Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Hãy là mặt trời ấm áp cho ngày đông

13/02/202003:51(Xem: 3331)
Hãy là mặt trời ấm áp cho ngày đông
ni vien nhu y



HÃY LÀ MẶT TRỜI ẤM ÁP CHO NGÀY ĐÔNG 



Bạn biết không? Một ngày mới của buổi chiều xuân đẹp trời, nhưng ở đây tối hôm qua cơn gió của những ngày đông vẫn luôn hoành hành làm cho cây cối và mọi thứ rơi rụng tả tơi … Nhưng cơn gió không cuốn đi trong lòng mọi người không khí xuân ngày Tết và nụ cười hiền của những người mang dòng máu con dân Việt ... Dư âm của những nụ cười hạnh phúc vẫn tồn tại quanh tôi.

Thế rồi cũng có những tâm hồn khổ đau và những giọt nước mắt đã và đang rơi. Cách đây một ngày tại một nghĩa trang đẹp nhất Trung Tâm Las Vegas. Khi ấy, tôi đã chứng kiến cảnh người cha đau đớn xót xa khi phải nói lời từ biệt với người con gái duy nhất của ông, với cái tuổi 40 vừa qua đời và để lại cho Ông một đứa cháu trai 4 tuổi…

Người đàn ông ấy đau đớn ngồi trên chiếc băng ghế dài tại nghĩa trang, với nhiều tâm sự và khổ đau. Tôi đã ngồi lắng nghe ông ấy tâm sự trong nước mắt và tôi không chế ngự được cảm xúc của mình, nước mắt đã rơi tự lúc nào …giọt nước mắt cảm thông chia sẻ với một con người đang mang nhiều đau đớn và mất mát.

Tôi đã vỗ nhẹ vào vai ông và khuyên ông ấy: “Ông ơi, ông hãy ngắm nhìn những người tản bộ quanh những lối đi rợp bóng mát ngoài kia. Họ là những con người như ông và trong số họ, kể cả tôi cũng đã từng trải qua sự mất mát to lớn như ông … có thể nó còn hơn thế  nữa...

Bây giờ ông hãy nhìn kia những bia mộ trước mắt chúng ta họ đã từ giã thế giới này với cái tuổi 10 và 7, ông nhìn nè ảnh của em bé này chỉ mới 9 tuổi thôi, hẳn cha mẹ của đứa trẻ này cũng rất đau đớn như ông...”

Lúc này, đôi mắt sáng và đôn hậu của ông biểu lộ sự lắng đọng của một người trải nghiệm và ánh lên cái nhìn của một tâm hồn ổn định.

“Hơn thế nữa, ông hãy nhìn kia là tiếng cười thơ ngây của đứa cháu trai ông, cháu đang đùa nghịch vô tư không hề biết chuyện gì đang xảy ra gần đó. Ông cần phải quay về với thực tại và bổn phận của mình”.

Ông ngước nhìn những tàn cây đu đưa trong cơn gió thoảng nhẹ của buổi chiều tà, cùng những tia nắng yếu ớt trên thảm cỏ xanh mượt phủ đầy những cụm hoa hồng mềm mại đong đưa trong gió trải rộng dưới chân.

Ông nói: “Chưa bao giờ tôi thấy tâm hồn mình bình yên đến thế, kể từ khi con gái tôi đã vĩnh viễn ra đi”. Tôi đã vui vì đã đưa ông ấy trở về ngôi nhà tâm thức mà ai cũng sẵn có.

Một buổi chiều tà đẹp như một bức tranh. ...nhưng ta không cảm nhận được chúng, chúng cũng có mặt để chia sẻ nỗi đớn đau của ta đó chứ. Nhưng nỗi khổ, niềm đau đã phủ kín tâm hồn ta … khiến ta quên rằng cuộc đời tươi đẹp này chưa hề quay lưng với ta …Vì vậy, ta hãy mở lòng đón nhận nó với một thái độ công tâm nha.

