Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Vài cảm nghĩ khi đọc Tuyển Tập Thơ “MỘT THOÁNG MÔNG LUNG”của HT Thích Minh Hiếu.

02/04/202306:16(Xem: 2515)
Vài cảm nghĩ khi đọc Tuyển Tập Thơ “MỘT THOÁNG MÔNG LUNG”của HT Thích Minh Hiếu.

mot thoang mong lung-2023

Cảm xúc sau khi đọc
"Một Thoáng Mông Lung" của HT Minh Hiếu


"Một Thoáng Mông Lung" để lại đời
Bước chân thiền khách đến nơi nơi
Darwin vẫn nhớ bao thời Pháp
Bốn xứ còn lưu Thiền Viện ngôi
Một bát thực hành hạnh Khất Sĩ
Ngàn nhà tuyên giảng Đạo cao vời
Nhiên Đăng tỏa sáng ngời Chơn Lý
Rạng ánh Minh Quang tỏ đất trời


Kính tặng Thi sĩ Nguyệt Tử
Tâm Quang
Brisbane Mạnh Đông 2023


***

Vài cảm nghĩ khi đọc
Tuyển Tập Thơ
“MỘT THOÁNG MÔNG LUNG”
của HT Thích Minh Hiếu.

 

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Kính bạch HT Thích Minh Hiếu, còn có bút danh thi sĩ Nguyệt Tử.

 

Từ năm 2000 con đã nghe nhiều pháp thoại do Ngài thuyết giảng khắp năm châu và hiện nay vẫn còn lưu giữ hơn 50 MP3 và con thường nghe lại khi cần thông hiểu hơn một tiêu đề nào cho thật rõ ràng, qua những bài pháp thoại đó đôi khi HT xen vào những bài thơ của Trụ Vũ hay những nhà thơ Phật Giáo có tầm vóc, và đôi khi những bài thơ hồi ức của Ngài vào lúc ra trường tốt nghiệp cao đẳng Phật Học 1992.

 

Những tưởng …một Phật tử còn sơ cơ như con làm sao có thể hiểu được chút nào tâm tư của một danh tăng nhưng có lẽ với một chút túc duyên nào của ngày trước nên con yêu thơ và nhạc tiền chiến lắm và từ đó  bước vào thơ Phật Giáo và hôm nay cũng nhờ đại duyên đọc được lời giới thiệu của TT Thích Nguyên Tạng về Tuyển Tập Thơ của Ngài nên  con đã xin phép TT Nguyên Tạng,  Chủ biên Trang Nhà Quảng Đức được trình bày đôi dòng cảm tưởng của con và Thầy đã ban cho đặc ân này.

 

Thú thật, không hiểu sao ngay khi được chấp thuận con đã bỏ hết một đêm nghiền ngẫm và say mê qua suối nguồn thi ca của Ngài  tuôn chảy bằng tâm tình của một người học trò những suy tư thật đơn giản nhưng chất chứa  ấn tượng sâu sắc về Đạo, về tình người và những thao thức băn khoăn chuyển từ giai đoạn Sa di trong sự chăm lo bảo bọc của Sư Ông Giác Nhiên đến ngày hành đạo hoằng pháp khắp nơi và thành lập nhiều tự viện tại nhiều tiểu bang Úc Châu cũng như những lời sám hối trong điếu văn tiễn đưa sự ra đi của bậc ân sư vĩ đại đến một người cha nơi viễn xứ ( HT Thích Như Huệ và lời chúc khánh tuế Tăng giáo trưởng Thích Huyền Tôn bằng tuổi cha Ngài) cho đến những pháp lữ cùng quê hương nơi dòng sông Hoài và sông Thu Bồn hội tụ (HT Thích Bảo Lạc) và nhiều nhiều nữa trong tinh thần của một thành viên trong Hội Đồng Giáo Phẩm GHPGVNTN Hải Ngoại tại Úc Châu và Tân Tây Lan.

 

Thật vậy những gì TT Thích Nguyên Tạng đã giới thiệu và nhận xét đều quá chính xác và thật đúng, bất cứ đọc giả nào xem qua cũng nao nao xao xuyến tấc lòng ( kính mời xem trong trang) và con xin không nhắc lại để tiếp tục đi vào những vần thơ khác còn lại mang giáo pháp Như Lai nhưng  thắm đượm chất uyên áo.

