Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Nén Hương Tưởng Niệm Về Cha Kính Yêu (Huỳnh Phương-Huệ Hương)

27/04/202308:03(Xem: 2286)
Nén Hương Tưởng Niệm Về Cha Kính Yêu (Huỳnh Phương-Huệ Hương)
dong que-nha van phi van


Kính dâng đến người Cha mà suốt đời hình bóng
Người mãi luôn trong tâm tưởng con như một thần tượng.


Kính thưa Cha,
Con không thể tưởng tượng đuọc có một ngày đứa con bé nhỏ ngày nào của Ba có thể ngồi viết về những tác phẩm và cuộc đời rất khiêm nhượng của một nhà văn, một nhà báo lão thành và nhất là người cha, người ông thật đáng kính yêu của những đứa con và những đứa cháu nội, ngoại được cha đưa rước đến trường sau khi đã chăm chút từng buổi điểm tâm lót lòng.

Dù Cha đã biền biệt xa con 45 năm rồi không một lời từ giả, nhưng nơi nào con đến và đi trong kiếp sống tha phương đời cô lữ dường như hình ảnh Cha, những lời dạy thuở ấu thơ thật huy hoàng con được kể cận tung tăng cạnh Cha và rồi những ngày cơ cực với từng khẩu phần lương thực nhỏ nhoi con được sẻ chia khi đã trưởng thành được làm việc tại một bịnh viện hiện đại nhất đô thị bấy giờ … vẫn theo suốt bên con. Từ ngày học Đạo dù không biết Ba đang cảnh giới nào, nhưng con vẫn tin rằng một

người như Ba không thể nào có thể đọa trong cõi xấu vì Ba chưa hề biết nóng giận bao giờ. Thế nên mỗi ngày con thắp hương trên bàn thờ Phật và bàn thờ tổ tiên, chỉ nhìn ánh mắt và nụ cười của Ba thôi đã làm tăng thêm nhuệ khí con trong những ngày thu đông của kiếp người.

Con không biết hiện giờ còn mấy ai nhớ đến Cha không ( một nhà văn đoạt giải thưởng văn chương của hội khuyến học Cần Thơ năm 1943 với tác phẩm ĐỒNG QUÊ và được tái bản lần thứ 5 vào năm 1970 và sau đó nhiều lần vào 1980, 1982 để giảng dạy tại các trường, một nhà văn tên tuổi cùng thời với Bình Nguyên Lộc, một nhà báo lão thành phục vụ với tính cách chủ bút các tờ báo thịnh hành nhất như Tiếng Chuông,
Dân Chúng, một dịch giả Pháp Việt từ các chuyện cổ tích nhi đồng và là Tổng thư ký
Hội ký giả Ái Hữu suốt nhiều nhiệm kỳ không ai thay thế).



nha van phi van-1nha van phi van-3

Sau đó Cha mở quán cơm từ thiện xã hội với giá bình dân để giúp người cô nhỡ, lỡ đường qua hai xuất phục vụ cho điểm tâm, buổi ăn trưa mà số người giúp việc chỉ là mẹ, con, em gái và những bà con từ quê lên lánh nạn thế mà vẫn tiếp tục đến 1973 khi con tốt nghiệp đại học).

Nhưng con không để ý đến điều đó nữa vì từ Ngày học Đạo con đã hiểu có sanh thì có diệt không ai có thể đi qua được vòng luân hồi sanh tử có chăng chỉ là một chút gì để lại trong dư âm …

Kính thưa Cha,
Không hiểu đại phước duyên gì, gần đây trên YouTube có bài đọc về các tác phẩm của Cha, con trộm nghĩ cũng nên phổ biến lai lịch tác giả dưới hình thức một đứa con gái rất được thân cận sát cánh từ những lúc huy hoàng nhất đến những ngày trong lao tù trước 1963 nhiều lần thì may nhờ có các bạn đồng nghiệp can thiệp giùm nên đàn con nheo nhóc mới có cơ hội đi học và nên người …




nha van phi van 2


Wikipedia đã tóm lược một vài điểm chính về Ba như sau:

