Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Nén Hương Tưởng Niệm Về Cha Kính Yêu (Huỳnh Phương-Huệ Hương)

27/04/202308:03(Xem: 2206)
Nén Hương Tưởng Niệm Về Cha Kính Yêu (Huỳnh Phương-Huệ Hương)
dong que-nha van phi van


Kính dâng đến người Cha mà suốt đời hình bóng
Người mãi luôn trong tâm tưởng con như một thần tượng.


Kính thưa Cha,
Con không thể tưởng tượng đuọc có một ngày đứa con bé nhỏ ngày nào của Ba có thể ngồi viết về những tác phẩm và cuộc đời rất khiêm nhượng của một nhà văn, một nhà báo lão thành và nhất là người cha, người ông thật đáng kính yêu của những đứa con và những đứa cháu nội, ngoại được cha đưa rước đến trường sau khi đã chăm chút từng buổi điểm tâm lót lòng.

Dù Cha đã biền biệt xa con 45 năm rồi không một lời từ giả, nhưng nơi nào con đến và đi trong kiếp sống tha phương đời cô lữ dường như hình ảnh Cha, những lời dạy thuở ấu thơ thật huy hoàng con được kể cận tung tăng cạnh Cha và rồi những ngày cơ cực với từng khẩu phần lương thực nhỏ nhoi con được sẻ chia khi đã trưởng thành được làm việc tại một bịnh viện hiện đại nhất đô thị bấy giờ … vẫn theo suốt bên con. Từ ngày học Đạo dù không biết Ba đang cảnh giới nào, nhưng con vẫn tin rằng một

người như Ba không thể nào có thể đọa trong cõi xấu vì Ba chưa hề biết nóng giận bao giờ. Thế nên mỗi ngày con thắp hương trên bàn thờ Phật và bàn thờ tổ tiên, chỉ nhìn ánh mắt và nụ cười của Ba thôi đã làm tăng thêm nhuệ khí con trong những ngày thu đông của kiếp người.

Con không biết hiện giờ còn mấy ai nhớ đến Cha không ( một nhà văn đoạt giải thưởng văn chương của hội khuyến học Cần Thơ năm 1943 với tác phẩm ĐỒNG QUÊ và được tái bản lần thứ 5 vào năm 1970 và sau đó nhiều lần vào 1980, 1982 để giảng dạy tại các trường, một nhà văn tên tuổi cùng thời với Bình Nguyên Lộc, một nhà báo lão thành phục vụ với tính cách chủ bút các tờ báo thịnh hành nhất như Tiếng Chuông,
Dân Chúng, một dịch giả Pháp Việt từ các chuyện cổ tích nhi đồng và là Tổng thư ký
Hội ký giả Ái Hữu suốt nhiều nhiệm kỳ không ai thay thế).



nha van phi van-1nha van phi van-3

Sau đó Cha mở quán cơm từ thiện xã hội với giá bình dân để giúp người cô nhỡ, lỡ đường qua hai xuất phục vụ cho điểm tâm, buổi ăn trưa mà số người giúp việc chỉ là mẹ, con, em gái và những bà con từ quê lên lánh nạn thế mà vẫn tiếp tục đến 1973 khi con tốt nghiệp đại học).

Nhưng con không để ý đến điều đó nữa vì từ Ngày học Đạo con đã hiểu có sanh thì có diệt không ai có thể đi qua được vòng luân hồi sanh tử có chăng chỉ là một chút gì để lại trong dư âm …

Kính thưa Cha,
Không hiểu đại phước duyên gì, gần đây trên YouTube có bài đọc về các tác phẩm của Cha, con trộm nghĩ cũng nên phổ biến lai lịch tác giả dưới hình thức một đứa con gái rất được thân cận sát cánh từ những lúc huy hoàng nhất đến những ngày trong lao tù trước 1963 nhiều lần thì may nhờ có các bạn đồng nghiệp can thiệp giùm nên đàn con nheo nhóc mới có cơ hội đi học và nên người …




nha van phi van 2


Wikipedia đã tóm lược một vài điểm chính về Ba như sau:

