Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Sông nước Tiền Giang

27/04/202307:48(Xem: 2431)
Sông nước Tiền Giang


song nuoc tien giang

Sông nước Tiền Giang

 

Mỹ Ngư và cô bạn văn Vũ Nương có một tình bạn rất ư là đặc biệt, đến độ có khi phải xem là trẻ con không chịu lớn. Tuổi đời càng ngày càng chồng chất, nhưng tính tình cả hai đều giữ mãi ở con số quay ngược lại với tuổi đời. Chẳng hạn như lúc họ sáu mươi mốt, cách cư xử của họ như mới mười sáu và mười năm sau chỉ nhích lên được con số mười bảy. Họ đồng trang lứa và viết văn cùng một chiều hướng, nghĩa là đủ mọi thể loại từ viết về Phật pháp cho đến chuyện tình yêu lứa đôi, chuyện chúng mình và cả chuyện chính trị, chính em vì chồng Vũ Nương bị ngồi trong trại cải tạo suốt thời gian đẹp nhất, quý giá nhất của nàng. 

 

Tại sao Vũ Nương lại đối xử với Mỹ Ngư như trẻ con? Chẳng là thời gian gặp gỡ đầu tiên tại một bờ hồ thơ mộng của Bodensee bao bọc chung quanh ba nước Đức, Áo, Thụy Sĩ. Vũ Nương chê Mỹ Ngư lười biếng không chịu rửa bát đĩa, bắt nàng phải làm từ A đến Z nên muốn nghỉ chơi. May thay nàng đem công án này ra hỏi một ông Thẩm phán nổi tiếng quen thân với gia đình nàng, nhờ phán xét sáng suốt của ông, nàng mới chơi lại với Mỹ Ngư:

-   Cô cần một cô bạn văn, hay cần một người rửa bát! 

 

Rồi từ đấy tình bạn của họ mỗi ngày một thăng tiến, Vũ Nương chấp nhận rửa bát để Mỹ Ngư rảnh tay layout và biên tập lại tác phẩm Cô Gái Gò Công của nàng, viết vô tổ chức vì không biết đánh số trang thừa thiếu như thế nào? 

Đây là truyện dài đầu tiên của nàng nên Mỹ Ngư phải hướng dẫn chút đỉnh vì nàng vừa cho ra một đứa con tinh thần năm trước, có chút xíu kinh nghiệm truyền lại. Kể từ đó cả hai đều gắn bó với tác phẩm này và thân luôn với Cô gái Gò Công, người nhờ viết hộ câu truyện thật đời mình, nay đã trở thành Bà Gò Công chứ không phải cô gái chèo đò ngày nào trên sông Vàm Láng nghĩ chuyện vượt biên. 

 

Nói về đất Gò Công, nơi cách Sài Gòn chỉ hơn bảy chục cây số, nằm cạnh Mỹ Tho thuộc tỉnh Tiền Giang nằm trên sông nước. Ai cũng biết vùng đất này đã sinh ra hai vị Hoàng Hậu nổi danh, đó là Bà Từ Dụ Thái hậu mẹ vua Tự Đức và bà Nam Phương Hoàng hậu vợ vua Bảo Đại, vị vua cuối cùng của triều Nguyễn. Hai phụ nữ đất Gò Công này được cả người lẫn nết, nhan sắc và phong cách của cô tiểu thư Nguyễn Hữu Thị Lan đã làm say đắm lòng ông vua đa tình Bảo Đại. Ông bất chấp luật lệ không tấn phong ngôi vị Hoàng hậu của triều Nguyễn, phong luôn cho người đẹp làm Nam Hương Hoàng hậu, nghĩa là Hương thơm đến từ phương Nam. Nhưng khổ nỗi các ngài thư ký của Lục Bộ, nhầm lẫn làm sao viết thành Nam Phương, gọi riết rồi thành quen, không đổi lại nữa. Mà cũng hay, Hoàng hậu của phương Nam cũng có ý nghĩa! 

 

Gần nhất là cô ca sĩ Phương Dung, với danh hiệu "Con Nhạn Trắng Gò Công" cũng làm nên tên tuổi cho mảnh đất của anh hùng Trương Công Định. 