Phi Vân (1917-1977) là một nhà báo, nhà văn chuyên viết thể loại truyện vừa và tiểu thuyết mang sâu đậm dấu ấn Nam Bộ trước 1954.
Phi Vân tên thật là Lâm Thế Nhơn, sinh năm 1917 trong một gia đình trung lưu ở thị xã Bạc Liêu.- tỉnh Bạc Liêu .Ông chuyên viết phóng sự , truyện ngắn những tờ báo, tạp chí ở miền Nam trước đây như Tiếng Chuông , Dân Chúng, Tiếng Dân của cụ Huỳnh Thúc Kháng) và làm chủ bút tờ Thủ đô Thời báo.
Ông có lối viết linh hoạt, gọn gàng, pha chút hóm hỉnh, làm cho cho độc giả khóc, cười theo từng cảnh đời, từng nhân vật.

Bối cảnh trong các tác phẩm của ông là làng quê Nam bộ xa xôi hẻo lánh với những người nông dân chất phác, cục mịch sống với tập tục cổ hủ, lạc hậu và cuộc sống cực
nhọc tối tăm.
Các tác phẩm chính:

• Đồng quê, 1942 (dịch ra tiếng bạch thoại và Hoa lục dưới tựa Nguyên Dã năm
1950)
• Cô gái quê
• Tình quê, Dân quê1949
• Dưới đồng sâu
• Nhà quê trong khói lửa, 1950
Giải thưởng văn chương cho tác phẩm Đồng Quê (Giải nhất cuộc thi văn chương của
Hội Khuyến học Cần Thơ năm 1943).



hue huong
Nhà Văn Phi Vân và vợ con



Nhân đây, Con muốn trích đoạn lại vài dòng nơi trang cuối thôi của tác phẩm Đồng Quê để mong mọi người có thể hiểu được tâm nguyện của Cha từ những ngày mang hoài bão viết văn …

“Và chiều chiều, khi vầng thái dương sắp chìm vào nước biển, tôi leo lên một mỏm đá cao chót vót đứng nhìn về phía đất liền Sau rặng cây xanh bên ấy, chạy dài đồng nầy sang đồng kia, ruộng này sang ruộng khác…Trong những đồng ruộng mênh mông, hiền lành đó, ẩn trú biết bao nhiêu là tá
điền và chủ điền …

Mà thôi, dĩ vãng đã chết, còn nhắc lại làm gì nữa!.. Họ không phải là người gây nên tội ác , họ chỉ là nạn nhân của hoàn cảnh xã hội và
của một thời kỳ…”




duoi dong sau-phi van
Kính mời vào nghe sách nói của nhà văn Phi Vân
https://www.youtube.com/watch?v=DmC-lcdtRQQ



Lời kết:

Kính thưa Ba,
Phải gần hơn 40 năm con mới đọc được bài viết của Lạt Ma Choden Rinpoche đã ca ngợi lợi ích của việc đọc thi văn ( mà từ thuở nhỏ con đã được tôi luyện trong môi trường văn hoá, báo chí và đủ loại sách kể cả kiếm hiệp Kim Dung vào sáu ngày trong tuần với những tờ báo nóng sốt vừa mới ra lò đã được ba trao cho tận tay khi ba bước vào nhà sau giờ tan sở).

Thì ra lợi ích này đã giúp con từ ngày vào Đạo mà không ngán học kinh điển trái lại với con có chút gì đó thật dễ dàng và thấu được ý nghĩa của kinh văn nhờ sự chỉ dạy và uốn nắn tập viết văn hay nhờ ảnh hưởng di truyền từ Ba vậy, kính thưa Ba ?…

Bây giờ con mới biết rõ rằng SỰ SỐNG TRONG TA VÀ XUNG QUANH TA đang VẬN HÀNH MỘT CÁCH KỲ DIỆU mà qua đó CHỈ CẦN MỞ RỘNG TÂM HỒN
thì sẽ học được biết bao bài học quý báu trong vẻ đẹp muôn màu của nó vì bất cứ cái gì tồn tại đều luôn có một sức sống, mà mọi sức sống đều cần phải được trân quý.

