Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Trở về Khoảnh Khắc.

23/06/202216:10(Xem: 2835)
Trở về Khoảnh Khắc.

phong canh dep
Trở về Khoảnh Khắc.

Trong lúc soạn lại các quyền tập đã ghi chép trong lúc mới bắt đầu học Phật, tôi gặp lại một bài viết của Thiền Sư Zengyan Guo Jun (người Canada Trưởng trung tâm Drama Dam Retreat / Pine Bush/ New York hiện trụ trì tại Singapore) tựa đề “Chan Health- Chan Mind “ chợt một chút mừng vui vì thấy từ nhiều năm về trước mình đã có một chút am hiểu về Vũ trụ thiên nhiên, Thực tại và Con người.
Bài viết của tác giả bắt đầu với cảnh thiên nhiên hùng vĩ của núi đồi, ngọn suối róc rách, tiếng gió, tiếng sấm, con sông róc rách chảy qua thung lũng như đang hát cho chúng ta nghe …để rồi sẽ giới thiệu đến sự mở tâm và lắng nghe.
Và điều tôi thích nhất và đã ghi lại được những ý tưởng tuyệt vời của Ngài được bắt đầu bằng theo sự ghi chú của Tôi : “Các bạn ơi! Nếu bạn đã nghe được tiếng của không gian, thời gian, tiếng của muôn loài, tiếng của yên lặng sao không lắng nghe tiếng của con người để nhìn rõ con người và chiêm ngưỡng mỗi và mọi con người. Mỗi người sẽ là vị Thầy của chúng ta, mỗi người là một thế giới, là một món quà, một bài ca, một sự tỉnh giác”.
Và câu kết thúc chỉ đơn giản là TRỞ VỀ VỚI CON NGƯỜI -TRỞ VỀ KHOẢNH KHẮC MỞ TÂM VÀ LẮNG NGHE . Và đó là lý do tôi viết những cảm nghĩ này …
Tôi thật sự tìm thấy một tấm lòng nhân ái, đại từ bi và đầy trí tuệ của một thiền sư Tây Phương khi sách tấn chúng ta một cách rất nhẹ nhàng nhưng lại có ảnh hưởng sâu sắc cho những ai khi nghe, đọc được như sau: “Các bạn ơi! Vì sao chúng ta có thể chiêm ngưỡng mỗi và mọi loài hoa, nhưng ta không thể chiêm ngưỡng người đã làm cho bạn yêu thích, người từng giúp đỡ bạn, người đã phản bội bạn, người làm cho bạn cảm thấy khó chịu, ngay cả người bạn chẳng cần đến, người mà bạn sẽ gặp trong ngày mai”.
Tôi đã hiểu ra rằng Lời Phật dạy đã in hằn vào tâm trí những người hiểu Đạo vì đã Thấy ra được Pháp …đó là sự nhiệm mầu của đời sống, nếu tâm ta mở ra với thế giới mỗi mỗi một âm thanh đều như thỏ thẻ bên tai về sự sống, về tính chất tương quan duyên khởi của thế giới thì con đường chúng ta đi sẽ luôn an lành vì kết nối được thương yêu.
Ta sẽ nhận ra ….Cuộc đời là hoàn hảo. Hạnh phúc cũng hoàn hảo. Mà khổ đau cũng hoàn hảo. Chỉ có bản ngã là luôn thích phán xét đúng sai, so sánh được hơn, hay yêu cái này ghét cái kia… Bản ngã tự chính nó tạo ra đau khổ, chứ không phải một ai mang đến đau khổ cho ta. Khi bản ngã được tháo gỡ, thì không một đau khổ nào có thể phát sinh, không một phiền não nào trong tâm nữa. Lúc này, hãy trở về từng khoảnh khắc, trở về với chính mình đơn thuần chỉ có một cái tâm rỗng lặng mà thôi. Nó vượt qua tất cả mọi cặp nhị nguyên của cuộc đời rộng lớn này….
Bản ngã phù du như khói sương
Thân tâm cát bụi ở bên đường
Một lòng theo Phật tìm Vô Ngã
Pháp giới chỉ là một khối thương.
( ST)
 
Lời kết :
 
Cuộc sống quanh ta có muôn vàn vẻ đẹp. Dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, chúng ta cũng luôn tìm cách cảm nhận vẻ đẹp và ý nghĩa của cuộc sống. Đây là một nhân sinh quan tích cực nhất để chúng ta có thể sống lạc quan.