Phi Vân (1917-1977) là một nhà báo, nhà văn chuyên viết thể loại truyện vừa và tiểu thuyết mang sâu đậm dấu ấn Nam Bộ trước 1954.
Phi Vân tên thật là Lâm Thế Nhơn, sinh năm 1917 trong một gia đình trung lưu ở thị xã Bạc Liêu.- tỉnh Bạc Liêu .Ông chuyên viết phóng sự , truyện ngắn những tờ báo, tạp chí ở miền Nam trước đây như Tiếng Chuông , Dân Chúng, Tiếng Dân của cụ Huỳnh Thúc Kháng) và làm chủ bút tờ Thủ đô Thời báo.
Ông có lối viết linh hoạt, gọn gàng, pha chút hóm hỉnh, làm cho cho độc giả khóc, cười theo từng cảnh đời, từng nhân vật.

Bối cảnh trong các tác phẩm của ông là làng quê Nam bộ xa xôi hẻo lánh với những người nông dân chất phác, cục mịch sống với tập tục cổ hủ, lạc hậu và cuộc sống cực
nhọc tối tăm.
Các tác phẩm chính:

• Đồng quê, 1942 (dịch ra tiếng bạch thoại và Hoa lục dưới tựa Nguyên Dã năm
1950)
• Cô gái quê
• Tình quê, Dân quê1949
• Dưới đồng sâu
• Nhà quê trong khói lửa, 1950
Giải thưởng văn chương cho tác phẩm Đồng Quê (Giải nhất cuộc thi văn chương của
Hội Khuyến học Cần Thơ năm 1943).



hue huong
Nhà Văn Phi Vân và vợ con



Nhân đây, Con muốn trích đoạn lại vài dòng nơi trang cuối thôi của tác phẩm Đồng Quê để mong mọi người có thể hiểu được tâm nguyện của Cha từ những ngày mang hoài bão viết văn …

“Và chiều chiều, khi vầng thái dương sắp chìm vào nước biển, tôi leo lên một mỏm đá cao chót vót đứng nhìn về phía đất liền Sau rặng cây xanh bên ấy, chạy dài đồng nầy sang đồng kia, ruộng này sang ruộng khác…Trong những đồng ruộng mênh mông, hiền lành đó, ẩn trú biết bao nhiêu là tá
điền và chủ điền …

Mà thôi, dĩ vãng đã chết, còn nhắc lại làm gì nữa!.. Họ không phải là người gây nên tội ác , họ chỉ là nạn nhân của hoàn cảnh xã hội và
của một thời kỳ…”




duoi dong sau-phi van
Kính mời vào nghe sách nói của nhà văn Phi Vân
https://www.youtube.com/watch?v=DmC-lcdtRQQ



Lời kết:

Kính thưa Ba,
Phải gần hơn 40 năm con mới đọc được bài viết của Lạt Ma Choden Rinpoche đã ca ngợi lợi ích của việc đọc thi văn ( mà từ thuở nhỏ con đã được tôi luyện trong môi trường văn hoá, báo chí và đủ loại sách kể cả kiếm hiệp Kim Dung vào sáu ngày trong tuần với những tờ báo nóng sốt vừa mới ra lò đã được ba trao cho tận tay khi ba bước vào nhà sau giờ tan sở).

Thì ra lợi ích này đã giúp con từ ngày vào Đạo mà không ngán học kinh điển trái lại với con có chút gì đó thật dễ dàng và thấu được ý nghĩa của kinh văn nhờ sự chỉ dạy và uốn nắn tập viết văn hay nhờ ảnh hưởng di truyền từ Ba vậy, kính thưa Ba ?…

Bây giờ con mới biết rõ rằng SỰ SỐNG TRONG TA VÀ XUNG QUANH TA đang VẬN HÀNH MỘT CÁCH KỲ DIỆU mà qua đó CHỈ CẦN MỞ RỘNG TÂM HỒN
thì sẽ học được biết bao bài học quý báu trong vẻ đẹp muôn màu của nó vì bất cứ cái gì tồn tại đều luôn có một sức sống, mà mọi sức sống đều cần phải được trân quý.

