Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tìm Phật Ở Đâu (Tuyển Tập Thơ của Thanh Phi)

09/04/202308:30(Xem: 7818)
Tìm Phật Ở Đâu (Tuyển Tập Thơ của Thanh Phi)
tho cua thanh phi


ht nhu dien 7
Lời Giới Thiệu

của Hòa Thượng Thích Như Điển

Do Phật tử Diệu Danh diễn đọc

 

 

 

Hôm nay ngày 31 tháng 3 năm 2023, nhằm ngày thứ Sáu trong tuần của mùa Xuân nơi trời Âu. Những nụ hoa đầu mùa đang hé nở để đón chúa Xuân sang. Tôi được cơ duyên Thượng Tọa Thích Nguyên Tạng, Trụ Trì Tu Viện Quảng Đức tại Melbourne, đồng thời là Webmaster của trang nhà quangduc.com có nhờ viết lời giới thiệu cho tuyển tập thơ “Tìm Phật ở đâu” của nữ Cư Sĩ Thanh Phi, hiện đang cư ngụ tại Melbourne, Úc Châu. Tôi đọc suốt tập thơ dày 292 trang từ sáng đến tối và chấp bút viết mấy dòng chữ nầy để niệm ân đến một người Phật Tử thuần thành trong suốt hơn 20 năm qua đã hộ trì Tam Bảo một cách nhiệt thành và đặc biệt trợ duyên cho Tu Viện Quảng Đức ở nhiều phương diện khác nhau.

Tôi không đếm hết là bao nhiêu bài, vì chỉ lo mải mê đọc. Chỉ thấy một điều là thơ của Phật Tử Thanh Phi gieo vần ở đủ cung bậc của thơ văn. Ví dụ như lục bát, thơ Đường, thơ tám chữ, thơ bảy chữ, thơ họa vận và họa ý, họa lời, văn viết v.v… chỉ ngần ấy cách, phần tôi chỉ biết đọc lời thơ và tấm tắc khen; chứ không có lời nào để diễn tả hết được. Bởi vì tôi chưa bao giờ làm thơ được nhiều thể loại như vậy, ngoại trừ viết hay dịch văn trong gần 50 năm nay. Ngày xưa thuở còn học Trung Học tại Việt Nam, tôi học thơ Đường luật, thơ của các nhà thơ nổi tiếng như: Nguyễn Du, Nguyễn Khuyến, Nguyễn Đình Chiểu, Tản Đà, Trần Tế Xương, Bà Huyện Thanh Quan, Bà Đoàn Thị Điểm v.v…và những loại thơ trữ tình khác nữa; nhưng bây giờ những thể thơ nầy ít còn người viết, vì đã qua một thời như vậy. Bây giờ đa phần là làm thơ tự do cũng như ít cần niêm luật như thơ Đường. Điều đặc biệt ở thơ của Nữ Sĩ Thanh Phi là thơ Đạo. Những bài thơ họa vận về việc tử sinh, sinh nhật hay nghe pháp ngộ lý màu v.v…đã thể hiện được hết tâm tư và tình cảm của người con Phật đã hiểu lẽ sắc, không và đang bước vào cửa ngõ của Từ Bi, Lợi Tha cùng phá chấp; chứ không phải bước vào cửa ngõ của học tài thi phận như trước năm 1975, khi Nữ Sĩ đã ở tuổi lục tuần.

