệ thuật, văn hóa và truyền thống lâu đời đóng một vai trò quan trọng trong văn hóa Á Châu và được coi là cần thiết để bảo tồn và phát triển.
-Nguyên tắc hòa thuận và điều độ (Harmony and Moderation): Trong một số văn hóa Á Châu, giữ thăng bằng và hòa thuận trong mối quan hệ và cuộc sống được coi là quan trọng.
Là một Phật tử hẳn chúng ta nên đi vào Niềm tin bằng Chánh tín, ( niềm tin đúng đắn, ngay thẳng và liêm khiết ) vì trong Trung bộ kinh, Đức Phật đã dạy: “không nên tin ngay tất cả những gì người xưa đã nói, tất cả những gì người có thế lực đạo cũng như đời, tất cả những người bề trên nói, tất cả những gì nhiều người tin theo, có ghi trong sách.
Mà chỉ nên tin theo những gì có thể kiểm nghiệm lại được, đúng với chân lý, đúng với lẽ thực, thông qua trí tuệ sáng suốt thông minh, thấy có ích lợi cho bản thân mình và cho mọi người “
Với năng lượng như chúng ta biết thì “ Năng lượng sống của bất kỳ sinh vật nào phản ánh khả năng hành động của nó, bao gồm các chỉ số về tốc độ và hoạt động, thành công và động lực, còn được hiểu là là chỉ số về sức sống “

Trong con người ãy có nguồn năng lượng thể chất và tinh thần, cách dễ nhất là bổ sung năng lượng thể chất, được thực hiện khá đơn giản với thức ăn, nhưng về tinh thần cần cung cấp cho bản thân một giấc ngủ đều đặn là chìa khóa cho mức năng lượng sống bình thường, và tiếp theo là kết nối các nguồn yêu cầu bao gồm động lực và ý chí.

Nhưng nếu một người có năng lượng bên trong cao liên tục vượt bật và trong trạng thái ý thức, họ sẽ không có sự lười biếng hoặc buồn chán, nhưng có sự quan tâm và huy động liên tục.

Theo tinh thần Phật Pháp thì cách tốt nhất chúng ta nên giữ năng lượng ở mức giới hạn thôi, cho tới khi chúng ta đã phát triển được sự xác tín. Theo cách đó thì thậm chí nếu kết quả không đến ngay lập tức thì năng lượng của chúng ta sẽ không bị phung phí và cạn kiệt.

Lời kết :
Có lẽ nhiều danh nhân đã từng dạy “Cuộc sống có hai nguyên tắc:1. Không bao giờ bỏ cuộc.-2. Luôn luôn nhớ tới nguyên tắc “
Và “Trở ngại là những thứ đáng sợ bạn thấy khi rời mắt khỏi mục tiêu. Obstacles are those frightful things you see when you take your eyes off your goal.”
Vậy thì “Bí quyết tạo nên một cuộc sống thú vị, phải chăng nằm trong những phương châm sống mà mình cần vạch ra một hướng đi cho mình bạn nhỉ ?
Hãy hành động thay vì nói suông. Thử những điều mới. Dạy mọi người kiến thức mà bạn biết. Biến công việc thành trò chơi yêu thích. Hãy dành thời gian nghỉ ngơi và tận hưởng cuộc sống. Hãy kiên trì và luôn nỗ lực không ngừng dù người khác đã từ bỏ.”
Kính xin tặng bạn vài vần thơ được cảm tác qua hình ảnh một người có phương châm sống đúng đắn nhất đó là Michael Dell- Nhà sáng lập hãng máy tính Dell: “Đừng bao giờ tỏ ra mình thành người thông minh nhất” qua lời phát biểu tại đại học Texas năm 2003 “Cố gắng đừng bao giờ tỏ ra là người thông minh nhất trong phòng. Và cho dù bạn là người thông minh nhất đi chăng nữa thì tôi cũng khuyên bạn nên tìm kiếm người thông minh hơn, hoặc chuyển sang một phòng khác. Trong giới chuyên môn, việc này được gọi là xây dựng mạng lưới làm việc. Trong các tổ chức, đó là xây dựng đội ngũ. Và trong cuộc sống, nó chính là tạo dựng các mối quan hệ trong gia đình, bạn bè, và cộng đồng. Chúng ta đều là những món quà dành cho nhau, và trong suốt quá trình phấn đấu trở thành một nhà lãnh đạo, tôi đã hiểu ra một điều quan trọng rằng những kinh nghiệm quý báu nhất đều xuất phát từ các mối quan hệ của tôi.” 