Chúng ta  biết đó, cuộc sống quanh ta có nhiều màu sắc của hạnh phúc, xen lẫn nỗi khổ niềm đau và mất mát … Nhìn một chiếc xe tang vội vàng đi qua trước mắt ta … cảm nhận được những gì đổ vỡ trong ta …Nhưng dù sao là người học Phật, ta sẽ khác hơn, nghĩa là ta đủ hiểu biết để nhận diện được sự Vô Thường, do đó ta có thể mạnh mẽ hơn những người ngoài kia đôi chút …

Con người cũng giống như những chiếc lá vàng rơi rụng. Đứng trước cơn gió cuộc đời xô đẩy, bạn chọn cách để dòng nước cuốn phăng đi tất cả một cách vội vàng, hay nhẹ nhàng buông lơi bản ngã, sống chậm lại, trong khoảng lặng... bình yên tận hưởng và để lắng nghe những thanh âm trong trẻo của cuộc sống.
 
 Cũng như trong cuộc sống hay tình yêu. Có lúc buồn vui, thăng trầm. Có lúc thành công hay thất bại. Có những khoảng lặng để ta suy tư để bình yên. Người yêu nhau cũng vậy. Có lúc hạnh phúc, lúc giận hờn, cãi vả. Lúc muốn nắm chặt tay, lúc chán nản lại muốn buông xuôi từ bỏ.

Xin chắp tay cầu nguyện tất cả chúng ta lúc nào cũng đủ nghị lực để vượt qua những lo lắng khó khăn. Và mong rằng có chất liệu của sự tỉnh thức, chấp nhận được mọi thứ đang diễn ra.

Thay vì lo lắng , tuyệt vọng với mọi thứ xung quanh,  hãy sống tích cực và nỗ lực hết mình cho từng giây phút của hiện tại. Chúng ta biết, xã hội nào cũng rất cần những con người có đức có tài và một trái tim hiểu biết … chứ không phải  là một cái máy chỉ biết làm việc không có cảm xúc.  

Các bạn biết  không, cách đây một tuần tôi có hai học trò, họ là những thanh niên rất trẻ đầy nhiệt huyết, hai anh em họ sống tại Hoa Kỳ. Thế rồi họ đã rơi vào tình huống cực kỳ  khó khăn và nguy hiểm … Người anh làm thất thoát một số tiền khá lớn lên vài chục triệu đô, chỉ vì người anh quá hiền lành mà không có một chút tự chủ quyết đoán trong công việc, không có sự nhạy bén quan sát… Chính vì cái hiền của anh ta, đã mang lại bao nhiêu đớn đau cho người em của mình … Bây giờ người em trai của anh ta phải đương đầu và đối mặt với biết bao khó khăn. Như vậy người hiền kiểu này chỉ là thảm họa mà thôi.

Người xưa thường nói: “Người có đức mà không có tài, người có tài mà không có đức'' thì hủy diệt người khác, hủy diệt một xã hội, hủy diệt một đất nước và một đoàn thể.

Muốn có tài và đức thì phải đào luyện bản thân mỗi ngày. Phải chiến thắng sự ích kỷ trong lòng, phải chiến thắng những suy nghĩ tầm thường của SÂN HẬN – SI MÊ – THAM LAM – ÍCH KỶ - ĐỐ KỴ –  TÂM THỨC NHỎ HẸP v.v...

Người Học Phật chúng ta không thể luôn để cho những thứ này đánh gục mỗi ngày, mãi chìm trong nỗi khổ niềm đau, những cảm xúc ích kỷ tầm thường hạ gục ta từng cơn lên xuống ...
Chúng ta cần phải quay trở về mà dọn dẹp cho sạch ngôi nhà bên trong của mình, nhà  tươm tất sạch sẽ rồi hãy mời khách vào … nếu trong nhà còn thiếu những tiện nghi như: Sự chịu đựng, nhẫn nhịn; thiếu sự khiêm nhường; thiếu sự lễ độ; thiếu sự  tích cực; phản ứng chùn bước trước khó khăn nghịch cảnh; không mở lòng với tình thân, tình thương, thì cần phải bổ xung cho ngôi nhà của chúng ta có thêm màu sắc mạnh mẽ... rồi hãy mời khách vào để enjoy cùng ta.

