Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Về một người Thầy….

20/06/202206:45(Xem: 3030)
Về một người Thầy….

cu su hue huong-cu si hue duc-tt nguyen tang

Về một người Thầy….

Kính dâng đến vị Thầy mà con quý kính sau nhiều năm cộng tác chung trên trang nhà Quảng Đức, Chủ biên, Trụ trì Tu Viện Quảng Đức kiêm Tổng Thư ký hội đồng điều hành GHPGVNTN Hải ngoại Úc Châu và Tân Tây Lan: TT Thích Nguyên Tạng.
Dường như vận mệnh tôi gắn liền với chữ Canh cô, Mậu quả lại mang thân người nữ nên chưa bao giờ tôi được kề cận nương tựa vào sự chỉ giáo thật kỹ lưỡng của một bậc Đạo Sư dù rằng tôi đã có một Sư Phụ Viên Minh tuyệt vời và quý Sư Thúc danh tăng, nhưng quý Ngài vẫn cách xa vạn dặm nên trong suốt gần 9 năm trường chỉ hội ngộ hai lần còn thì chỉ qua online thăm hỏi vắn tắt, những buổi trà đạo, những bài pháp thoại để rồi tự mình học lấy điều hay lẽ phải và chiêm nghiệm thêm thôi.

Mọi việc vẫn êm đềm trôi theo ngày tháng và ngạc nhiên hơn, điều này lại xảy ra một lần nữa khi tôi được tiếp xúc với Thầy sau chuyến hành hương xuyên qua ba quốc gia Nhật, Đại Hàn, Đài Loan .

Cũng vẫn thế hơn gần 5 năm nay, từ ngày được cộng tác chung với một vị Thầy mà tôi rất kính trọng nhưng nghĩ cũng lạ trong 5 năm mà chỉ có 5 lần hội ngộ (dù chung một tiểu bang) mỗi lần đến chùa lại không kịp đảnh lễ và tham vấn rồi vội vàng kiếu từ ra về vì Thầy bận rộn cho nhiều chương trình lễ hội quá …mà tôi thì không thể lái xe sau buổi hoàng hôn…thế cho nên đã bao lần tôi phải mượn đến thước đo của quý Lạt Ma để suy tư và đánh giá tất cả lời dạy của Thầy qua thân giáo và tâm giáo để rồi sau đó ngưỡng phục đặt hết niềm tin vào Thầy. Kính xin Thầy tha lỗi cho con vì đó bản tính hoài nghi của mọi chúng sinh, nhất là khi còn vướng mắc trong sở tri chướng .
Nào mời các bạn cùng xem một bài viết của Đức Lạt Ma Garden Rinpoche trong tác phẩm “ Đạo Sư bên ngoài và Đạo Sư bên trong” có những điều chính yếu phải có và cần phải hiểu thật minh bạch nếu người đệ tử Phật ấy muốn suy ngẫm về người học trò và vị Thầy tâm linh.
1- Trước hết là THƯỚC ĐO ĐỂ PHÁN XÉT NHỮNG LỜI DẠY CỦA ĐẠO SƯ , thước đo này phải luôn luôn dự trên lý lẽ, những lý giải đúng đắn của Đạo Pháp
Lời dặn trong thước đo này như sau :”Đừng bao giờ xem chuyện gì Thầy mình làm cũng hoàn hảo mà hãy suy ngẫm đúng như lời Đức Thế Tôn đã truyền lại từ 2500 trước “ Hãy chỉ chấp nhận giáo huấn của Ta sau khi đã quan sát kỹ càng những giáo huấn ấy, giống như một người buôn vàng lão luyện, và nhớ rằng đừng chấp nhận bất cứ điều gì nếu chỉ dựa vào Tín tâm đối với bản thân Ta.”

