Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Sư Bà, Người Thầy Khả Kính Trong Con

24/12/202209:08(Xem: 3127)
Sư Bà, Người Thầy Khả Kính Trong Con

su ba hai trieu am


Sư Bà, Người Thầy Khả Kính Trong Con

 

 

Kính đảnh lễ Giác Linh Sư Bà

 

Thật là vô cùng xúc động, hôm nay vào trang nhà Quảng Đức, con nhìn được rõ tôn dung Sư Bà, nụ cười hiền hậu, thanh thoát.

 

Từ bao năm qua Pháp hiệu Hải Triều Âm đã cho con niềm tôn kính biết bao, đó là hình ảnh Đức Quán Thế Âm đạp trên sóng nước ba đào để cứu khổ chúng sanh trong biển đời trần gian mà ngay từ khi còn bé con đã cảm nhận trên Quê Hương mình, những tiếng kêu gào khóc bởi chiến tranh, bom đạn, hình ảnh chiếc quan tài được phủ lá quốc kỳ và những người lính thổi bài Hồn Chiến Sỹ để tri ân người lính đã hy sinh bảo vệ cho Tổ Quốc, hình ảnh người góa phụ và các con thơ dại từ bé thơ với vành khăn trắng mà con đã được chứng kiến, lúc nào cũng làm trái tim bé nhỏ của con se thắt lại.

Rồi những năm tháng sau 1975 tàn khốc hơn, hình ảnh trả thù của bên thắng cuộc đã tạo ra những cảnh đời oan nghiệt cả trăm ngàn lần, khắp nơi nhà tù mọc lên, dân tình đói khổ, máu hòa với nước biển, rừng đầy xác người, tiếng kêu Trời không thấu! địa ngục trần gian xuất hiện từ đó đến nay đã gần nửa thế kỷ rồi, không biết bao giờ mới biến mất để thành Tịnh Độ?

 

 Vào khoảng thời gian năm 2016, thời gian đó con nhớ nhà  da diết, con vào mạng lưới Internet để nhìn lại hình ảnh quê hương, hình những ngôi chùa nơi quê nhà; tình cờ đọc hàng chữ Sư Bà Hải Triều Âm, cái pháp tự sao mà nghe thật Quê Hương, (cái Quê Hương tâm linh trong lòng con đã có từ thuở nào, mỗi khi con tụng đến đoạn : „ Diệu Âm Quán Thế Âm, Phạm Âm Hải Triều Âm,

Thắng Bỉ Thế Gian Âm“ như tiếng gọi Mẹ hiền che chở), nên con đã bấm vào để nghe pháp. 

Xúc động làm sao khi nghe giọng nói của Sư Bà! y như giọng nói của cô giáo con hồi còn bắt đầu đi học lớp năm ( bây giờ là lớp 1), giọng thật ấm áp, hiền  hòa, Sư Bà giảng câu nào, quý ni sư lập lại câu đó như trong trường ngày xưa còn bé con đi học. Từ đó cứ mỗi đêm vào sở làm con thường thu lại những bài Sư Bà giảng để nghe, con nghe chỉ vì muốn tìm lại giọng nói của cô giáo đầu đời của con có giọng nói giống Sư Bà, trong đó có hình ảnh người Mẹ thân yêu của con, cũng hàm răng đen, cũng vấn tóc khăn nhung và chiếc lưng hơi còng biểu hiện cho người đàn bà luôn chịu đựng, cam khổ.

 

Rồi khi nghe tin Sư Bà viên tịch, con cảm thấy trong con rất trống vắng, Mẹ con đã qua đời từ năm 1991 và chắc cô giáo ngày xưa cũng không còn, nay Sư Bà cũng về với Phật, nên con không mở để nghe tiếng Sư Bà giảng dạy nữa, đôi khi con gọi Sư Bà bằng hai tiếng „Thầy ơi“ với lòng kính thương không ít. Tiếng „Thầy" thân thương, gần gũi con học được qua cách Sư Bà xưng Thầy với đệ tử xuất gia .

 

Sư Bà kính thương, thấm thoát mà Sư Bà đã về cõi Phật mười chín năm rồi….!