 

Nhân duyên sâu xa nhất vẫn là sự giới thiệu của Hòa Thượng Sư Phụ đến các Cây Bút Nữ của tờ báo Người làm Chủ nhiệm. Tại sao cô nàng Vũ Nương lại nhận lời viết tác phẩm Cô Gái Gò Công mà không là Mỹ Ngư hay một ai khác? Cũng đơn giản thôi, Mỹ Ngư sang Đức bằng máy bay theo diện du học, không sống một ngày với chế độ cộng sản, không bị tù cải tạo như chồng của Vũ Nương, không đi vượt biên sống chết như Vũ Nương và bà Gò Công, thế thì biết gì về vụ đổi tiền hay cảm giác đi bán chợ trời mà viết với lách !?!

 

Phải phục Vũ Nương khi viết tới vùng xôi đậu ở Đôi Ma, Vàm Láng, nghĩa là ban ngày thuộc quốc gia vẫn nhộn nhịp buôn bán xây dựng nông thôn, nhưng tối về thì các ông nằm vùng nấp dưới hầm bò ra, vác súng AK lập tòa án nhân dân xử tội dân lành. Thời nào cũng chỉ người dân đen là khổ, họ sống cảnh trên đe dưới búa, lạc đạn mìn rơi.



hoa lan thien gioi

 

Tuy viết theo đơn đặt hàng của bà Gò Công nhưng Vũ Nương đã đem trải nghiệm của riêng mình đặt vào câu truyện. Chồng nàng thời ấy là cán bộ xây dựng nông thôn thứ thiệt, lúc nào cũng trong bộ quần áo màu đen ngồi xe Jeep đi điều động khắp nơi. Dựa theo lời kể của bà Gò Công làm chất liệu chính, nàng tả cảnh, tả tình thêm thắt vào cho câu chuyện thật hấp dẫn, nhiều phần gay cấn để lôi cuốn người đọc. Và hôm nay cái quả hai nàng nhận được là lời mời chân thành của bà Gò Công, nếu có dịp cùng về Việt Nam sẽ mời hai cây bút thăm quê hương sông nước của mình ở Gò Công, sẽ dẫn đi thăm các danh lam thắng cảnh ở đó, đền thờ anh hùng Trương Công Định... và chèo thuyền trên sông Vàm Cỏ. Lời mời rất có sức hấp dẫn tuyệt đỉnh, nhưng rơi trúng vào thời kỳ Covid đang hoành hành, nên cứ tưởng như gió thoảng mây bay. Ai ngờ vào đầu năm 2023, không hẹn mà cả ba đều có mặt tại Việt Nam, mỗi người một mục đích riêng chứ không phải về chỉ vì lời hứa đến Gò Công. 

 

Bà Gò Công về trước tiên, lo việc xây cất ngôi nhà từ đường trên mảnh đất của bố mẹ để lại ở Vàm Láng, nơi chứa đầy những kỷ niệm ấu thơ, nhớ đoạn đường làng khúc khuỷu mỗi ngày cầm cặp vở và lọ mực tím cùng củ khoai luộc, tung tăng lội vài cây số đến trường. Nhưng học chẳng bao lâu thì chiến tranh gia tăng, khiến bà Ba Cho phải nghỉ học để ở nhà phụ mẹ buôn bán nuôi đàn em nhỏ.

 

Kế tiếp là nàng Vũ Nương, sau ba năm Covid cột chân, nàng như điên cuồng phải về ngay quê ăn Tết, phần gặp họ hàng, phần giải quyết các công tác từ thiện vẫn còn dở dang. Các hộ nghèo đang chờ chai dầu gió Nhật Bản trị bá chứng, chỉ bán tại Đức, do Vũ Nương năn nỉ Mỹ Ngư mua dùm và xách về cho nàng làm từ thiện, một kiểu mượn hoa cúng Phật. Ý không phải, nàng đòi trả tiền nhưng Mỹ Ngư không nhận. 

Hai nàng này về hơi lâu cũng vài ba tháng để lo công việc riêng tư. 

 

Cuối cùng, sau khi thiên hạ ăn Tết đã đời, tiền bạc đã cạn, lì xì mỏi tay, Mỹ Ngư mới dẫn diệu xách va li về Việt Nam du lịch miệt vườn, ra đảo Phú Quốc tắm biển hưởng nhàn.