Kính thưa Ba,

Cuộc đời của Ba và gia đình ta có quá nhiều những vi tế phiền lụy, thế nhưng chỉ cần có những giây phút an lạc bằng cách tìm vui qua những mẩu chuyện cổ tích, những tác phẩm nói lên được tình người, những mẩu chuyện kiếm hiệp chứa đầy đạo đức tính thì có phải những ký giả làm báo chuyên nghiệp, những nhà văn chân chính có thể dĩ văn tải đạo ( dù chỉ là nhân thừa ) hoặc mang tính chất giáo dục sẽ gội nhuần tâm tư của mọi người chung quanh vực dậy được lý tính, vực dậy được ý thức, vực dậy được lương tri của con người, phải không Ba ơi.

Đốt nén hương tưởng nhớ đến người cha mà con kính yêu nhất, kính xin nguyện với Ba từ nay con sẽ không đắm chìm trong khổ đau khi gặp những việc không đúng như ý mình, nhất là từ khi đọc lại tác phẩm ĐỒNG QUÊ của Ba mà con vì bận rộn đã quên bẵng nó rất nhiều năm rồi. Thật may nhờ người bạn thân khuyến khích và gửi lại những bài văn đã được giảng dạy cho các em học sinh tiểu học tại quê nhà trong việc giáo dục từ năm 1983.

Con thành tâm ước nguyện sẽ trở về với hiện trạng thực tế trong sinh hoạt hằng ngày cùng với sự tương giao mọi người mọi vật và mọi mặt của cuộc sống khi biết rằng trong trùng trùng duyên khởi được làm một đứa con của cha và mẹ đó là do tiền nghiệp trong nhiều kiếp quá khứ nào đó con đã tạo nhiều công đức và phước báu.

Kính tri ân Cha, con muốn lập lại mãi điều này vạn lần trong ngày, trong tuần, trong
tháng nhưng không thể ….chỉ còn hoài niệm mà thôi.

Ba ơi! Ba thật vĩ đại và luôn mãi hiện diện trong con qua từng tế bào, từng hơi thở
của con !

Dù có gặp bao gian nan thử thách
Dù cuộc đời Cha đầy đặc những phong sương
Với ý nguyện qua bút mực truyền tải văn chương
Đã phá hủ lậu, phong kiến … xây tình nhân ái !
Thật giản dị bình thường chẳng chút vĩ đại
Nhưng tác phẩm để đời vẫn tỏa ngát hương
Nét đẹp dân quê chất phát chân thường
“Dĩ văn tải đạo” có phải là tâm nguyện ?
Đốt nén hương,
Kính thưa Cha con đang từng bước thực hiện
Dù còn sơ cơ nhưng vẫn phát tâm lành
Tán thán hùng hồn nghĩa cử quý hiền nhân
Khoảnh khắc hạnh phúc
nào đã ban tặng cho hậu thế !
Nhất là ánh Đạo mầu nhiệm từ Đấng Thiện Thệ
Kính chúc Cha trở lại Ta Bà vẫn đạp gió tung bay …

Con của Ba

(Tên khai sanh là Phượng mà Ba luôn gọi con là Dung ( theo tên đặt khi được ký thác
dưới sự bảo trợ của Đức Tả Quân Lê văn Duyệt ( Lăng Ông Bà Chiểu – Gia Định).

