Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

57. Kinh Hạnh Con Chó

19/05/202010:25(Xem: 9759)
57. Kinh Hạnh Con Chó

TAM TẠNG THÁNH KINH PHẬT GIÁO

TẠNG KINH (NIKÀYA)
Thi Hóa
TRUNG BỘ KINH

( Majhima  Nikàya )


Tập II
Hòa Thượng THÍCH MINH CHÂU
Dịch sang tiếng Việt từ Tam Tạng Pàli

Chuyển thể Thơ :

Giới Lạc  MAI LẠC HỒNG  tự TUỆ NGHIÊM

 ( Huynh Trưởng Cấp Tấn  - GĐPTVN tại Hoa Kỳ )

Email : [email protected]



57. Kinh HẠNH CON CHÓ
( Kukkuravatika sutta )
 
Như vậy, tôi nghe :
 
          Một thời, đức Thế Tôn Giác Giả
          Kô-Li-Da (1) Ngài đã trú qua
              Ha-Lít-Đa-Vá-Sa-Na  (1)
       Tên thị trấn của Kô-Li-Da an hòa.
 
          Pun-Na Kô-Li-Da-Pút-Tá  (2)
          Là một gã ngoại đạo tự do
        Hành trì về hạnh con bò,
       Cùng Sê-Ni-Dá (3), để cho lõa hình
 Đang tự mình hành trì hạnh chó.
 
          Hai người đó đến gặp Phật Đà,
              Sau khi đến thì Pun-Na
       Tức Kô-Li-Dá-Pút-Ta người này
          Hướng về ngay Thế Tôn cúi lạy
  Rồi chọn lấy một chỗ ngồi bên.
              Còn Sê-Ni-Dá nói trên
       Những lời thăm hỏi thốt lên sơ sài
          Rồi người này bèn ngồi chò hỏ
          Giống kiểu như con chó vẫn ngồi
              Sau khi cả hai ngồi rồi
       Pun-Na hướng Phật, mở lời hỏi qua :
    _______________________________
 
(1) :  Địa phương tên Koliya , có thị trấn tên Haliddavasana . 
  (2) :  Punna Koliyaputta , ngoại đạo thực hành hạnh con bò .
  (3) :  Seniya , ngoại đạo thực hành hạnh con chó .
Trung Bộ (Tập 2) Kinh 57 :  HẠNH CON CHÓ     * MLH –  286
 
    – “ Bạch Ngài ! Sê-Ni-Da lõa thể   
          Hạnh con chó như thế hành trì
              Làm những hạnh khó hành ni
       Như bò trên đất bốn chi, truồng trần
          Ăn đồ ăn bị quăng dưới đất
          Dùng miệng cạp, hành rất khổ sầu
              Mạng chung ông ấy sanh đâu ?
       Vận mạng ông ấy ra sao, thưa Ngài ? ”.
 
    – “ Này Pun-Na ! Dừng ngay điều ấy
          Chớ hỏi Ta như vậy làm gì ”. 
 
              Nhưng Pun-Na vẫn kiên trì
Hỏi đến ba lượt về chi tiết này.
          Thế Tôn ngài trầm ngâm bảo gã :
 
    – “ Này Pun-Ná ! Câu hỏi của ông
              Ta đã bảo ông là không,
       Nhưng ông quyết hỏi và mong biết liền
          Vậy tùy duyên, Như Lai nói rõ :
          Người nào hành hạnh chó trái ngang
              Một cách viên mãn hoàn toàn
       Hành trì tâm & giới chó càng mãn viên
          Khi hết duyên, mạng chung sinh tới
          Thân hữu với loài chó mà thôi !
              Nếu y tà kiến chẳng dời :
      ‘Do hạnh & giới chó ta thời hành đây   
 Sẽ sanh ngay Chư Thiên các cõi’.
 
          Với thiên nhãn, Ta nói như vầy :
             ‘Đối với kẻ tà kiến này
       Có hai sanh-thú đọa ngay chẳng lành
          Là địa ngục & bàng sanh sẵn có.
          Nếu như hạnh con chó tựu thành
Trung Bộ (Tập 2) Kinh 57 :  HẠNH CON CHÓ     * MLH –  287
 
              Thì sinh loài chó - bàng sanh
       Sinh địa ngục, nếu không thành hạnh ni ”.
 