 

Họ hẹn nhau một cuối tuần thăm vùng sông nước Tiền Giang. Bà Gò Công đã sửa soạn chương trình và thức ăn đặc sản vùng miền để đón hai nàng tại bến xe đò cũ thuộc Gò Công Đông. Bến đợi cạnh xe nước mía, nên không tội vạ gì nhịn khát vì lo sợ viển vông loại nước uống chứa nhiều vi trùng, ruồi nhặng. Vũ Nương cẩn thận gọi ly nguyên chất không đá, Mỹ Ngư nghĩ bụng, uống vậy vừa ngọt gắt, vừa nóng hổi... thà đừng uống tốt hơn!

 

Một chiếc xe hơi khá sang trọng chạy rà rà bên lề đường ngừng lại bên xe nước mía, bà Gò Công bước ra tay bắt mặt mừng chào đón hai người khách quý từ phương xa đến. Tài xế là anh chàng mặt mũi sáng sủa, vui vẻ khiêng hành lý của khách mời lên cốp xe. Anh được giới thiệu là một trong những người cháu yêu của bà Ba Cho, con trai trưởng bà em gái út Bảy Chờ. Mỹ Ngư quên hỏi, không biết có bà em nào tên Tám Đợi hay không? Chắc là không? Vì sau này chỉ toàn em trai cho đến Mười Út rồi thôi. Vợ chồng ông bà Tư Bốn, ba má của bà Gò Công rất có tiếng là người nhân hậu và chăm chỉ ở đất Vàm Láng với chín người con, giờ đây tất cả đều có cơ ngơi tốt đẹp nhờ công lao vun xới của chị Ba Cho sống tại nước Đức. 

 

Điểm đến thăm đầu tiên trước khi về nhà nghỉ ngơi ăn uống là Đền thờ anh hùng Trương Công Định, thật ra người viết đã cắt đi hai chữ "dân tộc" vì sợ có người bị dị ứng với cụm từ "Anh hùng dân tộc", đã bị lạm dụng từ lâu. 

 

Trước cổng thờ hai bên có hai câu đối:

Gò Công Trương Chánh Khí.

Gia thuận Định trung can.

 

Ngày xưa học sử thời trước 75, Mỹ Ngư đã ngưỡng mộ tinh thần yêu nước của Bình Tây Đại Nguyên Soái Trương Công Định, uy danh vang lừng 6 tỉnh và khắp nơi. Người đã tuyên bố những câu nảy lửa, trả lời thư dụ hàng của Pháp vào cuối năm 1862: "Triều đình Huế không thừa nhận chúng ta. Nhưng chúng ta cứ bảo vệ tổ quốc chúng ta". 

 

Vào tháng 8 năm 1864, Ông đã cho ra một "Hịch Trương Định", tuyên bố ly khai Nam triều (tháng 2 năm 1863), phất cờ khởi nghĩa tại 3 tỉnh miền Tây, giải phóng Gò Công chống hàng ước Nhâm Tuất 1862 của triều đình Huế, chống lệnh vua ở lại cùng dân chiến đấu. Với chức Bình Tây Đại Nguyên Soái uy danh của ông vang dội khắp toàn nước, nhưng chẳng được bao lâu ông bị thương nặng trong một trận giao tranh với quân Pháp và đã dùng dao tự sát khi mới 44 tuổi vào năm 1864.

 

 
truong dinh

Bùi ngùi ngắm chân dung người anh hùng dân tộc, người mà Mỹ Ngư ngày nào cũng đi ngang qua đường Trương Định ở Quận 1 để đến Công Viên Tao Đàn tập thể dục vào mỗi sáng. Thấy tên nhưng không rõ công trạng của ông cùng người bạn Thủ Khoa Huân ở huyện Chợ Gạo tỉnh Tiền Giang cùng thời đã cống hiến cho đất nước những trang sử Việt oai hùng. 

 

Điểm thứ hai đến viện bảo tàng trưng bày các di tích lịch sử của hai bà Hoàng hậu nổi danh tài sắc của triều đại Nguyễn sinh quán tại Gò Công. Nhưng rất tiếc cuối tuần đóng cửa, khiến phái đoàn buồn bã kéo nhau ra chợ tìm sầu riêng, một đặc sản của vùng miền. 

