Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tìm Phật Ở Đâu (Tuyển Tập Thơ của Thanh Phi)

09/04/202308:30(Xem: 7111)
Tìm Phật Ở Đâu (Tuyển Tập Thơ của Thanh Phi)
tho cua thanh phi


ht nhu dien 7
Lời Giới Thiệu

của Hòa Thượng Thích Như Điển

Do Phật tử Diệu Danh diễn đọc

 

 

 

Hôm nay ngày 31 tháng 3 năm 2023, nhằm ngày thứ Sáu trong tuần của mùa Xuân nơi trời Âu. Những nụ hoa đầu mùa đang hé nở để đón chúa Xuân sang. Tôi được cơ duyên Thượng Tọa Thích Nguyên Tạng, Trụ Trì Tu Viện Quảng Đức tại Melbourne, đồng thời là Webmaster của trang nhà quangduc.com có nhờ viết lời giới thiệu cho tuyển tập thơ “Tìm Phật ở đâu” của nữ Cư Sĩ Thanh Phi, hiện đang cư ngụ tại Melbourne, Úc Châu. Tôi đọc suốt tập thơ dày 292 trang từ sáng đến tối và chấp bút viết mấy dòng chữ nầy để niệm ân đến một người Phật Tử thuần thành trong suốt hơn 20 năm qua đã hộ trì Tam Bảo một cách nhiệt thành và đặc biệt trợ duyên cho Tu Viện Quảng Đức ở nhiều phương diện khác nhau.

Tôi không đếm hết là bao nhiêu bài, vì chỉ lo mải mê đọc. Chỉ thấy một điều là thơ của Phật Tử Thanh Phi gieo vần ở đủ cung bậc của thơ văn. Ví dụ như lục bát, thơ Đường, thơ tám chữ, thơ bảy chữ, thơ họa vận và họa ý, họa lời, văn viết v.v… chỉ ngần ấy cách, phần tôi chỉ biết đọc lời thơ và tấm tắc khen; chứ không có lời nào để diễn tả hết được. Bởi vì tôi chưa bao giờ làm thơ được nhiều thể loại như vậy, ngoại trừ viết hay dịch văn trong gần 50 năm nay. Ngày xưa thuở còn học Trung Học tại Việt Nam, tôi học thơ Đường luật, thơ của các nhà thơ nổi tiếng như: Nguyễn Du, Nguyễn Khuyến, Nguyễn Đình Chiểu, Tản Đà, Trần Tế Xương, Bà Huyện Thanh Quan, Bà Đoàn Thị Điểm v.v…và những loại thơ trữ tình khác nữa; nhưng bây giờ những thể thơ nầy ít còn người viết, vì đã qua một thời như vậy. Bây giờ đa phần là làm thơ tự do cũng như ít cần niêm luật như thơ Đường. Điều đặc biệt ở thơ của Nữ Sĩ Thanh Phi là thơ Đạo. Những bài thơ họa vận về việc tử sinh, sinh nhật hay nghe pháp ngộ lý màu v.v…đã thể hiện được hết tâm tư và tình cảm của người con Phật đã hiểu lẽ sắc, không và đang bước vào cửa ngõ của Từ Bi, Lợi Tha cùng phá chấp; chứ không phải bước vào cửa ngõ của học tài thi phận như trước năm 1975, khi Nữ Sĩ đã ở tuổi lục tuần.

Được biết Phật Tử Thanh Phi từng là bếp trưởng của Tu Viện Quảng Đức tại Melbourne. Chắc rằng nhiều bài thơ trong tuyển tập nầy cũng được hình thành khi Phật Tử đang xào, đang nấu hay chỉ huy cho các đội Hành Đường lo sao cho tròn phận sự để Hòa Thượng Thích Tâm Phương và Thượng Tọa Thích Nguyên Tạng không phải quan tâm nhiều. Đó cũng là sự thành công của một nữ tướng của đạo quân ở chốn hậu trường của các Tự Viện Phật Giáo. Vì nếu: “Không thực, sẽ không vực được Đạo”. Ngoài ra Nữ Sĩ cũng là người đã chăm lo việc sửa lại những lỗi chính tả cho trang nhà quangduc.com. Trang nầy nay đã có trên 100 triệu lượt người vào xem. Do vậy bài vở phải cần thẩm định trước về chính tả, trước khi cho đưa lên trang nhà để mọi người cùng đọc và cùng thưởng ngoạn. Những sách viết và dịch của tôi cũng như của Thượng Tọa Nguyên Tạng cũng đã được Nữ Sĩ Thanh Phi xem lại dùm từng chữ, từng cách ngắt câu, trước khi cho in v.v…cho đến nay ít nhất cũng gần 30 tác phẩm như vậy. Gần đây khi Thanh Văn Tạng của Đại Tạng Kinh Việt Nam do Hòa Thượng Tuệ Sỹ và Hội Đồng Hoằng Pháp cũng như Hội Đồng Phiên Dịch Tam Tạng Lâm Thời chủ trương in ấn, một số Kinh văn cần giảo chánh lại, Nữ Sĩ Thanh Phi cũng đã góp phần mình vào việc đọc và chỉnh sửa dùm những lỗi chính tả cần thiết trước khi cho xuất bản.