Kính thưa Ba,

Cuộc đời của Ba và gia đình ta có quá nhiều những vi tế phiền lụy, thế nhưng chỉ cần có những giây phút an lạc bằng cách tìm vui qua những mẩu chuyện cổ tích, những tác phẩm nói lên được tình người, những mẩu chuyện kiếm hiệp chứa đầy đạo đức tính thì có phải những ký giả làm báo chuyên nghiệp, những nhà văn chân chính có thể dĩ văn tải đạo ( dù chỉ là nhân thừa ) hoặc mang tính chất giáo dục sẽ gội nhuần tâm tư của mọi người chung quanh vực dậy được lý tính, vực dậy được ý thức, vực dậy được lương tri của con người, phải không Ba ơi.

Đốt nén hương tưởng nhớ đến người cha mà con kính yêu nhất, kính xin nguyện với Ba từ nay con sẽ không đắm chìm trong khổ đau khi gặp những việc không đúng như ý mình, nhất là từ khi đọc lại tác phẩm ĐỒNG QUÊ của Ba mà con vì bận rộn đã quên bẵng nó rất nhiều năm rồi. Thật may nhờ người bạn thân khuyến khích và gửi lại những bài văn đã được giảng dạy cho các em học sinh tiểu học tại quê nhà trong việc giáo dục từ năm 1983.

Con thành tâm ước nguyện sẽ trở về với hiện trạng thực tế trong sinh hoạt hằng ngày cùng với sự tương giao mọi người mọi vật và mọi mặt của cuộc sống khi biết rằng trong trùng trùng duyên khởi được làm một đứa con của cha và mẹ đó là do tiền nghiệp trong nhiều kiếp quá khứ nào đó con đã tạo nhiều công đức và phước báu.

Kính tri ân Cha, con muốn lập lại mãi điều này vạn lần trong ngày, trong tuần, trong
tháng nhưng không thể ….chỉ còn hoài niệm mà thôi.

Ba ơi! Ba thật vĩ đại và luôn mãi hiện diện trong con qua từng tế bào, từng hơi thở
của con !

Dù có gặp bao gian nan thử thách
Dù cuộc đời Cha đầy đặc những phong sương
Với ý nguyện qua bút mực truyền tải văn chương
Đã phá hủ lậu, phong kiến … xây tình nhân ái !
Thật giản dị bình thường chẳng chút vĩ đại
Nhưng tác phẩm để đời vẫn tỏa ngát hương
Nét đẹp dân quê chất phát chân thường
“Dĩ văn tải đạo” có phải là tâm nguyện ?
Đốt nén hương,
Kính thưa Cha con đang từng bước thực hiện
Dù còn sơ cơ nhưng vẫn phát tâm lành
Tán thán hùng hồn nghĩa cử quý hiền nhân
Khoảnh khắc hạnh phúc
nào đã ban tặng cho hậu thế !
Nhất là ánh Đạo mầu nhiệm từ Đấng Thiện Thệ
Kính chúc Cha trở lại Ta Bà vẫn đạp gió tung bay …

Con của Ba

(Tên khai sanh là Phượng mà Ba luôn gọi con là Dung ( theo tên đặt khi được ký thác
dưới sự bảo trợ của Đức Tả Quân Lê văn Duyệt ( Lăng Ông Bà Chiểu – Gia Định).