          Nghe Phật nói, Sê-Ni-Da ấy
          Khóc than mãi, nước mắt chan hòa.
              Thế Tôn nói với Pun-Na :
 
 – “ Ta đã từ chối nói ra điều này
          Vì kết cuộc chẳng hay gì cả !
          Chuyện nhân quả sẽ phải như vầy ”.
 
              Sê-Ni-Dá vội thưa ngay :
 – “ Bạch Ngài ! Con khóc như vầy lâm li
          Không phải vì Thế Tôn đã nói
          Chỉ ra mọi đau khổ đời sau
              Mà vì con đã dài lâu
       Hành trì hạnh chó, chấp vào điều mê.
          Bạch Thế Tôn ! Còn về hiền-giả
          Pun-Na Kô-Li-Dá-Pút-Ta
              Hành hạnh con bò lâu xa
       Sanh thú, vận mạng trải qua thế nào ? ”.
 
    – “ Sê-Ni-Dá ! Dừng mau chuyện ấy
          Chớ có hỏi như vậy làm gì ! ”.    
 
              Nhưng Sê-Ni-Dá kiên trì
       Hai ba lần hỏi chuyên vì chuyện đây.
          Bất đắc dĩ Phật ngài bảo gã :
 
    – “ Sê-Ni-Dá ! Thật sự Như Lai
              Không chấp nhận câu hỏi này
       Bảo ông là hãy dừng ngay tức thì.
          Nhưng nay ông kiên trì muốn biết
          Vậy Ta thuyết về sự hành trì
              Hạnh bò, mà kẻ thực thi
Trung Bộ (Tập 2) Kinh 57 :  HẠNH CON CHÓ     * MLH –  288
 
       Hành trì viên mãn uy nghi con bò
          Hạnh của bò, giới & tâm bò ấy
          Thật viên mãn như vậy hoàn toàn
              Sau khi mạng chung, sinh sang
       Thân hữu cùng loại bò – bàng-sanh ki .
          Nếu ông ấy không lìa tà kiến
          Bảo : ‘Do giới & hạnh hiện hành trì
              Chấp nhận về hạnh bò ni
       Khổ hạnh, phạm hạnh, uy nghi con bò,
          Là nguyên do ta sẽ sinh tới
          Khắp Thiên giới, các cõi Chư Thiên,
           ( Thọ hưởng phúc lạc vô biên )’.
       Nhưng thật sự sẽ sinh liền hai nơi
          Là bàng sanh (1) hay rơi địa ngục.
          Hạnh con bò nếu thực tựu thành
              Sẽ sinh loài bò – bàng sanh  (1)
       Sanh địa ngục, nếu không thành hạnh ni ”.  
 
          Pun-Na nghe, tức thì than khóc
          Rồi bứt tóc, tự trách thiết tha :
              Thưa rằng : “ Bạch đấng Phật Đà !
       Con khóc không bởi Ngài đà nói ra
          Khổ báo mà sau con gánh phải,
          Nhưng giận mình đã trải lâu dài
       Hành hạnh con bò như vầy.
       Bạch Phật ! Con vốn sâu dày đức tin
          Đối với Ngài, siêu minh Toàn Giác,
          Xin Thế Tôn thuyết pháp cho con 
              Để cho cả hai chúng con
    _______________________________
 
(1) : Bàng sanh là những loài súc sinh có xương sống ngang ,như
        trâu, bò, ngựa, voi, heo, chó, mèo … 
Trung Bộ (Tập 2) Kinh 57 :  HẠNH CON CHÓ     * MLH –  289
 
       Có thể từ bỏ, không còn hành theo
          Hạnh con bò hay theo hạnh chó
          Quyết từ bỏ những hạnh tà này ”.
 
        – “ Pun-Na ! Vậy hãy nghe đây
       Và khéo tác ý hiểu rày lời Ta ”.
 
          Pun-Na Kô-Li-Da-Pút-Tá
   Liền vâng dạ rồi chú tâm vào.
              Thế Tôn giảng giải như sau :
 
 – “ Pun-Na ! Bốn loại nghiệp nào trải đi
          Ta đã tự chứng tri, chứng ngộ
          Và tuyên thuyết hóa độ bao phen ?
              Có nghiệp đen, quả báo đen,
       Có nghiệp trắng, quả báo bèn trắng luôn,
          Nghiệp đen trắng, đưa luôn quả báo
          Cũng đen trắng, điên đảo lộn chen,
              Có nghiệp không trắng không đen
       Đưa quả báo không trắng đen rõ ràng,
          Là nghiệp khiến diệt tan các nghiệp.
 
