Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Từng bước nếm hương vị Chánh pháp mà vẫn theo chân kỹ thuật hiện đại.

13/02/202216:13(Xem: 3412)
Từng bước nếm hương vị Chánh pháp mà vẫn theo chân kỹ thuật hiện đại.

day 8 dai phat a di da ushiku nhat ban (38)

Từng bước nếm hương vị Chánh pháp
mà vẫn theo chân kỹ thuật hiện đại.




Gần đây khi nhận được những tập kỷ yếu về các chuyến hành hương (từ các địa điểm tâm linh) gửi tặng từ TT Thích Nguyên Tạng, một lần nữa tôi mới chợt nhận ra tại sao một người tu hay bất cứ một người phàm phu nào cũng cần phải cầu nguyện cho mình có đủ Tam Phước ( Phước vật - Phước đức và Phước Trí ).
Trộm nghĩ khi có đủ tam phước rồi thì làm việc gì cũng thành tựu vì đã sử dụng đúng thái độ và cách cư xử của ta trong cuộc sống .
Và hạnh phúc là mục đích chính của con người, tiêu biểu cho sự phát triển đầy đủ các đức tính đạo đức của con người ...Nhất là trong Triết lý Phật giáo, hạnh phúc là chủ đề rất quan trọng nghĩa là muốn có hạnh phúc thì phải có bình an ( vật chất lẫn tinh thần ) và nhất định là hạnh phúc này phải phát xuất từ giá trị cuộc sống với sự hoàn thiện nhân cách và luôn giữ 3 nghiệp thân, khẩu, ý thanh tịnh.
Như vậy hạnh phúc trong Đạo Phật đòi hỏi một sự hành trì thâm sâu ở mỗi con người :
Sáu mươi đã quá nửa chặng đường
Cái gọi thời gian ... chớ vấn vương
Hôm qua, hôm nay …là thực tại
Xin đừng hối tiếc ... chẳng yêu thương
Đời sống tâm linh hơn vật chất
Nhân ái , lắng nghe .. khéo nhịn nhường
Tự mình thăng hoa từng ý thức
An lành mây tỏa đến muôn phương
( thơ Huệ Hương )
Đức Đạt Lai Lạt Ma đã từng dạy : "Đức tin và trí thông minh là 2 yếu tố giá trị nhất của con người.” Ngài đã dẫn chứng lời Ngài Long Thọ như sau : “Đức tin chỉ đủ sức thăng tiến tinh thần của ta và chỉ khi nó được hỗ trợ bởi trí thông minh thì đó mới là phương tiện giúp ta đủ sức nhận ra con đường nào phải theo và trau dồi sự hiểu biết sâu xa hơn “
Nhưng Đức Ngài đã nhấn mạnh : "làm sao cho sự thông minh và hiểu biết đó phải thâm nhập vào tim ta và tâm thức ta để có thể ảnh hưởng trực tiếp đến hành vi của ta để làm lợi ích cho ta và người khác nữa "
Phải chăng đó là cách mà TT Thích Nguyên Tạng thường thực hiện các tập kỷ yếu dưới hình thức photo book để lưu lại những kỷ niệm khó quên trong đời của một người tu .
Xin thú thực phải là người thích lưu giữ hình ảnh để làm kỷ niệm mới trân quý những kỷ yếu này và phải thấy được với đà tiến của kỷ thuật trong tương lai ( không xa hơn vài năm nữa), những DVD nếu không được chuyển thành YouTube sẽ biến mất trên thị trường . (Hiện tại các chùa, tự viện đã bỏ dần băng đĩa DVD, MP3 ) .


day 8 dai phat a di da ushiku nhat ban (27)
Tác giả Huệ Hương & TT Nguyên Tạng
(Hình chụp trong chuyến hành hương Nhật Bản năm 2018)