Đức Đạt Lai Lạt Ma trong “Path to Englightment” đã tán thán như sau: Đây là một giáo lý cực kỳ vi diệu cho những người sơ tâm khi đến với Đạo vì Đức Thế Tôn còn nhắn gửi thêm vào “Đừng tạo thêm những bệ thờ diêm dúa và tham dự quá nhiều ngày trên những chuyến hành hương mà tốt hơn hết là nhớ đến giáo lý cốt lõi của Ta ( CHƯ ÁC MẠC TÁC-TÍN THỤ PHỤNG HÀNH - TỰ TỊNH KỲ Ý- Lời chư Phật dạy).
2-Người học trò trên con đường tu tập tâm linh phải nương tựa một vị Thầy điều quan trọng là phải Thiền Quán về LÒNG TỪ và những ĐỨC TÁNH THIỆN LÀNH của một vị Thầy nhưng đừng hy vọng tất cả mọi hành động của vị Đạo Sư ấy đều toàn hảo. Người đệ tử ấy nếu để lộ ra niềm bất kính hay một sự tiêu cực nào đối với bậc Đạo Sư thì đấy không phải là phương cách cao quý để đáp lại LÒNG TỪ VÔ HẠN của vị Thày mình.
3- Người học trò phải có một tinh thần cầu Thầy hết sức chân thành và cần phải có một sự quy ngưỡng sáng suốt thay vì chỉ dựa vào lòng sùng mộ mù quáng.
4- Người đệ tử phải luôn luôn gìn giữ lý giải và hiểu biết của Phật Pháp như là nguyên tắc chính yếu.
Sau hết người đệ tử lại có trách nhiệm để tận dụng trí tuệ của mình khi thể hiện lòng tín tâm và kính trọng của mình đối với Thầy.
Tôi đã kiểm soát và quán chiếu mình thật cẩn thận vì biết rằng sự Hiểu biết chỉ có thể đạt được khi ta sống với Pháp, bỏ công sức, thời gian, tâm huyết để thực hành.

Các bạn có biết chăng …bao năm rồi tôi đã trăn trở, luôn hướng về Pháp và luôn tự nhủ rằng chỉ có Đạo Pháp là quan trọng nhất và có thể mang lại cho mình trí tuệ để thay đổi được cuộc đời mình.

Cũng như từ lâu tôi vẫn quan niệm giống như những lời dạy cao kiến của những bậc Thầy Tổ xa xưa rằng “Lời dạy của một người Thầy chỉ là gợi ý, hướng dẫn rồi học trò phải tự mình đối chiếu và áp dụng thử nghiệm trong quá trình tu tập của riêng mình”. Tôi cũng biết rằng người học trò phải tự mình bước đi, tự mình vấp ngã và đứng dậy, tự mình trả giá và vượt qua mọi khó khăn.

Và các bạn ơi trong tác phẩm này đã chỉ rõ thêm những điều mà vị Đạo Sư tâm linh cần phải canh giữ chính mình một cách nghiêm nhặc mà tôi đã tìm gặp nơi vị Thầy mà mình đã quy ngưỡng.

Trong tác phẩm ấy, một vị Thầy tâm linh của chúng ta phải luôn ghi nhớ lời dạy của Lạt Ma Dromtonpa như sau “Hãy tận dụng sự kính trọng của người khác đối với mình như là một nguyên nhân để khiêm cung, và đây là trách nhiệm của một người Thầy”. Vì trong con mắt của Cổ Đức, chỗ họ tôn kính thường không phải ở tài năng, địa vị mà là Đức Hạnh khiêm cung của một người.
Hơn thế nữa Đức Đạt Lai Lạt Ma đời thứ nhất đã nghiêm khắc nhắn nhủ như sau: “một đạo sư chân chính nhìn tất cả chúng sinh với những tư tưởng tràn đầy yêu thương và tỏ lòng kính trọng đối với tất cả mọi vị Thầy trong tất cả tông phái như nhau và một người như thế mới có thể tiêu diệt được những vọng tâm mê lầm (kẻ thù bên trong ta). Điều này tôi đã thấy được nơi vị Thầy cao cả của tôi .
Là một người nhiều tình cảm, tôi đã khóc khi biết đôi khi Thầy tôi cũng có tâm trạng giống như tác giả Garden Rinpoche tha thiết như muốn nói với tôi “ Tất cả chư Phật đều nằm trong Tâm chúng sinh …bao năm rồi Thầy muốn nói với con rằng khi tâm ta tràn đầy yêu thương và tỉnh giác thì Tâm chúng ta là một , tuy bên ngoài cần phái có lễ nghi dù đôi khi Thầy phải trách mắng, răn dạy con phải nhưng bên trong Thầy và con đều có Tâm Bồ tát, tâm Phật, thì Thầy và con đều giống nhau”.