Huỳnh Phương – Huệ Hương


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
28/02/2018(Xem: 8346)
Ở đời có những người không đức lại tự cho rằng quá nhiều đức; không tài lại nghĩ mình kỳ tài không ai bằng; làm lợi ích cho người không được bao nhiêu mà nghĩ mình làm quá nhiều; thành tựu không lớn mà nghĩ là thành tựu chưa từng thấy… là bởi “cái tôi” quá lớn. Cái tôi (the Self, the Ego) ấy vượt khỏi giới hạn của thân xác, đóng cọc cắm rào khắp nơi nào nó hướng đến. Nó vô hình nhưng lại mượn cái hữu hình để tự thể hiện sự hiện hữu của nó. Và sự hiện hữu theo cách thế bành trướng, lấn lướt của một cái tôi lớn, làm cho không gian chung quanh chật chội, tù túng. Ngay cả môi trường sống của gia đình, trường học, làng xóm, tổ chức tôn giáo, quốc gia, cho đến thế giới, trước sự hung hăng hãnh tiến, tự tin, tự mãn của một “cái tôi đáng ghét,” (1) sẽ bị ô nhiễm, khó thở. Cái tôi ấy nếu là người bình thường thì chỉ gây khó chịu, hoặc làm trò cười cho hàng thức giả trong vài phút giây; còn như cố gắng giành lấy trách nhiệm lãnh đạo tập thể nữa thì mới là hiểm họa cho nhiều người, trong một
08/02/2018(Xem: 7459)
Ta lỗi hẹn rồi với Huế xưa Với chiều phai nắng, với cơn mưa Với đường hoa xứ hương thoang thoảng... Có lẽ.. hồn quê vẫn đợi chờ ?
08/02/2018(Xem: 8438)
Hỏi: Thế nào là tâm bị ô nhiễm ? Đáp: Tâm gồm hai phần chính là tâm và sở hữu tâm (tâm sở). Sự thấy biết cảnh thuần khiết gọi là tâm. Sự pha màu vào thấy biết cảnh thuần khiết làm nó biến dạng gọi là tâm sở. Cả hai tâm này đồng sinh, đồng diệt, đồng cảnh, đồng trú căn. Cho nên rất khó biết được tâm (thuần khiết) mà chỉ biết được tâm sở. (Tâm sở là tâm nhận diện cảnh theo chức năng riêng của nó, như tâm sở Tham có chức năng là khao khát cảnh, tâm sở Sân có chức năng huỷ diệt cảnh). Giống như đường hoà vào nước, người uống chỉ biết vị ngọt của đường mà không thế biết sự không vị của nước tinh khiết trong nước đường. Nước bản chất là H2O, nếu lẫn cặn thì gọi là nước đục, lọc cặn đi gọi là nước trong, nhưng bản chất nước là nước, không trong, không đục. Tâm cũng như vậy. Vì lẫn vào sự khao khát, ham muốn cảnh của tâm sở Tham nên gọi là Tâm Tham nên chẳng ai còn biết đến Tâm nữa, chỉ bị thu hút bởi Tham tâm sở mà thôi.
08/02/2018(Xem: 4418)
Nhân dịp qua Houston dự Đại hội Phượng Vỹ, một chị bạn đã rủ tôi về Florida chơi cho biết. Nghe đến Florida tôi đã hình dung ra một miền nắng ấm, cây cỏ xanh tươi và sóng biển rì rào như mời gọi khách phương xa. Mà thật vậy, con đường từ phi trường về nhà chị đã quá quyến rũ du khách bởi những hàng cây, những thảm cỏ xanh um, trải dài ra tận chân trời. Bước xuống nhà chị, tôi bàng hoàng vì phong cảnh quá đẹp, trước nhà là một bãi cỏ mượt như nhung với những hàng cây cọ cao thẳng tắp, đẹp như trong tranh vẽ làm tôi cứ đứng ngẩn ngơ như người từ trên rừng thượng du về. Đứng trước cổng nhà, tôi đã reo lên: - A! bông cẩn Huế đây! Thanh thanh năm cánh mỏng uốn cong về phía sau làm bông hoa như cái lồng đèn tròn nhỏ, ôm lấy dây nhụy vươn dài có những hạt phấn nhỏ li ti màu vàng; khác với bông cẩn tây, hoa lớn hơn, dày, nhiều cánh xoắn xít lấy nhau, tràn sức sống mà thiếu nét mềm mại, ẻo lã... rất Huế.
