Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Bâng khuâng về Giá Trị một đời người.

29/11/202208:40(Xem: 2776)
Bâng khuâng về Giá Trị một đời người.


canh dep-38

Bâng khuâng
về Giá Trị một đời người


Nhân dọc một mẫu chuyện trên trang mạng điện tử nào đó, theo thuyết định mệnh có người đã cho rằng cuộc đời là một thước phim đã được quay sẵn.
Vậy nếu ta chính là diễn viên thủ vai chánh với những nỗi buồn, niềm vui, kỷ niệm , nước mắt nụ cười mà tất cả đều cũng chỉ là những tình tiết trong KỊCH BẢN CUỘC ĐỜI thì ai sẽ là người đạo diễn đây?
Có nhiều lối giải thích, người thì cho rằng duyên nghiệp, người cho là từ cơ chế siêu nhạy cảm khởi động (hypersensitive agency detection device) viết tắt là HADD trong não bộ của chúng ta ngay cả khi chúng ta không nhận ra là nó đang hoạt động .

Và hơn thế nữa có lẽ chỉ những ai là người có học Đạo, biết luật nhân quả và nghiệp báo, hoặc đã từng học Duy thức mới biết được chính Tâm Vương thứ 8 của mình (còn gọi là A Lại Da Thức, hay Tàng Thức) chính nó đã chứa tất cả những chất liệu gì ta đã gieo trồng từ vô thỉ kiếp đến hiện tại đời này. Những chất liệu đó đã được gọi dưới tên Chủng Tử và nó mới chính thực là hạt giống của những ý nghĩ, việc làm, lời nói mà mình đã khởi sinh, rồi ẩn tàng trong tâm mình và sẽ trở thành điều kiện cần thiết trong một thước phim nhân quả trùng trùng tương duyên quá khứ hiện tại vị lai và phải chăng ta tạm gọi đó chính là Anh Đạo diễn trong cuốn phim đời vậy.

Tuy nhiên muốn trở thành một anh diễn viên giỏi có thể ta sẽ phải nhận diện Sự Thật, chấp nhận sự thật, và sống đúng vai trò được giao một cách thật tốt đó là cần một thứ hành trang tối cần thiết cho hành trình tâm linh theo những hoàn cảnh cụ thể mà mình đang sinh sống tồn tại ngay giờ phút này dù rằng ta biết đó là những hậu báo đã được mặc định từ trước.

Hơn thế nữa, đọc đâu đó trên mạng “Tất cả mọi phiền não đều có nguyên nhân ở chính bản thân mình, cho nên mỗi lần phiền não xuất hiện chính là cơ hội để cho mình thấy khuyết điểm của mình” vì :

Bạn tức giận vì bạn đã không rộng lượng l
Bạn lo nghĩ vì bạn không đủ trầm tỉnh
Bạn phiền muộn vì bạn không đủ rộng rãi
Bạn đau khổ vì chính bạn không đủ kiên cường
Bạn rầu rĩ vì chính bạn không đủ sức sống
Bạn ghen ghét vì chính bạn không đủ bản lĩnh.
Và điều cần ghi nhớ trong tâm rằng “ Nếu hoàn cảnh không cho phép dù có cưỡng cầu cũng sẽ không được, nhưng một khi thời cơ đến dù cho có muốn từ bỏ cũng không thể buông bỏ được” cũng như Victor Hugo trong Les Miserable đã từng viết “ Con người có ý tưởng mới có thể đàm luận được cuộc sống vì những nơi mà đôi chân không thể bước đến được thì ánh mắt có thể nhìn đến được, riêng những nơi mà ánh mắt không thể nhìn đến được thì Tinh Thần có thể bay đến được.
Tuy nhiên theo bà Tống Mỹ Linh ( phu nhân của Tổng Thống Tưởng Giới Thạch) lại cho rằng Chúng ta ngày qua ngày đang viết ra vận mệnh của chính mình có nghĩa là mình lại chính vừa là diễn viên vừa là đạo diễn. Vì sao vậy ?
Hãy nghe lời tuyên bố của Bà về quy luật và là một logic cao nhất của đời người đó là HÀNH VI CỦA CHÚNG TA SẼ QUYẾT ĐỊNH VẬN MỆNH CỦA TA.
Kính ghi lại toàn bộ câu văn của Bà Tống Mỹ Linh như sau :
“Phẩm đức của một người không thể ngụy tạo được - Phẩm Đức giống như một đường vân gỗ vốn được sinh ra từ trong thân cây gỗ. Mà sự trưởng thành lớn lên của Phẩm Đức lại cần sự bồi dương của thói quen và hành vi “.
Còn một số bình luận gia khác thì cho rằng đôi khi chúng ta đứng trong vai diễn mà không thực sự biết mình vì phần lớn CÁI MUỐN và MỤC ĐÍCH của đời ta chủ yếu là do xã hội áp đặt , là do chúng ta Copy một cách vô ý thức từ cuộc sống của tất cả mọi người chung quanh ta.