Lấy thí dụ điển hình trong trường hợp tôi và chị bạn đạo Diệu Nguyệt, mỗi lần đi hành hương chị ấy thường đem theo máy hình thâu lại cảnh trí và tuyên bố rằng để làm những đĩa DVD về già xem và nhớ lại . Thế nhưng bây giờ khi thu xếp cho một tương lai về già, chị đã thu gọn trong một granny flat và mọi vật dụng linh tinh bỏ hết …chỉ còn một IPad và 1 laptop . Riêng tôi ngày xưa rất thích giữ phim ảnh đã chụp giữ trong album, nhưng từ khi thấy khoa học kỷ thuật tiến quá nhanh nên có chút lo xa , đã scan hết hình ảnh và để vào một USB 32 gig thế mà từ ngày ấy đến nay cũng chưa hề có thì giờ để xem và nếu sau này có thu gọn cuộc sống lại, chắc cũng giống chị hoặc may ra chỉ giữ những cuốn kinh sách quan trọng và những tập kỷ yếu . .
Thật là một duyên lành từ khi hiểu Đạo thấy được hương vị của Chánh pháp tôi đã chiêm nghiệm rằng ….muốn vơi đi tâm trạng cô đơn, sợ hãi để thản nhiên sống một cách sáng suốt, hoà hợp với sinh hoạt xã hội, với cuộc sống thực tế với đà khoa học kỹ thuật hiện nay bắt buộc tôi phải hoà điệu với sinh khí của vạn hữu .

Và khi nhìn lại những kỷ yếu mà từ lâu TT Thích Nguyên Tạng đã thực hiện với nhiều chủ đề khiến tôi khâm phục và biết ơn TT về sức kiên định thành tựu trên đường hoằng pháp ( Zoom , livestream, Facebook, YouTube, ) và một trang mạng Phật Giáo suốt hơn 22 năm qua theo chủ trương Đạo Phật luôn luôn nhập cuộc không tách rời thực tại,
Có nghĩa là Đạo Phật chấp nhận hoàn cảnh để sống đẹp và làm đẹp cho hoàn cảnh đó ( tuỳ duyên bất biến ) . Kính xin tri ân Thượng Toạ Nguyên Tạng .
Nhân đọc lại bài tham luận ngày trước của HT Thích Đức Nhuận " DÒNG SUY TƯỞNG " trong mục Văn Hoá Phật Giáo trên trang mạng Thư Viện Hoa Sen tôi thật ngạc nhiên vì cách đây rất lâu….với Tuệ Giác Ngài đã chỉ dạy rằng : "Con người trong Đạo Phật là một người mặc nhiên hiểu rằng mình đang sinh hoạt trong 3 chiều hướng ( tự nhiên - tâm tư- siêu việt giới) và ý thức được MÌNH LÀ MỘT CON NGƯỜI HIỆN HỮU , trong trách nhiệm về sự hiện hữu này sẽ phải thực hiện cho bằng được 3 đại hạnh Bi - Trí- Dũng để làm sáng cho thân phận con người cho làm đẹp cuộc đời…..vì thế Giáo lý Phật Giáo trong xã hội hiện đại là SỰ THẤY BIÊT, HIỂU RÕ , LÃNH HỘI bao gồm ý chí và sự nỗ lực để có được phước đức và trí tuệ bằng cách mở rộng cõi lòng và quan tâm đến người khác .


day 8 dai phat a di da ushiku nhat ban (53)
Phái đoàn hành hương Tu Viện Quảng Đức
chụp hình lưu niệm trước Phật Đài A Di Đà lộ thiên ở Nhật Bản




Và thật thú vị khi Hoà Thượng cho rằng thực tại tính của đa số nhân loại là ham sống dù biết đời là vô thường, kiếp người là phù sinh cho nên con người sẽ tự giải thoát cho mình, giải thoát khỏi những lớp vỏ của thành kiến, và chấp nhận mọi sự thay đổi . Vì ta sẽ thấy yêu đời hơn, ham sống hơn khi TÂM VÔ NGẠI TRƯỚC MỌI TRỞ NGẠI .