 

Xe hơi chạy vòng vòng trong thành phố cho hai người khách quý chiêm ngưỡng cảnh quê. Nhà lầu mới xây mọc lên như nấm, phố xá sầm uất ai bảo là nhà quê! Đường về làng Đôi Ma không còn ổ gà lầy lội như xưa, mà tráng nhựa phẳng lì cho xe hơi loại xịn về làng. Chẳng thấy những vườn trái cây sai trái hay những cánh đồng cò bay thẳng cánh cho các công tử Bạc Liêu đốt tiền. Dân làng bán đất lấy tiền xây nhà lầu, mua xe hơi, ăn xài thỏa chí, rất ít nhà tranh vách đất như xưa. 

 

Đến khi xe ngừng lại tại cổng sau của một ngôi nhà, Vũ Nương giật mình la lên:

-   Nhà ai lớn vậy? Cứ như biệt phủ chứ không phải nhà bình thường! 

Bà Gò Công mỉm cười đáp nhẹ:

-   Nhà mình đó! 

Cô nàng lăng xăng lấy ipad ra quay cận cảnh từ trong ra ngoài, để gửi cho Hòa Thượng báo cáo tình hình nếp sống của người Phật tử đã hỗ trợ Tam Bảo từ lúc mới định cư sang Đức. 

 

Hôm ấy không trúng ngày rằm hay mùng một phải ăn chay, nên chủ nhà toàn quyền mua tôm ghẹ, đặc sản vùng miền sông nước về đãi khách. Mỹ Ngư thích nhất mít hái trong vườn nhà ông chú, tặng cho hai trái chín cây thơm ngọt, nàng ăn mít thay cơm, may là không bị dị ứng loại trái cây này. 

 

Đang hạ thổ, ngồi bệt xuống sàn nhà lót gạch bông lau láng bóng, thưởng thức các món ăn hương đồng cỏ nội. Bỗng từ xa vang lên một điệu nhạc nghe rất chói tai vì vặn loa quá lớn! Ủa, tại sao giữa vùng quê hẻo lánh, dân cư thưa thớt thế này lại có quán Karaoke ngoài trời ầm ĩ thế! Quả thật tiếng hát át tiếng bom! Mọi người không còn tập trung để ăn hay nói chuyện được nữa, đành phải suy luận. Có hai giả thuyết, nhà hàng xóm ở tuốt đằng xa có hữu sự phải mướn ban nhạc sống về giúp vui văn nghệ, một là đám cưới hai là đám ma. Cứ việc lắng nghe nội dung các bài hát là biết ngay. Mỹ Ngư reo to khi dàn nhạc chơi bài "Một cõi đi về" và "Cát bụi" của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, nhất định không phải là đám cưới rồi! Đến khi nghe họ chơi bài "Đồi thông hai mộ" thì mọi người mới chắc chắn. Bà Bảy Đợi chợt nhớ ra:

-   Phải rồi, dám thằng cha Hai Tửng nhậu nhẹt tối ngày bị trúng gió chết lắm!

Ở nhà quê ai chết cũng chuẩn đoán là trúng gió hết, làm gì có bệnh ung thư hay đột quỵ nhồi máu cơ tim như tỉnh thành. 

 

Sáng hôm sau mọi người đều tỉnh táo sau một giấc ngủ ngon với gió mát trăng thanh, hương đồng cỏ nội. Chỉ cần mở toang cánh cửa trước sau là gió vùng sông nước sẽ lùa vào mát rượi, không cần mở máy lạnh hay quạt máy. Nhưng ban đêm phải cửa đóng then cài không muỗi miệt vườn tha đi lúc nào không biết. 

 

Bữa điểm tâm với nhiều lựa chọn, hoặc xôi ba màu, hoặc bánh mì thập cẩm, ai muốn ăn gì cứ việc đưa ra nguyện vọng. Dĩ nhiên Mỹ Ngư đòi thử mỗi thứ một tí và tráng miệng vẫn là hộp mít chín cây thơm phức cây nhà lá vườn. 

