Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tâm Thư Tri Ân

06/01/202117:50(Xem: 2727)
Tâm Thư Tri Ân

Tâm Thư Tri Ân

      Một mùa Xuân lại trở về, gom những hơi ấm tình người giữa vùng biên giới Việt- Trung, đốm lửa Hồng sưởi ấm trái tim anh trong từng hơi thở.
      Xín Mần ơi, nơi biên cương Tổ Quốc thân yên, vùng biên giới giữa cái nhìn bao bọc xung quang chín tầng mây, chín tầng ngọn núi bao bọc.
      Năm 2021, Nhân duyên trở về xã Xín Mần- huyện Xín  Mần - tỉnh Hà Giang.
     Trời lạnh hơn 04h30 sáng ngày 01/01/2021,

các thành viên đoàn đã tập trung đầy đủ tại Trung Hoà Nhân Chính sau đó di chuyển về Hoàng Quốc Việt cùng khởi hành đi Xín Mần trong thời tiết rét ngọt Ấm tình Mùa Đông.
     Lối non xưa từng in hằng thời gian năm tháng, xe cứ qua theo con đường dốc núi  khúc khuỷu quanh co, 12h30 đoàn dừng chân ngắm ruộng bậc thang Nậm Tý cũng để cho xe nghỉ ngơi sau hơn 1 tiếng leo dốc Tân Lập ở độ cao 700-1500m.
      Tôi ghé đến thăm ruộng bậc Thang Mận Tý- Thông Nguyên.., ôm những gì ký ức vào trong. Hạnh nguyện trở về trong niềm tin nhân duyên.
       Trời mịt tối, thầy và trò cùng phái đoàn, úp bát mỳ lót dạ, nướng Ngô khoai trong bếp lửa canh tàn, ngồi hát nhau nghe, trên đỉnh Kiều Liêu Ti, tại trường Trung học cơ sở, Phổ thông trung học. Cấp hai- ba nội trú. Hầu hết là các em trong bản, 12 anh em dân bản: Mông, Nùng, Giao...!
      Tôi từng mơ ước đến, nhưng chưa thành vào năm 2007, đẫn sâu trong mắt rất ấn tượng với cái tên Kiều Liêu Ti được nhắc đến trong sách giáo khoa môn Địa lý cấp 3.
       Nay nhân duyên hội ngộ, tôi cùng phái đoàn chạm đôi bàn chân thơ mộng, đến trao quà cuối năm, học bổng, chăm ấn, chút ít tịnh tài, tịnh vật....! Cái thực đã đến với tôi, mơ nay lại thành, xin tri ân tất cả tấm chân tình yêu thương.
       Ngọn núi này ở độ cao 2.402 m so với mực nước biển, nằm trên cánh cung Tây Bắc của phía Bắc Việt Nam và thuộc hệ các dãy núi cao phía Tây kéo dài xuống phía Nam.     
Nhưng tên gọi chính thức ấy chỉ hay được dùng trong sách vở, văn bản mang tính hàn lâm còn các phượt thủ gọi ngọn núi này bằng những cái tên quen thuộc như Chiêu Lầu Thi, Núi Chín Tầng Thang, Nàng Thi…
      Ôi một lần tri âm là một lần hội ngộ, hãy giữ gìn trong tất dạ trái tim..!
      Trong khung cảnh lữa tàn, tôi ghi lại chút dấu chân Tu Bụi, trong chốn phong Trần mọc Tùng hàn sương.
     Giá buốt, lạnh tái tê, nhưng 4 độ C không là gì so với Tôi cùng mọi người có đêm lửa trại tại đỉnh Kiều Liêu Ti, chín tầng mây an trú tất dạ giữa đại ngàn cao nguyên Tây Bắc Tổ Quốc Việt Nam!