Nếu bên trong ngôi nhà của chúng ta không được ngăn nắp, tươi mát; từng góc nhà không có sự tích cực nỗ lực trau dồi, điều chỉnh; không có những bình hoa Tự lợi và  lợi tha biết sống vì người khác, thì những người khách của ta được mời vào sẽ không thưởng thức được gì có giá trị trong ngôi nhà.

Ta còn nhớ là ngày khởi điểm để xây dựng ngôi nhà trong ta với khá nhiều kỳ vọng và kế hoạch xây một ngôi nhà hạnh phúc với chất liệu của tình yêu thương. Nhưng tại sao mỗi ngày ngôi nhà của ta không còn tươi mát nữa, tại sao vậy? Tại ta không nỗ lực đào luyện để tìm và chọn ra những chất liệu giá trị tốt đẹp, để trang trí cho ngôi nhà của ta ngày thêm rạng rỡ.

Từng góc nhà của ta phải có những cây xanh thấu hiểu và cảm thông, nó phải là điểm nhấn quan trọng để nuôi lớn một tâm hồn và trang trí hợp lý. Đừng để cho sự đổ vỡ rạn nứt, thiếu dưỡng chất của sự hiểu biết. Mặc dù ta có bồi bổ sự yêu thương nhưng ta thiếu dưỡng chất của hiểu biết, nên ta vẫn cạn kiệt năng lượng, mất phương hướng và phẩm chất bị bào mòn, nên ta đòi hỏi, hiểu lầm, chống đối, phê bình, nhận xét, những đố kỵ, những giận hờn và thiếu sự tôn trọng lẫn nhau, làm khổ cho nhau.

Ai trong chúng ta đều không muốn để cho ngôi nhà của ta có quá nhiều cỏ dại, nhưng vì ta không đủ dũng khí để tiêu diệt nó. Nếu ta không đủ can đảm để dọn dẹp những đống rác, đầy biến động, đầy đau thương. Thì ngôi nhà trong ta sẽ không thể nào phục vụ tốt cho những khách mời của ta.

Ngôi nhà của ta cần những lối thoát hiểm an toàn. Những làn sóng điện âm ỷ đầy thách thức của giận hờn trách móc. Mặc dù có chưng bày những hoa trái của yêu thương, vẫn có tình yêu cho nhau đó, nhưng không có kỷ năng để tạo nên một bình hoa đẹp. Muốn cho hoa tươi giữ được lâu, thì phải tưới lên những giọt nước tỉnh thức hiểu biết. Những hạt giống thiếu sự tôn trọng, thiếu sự thấu hiểu, nên hoa trái kia không bảo quản được lâu, nên ngôi nhà của ta ngày càng lu mờ. Ngôi nhà của ta mỗi ngày đẹp hơn là nhờ biết chăm sóc khu vườn nhà mình cho thật tươi mát và cũng biết sống với tấm lòng rộng mở, là biết lúc nào cần phải chọn những bông hoa đẹp nhất để tặng cho người khác.

Chúng ta biết rồi đó, bước vào ngay thời khắc linh thiêng đêm Giao Thừa thì virus Corona tấn công vào thế giới của loài người. Tàn phá con người từ  tinh thần cho đến thể chất. Ngay cái thời khắc mầu nhiệm vui nhất của bao người, ấy thế mà thế lực của virus Corona không cần phải dùng một chút sức lực nào mà nó đã khiến toàn cầu bị tê liệt nhiều mặt.

  Chúng ta hãy bình tâm mà nhìn vào cái thế giới này, ngày càng bất an, một con virus Corona nhỏ bé thế kia mà ảnh hưởng đến toàn cầu.
 
Chúng ta là một con người vô cùng nhỏ bé. Không thể  chiến đấu với thế lực vô hình, chúng ta đã và đang cộng nghiệp với thế giới của ác ma... nếu ta không may ở gần thế giới xấu thì ta lại công nghiệp nhiều hơn.