      *  Pun-Ná ! Sao là nghiệp đen này  
              Đưa quả báo đen như vầy ?
       Ở đây có kẻ tạo ngay thân hành
          Có tổn hại, khẩu hành tổn hại
          Tạo ý hành tổn hại chúng sanh
              Tái sinh thế giới chẳng lành
  Đầy sự tổn hại sẵn dành ở đây.
   Cảm xúc ngay tổn hại cảm xúc.
          Do cảm xúc tổn hại như vầy  
              Cảm thọ những cảm thọ ngay
       Thuần nhất khổ thọ, thọ đầy hiểm nguy !
   Như chúng sinh A-tỳ địa ngục.
Trung Bộ (Tập 2) Kinh 57 :  HẠNH CON CHÓ     * MLH –  290
 
          Này Pun-Ná ! Sự thực rõ rành
              Sự sanh khởi một chúng sanh
       Tùy thuộc hành động chúng sanh đã làm,
          Khi chúng sinh phải cam sinh tới,
          Kích thích bởi cảm xúc của mình
              Do đó Ta đã thuyết minh :
     ‘Chúng sinh thừa tự nghiệp mình tạo ra’.
 
      *  Thế nào là nghiệp trắng, quả trắng ?
          Người thân hành làm chẳng hại gì,
              Khẩu hành không tổn hại chi
       Ý hành khiến tổn hại gì cũng không,
          Sinh thế giới không không tổn hại,
          Do cảm xúc những loại xúc này
              Vị ấy liền cảm thọ ngay
       Không không có tổn hại hay não phiền
          Thuần nhất lạc thọ liền được tả
          Như Chư Thiên Su-Phá-Kin-Na
           ( Hay Biến Tịnh Thiên cũng là )
       Như vậy sanh khởi xảy ra đuôi đầu
          Tùy thuộc vào chính mình hành động
          Các cảm xúc kích động chúng sinh
              Khi chúng sinh ấy đã sinh
     ‘Chúng sinh thừa tự nghiệp mình tạo ra’,
          Được gọi là nghiệp trắng, quả trắng.
 
      *  Còn thế nào nghiệp hẳn trắng đen
              Đưa đến quả báo trắng đen ?
       Ở đây có kẻ bao phen thực hành
          Các thân hành có điều tổn hại
    _______________________________
 
(1) :  Cõi Trời Sắc Giới thuộc Tam Thiền : Biến Tịnh Thiên
        ( Subhakinnà devà ).
Trung Bộ (Tập 2) Kinh 57 :  HẠNH CON CHÓ     * MLH –  291
 
          Và điều không tổn hại, cả hai
              Khẩu hành và ý hành này
       Tổn hại & không tổn hại đây thực hành   
          Sẽ được sanh thế giới thuộc loại
          Có tổn hại & không tổn hại này.
              Vì sanh thế giới có hai
       Tổn hại & không tổn hại hay lạc, phiền
          Nên cảm xúc cũng duyên có cả
          Rồi cảm thọ với cả hai bên
              Lạc thọ, khổ thọ lẫn xen
       Như là một số người hèn lẫn sang,
          Một số hàng Chư Thiên, đọa xứ.
          Như vậy, sự sanh khởi tùy nơi      
              Hành động của mình mọi thời
       Cảm xúc kích thích lúc thời đã sinh
         ‘Ta thừa hưởng nghiệp mình tất cả’,
          Nghiệp trắng đen đưa quả trắng đen.
 
         *  Thế nào nghiệp không trắng đen
       Hưởng quả báo không trắng đen như vầy ?
          Đưa đến sự diệt ngay các nghiệp ? 
          Này Pun-Ná ! Loại tiếp theo là
              Nơi có ý chí trải qua
     ( Tư tâm sở – Chê-Ta-Na ấy, bèn )
 Diệt nghiệp đen đưa quả đen đó.
          Chỗ nào có ý chí diệt ngay
Nghiệp trắng, quả báo trắng này.
       Nơi có ý chí diệt ngay chẳng chừa
          Nghiệp đen trắng, quả đưa đen trắng.
          Chỗ nào ý chỉ sẵn có vầy   
    _______________________________
 
(1) :  Cetana – Tư tâm sở .
Trung Bộ (Tập 2) Kinh 57 :  HẠNH CON CHÓ     * MLH –  292
 
 Khiến đoạn tận các nghiệp ngay.
       Pun-Na ! Bốn loại nghiệp này phủ vi
          Ta chứng tri, chứng ngộ, giảng cả ”.
 