Mười chín năm thời gian trôi nhanh như một giấc mơ, hôm nay duyên lành lại trở lại, Thượng Tọa Thích Nguyên Tạng cho đăng hình ảnh và những bài thuyết giảng của Sư Bà; nhìn chân dung Sư Bà thật sống động, chiếc áo nâu giải thoát, với tràng hạt nâu, gương mặt thanh thoát và nụ cười hiền hậu như còn đang hiện hữu giữa không gian cuộc đời này và con đã gọi Thầy ơi, trong bồi hồi xúc cảm.

 

Con theo chân các Ni Sư đi nhiễu quanh tháp của Sư Bà, để thấy được pháp thân và những lời giáo huấn của Sư Bà, con được vào phòng Sư Bà để nhìn lại hành trạng của Sư Bà, được thấy bút tích của Sư Bà, những dòng chữ đứng, rõ ràng cho thấy sự định tâm trong đó; bài viết về lòng từ bi của Sư Bà thật xúc cảm, khiến người đọc, nghe phải quay về với bản tâm của mình mà Ông Bà ta thường dạy: „nhân chi sơ tánh bản thiên“, câu chuyện người chủ đánh con chó gãy chân, thế mà khi chủ về nó vẫn chạy ra mừng rỡ, đến nỗi người chủ phải hối hận với lòng trung thành của chó và quay lại chính mình lấy đó làm bài học. 

 

Ôi lòng từ bi vô lượng, bao dung của Sư Bà đã để lại bút tích như sau vào năm 2009 như sau:

 

Ký ca ký cóp

Đóng góp nên công

Nhẹ như lông Hồng

Bay về cực lạc

Hào quang sáng quắc

Vẫy gọi muôn phương

Cái bướm con mèo

Trời người muôn loại

Mau mau tỉnh giấc

Thoát xác vô minh

Giải nghiệp hữu tình

Lên đường giải thoát.



Để nhắc nhở cho hàng hậu học của chúng con lòng lân mẫn của con người, với loài vật, sống trên đời nên để hết lòng với tha nhân..

 

Đặc biệt Sư Bà dạy cho Ni chúng tu theo " Bốn mùa Hoa Giác" để nắm được căn bản Phật pháp:

Mùa Hạ: giới luật giữ tâm thanh tịnh.

Mùa Thu: Tứ Niệm Xứ, thanh lọc thân tâm địa cho được thành tịnh, không tham sân si. 

Mùa Xuân: Lăng Nghiêm, nhận được tánh Phật là bản thể của vạn pháp.

Đường lối Sư Bà dặt ra là Ni Viện Tịnh Độ, song song với thiền.

 

Ngày 4.4 vía Văn Thù Sư Lợi năm Quý Tỵ Sư Bà đã thấy Ngài Văn Thù Sư Lợi, cùng bao nhiêu Thánh chúng, Đức Phật A  Đi Đà với y màu trắng gọi Sư Bà mau trở về Tây Phương Cự Lạc.

 

Sư Bà ơi, nhìn Sư Bà và giọng nói yếu ớt, nhưng hiền hòa trầm tĩnh con đã nghe và thấy qua Video đã khắc ghi vào tâm khảm người con Phật, con nguyện sống theo những lời pháp nhũ của Sư Bà.

 

Con thấy như Sư Bà đang hiện hữu, giảng cho chúng con nghe pháp Phật, như dáng từ hoà của người Mẹ dạy dỗ chúng con, như tiếng  Hải Triều êm đềm cho chúng con vào giấc ngủ bình yên, nơi đó có gió thanh lương, có mưa pháp cho từng loại cỏ cây vươn mình theo sức sống.

 

Kính đảnh lễ Giác Linh Sư Bà, con ước mơ một ngày nào đó khi đất nước thật sự thanh bình con sẽ được về ngôi Đại Tự nơi đó có hình ảnh Sư Bà để con được nhìn tận mắt di tích một vị Thầy hiện thân Bồ Tát với trí tuệ và lòng bị mẫn vô biên.