Vì sao vậy, hơn ba trăm bài pháp thoại vị Thầy cao cả thường khuyến dạy cho đệ tử “hãy phát khởi Bồ đề tâm mạnh mẽ, một trí tuệ sắc bén, một tinh tấn mãnh liệt và lúc nào cũng trong Chánh niệm tỉnh giác để một trí tuệ được vun bồi cho từ bi phát triển”.

Hơn thế nữa lúc nào Thầy tôi cũng chỉ dạy rằng” các con có thấy tất cả Tam Bảo đều nằm trong Chánh niệm và Tỉnh Giác trong mỗi chúng ta không vì Tâm, chúng Sinh, chư Phật không xa lìa nhau mà mang tính đồng nhất, sỡ dĩ Tâm chúng sinh như tảng nước đá đặc cứng trong khi Tâm Phật thì luôn luôn như một dòng nước tuôn chảy mà không gì ngăn ngại”,. Đấy là vì những vọng tưởng của chúng sinh do chấp ngã mà ra. Điều Thầy ao ước là các con hãy phát khởi được Bồ đề Tâm với sức nóng của Từ Bi sẽ tan chảy hết những tảng nước đá này .

Ôi thật tuyệt vời quá để tìm thấy một vị Thầy bên ngoài bằng xương bằng thịt mà mang tâm chư Phật để ban phước cho chúng ta, những đệ tử Phật và chúng sinh trên bước đường hoằng pháp, các bạn nhỉ!!!


01_To Ma Ha Ca Diep
Loạt bài giảng 33 Vị Tổ Thiền Tông Ấn-Hoa 
https://quangduc.com/p156a51828/33-vi-to-thien-tong-an-hoa
Loạt bài giảng 108 bài kệ lễ Tam Bảo

https://quangduc.com/a35046/108-bai-ke-trong-nghi-le-tam-bao
Loạt bài giảng 48 Đại Nguyện Phật A Di Đà
https://quangduc.com/a29347/48-dai-nguyen-cua-duc-phat-a-di-da
Loạt bài giảng về Chư Vị Thiền Sư Trung Hoa
https://quangduc.com/a50549/thien-su-trung-hoa
Loạt bài giảng về Chư Vị Thiền Sư Việt Nam 
https://quangduc.com/a10949/loat-bai-giang-ve-chu-vi-thien-su-viet-nam