     Sương sớm bình minh, hóng những lớp sương mù 0 độ C. Với lớp chăm bông ngồi yên thở nhẹ, an trú trong niềm tin Chánh pháp, trì 21 biến chú Đại Bi, niệm Phật an nhiên.
Hôm nay theo lịch trình, Ngày 02-1-2021, Thầy và trò dùng sáng, những nón sôi thật ngon, từ các vùng dân bản trao tặng.
      Chúng tôi về lại Đỉnh núi Kiều Liêu Ty, nơi có Tấm bia ghi danh Các Anh Hùng chiến Sỹ bảo vệ Tổ Quốc vùng biên giới Việt- Trung. Hi sinh trong các chiến trận 1968-1972-1980-1985...!
      Tại đây có các trai bản dân tộc, Mông- Nùng- Tày- Kinh.., tuổi vừa 20 khi bao hạnh nguyện dỡ gian, các anh gác bút nghiên, tay cầm xúng, ra chiến trường bảo vệ non sông.
        Phái đoàn Chúng Tôi cùng với quý tôn túc: Thượng tọa Thích Vân Pháp- Từ Vân Tự- Huế, Thầy Hạnh Dung, Thầy Giác Giáo, Thầy Đạt Đức, Thích Minh Thế, Sư Cô Giới Tín..!
       Nhóm Hương Nguyện, nhóm Thiện Nguyện Huế, Hải Dương, Búp măng non, Thụy Sĩ, Phùng khoang, nhà Hàng Chay Tịnh Tâm, có: Diệu Nga, Chu Cường, Thiện Tâm, Mộc Cầm, Liên Phương, Liên Hương, Kim Chi...!
       Và các anh chị trong trưởng nhóm đoàn, Gồm 170 thành viên trở về lại Vùng biên Thuỳ Xín Mần, phát quà thiện nguyện, nụ cười hoan hỷ sanh tâm, tự do trong Chánh pháp, học hạnh thực tập Bố thí ba la mật..!
       Chúng tôi đã tri ân, an nhiên niệm thầm danh hiệu Phật về lại trường và nhìn ngắm tìm hiểu lại đỉnh núi Kiều Liêu Ty, nơi bên cạnh ngôi trường Xín Mần.
      Các Thầy Cô giáo dễ thương, các em học sinh ngoan hiền, kể cho tôi nghe và giải thích ý nghĩa đỉnh núi.
      Theo Cô Giáo Thảo nói:
     ..”Đỉnh núi Chiêu Lầu Thi là bởi theo tiếng Hán “Chiêu Lầu” có nghĩa là chín tầng, 9 bậc, còn “Thi” là tảng đá to. Những ai đang đứng ở đây đã chinh phục được đỉnh núi cao thứ hai ở Hà Giang (sau đỉnh Tây Côn Lĩnh cao 2.427 m).
       Chiêu Lầu Thi – ngọn núi hùng vĩ cao thứ 2 của tỉnh Hà Giang nơi có độ cao 2.402 m so với mực nước biển, là một trong những núi cao thuộc dãy Tây Côn Lĩnh. Đỉnh Chiêu Lầu Thi (còn gọi là Kiêu Liều Ti) nằm trên địa bàn xã Hồ Thầu (Hoàng Su Phì) cao 2.402 m. Đỉnh Tây Côn Lĩnh cao 2.427 m, hơn đỉnh Chiêu Lầu Thi không đáng kể. Các nhà địa lý cho biết: Đỉnh Chiêu Lầu Thi nằm trên cánh cung Tây Bắc thuộc Bắc Việt Nam, thuộc hệ các dãy núi cao phía Tây chạy theo hướng Tây Bắc kéo xuống phía Nam Việt Nam. Chiêu Lầu Thi nằm ở thôn Tân Minh và thôn Chiến Thắng, xã Hồ Thầu....”
      Vui lắm khi những nón quà trao tay, tổng trị giá trên 400 triệu trao tặng.