Huỳnh Phương – Huệ Hương


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2018(Xem: 3630)
Đọc: Hạt Nắng Bồ Đề Ký sự hành hương của Văn Công Tuấn, Đọc: Hạt Nắng Bồ Đề Ký sự hành hương của Văn Công Tuấn Chữ bay từng cánh chim ngàn Mỗi câu là mỗi Niết bàn hóa thân. Xin phép được “tựa” vào hai câu thơ của cố Giáo sư Vũ Hoàng Chương, để bước vào thế giới văn chương của Văn Công Tuấn. Vì rằng, có lẽ, anh đã có nhiều duyên lành để dung thông với tư tưởng uyên áo của các bậc Thầy khả kính nơi ngôi trường Vạn Hạnh của ngày xưa Sài Gòn. Cũng như sau nầy có nhiều thuận duyên để tìm hiểu thêm về tư tưởng các danh nhân trên thế giới. Trong đó anh đã dành cảm tình đặc biệt với văn hào Hermann Hesse. Người đã được thừa hưởng “gia tài tâm linh” của một “ông lái đò” qua câu chuyện dòng sông. (“Khi dòng sông phẳng lặng thì bóng dáng chân như sẽ hiển bày”).
01/04/2018(Xem: 15982)
Chánh Pháp, số 77, tháng 4.2018, ¨ THƯ TÒA SOẠN, trang 2 ¨ TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI (Diệu Âm lược dịch), trang 3 ¨ XUÂN ĐẾN VUI GÌ? (thơ ĐNT Tín Nghĩa), trang 8 ¨ NỘI DUNG KINH DIỆU PHÁP LIÊN HOA, t.t. (HT. Thích Thắng Hoan), trang 9 ¨ KHI GIỮA ĐỜI THƯỜNG (thơ Mặc Phương Tử), trang 12 ¨ BẢN TÍNH CON NGƯỜI VỐN VỊ KỶ HAY VỊ THA? (Nguyên Hạnh dịch), trang 13 ¨ THƯ CUNG THỈNH CHỨNG MINH/THAM DỰ ĐẠI LỄ PHẬT ĐẢN PL.2562 (TK. Thích Pháp Tánh), trang 15 ¨ HOÀI NIỆM HÒA THƯỢNG THÍCH TRÍ THỦ (Quách Tấn), trang 16 ¨ CÔ ĐỘC HÀNH, HOÀI HƯƠNG (thơ Phù Du), trang 18 ¨ ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA NÓI VỀ PHẬT GIÁO ỨNG DỤNG, t.t. (Tuệ Uyển dịch), trang 19 ¨ KHÓC TỐ NHƯ (thơ Diệu Viên), trang 22 ¨ ĐIỆN THƯ PHÂN ƯU: NI SƯ THÍCH NỮ NHƯ THỦY VIÊN TỊCH (Tổng vụ Ni Bộ), trang 23 ¨ TƯỞNG NIỆM NI TRƯỞNG THÍCH NỮ NHƯ THỦY (TN Như Đức), trang 24 ¨ NHỮNG BÀI HỌC TỪ CÁCH ỨNG XỬ (TN. Như Bảo), trang 26 ¨ MỘT VẦNG TRĂNG (thơ Vĩnh Hảo), trang 27 ¨ VEN. SANGHARAKSHITA (1925 -)
25/03/2018(Xem: 4254)
Khi dòng sông phút trước không còn là dòng sông phút sau, thì đời người phút trước cũng không giống đời người phút sau. Theo dòng thời gian, mọi thứ trôi qua còn nhanh hơn thế nữa. Nhưng thời gian có không, trong sự dịch chuyển của đơn vị vật chất nhỏ nhất (neutron, proton, quantum, photon...)? Một phần triệu giây, hoặc ngắn hơn! Có đơn vị thời gian nhỏ nhất hay không? Có tên gọi cho một khoảnh thời gian quá nhỏ nhiệm như thế không? Thời gian, đối với lý thuyết vật lý hiện đại, chỉ còn là một khái niệm, dường như có, dường như không, hoặc không hề tồn tại, hoặc tồn tại như một ảo tưởng, ảo giác từ tâm thức, hoặc như là một mộng ảo từ sự sinh diệt của một lượng tử, một hạt ‘ánh sáng’ hay ‘sóng’ mơ hồ tức-hữu tức-vô. Long Thọ (1) từ thế kỷ thứ hai chẳng đã từng nói là không làm gì có thời gian hay sao! (2) Vì thời gian do nơi vật thể mà có; mà vật thể như photon (hạt căn bản—elementary particle) còn không thể nói là có hiện hữu như là một “vật” thì thời gian làm gì hiện hữu? (3)
24/03/2018(Xem: 3981)
