Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Hoa Lan

27/05/202004:36(Xem: 5400)
Hoa Lan
Hoa Lan
Trần Thị Nhật Hưng


   Hoa Lan vốn là loài hoa đẹp vừa kiêu sa thanh thoát, tuổi thọ cao (thường trụ trong chậu những sáu tháng), hương thơm nhẹ nhàng được bao người trân quí dùng làm quà tặng nhau hay chưng tại các đại sảnh, trang thờ, phòng khách...

   Nhưng Hoa Lan ở đây, tôi muốn viết về là bút hiệu của cô bạn văn tên thật là Lan Hương ( hương của hoa lan), cái tên đúng là có sự an bài của định mệnh.

   Từ lâu, sau khi Hòa Thượng Thích Như Điển lên tiếng...hãy viết về những người thân thương của mình khi họ còn sống hơn là đọc điếu văn ca ngợi..., thì Hoa Lan là người tôi nghĩ đến trước tiên muốn viết một bài về cô. Chỉ nghĩ mà chưa (dám) viết vì tôi cũng ngại lời thị phi cho rằng “các cây bút mặc áo thụng vái nhau”. Thị phi là bản chất của cuộc đời, đầy dẫy ngoài cuộc sống như nhà văn Võ Hồng từng viết  “Thiên hạ luôn bủn xỉn lời khen mà hào phóng lời chỉ trích”, nên tôi tạm cất bút để cầu hai chữ bình an.

    Nhưng nay nhân duyên đến, nhận đơn “đặt hàng” của ThượngTọa Thích Nguyên Tạng, Chủ biên trang nhà Quảng Đức tại Úc gởi cho tôi bài viết của cô “Những chiếc khẩu trang ân tình” kể những công tác cùng chùa Linh Thứu may 5000 khẩu trang đóng góp cho chính quyền Berlin trong dịch bệnh Corona, và đề nghị tôi viết vài hàng tán thán Hoa Lan.

   Nghĩ đến Hoa Lan, tôi chợt mỉm cười. Những kỷ niệm với cô nhiều lắm. Vui cũng có mà bực cũng nhiều. Nhưng vui nhiều hơn bực, nếu không, tôi để cô đi tàu suốt ngay lần đầu mới gặp.

   Để giữ tính trung thực của bài viết, tôi không hoàn toàn tán thán đâu nhé. Tôi sẽ viết huỵch toẹt để rộng đường dư luận, cho bà con từ xóm trên tới xóm dưới, từ nước này đến nước kia được thể tha hồ..thị phi!

    Ngày gặp Hoa Lan lần đầu do nhân duyên cả hai cùng cộng tác báo Viên Giác và vừa được tòa soạn in chung một cuốn sách “Những Cây Bút Nữ Báo Viên Giác”, tôi và cô hẹn ra mắt nhau tại nhà Thi Thi (cũng là bạn văn) tại một thành phố có hồ Bodensee giáp ba nước Đức-Áo-Thụy Sĩ rất xinh đẹp. ( Xin đọc bài viết “Cuộc Hẹn Bên Hồ Bodensee” của Lan-Ngọc- Hưng)

    Ngày đó Thi Thi bận đi làm, công việc của cô ngày nào cũng 11 giờ đêm mới về, Thi Thi giao nhà cho tôi và Hoa Lan tự xử. Đại để là tự do nấu nướng, sinh hoạt. Muốn làm gì thì làm.

     Không muốn phiền chủ nhân nhiều, tôi cắp giỏ cùng lang quân đi chợ tại một siêu thị gần đó, về nấu cho cả nhà ăn. Nấu xong, ăn xong, Hoa Lan cứ như khách của nhà hàng, cái chén cũng không đứng dậy nổi để vào bồn rửa để lang quân tôi theo thói quen tại nhà, tôi nấu thì chàng rửa chén. Nghĩ tội nghiệp chàng, thế là tôi thầu luôn.

    Trên đường về Thụy Sĩ, tôi cứ ấm ức thủ thỉ với lang quân, số em vất vả, giao du nhiều chỉ khổ thân.

    Nỗi ấm ức này, chưa đâu,  tôi còn đem ra  “ba tòa quan lớn” xử!