thich minh the (1)thich minh the (2)thich minh the (3)thich minh the (4)thich minh the (5)thich minh the (6)thich minh the (7)thich minh the (9)thich minh the (10)thich minh the (13)thich minh the (15)



Các em học sinh ai ai cũng hoan hỷ, một hội chợ quê có đầy đủ trên 25 món ăn, các anh em học sinh vô cùng hoan hỷ, vì đây là lần đầu tiên có được phiên chợ nón ăn chay.
      Chúng tôi trở về Cốc Pài, Vược gần hai tiếng xuống đèo leo đèo, trở về Thác Tiên.
Anh Chu Cường bảo rằng:
       “Thác Tiên nằm ẩn mình giữa cánh rừng nguyên sinh Đèo Gió, nơi đây thuộc địa phận xã Nấm Dẩn (huyện Xín Mần, Hà Giang), cách trung tâm thị trấn Cốc Pài khoảng 15km.
Thác Tiên còn được gọi với các tên khác như thác Gió hay tên gọi Táng Tinh (theo tiếng Nùng), thác Tiên chẳng khi nào cạn, dù mùa mưa hay mùa khô người ta đều thấy một thác Tiên rất đỗi êm ả, nhẹ nhàng.
      Ôi ..! Dòng nước đổ từ thác tạo thành suối không quá sâu, nước trong vắt có thể nhìn rõ những viên sỏi dưới đáy. Cây cầu xinh xinh vắt ngang qua suối là một địa điểm đẹp để cả đoàn chụp ảnh check in.”
       Thật vậy, cách đây 13 năm Tôi đi là còn hoan sơ, giờ trở về những toà nhà cao tầng mọc lên giữa những thung lũng vùng núi.
      Vui buồn lẫn lộn, ấy vậy mà ghi nhớ những cõi lòng thân quen.
     Chúng Tôi có buổi gặp mặt tổng kết đoàn, nghe các quý thầy chia sẻ Phật Pháp, xem clip phút giây nhìn lại của Ban Hình ảnh và nghe các thành viên phát biểu cảm nhận về chuyến đi thật ấm áp và ý nghĩa.
       Trong những giây phút ấy, Thầy trưởng đoàn dạy:
      “Chúng ta cảm niệm những gì có mặt trong nhau, trở về thiện nguyện như bòn tâm gieo Phước trở về gốc rễ niềm tin, ôn tất cả hạnh nguyện thực tập Chánh pháp.
     Sống tri niệm bốn ân, tập hạnh bố thí ba la mật, như những tình thương ấy mãi còn trong tin yêu...”
      Màn đêm buôn xuống,chúng tôi an trú giấc ngủ ngon lành tại 03 KS ở Cốc Pài.
      Sáng sớm ngày 03-1-2021, Tôi đã dậy và trì niệm Đại bi chú, cùng niệm Phật, an nhiên như chính mình.
      Thật vậy..! Sau một đêm ngủ ngon lành, ấm áp. Ban mai mở ra là phiên chợ Cốc Pài. Người dân phố huyện cũng tấp nập mua bán. Những đôi trai gái dắt tay nhau dạo quanh phố núi. Rất nhiều đồng bào Mông, Dao, Nùng đã về chợ từ đêm hôm qua.
      Chính Họ đến nhà anh em, nhà người quen ngủ và cũng rất nhiều người ngủ ngay vỉa hè để giữ chỗ.
      Chợ Cốc Pài chủ yếu bán hàng nông sản, thực phẩm do bà con làm ra. Họ chia mô, chia đống hoặc đong theo ống, theo bơ, theo chai để bán, không dùng đến cân. Gà, dê, lợn, ngựa bán theo con. Ớt tươi, lạc bán theo túi (50k 1 túi lạc).
       Chè khô  25K một túi khoảng 2 lạng. Ngô nếp non 5 nghìn đồng 1 bắp. Rất nhiều mặt hàng lạ như hạt tiêu rừng, vôi bột để nhuộm chàm, dưa chuột quả vàng, bí non... Thứ hàng nào cũng tươi rói, tươi hơn cả là nụ cười của người bán. Họ hồn nhiên trong sáng, tự hào vì từ đất đá vùng cao đã làm ra hàng hóa. Đắt rẻ không mấy quan trọng cũng mua trong những gì có thể.
      Lang thang trong một hồi, Thầy và trò trở về Phía Bắc Hà. Lúc 8 giờ 30 phút, chúng tôi niệm Phật trì chú, để cầu nguyện trong những lộ trình đi thật bình yên trong tâm.
      Mẫn mê trên lưng đèo khám phá những Độc đáo Bắc Hà Lào Cai.
     Đoàn di chuyển xuống Bắc Hà để khám phá dinh thự Hoàng A Tưởng, biểu tượng của vùng cao nguyên Bắc Hà Lào Cai.
     Rất may hôm Chủ Nhật đúng vào chợ phiên và cả đoàn đi thăm chợ phiên Bắc Hà và mua bán vòng quanh chợ vừa ăn, cười nói, trao đổi với nhau về những điều hay ho bắt gặp ở khu chợ Bắc Hà...!
Anh hướng dẫn viên kể rằng:
  “.....Dinh thự Hoàng A Tưởng :Hay còn gọi là lâu đài Hoàng Yến Chao (Hoàng Yến Tchao), là dinh của địa chủ khét tiếng thời đó, được xây dựng từ năm 1914 cho đến năm 1921 mới hoàn thành. Công trình rộng khoảng 1000m2, xung quanh có tường thành kiên cố.
      Hoàng Yến Chao là một thổ ty (quan lại trong cộng đồng thiểu số xưa kia) người Tày nhưng cai quản cả một vùng có đến 70% là dân tộc Mông (trước đây gọi là dân tộc Mèo) nên còn được gọi là vua Mèo Hoàng Yến Chao. Hoàng A Tưởng là tên một trong những người con của ông.
      Từ những năm 1905 – 1950, Hoàng Yến Chao đã chiếm các vùng đất màu mỡ, kinh doanh độc quyền các mặt hàng như muối, gạo, thuốc phiện và các mặt hàng thiết yếu khác. Nhờ có thực dân Pháp chống lưng nên vua Mèo Bắc Hà này ngày càng phát huy quyền uy ra sức bóc lột người dân. Sau khi nắm trọn được kinh tế cả một vùng,Hoàng Yến Chao mời thầy địa lý về xem thế đất và nhờ kiến trúc sư người Pháp, Trung Quốc thiết kế. Xây dựng xong dinh thự Hoàng Yến Chao đã cùng các bà vợ sống tại đây....”
      Nhìn xung quanh tổng thể ta có thể nhìn xung quang, Bố cục của dinh thự là hình chữ nhật liên hoàn khép kín bao quanh. Đi qua cửa chính đến phòng chờ nơi có bình phong. Ở giữa là sân rộng được dùng làm địa điểm tổ chức các lễ hội, các hoạt động vui chơi của cha con vua Mèo Bắc Hà. Và có lẽ đây cũng là nơi xử phạt người dân mỗi lần thiếu thuế, khất thuế hay mắc tội với thổ ty họ Hoàng này.
      Gần 100 năm trôi qua, người xưa đã vắng, dáng hình khung cửa còn đây mà tịch Liêu cô đơn lẻ bóng.
Tôi Cảm Tác Bài Thơ:
Đỉnh Cao giữa chốn bồng nhiên,
Xín Mần cõi tịnh, dáng hiền non Thiên.
Vùng biên- ranh giới hai niềm,
Kiêu Liều Ty ngự, gắn liền núi sông.

