Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Đời người ngắn lắm … nên nương tựa Chánh pháp

18/08/202206:12(Xem: 2202)
Đời người ngắn lắm … nên nương tựa Chánh pháp

phat thuyet phap
 Đời người ngắn lắm …
nên nương tựa Chánh pháp.

Từ lâu trên diễn đàn văn học nhiều tham luận đã cho rằng : “Sứ mệnh lớn nhất của một đời người là biết rõ chính mình trong bối cảnh cuộc sống”
“ Biết sống bao giờ sống cũng vui
Đầu bạc mà lòng vẫn tráng kiện
Mày xanh thề CHÍ vẫn kiên cường”

( không rõ tên tác giả)

Lại được nghe HÃY SỐNG MỘT CÁCH THOẢI MÁI và BÌNH DỊ” hoặc —SỐNG VÀ Ý THỨC ĐƯỢC SỰ SỐNG, nghĩa là ý thức sự chuyển hoá của mình với đời sống mới là điều quan trọng. Đó là : Ý THỨC TẤT CẢ MỌI HÀNH ĐỘNG và HOÀN HẢO TRONG MỌI HÀNH ĐỘNG MÀ THÔI.
Lại đọc lan man trên mạng đâu đó cho rằng: CUỘC ĐỜI LÀ MỘT CHUYẾN LỮ HÀNH mà trên mỗi bước đi, chúng ta vẫn đang tìm kiếm con đường chân chính tốt.

Như vậy, con người cần tinh thần, cần tâm linh, cần hỗ trợ cho nhau về mọi mặt, cần biết cách nương vào nhau để cùng phát triển , thay đổi tốt đẹp lâu dài.

Con người cần có tình cảm để biết kết nối yêu thương, sẻ chia cuộc sống mà làm tròn bổn phận, trách nhiệm đối với gia đình người thân, dấn thân đóng góp phục vụ tốt cho xã hội. Tuy nhiên nếu muốn có đầy đủ vật chất để đảm bảo an sinh đời sống cho con người trong phạm vi nhất định nào đó còn phải theo phước nghiệp do mọi người đã gieo tạo.
Về phương diện đạo đức, những ai là Phật tử chắc chắn đã một lần được nghe “Học Phật là sự thọ hưởng tối cao nhất của đời người” nhưng phải nhớ rằng: Làm sao CÀNG HỌC CÀNG NHẸ, CÀNG HỌC CÀNG VUI , CÀNG HỌC THÌ PHẢI THẤY ĐƯỢC LÒNG BAO DUNG CỦA TA CÀNG NGÀY CÀNG RỘNG MỞ VÀ KHÔNG CÒN CỐ CHẤP, CHẤP TRƯỚC VÀO MỘT ĐIỀU GÌ,
Khi ta sống mà thường biết rõ mình có hòn ngọc vô giá nơi sắc thân này thì rác rến phiền não không còn đáng làm cho ta lo ngại vì RÁC chính là HOA., rác làm đẹp thêm cho hoa nếu ta biết gieo trồng, tưới tẩm đúng mức .
Chính vì vậy phiền não tức Bồ đề, ta cứ một bề chăm sóc, vun bồi đóa hoa lòng rộng mở để làm hương thơm cho đời thì rác rưởi tham ái, ghét bỏ, giận hờn, bực tức , né tránh, hay hủy diệt đều được sáng trong theo thời gian.
Vậy thì ….Hãy bắt đầu tập sống thảnh thơi, thong dong nơi hiện tại bằng cách nhận diện Sự Thật, chấp nhận và sống tốt nhất có thể theo những hoàn cảnh cụ thể mà mình đang tồn tại.
Và thật ra ….Tất cả cách sống của mỗi người đều là HẬU BÁO đã được mặc định từ trước (không phải ai cũng có thể trở thành thiên tài hay nhà bác học danh tiếng trên thế giới hoặc một thiền sư cao tăng thạc đức) và cái mặc nhiên đó không một ai có thể chọn lựa cho mình được mà phải ngay trong hiện tại này tự kiến tạo tương lai mình theo hướng tốt hơn hoặc xấu đi thông qua ý nghĩ, lời nói, việc làm, thì may ra Quả Dị Thục vừa có thể biến đổi được hạnh phúc chân thật ngay trong kiếp sống này vừa làm hành trang cho ngày ra đi khi vé một chiều được gửi tới trên chuyến lữ hành xa rời quán trọ trần gian này.
Có câu thơ trong Hồng Lâu Mộng rằng :
“Thị phi thành bại theo dòng nước
Sừng sửng cơ đồ bổng tay không” .
Lại có khi ta lại được nghe: “ Cuộc đời là một thước phim quay sẵn mà ta là diễn viên thủ vai chính còn đạo diễn là ai thì ta không rõ , phải đợi đến khi hạ màn sân khấu rồi mới biết mà thôi.
Các bạn ơi, nếu chúng ta một ngày nào đó có thể dành ra cho mình một khoảng trống trong tâm hồn , để suy nghĩ lại thật chu đáo và tường tận chính diện về cuộc đời mình ….Khi ấy có lẽ ta sẽ thấy thẩm sâu trong sinh mệnh của mỗi con người luôn luôn là một sự khao khát, kiếm tìm về một con đường sáng của bản nguyên sinh mệnh (cội nguồn uyên nguyên). Phải mất một thời gian khá lâu để ta nhận ra rằng tiền tài , kim cương, danh vọng không phải là thứ quý giá nhất mà nó chỉ là phương tiện và câu trả lời cho sự kiếm tìm người đạo diễn những tình tiết trong kịch bản đó chính là những trải nghiệm của mình về những nỗi buồn, vui, nước mắt, nụ cười .
Có phải cuộc đời vẫn là bức tranh tuyệt đẹp được pha màu rất phong phú. Cái được, cái mất, cái vui, cái khổ... đều là những gam màu sinh động vẽ nên bức tranh cuộc sống. Và sự hoàn hảo nhất của bức tranh chính là sự giác ngộ tuyệt vời! 
 Đó chính là khi chúng ta biết tin sâu nhân quả, tin chính mình là Phật, biết thương yêu bình đẳng, san sẻ giúp đỡ lẫn cho nhau bằng tình người trong cuộc sống và đó chính là sự cần thiết và quý giá nhất trên đời, cũng như ĐIỀU THIẾT YẾU TRONG CUỘC SỐNG LÀ LUÔN LÀM MỘT HỌC TRÒ, nghĩa là có khả năng học hỏi, luôn sẵn sàng học để chấp nhận ý nghĩa của Vạn Vật.
Lời kết