Trong tình thế này ta dễ bị cuốn vào cảnh tàn phá quá hỗn loạn?  Đôi khi cuộc sống của ta cũng không thể làm gì hơn, mặc cho ta cố gắng thế nào đi nữa để giữ cân bằng, thì thế giới xung quanh dường như vẫn rượt đuổi ta từng giờ. Nhưng nếu ta có thể nỗ lực để thực hiện 4 cách làm tĩnh tâm sau đây, chúng ta sẽ gặt hái được phần nào và tìm thấy sự bình an ngay cả khi mọi thứ đang rối tung lên.

Đóng 6 cánh cửa lục căn, tìm một nơi yên tĩnh hay khu vườn của bạn và thử ngồi Thiền.
Hãy tận hưởng tất cả thời gian và dừng lại mọi thứ, đừng để  hoàn cảnh xung quanh làm phiền tâm trí. Giữ tâm trí cân bằng trước những khó khăn và thách thức.

Hãy chú ý và nhận ra khi nào mình đang bị mất cân bằng và nhìn vào bên trong. Bạn hãy lên một kế hoạch dành riêng cho bản thân để có thể tự mình bước đi.


ni vien nhu y 2

Trụ Trì Thích Nữ Tâm Vân và Phật tử tại chánh điện Ni Viện Như Ý, Las Vegas
Xuân Canh Tý 2020





Thái độ sống bình tĩnh là chúng ta phải Tu Thân – Tu Đức – làm  Phước, có thể giúp chúng ta tự do tự tại trong thế giới hiện nay quá bất an, cho dù phải đương đầu với sóng dữ hay bão táp cuộc đời, chúng ta cũng vẫn có thể bình an vô sự.

Cuộc đời này thắng thua là chuyện thường tình, đâu đâu cũng đầy dẫy những thách thức, vì thế cho dù có khi chịu thua thiệt một chút cũng không sao. Hãy nghe theo lời mách bảo của trái tim để không cảm thấy hổ thẹn với chính mình, và bất chợt trong một khoảnh khắc nào đó, bạn gặp lại chính mình, lúc đó bạn mới hiểu đi khắp thế giới cũng không bằng tìm ra con đường trở về nội tâm của mình.

Tâm an không phải là trạng thái hoàn toàn không có sự hỗn loạn hay phiền não nào, mà nó giống như trong một bức tranh, mặc dù mưa gió bão bùng nhưng con người vẫn có thể giữ được sự yên bình trong tâm hồn. Để giữ được cái tâm yên bình, thanh thản ấy không phải là bản thân chúng ta lẩn tránh trước hiện thực hay tránh xa cuộc sống ồn ào, mà là chúng ta biết giữ lấy sự tĩnh lặng của tâm hồn và giữ được sự thuần khiết của mình giữa dòng đời đang biến động.

Chỉ có một tâm hồn bình yên mới mang lại đời sống hạnh phúc viên mãn. Nếu cứ đeo đuổi các giá trị vật chất bên ngoài, ta thấy người khác hạnh phúc hơn mình vì họ có những giá trị vật chất mà mình khát khao nhưng không thể có được. Ta càng khát khao sự giàu sang của người khác bao nhiêu, thì càng cảm thấy mình kém cỏi, bất tài, tự ti và mặc cảm với đời bấy nhiêu. Nhưng khi giác ngộ được giá trị cốt lõi của đời sống là sự bình yên, thanh thản trong tâm hồn thì ta thấy mình hạnh phúc vô cùng, vì dù người khác có sở hữu bao nhiêu vật chất đi chăng nữa, ta vẫn thấy ở họ sự bất an, căng thẳng nếu họ không nhận ra được giá trị của đời mình.

Cho dù bạn có tin hay không thì cuộc sống vẫn đang trôi qua nhanh chóng. Hãy nhớ lại về quãng đời đã qua của bạn. Mười năm, hai mươi năm... Những con số thời gian ấy không có ý nghĩa gì cả khi hiện lên trong ký ức của chúng ta. Tất cả đều chỉ như một giấc mơ. Những đau khổ và niềm vui, những hân hoan và buồn tủi, những nhọc nhằn và hạnh phúc ... Tất cả đều chỉ như một giấc mơ dài.