 

Trong lúc chờ cậu cháu đem xe đến đưa đi chơi, bà Gò Công dẫn hai nàng đi thăm các nhà hàng xóm chung quanh. Các em bé thời nay vẫn chạy theo bà Việt Kiều để xin kẹo bánh, nhưng em nào cũng cầm trên tay một chiếc điện thoại thông minh bấm bấm. Nhà nào cũng xây lại thật khang trang, có cổng rào chắc chắn, nguyên một xóm làng chỉ có một nhà còn rách nát cạnh bên bờ sông. Hỏi ra mới biết chủ nhân là một mẹ đơn thân vò võ nuôi con chờ chồng trở về. Chàng ta đã theo vợ bé lên Sài Gòn lập nghiệp từ mười năm trước. Khúc sông Vàm Láng nơi Cô gái Gò Công chèo đò ngày nào, đã bị thu hẹp lại, thiên hạ đổ đất lấp sông để bán đất xây nhà. Một tương lai thật thê thảm, nếu thế hệ sau chẳng ai chịu đi làm và lấy tiền bán đất bỏ ngân hàng lấy lời sinh sống. Tệ hại hơn nữa là cờ bạc, rượu chè, hút sách thì núi cũng lở. Có người chỉ sau một thời gian ngắn, đã phải đi bán vé số trước cửa nhà trên mảnh đất cũ mình đã bán. 

 

Hôm đó là ngày chủ nhật chắc chắn sẽ kẹt xe trên khắp các tuyến đường. Anh cháu bà Gò Công đề nghị mọi người nên mua tour du lịch đi đảo Cồn Phụng - Thới Sơn. Đấy là một tour trọn gói, chèo thuyền ba lá trên các rạch nhỏ hai bên rợp lá rừng dừa nước, thăm nơi làm mật ong từ hoa nhãn và có cơ hội mua sữa ong chúa về bổ dưỡng. Họ bày ra rất nhiều trò ca hát, ăn uống vui chơi cho du khách, nhưng du khách thuộc phái đoàn này chỉ xem qua loa và chụp vài tấm hình tiêu biểu để khoe, rồi ngồi trong quán uống nước dừa đợi hướng dẫn viên du lịch gọi. Ai cũng chê trời nắng gắt, tội vạ gì hành xác! Đoạn cuối cũng đến xem đảo của ông Đạo Dừa, nhìn di tích của ông để lại như tất cả các vật dụng, đồ đạc đều làm từ chất liệu của cây dừa.

 

Hai ngày cuối tuần trôi qua thật nhanh, đã đến lúc phải quay về thành phố, nhưng lần này là thành phố biển Vũng Tàu. Bà Gò Công còn có cơ ngơi tại Vũng Tàu nên mời luôn cả gia đình hai nàng về tắm biển. Nhưng tựa đề bài viết là "Sông nước Tiền Giang" chỉ viết về nước ngọt, nên người viết không thể pha nước mặn vào, đành phải dừng bút. 

 

Nhưng chưa thể dừng bút được vì chỉ còn vài ngày nữa là 30 tháng 4. Ngày tháng 4 đen của 48 năm lưu vong xứ người. Tác phẩm "Cô gái Gò Công" diễn tả về cuộc đời của một cô thôn nữ vùng sông nước Cửu Long chăm chỉ, tháo vát chỉ biết làm việc để lo cho gia đình, chẳng biết hai chữ chính trị là gì. Thế mà chế độ cộng sản đã xử sự như thế nào đối với mọi người dân, để họ phải bán mạng đi vượt biên tìm con đường sống. Rất tiếc tác phẩm này bị bà Gò Công giữ lại không cho phát hành vì còn họ hàng, nhà cửa bên nhà, sợ mỗi khi về nước bị chính quyền làm khó dễ. 

 

Nhưng bà Gò Công ơi, thời thế sắp đổi thay! Cái chính nhất định phải thắng cái tà! Chuyện nhà văn Dương Thu Hương nhận được giải thưởng văn học bên Pháp năm 2023, một giải thưởng danh giá với hai trăm ngàn Euro, chỉ đứng sau giải thưởng Nobel mà thôi! Nhà văn nữ ấy đã can đảm viết ra tất cả các sự thật  xảy ra ở miền Bắc trong chế độ cộng sản. Với cái nhìn xuyên thấu bà đã lột tả được nhiều khía cạnh của xã hội qua những tác phẩm văn học, để được thế giới công nhận ngoại trừ chính quyền Việt Nam. 

 

Người viết yêu mến và ngưỡng mộ nhà văn Dương Thu Hương từ khi đọc được một câu bà viết lúc vào Sài Gòn năm 1975: "Tôi ngồi bệt xuống đường và khóc như một đứa con nít vì biết cả thế hệ chúng tôi bị lừa".

 

Câu nói bất hủ của một nhà văn lớn, đáng được ngưỡng mộ !