Bồng bềnh một ánh mây trong,
Khơi bầu sữa mẹ, cõi lòng thênh thang.
Đất hiên ngang, Trời hiên ngang,
Nằm nghe mây trắng, khua tang não sầu.

Xuân tìm hơi ấm qua mau,
Hạ tìm gió mát, dãi dầu hương say.
Thu tìm ánh đốm Hồng lay,
Đông tìm lửa đốt, gối tay ấp nồng.

Lên tìm hơn ấm cõi không,
Người tìm tri kỷ, giữa dòng thế nhân.
Em tìm anh giữa Hồng Trần,
Thiền sư quán tuệ, vạn lần thiên thu.

Ca sa phủ lối chân tu,
Nhất thành gieo Phước, nhã từ bi nguyên.
Hương Nguyện-  kết ấm tình duyên,
Thổi hồn nhân cách, thả thuyền tự do.

Chấp Tay ru tận câu hò,
Du Tăng dạo bước, nhặt tờ kinh không.
Sương bay dính hạt áo Hồng,
Chớt nghe gió thổi, Ấm Tình Mùa Đông.
               “Chợt Nghe Gió Thổi.”
   “Trích bài thơ, Tác Giả là Hỷ Tâm Hải Triều - Thích Minh Thế..”
      Phái đoàn dùng cơm, chia tay các tài xế, và lên đường đúng 20 giờ chúng tôi có mặt ở Hà nội.
      Tri âm quý pháp huynh, pháp đệ chuyến thiện nguyện luôn mang đậm tình thương.

                Tk: Thích Minh Thế
                Bút danh: Hỷ Tâm Hải Triều.
                Bút hiệu: Tịnh Nhật Vân Quang
                Ngày 04-01-2021
                Ngày Âm Lịch: 22-11-Canh Tý.
Viết tại Thiền thất Phổ Tịnh Thiền Vi- Hà nội trong khung cảnh nhớ về chuyến kỷ niệm Hà Giang.
Dưới đây là hình ảnh của Phái Đoàn...!