Lời kết :
Vị Thầy tôi kính ngưỡng ngoài giá trị đạo đức của một vị đạo sư lại có 5 đặc tính mà sau này tôi mới biết được rằng “Thật là túc duyên cho những ai được gặp trong đời”. Kính mời các bạn trong đạo tràng của Thầy tôi xem thử và chiêm nghiệm có tìm gặp được nơi mình được 1 trong năm đặc tính này của Thầy để duy trì mối thâm giao hoặc là đại phúc thành đã gặp đủ năm tính chất của một quý nhân, thì kính xin chúc mừng nhé !
1 -Người đã sẵn sàng giới thiệu ta với người khác …chứng tỏ vị ấy đã tin tưởng và đánh giá cao khả năng của chúng ta.
Nếu đã gặp…cần mang trong lòng sự biết ơn và trân trọng , cố gắng đừng để mất tình thâm giao bạn nhé .
2-Có khi chỉ cần một câu nói mà vị quý nhân dùng để nhắc nhở ta sẽ giúp chúng ta có nhiều bước thay đổi quan trọng. Đây là bậc có trí tuệ thâm sâu khiến chúng ta hiểu được đạo lý ở đời - Nếu đã gặp kính xin bạn duy trì mối quan hệ Thầy, Trò nhé
3- Người xuất chúng có kinh nghiệm phong phú trong lĩnh vực nghề nghiệp, hoằng pháp. Hãy kính trọng và trân quý sự kết giao vì ta có thể học hỏi nhiều điều hữu ích.
4- Người hỗ trợ chúng ta dù chỉ trong một việc nhỏ nhưng mang đầy thiện tâm của một con người.
5- Người giúp ta trong những lúc nước sôi, lửa bỏng, khẩn cấp không biết nương dựa vào ai.
Kính chúc Vị Thầy tâm linh con đã gặp sau những năm dài tu học được pháp thể khinh an và mọi Phật Sự viên thành.
Kính tri ân Vị Thầy đã chỉ dẫn và nhắc nhở con thường xuyên rằng con cần hội đủ những tính cao đẹp của một người học Phật để sớm nhận ra con đường con đang bước đi sẽ bớt gập ghềnh và trở nên bằng phẳng hơn lên mỗi một ngày mới.
Kính trân trọng,


Hạnh phúc thay!
Vị thầy tâm linh túc duyên được gặp
Một lần trong đời, nhận thức đạo Thầy trò
Giá trị quá tuyệt vời khi mượn được thước đo
Thấy ra …bàn chuyện chân như cần Sống Thật

Phật dạy: ba điều cần tôn trọng nhất!
“Càng bình dị trong cuộc sống,
Ngay thẳng trong thấy, nghe.
Hồn nhiên trong ứng xử “ …giữa tha nhân và Ta
Tuy riêng rẽ độc lập, vẫn phụ thuộc như là
Tình Thầy, Trò…càng trân quý thâm giao đừng mất!


Học được sự tri ân trong đời quan trọng nhất
Ân tam bảo, cha mẹ, Thầy, xã hội chúng sanh
Duy trì lễ nghi …đối đãi chân thành
Tâm thức thảnh thơi …luôn Chánh niệm tỉnh giác!!!


Ý thức lòng TỪ …Thầy vô hạn như Bồ tát
Đức độ khiêm cung khế hợp, khế cơ
Chỉ ra thực tại, ngay đây bây giờ
Giúp tiến thẳng về hướng đi chân chính!

Kính tán dương vị Thầy tâm linh quý kính
Nguyện tri ân, trân trọng tấm thạnh tình
Trí tuệ thâm sâu, từ bi trải rộng hiển minh
Chắp tay sen nguyện cầu Thầy …hoá độ
Hoằng pháp muôn vạn người giải thoát giác ngộ ..