 

Và như Lamartine đã nói “ Thơ là một sự an ủi tâm hồn mình bằng tiếng khóc nức nở của một quả tim “. những lời thơ Ngài theo thời gian đã đi từ “ Nghĩ về tổ ấm” mà bất cứ chúng sinh hữu tình nào cũng  thao thức trăn trở với dôi dòng tâm sự:” Ai đã từng đi trong mưa gió bão bùng mới thấy được giá trị thực sự của túp lều nhỏ ven đường. Đối với biển cả Phật pháp mênh mông vi diệu, bốn năm học ngắn ngủi chưa phải là sự thành tựu thoả mãn của một thế hệ trẻ đang khao khát chuyển mình. Thông thường nền tảng cho một cuộc sống vững chắc, bước đầu thường được xây dựng bởi một sự tập hợp nhận thức căn bản và tiếp tục vươn lên đỉnh cao của lý tưởng sống. Trong bối cảnh lịch sử và sự ra đời kịp thời của một ngôi trường nhỏ bé, vẫn tiềm tàng một sức bật mạnh mẽ cho biết bao tư tưởng siêu việt ở tương lai. Có thể nói đó là đường hướng giáo dục của Trường Cao cấp Phật học buổi ban đầu. Giữa dòng đời bão tố và gió bụi, Tăng ni sinh có thể tự hào về tổ ấm của mình”

 

Cho đến “Cuộc hành trình bất tận “  Sư Phụ xin lỗi cuộc Đời (trong đó có tất cả những học trò) trên hành trình bất tận nầy SP đã không đơn lẻ mà ra đi, SP đã chịu ơn của rất nhiều người trong suốt cả đời người của mình... SP đã thọ nhận vô lượng ân tình, từ: bóng mát của Cây xanh, ngọt ngào của Suối nguồn, sự vững chãi của Núi rừng và cái thong dong của đám Mây trắng bồng bềnh vô định. Sự yếu kém của SP là không muốn biết trước ngày mình ra đi trong thân phận làm kiếp con người (dù ngày đó rất gần và thấp thoáng đâu đây... ) cơn mê vô minh vẫn còn chập chùng muôn lối mộng. Đối với SP thời gian bất tận và thế giới Vĩnh hằng chỉ là một thể không rời nhau, SP không muốn biết trước ngày mình đi vì hành trình nầy vô tận mà... có biết trước mình đi đâu hay về đâu, thì cũng ở trong cái ngút ngàn tháng năm nầy...; có biết mình ở đâu... chốn nào, thì cũng không ra ngoài cái càn khôn vũ trụ nầy.

 

Nhưng đâu đó người đọc sẽ thổn thức như thổn thức cho chính mình qua những tựa đề của các bài thơ mang tên Nhân Duyên, Mộng Túy, Đi tìm vị trí, Nói với Mẹ, Ân Truyền, Tâm sự ....

 

Kính xin trích dẫn vài câu cuối trong bài “Mộng Túy”:

 

Ai tìm chi, trọn kiếp tu

Cho trần gian bỗng thiên thu thế này.

Nhấp chung thế sự giả say

Mảnh tàn y khoác, ăn mày cửa không.

Cho môi trọn kiếp vẫn hồng

Cho nhân sinh vẫn sắc không hững hờ

Cho tình vẫn đẹp màu thơ,

Cho ta tan biến, mong chờ cõi hư...

 

Ngày hè trên quê hương 06/22 NT

 

Vài câu thơ tuyệt vời khi “Tâm Sự”:

 

Tôi đã lang thang rồi mấy độ

Là con thuyền chưa định bến tương lai

Chiều hôm nao cô đơn trên biển phố...

Sáng âm thầm lạc lõng giữa mù sa

Khoác chiếc áo hóa thành thần tượng

Tôi mỉm cười cay đắng đầu môi

Đời nhìn ta muôn màu ảo tưởng,

Ai hiểu mình vẫn mãi đơn côi...?

Tôi muốn nói cùng em một điều đơn giản

Rằng trong tôi ngàn mạch máu tuôn tràn

Tim vẫn đập dâng lên nguồn lãng mạn

Đâu phải là tượng đá dưới trăng sao

Chưa bao giờ, tôi một lần dối gạt

Dù trần gian biết bao kẻ hiểu lầm....