Và sự kỳ diệu của cuộc đời mà Đạo Phật muốn mang lại chính là “ Mọi tình huống ta gặp trong cuộc đời đều giúp ta phát huy trí tuệ và đạo đức. “
“ Quân tử hoà nhi bất đồng “có nghĩa là không chống trái mà cũng không bị đồng hoá . Hoà nhập là sự tương giao có thuận có nghịch , có sinh có khắc mà vẫn tự nhiên vì biết rằng mỗi người có trình độ căn cơ và duyên nghiệp khác nhau , nên không ai giống ai được …và mình sẵn sàng thông cảm và tôn trọng tính cách riêng và bài học riêng của mỗi người .
Lời kết :
Mọi việc ở thế gian chỉ cần ta nỗ lực và có ý chí thì không việc gì khó . Chúng ta đang giữ hạt minh châu thì đừng bao giờ nhường cho ai sử dụng nó bằng cách cứ tu tập và còn học mãi theo sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật dù đang ỏ lứa tuổi nào. Theo Mathieu Ricard “ Chúng ta ý thức rằng Tâm từ bi, lòng vị tha, sự tử tế và hợp tác đều nằm trong bản chất con người, với những biến đổi của thế kỷ 20&21 các giáo điều đã làm thay đổi nếp văn hoá của chúng ta và hiện tượng toàn cầu hoá …đây là thời điểm của sự hợp tác và thay vì vị kỷ , chủ nghĩa cá nhân đã làm ta đau khổ liên miên , thì sự quan tâm đến người khác sẽ là một luồng gió mát vì nó phù hợp với hiện thực đời sống hiện nay …
Phải chăng với những tập kỷ yếu ( photo book ) sẽ giúp cho chúng ta tìm lại những cảm giác êm đềm và thấy tương thuộc lẫn nhau.
Kính dâng đến Thượng Toạ Thích Nguyên Tạng vài vần thơ như một lời tri ân.
Cơ hội giống như bình minh ngày sớm
Sẽ bỏ lỡ nó …khi bạn chờ đợi quá lâu
Từng bước tu tập.. nguồn phước tụ sâu
Công nghệ hiện đại …sức truyền cảm mãnh liệt
Trân trọng từ tâm Thượng Toạ …giúp nhận diện
Tỉnh thức nhạy bén nhờ biết nghe, nhìn
Tam bảo ở ngay trong Tâm mỗi chúng sinh
Thế giới mầu nhiệm, siêu trần thoát tục
Kỷ niệm gợi cảm xúc ..thật hạnh phúc !
Tâm thức thăng bằng … trí tuệ gia tăng
Tiếp ứng pháp đến, đi, sinh, diệt…sẵn sàng
Nhận rõ sự độc đáo riêng mình …mỗi người mỗi khác !
Kính tri ân Thượng Toạ ..xem kỷ yếu thật an lạc !
Sự quan tâm của Ngài …mang luồng gió mát
Melbourne 14/2/2022
Huệ Hương
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
06/08/2018(Xem: 7555)
Miền đất võ Bình Định cũng là miền đất Phật, miến “Đất LànhChim Đậu”, được nhiềuchư thiền Tổ ghé bước hoằng hóa và chư tôn thiền đức bản địa xây dựng mạnh mạch Phật đạo từ trong sâu thẳm, qua nhiểu giai đọan, thời gian, đã xây dựng nên hình ảnh Phật giáo Bình Định rạng rở như ngày hôm nay. Đặc biệt trước tiên có thể kề đến Tổ Nguyên Thiều ( 1648 – 1728 ), Hòa thượng Thích Phước Huệ ( 1875 – 1963 ), Hòa Thượng Bích Liên-Trí Hải ( 1876 – 1950 ), v…v…Nêu chúng ta tính từ thời chúa Nguyễn Phúc Tần ( 1619 – 1682 ), khi Tổ Nguyên Thiều từ Quảng Đông (Trung Quốc) sang An Nam và an trú ở Quy Ninh (tức Bình Định ngày nay) vào năm Ất Tỵ (1665 ) và kiến tạo chùa Thập Tháp Di Đà , thí Phật giáo Bình Định đã thực sự bước vào trang sử chung trong công cuộc hoằng hóa của Phật giáo Việt Nam. Hơn thế nữa, Tổ Nguyên Thiều còn là cầu nối giữa Phật giáo hai nước An Nam và Trung Hoa, trao đổi nhiều kinh điền có giá trị để cùng nhau tu học. Điều này cho thấy, lý tưởng Từ Bi và con đường hoằng