Sống mà không cảm nhận được ý nghĩa cuộc sống thì không thể gọi là sống, mà chỉ là "tồn tại". Và một khi đã không cảm nhận được ý nghĩa của cuộc sống, thì con người ta rất khó mà lạc quan trong cuộc sống.
Hãy cùng nghe R.Tagore để chiêm nghiệm từng khoảnh khắc bạn nhé!
“Loài bươm bướm đo cuộc đời không phải bằng tháng mà bằng khoảnh khắc, chúng cũng chẳng thiếu thời gian để sống”.
Ngẫm lại một đoạn trong Luận Đại Trí Độ có viết “ Phật pháp không chỉ là những lời được nói ra từ miệng Đức Phật mà còn là tất cả những ngôn ngữ chân thật sâu xa, và an lạc trong thế giới này”.
Phải chăng Thực tại là chính ngay trong phút giây tại đây và bây giờ ta có thể hoà nhập con người ta vào vũ trụ thiên nhiên mà tâm hồn đầy trong trắng không một chút bụi nhơ.
Tôi cũng thích thú khi đọc lời diễn dịch về Đạo Pháp của triết gia Loori qua bài thơ của Walt Whitman ( The Song of the Rolling Earth ) như sau :
-A lại Da Thức của chúng ta chính là một Pháp giới như vậy chúng ta chỉ là một hạt bụi trần trong pháp giới thì việc được sinh ra làm một con người thật vô cùng lớn và mang thêm một trách nhiệm rất to tát để hiểu rằng “ Chúng ta có sự hiểu biết, có sức mạnh trong mỗi chúng ta, không phải chỉ để thay đổi đời sống của chúng ta mà còn mang chúng đến để hoà điệu cùng vạn vật, nuôi dưỡng tha nhân bằng một cái Tâm mở ra và biết lắng nghe vậy.
Mời cùng nhau nghe một đoạn về LỜI CỦA TRÁI TIM việt dịch từ (Hyler Bracey- Jack Rosellun- Audrey Sanford - Roy True Blood)
Xin hãy nghe và hiểu cho tôi
Dù người chẳng bằng lòng
Xin đừng làm tôi thất vọng
Xin người hãy nhìn trong sâu thẳm
Để nhận ra sự cao cả của tôi
Nhớ tìm thấy những yêu thương ấp ủ của tôi
Và hãy nghe tôi về sự thật với lòng trắc ẩn
Thật là thú vị khi tìm lại được những bài viết quý báu mà mình đã trân giữ và được chia sẻ đến người phải chăng đó cũng là một niềm vui như Albert Schweitzer đã từng phát biểu “Tôi không biết số phận của bạn sẽ ra sao nhưng có một điều tôi biết đó là…Những người thật sự đi tìm hạnh phúc là những người biết đi tìm và khám phá cách thức phục vụ người khác”.
Và sau cùng hãy trở về khoảnh khắc hiện tại để ý thức trách nhiệm của mình như một đoạn văn của HT Thích Chơn Thiện mà tôi được nghe trong một bài pháp thoại rất lâu xa rằng …
“ KHÔNG GIAN VÔ CÙNG, THỜI GIAN VÔ TẬN…thì QUÁ KHỨ, HIỆN TẠI, VỊ LAI chỉ là một phạm trù để làm tâm điểm xuất phát. Cho nên hãy lấy KHOẢNH KHẮC NÀY (PHÚT GIÂY HIỆN TẠI) làm cơ sở xuất phát thì bản thân mình mới nhất định phải ý thức trách nhiệm của mình từng giờ, từng phút , từng giây”.
Kính trân trọng,
Suối nước, trời xanh, đất nở hoa
Tâm an …hương ngát cõi Ta Bà
Trần gian đâu chẳng là Tịnh Độ
Lắng nghe lời chân thật, sâu xa
Nghe trong tiếng gió vang âm Pháp
Mở tâm khoảnh khắc …rộng chan hoà
Chẳng có gì xa…đều có thể,
Đừng đợi chiều …tiếc bình minh qua!!!