 Số là gia đình tôi có một người thân quen tên ông là Lê Thế Hiển, cựu Chánh án Quảng Ngãi và Long Xuyên. Ông Hiển vốn là nhân vật tôi đánh giá xử án không thua Bao Công. Ông rất thông minh, liêm khiết, kiến thức siêu phàm, thông thái từ cổ chí kim, kinh Phật hay kinh Thánh ông đều thông suốt và đặc biệt nữa, tử vi ông cũng rất giỏi, giải đoán rất thần sầu, văn thơ ông cũng lai láng. Ngưỡng mộ ông, tôi kính ông như người anh cả, luôn xem ông là quân sư, cố vấn cho tôi trong mọi vấn đề, ngược lại, ông cũng xem tôi như em gái út của ông. Do vậy, ông và tôi thường liên lạc nhau qua mail. Nhất nhất chuyện gì vui buồn trong ngày, tôi cũng nhờ ông xử!

    Tôi đem chuyện Hoa Lan ra kể và xin ông một lời khuyên. Ông xử thế này: “Cô hãy xét lại đi, cô cần một người bạn hay cần một người rửa chén? Nếu muốn có bạn, thì đừng chấp những việc nhỏ nhặt. Tôi vốn nghe lời ông (đã bảo ngưỡng mộ ông mà!) thế là tôi vui vẻ liên lạc với Hoa Lan coi như không có chuyện gì xảy ra.

     Nói thì nói vậy, chứ việc đàn bà con gái mà không chịu rửa chén khi người khác nấu cho mình ăn, tôi không chấp nhận được, tôi chờ cơ hội “trừng trị” Hoa Lan cho biết tay. Và cơ hội đã đến.

    Số là nhóm bút nữ báo Viên Giác gồm tám người của chúng tôi chưa kể anh Chủ bút, hằng năm có thông lệ họp mặt tại nhà một bạn trong số tám người. Năm đó họp tại nhà tôi.

   Với mười miệng ăn (kể thêm đấng lang quân của tôi), nấu cho một tuần, tôi học cách tổ chức của khóa tu học Âu Châu, bàn với chị em chia ban bệ ra làm việc, chúng tôi vào ban trai soạn nấu ăn, riêng Hoa Lan xếp vào ban hành đường (rửa chén). Để tránh những người...xao nhãng nhiệm vụ (nhắm vào Hoa Lan) tôi đặt thêm ban đặc biệt: kiểm sát (đốc thúc chị em làm việc) nhờ anh Chủ bút Phù Vân và đấng lang quân của tôi đảm trách.

    Chao ôi, ngày hành sự, anh Phù Vân mới cất tiếng: “Xin nhắc nhở ban hành đường làm việc”. Nhìn đống nồi niêu, chén dĩa cao ngất ngưỡng, Hoa Lan ngao ngán, cô nàng mang bộ mặt nặng chịch ra rửa chén, rồi thì không rõ cô đang mang tâm sự buồn gì mà...giận cá chém thớt, cô khóc òa ra, đem chuyện gia đình ra kể lể.

   Những ngày tiếp đó, sợ đống chén dĩa nhà tôi không bể cũng mẻ, tôi xin vái, đầu hàng vô điều kiện!

   Từ đó tôi học cách...chấp nhận, chấp nhận cái dở mới đón nhận được những cái hay của bạn mình về sau. Tôi không nhìn cái chấm nhỏ vết đen trên tờ giấy để đánh mất giá trị của cả tờ giấy trắng.

    Hoa Lan vốn tính vui vẻ hoạt bát, nếp sống giản dị, ruột để ngoài da thấy sao nói vậy người ơi, hồn nhiên ngây thơ...cụ! Đặc điểm nổi bật của Hoa Lan là lòng nhân hậu. Điều mà tôi luôn nghĩ rất cần thiết cho một con người, nhất lại lòng nhân hậu vượt mức bình thường của một người bình thường là giám cho tình địch và con riêng của chồng về ở chung nhà, thương con của tình địch và xử sự rất nhân bản. Bấy nhiêu thôi là tôi phục sát đất.

    Tôi và Hoa Lan giao du với nhau bằng tình bạn chân thành, thường tâm tình chia ngọt xẻ bùi trong cuộc sống, không thích gì là nói huỵch toẹt ra, rồi thôi. Cùng ngang tuổi, cùng viết văn nhưng không đố kỵ tị hiềm luôn nâng đỡ khích lệ nhau để cùng vươn lên. Chúng tôi thường nói với nhau mình là người cầm bút có đọc sách, sao ta không học tình bạn của Quản Trọng - Thúc Nha luôn nâng đỡ nhau giúp ích cho đời, gian khổ cùng chia, phú quí cùng hưởng, mà lại bắt chước Tôn Tẩn - Bàng Quyên ganh ghét nhau, hại nhau, dìm nhau xuống để rồi tan rã, kẻ mất mạng, người bán thân bất toại cụt mất cả hai tay và đôi chân.