 

 

Hãy nghe “Đi tìm vị trí “ để thấy mình cũng từng hòa điệu với thi sĩ  

 

Thượng đế hỡi, cho tôi xin được hỏi

Đừng trả lời để tôi mãi phân vân

Trước vũ trụ con người sao bé nhỏ

Mà tâm hồn dào dạt sóng yêu thương...

Mỗi một người có một tên riêng biệt

Giữa dòng đời bên vị trí tương quan

Như những loài hoa màu sắc dịu dàng

Nhưng tên gọi - hương thơm mỗi loài mỗi khác

Như bà mẹ dịu hiền trầm mặc

Lắng lòng nghe tâm sự của con yêu

Bao ân tình, bao kỷ vật chắt chiu.

Thành huyền ảo và mang đầy nhựa sống....

 

Đọc giả như thấy mình cũng chứa bao vạn tình chất ngất tromg 4 câu thơ của bài “Một” sau đây:

 

Một bát càn khôn chứa vạn tình

Một đời du sĩ gót phiêu linh

Một lần tao ngộ đời sương khói

Một thoáng là bao... vạn kiếp sinh.!

Sydney 18

 

Lời kết:

 

Kính bạch Hòa Thượng,

 

Con muốn trích từng câu thơ trong mỗi bài con tâm đắc và chắc chắn sẽ dài hơn 184 trang mà Tuyển Tập Thơ đã ấn hành, kính xin dành lại cho quý đạo hữu tự mình khám phá.

 

 Trộm nghĩ:

 Nhân loại đang cần đến rất nhiều giá trị tâm linh mang tính sinh tồn. Đó là một trái tim biết yêu thương, một tâm hồn hào sảng, một khả năng hy sinh và trên hết, chính là những hiểu biết đúng đắn. Từ đó, công việc tối trọng của chúng ta là những nỗ lực tự tu và tiếp dẫn người khác có được sự tu dưỡng và hoán chuyển nội tâm mình là bổn phận quan trọng nhất trong đời sống chúng ta.

 

 Và phải chăng những vần thơ mang tính chất đạo lý sẽ giúp đời sống hướng đến sự thăng hoa tâm linh không hề dành riêng cho bất cứ ai hết. Nó chính là phản ứng tất yếu và cần thiết cho đời sống của mỗi người.

 

Cuộc đời là một chuỗi ngày vật lộn với những lượn sóng, mà cái sóng nó đang có, nó đầy ắp trên mặt đất, nó đang ở quanh ta trong bầu trời mênh mông- Thế nhưng, con người vẫn khát khao, vẫn tìm kiếm luẩn quẩn trong dòng thời gian hữu hạn của kiếp nhân sinh mà ngọn sóng thời gian vẫn mài miệt vỗ rì rào xoá đi những vết hằn trên bãi cát hoang vu vơ,

 

Phải chăng những vần thơ của Thi sĩ Nguyệt Tử đã  trình bày hoàn toàn phù hợp với   những bài pháp thoại của HT Giảng Sư Thích Minh Hiếu từng nhắn nhủ cho các đệ tử rằng:

 

Cuộc sống là bài toán khó mà đáp số không thể tìm thấy trong đó vì nó chỉ ở trong lòng bạn càng đối mặt với những vấn đề phức tạp, TÂM sẽ càng cần phải giản dị .

 Đó chính là cái Tâm mà Đức Phật chỉ dạy: “Hãy làm một người độc hành trên con đường này. Hãy trân trọng sự thực hành pháp. Khi bạn thực sự trân trọng nó, bạn  sẽ dành đủ nhiệt tâm, thời gian, sức lực…mọi thứ cho nó. Khi ấy bạn mới xứng đáng với pháp, xứng đáng với một cuộc sống bình an và trí tuệ. Với chámh niệm chúng ta, những đứa con của Ngài hãy cố gắng lên và mạnh mẽ lên, hãy thực sự nương tựa vào chính mình . Đừng nương tựa vào bất cứ một nơi nào khác.