02/02/2018(Xem: 14150)
Báo Chánh Phap - số 75 - Giai Phẩm Xuân Mậu Tuất 2018
29/01/2018(Xem: 4812)
Quan hệ gắn bó Nghệ An – Quảng Nam không chỉ thể hiện ở mặt Văn học mà còn để lại những dấu ấn sâu sắc nơi Võ học. Bên cạnh các thầy Đồ Nghệ dày công vun đắp cho văn học Quảng Nam phát triển rực rỡ còn có các võ sư xứ Nghệ đã giúp cho nền võ học Quảng Nam trở nên lừng lẫy một thời với các võ sĩ “bất khả chiến bại” trên võ đài và đóng góp nhiều vào sự nghiệp chống ngoại xâm của dân tộc.
27/01/2018(Xem: 3970)
Tác phẩm “Thong Dong Khắp Mọi Nẻo Đường” chỉ dài khoảng 360 trang, nhưng chứa đựng rất nhiều tâm lực – đó là những suy nghĩ của tác giả Bạch Xuân Phẻ (Tâm Thường Định) từ nhiều năm đứng dạy trong trường học Hoa Kỳ và nhiều thập niên hoạt động trong cương vị Huynh trưởng Gia Đình Phật Tử. Đó cũng là những chiều dài địa lý, qua những đại dương trên địa cầu, những nơi tác giả đã đi thật xa trên đường tìm học Thiền và rồi cũng đi thật xa trên đường hoằng pháp. Nói như người xưa là, cuốn sách quý độc giả đang cầm trên tay đã được viết từ người cư sĩ đã đi mòn biết bao nhiêu đôi giày và đã ngồi mòn biết bao nhiêu bồ đoàn để thâm nhập Phật pháp, và rồi hoằng pháp.
20/01/2018(Xem: 5046)
Ngày nay trái đất đã thu hẹp lại, đó là nhờ phương tiện di chuyển và phương tiện thông tin. Người ở bên này trái đất có thể rất gần gũi với người ở bên kia trái đất, giống như hai người kề cận nói chuyện với nhau, như cùng một nhà hay hàng xóm láng giềng. Cho nên quan niệm xa-gần chỉ là tương đối. Ngày xưa mẹ tiễn con, em tiễn chị lấy chồng ở bên kia sông (sang ngang) coi như “nghìn trùng xa cách” với những câu ca dao nghe đứt ruột: Chiều chiều ra đứng ngõ sau. Trông về quê mẹ ruột đau chín chiều. Ngày nay câu ca dao “gả chồng xa” được các màn hài kịch/chọc cười sửa lại rất vui và rất thấm thía như sau: Mẹ ơi đừng gả con xa. Gả con đi Mỹ, Con gửi đô-la mẹ xài. Xin nhớ Việt Nam cách Mỹ 19 giờ bay của máy bay phản lực, chứ không phải là chuyến đò qua bên kia sông. Như vậy tiền bạc và tình cảm đã làm cho xa thành gần và gần thành xa mà Phật Giáo cho rằng mọi chuyện trên cõi đời nay do Tâm mình tạo ra “Nhất thiết duy tâm tạo”. Cho nên mặc dù ở xa vạn dặm, chưa một lần gặp mặt, Thượn
19/01/2018(Xem: 3645)
Hôm nay, tôi hân hạnh được Hội Đồng Giám Khảo Giải Viết Về Đạo Phật của Viet Ananda Foundation ủy thác nói vài lời. Bản thân tôi không có gì đặc biệt, chỉ do cơ duyên trong 3 thập niên gắn bó với báo chí trong đạo và ngoài đời thường, và là một người luôn luôn hối thúc các bạn đạo phải tu, phải học, và phải cầm bút viết. Bởi vì, tôi thường nói với bạn hữu rằng hãy hình dung, nếu nhiều thập niên trước, không có sách của quý Thầy như Thích Nhất Hạnh, Thích Thanh Từ, Thích Minh Châu và nhiều vị khác, Đạo Phật bây giờ đã không phong phú như hiện nay.
17/01/2018(Xem: 3811)
Lễ Trao Giải Viết Về đạo Phật Ananda Viet Awards Lần Đầu, 3 Giải Chính, 5 Giải Khuyến Khích Tổng Trị Giá Các Giải Là 7000 MK
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]