Nam Mô Công Đức Lâm Bồ Tát Ma Ha Tát
Huệ Hương



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
08/11/2021(Xem: 10949)
Hiền Như Bụt là tác phẩm biên khảo về Phật Giáo, bút ký pha lẫn văn chương nhưng không phải do một tu sĩ hay một nhà nghiên cứu Phật học sáng tác mà do một trí thức khoa bảng yêu mến và quý trọng Đạo Phật viết ra. Nó là sản phẩm của 20 năm, từ 1992-2012. Hạ Long Bụt Sĩ tên thật là Lưu Văn Vịnh. Ông là một dược sĩ & Cao Học Dược, Cao Học Triết Học Tây Phương -nguyên giảng sư về các bộ môn Triết Học, Tâm Lý Học tại Đại Học Văn Khoa, Vạn Hạnh và Minh Đức. Ông đã xuất bản khoảng 11 tập thơ trong đó có dịch thơ Ả Rập và Thơ Thiền cùng một số sách nghiên cứu lịch sử và triết học. Hiền Như Bụt dày 444 trang xuất bản năm 2020, bao gồm một chương Tổng Quát và sáu chương với những chủ đề: Phật Pháp Trị Liệu Pháp, Đạo Bụt và Khoa Học Vật Lý, Bóng Phật Trong Văn Học, Tư Tưởng Tam Giáo, Đạo Bụt Canh Tân và Chuỗi Ngọc Kinh Phật.
06/11/2021(Xem: 12956)
Kinh Hoa Nghiêm là tên gọi tắt của bộ ‘Đại Phương Quảng Phật Hoa Nghiêm Kinh’ do Ngài Long Thọ Bồ tát viết ra vào thế kỷ thứ 2, tức khoảng 600 năm sau khi Đức Thích Ca Mâu Ni nhập diệt. Hoa Nghiêm (Avatamsaka) có nghĩa là đóa hoa tuyệt đẹp, thanh khiết. Phần Hán tự đã được dịch ra từ thế kỷ thứ 5, dưới ba hệ thống Bát Nhã (40 quyển), Giác Hiền (60 quyển) và Nan Đà (80 quyển) . Nhập-Pháp-Giới (Gandavyuha) là phẩm thứ 39 trong số 40 phẩm, cũng là phẩm dài nhất, tiêu biểu cho giáo lý căn bản của kinh Hoa Nghiêm nói riêng và Phật giáo Đại thừa nói chung, diễn tả con đường cầu đạo của ngài Thiện Tài Đồng Tử qua 52 vị Thiện Tri Thức dưới nhiều hình tướng, khởi đầu là ngài Văn Thù Sư Lợi, chư Thiên, Dạ thần, Tỳ kheo, Tỳ kheo ni, Đức Phật Di Lặc..., và cuối cùng là Ngài Phổ Hiền.
06/11/2021(Xem: 6536)
Chép lời kinh mượn khuôn trăng làm giấy, Cõi diêm phù đất vẽ dấu chân xưa Đức ân Người sóng vỗ pháp âm đưa Quy thân mạng mười phương con đảnh lễ.
26/10/2021(Xem: 4656)
Nhìn chung, đại dịch đang dịu bớt tại Hoa Kỳ và quê nhà. Chưa bao giờ pháp ấn vô thường hiển lộ mãnh liệt như thời gian qua. Chưa bao giờ Khổ Đế hiển hiện minh bạch như thế, ngay trước mắt và ngay bên tai của mọi người đời thường. Có những người buổi sáng mới gặp, tới buổi chiều được tin họ đã nhập viện và không bao giờ có cơ hội gặp lại nữa. Cảm xúc đó đã được nhân loại trải nghiệm trên khắp thế giới, không riêng tại quốc độ nào. Bài viết này xin phép để nói một kinh nghiệm riêng (và có lẽ cũng là kinh nghiệm của rất nhiều người): đọc Kinh Phật trong mùa dịch, với cảm xúc rằng có thể đêm nay sẽ lìa đời. Do vậy, bài viết này cũng để Tạ Ơn Kinh Phật. Nơi đây chỉ là vài ý riêng, người viết hoàn toàn không có thẩm quyền gì về Phật học.
25/10/2021(Xem: 2513)