Cũng có người lại cho rằng. “Mỗi người đều là một cuốn sách mà ở đó chất lượng không phải là dầy hay mỏng, cũng không phải so sánh, là bìa đẹp hay xấu mà chính là nội dung của quyển sách ấy như thế nào mới là quan trọng . Do vậy cần trải nghiệm, chiêm nghiệm từng khoảnh khắc đời sống thì Sự, Lý mới dung thông được

Suy ngẫm mãi, chợt bắt gặp một câu trong tập tiểu luận của Lạt Ma. Dzongsar Zamyang Rinpoche “ Điều cần bảo vệ của người con Phật chỉ là cái TÂM biết kiên trì thực hành những lời dạy trong giáo pháp Ngài với mục đích đem lại an lạc cho chính mình và những người chung quanh mình trên tinh thần tôn trọng những giá trị của người khác” và…đạo diễn của thước phim quay sẵn của tôi ơi , tôi đã khám phá ra Anh rồi . Đó chính là Cái Tâm,mà Sư Phụ tôi thường nhắc nhở “ Ý NGHĨA TỘT CÙNG CỦA ĐỜI SỐNG LÀ NỘI TÂM ĐỦ THANH TỊNH TRONG SÁNG ĐỂ THẤY RA SỰ THẬT” vì có đôi khi ta nói tin vào nhân quả chỉ là cách chống chế hay chấp nhận một cách miễn cưỡng mà thôi. Tin là phải đi với Tuệ tức là phải thấy rõ vấn đề thấy rõ tâm mình có trong sáng thanh tịnh trước mọi thị phi hay không và nếu có phản ứng lại thì phải xem sự phản ứng đó theo chiều hướng nào và giúp ta thấy ra sự thật hay không.

Thôi đã hết bâng khuâng vu vơ để tìm anh Đạo diễn, cũng như ngày xưa tôi đã từng vụ vơ vài ba câu thơ vụng ….


Trộm nghe…
Cuộc đời là thước phim được quay sẵn !
Chúng ta thực sự không biết mình muốn gì
Phần lớn chỉ là một phóng bản copy
Theo xã hội áp đặt một cách vô ý thức !!

Sống giữa cuộc đời luôn chạy theo vật chất
Dù biết Tiền chỉ là phương tiện ….tất nhiên
Giúp điều ta ước muốn, cần làm …ưu tiên.
Nhưng ….chưa ai nghe được nội tâm mách bảo

Vì ảo tưởng dẫn mình… ngập chìm phiền não !
Có biết đâu hạnh phúc không ở bên ngoài
Cái thước đo chính xác …ta chẳng đoái hoài
Cần cảm nhận lắng nghe tâm mình sâu sắc !

Tự mình điều chỉnh hành vi khi được dìu dắt
Vun trồng thêm trái tim thực sự yêu thương
Quá trình thực hành kiên nhẫn …tạo tư lương
Bâng khuâng tự hỏi …Ai là đạo diễn ?
Và lúc nào thì trực giác xuất hiện ?