 

 Và hãy “Tùy duyên bất biến “ ....như Thi sĩ Nguyệt Tử đã bày tỏ  trong Diệu Pháp Liên Hoa ( Hương Sen  Mùa Hạ )

 

Lang thang mấy độ phong trần

Hôm nay về giữa trong ngần ánh trăng

Thì ra vạn kiếp trôi lăn

Tỉnh ra chớp mắt, bàng hoàng sát na...

Ta từ làm Phật, làm ma

Gã cùng tử cũng chính là Như lai

Đông về lạnh giữa cành mai

Hạt châu vô giá đã cài áo xưa...

Tòng lâm đẫm ngát hương thừa

Cỏ cây lịm ngọt suối mùa Tào khê

Đò chiều lãng đãng sông mê

Ba xe phương tiện quy về một tâm

Bên sông con nước thì thầm.!

Cho tia nắng nhạt nảy mầm yêu thương

 

Và nhất là trong tim chỉ còn chữ Hiếu qua bài “Tình Cha” và “Nói Với Mẹ”

 

Gió thì thầm hỏi: Ngọc từ đâu lại?

Sao tuyệt vời khác hẳn đá xanh kia.

Hè nắng cháy, tuyết đông về tê tái

Hàng triệu năm ôm ấp chẳng phân chia.

Sáng long lanh khong lời nhưng cao quý

Ấm lạ lùng hơn nắng sáng bình minh

Mắt cha đó Theo đời con vạn kỷ...

Soi đêm trường đèn tuệ mãi lung linh.

 

SA Father Day, Nguyệt Tử.

 

 

Người ta hỏi..?

Trên thế gian có gì cao đẹp nhất

Khuôn mặt em thơ đôi mắt mẹ hiền

Bầu trời xanh qua khóm lá lung linh

Là tất cả một bài thơ tuyệt tác..

Phải không mẹ ngày xưa con ngơ ngác

Bên mẹ hoài mà có thấy gì đâu

Chỉ dỗi hờn rồi làm khổ mẹ thôi

Con của  mẹ sao mà ngây thơ quá

Mẹ không trách thêm thương yêu mới lạ

Cho từng dòng sữa mẹ ngọt ngào hơn

Hết ẳm bồng rồi nuôi dạy lớn khôn

Thương thương quá chuỗi ngày thơ mẹ nhỉ!

 

Trong cuộc đời người Khất sĩ mà thôi .....

.....Dĩ vãng thừa dư!

Còn ai nhắc đến tên Sư

Cái tên chôn chặt ngàn thu lối về.

Lưu lại gì để thêm màu kỷ niệm

Hương tình dâng thơm ngát cả hồn thơ

Đời và đạo... một khung trời xa tím

Tình kết giăng vi diệu vốn vô bờ.

Đời khất sĩ cánh chim không định hướng

Lưu làm gì bóng nhạn dưới sông xanh

Nhưng!

Ân tình không lẽ ra đi

Chẳng còn để lại chút gì nghĩa nhân....

 

Và đấy là những gì con, Phật Tử Huệ Hương đã cảm nhận. Kính dâng lời ngưỡng mộ và kính xin chia sẻ niềm hoan hỷ khi đọc Tuyển Tập Thơ “MỘT THOÁNG MÔNG LUNG “ với những đạo hữu đã từng được nghe pháp thoại của Hòa Thượng Thích Minh Hiếu hoặc trực tiếp hoặc gián tiếp.  

 

Kính chúc Hòa Thượng phước đức nhị nghiêm, pháp thể khinh an và Phật Đạo cũng như Thi Đạo mãi mãi viên thành.

 

Nam Mô Hoan Hỷ Tạng Bồ Tát

Melbourne 1/4/2023

Phật Tử Huệ Hương  

 