Ngần ấy công việc, ngần ấy thời gian và Phật Tử Thanh Phi còn công việc làm ăn hằng ngày của mình nữa, lấy đâu ra thời giờ để hoàn thành trách nhiệm và bổn phận tự mình phát nguyện? Do vậy đôi khi tôi cũng thường nói rằng: “Lâu nay người ta hay đòi hỏi bình đẳng ở nhiều lãnh vực như giới tính nam nữ, bình đẳng quyền làm người, bình đẳng công ăn việc làm v.v… nhưng ít ai nói đến bình đẳng về thời gian. Mỗi người trong chúng ta từ trẻ con cho đến người già, người tàn tật, ông Bác sĩ, bà Kỹ sư, Cô Giáo viên v.v…tất cả chúng ta đều bình đẳng có 24 giờ trong một ngày, dầu cho chúng ta đang sống ở phương trời nào trên quả địa cầu nầy. Nhưng trong 24 giờ ấy mỗi người trong chúng ta đã làm được gì và đang cũng như sẽ làm được gì, là một vấn đề cần nên quan tâm đến; nhưng rất ít người quan tâm. Nếu lợi dụng, chúng ta nên lợi dụng thời gian trong 24 tiếng đồng hồ ấy để làm một cái gì đó; chứ đừng lợi dụng nhau ở những lãnh vực khác”. Đó có thể chỉ là quan điểm sống riêng của tôi thôi; nhưng nay xem qua tập thơ nầy của Nữ Sĩ Thanh Phi, đã chứng thực được điều đó. Phật Tử Thanh Phi mỗi ngày cũng chỉ có 24 tiếng đồng hồ như chúng ta; nhưng đã gieo được nhiều vần điệu vào trong tâm thức cũng như trong nhân gian đối với những người học Phật và tu Phật qua tuyển tập thơ đầy ý nghĩa nầy.

Từ đó, tôi xin trân trọng giới thiệu đến Quý độc giả ưa thơ, mến đọc thì hãy ghé mắt vào để thưởng ngoạn những vần thơ tâm linh mà Nữ Sĩ đã cảm tác và ấn hành, nhằm gửi tặng đến Phật Tử khắp đó đây.

Viết xong vào ngày 31 tháng 3 năm 2023 tại Phương Trượng Đường Tổ Đình Viên Giác Hannover Đức Quốc.

HT. Thích Như Điển



tho cua thanh phi (15)





Tìm Phật ở đâu_Tuyển Tập Thơ Thanh Phi__2023-2Tìm Phật ở đâu_Tuyển Tập Thơ Thanh Phi__2023-3Tìm Phật ở đâu_Tuyển Tập Thơ Thanh Phi__2023-4Tìm Phật ở đâu_Tuyển Tập Thơ Thanh Phi__2023-5Tìm Phật ở đâu_Tuyển Tập Thơ Thanh Phi__2023-6Tìm Phật ở đâu_Tuyển Tập Thơ Thanh Phi__2023-7
pdf icon-2

Xin quý độc giả bấm vào file pdf này, hoan hỷ và kiên nhẫn chờ đợi từ 5 đến 10 phút

(tùy theo đường line internet nhanh hay chậm) file pdf mới mở ra:
Tìm Phật ở đâu_Tuyển Tập Thơ Thanh Phi_19_4_2023


***

thanh phi-2023-a

Kính chúc mừng Thi Hữu Thanh Phi

“Tìm Phật Ở Đâu” thi phẩm hay
Từng câu từng chữ tự tâm bày
Ngôn từ sắc sảo không ngăn ngại
Ý tứ tinh tường chẳng vướng sai