(Thơ của Huệ Hương)

Lời kết :

Thì ra mọi việc trong liên hệ xã giao bên ngoài hoặc khi nhìn đối tượng xung quanh đến với ta ….
Chỉ là khi chúng ta làm một việc gì đó mà toàn tâm toàn ý thì năng lượng , niềm vui sẽ sanh khởi …

Chỉ là nếu bạn không biết bỏ ra một phút lặng im nhìn sâu vào trái tim mình thì bạn sẽ không bao giờ biết cuộc đời có huyền diệu hay không .
Chỉ là nếu bạn không phát hiện được mình luôn có thói quen hay lo lắng vì luôn cảm nhận một sự trống rỗng và bất an nào đó hiện hữu trong ta từ vô thức và nó sẽ trói buộc cả đời ta khi thói quen trở thành tính cách.

Và anh đạo diễn ơi, tôi đã học được câu thần chú của Krishnamurti rồi “ KHI HÀNH ĐỘNG BẠN XUẤT PHÁT TỪ BÊN TRONG, NƠI CÓ SỰ SONG HÀNH VỚI PHÚT GIÂY HIỆN TẠI THÌ HÀNH ĐỘNG CỦA BẠN SẼ CÓ THÊM SỨC MẠNH CỦA SỰ THÔNG MINH SÁNG TẠO CỦA CHÍNH ĐỜI SỐNG.”

Và đời người không phải được tính bằng việc sống thọ hay ngắn mà nằm ở chỗ GIÁC NGỘ sớm hay muộn mà thôi.

Và Sinh Mệnh không dùng để chỉnh sửa sự đúng hay sai của mình dựa vào người khác mà DÙNG ĐỂ THỰC HIỆN MỘT CUỘC SỐNG NHIỀU MÀU SẮC CỦA CHÍNH BẢN THÂN TA .


Không có gì quan trọng khi ta tự nhận biết:
Mình là ai luôn có mọi điểm quấy sai
Nhưng….
đừng cố tình che giấu, thể hiện bề ngoài
Để lấp liếm và ngẩng đầu cao một chút !

Điều quan trọng …khi được người khác nhận thức :
Cách sống của mình …
đã làm xúc động bao nhiêu trái tim?
Giúp được người sao cho thoải mái, bình yên
Biết nghĩ đến nhau trong bất kỳ quan hệ !

Giá trị …khi được xếp vào Người Tử Tế !
Có nhân hậu, trách nhiệm mỗi việc làm.
Thổn thức trước nỗi đau, phẩn nộ với bạo tàn
Rút kinh nghiệm, thấu triệt ngũ uẩn là hư huyễn !

Càng khiêm tốn lặng lẽ, thế sự đời chẳng lưu luyến
Cổ nhân từng dạy “ Hãy học luật Chơi “ (1)
Trí tuệ cần phát khởi như ánh mặt trời
Khi thực tại hiện tiền có ý nghĩa … sống chậm
Càng không lãng phí thời gian để ký ức gậm nhấm !