    Nếu tôi cứ chấp về việc không rửa chén của Hoa Lan, tôi đã mất đi người bạn tốt, mất đi những niềm vui hiếm có trong cuộc đời qua những lúc tham dự khóa tu học Âu Châu, hay các cuộc  hành hương thường rủ nhau cùng đi. Từ Tích Lan, Thái Lan, Miến Điện, Nhật Bản, cả Việt Nam ra tận Quảng Ngãi, Tam Kỳ, Hội An, Đà Nẵng, Huế, Thái bình, Nam Định, Hà Nội lên cả Yên Bái, Sa Pa vùng sâu và xa…Cùng làm từ thiện, cùng là hai “nàng tiên” tắm suối tiên nước nóng thiên nhiên của núi rừng Chiang Mai -Thái Lan và làm hai nàng…tiên cá (mập) của biển trời mênh mông Mỹ Khê - Quảng Ngãi.


Vài hình lưu dấu kỷ niệm giữa tác giả (Nhật Hưng), Hoa Lan

cùng Chư Tôn Đức và những cây bút nữ Âu Châu khác


hoa lan-nhat hung (1)hoa lan-nhat hung (2)hoa lan-nhat hung (3)hoa lan-nhat hung (4)

hoa lan-nhat hung (5)
Hoa Lan (áo đỏ) và tác giả

hoa lan-nhat hung (6)hoa lan 12
hoa lan-nhat hung (7)
hoa lan-nhat hung (8)hoa lan-nhat hung (9)hoa lan-nhat hung (10)



   Là phụ nữ, nhưng xem ra Hoa Lan không có khiếu, không thích về nội trợ nhưng bù lại cô có nhiều tài năng khác, luôn giúp tôi về mặt tinh thần cũng như kỹ thuật vi tính trong việc viết lách. Hé một chút là tôi réo Hoa Lan ơi, Hoa Lan hỡi chỉnh cho máy tôi chỗ này, chỗ nọ, cất cho bài viết tôi kẻo bị xóa mất…Ngoài ra Hoa Lan biết layout (lập trang các bài viết cho việc in sách), đó chưa kể, tài bao đồng ngoài xã hội của Hoa Lan, ngoài viết văn đóng góp cho văn hóa Việt Nam và văn hóa Phật giáo, Hoa Lan còn giỏi ngoại giao xốc vác trong công việc thường dành cho nam giới.

   Tại chùa Linh Thứu, Berlin, Hoa Lan bấy lâu là cánh tay đắc lực và rất được tin cậy của Ni Trưởng Trụ Trì Diệu Phước, được cắt cử đương kim ngoại vụ lo mọi việc bên ngoài cho chùa rất chu đáo.

   Hôm nay, trước dịch bệnh Corona gây bao đau thương, chết chóc  cho thế giới nói chung, nước Đức nói riêng, chùa Linh Thứu không ngồi yên thì Hoa Lan đâu thể thảnh thơi nằm nhà nghỉ ngơi như bao người khác mà phải hy sinh thân mạng trước nguy cơ lây lan ăn cơm nhà vác ngà voi cho thiên hạ, tiếp cận với các giới chính quyền giúp cho chùa Linh Thứu những việc Ni Trưởng Diệu Phước cần, mặc cho lịnh cách ly của chính quyền sở tại.

   Suốt hai tuần qua, vắng bóng Hoa Lan, cô bận rộn, không nghe tiếng reo réo hằng đêm tâm tình với tôi qua Viber, cho đến khi nhận bài viết của Hoa Lan qua Thượng Tọa Nguyên Tạng gởi và yêu cầu tôi tán thán, tôi mới thấy không chỉ cô nàng mà cả chùa Linh Thứu cùng các Sư Cô và Phật tử Berlin xứng đáng cho tôi nghiêng mình ngưỡng mộ thể hiện qua bài viết này.

   Xin chân thành cầu chúc cho mọi người luôn được bình an và thế giới vượt qua cơn dịch bệnh Corona quái ác.