 

 

Hoa Lan.

Tháng 4 - 2023.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
05/04/2019(Xem: 8316)
Liên tiếp cả tháng nay từ ngày đi hành hương miền đất vàng Miến Điện về tuy phần tâm linh của tôi có lẽ tăng trưởng thêm được chút ít vì nhiều bộ kinh luận từ lâu tôi hầu như quên lãng để trên kệ sách mà chưa hề đọc lại lần thứ ba....nay đã được tôi ôn từng trang một cách rất chú tâm, tư duy cẩn thận và rất thích thú ghi lại những điều hữu ích .
01/04/2019(Xem: 6229)
Thời gian thắm thoát thoi đưa, ngoảnh đi ngoảnh lại đã hơn 40 năm, một thời gian khá dài cho một đời người. Bây giờ thỉnh thoảng gặp lại một vài em học sinh cũ, trong khi nói chuyện, nghe các em than mình đã già rồi. Tôi mới chợt nhớ " nhìn lại đời mình đã xanh rêu" (TCS). Quả thật, tôi đang ở giai đoạn xuống đồi “ down hill “, người ta thường nói: người già hay nhìn về quá khứ, tuổi trẻ hay hướng về tương lai. Thật đúng vậy! Hôm nay, tôi cũng nhìn về quá khứ nhưng với cái nhìn khác, không phải là cái nhìn than thân trách phận, kể lể khổ đau mà là cái nhìn lạc quan về những tình người tươi thắm trong những hoàn cảnh khốn cùng.
17/03/2019(Xem: 4145)
Phần này bàn về cách dùng chên đơng thời các LM de Rhodes và Maiorica sang truyền đạo ở An Nam cho đến thế kỉ XX. Dựa vào một số văn bản, bài viết nhỏ này đề nghị một cách giải thích tại sao chân đăng lại xuất hiện ở mãi tận những hòn đảo thuộc thực dân Pháp ở Thái Bình Dương. Tài liệu tham khảo chính của bài viết này là ba tác phẩm của LM de Rhodes soạn: cuốn Phép Giảng Tám Ngày (viết tắt là PGTN), Bản Báo Cáo vắn tắt về tiếng An Nam hay Đông Kinh (viết tắt là BBC) và từ điển Annam-Lusitan-Latinh (thường gọi là Việt-Bồ-La, viết tắt là VBL
11/03/2019(Xem: 3763)
Những Điều Học Được Khi Xem tác phẩm Bát Cơm Hương Tích của TT Nguyên Tạng, Gần đây trong mỗi thời công phu sáng sau khi đảnh lễ đấng Từ Phụ Thích Ca Mâu Ni theo như một đoạn trong lời ngỏ của Tư tưởng Kinh Pháp Hoa của Cố HT Thích Chơn Thiện mà nó đã in trong trí tôi nhiều năm qua :
11/03/2019(Xem: 3526)
Tôi trở về nơi ấy ...sau ba năm xa cách , có thể nói đó nơi đã xuất phát tôi ....( một con người mới ) sau khi gặp hoàn cảnh nghiệt ngã Nơi đã giúp tôi có những tài liệu tuyệt vời về kinhi luật luận mà không hề ai chú ý , nơi chỉ lo những cuộc ma chay tống táng và hộ niệm nhưng chưa có những buổi pháp thoại nào có thể thỏa mãn những ý tưởng thầm kín và luôn thắc mắc vấn vương từ khi tôi biết tham khảo nhiều kinh điển trên mạng online và kinh sách đã từng sưu tập
06/03/2019(Xem: 3886)
Mỗi lần có cơ duyên được hành hương và chiêm bái các địa danh tâm linh như Tứ Động Tâm, Tứ Đại Danh Sơn, các chùa tại Nhật Bản, Nam Hàn, Đài Loan khi trở về lại nhà tôi cảm thấy thật sự mình được thêm ân sủng và nhiều cảm ứng bất khả tư nghì... Và một lần nữa trong chuyến hành hương vừa qua tại mảnh đất vàng Miến Điện, nếu không nhờ sự khuyến khích của TT Thích Nguyên Tạng thì tôi đã chẳng phát tâm một cách dõng mãnh để tường thuật lại hết những điều hay đã học được trong chuyến đi tu học có ý nghĩa này, và tôi đã tự hứa với lòng khi về sẽ nghiên cứu lại tất cả bài viết của Thầy trong nhiều quyển sách đã xuất bản trong những năm gần đây, để học hỏi được từ Thầy những gì mà tôi còn thiếu sót và yếu kém ...