Huệ Hương

——————————
(1) Nhân tình như chỉ , trương trương bạch —-Thế sự như kỳ , cực cực tân”
Dịch nghĩa là nhân tình như giấy mỗi trang đều trắng — thế sự như cờ, mỗi ván đểu mới.
Kính trân trọng,
Huệ Hương
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
08/11/2021(Xem: 11012)
Hiền Như Bụt là tác phẩm biên khảo về Phật Giáo, bút ký pha lẫn văn chương nhưng không phải do một tu sĩ hay một nhà nghiên cứu Phật học sáng tác mà do một trí thức khoa bảng yêu mến và quý trọng Đạo Phật viết ra. Nó là sản phẩm của 20 năm, từ 1992-2012. Hạ Long Bụt Sĩ tên thật là Lưu Văn Vịnh. Ông là một dược sĩ & Cao Học Dược, Cao Học Triết Học Tây Phương -nguyên giảng sư về các bộ môn Triết Học, Tâm Lý Học tại Đại Học Văn Khoa, Vạn Hạnh và Minh Đức. Ông đã xuất bản khoảng 11 tập thơ trong đó có dịch thơ Ả Rập và Thơ Thiền cùng một số sách nghiên cứu lịch sử và triết học. Hiền Như Bụt dày 444 trang xuất bản năm 2020, bao gồm một chương Tổng Quát và sáu chương với những chủ đề: Phật Pháp Trị Liệu Pháp, Đạo Bụt và Khoa Học Vật Lý, Bóng Phật Trong Văn Học, Tư Tưởng Tam Giáo, Đạo Bụt Canh Tân và Chuỗi Ngọc Kinh Phật.
06/11/2021(Xem: 13067)
Kinh Hoa Nghiêm là tên gọi tắt của bộ ‘Đại Phương Quảng Phật Hoa Nghiêm Kinh’ do Ngài Long Thọ Bồ tát viết ra vào thế kỷ thứ 2, tức khoảng 600 năm sau khi Đức Thích Ca Mâu Ni nhập diệt. Hoa Nghiêm (Avatamsaka) có nghĩa là đóa hoa tuyệt đẹp, thanh khiết. Phần Hán tự đã được dịch ra từ thế kỷ thứ 5, dưới ba hệ thống Bát Nhã (40 quyển), Giác Hiền (60 quyển) và Nan Đà (80 quyển) . Nhập-Pháp-Giới (Gandavyuha) là phẩm thứ 39 trong số 40 phẩm, cũng là phẩm dài nhất, tiêu biểu cho giáo lý căn bản của kinh Hoa Nghiêm nói riêng và Phật giáo Đại thừa nói chung, diễn tả con đường cầu đạo của ngài Thiện Tài Đồng Tử qua 52 vị Thiện Tri Thức dưới nhiều hình tướng, khởi đầu là ngài Văn Thù Sư Lợi, chư Thiên, Dạ thần, Tỳ kheo, Tỳ kheo ni, Đức Phật Di Lặc..., và cuối cùng là Ngài Phổ Hiền.
06/11/2021(Xem: 6590)
Chép lời kinh mượn khuôn trăng làm giấy, Cõi diêm phù đất vẽ dấu chân xưa Đức ân Người sóng vỗ pháp âm đưa Quy thân mạng mười phương con đảnh lễ.
26/10/2021(Xem: 4693)
Nhìn chung, đại dịch đang dịu bớt tại Hoa Kỳ và quê nhà. Chưa bao giờ pháp ấn vô thường hiển lộ mãnh liệt như thời gian qua. Chưa bao giờ Khổ Đế hiển hiện minh bạch như thế, ngay trước mắt và ngay bên tai của mọi người đời thường. Có những người buổi sáng mới gặp, tới buổi chiều được tin họ đã nhập viện và không bao giờ có cơ hội gặp lại nữa. Cảm xúc đó đã được nhân loại trải nghiệm trên khắp thế giới, không riêng tại quốc độ nào. Bài viết này xin phép để nói một kinh nghiệm riêng (và có lẽ cũng là kinh nghiệm của rất nhiều người): đọc Kinh Phật trong mùa dịch, với cảm xúc rằng có thể đêm nay sẽ lìa đời. Do vậy, bài viết này cũng để Tạ Ơn Kinh Phật. Nơi đây chỉ là vài ý riêng, người viết hoàn toàn không có thẩm quyền gì về Phật học.
25/10/2021(Xem: 2522)