RỒI CÓ MỘT NGÀY BẠN SẼ THẤY :”Đời người rốt cuộc như một cơn gió thoảng- khởi lên rồi tan biến, đi từ cát bụi rồi lại hoà mình vào cát bụi.” Sống chỉ một lần…Cái tuổi trăm năm này cũng như giấc mộng, mệt mỏi vất vã trăm năm cũng đến lúc phải ngủ quên thôi.
Thế cho nên KHÔNG OÁN TRÁCH, KHÔNG OÁN HẬN , HÃY THẢN NHIÊN VỚI MỌI THỨ và XEM MỌI CHUYỆN NHƯ KHÓI MÂY.

Cách hay nhất là chúng ta hãy đơn giản sống theo cách của mình, hãy sống với chân tâm, sống tử tế biết người biết ta là được. Hãy sống với tất cả nhiệt tình và tâm huyết, sống cho hết mình đi các bạn ơi, vì cuộc đời này rất mong manh và nhất là đừng uốn mình theo con mắt trần gian lúc nào cũng luôn mang trên mình đủ loại cặp mắt kiếng màu thì lúc ấy chắc chắn mình cũng không còn một tí gì là mình nữa rồi.
Cũng phải nên tự nhắc nhở mình nên tập làm sao bớt thương bớt ghét nữa, vì “ Khi thương, nước đục cũng trong- Khi ghét nước sạch giữa dòng cũng dơ “ một khi chúng ta còn phàm phu thì không thể nào có được cái KHÔNG THƯƠNG, KHÔNG GHÉT của những người đạt đạo.
Là người Phật tử từng được dạy rằng: “được làm thân người rất khó và nhất là được nghe Phật Pháp lại càng khó hơn”, kính mời các bạn nghe một trích đoạn sau Hãy nương tựa Chánh Pháp để thiết lập cho mình một đời sống an lạc. (trích đoạn bài của HT Thích Đức Trí …nguồn Giác Ngộ)
Con người trong xã hội hiện đại cần trở về tư duy hiện thực đời sống, nhảy qua dòng thác đam mê để khỏi bị cuốn trôi vào hố sâu tuyệt vọng.
Tất cả những diễn biến khổ đau và hạnh phúc, là đối tượng để chúng ta quán chiếu, để thể nghiệm bản chất cuộc đời.
Mọi nhu cầu tham muốn của con người trong thế giới vật chất đều là CẠM BẨY đưa đến Thất vọng.
Khi Tâm con người được TỊNH HOÁ, không còn bóng tối Vô Minh và Chấp Thủ ngự trị thì đời sống an lạc được chỉ bày .
Tư duy như thế, giúp chúng ta nhận thức rằng HẠNH PHÚC CHÂN THẬT là sống đúng đạo lý, chứ không phải DO SỰ TÌM KIẾM VỚI LÒNG HAM MUỐN HƯỞNG THỤ KHÔNG NGỪNG”.