Kính mời xem tiếp










Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
13/07/2020(Xem: 13490)
Mô Phật- Xin thầy giảng giải về sự khác nhau giữa Phước đức và Công đức? - Công đức là sự xoay nhìn lại nội tâm,(công phu tu hành) dùng trí sáng suốt, thấu rõ sự thật, dứt trừ mê lầm phiền não. - Công đức có thể đoạn phiền não, có thể chứng được bồ đề, còn phước đức thì không. Phước đức là những việc làm lành thiện được làm ở bên ngoài hình tướng như bố thí, cúng dường, từ thiện, giúp ích cho mọi người… - Phước đức không thể đoạn phiền não cũng không thể chứng bồ đề, chỉ có thể mang đến cho bạn phước báu. “Do đó chúng ta nhất định phải phân biệt rõ ràng công đức và phước đức.”
12/07/2020(Xem: 8352)
Mẹ từ giã cõi đời vào những ngày cuối năm biến không khí đón tết vui tươi giờ đây càng thêm lặng lẽ. Nhìn Cha già ngồi niệm Phật, cúng lễ phẩm mỗi ngày 3 lần cho Mẹ, trông ra phía trước sân những chậu vạn thọ hoa đã nở tròn, khiến tôi càng thấy buồn và nhớ Mẹ nhiều hơn. Tôi ngồi xem mấy món đồ Mẹ để lại được đựng trong chiếc hộp gỗ đã bạc màu, lòng tôi cảm xúc dâng trào khi nhìn thấy xâu chuỗi bằng hạt bồ đề tự tay tôi làm và những lá thư tôi viết gởi về thăm Mẹ cũng như những bài thơ võ vẽ tập làm từ tuổi ấu thơ. Những bài thơ từ khi tôi viết đến khi Mẹ qua đời đã gần hai mươi năm, tưởng chừng đã hư mất thuở nào nhưng được Mẹ gói trong mấy lớp bao ni lông thì giờ đây cũng đã ố vàng. Đây là rất ít số bài thơ còn sót lại trong thời tuổi thơ của tôi. Cảm xúc nhớ Mẹ dâng trào theo từng câu chữ, những kỷ niệm thuở ấu thơ bên Mẹ hiền đầm ấm, hồn nhiên, hạnh phúc biết bao. Đặc biệt, “Đôi Gánh trên vai Mẹ” là một trong những hình ảnh thiêng liêng của cuộc đời và là nguồn động lực vô cùng lớn
03/07/2020(Xem: 4815)
Trong cuộc sống hiện thực có rất nhiều người không hề biết trân quý một cái bánh bao, một bát cơm, một tờ giấy hay một ly nước. Họ cho rằng bỏ đi một chút thức ăn, nước uống cũng chỉ là chuyện nhỏ mà thôi. Nhưng, hôm nay chúng ta lãng phí một chút, ngày mai lại lãng phí một chút, cả một đời tích cóp lại sẽ là một con số không nhỏ.
26/06/2020(Xem: 4352)
Có vẻ như con người thời nay càng lúc càng trở nên lười biếng, thụ động; nhất là từ khi nhân loại bước vào kỷ nguyên tin học, truyền thông liên mạng. Tin học đã đem con người khắp hành tinh gần lại với nhau, nhưng chỉ trong khoảng thời gian ngắn, chính nó bị con người lạm dụng để bóp méo, biến dạng sự thực cho những mục tiêu bất chính của cá nhân, bè phái. Kỹ nghệ thông tin toàn cầu ở thế kỷ 21 đã cung cấp phương tiện nhanh chóng và thuận lợi cho người dùng đến nỗi từ lời nói, hành động, cho đến ý nghĩ... người ta phó mặc hoặc mượn người khác nói giùm, làm giùm, thậm chí suy nghĩ giùm. Nghĩa là khỏi cần phải xét lại xem thông tin trên mạng có đúng không, lời nói của người kia có đáng tin không, hành động của người nọ có thật không. Thông tin nào không thuận với ý kiến, quan điểm của mình thì lập tức bác bỏ, cho rằng tin giả, không cần kiểm tra sự thật; thông tin nào hợp ý nghĩ, lập trường của mình thì tin ngay, khỏi cần biết có hợp lý hay không trên thực tế.
