Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Kính chiếu yêu ma (bài của Phật tử Huệ Hương, do Phật tử Diệu Danh diễn đọc)

27/08/202004:38(Xem: 5675)
Kính chiếu yêu ma (bài của Phật tử Huệ Hương, do Phật tử Diệu Danh diễn đọc)
kinh chieu yeu ma
Kính chiếu yêu ma
Bài viết của Cư Sĩ Huệ Hương (ở Melbourne, Úc Châu)
Do Phật tử Diệu Danh (Hannover, Đức Quốc diễn đọc)




Mười năm về trước khi đọc " CỬA TÙNG ĐÔI CÁNH GÀI " của Sư Ông Làng Mai  Thích  Nhất Hạnh  tôi vẫn không hề nghĩ đến có ngày mình phải dùng kính chiếu yêu này ... không phải cho người khác bên ngoài mà chính là dùng để soi rọi vào những con ma đang ẩn núp trong rừng tâm của tôi quá  chằng  chịt và  rậm rạp nơi mà   tập khí  được chôn vùi và đã  trở nên hoang dại  đến nỗi rất khó để  tháo gở được những rễ dây đã bám  sâu trong đất Tâm này.

Đó là nhờ vào việc nghe kinh ...,   vài tuần nay nghe đến phẩm  Ma Sự trong  Kinh Đại  Bát Nhã và nghiền ngẫm rất lâu về lý và sự của từng câu kinh  thì tôi chợt hiểu ra  Ma còn là những chúng sinh ( niệm khởi  do vọng tưởng)  đang trú nấp trong chính ta mà thôi . .....Để rồi  tự nhắc  lại mình đã từng thệ nguyện CHÚNG SINH VÔ BIÊN THỆ NGUYỆN ĐỘ thì bây giờ phải làm sao cho những con ma này được thoát ra khỏi cái thế giới mà chính nó đang tạo đây. 

Chợt   nhớ lại những  ngày niên thiếu còn ở Việt Nam , nhà nhà đều treo một kiếng tròn nhỏ trước cửa và khi được hỏi các cô bác lớn tuổi đều bảo rằng để đuổi tà ma yêu quái đừng đến phá phách và tôi cũng tin như vậy nên  khi qua định cư nước thứ ba mấy lần đổi nhà là mấy lần tôi  gắng tìm một chiếc kiếng tròn nhỏ  treo trước cửa ra vào để lòng an ổn bất lo sợ ... và phải chờ  đến mười mấy  năm sau này   khi học Phật  Pháp  nhận được  rằng .... mình quả có chút mê tín , nên từ đó tôi không dám nhắc tới kính chiếu yêu vì ngượng ngùng xiết kể ...

Thật ra  bây giờ tôi tin rằng có khi trong một ngày vẫn có nhiều lần  tôi đã thấy những con ma ....nhất  là nếu chúng ta  có can đảm  nhìn vào gương soi mặt khi buồn,  thương, ghét,  giận, oán thù   ....  một con ma với mặt mày tím xanh  tay chân run cầm cập vì nỗi sân khi nghe người ta chê trách mình hay nói ra khuyết điểm, hoặc là một con ma đầu   tóc rũ  rượi   nước mắt đầm đìa khi bị thất vọng , mất mát về một chuyện gì ...! 

Phong tục cũ xưa ...

nhà nhà treo kiếng chiếu yêu trước cửa ! 

Dù đã  định cư nơi nước thứ ba , 

Vẫn mua kiếng  treo khi  mới chuyền đổi nhà 

Hy vọng đuổi ma  phá phách  ....về đòi nợ ? 

Thật ra ma bên ngoài đâu đáng sợ ! 

Hiểu Đạo rồi cần  chiếu rọi lại bên trong 

Ma ảo tưởng rất tinh ranh,  trốn tránh vòng 

Đầy thân kiến,  hoài nghi, giới cấm thủ ....

Dòng cảm xúc, nơi ma bản ngã từng lưu trú  !