 
Có bao giờ bạn nghĩ ?
Sự đồng điệu giữa tâm hồn và lòng nhân ái
Sẽ tạo nên phương châm sống bao dung
Cùng dâng hiến năng lực kiến thức uyên thâm
Được trải nghiệm bằng đam mê, khao khát

 
Mặc cho mỗi khúc quanh cuộc đời đều thử thách
Chủ động thực dụng với tâm huyết mình
Thật chân thành, mãnh liệt với niềm tin
Càng cố gắng học hỏi, trau dồi kỹ năng, và nỗ lực
Khi đạt được mục tiêu, chính là giá trị bản thân thực.
 

Kính trân trọng
Huệ Hương

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
21/12/2020(Xem: 3510)
Ai cũng tin rằng tương lai sẽ như vầy, như vầy, đúng như hôm qua và hôm nay đã trù liệu, hoạch định và tiến hành; bởi vì cái nhân gieo xuống với sự trợ duyên của các yếu tố phụ thuộc chung quanh, một cách khoa học và kinh nghiệm, cùng với thời gian vừa đủ để một tiến trình được khai mở, phát triển, chắc hẳn có nhiều phần mang lại kết quả tương xứng, hoặc bội phần, hoặc bội bội phần. Tuy vậy, kinh nghiệm, với những kết quả thực tế của một số sự việc, công trình, cũng cho thấy rằng, không phải lúc nào quả phải theo nhân. Bài học vỡ lòng của nhân-quả dạy chúng ta rằng các yếu tố ngoại tại có khi cũng rất quan trọng để dẫn đến kết quả như ý hay bất xứng ý. Tất nhiên khi nông gia cấy lúa xuống ruộng, đã theo kinh nghiệm lâu năm của cha-ông và nghề nghiệp: biết chọn giống tốt, biết lúc nào gieo mạ, cấy mạ, đưa nước vào ruộng, xả nước khỏi ruộng, xịt thuốc trừ sâu, v.v… Nhưng cũng nông vụ nầy, năm ngoái trúng mùa, năm nay bão giông lũ lụt lại thêm các đập thủy điện xả nước, lúa sẽ bị
10/12/2020(Xem: 5944)
Dạo này đang mùa bầu cử Tổng Thống tại xứ Cờ Hoa, có nhiều tuồng diễn rất ư là ngoạn mục, lấy mất của tôi rất nhiều thời gian. Tôi không còn thì giờ để à ơi mưa nắng với một số các bạn xưa. Muốn nói chuyện cũng phải cân nhắc, lựa lời dò la xem đối phương thuộc về bên nào, có cùng chung một chiến tuyến với mình không? Nhỡ cùng một lũ cuồng hết có mà vỡ nợ! Chẳng những thế tôi còn phải xem sắc mặt của từng ông Chủ Bút của từng tờ báo, giấy cũng như điện tử mà lựa bài để gửi. Gửi sai, chẳng những bài bị vất vào sọt rác mà tình văn nghệ cũng sứt mẻ dài lâu. Tại sao lại ra cớ sự như vậy? Trong lịch sử bầu bán chưa bao giờ có hiện tượng kỳ lạ đến như thế. Đây không phải là trận chiến giữa hai đối thủ, giữa hai đảng phái cùng yêu nước, mà là hai phe từ lúc con người mới khai thiên lập địa đến nay, đã có sẵn trong bầu máu nóng những hạt giống của tham lam, sân hận, si tình đủ kiểu. Đã ẩn hiện trong từng một con người với hai mặt tốt và xấu, chánh và tà, như ngày với đêm, như thiên thần
04/12/2020(Xem: 12991)