          Pun-Na Kô-Li-Dá-Pút-Ta
              Người hành hạnh bò thưa ra :
 
 – “ Thật là hy hữu ! Thật là cao sâu !
          Với Giáo Pháp nhiệm mầu tối thượng,
Đáng cho con quy ngưỡng Như Lai.
              Bạch Thế Tôn ! Vi diệu thay !
       Như người dựng vật lăn quay ngã nằm
          Chỉ hướng kẻ sai lầm lạc lối
          Đem đèn sáng vào tối như bưng
              Để ai có mắt mở bừng
       Có thể thấy được sáng trưng sắc màu.
*
          Cũng như vậy, nhiệm mầu Chánh Pháp
          Được Thế Tôn giải đáp, trình bày
              Con xin quy ngưỡng từ nay
       Quy y đức Phật, nương ngay Pháp mầu,
          Quy y Tăng thanh cao đức cả
          Nối tiếp nhau hoằng hóa Pháp môn
              Mong Thế Tôn nhận cho con
       Được làm đệ tử, vun tròn thiện duyên
          Xin phát nguyện vẹn tuyền ngưỡng phục
          Kể từ nay đến lúc mạng chung ”.
 
              Còn người lõa thể đi cùng
       Là Sê-Ni-Dá vô cùng hân hoan
          Liền đảnh lễ, nghiêm trang bạch Phật :
 
    – “ Bạch Thế Tôn ! Quả thật lành thay !
              Hy hữu thay ! Vi diệu thay !
 
Trung Bộ (Tập 2) Kinh 57 :  HẠNH CON CHÓ     * MLH –  293
 
       Như người dựng vật lăn quay ngã nằm   
          Chỉ hướng kẻ sai lầm lạc lối
          Đem đèn sáng vào tối như bưng
              Để ai có mắt mở bừng
       Có thể thấy được sáng trưng sắc màu.
          Cũng như vậy, nhiệm mầu Chánh Pháp
          Được Thế Tôn phân tách, trình bày
              Con xin quy ngưỡng từ nay
       Quy y đức Phật, nương ngay Pháp mầu,
          Quy y Tăng thanh cao đức cả
          Nối tiếp nhau hoằng hóa Pháp môn.
              Mong Thế Tôn nhận cho con
       Được phép nhập chúng, vuông tròn lợi tha
          Thọ Đại giới  xuất gia Cụ Túc
          Thành Tỷ Kheo thu thúc lục căn ”.
 
           – “ Này Sê-Ni-Dá ! Hiểu chăng ?
       Như Lai Giới Luật pháp đăng soi đường
          Có qui định : thường thường ngoại đạo
          Muốn quay về Tam Bảo xuất gia
              Bốn tháng biệt trú trải qua
       Sau đó thấy được, Tăng Già chuẩn y
          Được xuất gia nghiêm trì Giới luật
          Thành Tỷ Kheo, pháp Phật bảo tồn ”.
 
           – “ Kính bạch Đại Đức Thế Tôn !
       Nếu trong pháp luật tịnh môn định là
          Kẻ ngoại đạo phải qua bốn tháng
          Sống biệt trú để quán sai lầm
              Trước kia, cả thân lẫn tâm
       Sau đó mới được Chúng Tăng nhận vào.
          Thì nay con với bao tha thiết
Trung Bộ (Tập 2) Kinh 57 :  HẠNH CON CHÓ     * MLH –  294
 
          Mong gia nhập siêu việt Tăng-thân
              Tình nguyện biệt trú  Bốn năm
       Sau đó Tăng Chúng âm thầm thẩm tra
          Cho xuất gia Tỷ Kheo Cụ-túc
          Giữ đại giới, thu thúc, cần chuyên ”.
 .
          – “ Này Sê-Ni-Dá !  Tuy nhiên
       Chúng sinh, Ta thấy không tuyền giống nhau
          Cá tính người, trước sau sai biệt
          Có trường hợp cần thiết đổi thay
              Ngoại lệ, được miễn Luật này
       Như ngươi ; tâm ý thẳng ngay, chí thành
          Ta cho phép cử hành nghi thức
          Lễ xuất gia thành bực Tỷ Kheo
              Đại Giới Cụ Túc vâng theo
       Ba y một bát, sống nghèo độc cư ”.
 