Được biết Phật Tử Thanh Phi từng là bếp trưởng của Tu Viện Quảng Đức tại Melbourne. Chắc rằng nhiều bài thơ trong tuyển tập nầy cũng được hình thành khi Phật Tử đang xào, đang nấu hay chỉ huy cho các đội Hành Đường lo sao cho tròn phận sự để Hòa Thượng Thích Tâm Phương và Thượng Tọa Thích Nguyên Tạng không phải quan tâm nhiều. Đó cũng là sự thành công của một nữ tướng của đạo quân ở chốn hậu trường của các Tự Viện Phật Giáo. Vì nếu: “Không thực, sẽ không vực được Đạo”. Ngoài ra Nữ Sĩ cũng là người đã chăm lo việc sửa lại những lỗi chính tả cho trang nhà quangduc.com. Trang nầy nay đã có trên 100 triệu lượt người vào xem. Do vậy bài vở phải cần thẩm định trước về chính tả, trước khi cho đưa lên trang nhà để mọi người cùng đọc và cùng thưởng ngoạn. Những sách viết và dịch của tôi cũng như của Thượng Tọa Nguyên Tạng cũng đã được Nữ Sĩ Thanh Phi xem lại dùm từng chữ, từng cách ngắt câu, trước khi cho in v.v…cho đến nay ít nhất cũng gần 30 tác phẩm như vậy. Gần đây khi Thanh Văn Tạng của Đại Tạng Kinh Việt Nam do Hòa Thượng Tuệ Sỹ và Hội Đồng Hoằng Pháp cũng như Hội Đồng Phiên Dịch Tam Tạng Lâm Thời chủ trương in ấn, một số Kinh văn cần giảo chánh lại, Nữ Sĩ Thanh Phi cũng đã góp phần mình vào việc đọc và chỉnh sửa dùm những lỗi chính tả cần thiết trước khi cho xuất bản.

Ngần ấy công việc, ngần ấy thời gian và Phật Tử Thanh Phi còn công việc làm ăn hằng ngày của mình nữa, lấy đâu ra thời giờ để hoàn thành trách nhiệm và bổn phận tự mình phát nguyện? Do vậy đôi khi tôi cũng thường nói rằng: “Lâu nay người ta hay đòi hỏi bình đẳng ở nhiều lãnh vực như giới tính nam nữ, bình đẳng quyền làm người, bình đẳng công ăn việc làm v.v… nhưng ít ai nói đến bình đẳng về thời gian. Mỗi người trong chúng ta từ trẻ con cho đến người già, người tàn tật, ông Bác sĩ, bà Kỹ sư, Cô Giáo viên v.v…tất cả chúng ta đều bình đẳng có 24 giờ trong một ngày, dầu cho chúng ta đang sống ở phương trời nào trên quả địa cầu nầy. Nhưng trong 24 giờ ấy mỗi người trong chúng ta đã làm được gì và đang cũng như sẽ làm được gì, là một vấn đề cần nên quan tâm đến; nhưng rất ít người quan tâm. Nếu lợi dụng, chúng ta nên lợi dụng thời gian trong 24 tiếng đồng hồ ấy để làm một cái gì đó; chứ đừng lợi dụng nhau ở những lãnh vực khác”. Đó có thể chỉ là quan điểm sống riêng của tôi thôi; nhưng nay xem qua tập thơ nầy của Nữ Sĩ Thanh Phi, đã chứng thực được điều đó. Phật Tử Thanh Phi mỗi ngày cũng chỉ có 24 tiếng đồng hồ như chúng ta; nhưng đã gieo được nhiều vần điệu vào trong tâm thức cũng như trong nhân gian đối với những người học Phật và tu Phật qua tuyển tập thơ đầy ý nghĩa nầy.

Từ đó, tôi xin trân trọng giới thiệu đến Quý độc giả ưa thơ, mến đọc thì hãy ghé mắt vào để thưởng ngoạn những vần thơ tâm linh mà Nữ Sĩ đã cảm tác và ấn hành, nhằm gửi tặng đến Phật Tử khắp đó đây.

Viết xong vào ngày 31 tháng 3 năm 2023 tại Phương Trượng Đường Tổ Đình Viên Giác Hannover Đức Quốc.