Mây qua trời. Có khi trắng, có khi đen. Có khi tụ, có khi tán. Ngưng tụ mà thực ra là chuyển động liên tục; tán thất mà thực không mất đi đâu. Vận hành tự tại, biến hóa vô số hình thù, rồi tan biến, rồi kết tụ trong một hình thể khác, hiện hữu nơi một không gian khác. Đến-đi cùng khắp, đông tây, nam bắc, phương trên hay phương dưới, không nơi nào mà không có mặt. Từ vô cùng quá khứ đến hiện tại và vô tận tương lai, trông như giống mà thực không giống, trông như cũ mà thực không cũ. Luôn mới mẻ tinh khôi trong từng giây phút. Đêm lẫn ngày, vẫn thường sinh-diệt, chuyển biến không ngừng. Tùy duyên ứng hiện, nơi đâu rồi cũng thuận hợp, chan hòa.
04/10/2021(Xem: 3728)
Trong những gì tôi được đọc và được nghe kể, hình như nhà thơ Bùi Giáng không còn tham sân si, hay nếu còn, thì rất là ít. Không rõ có ai chứng kiến lúc nào Bùi Giáng khởi tâm tham sân si hay không. Rất nhiều người đã thân cận, đã chứng kiến đời thường của nhà thơ họ Bùi và đều nhận thấy nhà thơ như là người của cõi khác, người bay trên mây, người lạc tới thế gian này, như dường không còn chút nào tham sân si; hay chỉ còn, nếu có, thì rất ít.
30/09/2021(Xem: 2646)
Bên cửa sổ, tia nắng chiều thu len vào. Gió mơn man rung nhẹ lá cây vườn ngoài. Lá vàng lá xanh cùng phơi mình quanh cội cây già. Mùi cỏ thơm dìu dịu gây nỗi nhớ bâng quơ. Tiếng vĩ cầm du dương đâu đó dìu dặt đưa hồn về cảnh cũ quê xưa.
26/09/2021(Xem: 6404)
Mùa Hạ nóng bức đã đi qua, mùa Thu chợt đến mang theo những cơn mưa đầu mùa, dấu chân ấy đang lang thang khắp cả dãi nắng niềm Trung, ra tận khắp hai đầu Nam - Bắc. Những giọt mưa đông đang tràn về khi dịch tể hoành hành khắp đất trời và trên Thế giới, trong đó có Việt Nam, khiến cho bao nhiêu triệu người bị thiệt mạng, dẫu có thuốc ngăn ngừa tiêm chủng trên Thế giới, giờ tất cả sống chung với căn bệnh Virus Corona, vì một Đại cuộc sinh tồn bảo vệ nhân sinh. Từ một Quốc gia có tiềm lực kinh tế giàu mạnh, khởi tâm tình thương chia sẻ viện trợ cho Quốc gia mới phát triển, giúp cho hàng tỉ người được tiêm chủng phòng ngừa, giờ tất cả nhân loại đang sống chung với Virus Corona, ai ai cũng nên tuân thủ việc bịt khẩu trang vì chúng ta hãy hiểu rằng: “Bịt khẩu trang, sẽ dễ chịu hơn nhiều, khi mang theo máy thở”.
19/09/2021(Xem: 8771)
Vũ Khắc Khoan sinh ngày 27/02/1917 tại Hà Nội. Mất ngày 12/9/1986, tại Minnesota, Hoa Kỳ. Học sinh trường Bưởi; Lên đại học, theo ngành y khoa hai năm, trước khi vào trường Cao Đẳng Canh Nông. Tốt nghiệp, làm kỹ sư canh nông được một năm rồi chuyển hẳn sang dạy lịch sử tại hai trường Nguyễn Trãi và Chu Văn An, Hà Nội và hoạt động kịch nghệ, viết văn, thành lập nhóm Quan Điểm với Nghiêm Xuân Hồng. Từ 1948 Vũ Khắc Khoan bắt đầu in bài trên báo Phổ Thông: hai vở kịch Thằng Cuội ngồi gốc cây đa (1948) và Giao thừa (1949) và bài tùy bút Mơ Hương Cảng (1953).
03/09/2021(Xem: 4942)
Thanh Lương là bút hiệu của Thích Thiện Sáng, một hành giả Thiền tông. Thế danh Trương Thượng Trí, sinh năm 1956, lớn lên trên cù lao Ông Chưởng, bên dòng sông Hậu giữa trời thơ đất mộng An Giang. Bản chất thông minh, mẫn tuệ, có trực giác bén nhạy, ngay từ thời còn bé nhỏ đã có những biểu hiện khác thường như trầm tư, ưa đọc sách đạo lý suốt ngày, thích ăn chay trường, thương súc vật và học hành ở trường lớp thì tinh tấn, luôn luôn dẫn đầu, xuất sắc.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]