Tất cả huyễn vọng ....Tâm mình dựng tạo nên, 

Hiểu mình, hiểu cuộc đời, sợ hãi chẳng có tên .

Nên kính chiếu yêu không cần thiết nữa ! 

( thơ HH ) 

Phải chăng  từ trước cho đến bây giờ lúc  nào tôi cũng vướng vào  mười sợi dây trói buộc ( 10 kiết sử ).. ?  

Hỏi chính là trả lời ....Đúng vậy càng  khởi lên  sự mong cầu có  được thanh thản nên lúc nào tôi cũng dựa vào tham ái rất vi tế và chấp thủ mà không biết đó là những con ma ghê sợ nhất . ...và do đó  để thoát ra được vòng vây của chúng ma  tôi cần phải có kính chiếu yêu luôn mang bên mình và mỗi mỗi phút giây cần  lấy ra chiếu sâu vào rừng tâm tôi ....

Càng ngày  tôi càng trải  nghiệm hơn  về  chướng ngại  ( ma sở tri của mình)  qua những ngôn từ lý thuyết . 

Ba năm trước đây có lần  tôi được Sư Phụ khuyên trách rất nhẹ nhàng rằng " con có thấy mình đang tầm chương trích cú không ? Con nên chính  tự mình tinh tấn chánh niệm tỉnh giác rồi ứng dụng  tu tập thực hành của mình vào đời sống thưc tại để đạt đến cứu cánh là giải thoát " . 

Hôm nay đọc lại lời Thầy giải đáp cho một Phật Tử cũng đi trên đường xưa giống như tôi.....thì tôi chợt hiểu .....

..  "    Rừng Kinh Luận của các Tông môn Hệ phái Phật giáo ngày càng phúc tạp đã và đang che mờ chính Đạo giải thoát giác ngộ vốn rất giản dị thiết thực mà đức Phật khai ngộ. Đã vậy còn thêm kiến giải của các vị "luận sư" đầy lý trí, chủ yếu chỉ khoe khoang sở học của mình hơn là chỉ ra sự thật, lại càng tạo thêm áp lực cho người học phải "tầm chương trích cú" mới đạt được tiêu chí "khoa bảng" hơn là thấy ra Sự Thật. "" ( trích đoạn ngày 11/8 trong mục hỏi đáp Trungtamhotong ) 

 

Phải chăng rất khó để mà chúng ta thoát được cái lưới khổng  lồ  mà các con ma kiết sử đang buông văng mà nếu chúng ta không tỉnh thức để tháo gỡ thì sẽ càng bị buộc chặt khít hơn dù cố tình vùng vẫy điên loạn .

Cho nên tốt nhất  cần phải không quá lệ thuộc vào bất cứ điều kiện gì miễn là mình chỉ cần sống trọn vẹn tỉnh thức với thực tại trong mọi sinh hoạt của đời sống hằng ngày mà chẳng mê ( do ma khuấy nhiễu ) thì thật sự an bình và hạnh phúc. 

Sống giữa cuộc đời, lẽ dĩ nhiên không ai tránh được những gì người ta nói , những gì họ nghĩ sai về mình nên điều quan trọng nhất chỉ cần rèn luyện tính kham nhẫn . 

Kính chiếu yêu là để giúp ta nhìn ra những con ma cảm xúc và tự nhũ rằng hãy  kham nhẫn để sống giữa thế tục của thế gian và đừng tạo thêm những phiền phức vô ích . 

Có đọc tụng Kinh Địa Tang bổn nguyện rồi mới thấy biết bao nhiêu ngục,  hầm tối đã giam giữ ta chỉ vì bất cẩn để cho những ma cảm xúc quấy nhiễu mà sinh ra khẩu nghiệp trải qua nhiều đời nhiều kiếp 

Tín, tấn, niệm, định,  Tuệ là nền tảng ! 

Cần tu tập .... phát triển năng lực tâm linh, 

Những ma bất thiện ...   diệt đừng cho  khởi sinh .

Kính chiếu yêu dùng  thấy  ra ...nơi ẩn núp ! 