HT. Thích Như Điển



tho cua thanh phi (15)





Tìm Phật ở đâu_Tuyển Tập Thơ Thanh Phi__2023-2Tìm Phật ở đâu_Tuyển Tập Thơ Thanh Phi__2023-3Tìm Phật ở đâu_Tuyển Tập Thơ Thanh Phi__2023-4Tìm Phật ở đâu_Tuyển Tập Thơ Thanh Phi__2023-5Tìm Phật ở đâu_Tuyển Tập Thơ Thanh Phi__2023-6Tìm Phật ở đâu_Tuyển Tập Thơ Thanh Phi__2023-7
pdf icon-2

Xin quý độc giả bấm vào file pdf này, hoan hỷ và kiên nhẫn chờ đợi từ 5 đến 10 phút

(tùy theo đường line internet nhanh hay chậm) file pdf mới mở ra:
Tìm Phật ở đâu_Tuyển Tập Thơ Thanh Phi_19_4_2023


***

thanh phi-2023-a

Kính chúc mừng Thi Hữu Thanh Phi

“Tìm Phật Ở Đâu” thi phẩm hay
Từng câu từng chữ tự tâm bày
Ngôn từ sắc sảo không ngăn ngại
Ý tứ tinh tường chẳng vướng sai

Kính mời xem tiếp










Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/01/2011(Xem: 3387)
Suy cho cùng, kiếp người hay cuộc tu chỉ là những lần ghé lại đâu đó. Nói ở nghĩa nào thì người ta không ai có thể chung thân với một thứ gì miên viễn. Mình không bỏ nó thì nó cũng xa mình. Ta có thể mất nó, vì nhàm chán hay không còn cơ hội nắm níu. Và cái mà ta yêu nhất cũng có nhiều kiểu bỏ ta ở lại mà đi. Hồi xưa bắt chước theo kinh mà nói thì cái gì cũng là bè cỏ qua sông... Giờ có thêm tí tuổi, nhiều lúc nằm ngẫm nghĩ một mình, thấy câu nói ví von đó hay quá chừng, hay đáo để.
14/01/2011(Xem: 3839)
Cách đây hơn một tuần, trong lúc chuẩn bị nấu nước pha trà buổi sáng, tự dưng lòng tôi nhớ quay quắt những chén trà năm xưa tôi đã từng chia sẻ với Thầy Tâm Phương trong những buổi sáng tĩnh lặng tại ngôi chùa nghèo Quảng Đức ở Broadmeadows. Tôi đã vội gọi Thầy Tâm Phương và hết sức may mắn Thầy vẫn còn nhớ tên tôi..dù rằng Thầy đã quên mất giọng nói quen thuộc của tôi rồi! Thầy rất mừng vì nghe được qua một số Phật tử biết cuộc sống của tôi lúc nầy an nhàn lắm. Tôi thưa với Thầy về cuộc đời hưu của tôi mấy năm gần đây cũng như nói với Thầy là tôi thèm vô cùng được cùng Thầy nhâm nhi lại những chén trà xưa!
14/01/2011(Xem: 3400)
Tôi trở về Huế với một tâm trạng nôn nao bồi hồi! Ba mươi năm sau mới nhìn lại Huế thân yêu, nơi đã cho tôi mật ngọt của ngày mới lớn. Phi trường Phú Bài vẫn vậy, vẫn u buồn ảm đạm dù đã trải qua bao tháng năm cũng chẳng rộng lớn gì hơn. Đã thế, tôi đặt chân xuống phi trường khi trời đã về chiều nên quang cảnh càng hiu hắt thê lương.
07/01/2011(Xem: 3590)
Chuyện Tiền thân Bahiya (Jàtaka 420) kể lại rằng : “Thuở xưa, khi vua Bramadatta trị vì ở Ba-la-nai, Bồ-tát là một vị đại thần của triều đình. Có một nữ nhân thôn quê thân thể béo mập, ăn mặc lôi thôi, làm công ăn lương, đang đi ngang qua gần sân của nhà vua, cảm thấy thân bị bức bách ngồi xuống lấy áo đắp che thân, giải toả sự bức bách của thân và nhanh nhẹn đứng dậy”.