24/06/2020(Xem: 10372)
Là người con Phật phải tin tưởng sự tái sanh trong sáu nẻo luân hồi. Trong hơn 7 tỷ người trên toàn thế giới , thì loài người chúng ta có thấm gì đâu so với loài súc sanh, chỉ một loài kiến thôi , thì loài người chúng ta đã không sánh bằng , huống gì các loài côn trùng nhỏ khác cho đến loài lớn trong trái đất này; Thế mới biết sự nguy hại đến cỡ nào trong vòng luân hồi sinh tử. Đức Phật dạy chúng sanh sau khi chết, số người sinh lên cõi người và trời thì ít như sừng bò, chúng sanh sinh vào cõi khổ thì nhiều như lông con bò là vậy .
20/06/2020(Xem: 7064)
Mẹ ơi ! nỗi cảm niềm thương Con về thăm lại mảnh vườn ngày xưa Vu Lan, hoa nở dậu thưa Hương thơm biết mấy nắng mưa tạo thành Đây rồi, gốc khế gốc chanh Ươm trời vào đất cho xanh thuở nào.
12/06/2020(Xem: 2913)
Sau một ngày mệt nhoài trong, ngoài việc Đạo, việc đời tôi thường tìm đến thứ vui âm nhạc để thả hồn lâng lâng theo những giọng hát mà mình cảm thấy rất là ... còn mãi với thời gian . ( dù đôi khi là những bài hát tình cảm lãng mạn ) Chợt nhớ đến lời của HT Thích Thiện Trí thường gặp trong những bài pháp thoại “ Tăng sĩ xuất gia hành đạo cũng phải là những diễn viên thật đại tài không phải chỉ ở trí tuệ sâu sắc có được mà còn vào hình tướng oai nghi tế hạnh “ Trong mùa đại dịch này, phải nói là có một điều lợi ích cho người muốn tu học Phật Pháp là các giảng sư uyên bác đã xuất hiện trên YouTube hoặc qua Livestream và tuỳ theo căn cơ cao thấp của mình người tu học có thể cảm thông và tiến tu .
04/06/2020(Xem: 7166)
HOA VẪN NỞ-TÂM KINH MẶT TRỜI của Hoà Thượng THÍCH THIỆN ĐẠO do Nhà xuất bản HỒNG ĐỨC ấn hành Tháng 4- 2020 đúng vào Mùa Khánh Đản Phật lịch 2546 . Đóa hoa nơi HOA VẪN NỞ là một đóa hoa ẩn dụ; và DỤ là một trong mười hai thể loại kinh điển Phật giáo . Hoa trong HOA VẪN NỞ là : “ Đóa hoa tình thương và giác ngộ,là hương vị của chánh pháp “. Là tinh hoa tư tưởng Phật giáo . Tác phẩm HOA VẪN NỞ chia làm ba phần, mỗi phần căn bản đều là những pháp thoại ngắn gọn, súc tích. Mỗi pháp thoại được ghi một chữ số . Nội dung tư tưởng mỗi phần tương dung, tương nhiếp, tương liên lẫn nhau; … Vì thế , cần thiết có những dẫn nhập cho một số những chủ đề bàng bạc trong HOA VẪN NỞ .
02/06/2020(Xem: 8643)
Sáng thức dậy mở cửa nhìn ra đường thấy cảnh nhiều người qua lại tấp nập, xe cộ dập dìu xuôi ngược không hề ngưng như dòng nước chảy mãi không dứt; dòng đời cũng chỉ như thủy triều lên xuống mỗi ngày hai lượt liên lỉ kéo dài. Quan sát dòng người tất bật di chuyển ấy ta có thể tạm phân ra hai thành phần: thành phần khá giả và thành phần nghèo khó qua cách ăn mặc và phương tiện giao thông của họ rất dễ nhận ra. Có khi nào quí bạn tự hỏi tại sao nhìn số đông người lại biết thừa hay thiếu?
31/05/2020(Xem: 12981)
Nhà Thơ Phật tử Tánh Thiện Thế Danh: Đoàn Phước Sinh năm Ất Mùi (1955) tại Sài Gòn, Việt Nam Vãng sanh lúc 10:50am ngày 1/4/ Canh Tý (23/5/2020 tại Dalas, Texsas, Hoa Kỳ Hưởng thọ: 66 tuổi
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]