***






Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/12/2010(Xem: 9365)
Hoà Thượng thế danh Diệp Quang Tiền, pháp danh Tâm Khai, tự Thiện Giác, hiệu Trí Ấn Nhật Liên. Ngài sanh ngày 13 tháng 10 năm Quý Hợi (1923) tại thôn Xuân Yên, xã Triệu Thượng, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị, trong một gia đình thâm tín Phật Giáo. Thân phụ là cụ Diệp Chí Hoan; thân mẫu là cụ bà Phan Thị Đường. Hai cụ sinh hạ được 5 người con : 4 nam, 1 nữ - Ngài là con thứ trong gia đình, sau anh trưởng là Thầy Diệp Tôn (Thích Thiện Liên). Năm lên 6 tuổi (1928) gia đình Ngài dời về thôn Diên Sanh, xã Hải Thọ, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị. Thân sinh Ngài đã rước thầy Đồ Nho danh tiếng về nhà để dạy chữ Hán cho hai con. Hai anh em Ngài thường được cụ Đồ khen là thông minh, hứa hẹn một tương lai tốt đẹp. Năm lên 10 tuổi (1932), Ngài theo học Việt Văn tại thôn Diên Sanh.
16/11/2010(Xem: 10921)
“Nam Kha nhất mộng đoạn, Tây Vức cửu liên khai, phiên thân quy Tịnh Độ, hiệp chưởng lễ Như Lai
30/10/2010(Xem: 3597)
Tiểu sử cho biết rằng, vào năm 1542 sau khi dâng sớ lên vương triều Mạc đòi chém 18 kẻ lộng thần, nhưng không được vua Mạc bấy giờ là Mạc Phúc Hải chấp thuận. Nguyễn Bỉnh Khiêm liền cáo quan về lại quê quán ở làng Trung Am. Nay là huyện Vĩnh Bảo thành phố Hải Phòng. Dù thất bại ở triều đình không thực hiện được hoài bão như dự tính lúc ban đầu: Dân giai thức mục quan tân chính
30/10/2010(Xem: 5298)
Như tôi cũng đã thưa rồi, hiếm ai dành nhiều thời gian để nhớ về mẹ như tôi. Chuyện gì buồn vui cũng là cái cớ để tôi nhớ về mẹ bằng tất cả tim óc. Tôi đã nhớ mẹ qua bất cứ hình ảnh nào của các bậc cha mẹ trong đời mà tôi quen biết, trong giao thiệp hay chỉ nhìn thấy trên phim ảnh sách báo... Có điều là không ít hình ảnh trong số đó cứ khiến tôi đau đáu một nỗi riêng không chịu thấu: 1. Họ là những bậc cha mẹ với tuổi đời chưa bao nhiêu nhưng đã bắt đầu quên mất tuổi trẻ của mình cho đứa con đầu lòng. Một tuổi trẻ tất bật áo cơm, không có rong chơi, không có ngơi nghỉ, không có thời gian riêng tư, dẹp luôn những không gian độc lập để sống như mình vẫn ao ước thời chớm lớn. Họ Mất hết cho cái mà họ cho là Được – đó chính là đứa con! Nhìn họ tôi nhớ mẹ!
28/10/2010(Xem: 3233)
ù bây giờ đã qua hết những ngày tất tả ngược xuôi lo chạy gạo bữa đói bữa no, lăn lóc chợ trời nhục nhã ê chề tấm thân; những ngày dầm mưa dãi nắng lặn lội đi thăm nuôi nhưng những kỷ niệm buồn sâu thẳm vẫn còn đậm nét trong lòng tôi mãi mãi mỗi độ tháng tư về. Sau khi hai đứa con ra đi được hai ngày, tôi được tin chuyến tàu bị bể. Tôi vừa bàng hoàng vừa cầu xin đó không phải là sự thật, nếu quả đúng như vậy liệu tôi có còn đủ sức chịu đựng hay không vì chồng tôi đang còn ở trong trại cải tạo. Nóng ruột quá, tôi bèn rủ một em học trò cũ lên nhà bà chủ tàu để dò hỏi tin tức. Khi đi thì hăng hái như vậy nhưng gần đến ngõ rẽ đi vào nhà, tôi không còn can đảm tiếp tục bước nữa. Tôi ngồi lại một mình dưới gốc cây vừa niệm Phật vừa cầu xin, mắt không rời theo dõi vào con ngõ sâu hun hút đó. Càng chờ ruột gan càng nóng như lửa đốt, không chịu nổi nữa tôi đi liều vào. Vừa đến nơi hai chân tôi đã muốn khuỵu xuống, một bầu không khí im lặng nặng nề, hai người ngồi như 2 pho tượng; sau đó em h