Kính trân trọng,
 

Nếu chỉ sống một lần…điều gì quý giá nhất?
Có khi nào …bạn trầm mặc giữa tịch liêu
Để biết rằng …
Một đi không trở lại ..khi nhận vé một chiều
Như một lần được lên sóng màn hình trục tiếp!
 

Như diễn viên đảm nhiệm nhiều vai, nhiều việc
Những vui buồn mất mát và những lo toan
Mang nhiều gọng kính mầu đi giữa trần gian
Trời đất mênh mang…..
….khách qua đường lại vội vàng bước !

 
Hãy buông bỏ truy cầu….
…..nên xem nhẹ mọi điều lo tích Phước
Đời người như gió thoảng, như chiêm bao
Còn tham muốn ….
…sẽ rơi vào hố thẳm thương đau,
Lời Phật dạy …
…đừng rời xa sự phấn đấu
Hãy bình tĩnh đối phó cạm bẩy ẩn giấu
Tự rèn luyện mình nhân cách tuyệt vời
Thọ nhận Chánh pháp an lạc một đời
Dù sống một lần …phải vẽ được bức tranh hoàn hảo
Chân, Thiện, Mỹ …do mình rèn luyện và sáng tạo.

 
Huệ Hương
Mùa Vu Lan Báo Hiếu 2022
 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
21/10/2010(Xem: 7766)
Bướm bay vườn cải hoa vàng , Hôm nay chúng ta cùng đọc với nhau bài Bướm bay vườn cải hoa vàng. Bài này được sáng tác trước bài trường ca Avril vào khoảng năm tháng. Viết vào đầu tháng chạp năm 1963. Trong bài Bướm bay vườn cải hoa vàng chúng ta thấy lại bông hoa của thi sĩ Quách Thoại một cách rất rõ ràng. Đứng yên ngoài hàng dậu Em mỉm nụ nhiệm mầu Lặng nhìn em kinh ngạc Vừa thoáng nghe em hát Lời ca em thiên thâu
17/10/2010(Xem: 2837)
Tây Du Ký tiêu biểu cho tiểu thuyết chương hồi bình dân Trung Quốc, có ảnh hưởng sâu sắc đến sinh hoạt xã hội các dân tộc Á Châu. Không những nó đã có mặt từ lâu trong khu vực văn hóa chữ Hán (Trung, Đài, Hàn, Việt, Nhật) mà từ cuối thế kỷ 19, qua các bản tuồng các gánh hát lưu diễn và văn dịch, Tây Du Ký (TDK) đã theo ngọn gió mùa và quang thúng Hoa Kiều đến Thái, Mã Lai, In-đô-nê-xia và các nơi khác trên thế giới. Âu Mỹ cũng đánh giá cao TDK, bằng cớ là Pháp đã cho in bản dịch TDK Le Pèlerin vers l’Ouest trong tuyển tập Pléiade trên giấy quyến và học giả A. Waley đã dịch TDK ra Anh ngữ từ lâu ( Monkey, by Wu Ch’Êng-Ên, Allen & Unwin, London, 1942). Ngoài ra, việc so sánh Tây Du Ký2 và tác phẩm Tây Phương The Pilgrim’s Progress (Thiên Lộ Lịch Trình) cũng là một đề tài thú vị cho người nghiên cứu văn học đối chiếu.
08/10/2010(Xem: 12370)
Phật nói : Lấy Tâm làm Tông, lấy không cửa làm cửa Pháp. Đã không cửa làm sao đi qua ? Há chẳng nghe nói : “Từ cửa vào không phải là đồ quý trong nhà. Do duyên mà được, trước thì thành, sau thì hoại.” Nói như thế giống như không gió mà dậy sóng, khoét thịt lành làm thành vết thương. Huống hồ, chấp vào câu nói để tìm giải thích như khua gậy đánh trăng, gãi chân ngứa ngoài da giầy, có ăn nhằm gì ? Mùa hạ năm Thiệu Định, Mậu Tý, tại chùa Long Tường huyện Đông Gia, Huệ Khai là Thủ Chúng nhân chư tăng thỉnh ích bèn lấy công án của người xưa làm viên ngói gõ cửa, tùy cơ chỉ dẫn người học. Thoạt tiên không xếp đặt trước sau, cộng được 48 tắc gọi chung là “Cửa không cửa”. Nếu là kẻ dõng mãnh, không kể nguy vong, một dao vào thẳng, Na Tra tám tay giữ không được. Tây Thiên bốn bẩy (4x7=28) vị, Đông Độ hai ba (2x3=6) vị chỉ đành ngóng gió xin tha mạng. Nếu còn chần chờ thì giống như nhìn người cưỡi ngựa sau song cửa, chớp mắt đã vượt qua.
08/10/2010(Xem: 2718)