Trần Thị Nhật Hưng

2020

 

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
02/08/2021(Xem: 18953)
Tiếng chuông chùa vang lên để xoa dịu, vỗ về những tâm hồn lạc lõng, bơ vơ. Hồi chuông Thiên Mụ, mái chùa Vĩnh Nghiêm một thời chứa chan kỷ niệm. Đó là lời mở đầu trong băng nhạc Tiếng Chuông Chùa do Ca sĩ Thanh Thúy trình bày và ấn hành tại hải ngoại vào đầu thập niên 80. Thanh Thúy là ca sĩ hát nhạc vàng, đứng hàng đầu tại VN trước năm 1975. Cô là đệ tử của HT Nguyên Trí ở chùa Bát Nhã, California. Khi Thầy còn ở VN cuối thập niên 80 có đệ tử ở bên Mỹ đã gởi tặng Thầy băng nhạc Tiếng Chuông Chùa này. Hôm nay Thầy nói về chủ đề Tiếng Chuông Chùa, hay tiếng Chuông Đại Hồng Chung. Đại Hồng Chung là một cái chuông lớn được treo lên một cái giá gỗ đặt trong khuôn viên chùa hay trong Chánh điện. Hồng Chung là một pháp khí linh thiêng, là một biểu tượng đầy ý nghĩa của Phật giáo, nên chùa nào cũng phải có, lớn hay nhỏ tùy theo tầm cỡ của mỗi chùa. Hàng ngày Đại Hồng Chung được thỉnh lên vào buổi chiều tối, báo hiệu ngày
27/07/2021(Xem: 11277)
Thật không ngờ trong bối cảnh xã hội mà toàn cầu thế giới đang khẩn trương đối phó với đại dịch kinh hoàng của thế kỷ 21 thế nhưng những người con đầy tâm huyết của Đức Thế Tôn chỉ trong nửa năm đầu 2021 đã thành lập được hai trang Website Phật học tại hải ngoại : Thư viện Phật Việt tháng 2/2021. do nhóm cư sĩ sáng tạo trang mạng của HĐHP, ( hoangpháp.org ) do ban Báo chí và xuất bản của Hội đồng Hoằng pháp tháng 6/2021 thành lập với sự cố vấn chỉ đạo của HT Thích Tuệ Sỹ Từ ngày có cơ hội tham học lại những hoa trái của Phật Pháp ( không phân biệt Nguyên Thủy, Đại Thừa ) , Tôi thật sự đã cắt bỏ rất nhiều sinh hoạt ngày xưa mình yêu thích và để theo kịp với sự phát triển vượt bực theo đà tiến văn minh cho nên đã dùng toàn bộ thời gian còn lại trong ngày của một người thuộc thế hệ 5 X khi về hưu để tìm đọc lại những tác phẩm , biên soạn, dịch thuật của Chư Tôn Đức,qua Danh Tăng, Học giả nghiên cứu khắp nơi .
26/07/2021(Xem: 8199)
Hòa thượng thế danh là Nguyễn Minh Có, pháp danh Huệ Đạt, pháp hiệu Hoàn Thông, sinh năm Đinh Tỵ (1917) triều Khải Định năm đầu, tại ấp Hội An, xã An Phú Tân, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh, trong một gia đình nông dân nghèo. Thân phụ là cụ ông Nguyễn Văn Phuông, thân mẫu là cụ bà Nguyễn Thị Sửu, Ngài mồ côi cha lúc 13 tuổi. Thiện duyên đưa đến cho hạt mầm Bồ đề trong tâm Ngài phát triển. Năm 1930, trong thân tộc có ông Hồ Trinh Tương, gia tư khá giả, phát tâm phụng sự Tam Bảo, xuất tiền của xây một ngôi chùa, lấy hiệu là Hội Thắng Tự. Ông xuất gia đầu Phật, húy là Tường Ninh, pháp danh Đắc Ngộ, pháp hiệu Niệm Hưng và làm trú trì chùa này để hoằng dương đạo pháp. Ngài được thân mẫu cho phép xuất gia với Sư cụ trú trì chùa Hội Thắng khi vừa mồ côi cha, được ban pháp danh Huệ Đạt. Năm 16 tuổi (1933) Ngài được Bổn sư cho thọ giới Sa Di.
25/07/2021(Xem: 5173)