21/10/2010(Xem: 10465)
Bướm bay vườn cải hoa vàng , Hôm nay chúng ta cùng đọc với nhau bài Bướm bay vườn cải hoa vàng. Bài này được sáng tác trước bài trường ca Avril vào khoảng năm tháng. Viết vào đầu tháng chạp năm 1963. Trong bài Bướm bay vườn cải hoa vàng chúng ta thấy lại bông hoa của thi sĩ Quách Thoại một cách rất rõ ràng. Đứng yên ngoài hàng dậu Em mỉm nụ nhiệm mầu Lặng nhìn em kinh ngạc Vừa thoáng nghe em hát Lời ca em thiên thâu
17/10/2010(Xem: 3723)
Tây Du Ký tiêu biểu cho tiểu thuyết chương hồi bình dân Trung Quốc, có ảnh hưởng sâu sắc đến sinh hoạt xã hội các dân tộc Á Châu. Không những nó đã có mặt từ lâu trong khu vực văn hóa chữ Hán (Trung, Đài, Hàn, Việt, Nhật) mà từ cuối thế kỷ 19, qua các bản tuồng các gánh hát lưu diễn và văn dịch, Tây Du Ký (TDK) đã theo ngọn gió mùa và quang thúng Hoa Kiều đến Thái, Mã Lai, In-đô-nê-xia và các nơi khác trên thế giới. Âu Mỹ cũng đánh giá cao TDK, bằng cớ là Pháp đã cho in bản dịch TDK Le Pèlerin vers l’Ouest trong tuyển tập Pléiade trên giấy quyến và học giả A. Waley đã dịch TDK ra Anh ngữ từ lâu ( Monkey, by Wu Ch’Êng-Ên, Allen & Unwin, London, 1942). Ngoài ra, việc so sánh Tây Du Ký2 và tác phẩm Tây Phương The Pilgrim’s Progress (Thiên Lộ Lịch Trình) cũng là một đề tài thú vị cho người nghiên cứu văn học đối chiếu.
08/10/2010(Xem: 14984)
Phật nói : Lấy Tâm làm Tông, lấy không cửa làm cửa Pháp. Đã không cửa làm sao đi qua ? Há chẳng nghe nói : “Từ cửa vào không phải là đồ quý trong nhà. Do duyên mà được, trước thì thành, sau thì hoại.” Nói như thế giống như không gió mà dậy sóng, khoét thịt lành làm thành vết thương. Huống hồ, chấp vào câu nói để tìm giải thích như khua gậy đánh trăng, gãi chân ngứa ngoài da giầy, có ăn nhằm gì ? Mùa hạ năm Thiệu Định, Mậu Tý, tại chùa Long Tường huyện Đông Gia, Huệ Khai là Thủ Chúng nhân chư tăng thỉnh ích bèn lấy công án của người xưa làm viên ngói gõ cửa, tùy cơ chỉ dẫn người học. Thoạt tiên không xếp đặt trước sau, cộng được 48 tắc gọi chung là “Cửa không cửa”. Nếu là kẻ dõng mãnh, không kể nguy vong, một dao vào thẳng, Na Tra tám tay giữ không được. Tây Thiên bốn bẩy (4x7=28) vị, Đông Độ hai ba (2x3=6) vị chỉ đành ngóng gió xin tha mạng. Nếu còn chần chờ thì giống như nhìn người cưỡi ngựa sau song cửa, chớp mắt đã vượt qua.
08/10/2010(Xem: 3467)
Tiểu sử chép: “Năm 19 tuổi Chân Nguyên đọc quyển Thực Lục sự tích Trúc Lâm đệ tam tổ Huyền Quang,chợt tỉnh ngộ mà nói rằng, đến như cổ nhân ngày xưa, dọc ngang lừng lẫy mà còn chán sự công danh, huống gì mình chỉ là một anh học trò”. Bèn phát nguyện đi tu. Thế là cũng như Thiền sư Huyền Quang, Chân Nguyên cũng leo lên núi Yên Tử để thực hiện chí nguyện xuất gia học đạo của mình. Và cũng giống như Huyền Quang, Chân Nguyên cũng đã viết Thiền tịch phú khi Chân Nguyên còn đang làm trụ trì tại chùa Long Động trên núi Yên Tử.
05/10/2010(Xem: 13309)
Trải vách quế gió vàng hiu hắt, Mảnh vũ y lạnh ngắt như đồng, Oán chi những khách tiêu phòng, Mà xui phận bạc nằm trong má đào.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]