Huệ Hương
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
08/11/2021(Xem: 11664)
Hiền Như Bụt là tác phẩm biên khảo về Phật Giáo, bút ký pha lẫn văn chương nhưng không phải do một tu sĩ hay một nhà nghiên cứu Phật học sáng tác mà do một trí thức khoa bảng yêu mến và quý trọng Đạo Phật viết ra. Nó là sản phẩm của 20 năm, từ 1992-2012. Hạ Long Bụt Sĩ tên thật là Lưu Văn Vịnh. Ông là một dược sĩ & Cao Học Dược, Cao Học Triết Học Tây Phương -nguyên giảng sư về các bộ môn Triết Học, Tâm Lý Học tại Đại Học Văn Khoa, Vạn Hạnh và Minh Đức. Ông đã xuất bản khoảng 11 tập thơ trong đó có dịch thơ Ả Rập và Thơ Thiền cùng một số sách nghiên cứu lịch sử và triết học. Hiền Như Bụt dày 444 trang xuất bản năm 2020, bao gồm một chương Tổng Quát và sáu chương với những chủ đề: Phật Pháp Trị Liệu Pháp, Đạo Bụt và Khoa Học Vật Lý, Bóng Phật Trong Văn Học, Tư Tưởng Tam Giáo, Đạo Bụt Canh Tân và Chuỗi Ngọc Kinh Phật.
06/11/2021(Xem: 13682)
Kinh Hoa Nghiêm là tên gọi tắt của bộ ‘Đại Phương Quảng Phật Hoa Nghiêm Kinh’ do Ngài Long Thọ Bồ tát viết ra vào thế kỷ thứ 2, tức khoảng 600 năm sau khi Đức Thích Ca Mâu Ni nhập diệt. Hoa Nghiêm (Avatamsaka) có nghĩa là đóa hoa tuyệt đẹp, thanh khiết. Phần Hán tự đã được dịch ra từ thế kỷ thứ 5, dưới ba hệ thống Bát Nhã (40 quyển), Giác Hiền (60 quyển) và Nan Đà (80 quyển) . Nhập-Pháp-Giới (Gandavyuha) là phẩm thứ 39 trong số 40 phẩm, cũng là phẩm dài nhất, tiêu biểu cho giáo lý căn bản của kinh Hoa Nghiêm nói riêng và Phật giáo Đại thừa nói chung, diễn tả con đường cầu đạo của ngài Thiện Tài Đồng Tử qua 52 vị Thiện Tri Thức dưới nhiều hình tướng, khởi đầu là ngài Văn Thù Sư Lợi, chư Thiên, Dạ thần, Tỳ kheo, Tỳ kheo ni, Đức Phật Di Lặc..., và cuối cùng là Ngài Phổ Hiền.
06/11/2021(Xem: 7072)
Chép lời kinh mượn khuôn trăng làm giấy, Cõi diêm phù đất vẽ dấu chân xưa Đức ân Người sóng vỗ pháp âm đưa Quy thân mạng mười phương con đảnh lễ.
26/10/2021(Xem: 4797)
Nhìn chung, đại dịch đang dịu bớt tại Hoa Kỳ và quê nhà. Chưa bao giờ pháp ấn vô thường hiển lộ mãnh liệt như thời gian qua. Chưa bao giờ Khổ Đế hiển hiện minh bạch như thế, ngay trước mắt và ngay bên tai của mọi người đời thường. Có những người buổi sáng mới gặp, tới buổi chiều được tin họ đã nhập viện và không bao giờ có cơ hội gặp lại nữa. Cảm xúc đó đã được nhân loại trải nghiệm trên khắp thế giới, không riêng tại quốc độ nào. Bài viết này xin phép để nói một kinh nghiệm riêng (và có lẽ cũng là kinh nghiệm của rất nhiều người): đọc Kinh Phật trong mùa dịch, với cảm xúc rằng có thể đêm nay sẽ lìa đời. Do vậy, bài viết này cũng để Tạ Ơn Kinh Phật. Nơi đây chỉ là vài ý riêng, người viết hoàn toàn không có thẩm quyền gì về Phật học.
25/10/2021(Xem: 2579)
Mây qua trời. Có khi trắng, có khi đen. Có khi tụ, có khi tán. Ngưng tụ mà thực ra là chuyển động liên tục; tán thất mà thực không mất đi đâu. Vận hành tự tại, biến hóa vô số hình thù, rồi tan biến, rồi kết tụ trong một hình thể khác, hiện hữu nơi một không gian khác. Đến-đi cùng khắp, đông tây, nam bắc, phương trên hay phương dưới, không nơi nào mà không có mặt. Từ vô cùng quá khứ đến hiện tại và vô tận tương lai, trông như giống mà thực không giống, trông như cũ mà thực không cũ. Luôn mới mẻ tinh khôi trong từng giây phút. Đêm lẫn ngày, vẫn thường sinh-diệt, chuyển biến không ngừng. Tùy duyên ứng hiện, nơi đâu rồi cũng thuận hợp, chan hòa.