Tự  trọng bản thân, chính động cơ  để giúp, 

Với tự tin, dần dần đẩy chúng lìa xa .

Tỉnh thức trọn vẹn,  kham nhẫn từng sát na 

Ma đố kỵ , cái tôi .... khó sinh ra Ngã mạn !

Thấp,   cao căn cơ đừng quên kinh Địa Tạng 

Thường thọ trì vào lễ hội Vu Lan, 

Thấy rõ nghiệp báo trong thế tục dân gian . 

Tiếp tục  hành thiện cho thật toàn bich! 

Cho cuộc sống hoàn mỹ nhiều lợi ích ....



Chính nhờ  được đọc tụng kinh Địa Tạng bổn nguyện do Tu Viện Quảng Đức khai kinh nhân Lễ Hội Vu Lan trong mùa đại dịch , HH kính xin được mạn phép trình bày về kính chiếu yêu trong dân gian để  thương nhớ về một quê hương rất bình dị và đáng yêu với những mê tín huyền thoại ...



Nam Mô Đại Nguyện Địa Tạng Vương Bồ Tát

Đệ tử Huệ Hương 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/06/2014(Xem: 8321)
Hai dì vãi chùa tôi tuổi đời đều đã trên 70. Về sự kính Ôn, trọng thầy, thương chú và đùm bọc điệu hai dì như nhau. Về sự siêng năng, chịu khó, tiết kiệm, giữ của cho chùa hai dì bằng nhau. Về vóc hình nhỏ nhắn hai dì giống nhau. Về chiều cao khiêm tốn hai dì ngang nhau. Thời Ôn (cố) còn sống, có mụ nhà quê lâu lâu mới lên thành phố tìm đến viếng chùa rồi gặp Ôn trú trì, sau khi đảnh lễ, mụ nói một câu tỉnh rụi về hai dì vãi chùa tôi: Ôn có “cặp sanh đôi” trông vui mắt, hí.
06/06/2014(Xem: 26709)
Thơ và Tạp Bút là tập sách mà chúng tôi kết hợp chia làm hai phần: Phần đầu là những bài thơ mà chúng tôi đã sáng tác sau khi tập thơ Hướng Dương ra đời. Phần hai là những bài viết rời rạc qua những chủ đề khác nhau. Chúng tôi kết hợp lại tất cả những bài viết đó để in chung trong tập sách. Chúng tôi đặt danh đề chung cho quyển sách là “Một Cõi Đi Về”. Vì chúng tôi thiết nghĩ, cõi đời có muôn vạn nẻo nhưng lối về nguồn chơn thì chỉ có một. Giống như trăm sông, ngàn suối tuôn chảy mỗi hướng có khác nhau, nhưng tất cả cũng đều chảy chung về biển cả. Nói cách khác, đứng về mặt hiện tượng sự tướng thì vạn pháp có ra muôn ngàn sai khác, nhưng bản thể thì chỉ có một. Đó là ý nghĩa của câu nói: “Vạn vật đồng nhứt thể hay vạn pháp quy nhứt”.
29/05/2014(Xem: 4460)
Suốt gần hai tuần đầu tháng Năm, những luồng gió quỷ (1) từ các hốc núi xa, liên tục quét qua rừng, thốc vào đồng bằng và đô thị, rồi tuồn ra đại dương. Những ngọn gió khô khốc, làm biến đổi khí hậu cả một địa vực rộng lớn. Một vài nạn cháy rừng xảy ra, lan vào một số gia cư trên các đồi cao.
15/05/2014(Xem: 7280)
Hôm nay ngày giỗ của Ba tôi, tự dưng lòng tôi thèm viết một chuyện gì đó về Ba tôi…như nhà văn Võ Hồng thường khuyên mọi người nên viết lại những kỷ niệm sinh hoạt của cha, của mẹ mình, những kỷ niệm mà mình nhớ hơn hết, đáng nhớ hơn hết…để nhân ngày k?giỗ của cha mẹ, tập trung về, cùng đọc, cùng nghe, cùng xúc động, hồi tưởng công ơn. Con cháu sẽ có dịp sống lại không khí đại gia đình, con nhớ thương cha mẹ, cháu gần gủi, quý trọng ông bà!