05/08/2018(Xem: 3536)
Thời gian như bóng câu qua cửa sổ, mới đó mà đã mấy chục năm theo bốn mùa thay lá thay hoa và đời riêng của mỗi người có quá nhiều đổi thay. Ngồi nhớ lại những kỷ niệm thời còn đi dạy trường Sương Nguyệt Anh, biết bao nhiêu vui buồn lẫn lộn ngập tràn làm xao xuyến cả tâm tư! Hình ảnh buổi lễ bế giảng năm học 1978 bỗng rõ lên trong ký ức tôi như một đóm lửa nhóm trong vườn khuya. Năm đó tôi dạy tới ba bốn lớp 12, lớp thi nên cả Thầy trò mệt nhoài. Không đủ giờ ở lớp nên nhiều khi tôi phải vừa dạy thêm vào sáng Chủ Nhật, vậy mà các em vẫn đi học đầy đủ. Tới ngày bế giảng Cô trò mới tạm hoàn tất chương trình, như trút được gánh nặng ngàn cân ! Hôm đó, tôi lại được Ban Giám Hiệu phân công trông coi trật tự lớp 12C1, có nghĩa là phải quan sát bắt các em ngồi ở sân trường phải yên lặng chăm chú theo dõi chương trình buổi lễ, nghe huấn từ của ban Giám Hiệu.
03/08/2018(Xem: 3484)
ĐA TẠ VÀ TRI ÂN Những nhà dịch thuật kinh sách Nam Tông, Bắc Tông và Mật Tông Không hiểu từ bao giờ khi đã bước vào thế giới triết học, khoa học và tôn giáo của Đạo Phật, mặc dù nghe rất nhiều pháp thoại đủ mọi trình độ tôi vẫn không tin có THỜI MẠT PHÁP. Vì sao vậy? Có lẽ lý do tôi biện minh sẽ không được nhiều người chấp nhận, nhưng theo thiển ý của tôi, từ khi nền công nghệ văn minh vi tính hiện đại phát triển, ta không cần chờ đợi một quyển sách được in ra và chờ đợi có phương tiện thích nghi để giữ nó trong tủ sách gia đình, ta vẫn có thể theo dõi qua mạng những bài kinh luật luận được dịch từ tiếng Pali hay Sankrit hoặc những bản Anh Ngữ, Pháp ngữ mà người đọc dù có trình độ học vấn vào mức trung trung vẫn không tài nào hiểu rõ từng lời của bản gốc.
03/08/2018(Xem: 11201)
Hàn Mặc Tử hay Hàn Mạc Tử, tên thật là Nguyễn Trọng Trí, sinh ngày 22 tháng 9 năm 1912 – từ trần ngày 11 tháng 11 năm 1940 là nhà thơ nổi tiếng, khởi đầu cho dòng thơ lãng mạn hiện đại Việt Nam, là người khởi xướng ra Trường thơ Loạn. Hàn Mặc Tử cùng với Quách Tấn, Yến Lan, Chế Lan Viên được người đương thời ở Bình Định gọi là Bàn thành tứ hữu, Bốn người bạn ở thành Đồ Bàn. Hàn Mặc Tử tên thật là Nguyễn Trọng Trí, sinh ở làng Lệ Mỹ, Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình; lớn lên ở Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. Tổ tiên Hàn Mặc Tử gốc họ Phạm ở Thanh Hóa. Ông cố là Phạm Chương vì liên quan đến quốc sự, gia đình bị truy nã, nên người con trai là Phạm Bồi phải di chuyển vào Thừa Thiên – Huế đổi họ Nguyễn theo mẫu tánh. Sinh ra ông Nguyễn Văn Toản lấy vợ là Nguyễn Thị Duy (con cụ Nguyễn Long, ngự y có danh thời vua Tự Đức), Hàn Mạc Tử, Lệ Thanh, Phong Trần là các bút danh khác của ông. Ông có tài năng làm thơ từ rất sớm khi mới 16 tuổi. Ông đã từng gặp gỡ Phan Bội Châu và chịu ảnh hưởng khá lớn của