Chúng ta sẽ còn trải qua bao nhiêu lần những giấc mơ như thế? Cuộc đời ta chắc chắn sẽ phải chấm dứt vào một lúc nào đó mà ta không tự quyết định được. Mỗi ngày của chúng ta đều trôi qua trong sự mong chờ, hy vọng, với những nỗ lực không ngừng để có được mọi thứ.

Khi bạn chạm vào được thế giới an nhiên nơi tâm mình, mọi ước mơ vẫn còn đó nhưng không còn làm bạn đau đầu nữa, mọi khát vọng vẫn còn đó nhưng không còn tạo áp lực lên bạn nữa. Bạn vẫn thực hiện ước mơ, vẫn làm việc để đạt được khát vọng, nhưng tất cả đều nằm trong sự bình yên của tâm hồn. Vì thế, dù bạn có thực hiện được ước mơ hay đạt được khát vọng hay không thì trong bạn luôn hiện hữu sự mãn nguyện đủ đầy và hài lòng với mọi thứ ở đời.

Chúng ta cần bình tâm để thoát khỏi những thách thức của thế lực ma nghiệp và không bị ngoại cảnh quấy rầy, có như vậy ta mới tận hưởng được hương vị hỷ lạc và ổn định trong hiện tại. Bình tâm sẽ gặt hái được rất nhiều lợi ích trong đời sống.

Nếu ta luôn tự nhắc mình rằng, trong nội tâm thường hiện hữu sự bình yên tịnh lạc vốn có, thì chắc chắn không điều gì có thể phá vỡ được sự bình yên đó và không ai có thể hủy diệt được sự bình yên đó. Vì thế hãy luôn nghĩ đến sự bình yên vốn có trong tâm, để mình lúc nào cũng an trú trong niềm hạnh phúc diệu kỳ của tâm hồn.

Một buổi sáng mùa Đông
Em tôi dạo bước rông chơi
Với trái tim hiểu và thương
Không còn khờ dại nữa …..
Một buổi sáng mùa Đông
Em tôi không còn đi hoang
Ngàn nụ cười trong em
Cúi xuống nhìn con tim
Một buổi sáng mùa Đông
Em tôi yên nằm đó
Bàn tay cầm được gì?
Mọi thứ dường mong manh
Một buổi sáng mùa Đông
Em tôi ngồi thật yên
Em tôi thầm hỏi nhỏ
Có thiên đường hay không?


Hãy là mặt trời ấm áp cho ngày đông. Đừng làm những đám mây quá u buồn ...