04/10/2021(Xem: 3808)
Trong những gì tôi được đọc và được nghe kể, hình như nhà thơ Bùi Giáng không còn tham sân si, hay nếu còn, thì rất là ít. Không rõ có ai chứng kiến lúc nào Bùi Giáng khởi tâm tham sân si hay không. Rất nhiều người đã thân cận, đã chứng kiến đời thường của nhà thơ họ Bùi và đều nhận thấy nhà thơ như là người của cõi khác, người bay trên mây, người lạc tới thế gian này, như dường không còn chút nào tham sân si; hay chỉ còn, nếu có, thì rất ít.
30/09/2021(Xem: 2695)
Bên cửa sổ, tia nắng chiều thu len vào. Gió mơn man rung nhẹ lá cây vườn ngoài. Lá vàng lá xanh cùng phơi mình quanh cội cây già. Mùi cỏ thơm dìu dịu gây nỗi nhớ bâng quơ. Tiếng vĩ cầm du dương đâu đó dìu dặt đưa hồn về cảnh cũ quê xưa.
26/09/2021(Xem: 6773)
Mùa Hạ nóng bức đã đi qua, mùa Thu chợt đến mang theo những cơn mưa đầu mùa, dấu chân ấy đang lang thang khắp cả dãi nắng niềm Trung, ra tận khắp hai đầu Nam - Bắc. Những giọt mưa đông đang tràn về khi dịch tể hoành hành khắp đất trời và trên Thế giới, trong đó có Việt Nam, khiến cho bao nhiêu triệu người bị thiệt mạng, dẫu có thuốc ngăn ngừa tiêm chủng trên Thế giới, giờ tất cả sống chung với căn bệnh Virus Corona, vì một Đại cuộc sinh tồn bảo vệ nhân sinh. Từ một Quốc gia có tiềm lực kinh tế giàu mạnh, khởi tâm tình thương chia sẻ viện trợ cho Quốc gia mới phát triển, giúp cho hàng tỉ người được tiêm chủng phòng ngừa, giờ tất cả nhân loại đang sống chung với Virus Corona, ai ai cũng nên tuân thủ việc bịt khẩu trang vì chúng ta hãy hiểu rằng: “Bịt khẩu trang, sẽ dễ chịu hơn nhiều, khi mang theo máy thở”.
19/09/2021(Xem: 9256)
Vũ Khắc Khoan sinh ngày 27/02/1917 tại Hà Nội. Mất ngày 12/9/1986, tại Minnesota, Hoa Kỳ. Học sinh trường Bưởi; Lên đại học, theo ngành y khoa hai năm, trước khi vào trường Cao Đẳng Canh Nông. Tốt nghiệp, làm kỹ sư canh nông được một năm rồi chuyển hẳn sang dạy lịch sử tại hai trường Nguyễn Trãi và Chu Văn An, Hà Nội và hoạt động kịch nghệ, viết văn, thành lập nhóm Quan Điểm với Nghiêm Xuân Hồng. Từ 1948 Vũ Khắc Khoan bắt đầu in bài trên báo Phổ Thông: hai vở kịch Thằng Cuội ngồi gốc cây đa (1948) và Giao thừa (1949) và bài tùy bút Mơ Hương Cảng (1953).
03/09/2021(Xem: 5019)
Thanh Lương là bút hiệu của Thích Thiện Sáng, một hành giả Thiền tông. Thế danh Trương Thượng Trí, sinh năm 1956, lớn lên trên cù lao Ông Chưởng, bên dòng sông Hậu giữa trời thơ đất mộng An Giang. Bản chất thông minh, mẫn tuệ, có trực giác bén nhạy, ngay từ thời còn bé nhỏ đã có những biểu hiện khác thường như trầm tư, ưa đọc sách đạo lý suốt ngày, thích ăn chay trường, thương súc vật và học hành ở trường lớp thì tinh tấn, luôn luôn dẫn đầu, xuất sắc.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]