 

Nam mô Kim Quang tháp, Tào Động phái, pháp húy Hải Triều Âm, tự Đại Thành, hiệu Bác Tế Từ Hòa, đại lão Sư trưởng giác linh 

Con kính đảnh lễ Giác Linh Sư Bà

Đệ tử 

Diệu Danh

23.12. 2022



Suba_HaiTrieuAm_8
Kính mời vào nghe Sư Bà giảng Pháp
https://quangduc.com/a53430/su-ba-hai-trieu-am-ke-chuyen-ve-cuoc-doi-tu-hanh




Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
03/09/2018(Xem: 17383)
Nhiều lời Đức Phật dạy trong kinh điển có thể được nhìn thấy qua nhà thơ Bùi Giáng. Toàn thân Bùi Giáng chính là Khổ Đế hiển lộ qua cái được thấy. Tương tự, với Tập Đế. Nụ cười của Bùi Giáng chính là Đạo Đế hiển lộ an lạc qua cái được thấy. Tương tự, với Diệt Đế. Bùi Giáng đùa giỡn ca ngâm với lời lời ẩn nghĩa chính là diệu chỉ tâm không dính mắc của Kinh Kim Cang, hiển lộ qua cái được thấy và cái được nghe. Bùi Giáng đi đứng nằm ngồi giữa phố như không một nơi để tới chính là diệu chỉ sống với cái Như Thị của Kinh Pháp Hoa, hiển lộ qua cách thõng tay vào chợ. Bùi Giáng viết xuống chữ nghĩa xa lìa có/không, dứt bặt đúng/sai, hễ viết xuống là gửi vào tịch lặng bờ kia chính là diệu chỉ gương tâm rỗng rang của Bát Nhã Tâm Kinh. Đó là hình ảnh nhà thơ Bùi Giáng trong tâm tôi nhiều thập niên qua.
03/09/2018(Xem: 11875)
Cảm Đức Từ Bi (sách pdf) của Cư Sĩ Tâm Huy Huỳnh Kim Quang
28/08/2018(Xem: 6327)
Trong bài Đôi dòng cảm nghĩ về cuốn Võ Nhân Bình Định của Quách Tấn và Quách Giao do nhà xuất bản Trẻ phát hành vào năm 2001, Giáo sư Mạc Đường, nguyên viện trưởng viện Khoa Học xã hội TP.HCM có cho biết rằng, họ Quách, mặc dù ông tổ vốn dòng Mân Việt nhưng không chịu sống dưới chế độ Mãn Thanh nên đã rời bỏ Trung Quốc di dân sang Việt Nam. Đến thế hệ Quách Tấn và con là Quách Giao đã trên 300 năm. Vì sống tại Tây Sơn đã nhiều thế hệ “ nên họ Quách có biết dược nhiều sự kiện lịch sử ở địa phương. Nhất là thời đại Tây Sơn và phong trào Cần Vương. Gia phả của họ Quách đều có ghi lại các sự kiện lịch sử quan trọng này.
26/08/2018(Xem: 3724)
Những ngày cuối hạ oi bức, không làn gió thoảng. Cây cối trơ ra như những tượng đá trong vườn thần chết. Mọi thứ như dừng đứng để chờ đợi một phép lạ. Tuần trước, rừng ở quận hạt lân cận bị cháy suốt mấy ngày khiến bầu trời mù mịt khói đen, nắng không xuyên qua được, chỉ ửng lên cả một vùng trời màu vàng nghệ lạ thường. Nay thì trời trong không một gợn mây. Bầy quạ đen lại tranh nhau miếng mồi nào đó, kêu quang quác đầu hè. Rồi im. Bầy chim sẻ đi đâu mất dạng gần một tháng hè gay gắt nắng. Bất chợt, có con bướm cánh nâu lạc vào khu vườn nhỏ. Và gió từ đâu rung nhẹ những nhánh ngọc lan đang lác đác khai hoa, thoảng đưa hương ngát hiên nhà. Phép lạ đã đến. Gió đầu thu.
20/08/2018(Xem: 4679)
Đọc “Đường vào luận lý” (NYÀYAPRAVESA) của SANKARASVAMIN (Thương Yết La Chủ), Cầm quyển sách trên tay độ dày chỉ 290 trang khổ A5 được nhà xuất bản Hồng Đức tại Việt Nam in ấn và do Thư Viện Huệ Quang ở Sài Gòn phát hành, lại chính do Giáo Sư Lê Tự Hỷ ký tặng sách giá trị nầy cho chúng tôi vào ngày 14 tháng 7 năm 2018 nầy, nên tôi rất trân quý để cố gắng đọc, tìm hiểu cũng như nhận định về tác phẩm nầy.