Viết tại NI VIỆN NHƯ Ý,  Las Vegas, 10 - 02 - 2020
Thích Nữ Tâm Vân

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
21/02/2024(Xem: 467)
Cuộc đời của mỗi người ai cũng có cho riêng mình một vùng trời ký ức, chỉ là một đời sống bình dị thôi, nhưng lưu lại và đọng sâu trong trí nhớ. Giữa cuộc sống bộn bề ở nơi xứ người, có thể khiến người ta quên đi rất nhiều thứ. Nhưng chắc chắn rằng, tận sâu trong một góc của trái tim, luôn có hình ảnh quê nhà và hình bóng của Mẹ của cha. Nhớ những con đường dẫn vào nhà, trở về với những điều thân thuộc, về cùng với Mẹ bữa cơm chiều .....Và ký ức của tuổi thơ trở về .
07/02/2024(Xem: 441)
Ngược dòng thời gian năm 1984, tôi viết quyển sách đầu tiên ‘Chìa Khóa cho người Tỵ Nạn’ dành cho những người tỵ nạn Đông Nam Á, giúp họ giữ vững niềm tin và hiểu biết tường tận hơn về tôn giáo của mình để đối đầu với các hành động có hậu ý của các nhà truyền giáo Ki tô muốn họ cải đạo. Sau đó vài năm, tôi viết thêm vài mục với lời tựa mới là ‘Thực Tiễn’. Bây giờ sau 10 năm, quyển sách lại được ‘tái sanh’ lần thứ ba với tựa mới ‘Kẻ Sống Lang Thang trên Bờ Biển’. Tôi đã thay tên mới, tên mà tôi cảm thấy thích hợp hơn cả. Từ trước đến nay, tôi luôn thích đi bộ dọc theo bờ biển nhìn sóng biển đưa vào đủ thứ thập vật: vỏ sò, đá cuội, gỗ mục, v.v.. . Đây là một lối nhìn khác về cuộc sống, mở ra cho thấy những điều không ngờ tới, rút ra được những bài học, tự hỏi ta có thể biến thành hữu dụng, những gì mà người khác cho là vô dụng
31/01/2024(Xem: 1175)
Hello có nghĩa Xin chào Goodbye tạm biệt, thì thào Whisper Lie nằm, Sleep ngủ, Dream mơ Thấy cô gái đẹp See girl beautiful I want tôi muốn, kiss hôn Lip môi, Eyes mắt ... sướng rồi ... oh yeah! Long dài, short ngắn, tall cao Here đây, there đó, which nào, where đâu
27/01/2024(Xem: 487)
Phần này bàn về các cách dùng Trì Trì, mlồi/mlô, chiem thành (~ Chiêm Thành/NCT) từ thời LM de Rhodes và các giáo sĩ Tây phương sang Á Đông truyền đạo. Đây là lần đầu tiên cách dùng này hiện diện trong tiếng Việt qua dạng con chữ La Tinh/Bồ (chữ quốc ngữ), điều này cho ta dữ kiện để xem lại một số cách đọc chính xác hơn cùng với các dạng chữ Nôm cùng thời hay sau đó. Nhân tiện nhìn rộng ra và bàn thêm về tên gọi Chàm, Chăm và *Lâm (trong quốc hiệu Lâm Ấp). Tài liệu tham khảo chính của bài viết này là các tài
14/01/2024(Xem: 490)
Một buổi sáng, trên đồi hoang vu với tinh mơ còn vương chút nắng mới, những cánh hoa khép mình điêu tàn dưới bình minh tràn đầy nhựa sống. Tuy nhiên, cũng có những nụ hoa mới hé nở đang mơn trớn với thanh khí của đất trời giữa bao la thiên biến. Bên kia vòm trời, mây vẫn bay cho những cuộc mộng tàn phai trong từng phút giây sinh diệt. Con bướm đa tình cũng vờn dưới nắng mai giữa hoa tàn nguyệt tận của kiếp đời lưu biến. Sự sanh diệt của hiện tượng vạn hữu vẽ nên một bức tranh muôn màu cho thiên thu bất tận. Cái huyền diệu của cuộc đời hầu như phô diễn trùng trùng trước thiên di tuyệt náo. Khung trời mới của trăm nay hay nghìn năm về lại tắm gội dòng biến hiện giữa ngàn thu tuế nguyệt.
13/01/2024(Xem: 944)