Mấy ngày nay trên Facebook có chia sẻ lại câu chuyện (nghe nói là xảy ra năm 2014) về cô bé đã “ăn cắp” 2 cuốn sách tại một nhà sách ở Gia Lai. Thay vì cảm thông cho cô bé ham đọc sách, người ta đã bắt cô bé lại, trói 2 tay vào thành lan can, đeo tấm bảng ghi chữ “Tôi là người ăn trộm” trước ngực, rồi chụp hình và bêu rếu lên mạng xã hội. Hành động bất nhân, không chút tình người của những người quản lý ở đây khiến ta nhớ lại câu chuyện đã xảy ra cách đây rất lâu: một cậu bé khoảng 14-15 tuổi cũng ăn cắp sách trong tiệm sách Khai Trí của bác Nguyễn Hùng Trương, mà người đời hay gọi là ông Khai Trí. Khi thấy lùm xùm, do nhân viên nhà sách định làm dữ với cậu bé, một vị khách ôn tồn hỏi rõ đầu đuôi câu chuyện, tỏ vẻ khâm phục cậu bé vì học giỏi mà không tiền mua sách nên phải ăn cắp, ông đã ngỏ lời xin tha và trả tiền sách cho cậu.
23/07/2021(Xem: 17025)
Giữa tương quan sinh diệt và biển đổi của muôn trùng đối lưu sự sống, những giá trị tinh anh của chân lý bất diệt từ sự tỉnh thức tuyệt đối vẫn cứ thế, trơ gan cùng tuế nguyệt và vững chãi trước bao nổi trôi của thế sự. Bản thể tồn tại của chân lý tuyệt đối vẫn thế, sừng sững bất động dẫu cho người đời có tiếp nhận một cách nồng nhiệt, trung thành hay bị rũ bỏ, vùi dập một cách ngu muội và thô thiển bởi các luận điểm sai lệch chối bỏ sự tồn tại của tâm thức con người. Sự vĩnh cửu ấy phát xuất từ trí tuệ vô lậu và tồn tại chính bởi mục đích tối hậu là mang lại hạnh phúc chân thật cho nhân loại, giúp con người vượt thoát xiềng xích trói buộc của khổ đau. Tuỳ từng giai đoạn của nhân loại, có những giai đoạn, những tinh hoa ấy được tiếp cận một cách mộc mạc, dung dị và thuần khiết nhất; có thời kỳ những nét đẹp ấy được nâng lên ở những khía cạnh khác nhau; nhưng tựu trung cũng chỉ nhằm giải quyết những khó khăn hiện hữu trong đời sống con người và xã hội.
22/07/2021(Xem: 3521)
Tạp chí Nghiên cứu Phật học, một trong những tạp chí nghiên cứu học thuật về Phật giáo tại Hoa Kỳ, đã có buổi lễ ra mắt các thành viên trong Ban Biên tập và nhận Quyết định Bản quyền Nghiên cứu Học thuật từ Thư viện Quốc hội Hoa Kỳ vào ngày 1 tháng 7 năm 2020, Thầy Thích Giác Chinh, người đảm nhận vai trò Sáng lập kiêm Tổng biên tập, đã nhận được Thư chấp thuận cấp mã số ISSN từ Thư viện Quốc hội Hoa Kỳ: Tạp chí Nghiên cứu Phật học in: ISSN 2692-7357 Tạp chí Nghiên cứu Phật học Online: eISSN 2692-739X Ngôn ngữ: Tiếng Anh.
11/07/2021(Xem: 6679)
Tháng vừa rồi, tôi dành thời gian để đọc và suy ngẫm về cuốn sách “Tìm bình yên trong gia đình”. Đơn giản bởi tôi và nhiều chúng ta đã dành quá nhiều thời gian hướng ngoại và đôi khi quên mất gia đình. Đôi khi giật mình, đã không đầu tư đủ thời gian cho ngôi nhà của mình, đã không biết cách để bình yên luôn có trong ngôi nhà thân thương của mình. Cảm quan về tựa đề sách và trang bìa của cuốn sách khiến tôi có cảm giác như được bước vào một thế giới với những trang sách tràn ngập nội dung bình yên, giúp tôi được bồng bềnh nhẹ tựa mây. Đọc sách, tôi giật mình: Những bước chân trên cuộc hành trình TÌM BÌNH YÊN TRONG GIA ĐÌNH trong cuốn sách thực sự không hẳn êm đềm như những gì tôi tưởng tượng. Sau khi đọc hết một nửa chương sách. Mình đã phải dừng lại hồi lâu. Bởi vì quá xúc động!