Lớn lao thay Bài Ca Chứng Đạo! Ngài Huyền Giác đã nói lên được những gì ngài thật tu thật chứng trong bài ca này. Nói là bài ca là vì mỗi lời mỗi chữ đều là Trí Tuệ Bát Nhã xuất phát từ Chân Tâm của ngài, nên thông suốt vô ngại và an vui tự tại. Vui trong cảnh giải thoát, vui trong cảnh Niết Bàn, hân hoan mà thốt lên những lời này, không biết gọi nó là gì, nên tạm gọi nó là Bài Ca Chứng Đạo vậy! Ngài Huyền Giác đã bài trừ tất cả sự chấp có, không, cũng có cũng không, không có không không (tứ cú), để nêu ra cái Bản Thể Tuyệt Đối Chân Tâm. Người giác ngộ được Bản Thể Chân Tâm này là người “tuyệt học, vô vi, an nhàn vô sự”. Xưa nay nó vốn không một vật mà lại thường đầy đủ muôn pháp không thiếu sót. Khi chưa giác ngộ thì thấy biết bằng vọng thức nên mới có muôn ngàn sai biệt. Khi giác ngộ được Bản Tâm thì thấy biết bằng trí tuệ Bát Nhã nên tất cả là Bất Nhị, Như Thị, và Không.
02/12/2020(Xem: 9987)
Làm thinh không phải mình sai Làm thinh là để tương lai cuộc đời Làm thinh không phải dại khờ Làm thinh là để lu mờ thị phi Làm thinh không phải khinh khi Làm thinh là để biết đi biết về Làm thinh không phải u mê Làm thinh là để nghĩ về đường tu Làm thinh không phải gật gù Làm thinh là để Văn Thù hiện ra Làm thinh không phải thứ tha Làm thinh là để biết ta làm gì Làm thinh không phải nhu mì Làm thinh là để mỗi khi thực hành Làm thinh không phải tranh giành Làm thinh là để trung thành hạnh tu
02/12/2020(Xem: 11285)
¨ THƯ TÒA SOẠN, trang 2 ¨ TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI (Diệu Âm lược dịch), trang 3 ¨ LŨ LỤT MIỀN TRUNG VIỆT NAM (thơ ĐNT Tín Nghĩa), trang 8 ¨ BIỆN TRUNG BIÊN LUẬN TỤNG THÍCH, t.t. (HT. Thích Thắng Hoan), trang 9 ¨ QUÊ HƯƠNG MÙA BÃO LŨ (thơ Mặc Phương Tử), trang 11 ¨ QUẢ BÁO VỀ VIỆC GÂY TẠO CHIẾN TRANH (Quảng Tánh), trang 12 ¨ CÁI THIỆN VÀ HẠNH PHÚC (Quảng Tánh), trang 13 ¨ CHỈ LÀ LỜI HỎI THĂM (thơ Thy An), trang 15 ¨ KHỔ THÁNH ĐẾ (Chân Hiền Tâm), trang 16 ¨ SAU LỤT LÀM BÀI THƠ VỀ CỎ (thơ Lê Vĩnh Tài), trang 20 ¨ ĐẠO ĐỨC VƯỢT KHỎI TÔN GIÁO (Tuệ Uyển dịch), trang 21 ¨ MÙA LŨ (thơ Tiểu Lục Thần Phong), trang 25 ¨ LÀM THẾ NÀO ĐOẠN TRỪ CÁC LẬU HOẶC? (TN Hằng Như), trang 27 ¨ AI ƠI, MAU DỪNG LẠI (thơ Huệ Trân), trang 32 ¨ CHÙA LINH QUANG VÀ CHÙA TỪ ĐÀM Ở TRUNG VIỆT, VNPG Sử Luận, Chương 33 (Nguyễn Lang), trang 33 ¨ LOAY HOAY GIỮA CON ĐƯỜNG (thơ Du Tâm Lãng Tử), trang 36 ¨ CHẤP THỦ LÀ ĐÁNG SỢ (Lâm Thanh Huyền), trang 37 ¨ TRUYỀN THỐNG GĐPT
01/12/2020(Xem: 9881)
Từ Nguyễn Du đến Bùi Giáng, lục bát Việt Nam đã tạo nên một bước đi tân kỳ, một bước nhảy ngoạn mục, rung lên những tiếng thơ tự tình giữa trường mộng nhân sinh, nỗi ngậm ngùi nhân thế với niềm xao xuyến, bồi hồi. Rồi tiếp nối trên những bước đi song hành cùng lục bát, rạt rào bao sóng vỗ ngân nga, hòa âm thâm thiết với những tâm hồn quá đỗi tiêu sái như Hoài Khanh, Nguyễn Đức Sơn, Hồ Dzếnh, Phạm Thiên Thư, Huy Cận, Trần Xuân Kiêm, Huy Tưởng, Vũ Hoàng Chương… Đặc biệt Huy Tưởng, riêng một cõi trời thơ Mười Phương Tố Vọng phiêu diêu giữa Phương Chiều: Trũng hai mắt vọng bia đời Cổng tồn sinh mở mù khơi nắng tà Lòng tay nát mộng châu sa Phương chiều bãi quạnh mưa qua bến mình Nghiêng tầm con mắt soi kinh Vẳng nghe tâm lặng hồn chênh chếch về Phôi thu rụng lá mây đè Phiền ban sơ dậy đất se sắt lòng Im nghe thác máu loạn dòng Trôi phiêu lạc giữa vô cùng mộ Không