          Sê-Ni-Dá kể từ thọ giới
          Không phóng dật, hướng tới nhất tâm
              Độc cư rừng vắng âm thầm
       Không bao lâu đã chứng tầm pháp siêu
          Đạt mục tiêu tối cao bậc thánh
          Người xuất gia chân chánh mong cầu
              Vô thượng phạm hạnh cao sâu
       Tự mình chứng ngộ pháp mầu minh quang
          Với thắng trí, trú an, chứng đạt
          Tâm vị ấy an lạc sáng trong
              Dục lậu, hữu lậu thoát xong
       Thoát vô minh lậu, khỏi vòng trói trăn
          Liền hiểu rõ : Tự thân giải thoát
          Sanh đã tận, Phạm hạnh đã thành
              Việc cần làm đã thực hành
Trung Bộ (Tập 2) Kinh 57 :  HẠNH CON CHÓ     * MLH –  295
 
       Sau đời hiện tại, Vô sanh hiển bày.
 
          Tự thấu hiểu và ngay lập tức
          Sê-Ni-Da Đại Đức trở thành
              Bậc A-La-Hán tịnh thanh
       Nhiệt tâm hoằng hóa Pháp lành truyền lưu./-
 
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật  ( 3 L )
 
 
*
*  *
 
(  Chấm dứt  Kinh  số 57  :  HẠNH CON CHÓ   –
KUKKURAVATIKA   Sutta  )
 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
02/01/2015(Xem: 3229)
Hai mươi năm xa quê, cuối cùng tôi cũng đã về thăm lại Huế! Hai từ "về Huế" mới ấm áp làm sao. Huế của tôi không về sao được. Nào là làng xóm bà con, mồ mã nội ngoại nhất là bạn bè, học trò rất thân thương mà tôi cho đó là một phần lẽ sống của mình. Các em đã tổ chức cho tôi một buổi họp mặt, môt khu vườn xinh xắn, cây lá được điểm trang bằng đèn màu ra vẻ một tiệm cà phê trang nhã như tính cách của chủ nhân. Bày biện ngoài sân và vườn là một dãy bàn ghế cũng tương đối lịch sự, đủ chỗ tiếp mấy chục người, thân mật và ấm cúng.
01/01/2015(Xem: 3838)
Người ta thường nói đời nhà giáo " Cho rất nhiều mà nhận chẳng bao nhiêu. " Tôi thì trái lại, tôi cho rằng: " Nhà giáo chúng tôi cho chẳng bao nhiêu mà nhận rất nhiều. " Gần suốt cả cuộc đời, tôi có cho ai bao nhiêu đâu vậy mà đi đến nơi nào, tôi cũng đã được rất nhiều học trò lúc nào cũng dang rộng vòng tay nồng ấm tiếp đón cô giáo cũ của mình.
03/12/2014(Xem: 3866)
Đêm đã khuya, sao tôi còn thao thức mãi! Cứ mỗi lần nhận được thư của những người bạn còn ở lại bên trời quê hương lận-đận là tôi nao cả lòng! Tất cả những thông tin về Huế làm cho tôi xúc động bâng khuâng! Tôi chỉ còn nửa mảnh đời ở đây, còn nửa mảnh đời vẫn gởi lại cho Huế. Buổi chiều với mảnh trời tím cũng gợi nhớ, buổi sáng với nắng cũng xôn xao, cũng không khuây khỏa nỗi rờn rợn Huế trong tim!
25/11/2014(Xem: 4492)
Có một “truyện cổ Khờ-me”, như sau:“- Ngày xửa, ngày xưa có ông vua, một đấng minh quân, cùng với mấy vị quan trọng thần rong thuyền ngoạn du sông nước. Trời nắng như đổ lửa, dòng nước ngược chảy xiết nên những người phu chèo đầm đìa mồ hôi, mặt mũi đỏ au, ráng tận sức lực để chèo đẩy con thuyền đi.
25/11/2014(Xem: 4526)