16/06/2021(Xem: 18385)
Thời gian như đến rồi đi, như trồi rồi hụp, thiên thu bất tận, không đợi chờ ai và cũng chẳng nghĩ đến ai. Cứ thế, nó đẩy lùi mọi sự vật về quá khứ và luôn vươn bắt mọi sự vật ở tương lai, mà hiện tại nó không bao giờ đứng yên một chỗ. Chuyển động. Dị thường. Thiên lưu. Thiên biến. Từ đó, con người cho nó như vô tình, như lãng quên, để rồi mất mát tất cả... Đến hôm nay, bỗng nghe tiếng nói của các bạn hữu, các nhà tri thức hữu tâm, có cái nhìn đích thực rằng: “Đạo Phật và Tuổi Trẻ.” “Phật Việt Trong Lòng Tộc Việt.” “Dòng Chảy của Phật Giáo Việt Nam” hay “Khởi Đi Từ Hôm Nay.” Tiếng vang từ những lời nói ấy, đánh động nhóm người chủ trương, đặt bút viết tâm tình này. Đạo Phật có mặt trên quê hương Việt Nam hai ngàn năm qua, đã chung lưng đấu cật theo vận nước lênh đênh, khi lên thác, lúc xuống ghềnh, luôn đồng hành với dân tộc. Khi vua Lê Đại Hành hỏi Thiền sư Pháp Thuận về vận nước như thế nào, dài ngắn, thịnh suy? Thì Thiền sư Pháp Thuận đã thấy được vận nước của quê hương mà
10/06/2021(Xem: 13089)
Biên cương thế giới ngày nay bị thu hẹp với nền viễn thông liên mạng tân tiến, trong khi nhận thức của các thế hệ trẻ lại được mở rộng và sớm sủa hơn, khiến niềm tin và lẽ sống chân thiện dễ bị lung lay, lạc hướng. Thông tin đa chiều với sự cố ý lạc dẫn từ những thế lực hoặc cá nhân vị kỷ, hám lợi, thúc đẩy giới trẻ vào lối sống hời hợt, hiểu nhanh sống vội, ham vui nhất thời, tạo nên hỗn loạn, bất an trên toàn cầu. Trước viễn ảnh đen tối như thế, con đường hoằng pháp của đạo Phật rất cần phải bắt nhịp với đà tiến của nền văn minh hiện đại, nhằm tiếp cận với từng cá nhân, quân bình đời sống xã hội, giới thiệu và hướng dẫn con đường mang lại an vui hạnh phúc cho mình, cho người. Đó là lý do dẫn đến cuộc họp mở rộng giữa chư tôn đức Tăng Ni, Cư sĩ và Huynh trưởng Gia Đình Phật Tử VN tại hải ngoại và Việt Nam, được tổ chức vào lúc 08:50 PM ngày 08/5/2021 qua chương trình Zoom Online, để rồi đồng thuận tiến đến việc thành lập Hội Đồng Hoằng Pháp. Hội Đồng Hoằng Pháp bao gồm nhiều
10/06/2021(Xem: 4426)
Mỗi lần đến chùa Vạn Phước, dù không chú ý, Phật tử ai ai cũng thấy Thầy Từ An, phó Trụ Trì chùa, mỗi ngày, ngoài những thời kinh, khóa tu, rảnh rỗi Thầy ra sân chùa cặm cụi nhổ cỏ gấu hết cây này đến cây kia, hết chỗ này đến chỗ nọ. Cứ xoay vần như thế ngày này qua tháng khác, năm này sang năm kia rồi khi cỏ gấu mọc lại, Thầy lại tiếp tục nhổ như một hạnh nguyện. Đặc biệt nữa, cứ mỗi lần nhổ xong một cây cỏ gấu, Thầy thường lẩm nhẩm: “Nhổ này một cây phiền não..., nhổ này một cây phiền não...“. Nhưng Thầy nhổ không bao giờ hết, vì cỏ gấu vốn là một loại cỏ dại, đã là cỏ thì rất khó tiêu diệt. Nếu xịt thuốc chỉ cháy lá hoa ở phần trên, rễ vẫn còn ở phần dưới, thậm chí có nhổ tận gốc nhưng chỉ cần sót lại một chút thân, rễ, một thời gian sau cỏ vẫn mọc lại như thường; chỉ trừ duy nhất tráng xi măng lót gạch, cỏ không còn đất sống may ra mới dứt sạch.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]