mot thoang mong lung 2023
kính mời xem tiếp

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
01/04/2024(Xem: 22225)
Phật giáo Việt Nam trong hai thế kỷ cận đại và hiện đại, xuất hiện một số nhân vật đạo hạnh cao vời, kỳ tài xuất chúng, có những cống hiến to lớn, dài lâu cho Đạo pháp và Dân tộc. Ngôn ngữ nhà Thiền xưng tụng những vị này là Bồ-tát, Đại sĩ, Thánh Tăng, hay Long Tượng, là những tôn danh chỉ được tìm thấy trong kinh điển, sử sách, trong lịch sử truyền miệng hoặc trên những bia đá ngàn năm nơi cổ tháp. Triết gia Phạm Công Thiện trong buổi ra mắt tác phẩm “Huyền Thoại Duy Ma Cật” của Hòa thượng Tuệ Sỹ tại thành phố Houston, tiểu bang Texas ngày 04 tháng 11 năm 2007, đã gọi tác giả là “bậc Long Tượng: Tuệ Sỹ” và diễn giải thêm, “Long Tượng là bậc Thầy của cả một dân tộc, nếu chưa muốn nói là bậc Thầy của thế giới.”
16/04/2024(Xem: 182)
Chiều về trên sông vắng, dòng sông Long Hồ chảy xiết vào mùa nước lũ, bao bọc quanh cái huyện Long Hồ, nằm ở cửa ngõ phía Bắc tỉnh Vĩnh Long, bị Sông Tiền chia cắt thành hai khu vực trông giống như hình một con chó bông nhìn nghiêng. Về vị trí địa lý Long Hồ giáp với nhiều huyện lỵ, tỉnh thành nổi tiếng như: phía Đông giáp huyện Chợ Lách tỉnh Bến Tre, phía Tây giáp thành phố Vĩnh Long và huyện Châu Thành tỉnh Đồng Tháp, phía Nam giáp huyện Tam Bình và phía Bắc giáp 2 huyện Cái Bè và Cai Lậy tỉnh Tiền Giang với ranh giới là Sông Tiền. Một vùng sông nước liên kết như thế là nơi bà Mộng Chi chọn lựa để kinh doanh kiếm tiền trong thời buổi gạo châu củi quế hồi sau giải phóng 75.
15/04/2024(Xem: 562)
Thù thắng thay, hoan hỷ thay, kính cảm niệm, cách điều hành Tu một ngày bát quan trai giới! Mỗi tháng một ngày, cho Phật Tử tại gia Gìn giữ trọn vẹn 8 giới Đức Phật đã chế ra (1) Phật tử còn ràng buộc gia duyên, cần phát nguyện, tinh tấn thực hành trọn vẹn(2) Sẽ tích lũy vô lượng công đức khi thực hiện ! Đặc biệt hôm nay 14/4/2024 nhân dịp chuyến du hành của HT Pháp Tông, trú trì chùa Huyền Không tại cố đô Huế /VN cũng là nhà Sư VIỆT NAM đầu tiên cũng là nhà sư nước ngoài đầu tiên được HOÀNG GIA THÁI LAN cúng dường TƯỚC HIỆU CAO QUÝ - CHAO KHUN (TĂNG CANG ĐỆ NGŨ PHẨM). Tu viện Quảng Đức đã dành cho các đạo hữu khoá tu bát quan trai một sự lợi lạc hoan hỷ vô cùng khi mời được HT Pháp Tông đến với bài pháp thoại chủ đề “Phật học tu tập” và sau đó là những câu hỏi của quý đạo hữu đã trải nghiệm và có chướng ngại gì để cùng Ngài thảo luận. Thù thắng thay, hoan hỷ thay, kính cảm niệm, cách điều hành Tu một ngày bát qua
08/04/2024(Xem: 505)
Tết Thanh Minh không phải là ngày lễ tết lớn trong năm, nhưng nó lại mang đậm nét đẹp văn hóa của người Việt Nam. Tết Thanh Minh cũng không có ngày cố định thời gian, mà là ngày đầu tiên của tiết Thanh minh, nó có thể rơi vào mùng 4 hoặc mùng 5/4 dương lịch (sau khi kết thúc tiết Xuân phân). Tiết Thanh minh là 1 trong 24 tiết khí (theo quan niệm của các nước phương Đông). Tính từ đầu năm trở đi, tiết Thanh minh đứng thứ 5, trong 24 tiết khí sau các tiết Lập xuân, Vũ thủy, Kinh trập, Xuân phân. Vào dịp Tiết Thanh minh trời mát mẻ quang đãng, thường bắt đầu sau ngày Lập Xuân 45 ngày và sau ngày Đông chí 105 ngày). Tiết thanh minh kéo dài khoảng 15 - 16 ngày.