Mây qua trời. Có khi trắng, có khi đen. Có khi tụ, có khi tán. Ngưng tụ mà thực ra là chuyển động liên tục; tán thất mà thực không mất đi đâu. Vận hành tự tại, biến hóa vô số hình thù, rồi tan biến, rồi kết tụ trong một hình thể khác, hiện hữu nơi một không gian khác. Đến-đi cùng khắp, đông tây, nam bắc, phương trên hay phương dưới, không nơi nào mà không có mặt. Từ vô cùng quá khứ đến hiện tại và vô tận tương lai, trông như giống mà thực không giống, trông như cũ mà thực không cũ. Luôn mới mẻ tinh khôi trong từng giây phút. Đêm lẫn ngày, vẫn thường sinh-diệt, chuyển biến không ngừng. Tùy duyên ứng hiện, nơi đâu rồi cũng thuận hợp, chan hòa.
04/10/2021(Xem: 3746)
Trong những gì tôi được đọc và được nghe kể, hình như nhà thơ Bùi Giáng không còn tham sân si, hay nếu còn, thì rất là ít. Không rõ có ai chứng kiến lúc nào Bùi Giáng khởi tâm tham sân si hay không. Rất nhiều người đã thân cận, đã chứng kiến đời thường của nhà thơ họ Bùi và đều nhận thấy nhà thơ như là người của cõi khác, người bay trên mây, người lạc tới thế gian này, như dường không còn chút nào tham sân si; hay chỉ còn, nếu có, thì rất ít.
30/09/2021(Xem: 2665)
Bên cửa sổ, tia nắng chiều thu len vào. Gió mơn man rung nhẹ lá cây vườn ngoài. Lá vàng lá xanh cùng phơi mình quanh cội cây già. Mùi cỏ thơm dìu dịu gây nỗi nhớ bâng quơ. Tiếng vĩ cầm du dương đâu đó dìu dặt đưa hồn về cảnh cũ quê xưa.
26/09/2021(Xem: 6513)
Mùa Hạ nóng bức đã đi qua, mùa Thu chợt đến mang theo những cơn mưa đầu mùa, dấu chân ấy đang lang thang khắp cả dãi nắng niềm Trung, ra tận khắp hai đầu Nam - Bắc. Những giọt mưa đông đang tràn về khi dịch tể hoành hành khắp đất trời và trên Thế giới, trong đó có Việt Nam, khiến cho bao nhiêu triệu người bị thiệt mạng, dẫu có thuốc ngăn ngừa tiêm chủng trên Thế giới, giờ tất cả sống chung với căn bệnh Virus Corona, vì một Đại cuộc sinh tồn bảo vệ nhân sinh. Từ một Quốc gia có tiềm lực kinh tế giàu mạnh, khởi tâm tình thương chia sẻ viện trợ cho Quốc gia mới phát triển, giúp cho hàng tỉ người được tiêm chủng phòng ngừa, giờ tất cả nhân loại đang sống chung với Virus Corona, ai ai cũng nên tuân thủ việc bịt khẩu trang vì chúng ta hãy hiểu rằng: “Bịt khẩu trang, sẽ dễ chịu hơn nhiều, khi mang theo máy thở”.
19/09/2021(Xem: 8844)
Vũ Khắc Khoan sinh ngày 27/02/1917 tại Hà Nội. Mất ngày 12/9/1986, tại Minnesota, Hoa Kỳ. Học sinh trường Bưởi; Lên đại học, theo ngành y khoa hai năm, trước khi vào trường Cao Đẳng Canh Nông. Tốt nghiệp, làm kỹ sư canh nông được một năm rồi chuyển hẳn sang dạy lịch sử tại hai trường Nguyễn Trãi và Chu Văn An, Hà Nội và hoạt động kịch nghệ, viết văn, thành lập nhóm Quan Điểm với Nghiêm Xuân Hồng. Từ 1948 Vũ Khắc Khoan bắt đầu in bài trên báo Phổ Thông: hai vở kịch Thằng Cuội ngồi gốc cây đa (1948) và Giao thừa (1949) và bài tùy bút Mơ Hương Cảng (1953).
03/09/2021(Xem: 4962)
Thanh Lương là bút hiệu của Thích Thiện Sáng, một hành giả Thiền tông. Thế danh Trương Thượng Trí, sinh năm 1956, lớn lên trên cù lao Ông Chưởng, bên dòng sông Hậu giữa trời thơ đất mộng An Giang. Bản chất thông minh, mẫn tuệ, có trực giác bén nhạy, ngay từ thời còn bé nhỏ đã có những biểu hiện khác thường như trầm tư, ưa đọc sách đạo lý suốt ngày, thích ăn chay trường, thương súc vật và học hành ở trường lớp thì tinh tấn, luôn luôn dẫn đầu, xuất sắc.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]