24/04/2014(Xem: 4264)
Tôi chợt ngộ ra. Cái ông mà chuyện gì cũng biết, rành rẻ mọi sự đời, mà ông bạn mới quen tôi nói có tên là ông Google. Tôi biết ông, biết rành nữa là khác. Ông từng là ân nhân của tôi trong nhiều trường hợp, nhưng mà tôi cũng ớn ông ấy lắm.
24/04/2014(Xem: 3805)
Tập truyện của 8 tác giả: Cộng tác viên của Báo Viên Giác. Đều là những Phật tử có Pháp danh và nhiều chị xuất thân từ nhà giáo. Sách trình bày đẹp trên giấy hoàng kim. Kỷ thuật bởi Hoa lan-Thiện giới. Tranh bìa và phụ bản: Trần Thị Hương Cau. Trình bày bìa: Gia Khánh. Viết Lời Giới Thiệu Thầy Thích Như Điển, Phương Trượng chùa Viên Giác. Viết “Thay Lời Tựa” bởi Đạo hữu Phù Vân Chủ Bút Báo Viên Giác.
02/04/2014(Xem: 17088)
Kim Dung đã tìm đến Kinh Phật để mong lý giải nguyên nhân cậu con trai Tra Truyền Hiệp tự tìm đến cái chết khi chưa tròn 20 tuổi. Kim Dung, tên thật Tra Lương Dung, là nhà văn đương đại nổi tiếng Trung Quốc. Ông được đông đảo độc giả hâm mộ bởi hàng loạt tiểu thuyết võ hiệp đặc sắc như Thiên long bát bộ, Anh hùng xạ điêu, Thần điêu hiệp lữ, Lộc Đỉnh ký, Tiếu ngạo giang hồ… Kim Dung được mệnh danh là “Thái Sơn, Bắc Đẩu” trong giới tác giả viết tiểu thuyết võ hiệp.
29/03/2014(Xem: 16627)
Trời đất mênh mang sương khói, một thời thơ trẻ dại, bàng bạc nắng quái u buồn nơi quê nhà giữa hai đầu biển núi lung linh. Sinh năm 1952 ở Quán Rường, Tam Kỳ, thuộc tỉnh Quảng Nam, một chốn miền “Đất Quảng Nam chưa mưa đà thấm. Rượu hồng đào chưa nhấm đà say” ấy, Nguyễn Lương Vỵ lớn lên trong một gia đình có truyền thống Nho học. Từ thuở nhỏ vốn bẩm sinh có năng khiếu làm thơ, đặc biệt được ông nội ( nguyên là một nhà Nho, có thời kỳ làm chánh tổng ) trực tiếp truyền dạy các loại thơ tứ tuyệt, Đường luật, nên biết mần thơ ngay từ lúc 12, 13 tuổi, thuở còn chạy rông chơi bên mấy cổ tháp rêu phong Chiên Đàn, cạnh dòng sông Tam Kỳ và bãi biển Tam Thanh xanh biếc mộng.
24/03/2014(Xem: 28266)
Nói đến chùa Thiên Ấn không ai còn lạ về ngôi chùa này, một thắng tích được xem là “đệ nhất thắng cảnh„ cách trung tâm 3,5km (độ 10 phút xe hơi) nằm ở tả ngạn sông Trà Khúc của thành phố Quảng Ngãi.
18/03/2014(Xem: 16818)
Trong văn học Trung Hoa, từ thời đại xa xưa, Chu Hy cho rằng “nhân chi sơ tính bản tĩnh”. Từ “bản tĩnh”, do cảm xúc của dục tính mà “tĩnh” chuyển sang “động”. Và một khi tâm đã động thì trí sẽ vận dụng đến suy tư, khi đã suy tư thì phải thốt lên bằng tiếng nói.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]