05/03/2019(Xem: 4065)
Dường như niềm vui đến bất ngờ luôn làm cho người ta thích thú và khó quên. Vào một ngày Thứ Sáu cuối tuần rất bận rộn lại đột nhiên nhận được một lần tới 4 tác phẩm do người bạn đem tới tặng. Mở nhanh từng cuốn để xem mặt mũi ra sao thì thấy đó là 4 tác phẩm: Tạp Chí Hoa Đàm Số 5, với chủ đề “Phật Giáo với Dân Tộc”; “Thiền Trong Hành Động,” do Đạo Sinh dịch Việt; “Những Bước Thăng Trầm” do Phạm Kim Khánh dịch Việt; và “Bóng Bay Gió Ơi” của nhà văn Nguyễn Thị Khánh Minh. Tất cả đều được Lotus Media xuất bản vào đầu năm 2019 tại Hoa Kỳ.
03/03/2019(Xem: 11266)
Cuộc đời là một cái chợ khổng lồ đầy xô bồ, hỗn độn mà toàn thể nhân loại đang sinh sống, hoạt động từ ngàn xưa cho đến bây giờ và mãi tận mai sau. Trong đó, con người phải chịu đựng đủ thứ cay đắng, mặn nồng, ngọt bùi, chua chát, đủ thứ khổ nạn, tang thương, đớn đau, hạnh phúc cứ mãi chập chùng, trùng trùng vô lượng, không thể nào diễn tả hết được. Nikos Kazantzakis, đại văn hào Hy Lạp phát biểu :“Con người sinh ra từ một hố thẳm đen tối, đó là tử cung. Con người đang đi đến một hố thẳm đen tối khác, đó là nấm mồ. Khoảng ánh sáng giữa hai hố thẳm đen tối đó, người ta gọi là cuộc sống.”
03/03/2019(Xem: 3866)
Hôm nay là Mùng 10 tháng Giêng, tại VN ai cũng lo cúng và mua vàng vì là ngày Thần tài, nhưng đối với tôi lại là ngày mà tôi nhận được một gia tài Pháp bảo sau khi được TT Trụ Trì Tu viện Quảng Đức Thích Nguyên Tạng đã từ bi chỉ dạy tôi nên đọc tác phẩm này. Vài Cảm Nghĩ Thô Thiển Của Một Cư Sĩ Tại Gia Khi Đọc Tác Phẩm ĐẠO ĐỨC HỌC PHẬT GIÁO ĐẠI THỪA Online Của HT THÍCH BẢO LẠC Hội Chủ GHPGVNTNHN Tại UĐL- TTL
03/03/2019(Xem: 4429)
Tết Nguyên Đán Kỷ Hợi năm nay gần ngày cuối của thượng tuần tháng hai. Nên thời tiết đã trở nên ấm áp hơn, như có khí sắc lập xuân. Ban ngày cũng có cảnh nắng nhạt điểm mưa thưa, và có gió heo may làm gây gây lạnh. Cái lạnh giống hệt như cảnh Tết ở quê nhà, chỉ thiếu hình ảnh mai vàng thiệp xuân, cây nêu đầu ngõ. Và trên bàn thờ cũng không có bánh tét bánh chưng là những hương vị của ngày xuân muôn thuở. Bổng dưng chợt thấy mình còn bơ vơ nơi xứ lạ quê người. Nỗi buồn tha hương ấy đã thấm càng ngày càng thêm đậm. Nên lòng luôn cảm thấy hững hờ mỗi lần xuân về tết đến. Nhưng Tết năm nay tôi lại được may mắn đón nhận một món quà vô cùng trân quý. Đó là món quà của Sư Bá ở tận nửa bán cầu của xứ Úc xa xôi gởi cho. Tác phẩm mới ra lò của Ôn với tựa là: “Đạo Đức Học Phật Giáo Đại Thừa”. Món quà như ghi dấu một tấm lòng thương yêu và nhắc nhỡ cho con luôn trau dồi thân tâm, giữ gìn giới hạnh để xứng đáng là người Phật tử. Con xin nhất tâm kính lễ cảm tạ tấm lòng của Ôn chẳng những dành
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]