Tôi không nhớ đã đọc ở đâu câu nói này: Nếu không có gì quý giá để lại cho đời, thì ít nhất cũng đừng để lại một điều gì tệ hại. Khoảng trống đó cũng có thể gọi là một thứ di sản không tệ. Tôi nhớ đến câu nói đó, chỉ vì chiều nay đọc thấy trên Internet một tin nhỏ mà thú vị: Các nhà khoa học Anh quốc vừa phát minh một kiểu lò hỏa táng, được đặt tên Resomator, không khói, không tạo ra bất cứ khí độc nào có hại cho môi trường thiên nhiên và sức khỏe con người.
23/11/2014(Xem: 9532)
Thuở trời đất nổi cơn gió bụi. Khách má hồng nhiều nỗi truân chuyên. ( Chinh Phụ Ngâm Khúc) Trong cuộc sống có những ân tình, nhưng vì hoàn cảnh, hay vì lý do nào đó không trả được, tôi ghi mãi trong lòng, ấp ủ sâu thẳm tận trái tim như báu vật để rồi một lúc nào đó chợt nhớ lại, trân trọng với lòng tri ân vô bờ bến.
22/11/2014(Xem: 4776)
Mùa thu dường như chưa qua mà gió đông đã về tới. Mặt trời mọc sớm nhưng ánh nắng vẫn không xuyên qua nổi những tầng mây xám trên cao và sương mù nặng trĩu trên những con đường nườm nượp xe cộ của thành phố. Thời tiết bắt đầu lạnh, hơn cả tuần nay. Người không nhà đứng co ro nơi hiên của một ngân hàng ở góc đường, chờ đợi kẻ từ tâm.
20/11/2014(Xem: 10925)
Tôi đã lớn lên cùng với những dòng Bát Nhã Tâm Kinh. Những lời sắc bất dị không đã nghe âm vang như tiếng mõ ban mai, như tiếng tim đập của những ngày vui và của những đêm buồn, như tiếng mưa rơi mái hiên trong những buổi chiều ngồi đọc thơ Nguyễn Du.
20/11/2014(Xem: 14363)
Vị trí địa lí và các sinh hoạt văn hóa kinh tế giữa Trung Quốc (TQ) và Việt Nam (VN) đã để lại nhiều dấu ấn trong ngôn ngữ theo dòng thời gian, nhất là khi Phật giáo (PG) du nhập vào Đông Nam Á và TQ. Phần này chú trọng vào các cách đọc (âm Hán Việt) của chữ 梵 phạn hay phạm trong các tài liệu cổ TQ và các dữ kiện tương ứng trong tiếng Việt. Các tài liệu viết tắt là TVGT (Thuyết Văn Giải Tự - khoảng 100 SCN), NT (Ngọc Thiên/543), ĐV (Đường Vận/751), NKVT (Ngũ Kinh Văn Tự/776), LKTG (Long Kham Thủ Giám/997), QV (Quảng Vận/1008), Tập Vận (TV/1037/1067), CV (Chính Vận/1375), TVi (Tự Vị/1615), VB (Vận Bổ/1100/1154), VH (Vận Hội/1297), LT (Loại Thiên/1039/1066), CTT (Chính Tự Thông/1670), Tự Vị Bổ (TViB/1666), KH (Khang Hi/1716), HNĐTĐ (Hán Ngữ Đại Tự Điển/1986), Thiết Vận (ThV/601), Vận Kinh (VK/1161), VBL (Dictionarium Annamiticum-Lusitanum-Latinum,
19/11/2014(Xem: 5665)
Có người không hiểu Phật, than Phật giáo tiêu cực, nói toàn chuyện không vui. Từ đó Tăng ni chỉ được nhớ tới trong những ngày buồn như đám tang, cúng thất, cầu an cho người sắp đi. Rồi thì người ta còn đi xa hơn, xuống thấp hơn một tí, là khi nói đến Tăng ni là họ tưởng ngay đến những người mất sạch, một cọng tóc cũng không có. Thậm chí họ cho mình cái quyền châm chọc khiếm nhã khi nhìn thấy Tăng ni đâu đó. Một chuyện mà có uống mật gấu họ cũng không dám làm đối với những người thế tục cạo trọc.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]