29/07/2018(Xem: 3951)
Nhà văn Hoàng Mai Đạt --cũng là Chủ Bút Nhật Báo Viễn Đông -- cho biết số báo ra mắt đã mất nhiều tháng mới làm xong, nhưng hy vọng tương lai sẽ được chư tôn đức Tăng Ni và quý cư sĩ hỗ trợ để thuận lợi cho việc hoằng pháp. Số ra mắt Tinh Tấn Magazine in trên giấy láng, nhiều màu, dày 90 trang, khổ báo tạp chí. Trong số ra mắt Tinh Tấn Magazine, có nhiều bài tập trung chủ đề Quan Thế Âm Bổ Tát hoặc chủ đề từ bi, trong đó có bài: Hạnh Nguyện Cứu Độ Chúng Sanh của Đức Quán Thế Âm (tác giả HT Thích Tịnh Từ);
21/06/2018(Xem: 3441)
Phần này bàn về các cách gọi thời gian như giờ, ngày, tháng trong tiếng Việt vào thời LM de Rhodes sang An Nam truyền đạo. Tài liệu tham khảo chính của bài viết là các tác phẩm Nôm của LM Maiorica và Bản Báo Cáo vắn tắt về tiếng An Nam hay Đông Kinh (viết tắt là BBC), Phép Giảng Tám Ngày (PGTN) và từ điển Annam-Lusitan-Latinh (thường gọi là từ điển Việt-Bồ-La, viết tắt là VBL) có thể tra từ điển này trên mạng, như trang này chẳng hạn http://books.google.fr/books?id=uGhkAAAAMAAJ&printsec=frontcover#v=onepage&q&f=false.
14/06/2018(Xem: 10748)
Khoảng tháng 3 vừa rồi, Hòa Thượng Thích Như Điển, Phương Trượng Chùa Viên Giác (Đức Quốc) gởi cho chúng tôi bản final cuốn Mối Tơ Vương Của Huyền Trân Công Chúa với lời dặn dò: viết Lời cuối sách. Đọc thư Thầy, chúng tôi vô cùng băn khoăn, lo lắng và hơi bị “ngộp” dưới cái bóng quá lớn và ảnh hưởng rộng khắp của Thầy. Chúng tôi “ngại” vì biết Thầy có nhiều mối quan hệ thân thiết với các bậc tài danh khắp nơi. Ngược lại, chúng tôi chỉ là kẻ sơ học nhiều mặt mà lại dám chắp bút viết Lời cuối sách này? Chúng tôi rất đắn đo trước cái vinh dự to lớn ấy, trước cái trách nhiệm nặng nề này. Nhưng rồi anh Văn Công Tuấn nhiều lần “trấn an”, khích lệ. Và rồi, lại nghĩ rằng, Thầy Như Điển có lòng ưu ái, thương tưởng và muốn tạo điều kiện cho chúng tôi trong bước đầu tập tễnh học Phật. Xin cung kính niệm ân Thầy; và cũng qua đây kính mong quý vị độc giả thông cảm và lượng thứ cho những thiếu sót và non nớt không sao tránh khỏi, dù đã có nhiều
09/06/2018(Xem: 6805)
Tóm lược Khác với hầu hết những cộng đồng sắc tộc tại Úc Châu, người Việt đã đến đây thật đông đảo trong một thời gian tương đối ngắn, khi xã hội văn hóa đa nguyên của đất nước định cư nầy hãy còn trong tình trạng non trẻ. Sự hiện diện của một cộng đồng thiểu số Châu Á mà hình dáng bên ngoài dễ nhìn thấy, dễ nhận dạng, đã là một thách đố lớn lao cho giới lãnh đạo chính trị tại Úc, và sự bao dung của công chúng Úc nóí chung.
21/05/2018(Xem: 12370)
Một Cõi Đi Về Thơ & Tạp Bút Tập 3_Thích Phước Thái
10/05/2018(Xem: 4249)
Đó là tên được đặt cho tác phẩm nhiếp ảnh đầu tiên của tôi. Ảnh chụp năm 1993, bằng Máy ảnh Pentax cũ, mua được từ Tòa soạn Báo Khánh Hòa đợt thanh lý, với giá thời điểm đó là 100.000 đồng. Người mẫu: "Con gái rượu" Tịnh Thủy lúc được 2 tuổi.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]