06/01/2011(Xem: 6756)
Tôi và chị chưa hề một lần gây thù chuốc oán với nhau. Vậy mà không hiểu sao ngay từ ngày chạm mặt đầu tiên ở trụ sở Hội Văn Học Nghệ Thuật Tỉnh, bỗng dưng tôi thấy ghét chị thậm tệ. Và nhìn ánh mắt, vầng trán nhăn nhíu, điệu bộ của chị khi đứng gần tôi vào lúc cuộc họp chuẩn bị khai mạc, tôi cảm nhận, thấy biết được chắc chắn rằng chị cũng chẳng ưa gì tôi, có thể là ghét cay ghét đắng tôi, còn hơn cái mức mà tôi ghét chị. Sao kỳ vậy? Đố kỵ tài năng sao? Không phải.
05/01/2011(Xem: 3294)
Tôi sinh ra và trải qua những ngày tuổi thơ ở Huế. Như vậy cũng đủ để tôi tự hào đã chia sẻ cùng Huế với tất cả những thủy chung của lòng mình. Thế rồi, tôi cũng phải xa Huế đã 30 năm, quê hương đó vẫn rạng ngời trong tâm tưởng. Huế dấu yêu ơi! có bao nhiêu điều phải nhớ: thời thơ ấu ấm áp trôi đi, tuổi học trò thần tiên trong ngôi trường màu hồng ghi dấu bao nhiêu kỷ niệm cùng với dấu chân của những chàng trai thích đón đưa mỗi khi tan trường. Tôi với Huế biết bao tình thương mến, mỗi con đường, mỗi dòng sông, núi đồi, lăng tẩm, thành quách, chùa chiền là của Huế, là của tôi... Mặc dầu phải tất tả trong dòng đời xuôi ngược và biết rằng Huế là xứ sở thật kỳ, ở thì có điều không ưa nhưng đi xa thì lại nhớ, trong tôi vẫn chan chứa nỗi niềm với Huế. Nói như ai đó: "nằm ngửa nhớ trăng, nằm nghiêng nhớ Huế", nỗi nhớ thấm vào máu thịt, sâu lắng vào tâm hồn của những kẻ tha hương lòng vẫn bùi ngùi mỗi khi nhớ đến và chỉ muốn quay về!
04/01/2011(Xem: 4059)
Bạt: Bài viết “Phật giáo, một sự thực tập” dưới đây là bài đầu tiên trong tập hợp năm bài viết đã được phổ biến trên nguyệt san Triết học (Filosofie), 2004-2005. Đây là những tiểu luận về Phật giáo nhìn từ phương Tây, được viết từ bối cảnh của một truyền thống Phật giáo rất mới, được gọi là Phật giáo Tây phương. Tác giả, tiến sĩ Edel Maex là một nhà tâm lý trị liệu làm việc ở bệnh viện Middelheim tại Antwerpen, Bỉ. Ông là một trong những người sáng lập và ở trong ban điều hành của Trường Triết học Tỉ giảo (School voor comparatieve filosofie) ở Antwerpen. Ông là một người thực tập Thiền.
20/12/2010(Xem: 9895)
Không sinh, không diệt. Không đến, không đi. Đó chính là ý nghĩa nền tảng về một tâm xuân miên viễn. Khi chúng ta nhìn sự vật có sinh có diệt, có đến có đi, lòng ta không khỏi sinh ra những luyến lưu tiếc nuối.
14/12/2010(Xem: 2753)
Đất Bắc Ninh xưa gọi là đạo Bắc Giang, rồi đổi ra trấn Kinh Bắc, một miền phong phú về mặt dân ca, cũng là một vùng nổi tiếng về phong quang cẩm tú, về điền địa phì nhiêu...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]