23/11/2020(Xem: 6792)
Phước duyên cho tôi khi được Me Tâm Tấn truyền trao gìn giữ một số thư từ còn lưu thủ bút & chữ ký của Chư tôn Thiền đức Tăng Ni vào những năm xưa xửa của thế kỷ trước. Trước, tôi đã có đôi lần giới thiệu thư từ bút tích của quý Ngài danh tăng Phật Giáo nước nhà như Ôn Trí Quang, Ôn Trí Thủ, Ôn Đỗng Minh, Ôn Đức Chơn, Ni trưởng Diệu Không, Ni trưởng Thể Quán... Hôm nay, tôi xin cung kính giới thiệu đến chư vị thủ bút và chữ ký của một bậc tôn quý vốn là cột trụ quan trọng trong ngôi nhà Phật pháp, một vị hộ pháp đắc lực của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam trong những ngày đầu của phong trào phục hưng, một thành viên cơ yếu của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất:
11/11/2020(Xem: 6615)
Mấy ngày mưa bão, rãnh rỗi ngồi soạn thư từ và hình ảnh, những kỷ vật mà Me Tâm Tấn luôn trân quý gìn giữ bao năm trời đã truyền trao lại cho tôi bảo quản làm tư liệu để tham khảo viết bài góp bút vào công tác hoằng pháp, tôi đã tìm thấy được những bức thư viết tay của một vị danh tăng Phật Giáo nước nhà: Cố Hòa thượng Thích Đức Tâm.
11/11/2020(Xem: 9717)
Trong quyển Yếu giải kinh A Di Đà lần đầu tiên xuất bản ở Việt Nam cũng như trên thế giới được in cả nguyên tác bằng chử Hán của Đại sư Linh Phong Ngẩu Ích cùng bản dịch Anh ngữ của Tiến sỉ J.C. Cleary và phần dịch sang Việt ngữ có chú giải của chính mình, học giả Lý Việt Dũng đã… “tự bạch” về “tiểu sử dài lòng thòng đáng chán của Song Hào Lý Việt Dũng”. Trong đó ông thẳng thắng nhận rằng: “Về quan điểm cuộc sống, tôi là người lạc quan tếu… Tôi cũng chay mặn tùy duyên, không bó thân trong những giới luật xa rời cuộc sống, chẳng có bổn sư vì chẳng quy y ai, chẳng có giới xơ cứng để giữ, sống đa cảm tự tại, có hơi “quậy” một chút!”.
25/10/2020(Xem: 2684)
Nước. Nước từ đâu cứ dâng lên; lên rồi rút, rút rồi lại lên, ngập tràn đồng ruộng, ao hồ, vườn tược, làng quê, và phố thị của nhiều tỉnh thành miền Trung. Cuồng phong bão tố từ đại dương cuộn xoáy vào đất liền, kéo theo những cơn mưa xối xả ngày đêm. Nước lũ ngầu đục từ non cao đổ về, từ các đập thủy điện xả xuống, đẩy những dòng cuồng lưu ồ ạt đi về nơi trũng thấp, theo những nhánh sông hướng ra biển, chựng lại khi gặp mực biển dâng cao với cường triều gầm thét, sông nối biển biến vùng duyên hải thành một biển nước mênh mông.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]