Nghe, lắng nghe, và không nghe khác nhau ở điểm nào? Nghe. Dĩ nhiên là bằng đôi tai rồi. Nhĩ căn tiếp nhận, giao lưu với Thanh trần. Nhưng có kiểu nghe mà không nghe. Âm thanh vẫn chảy vào, chui vào, tấn công vào hai bên màng nhĩ, mình cảm nhận được là mình đang có nghe, nhưng mình chỉ biết là có nghe vậy thôi, chứ không rõ là mình đang nghe cái chi chi, cái gì gì. Nhà thiền có một công phu, thôi, gọi là phương pháp cho dễ hiểu, là phương pháp mở rộng hết, mở toang ra cả lục căn (nhãn nhĩ tỷ thiệt thân ý) để đón nhận lục trần (sắc thanh hương vị xúc pháp) trong cùng một lúc.
16/03/2018(Xem: 16021)
Bí Mật Xứ Tạng (sách pdf) Thích Minh Thế
13/03/2018(Xem: 15008)
Cùng là một tảng đá, một nửa làm thành tượng Phật, một nửa làm thành bậc thang. Bậc thang không phục hỏi tượng Phật rằng: - Chúng ta vốn dĩ cùng là đá, tại sao người ta chà đạp tôi, nhưng lại sùng bái người?! Tượng Phật trả lời: - Vì người chỉ chịu 4 nhát dao đã có được hình hài đó, còn ta lại trải qua trăm ngàn ngọn dao đục đẽo, đau đớn muôn vàn. Lúc đó bậc thang im lặng... Cuộc đời con người cũng thế: Chịu được hành hạ, Chịu được cô đơn,Gánh được trách nhiệm, Vác được sứ mệnh, Thì cuộc đời mới có giá trị...
12/03/2018(Xem: 7095)
Tắt máy. Xuống xe, Mỉm cười. Bình yên. Dạ thưa, con đã đi, mới vừa thượng sơn, và con đã đến. Lạy Phật. Lạy Pháp. Lạy Tăng. Những bước chân khẽ khàng, nhẹ bổng của con đi trên đất, qua sân chùa, theo Thầy từng bậc cấp lên gác chuông, đều cảm nhận được nguồn năng lượng của an lạc.
10/03/2018(Xem: 3991)
Tiếng Việt thời LM de Rhodes - sinh thì là chết?, Các phần trước của loạt bài "Sinh thì là chết?" (11.1, 11.2 và 11.3) đã ghi nhận khả năng liên hệ sinh 生 trong sinh thì với cách đọc Hán Việt thăng[2] 升 và phương ngữ ở phía Nam Trung Quốc (TQ) qua dạng sing/seng (shēng bình thanh, giọng BK bây giờ), hay là một cách dùng nhầm của tiếng Việt[3] (so với nghĩa sinh thì/sinh thời trong tiếng Việt hiện đại). Phần này bàn về khả năng sinh thì là kết quả thể hiện qua ngôn ngữ từ tư duy tổng hợp của người VN: kết hợp lòng tin Công giáo với truyền thống tôn trọng người đã ‘qua đời’ qua uyển ngữ Hán Việt (HV). Tài liệu tham khảo chính của bài viết này là ba tác phẩm của LM de Rhodes soạn: cuốn Phép Giảng Tám Ngày (viết tắt là PGTN), Bản Báo Cáo vắn tắt về tiếng An Nam hay Đông Kinh (viết tắt là BBC) và từ điển Annam-Lusitan-Latinh (thường gọi là Việt-Bồ-La, viết tắt là VBL) có thể tra từ điển này trên mạng, như trang này chẳng hạn
03/03/2018(Xem: 18918)
Vừa qua, bản thảo cuốn sách này, « Con Người và Phật Pháp » được tác giả Lê Khắc Thanh Hoài gởi đến cho tôi với lời đề nghị tôi có vài dòng đầu sách. Tôi có phần e ngại, vì có thể tôi không nắm rõ hết ý tưởng của tác giả và cũng có thể không nêu hết ý nghĩ của mình. Thế nhưng đối với một tác giả, một nữ cư sĩ Phật tử trí thức thuần thành, một nhà văn, một nhà thơ và là một nhạc sĩ mà tôi vẫn lưu tâm, cảm phục, cho nên tôi quên đi phần đắn đo mà mạnh dạn có mấy dòng, gọi là chút đạo tình và lòng trân trọng đối với chị Thanh Hoài.
01/03/2018(Xem: 12586)
- "Động Cửa Thiền" (ĐCT) là truyện ngắn đắc ý nhất của Tâm Không Vĩnh Hữu (TKVH), đã được rất nhiều trang web đăng tải, được người khác chuyển thể thành thơ lục bát, được vài tổ chức phi chính phủ đưa vào audio "đọc truyện", được đến 2 nhóm điện ảnh tự ý chuyển thể kịch bản phim để tham dự Liên hoan Phim Ngắn Quốc Tế, và cũng được nhiều tác "giả" tự tiện cải tên đổi hiệu lấy làm sáng tác của chính mình...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]