Tiểu sử chép: “Năm 19 tuổi Chân Nguyên đọc quyển Thực Lục sự tích Trúc Lâm đệ tam tổ Huyền Quang,chợt tỉnh ngộ mà nói rằng, đến như cổ nhân ngày xưa, dọc ngang lừng lẫy mà còn chán sự công danh, huống gì mình chỉ là một anh học trò”. Bèn phát nguyện đi tu. Thế là cũng như Thiền sư Huyền Quang, Chân Nguyên cũng leo lên núi Yên Tử để thực hiện chí nguyện xuất gia học đạo của mình. Và cũng giống như Huyền Quang, Chân Nguyên cũng đã viết Thiền tịch phú khi Chân Nguyên còn đang làm trụ trì tại chùa Long Động trên núi Yên Tử.
05/10/2010(Xem: 8436)
Trải vách quế gió vàng hiu hắt, Mảnh vũ y lạnh ngắt như đồng, Oán chi những khách tiêu phòng, Mà xui phận bạc nằm trong má đào.
01/10/2010(Xem: 9879)
Có, không chỉ một mà thôi, Tử, sinh đợt sóng chuyển nhồi tạo ra. Trăng nay, trăng cũng đêm qua, Hoa cười năm mới cũng hoa năm rồi. Ba sinh, đuốc trước gió mồi, Tuần hoàn chín cõi, kiến ngồi cối xay. Tới nơi cứu cánh sao đây ? Siêu nhiên tuệ giác, vẹn đầy “Sa ha” (Thích Tâm Châu dịch )
01/10/2010(Xem: 4227)
Là con người, ai cũng có đủ tính tốt và xấu, nên thực tế rất khó nhận định về tính cách của chính mình, của một người khác, huống chi là nói về tính cách của cả một dân tộc. Tuy vấn đề phức tạp và đôi khi mâu thuẫn, nhưng tôi cũng xin cố gắng đưa ra một số nét tiêu biểu của người Nhật.
28/09/2010(Xem: 5499)
Bao gồm nhiều ngạn ngữ dân gian phản ánh đời sống tâm lý của người dân TQ trong xã hội xưa, “ Tăng quảng hiền văn” là sự thể hiện tư tưởng của Nho Giáo, Đạo Giáo, Lão Giáo, mang tính triết lý cao. 1 Tích thì hiền văn, hối nhữ truân truân, tập vận tăng quảng, đa kiến đa văn. Lời hay thuở trước, răn dạy chúng ta, theo vần cóp nhặt, hiểu biết rộng ra. 2 Quan kim nghi giám cổ, vô cổ bất thành kim. Xem nay nên xét xa xưa, ngày xưa chẳng có thì giờ có đâu. 3 Tri kỷ tri bỉ , tương tâm tỷ tâm. Biết mình phải biết người ta, đem lòng mình để suy ra lòng người. 4 Tửu phùng tri kỷ ẩm, thi hướng hội nhân ngâm. Gặp người tri kỷ ta nâng cốc, thơ chỉ bình ngâm mới bạn hiền. 5 Tương thức mãn thiên hạ, tri tâm năng kỷ nhân. Đầy trong thiên hạ người quen biết, tri kỷ cùng ta được mấy người. 6 Tương phùng hảo tự sơ tương thức, đáo lão chung vô oán hận tâm. Gặp lại vui như ngày mới biết, chẳng chút ăn năn trọn tới già.
27/09/2010(Xem: 3090)
Có người không hiểu Phật, than Phật giáo tiêu cực, nói toàn chuyện không vui. Từ đó Tăng ni chỉ được nhớ tới trong những ngày buồn như đám tang, cúng thất, cầu an cho người sắp đi. Rồi thì người ta còn đi xa hơn, xuống thấp hơn một tí, là khi nói đến Tăng ni là họ tưởng ngay đến những người mất sạch, một cọng tóc cũng không có. Thậm chí họ cho mình cái quyền châm chọc khiếm nhã khi nhìn thấy Tăng ni đâu đó. Một chuyện mà có uống mật gấu họ cũng không dám làm đối với những người thế tục cạo trọc.
06/09/2010(Xem: 7747)
Văn Tế Thiên Thái Trí Giả Tác giả Đại Sư Tuân Thức Việt dịch: Từ Hoa Nhất Tuệ Tâm *** 1. Nhất tâm đảnh lễ Thiên Thai Trí Giả trong núi Đại Tô tu Tam Muội Pháp Hoa Tâm tâm tịnh thường lại qua pháp giới Như mặt nhật trên không chẳng trụ không Ba ngàn thật tướng tức khắc viên thông Tám vạn trần lao đều đồng chân tịnh. Xưa hội kiến Linh Sơn còn hoài niệm Nay toàn thân bảo tháp thấy rõ ràng Nếu chẳng cùng sư Nam Nhạc tương phùng Ai biết được tướng thâm sâu thiền định?
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567