Mời các bạn chiêm nghiệm nhưng danh ngôn để biết vị Thầy tốt nhất của mình bạn nhé! -“Cuộc sống là một chuỗi trải nghiệm, mỗi trải nghiệm lại giúp ta lớn lao hơn, dù đôi khi khó nhận ra điều này. Bởi thế giới được dựng lên để phát triển bản lĩnh và ta phải học được rằng những bước lùi và nỗi đau ta phải chịu đựng giúp ta tiến về phía trước." - Henry Ford -“Bạn phải sống trong hiện tại, ném mình lên từng con sóng, đi tìm sự vĩnh hằng trong từng khoảnh khắc." - Henry David Thoreau -“Chúng ta không học được từ trải nghiệm… chúng ta học được từ việc suy ngẫm lại về trải nghiệm." - John Dewey -“Sự tương tác giữa tri thức và kỹ năng với trải nghiệm là chìa khóa của việc học hỏi." - John Dewey -“Hối tiếc trải nghiệm của bản thân là ngăn chặn sự phát triển của chính mình. Phủ nhận trải nghiệm của bản thân là thì thầm lời nói dối trên môi cuộc đời của chính mình. Điều đó không gì khác chính là phủ nhận tâm hồn mình." - Oscar Wilde -“ Nguồn tri thức duy nhất là kinh nghiệm - Al
10/01/2024(Xem: 1847)
Tôi bắt đầu dịch thơ của Thầy Tuệ Sỹ vì khâm phục đức độ và lòng dũng cảm của Thầy. Khi nhận được những góp ý từ những người hâm mộ thơ Thầy là bài dịch của tôi giúp họ hiểu thơ Thầy hơn, thì khi đó tôi mong muốn dịch toàn bộ các bài thơ của Thầy sang tiếng Anh. Cuốn sách này được viết vì cái mong muốn này đã lớn thành cái đam mê. Có dịch thơ của Thầy, tôi mới thấy rất rõ ràng những bài thơ của Thầy là một cống hiến to lớn không chỉ cho văn hóa Việt Nam mà còn cho Phật giáo thế giới. Thầy đã đem Thiền vào thơ bằng ngôn ngữ của một con suối, một hạt cải hay hai kẻ yêu nhau. Sự trừu tượng hóa này khiến cho rất khó hiểu được thơ Thầy. Nhiều bài, tôi phải suy nghĩ cả ngày, đôi khi cả mấy ngày, mới hiểu ẩn ý của Thầy. Công việc này không đam mê không làm được.
07/01/2024(Xem: 681)
Nước Việt trải qua hàng ngàn năm hình thành và phát triển, ban đầu chỉ là vùng trung du và đồng bằng Bắc Bộ, dần dần tiến về Nam sáp nhập nhiều phần lãnh thổ khác để có được diện mạo như hôm nay. Quá trình phát triển ấy cũng nhiều thăng trầm nghiệt ngã, có lúc tưởng như diệt vong nhưng rồi laị phục hồi và phát triển trở laị. Nước Việt chịu nhiều ảnh hưởng của các nền văn hoá: Trung Hoa, Ấn, Champa, Khme, Pháp, Mỹ…Ngay từ thuở ban đầu chỉ là thời đaị bộ lạc, bộ tộc. Tộc Việt cũng đã có một nền văn hoá riêng, tiếng nói riêng:
03/01/2024(Xem: 1666)
Nguyệt San Chánh Pháp số 145_tháng 12 năm 2023: Tâm chí nhỏ thì nhìn cuộc đời trong phạm vi trăm năm, thấy mục đích sống trong vòng gia đình, xã hội, tôn giáo, quốc gia. Tâm chí rộng hơn thì hướng đến lợi ích của nhân loại, của thế giới, trong hiện tại và nhiều thập niên hay thế kỷ tương lai.Giới hạn nhỏ, lớn là ở nơi không gian và thời gian. Mục tiêu nhỏ, lớn thì đặt nơi lợi ích của cá nhân hay số đông. Nhưng dù ngắn hạn hay dài hạn, con đường tất yếu của đời sống nhân loại là giáo dục. Con đường của Phật giáo ở cuộc đời này cũng không ngoài lãnh vực giáo dục, thuật ngữ thiền môn gọi là giáo hóa, hóa độ, hoằng pháp.
03/01/2024(Xem: 1951)
Bậc chân tu thực chứng thì bước đi không để lại dấu vết. Có nghĩa là không lưu lại dấu vết hay tì vết gì trong tâm thức và hành xử của mình, như được nói trong kinh “Tu vô tu tu, chứng vô chứng chứng” [1]. Tu mà không chấp nơi việc tu của mình mới thật là chân tu; chứng đắc mà không chấp nơi sở đắc của mình mới thật là chứng đắc. Đó là nói sở tri, sở hành, sở chứng của vị ấy trong việc tu tập, hành đạo; chứ trên thực tế, thân giáo và ngữ giáo của bậc tuệ đức để lại vô số kỳ tích và ấn tượng sâu đậm cho những ai được thân cận, học hỏi, thọ pháp. Hòa thượng Tuệ Sỹ là một nhà tu, một con người nhẹ nhàng đi qua cuộc đời như thế.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567