06/04/2024(Xem: 505)
Cách đây khá lâu, tôi đã có lần đọc câu chuyện về những người phạm nhân ở trong trại cải tạo và mối tương quan đồng cảm của những người giám thị trại giam dành cho họ, đó là chia sẻ về Phật pháp, đặc biệt là đối với những tử tội. Hãy tưởng tượng rằng những người đang phải đếm ngược cái chết đến từng ngày, từng giờ khi thân thể vẫn còn đang khỏe mạnh, đó chính là nỗi ám ảnh, sợ hãi khiến tinh thần con người có thể trở nên bấn loạn, mất lý trí và họ trở thành người tâm thần, rồ dại có thể dẫn đến những việc làm tiêu cực, chẳng hạn như nguyền rủa người xung quanh, la hét, thậm chí tự vẫn trước ngày thi hành án.
03/04/2024(Xem: 821)
Có thể do một sự thần khải, thiên khải, mặc khải hoặc một phép mầu nhiệm, phép linh thiêng, phép huyền bí nào đó, hoặc do đại giác ngộ, đại ân sủng mà toàn thể loài người bỗng dưng trở thành tu sĩ! Thật đại phúc! Vui mừng khôn xiết! Mấy ngàn năm qua với bao lời rao giảng, truyền đạo, răn dạy mà con người vẫn cứ mê luyến vào cuộc sống phàm tục, sinh con đẻ cái, làm giàu, hưởng lạc thú trong cái cõi đời ô trọc này. Nay thì - đúng là ước mơ đã thành hiện thực của các giáo hội. Trong nỗi vui mừng khôn tả đó, việc đầu tiên là phải giải tán ngay phái bộ truyền giáo bởi vì mọi người đã trở thành tu sĩ rồi thì cần gì phải truyền đạo nữa? Tuyên truyền cho ai bây giờ? Còn đất đâu? Còn dân ngoại đạo nữa đâu mà tuyên truyền? Thôi thì cả triệu tấn giấy, hình ảnh, tài liệu, phim ảnh, CD, DVD, Video được đem ra đốt, bao nhiêu đài phát thanh, chương trình truyền hình, website truyền đạo cũng đều dẹp bỏ. Tuy nhiên trong nỗi hân hoan ấy việc chuyển hóa cả một cấu trúc xã hội thế tục vô cùng phức tạp qua
03/04/2024(Xem: 523)
Quả đúng vậy, chỉ vì một ý nguyện muốn đền đáp ân hội ngộ và duyên được cộng tác với Trạng nhà Quảng Đức do TT Thích Nguyên Tạng Trụ trì Tu Viện Quảng Đức kiêm và Tổng Thư Ký GHPGVNTN tại Hải ngoại Ức Châu & Tân Tây Lan làm chủ biên mà một lần nữa con có đại duyên con được tham khảo lại toàn bộ Cư Trần Lạc Đạo khi đoc qua chi tiết về Tu Viện Quảng Đức để rồi tìm lại một sưu tập cũ thật quý giá có liên quan đến bài Cư Trần Lạc Đạo khiến con suy ngẫm và tư duy nhiều đêm nên cuối cùng kính xin mượn bài viết để nhận sự chỉ dạy của quý Ngài.
03/04/2024(Xem: 724)
Danh và thực trong đời sống xã hội là nói cái tên gọi và thực chất, chức danh và khả năng, danh vị và tài đức. Danh mà không đi đôi với thực thì gọi là hữu danh vô thực (1). Tổ chức có nhiều kẻ hữu danh vô thực rất dễ dẫn đến sự phân rã, suy yếu, thất bại. Xã hội có quá nhiều kẻ hữu danh vô thực chắc chắn sẽ dẫn đến rối loạn, suy đồi, khó tiến bộ. Ở những địa vị cao trong giai tầng xã hội, danh với thực mà quá cách biệt thì nói không ai nghe, trên dưới không đồng lòng, dù có kế sách gì hay cũng không thực hiện được chu toàn.
28/03/2024(Xem: 157)
Trên tay bạn,chiếc đồng hồ đeo tay đắt giá, hoặc người yêu, người thân quý tặng...bạn không thể không dùng nó. Có thể, bạn phải đeo mang nó suốt đời... Bạn muốn buông đi, hơi khó buông : Vì, e bạn đã tự coi thường bạn mình. Khi trao tặng bạn, sở hữu chủ đã hàm ý: Tôi yêu quý bạn trọn cả đời tôi.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567