15/08/2018(Xem: 7784)
Nếu chúng ta từ phương diện thư tịch nhìn về quá trình du nhập và phát triển Phật giáo tại Việt Nam, cho thấy số lượng kinh sách trước tác hay dịch thuật của người Việtquá ư khiêm tốn,nội dung lại thiên về thiền họcmang đậm nét cách lý giải của người Hoa về Phật học Ấn Độ, như “Khóa Hư Lục”, “Thiền Uyển Tập Anh” (禪苑集英), “Thiền Tông Chỉ Nam”, “Thiền Tông Bản hạnh”…Điều đó minh chứng rằng, Phật giáo Việt Nam chịu ảnh hưởng khá sâu nặng cách lý giải Phật học của người Hoa. Nguyên nhân nào dẫn đến sự ảnh hưởng này, theo tôi ngoài yếu tố chính trị còn có yếu tố Phật giáo Việt Nam không có bộ Đại tạng kinh bằng Việt ngữ mang tính độc lập, để người Việt đọc hiểu, từ đó phải dựa vào sách của người Hoa, dẫn đến hiểu theo cách của người Hoa là điều không thể tránh. Nếu thế thìchúng ta nghĩ như thế nào về quan điểm độc lập của dân tộc?Tôi có cảm giác như chúng ta đang lúng túng thậm chí mâu thuẫngiữa một thực tại của Phật giáo và tư tưởng độc lập của dân tộc.
13/08/2018(Xem: 4349)
Nếu “lá sầu riêng„ chúng ta ví biểu tượng của sự hy sinh, kham nhẫn, nhịn nhục, chịu sầu khổ riêng mình không muốn hệ lụy đến ai, thì Lá Sầu...Chung, một giống lá mới trồng hôm nay phát sinh từ lòng nhỏ nhen, ích kỷ sẽ đem sầu khổ chung cho bao người. Đó là nội dung của vở bi kịch sau đây qua sự diễn xuất của hai mẹ con. Kính mời Quí vị thưởng thức. Đây, bi kịch “Lá Sầu Chung„ bắt đầu.
11/08/2018(Xem: 11665)
Bà hiện còn khỏe, minh mẫn, sống ở Nha Trang. Bà thành hôn với nhà văn B.Đ. Ái Mỹ 1940, cuộc tình sau 47 năm (tức năm phu quân mất 1987), bà sinh hạ 14 người con: 7 trai, 7 gái. Tất cả 14 người con của bà đều say mê âm nhạc, thích hát và hát hay, nhất là người con thứ ba - Qui Hồng. Hơn ½ trong số này cầm bút, làm thơ, viết văn, vẽ, điêu khắc và dịch thuật. Người có trang viết nhiều nhất là người con thứ 10: Nhà văn Vĩnh Hảo, với 13 đầu sách đã phổ biến… Bà là nữ sĩ nổi tiếng không những về thơ ca mà còn cả thanh sắc, thêm vào tính tình hiền diu, đằm thắm nên được văn thi hữu thời bấy giờ quí trọng. Bà là nữ sĩ nổi danh từ thập niên 30 vế cả ba mặt Tài, Sắc và Đức.
09/08/2018(Xem: 8003)
Nghĩ Về Mẹ - Nhà Văn Võ Hồng, Xót người tựa cửa hôm mai, Quạt nồng ấp lạnh những ai đó giờ. Sân Lai cách mấy nắng mưa, Có khi gốc tử đã vừa người ôm. Tựa cửa hôm mai là lời của mẹ Vương Tôn Giả. Mẹ bảo Vương: "Nhữ chiêu xuất nhi vãng lai" mày sáng đi mà chiều về, "tắc ngô ỷ môn nhi vọng" thì ta tựa cửa mà trông. "Mộ xuất nhi bất hoàn" chiều đi mà không về, "tắc ngô ỷ lư nhi vọng" thì ta tựa cổng làng mà ngóng. Hai câu mô tả lòng mẹ thương con khi con đã lớn. Trích dẫn nguyên bản để đọc lên ta xúc cảm rằng bà mẹ đó có thật.
09/08/2018(Xem: 6322)
sáng hôm nay, chúng tôi vào lớp đựơc nửa giờ thì đoàn Thanh niên Phật Tử kéo đến đóng cọc chăng dây chiếm nửa sân trường. Tiếp tới, họ chia nhau căng lều đóng trại. Tôi thì thầm hỏi Nhung: --Không nghỉ lễ mà sao họ cắm trại? Nhung che miệng - sợ thầy ngó thấy - nói nhỏ: --Ngày rằm tháng Bảy, lễ Vu Lan. Tôi mừng quá: ngày mai được nghỉ lễ.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]